Liệt kê để làm gì?
Liệt kê để chứng minh Hội Thánh Cao Đài tại Tòa Thánh Tây Ninh hành đạo đúng nên mới được Đức Chí Tôn ban ơn phước như vậy.
Giới thiệu bản sắc trong lành của Đạo Cao Đài lập năm 1926. Làm rõ bản chất chi phái 1997
Liệt kê để làm gì?
Liệt kê để chứng minh Hội Thánh Cao Đài tại Tòa Thánh Tây Ninh hành đạo đúng nên mới được Đức Chí Tôn ban ơn phước như vậy.
Victoria-Nguyen Huong Dao Lo An Lanh's Chanh Tri Su checked the translation from Google. (n1)
United
States, February 5, 2025.
Letter No. 4.
Duong Xuan Luong.
Dear Ms. Janet
Hoskin, Professor, University of Southern California.
In her
presentation in Binh Chau, the Professor raised the question on page 09: How
can a religion founded with two separate branches, “Cuu Trung Dai” and “Hiep
Thien Dai”, be managed by only one person?
Thank you very
much, Professor, for quoting the Phap Chanh Truyen Chu Giai (Dharma-Correct
Commentary) and understanding that the Duc Ho Phap explained His holding the
Authority of the Two Forms of the Hiep Thien and Cuu Trung. That is a
well-intentioned way of understanding. I would like to introduce another basis
that is almost independent of the Phap Chanh Truyen Chu Giai.
Hoa
Kỳ ngày 05-02-2025.
Thư số 4.
Dương Xuân Lương.
Kính
bà Janet Hoskin, Giáo sư trường Đại Học Nam California.
Trong bài trình
bày ở Bình Châu, Giáo sư đặt vấn đề tại trang 09: Làm sao một tôn giáo
được thành lập với hai nhánh tách rời “Cửu Trùng Đài” và “Hiệp Thiên Đài” lại
chỉ được một người quản lý?
Rất cảm ơn Giáo sư
trích ý từ Pháp Chánh Truyền Chú Giải và hiểu là Đức Hộ Pháp giải thích việc
Đức Ngài cầm Quyền Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng. Đó là
một cách tìm hiểu đầy thiện chí. Tôi xin giới thiệu một căn cứ khác gần như độc
lập với Pháp Chánh Truyền Chú Giải.
ĐỐI CHIẾU ĐÀN CƠ (Đạo Cao Đài & Pháp Môn Chiếu Minh)
Cơ bút tạo ra Đạo Cao Đài thì cơ bút cũng có thể diệt Đạo Cao Đài. Do vậy Đức Chí Tôn chỉ chọn có 16 đồng tử.
Khi cầu cơ thì luôn luôn có 2 vị phò cơ.
Phút thứ 36 đến 40 có cảnh cầu cơ do Pháp môn Chiếu Minh thực hiện BBT giới thiệu để quý vị cùng cùng xem.
Trong video: The Left Eye of God: Caodaism Travels from Vietnam to California. (Con mắt trái của Thượng Đế: Đạo Cao Đài du hành từ Việt Nam đến California)
Phim dài 60 phút của Giáo Sư Janet Hoskins về Đạo Cao Đài theo BBT nhận thấy Giáo sư đã đem rất nhiều thứ không phải của Đạo Cao Đài về gán cho Đạo Cao Đài.
Theo BBT nhận xét Giáo Sư đã đem những cái không phải của Đạo Cao Đài và giới thiệu với xã hội rằng đó là Đạo Cao Đài.
Phú thứ 36 có một đoạn cầu cơ dài 3 phút 30, do MỘT đồng từ tên Kham Bui, điều đó hoàn toàn khác với cơ bút trong Đạo cao Đài.
Video: của Giáo Sư Janet Hoskins Đại Học Nam California về Đạo Cao Đài
Ông nói rằng về Pháp gần 20 năm nay không có liên-lạc với ai trong Đạo, nay nghe tin ĐỨC HỘ-PHÁP sang Paris, Ông lật-đật tìm đến để chào mừng, tiếp chuyện với tôi một lúc, Ông Weil ra về, ĐỨC HỘ-PHÁP trở vô gặp Ông Renard Ông rất mừng rỡ và khi nghe tin Ông Thái ĐẦU-SƯ tử-nạn, Ông mủi lòng khóc tức-tửi.
Ngày 8 tháng 5 Giáp-Ngọ
(8-Juin-1954):
Âu Du Ký, Hồ Bảo Đạo.
