Trang

Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016

1559. Sĩ Tải Voi & Thủ quỹ Tư Tính

KHÔNG BÀN GIAO TÀI SẢN ĐẠO CHO BTS ĐƯƠNG NHIỆM...
Trên thực tế có rất nhiều người biết ông Tư Tính làm CTS. Nhưng rất ít người biết ông Tính làm thủ quỷ sau khi mãn nhiệm kỳ CTS. Đặc biệt là từ năm 2010 đến nay ông Tính ôm hết số tiền quỹ cũng như huê lợi từ 02 hecta đất của Thánh Thất.
Tháng 07/2016 đồng đạo gọi điện thoại cho ông Chánh Trị Sự Rễ tại Thánh Thất Phú Thành (Đồng Tháp) hỏi việc ông Thủ quỹ Tư Tính có bàn giao tiền và vàng trong quỹ Thánh Thất cho Bàn Trị Sự đương nhiệm hay chưa?

Ông Rễ cười và nói: Bộ đạo còn không giao chớ đừng nói gì đến ngân quỹ của Thánh Thất?
Như vậy từ năm 2010 đến nay ông Tư Tính không còn là thủ quỹ nữa (không tham hội họp gì với CTS Rễ) nhưng vẫn không bàn giao quỹ và số 02 hecta đất cho BTS sở tại.  
Việc ông Tư Tính ôm quỹ là sai phạm đã rõ. Nhưng đằng sau sai phạm đó liệu có chức sắc nào đã chống lưng cho ông Tư Tính làm điều sai trái như vậy hay không? Nếu có thì vị đó là ai? Lý do gì?
Sự việc tóm lược như sau:
Thánh Thất Phú Thành (Đồng Tháp) có khoản 02 hecta đất vừa gò vừa ruộng. Đồng đạo ra sức công quả để canh tác và thu hoa lợi về cho Thánh Thất.
Ông Tư Tính làm CTS hai nhiệm kỳ (từ 1994 dến 2004) và ông Tư Lem làm thủ quỹ. Khi ông Tư Tình hết nhiệm kỳ thứ hai, đồng đạo cử ông Tư Lem làm CTS còn ông Tính trở thành cựu CTS thì làm thủ quỹ. Khi bàn giao quỹ của Thánh Thất Phú Thành đồng đạo được biết số tiền gởi ngân hàng hơn 600 (sáu trăm) triệu đồng và 07 (bảy) cây vàng.
Khi ông CTS Lem mãn nhiệm kỳ thì đồng đạo cử ông Rễ (Ba Để) làm CTS. Việc công cử là công khai và đúng luật đạo.
Ngày 15/04/2010 ông Rễ chính thức nhận trách nhiệm CTS, nhưng ông Lem không bàn giao bộ đạo và ông Tính không bàn giao quỹ Thánh Thất. Nghĩa là số tiền và vàng gởi ngân hàng đã công bố năm 2004 sau 05 năm (2009) không ai được biết nó còn là bao nhiêu, cộng thêm vào đó huê lợi trong suốt nhiệm kỳ 05 năm của ông CTS Lem cũng không công bố. Theo đồng đạo ước tính tại thời điểm ông Lem hết nhiệm kỳ số tiền đã hơn một tỷ đồng và 07 cây vàng trước đó. Từ năm 2010 đến nay (2016) ông thủ quỹ Tư Tính ôm hết tiền quỹ và hai hecta đất đó canh tác mà không cộng tác gì với BTS mới. Ông Tính không báo cho BTS đương nhiệm biết số tiền và vàng gởi trong ngân hàng hiện nay là bao nhiêu? 02 hecta đất của Thánh Thất canh tác thứ gì? Lãi hay lỗ vốn?
Việc ông Tư Tính ôm quỹ lại và tiếp tục thu huê lợi từ 2010 đến nay có chức sắc bảo thủ chơn truyền nào biết hay không?
