36/ Năm Mậu Thìn (1928): Ðức Chí Tôn dạy Phép Tuyệt Thực
trị bệnh cho Ðức Cao Thượng Phẩm.
Phò loan: Hộ Pháp
- Thượng Phẩm
Năm Mậu Thìn
(1928)
THẦY
Các con,
Hiếu! Con ra kêu Nhiều.
Cư! Con có hiểu chưa con, Cư
con giải bày Thánh ngôn trước phải nếu con không rét thì có yếu như vậy đâu.
Ừ, con rán nhịn cơm chừng ba
bốn bữa nữa đặng Thầy dùng huyền diệu pháp mà trị bịnh cho con thiệt mạnh, lần
nầy từ đây mới dứt bịnh (1) miễn đừng ăn món chi nó phạt tỳ thôi.
Thầy dạy nói phép tuyệt thực.
Cơ khí của châu thân, nhờ tỳ
bổ vật chất thực, còn phổi bổ huyền vi thực, hễ tỳ hưởng nhiều vật chất thực
thì còn ít phần cho phổi hưởng huyền vi vật thực, thì phần tinh ba của vật chất
mà châu thân hưởng đặng gìn giữ sự sống đều định có phân tách.
Ít cũng không đặng, trong hình
vật chất thực có tinh ba đặng bao nhiêu, còn lại bao nhiêu huyền vi vật thực
cho đủ số đặng hưởng của châu thân con người có chất Thánh gìn giữ thường ngày
bền vững đặng.
Thầy trước khi ngưng phận sự,
thì Thầy dạy phổi phải thọ vật thực hình chất. Thầy lại ngưng không cho nó hao
mòn nữa, nên ngày nào tuyệt thực thì ngũ tạng lục phủ giữ nguyên mỡ thịt nó. Hễ
buổi tuyệt thực mà xác thân ốm phải chịu ốm, thì như mập cũng tự nhiên mập; ấy
là đổi cơ thể hình chất tức là phàm chất ra Thánh chất.
(1) Ðức Cao Thượng
Phẩm đau bao tử, Thầy dùng huyền diệu trị bịnh.
THẦY
Các con,
Thơ, con dìu dắt em Cư của con xuống nhà con đặng
dưỡng bịnh, tìm chánh y phục dược cho nó, chẳng đặng rước danh y khác sắc da
với các con nghe.
Bịnh nó là tâm bịnh, nhờ các con lai vãng, khuyên lơn,
nhiều hơn là nhờ phương chước, nhọc cũng rán làm trọn theo nhơn tình cho được
trọn niềm Ðạo Hữu với nhau.
Thầy phú thác việc ấy cho con phải gắng dạ, Hiệp Thiên
Ðài các con phải trải qua một lối buồn nữa, nhưng gắng tưởng Thầy và thương yêu
nhau thì qua khỏi lối khó khăn đặng, nên nhớ nghe.
Trung! Trang! Hồn Ðạo chưa qui tựu, xác Ðạo còn phân
vân khá lấy đức tánh mà điều đình việc Ðạo trong lúc nầy.
Ngưng sự phổ độ lại mà chờ cho lễ nhạc bàn tính sắp
đặt cho yên.
Thầy cũng phải khổ tâm mà chịu.
Phò loan: Hộ Pháp
- Thượng Phẩm
THẦY
Các con,
Cười ... Cư! Con có sợ không
con, cười ....
Phải con có bệnh vậy đặng trừ
bớt thử của chư Thần, Thánh, Tiên, Phật đương lo lập vị cho mỗi đứa.
Than ôi! Trong phần đông của
các con nếu đặng mảy mún hồng phước như con vậy thì Thầy chưa phải thương tâm
đổ lụy, chúng nó có hiểu thấu đâu.
Nhiều đứa đã bị Thái Bạch dĩ
sổ bôi tên nơi chốn Thiên Thơ mà Thầy không phương chi giải cứu cho đặng; phải
chi Thầy không sợ mất phép công bình thưởng phạt thiêng liêng dầu cho chúng nó
phải chết đi nữa Thầy cũng mừng thầm, song chẳng đặng vậy, con coi cái bịnh con
đó, nó ra giá quí báu cho con dường nào.
Thầy thấy con bịnh phổi và bao
tử, nên cho huyền diệu pháp cho con khỏi ăn đôi lúc cho thiệt mạnh. Hai cơ khí
ấy vốn là hình chất nên khó lấy huyền diệu mà trị nó theo lẽ thường. Thầy buộc
ngưng phận sự nó đặng tiếp dưỡng hườn nguyên con hiểu.
Ðọc lại con Hiếu.
Cư, Tắc! Hai con muốn Thầy
giải phép tiếp dưỡng huyền diệu ấy thế nào chăng?
Cười ... giải nghĩa biết
chăng?
Không ăn mà sống ... hỏi? Con
ngu lắm há, nghe. Trong không khí tuy phàm nhãn không thấy đặng, mà không khí
ấy chứa đầy vật chất tiếp dưỡng "Matières Nutritives" của xác
trần, vì nhờ nó biến hóa chúng sanh đặng. Thầy nói chúng sanh là nói toàn cả
vật loại hữu sanh, nghĩa là vật chất hữu sanh, thảo mộc hữu sanh, vật loại hữu
sanh, thú cầm hữu sanh, nhơn kiếp hữu sanh, hiểu à.
Vật chất phải tiêu, mà khí
phách vẫn còn, tỷ như đá núi có thể xay tiêu ra bột làm ciment mà khí phách đá
cũng còn giữ tánh cứng của nó; trộn nước cho đóng khối lại thì nó trở lại hườn
đá như thường mà cái mùi đá cũng giữ mùi đá. Thảo mộc dầu phải chặt rả ra thì
khí phách cũng vậy. Con tưởng xác chôn rồi trong xác ấy cho hườn nguyên khí
phách mà hiệp lại cùng không khí chăng?
Ðọc con Hiếu.
Không khí "Air
respiratoire" chứa đầy khí phách tiếp dưỡng mà nuôi nấng lại chúng
sanh, nếu các con thấy đặng thì chẳng khác nào ly nước lạnh mà đổ đường vào
trong đó có màu lợn cợn. Sự nuôi nấng chúng sanh thì chẳng chi hơn là nước
đường, tuy vân không thấy đường mà uống rõ ràng có ra mùi ngọt.
Ðọc con Hiếu.
Cái khí con hớp hằng ngày ấy
thì như bữa cơm con ăn đó vậy, Thầy chỉ có sửa cơ khí phàm các con, nhứt là bao
tử cho nó có huyền diệu pháp mà tiếp cho đặng cái khí phách mà làm vật thực
nuôi nấng lấy mình; vì vậy nhiều đứa phàm xác vẫn còn mà đắc Ðạo tại thế, tuyệt
cốc xác thân chẳng hại chút nào.
Ðọc con Hiếu.
Coi rồi kiếm hiểu, nói lại cho
Thầy nghe rồi Thầy mới dạy nữa.
Chú Giải: Ðức Cao Thượng
Phẩm bị bịnh, Thầy dùng huyền diệu pháp, Ðức Cao Thượng Phẩm không ăn cơm mà no
cũng như ăn cơm vậy, nhờ hớp không khí sớm mai lúc mặt trời vừa mọc (lên lối
còn thấp).
@@@