09g00
sáng Viếng Điện Louvre, hai Ông Tá, Ông Quang, Minh, Ông Tuy, Em Cao và Tôi
đồng hiệp nhau đi Louvre.
Họ cũng nhận Cao-Đài là cùng một mối Đạo với họ, nhưng khổ một điều là họ chẵng khác nào là các bạn Chi-Phái bên mình là đức-tin họ quá mạnh đi tới chỗ mê-tín và vì quá tin nơi Tôn-Sư của mình là trung-tâm-điểm, muốn sao cho mọi người đều tùng theo y như họ vậy.
Ngày 9 tháng 5 Giáp-Ngọ (9 Juin
1954):
Âu Du Ký, Hồ Bảo Đạo.
09g00
sáng Hai Ông Bà Đỗ Hữu Tấn (Trạng-Sư tại
Ngày 10 tháng 5 Giáp-Ngọ
(10-Juin 1954):
Âu Du Ký, Hồ Bảo Đạo.
11g00
trưa Ông Trần Vinh cùng đi với ĐỨC NGÀI đến viếng ĐỨC HỒNG-Y (Cardinal)
Công-Giáo, Cai-Quản họ-đạo
Nào dè họ đã bao một chiếc máy bay rồi, nếu ĐỨC NGÀI ra đi trong 1 giờ là tới nơi. Giáp mặt Ông Roux, nói chuyện xong là trở về liền.
Ngày 11 tháng 5 Giáp-Ngọ (11
Jui 1954):
Âu Du Ký, Hồ Bảo Đạo.
Mới
8giờ, đệ-tử của Ông G. Roux (nhóm Eglise Universelle) kêu điện-thoại cho hay
rằng có lịnh CHÚA dạy mời ĐỨC HỘ-PHÁP, chiều nay đúng 6 giờ giáp mặt với Ông
George Roux.
Tôi
trả lời rằng: vì gấp nên không thể định đặng.
Vừa đến, có Madame Pech đón chụp hình và Mme Baus đón tiếp. Họ rước ĐỨC HỘ-PHÁP và Tôi lên diễn-đài (vì chúng tôi mặc Đạo-phục) ...
Họ hỏi thêm Đạo Cao-Đài có gì trái với Đạo Thiên-Chúa không và khi họ nghe nói rằng: Không, họ vẫn được thờ ĐỨC CHÚA JÉSUS CHRIST đi nhà thờ của họ và họ cũng có thể đến nhà thờ Đạo Cao-Đài..
Ngày 26 tháng 5 Giáp-Ngọ (26
Juin 1954):
Âu Du Ký, Hồ Bảo Đạo.
11g00
trưa Bà Louise Woiss đến viếng ĐỨC NGÀI, Bà đã trọng tuổi, một phụ-nữ tân-tiến
của nước Pháp, người đầu tiên đòi quyền tự-do bầu-cử cho Phụ-nữ Pháp. Bà đến
bàn với ĐỨC HỘ-PHÁP về vụ liên-đoàn ủng-hộ Liên-Hiệp-Pháp (Ligue pour le
soutien L'Union Francaise). Bà rất tán-thành ý-kiến của ĐỨC HỘ-PHÁP và hứa khi
nào thành-lập liên-đoàn ấy thì Bà sẽ giúp một tay. Nói chuyện đến 12 giờ, Bà ra
về (theo tôi thì Bà bàn đến vấn-đề này quá muộn và đã lỗi thời).
Vì ĐỨC HỘ-PHÁP không có đi, nên Ông Phạm-Văn-Đồng không có ra mặt.
Ngài Hồ Bảo Đạo gặp Đại Tướng Thanh Sơn của Bắc Việt (quen 10 năm trước).
Đức Hộ Pháp gặp lại bạn tù ở Madagascar nay dạy học.
Ngày 29 tháng 5 Giáp-Ngọ (29
Juin 1954):
Âu Du Ký, Hồ Bảo Đạo.
7 g
sáng Có lịnh ĐỨC NGÀI dạy chúng tôi sửa-soạn lên đường cho sớm. Bà Pech và
tài-xế Lucien đã có mặt trước nhà hàng đặng chờ ĐỨC NGÀI lên xe.
