Trang

Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2016

1578. CTS Trần Ngọc Sương nhận xét Thư Góp Ý của 11 vị....

NHẬN XÉT:
“Thư ngày 07/06/2016 áp dụng sai đối tượng"
Chánh Trị Sự Gò Công.
Trần Ngọc Sương.
Kính gởi 11 vị đồng ký tên vào Thư Góp Ý gửi cho hiền huynh CTS Trần Quốc Tiến.
Chúng tôi có xem Thư Góp Ý gửi cho hiền huynh CTS Trần Quốc Tiến. Chúng tôi cũng biết Thư Hồi Đáp của CTS Trần Quốc Tiến đăng trên Blog.
Trong khi chờ đọc thư trả lời tiếp theo của quí vị tôi xin nhận xét về đoạn:

Theo khuôn luật đạo, không cho phép người đạo tham gia đảng phái. Nếu tham gia thì không được dự vào hành chánh đạo, phải gửi phẩm đạo lại…”
Nội dung câu trên đúng là của Hội Thánh dạy.
 Nhưng quí vị đã hiểu sai về xã hội dân sự nên áp dụng sai đối tượng.

1/- Cái sai căn bản: Không hiểu thế nào là tổ chức xã hội dân sự.
Tự thân TC XHDS là không do nhà nước lập ra (phi chánh phủ), không lệ thuộc vào nhà nước và lập ra để tranh đấu cho việc thay đổi một nguyên tắc hay điều luật nào đó không phù hợp với đà tiến hóa của một xã hội văn minh bằng phương pháp hòa bình (không dùng vũ lực).
Pháp Chánh Truyền chú giải phần quyền hành của Chưởng Pháp dạy rõ:
Dầu cho luật lệ Đời mà làm cho thống khổ nhơn sanh thì Chưởng Pháp cũng liệu phương nài xin chế giảm. Cái quyền lực ấy phải nhờ nương Đạo quyền mới đủ mạnh, nghĩa là Đạo mạnh thì quyền người mới mạnh, mà Đạo mạnh thì mới mong tế độ nhơn sanh khỏi đường Đời thảm khổ;....
Đối chiếu, so sánh nội dung trên thì tự thân Đạo Cao Đài cũng là một TC XHDS.
Nói một cách khác, nói đến TC XHDS là nói đến nhân quyền, nói đến cách thức xây dựng một xã hội: hòa bình, dân chủ, tự do theo công thức của Cửu Trùng Đài:
Cao Thượng Chí Tôn Đại Đạo Hòa Bình Dân Chủ Mục;
Đài Tiền Sùng Bái Tam Kỳ Cộng Hưởng Tự Do Quyền.
Thầy dạy cộng hưởng là dạy đến cách thức tổ chức, bố trí sao cho hiệu năng từng cá nhân hay tổ chức nhỏ được phát huy trong cái chung (tổ chức lớn). TC XHDS là môi trường để người dân bày tỏ ý kiến của mình trước chính sách hay điều luật của nhà nước. Đó là lập quyền cho dân và phù hợp với nhiệm vụ của Chưởng pháp đã trích dẫn bên trên.
Điều nầy phù hợp với công thức LẬP QUYỀN DÂN trong đường lối Hòa Bình Chung Sống của Đức Hộ Pháp. Đại Hội Nhơn Sanh năm 1974 đã công nhận Hòa Bình Chung Sống là giải pháp cứu thế của Đạo Cao Đài, đó không phải là giải pháp chính trị.
Tóm lại: TC XHDS không phải là đảng phái chính trị và họ cũng không làm chính trị.

2/- TC XHDS đã giúp các tôn giáo nói chung và Đạo Cao Đài nói riêng.
Nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay giành lấy một quyền lực tuyệt đối nên dân chúng không còn quyền hành gì hết. Phó chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Doan nhận xét:... tham nhũng ăn hết của dân không chừa một thứ gì.... hay như Chủ tịch quốc hội Nguyễn Văn An nhận định:... chúng ta là những ông Vua tập thể.... Nhà nước Việt Nam lập ra một số Tổ chức XHDS làm hình thức để che mắt quốc tế, để ngoại giao, để gạt gẫm toàn dân. Nên họ không công nhận các Tổ chức XHDS thật. Đặc biệt là quyền tự do tôn giáo hoàn toàn không có.
Chính các TC XHDS trong nước và hải ngoại đã giúp cho thế giới hiểu được sự thật là tại Việt Nam chỉ có các tôn giáo quốc doanh được hoạt động. Các tôn giáo quốc doanh là công cụ cho nhà nước Việt Nam triệt tiêu quyền tự do tôn giáo của người đạo chân chính.
Riêng với Tôn giáo Cao Đài, nhà nước triệt hạ Đạo Cao Đài 1926 và lập ra Cao Đài quốc doanh.  Nhiệm vụ Cao Đài quốc doanh là thi hành Bản Án Cao Đài; họ đã cưỡng chiếm Tòa Thánh, các Thánh Thất Điện Thờ địa phương; họ chiếm dụng danh nghĩa Đạo Cao Đài 1926. Họ đã đem mấy trái banh vàng xanh đỏ vào Cung Đạo làm mất phẩm giá thiên phong... Chính vì thế mà người Đạo Cao Đài 1926 tranh đấu để vãn hồi bản sắc trong lành của đạo suốt mấy chục năm qua. Chính quí vị cũng không chấp nhận tùng phục chi phái quốc doanh lập năm 1997.
Ngày 22 và 23/06/2016 lần đầu tiên Đạo Cao Đài ra điều trần trước quốc hội Hoa Kỳ. Các hồ sơ liên quan đến điều trần được lưu trữ trong thư khố của Quốc Hội Hoa Kỳ. Nếu không có sự giúp đở nhiệt tình từ các TC XHDS thì làm sao người Đạo Cao Đài có được thành quả như vậy. Làm sao vạch trần bộ mặt thật của Cao Đài quốc doanh ra quốc tế. Đặc biệt là lời Đức Hộ Pháp dạy: Đạo thành từ ngoài thành vào quí vị hiểu thế nào?
Quí vị nên bình tâm ghi nhận xem có bao nhiêu người theo Đạo Cao Đài có điều kiện về ngoại ngữ (Anh văn, về pháp luật Hoa Kỳ, và có tư thế...) để đưa vấn đề của Đạo Cao Đài ra điều trần trước Quốc Hội Mỹ?
Đạo Cao Đài đã được hiền nhân quân tử giúp đở theo lời báo trước của Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt: ... rồi đây các anh tài sẽ đến giúp đạo rần rần...
Chính họ tuyên bố là họ không làm chính trị, nhưng nhất định làm điều chánh đáng là giúp cho dân tộc Việt Nam được hưởng dụng dân chủ và tự do trong đó tự do tôn giáo là mủi nhọn. Họ là người bạn đồng hành, là người ơn mà quí vị lại gán ghép họ làm chính trị.
Sự gán ghép của quý vị làm cơ sở cho Cao Đài quốc doanh và nhà cầm quyền bách hại người Đạo Cao Đài 1926 tại Việt Nam tranh đấu cho đạo quyền. Do đó các vị đã phạm vào ngũ giới cấm và tứ đại điều qui.
Có sai phải biết sửa sai. Còn như quí vị không chấp nhận sửa sai thì vui lòng tham gia hội luận theo thư mời của Khối Nhơn Sanh để cùng nhau tiến đến sự thật.

Nay kính.