Xin thưa: Ông Sĩ Tải Hà Ngọc Voi biết rất rõ việc ông Tư Tính không bàn giao quỹ vì đồng đạo đã phản ánh trực tiếp với ông Voi, nhưng ông đều mỉm cười và yên lặng. Thứ nữa hằng năm ông Tư Tính đều lên xuống nhà anh Chín Voi rất nhiều lần...ai cũng biết ông Tính là người rất thân cận với ông Voi để học hỏi và làm cho đúng với chơn truyền đạo pháp trong thời Hội Thánh Cao Đài không cầm quyền hành chánh tôn giáo. Ông Sĩ tải Voi nổi tiếng là BẢO THỦ CHƠN TRUYỀN tại sao không hướng dẫn đàn em làm theo đúng luật đạo: Phải bàn giao quỹ và hai mẫu đất lại cho BTS đương nhiệm?
Nhiều đồng đạo nơi địa phương cho biết: Thủ quỹ Tư Tính đã xuất nhiều trăm triệu đồng cho anh Chín Voi  không minh bạch (lớp thì cho mượn, lớp thì trợ giúp hành đạo) nên ông Tính không thể bàn giao cho BTS mới.
Ngày nay ông Voi còn sống, ông Tính còn sống xin mời hai ông lên tiếng xem lý do gì thủ quỹ Tư Tính không bàn giao quỹ cho  ông CTS Rễ và BTS còn đương nhiệm? (3)
Đạo hữu không có quyền chất vấn chức sắc
Khi ông Sĩ Tải Voi liên kết với ông Trần Quang Cảnh (2005) để vận động chức sắc thiên phong ra liên hiệp với chi phái 1997 thì đồng đạo có phản ứng mạnh mẽ. Đồng đạo đưa tin đến ông Tính để cùng nhau lên tiếng về sự mượn danh bảo thủ chơn truyền để liên kết với chi phái 1997 do ông Tám lãnh đạo. Ông Tính hỏi rằng:
Ông Tư Tính: anh hiện đang có phẩm gì?
Đáp: Tôi là Đạo hữu.
Ông Tính: Ông Voi phẩm gì?
Đáp: Phẩm Sĩ Tải.
Ông Tư Tính: Anh là Đạo hữu vậy anh không có quyền gì để chất vấn chức sắc bề trên. Chúng ta bảo thủ chơn truyền thì phải tuyệt đối nghe theo chức sắc bề trên là hiền huynh Sĩ Tãi Voi, Truyền trạng Mười Mỏng....Hai vị dạy gì chúng ta phải nghe theo... (4)
Đáp: Ái dà Tôi rất bất ngờ trước việc một ông CTS lại hiểu về mối quan hệ giữa chức sắc và tín đồ rất trái lẽ đạo như thế. Cách hiểu bảo thủ chơn truyền và đạo sự như thế Tôi cũng xin chào thua...
Ông Tính tôn thờ ông Voi làm thần tượng là điều ai cũng biết; Ông Voi che chắn cho ông Tư Tính để làm phên dậu, môi răng với nhau là một thực tế nhìn thấy, sờ đụng. Như vậy dư luận của đồng đạo: Ông Tính đã xuất quỹ hàng trăm triệu đồng cho ông Voi (lớp thì ủng hộ hành đạo, lớp thì cho mượn tạm) nên không thể bàn giao được đúng hay không xin mời lên tiếng khi hai ông đều còn sống.
Chú thích.
(3)/- Thanh tra là gì?
Thanh tra là nghe ngóng kiểm soát (theo tự điển tiếng Việt của Hội Khai Trí Tiến Đức). Theo đó chữ thanh trong thanh tra có nghĩa là khi có dư luận xầm xí thì đã phải kiểm soát, tra vấn. Thanh tra mà chờ cho có đơn từ là đã chậm.
(4)/-  Ông Trần Quang Cảnh (con trai của ông Trần Quang Vinh “Cụ Trần”) (*1) bị cộng sản Việt Nam mua chuộc nên phản lại Đạo Cao Đài 1926. Ông Cảnh từ Mỹ về họp tác với Hội Thánh banh phong của ông Nguyễn Thành Tám (2005). Kế hoạch ông Cảnh là nương vào uy tín CỤ TRẦN để vận động một số chức sắc bảo thủ chơn truyền ra liên hiệp với ông Tám. Trong số đó có ông Truyền Trạng Nguyễn Văn Mỏng (Mười Mỏng “đã chết”) và ông Sĩ Tải Voi tham gia rất tích cực.
Hai vị Sĩ Tải bảo thủ chơn truyền nầy đã vận động chức sắc cấp cao (Hiệp Thiên và Cửu Trùng, Phước Thiện) và đồng đạo hưởng ứng chương trình liên hiệp với chi phái 1997.