Tại Hội-Nghị Génève có hai phái-đoàn của Dân-Chủ Cộng-Hòa và Phái-Đoàn của Chánh-Phủ Quốc-Gia cũng là Việt-Nam, thay vì hai phái-đoàn ấy tương-thân tương-ái với nhau để bàn-tính để tìm phương đem lại hòa-bình hạnh-phúc cho dân-tộc thì trái-lại hai bên phái-đoàn chẳng bên nào chịu nhìn-nhận nhau và coi nhau như thù-địch. Công-việc là công-việc của Việt-Nam mà đem cho chú ba-tàu là Chu-Ân-Lai và một chú Tây là Mandès France phân-định, hỏi vậy có thương-tưởng gì mình hay không và công-việc của họ sắp đặt có vừa lòng mình không?"
Bản thảo những điều căn bản của Hiệp Định Geneve 1954.
Ngày 01 tháng 6 năm Giáp-Ngọ
(30-Juin 1954):
Âu Du Ký, Hồ Bảo Đạo.
Sáng
ngày chúng tôi hội nhau báo-cáo công-việc cho ĐỨC NGÀI hay. Bữa nay trời mưa,
lạnh hơn mọi bữa, hàn thử-biểu xuống 14 độ nên buổi sáng chẳng có đi đâu.
Đức Hộ Pháp tuyên bố phản đối việc chia đôi đất nước và phiến trách chính phủ hai miền không nhìn nhận lẫn nhau.
Ngày 3 tháng 6 năm Giáp-Ngọ (2
Juillet 1954):
Âu Du Ký, Hồ Bảo Đạo.
Sáng
ngày báo-chí Suisse đăng tin thất-thủ Bùi-Chu, Phát-Diệm. Quân-đội Pháp rút
chạy xuống tàu độ-binh không kịp, phải lấy thêm ghe thuyền chở đi, còn quân
Việt-Minh thì xả súng bắn theo. Binh Pháp-Việt chống cự yếu-ớt, chỉ có một vài
đồn tự-vệ của Công-Giáo là chống cự mãnh-liệt, quyết tử-chiến, đến khi hết đạn
phải đánh bằng dao găm cho đến tên lính cuối cùng mà chẳng có một viện-trợ võ
khí nào do Phi-Cơ Hà-Nội đưa đến.
Vì lẽ Đạo, vì tiền-đồ Tổ-Quốc giống-nòi, chớ không vì công danh, vì quyền-lợi hay là vì ai nên chúng tôi đứng ra đảm-nhận mối dây liên-kết này xin quí Ông để tâm xét-đoán.
Sau khi gởi thư nầy thì ngày hôm sau có cuộc gặp mặt hai bên. (xem bài tt). BBT
Ngày 5 tháng 6 năm Giáp-Ngọ
(Demanche 4 Juillet 1954):
Sáng
ngày tôi và Ông Bảo-Thế hội nhau đi xem lại bức thơ và trình cho ĐỨC NGÀI xem,
ĐỨC NGÀI có tu-chỉnh lại vài chỗ trước khi chúng tôi gởi cho phái-đoàn
Việt-Minh.
Bức
thư đó như vầy:
Kính
gởi Ông Tổng-Trưởng Phan-Anh và Quí Ông Nhân-Viên
Phái-Đoàn Chánh-Phủ Việt
Kính
quí Ông,
Nghĩ
vì muốn mưu cầu hòa-bình và hạnh-phúc cho dân-tộc Việt Nam đã chín năm
thống-khổ, chúng tôi không ngần-ngại đến đây gây cuộc tiếp xúc với quí Ông đặng
cùng nhau áp-dụng những phương-pháp thực-tế để chấm dứt chiến-tranh.
Ông Phạm-Văn-Đồng xây qua nói với ĐỨC HỘ-PHÁP như vầy: 'ĐỨC HỘ-PHÁP thử nghĩ coi biểu tôi phải nhìn nhận Ngô-Đình-Diệm . . . thì làm sao đặng, vì họ không có đại-diện cho một thực-lực, cho một ai hết, chớ như Đạo Cao-Đài đây, có một thực-lực hơn mấy triệu tín-đồ và một quân-đội mấy chục ngàn người, thì chúng tôi sẵn-sàng tiếp đón và thảo-luận tất cả mọi vấn-đề'.
Ngày 06 tháng 6 năm Giáp-Ngọ
(05 Juillet 1954):
Âu Du Ký, Hồ Bảo Đạo.
