54/ Bài Thuyết Ðạo của ông Hiến Pháp, ngày Mùng 1 tháng 3 Quý Mão (1963): Lễ kỷ niệm Ðức Cao Thượng Phẩm.
BÀI
THUYẾT ÐẠO CỦA ÔNG HIẾN PHÁP
Nhơn ngày Vía Ðức
Cao Thượng Phẩm Mùng 1 tháng 3 Quý Mão (1963)
Kính thưa Chức Sắc, Chức Việc và Ðạo Hữu Lưỡng Phái.
Nhơn ngày Vía Ðức Cao Thượng Phẩm, tôi xin lược thuật
lịch sử của Người như sau nầy:
Toàn thể Ðạo Cao Ðài đều rõ biết mối Ðạo nầy do nơi
nào mà xuất hiện.
Nguyên buổi ban sơ vào năm Ất Sửu (1925) ông Cao Quỳnh
Cư (tức Thượng Phẩm) đang làm một công chức của Chánh Phủ Pháp thường tới lui
chơi với ông Cao Hoài Sang (tức là Thượng Sanh) và ông Phạm Công Tắc (tức là Hộ
Pháp) hai ông sau nầy cũng là công chức. Trong năm ấy tại thủ đô Sài Gòn, việc
xây bàn là sai ma rất thạnh hành.
Ông Cao Quỳnh Cư cũng vì sự háo kỳ, đề nghị cùng hai
ông bạn kia xây bàn mời các vong linh về hỏi việc và làm thi chơi. Ban đầu các
vong linh về làm thi họa vận, làm cho mấy ông thích chí, vì có nhiều bài thi
xuất sắc và cảm kích lạ thường. Lần lần mấy ông được tiếp xúc với mấy vị cao
nhân, rồi đến lượt Ðức Chí Tôn giáng dưới danh hiệu A.Ă. cố ý dìu độ mấy ông,
nhứt là ông Cao Quỳnh Cư, vì cuộc xây bàn tổ chức tại nhà ông nầy.
Nhơn dịp lễ Giáng Sinh Ðức Chúa Giê Su (đêm 24 rạng
25-12-1925), Ðức Chí Tôn đến xưng chánh danh "Ngọc Hoàng Thượng Ðế Viết
Cao Ðài Tiên ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát Giáo Ðạo Nam Phương" và cho bài
thi sau nầy:
"Muôn
kiếp có Ta nắm chủ quyền,
Vui lòng tu niệm hưởng ân Thiên.
Ðạo mầu rưới khắp nơi trần thế,
Ngàn tuổi muôn tên giữ trọn biên".
Ngài dạy luôn rằng: "Ðêm nay phải vui mừng vì
là ngày Ta xuống trần dạy Ðạo bên Thái Tây (
Theo lời Ðức Hộ Pháp, Ðức Cao Thượng Phẩm là chơn linh
Hớn Chung Ly, một vị Ðại Tiên trong Bát Tiên, lãnh sứ mạng của Chí Tôn đến tạo
dựng nền Tôn Giáo tại thế nầy. Người cùng Ðức Hộ Pháp hợp thành cặp cơ Phong
Thánh lập Pháp Chánh Truyền và Tân Luật để làm Hiến Chương cho nền Quốc Ðạo.
Chúng ta phải nhìn nhận đầu công khai Ðạo của Ðức Cao
Thượng Phẩm vì nếu thiếu bàn tay xây dựng của Người để chấp cơ cùng Ðức Hộ Pháp
thì:
·
Ðâu có Ðại Ðạo
Tam Kỳ Phổ Ðộ.
·
Ðâu có Chức
Sắc Thiên Phong
·
Ðâu có Hội
Thánh và các Cơ Quan trong Ðạo.
·
Ðâu có Pháp
Chánh Truyền và Tân Luật.
·
Ðâu có Ðại
nghiệp hiện giờ cho Nhơn sanh thừa hưởng.
Ðức Cao Thượng Phẩm có tánh cao thượng và cương quyết,
nên khi nhận chơn được mối Ðạo Trời thì Người nghe theo tiếng gọi Thiêng Liêng,
phế đời hành Ðạo liền, mặc dù lúc đó ông đang là một vị công chức.
Tuy Ðạo khai ngày 14 tháng 10 Bính Dần (1926) mà thực
sự Ðức Cao Thượng Phẩm đã ngộ Ðạo từ năm Ất Sửu (1925) vì các Ðấng đã mượn bàn
tay Người mà mở Ðạo bằng cách xây bàn từ năm ấy.
Ðức Cao Thượng Phẩm về hành Ðạo tại chùa Gò Kén hơn ba
tháng, từ 14-10 Bính Dần (1926) đến 20-2 Ðinh Mão (23-3-1927) thì dời chùa về
đất mới mua tại Tòa Thánh hiện thời.
Lúc mới dời về đây, Chức Sắc chưa có mấy người thì
việc phá rừng dọn đất, tạo tác và kiến trúc Ðền Thánh tạm cùng các cơ sở khác
đều do một tay Ðức Cao Thượng Phẩm chỉ huy xây dựng.
Sau 4 năm tận tụy với Ðạo, Người bị một cơn khảo đảo
rất lớn, làm cho hết sức buồn tủi, nếu không vì Thầy vì Ðạo, thì có thể trở ra
mặt thế mà chớ.
Ðối với người hiểu Ðạo, thì việc khảo đảo thử thách là
việc thường không chi lạ; các vì Giáo Chủ xưa kia cũng không tránh khỏi sự thử
thách. Hễ bị khảo nhiều thì công đức càng cao, nên ngày nay Ðức Cao Thượng Phẩm
được toàn Ðạo kính mến xưng tụng công đức và được hưởng ân huệ Ðức Chí Tôn rước
về Thiêng Liêng vị để đem các chơn hồn vào cửa Thiên như lời Thánh giáo của Ðức
Chí Tôn ngày 7-3 năm Kỷ Tỵ (1929) dạy rằng:
"Các con vốn là kẻ dẫn đường cho cả chúng sanh,
thay mặt cho Thầy nơi thế nầy về phần đời, còn phần Ðạo nơi cõi Thiêng Liêng
cũng phải có đôi đứa con mới đặng cho".
Ðó là bằng chứng cụ thể cho chúng ta thấy rằng: Nếu
chúng ta hết lòng vì Ðạo, thì phần thưởng Thiêng Liêng không mất, ấy là công
bình Thiên Ðạo vậy.
HIẾN PHÁP
@@@