Câu chuyện liên quan đến đạo mệnh nhiều người.
Thông Sự Cường (Mương Mán, Phan Thiết) nhắn tin cho Đạo Hữu Dương Xuân Lương biết Truyền Trạng Mỏng đã đến Phan Thiết (nhà ông Vinh) vận động việc liên hiệp với chi phái 1997.... Đạo hữu Lương điện thoại cho ông Sĩ Tải Phùng Văn Phan biết và đề nghị ông Phan liên lạc với ông Mỏng làm rõ vấn đề. Ông Phan liên lạc và biết ông Mỏng đang đi dự lễ cưới tại vùng Sân bay Trí Huệ Cung nên mời ông Mỏng đến nhà ăn bánh xèo trao đổi công việc.
Ông Mỏng đến và ông Phan có mời một số đồng đạo đến dùng bánh xèo... Ông Mỏng nói:...thằng Lương nó cũng khoái bánh xèo lắm... Ông Phan nói ...vậy Tôi mời chú Lương qua nhé...
Khi dùng bánh xèo Đạo hữu Lương đã hỏi thẳng về việc anh Mười hợp tác với ông Cảnh đi vận động lập Hội Thánh liên hiệp. Ông Mỏng nói không có. Đạo Hữu Lương trình ra tin nhắn của Thông Sự Cường có ngày tháng và địa điểm đầy đủ. Ông Mỏng lặng thinh... và Đạo hữu Lương nhấn mạnh: Những người chạy theo chi phái 1997 là phản đạo. Còn thời điểm nầy mà vận động liên hiệp với chi phái 1997 là đại phản. Bởi vì các anh đã lợi dụng danh nghĩa bảo thủ chơn truyền cho đồng đạo tin tưởng rồi các anh đi vận động hợp tác với chi phái ông Tám... Đó là phản tới hai lần nên đó là đại phản.
Mấy tháng sau đến ngày Lễ Khai Đạo, quần hùng tụ hội tại nhà ông Sĩ Tải Voi. Ông Mỏng nói trước mặt nhiều người:
Hôm trước ở nhà ông Phan thằng Lương đòi lột áo mão ông Thượng Nhã; phẩm tước ông Nhã do Đức Lý Đại Tiên phong thằng Lương nó có quyền hành gì mà dám đòi lột....
Chánh Trị Sự Hứa Phi và Thông sự Cường có mặt tại chổ và chất vấn Đạo hữu Lương về phát ngôn trên của ông Mỏng. Đạo hữu Lương nói rõ: Tôi không nghe ông Mỏng nói mà nghe hai vị nói và hai vị chịu trách nhiệm về phát ngôn trên nên tốt nhất là phải có văn bút làm bằng Tôi sẽ trả lời tức thì. CTS Phi và TS Cường viết giấy xác nhận câu nói của ông Mỏng tại nhà ông Sĩ Tải Voi và yêu cầu làm rõ.
Đạo hữu Lương ra văn bản yêu cầu Truyền Trạng Mỏng rút lại lời nói vì hôm đó ở nhà ông Phan không có ai nhắc đến Ngài Nhã cả thì làm sao có chuyện đòi lột áo mão ông Nhã.... Các nhân chứng đều còn sống ông Mỏng không thể bịa ra câu nói rất vô đạo đức để hại người khác được. Văn bản nầy có gởi đến Trưởng huynh Thừa sử Lê Quang Tấn để nhờ minh bạch sự việc.
Sau đó CTS Thuận (Định Quán “còn gọi: Sáu du côn”) đi hành đạo tại miền Tây, Đạo hữu Lương có nhờ CTS Thuận trao tận tay ông TT Mỏng lá thư trên. Ông Mỏng trả lời: Bảy Lương muốn gởi thư từ chi cho Tôi thì phải dán cò (tem) Tôi mới nhận. Chú mầy đem về nói Bảy Lương dán cò đi.
CTS Thuận trả lời: Thưa anh Mười anh Bảy Lương nhờ Tôi trao thư đến anh, Tôi nhận lời và đã làm bổn phận. Nhận hay không là quyền của anh, phần Tôi đã xong còn sau đó Tôi không có trách nhiệm nữa... Ông Mỏng vẫn không nhận. Ông Giáo Hữu Ngọc Nhuần Thanh ngồi cạnh đó mới nói: Ông TT đã không nhận vậy em có thể cho qua xem được không? CTS Thuận trao cho hiền huynh Giáo Hữu, ông đọc xong không nói gì cả mà chỉ thở dài...