2 g
trưa Ông Trần-Thanh-Hà cho biết rằng tại Génève không có nhà hàng nào có thể
làm nơi gặp-gỡ thuận-tiện, nên nhơn-danh phái-đoàn Việt-Minh thỉnh ĐỨC HỘ-PHÁP
đến tại trụ-sở của họ tại Versoix như mấy kỳ trước. Ông Trần-Thanh-Hà yêu-cầu
tôi bạch với ĐỨC HỘ-PHÁP xin cho phép Ông ra mắt ĐỨC NGÀI để tỏ bày câu chuyện.
ĐỨC NGÀI chấp-thuận mời Ông Trần-Thanh-Hà.
Tổng-Tài Tưởng-Giới-Thạch có đánh điện qua Paris mời ĐỨC NGÀI khi về Việt Nam, nhơn ngày giờ sang Đài Loan
Ngày 9 tháng 6 năm Giáp-Ngọ (8
Juillet 1954):
Âu Du Ký, Hồ Bảo Đạo.
10 g
trưa Ông Phạm Lê-Bông đến báo-cáo tình-hình ở
ĐỨC NGÀI có giao cho Ông Diệp giấy tờ của Nhà Đương-Cuộc gởi cho ĐỨC NGÀI, cho biết danh-sách những người mà Cơ-Thánh-Vệ đã mượn danh để gởi bạc sang Pháp, có luôn cả danh-sách những người đứng tên bên Pháp để lãnh tiền. ĐỨC NGÀI dạy Ông Diệp phải điều tra vụ này rồi phúc báo cho ĐỨC NGÀI rõ.
Ngày 10 tháng 6 năm Giáp-Ngọ (9
Juillet 1954):
Âu Du Ký, Hồ Bảo Đạo
10g
sáng ĐỨC HỘ-PHÁP đánh điện cho ĐỨC QUỐC-TRƯỞNG xin hầu chuyện nhưng Quốc-Trưởng
đi vắng. Ông Nguyễn-Xuân-Quảng hứa ngày mai lối 10 giờ sẽ trả lời.
Sẵn dịp Tôi cho hay rằng tới bữa 15 Juillet, ĐỨC HỘ-PHÁP sẽ làm lễ nhập-môn cho bạn Raoul Chabrol và Mẹ con của Bà Baus. Tôi khuyên Ông nên thừa dịp ấy nhập-môn luôn, Ông hứa chắc bữa đó sẽ dẫn người vợ mới cưới nhập-môn luôn.
Ngày 11 tháng 6 năm Giáp-Ngọ
(dl 10 Juillet 1954):
Âu Du Ký, Hồ Bảo Đạo.
9 g sáng ĐỨC HỘ-PHÁP xem báo buổi sáng thấy tin tại Montreux (Suisse) có hội- nghị Quốc-Tế các Tôn-Giáo trên Hoàn-Cầu từ 9 giờ, 12 Juillet 1954, hoạch-định con đường Hòa-Bình, ĐỨC NGÀI đưa tôi xem và bàn tính nên đi dự cuộc hội-nghị ấy không? Phải chi hôm ở Génève mà mình đặng hay trước thì ở luôn bên ấy mà đi dự hội rồi sẽ về. Đàng này mới về có 3 bữa lại phải trở qua nữa, đã tốn tiền mà lại công việc ở Paris rất bề-bộn, từ ngày quân-đội Pháp thất-thủ ở Điện-Biên-Phủ, và nhứt là từ khi mất Bùi-Chu, Phát-Diệm và Phủ-Lý, thì sự dự tính của Mandès France ký đình chiến với Việt-Minh ngày càng rõ rệt. Việc chia ranh ban đầu lấy thuyết da beo (Peau de Léopar) nghĩa là quân-đội Pháp và Việt-Minh ở đâu đóng đó thành từng khoảnh nên mới gọi là chia theo da beo (có từ đốm) sau lại lấy thuyết chia đôi. Pháp đòi từ vĩ-tuyến 18, còn Việt-Minh thì đòi từ vĩ-tuyến 16, nhưng chưa quyết-định đến đâu.
Đức Hộ Pháp dự Hội Nghị Tôn Giáo, nhưng bj trễ 30 phút, (do Hội Nghị nhận điện tín chậm). Phái đoàn gặp các vị hữu trách: ĐỨC HỘ-PHÁP tỏ ý với Cô Tổng-Thư-Ký và mấy Hội-Viên kia xin thêm vào đoạn chót bản vi-bằng bản tuyên-ngôn của ĐỨC NGÀI và ghi rằng chúng tôi vừa đến kịp trong giờ chót thì ai nấy đều nhận...
Ngày 13 tháng 6 năm Giáp-Ngọ
(12 Juillet 1954):
Âu Du Ký.
9 g
sáng Lót lòng xong, chúng tôi khởi-hành bằng chiếc xe hòm. Hôm nay nhờ một tờ
báo Suisse đăng tin rõ hơn, cho biết hội-nghị Tôn-Giáo này nhóm tại Institut du
Bleu Léman, gần Chateau Chillon, cách Montreux chừng hai cây số.
Kỳ trước ở Génève ĐỨC HỘ-PHÁP đã nhận cô Magda này làm con và Cô thương ĐỨC HỘ-PHÁP như Cha đẻ.
Ngày 12 tháng 6 năm Giáp-Ngọ
(11 Juillet 1954):
Âu Du Ký, Hồ Bảo Đạo.
. .
. . Các hội-viên Tôn-Giáo Quốc-Tế mời ĐỨC NGÀI và chúng tôi ở lại dùng cơm
trưa. Trong bữa cơm chúng tôi chuyện-trò rất thân mật. Trước khi ra về cả nhà
Bà Quản-Lý Institut du Bleu Léman xin ĐỨC HỘ-PHÁP ban Phép Lành cho mỗi người
trong nhà (trên 10 người).
Mấy bữa trước ĐỨC HỘ-PHÁP có đi xem một căn nhà (appartement), một phòng salon, hai phòng ngủ, nhà tắm . . . để làm văn-phòng Phổ-Tế.
Vậy số tiền đó ai nhận có thực hiện đúng hay không? Ông Huỳnh Tâm cáo buộc ông Ngô Khai Minh nhận số tiền của Đức Hộ Pháp có phỏ số tiền nầy không? BBT.
Ngày 15 tháng 6 năm Giáp-Ngọ
(14 Juillet 1954):
Sáng
sớm, lối 8 giơ, nghe tiếng đờn kèn inh-ỏi, đó là cuộc diễn binh lớn tại
Phòng hẹp mà chúng tôi đi đông trót 10 người. Bà Baus đã dọn sẵn một Thiên-Bàn chưng dọn trang-hoàng. ĐỨC HỘ-PHÁP và Tôi quì cầu-nguyện, ai nấy lẵng-lặng đứng hầu. Xong rồi kêu từ người vào lập thệ,
Trong số người nhập môn nầy có ông Raoul Chabrol vốn là đồng tử được Đức Hộ Pháp khai khiếu ba ngày sau đó (xem bài 5459 trên blog. BBT
Ngày 16 tháng 6 năm Giáp-Ngọ (15 Juillet 1954):
Âu Du Ký, Hồ Bảo Đạo.
9 g
sáng Ông Đỗ-Hữu-Tấn cùng tôi dạo chơi Châu-Thành Paris và đi Métro. Tưởng Métro
là gì, té ra là xe lửa điển chạy dưới đất châu-thành
Bác sĩ Bửu Hội tìm ra thuốc trị bịnh cùi và hiến cho chính phủ Pháp: Mới đây Ông tìm ra một thứ thuốc rất thần-hiệu chữa bịnh cùi làm cho thinh-danh càng cao. Thế thường khi một nhà thông-thái tìm ra một thứ thuốc quí để độc-quyền hốt của, nhưng trái lại Ông hiến phương thuốc ấy cho Chánh-Phủ loan rộng ra để cứu-khổ bịnh nhơn không màng đến lợi to-tát.
Ngày 18 tháng 6 năm Giáp-Ngọ
(17 Juillet 1954):
Âu Du Ký.
Điện-thoại
của bạn Raoul Chabrol cho hay, có Ông Raoul Follereau là Chủ-Tịch của Ordre de
Charité xin đến ra mắt ĐỨC HỘ-PHÁP. Ông này chuyên-môn săn-sóc bịnh phong-đơn.
Ông đã châu-lưu nhiều xứ điều-tra và làm thống-kê trên 10 triệu người mắc phải
bịnh cùi. Nay Ông nghe tin ĐỨC HỘ-PHÁP có quen với Bác-Sĩ Bửu-Hội, người mới
tìm đặng thứ thuốc trị bịnh cùi rất thần-hiệu. Ông xin ra mắt ĐỨC NGÀI trước
đặng biết mối Đạo Cao-Đài, sau xin ĐỨC NGÀI viết thơ giới-thiệu với nhà Bác-Học
này để giao tiếp nhau tìm phương cứu bịnh nói trên. ĐỨC NGÀI nhận tiếp Ông
Follereau vào khoản 11 giờ.