Bà Nga (ngụ gần bến xe miền Đông) là người rất tin tưởng ông Mỏng nên không tiếc lời lên án Đạo Hữu Lương. Nhiều lần gặp nhau ở tang tế sự hay văn phòng Hiệp Thiên Đài bà đều chất vấn rất hằn học... Đạo hữu Lương trả lời: hôm đó tại nhà anh Phan có nhiều người họ đều còn sống cớ chi chị không đến gặp để xác minh (trong khi chị ra vô Tây Ninh hà rầm???)... Tôi có văn bản... chị cũng không nghe giờ Tôi trả lời miệng có ích chi chăng... Nhiều năm sau nữa đồng đạo ra Thánh Thất Hiếu Xương (Phú Yên) tình cờ có Sĩ tải Phan, Phó Trị Sự Võ Văn Liêm và Bà Nga bước vào. Đạo Hữu Lương mời bà Nga đến bàn tròn và đề nghị Anh Phan, Anh Liêm xác định sự việc. Cả hai đều xác nhận: hôm đó không có ai nói đến Ngài Phối Sư cả... chừng đó bà Nga mới thú thật là Tôi giận cậu Lương mấy năm nay... giờ mới rõ không ngờ  anh Mười làm như thế...
Sự minh bạch của Trưởng huynh Thừa Sử Lê Quang Tấn.
Ông Cảnh về Việt Nam thường gặp Trưởng huynh Thừa Sử Lê Quang Tấn. Việc ông Cảnh liên hiệp với chi phái 1997 tạo ra dư luận hoài nghi không biết có liên quan gì đến Trưởng huynh Thừa sử hay không?
Cho nên một số người Đạo Cao Đài 1926 (Sĩ Tải Phan, Sĩ Tải Voi, Phó Trị Sự Võ Văn Liêm, Đạo hữu Trần Thị Mắc “Bạn đời PTS Liêm” và Đạo Hữu Lương) có dịp đi Saigon nên bàn nhau đến Thánh Thất 891 gặp Trưởng huynh Thừa Sử Lê Quang Tấn làm rõ vấn đề. Ông Voi rất kín đáo nên lúc đó đồng đạo chưa phát hiện ông Voi tham gia vào kế hoạch phản đạo của ông Cảnh. Thậm chí mọi người còn giao ông Voi thỉnh giáo Trưởng huynh Thừa sử. Ông Voi nhận lời nhưng đến lúc sắp về ông Voi vẫn im ỉm không hỏi. Đạo hữu Lương mới xin phép Trưởng huynh để thỉnh giáo vài việc. Trưởng huynh Thừa sử đồng ý.
Câu hỏi 01: Ông Cảnh về Việt Nam lần nầy có gặp Trưởng huynh không?
Trả lời: Ông Cảnh có gặp Tôi một lần?
Câu hỏi 02: Như vậy việc ông Cảnh vận động một số chức sắc ra hợp tác với ông Tám để lập Hội Thánh Liên Hiệp có bàn với Trưởng huynh không?
Trả lời: Không hề bàn.
Câu hỏi 03: Xin Trưởng huynh cho biết quan điểm về việc ông Cảnh vận động chức sắc tu tại gia ra hợp tác với chi phái 1997 lập Hội Thánh liên hiệp.
Trả lời: Qua ví dụ như bàn tay có đeo 04 chiếc nhẫn (cung tay lại chỉ vào 04 ngón tay) mà trong đó có một chiếc giả thì ba chiếc còn lại cũng mất giá trị.  Chức sắc thiên phong mà liên hiệp với phàm phong thì còn giá trị gì? Qua nói dứt khoát là không liên hiệp gì với ông Tám hết. Cha làm thầy con đốt sách; Cảnh đã phản đạo đó.

Sau khi kế hoạch lập Hội Thánh liên hiệp bị phá sản, vụ việc ông Voi hợp tác với ông Cảnh bị đổ bể... ông Voi tuyên bố: Tôi sẽ không làm gì nữa hết chờ Đức Hộ Pháp gõ đầu Tôi mới làm việc nữa...