Trang

Thứ Tư, 22 tháng 12, 2021

3701. ĐẠO TÂM THƯ 20: KHÔNG CÔNG BẰNG & MÂU THUẪN

 


HTE ĐĐTKPĐ
VB: 09/97

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Cửu Thập Thất Niên
TÒA THÁNH TÂY NINH.

 

VI BẰNG

“Thảo luận Đạo Tâm Thư 20 của Hiền Tỷ Lễ Sanh Lê Hương Muội”

Lý do mở để tài: Trong Hội luận tháng 11 do BPSOS tổ chức Hiền tỷ Lễ Sanh Lê Hương Muội và Hiền huynh Sĩ Tải Phùng Văn Phan có đề nghị giải pháp mở ĐẠI HỘI MÔN ĐỆ ĐỨC CHÍ TÔN nên đồng đạo thắc mắc. Do vậy HTE ĐĐTKPĐ căn cứ vào Đạo Tâm Thư 20 của Hiền tỷ Lễ Sanh để làm rõ.

Đề Tài: Đạo có Quyền Vạn Linh nhưng không có Hội Vạn Linh. Thành phần dự Hội Vạn Linh y chang như Đại Hội Môn Đệ Đức Chí Tôn. Chủ trương Phục Quyền Hội Thánh là mâu thuẫn với Pháp Chánh Truyền Chú Giải. Giải thích một vài điều liên quan đến Đại Hội Nhơn Sanh.


I/- Thủ tục họp.

1/- Thời gian. Lúc 19g30, thứ Hai ngày 10/11/ Tân Sửu (DL: 12/12/2021). Họp qua Gotomeeting.

2/- Tham dự:

Phó Ban Chấp Hành CTS Lương Thị Nở.

Ban Kiểm Soát Luật: CTS Nguyễn Hữu Khanh; CTS Trần Quốc Tiến.

Người điều hành: CTS Nguyễn Hữu Khanh.

Các thành viên: Chánh Trị Sự Nguyễn Thành Phương, Chánh Trị Sự Lê Văn Một, Chánh Trị Sự Lương Thị Nở, Phó Trị Sự Lê Văn Một, CTS Nguyễn Thị Thu Cúc; PTS Lương Văn Dương; Chery Nguyễn; Tây Ninh; Dương Xuân Lương (John Tùng), Nguyễn Ngọc Bích, Võ Lệ Dung (Mari Dung) .

3/- Đọc Kinh Nhập Hội.

PTS Nguyễn Hồng Phượng.

II/- Nội dung.

HTE ĐĐTKPĐ đã có nhiều phiên họp về Đại Hội Nhơn Sanh, nay do yêu cầu của đồng đạo nên phiên họp nầy mang tính tổng kết. Còn các chi tiết sẽ cung cấp đường link cho đồng đạo tham khảo.

PHẦN MỘT:

Quyền Vạn Linh, Hội Vạn Linh và thực chất Đại Hội Môn Đệ Đức Chí Tôn.

Đức Hộ Pháp dạy: Đạo có Quyền Vạn Linh mà không có Hội Vạn Linh.

1/- Quyền vạn linh là quyền của ba hội: Hội Nhơn Sanh, Hội Hội Thánh và Thượng Hội. Mỗi hội đều có thành phần tham dự và cách biểu quyết khác nhau.

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/03/3397-vi-bang-phien-hop-1096-cua-hte-tkp.html#more

2/- Hội Vạn Linh là các thành phần chức sắc Cửu Trùng, Hiệp Thiên, Phước Thiện, Chức Việc và Đạo Hữu hội chung với nhau. Ngài Ngọc Đầu Sư Lê Bá Trang và Thượng Đầu Sư Nguyễn Ngọc Tương đã mở hội như với các thành phần như vậy họp chung nhau để truất phế Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt.

3/- Đại Hội Môn Đệ Đức Chí Tôn. Hiền tỷ Lễ Sanh Lê Hương Muội xác định thành phần dự hội: .... “Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ” “Tùy nhơn-tâm phát tướng…” và cũng thể-hiện không phân-biệt Chức-Sắc, Chức-Việc, Tín-Đồ và toàn cả Hiệp-Thiên- Đài, Cửu-Trùng-Đài và Phước-Thiện




Điều rất buồn cười: Chi phái 1997 biết giá trị của Đại Hội Nhơn Sanh nên mở từ Việt Nam đến hải ngoại, nhưng Hiền tỷ Lễ Sanh và hiền huynh Sĩ Tải Phùng Văn Phan lại không thấy giá trị của Đại Hội Nhơn Sanh. Hai vị lại sáng tác ra một cái hội có thành phần y chang như Hội Vạn Linh rồi gọi bằng cái tên khác để đưa nhơn sanh vào Hội Vạn Linh. Về pháp lý Đức Hộ Pháp dạy: Đạo không có Hội Vạn Linh mà Hiền tỷ chủ trương thành phần dự hội y chang như Hội Vạn Linh nên không cần bàn nữa.

PHẦN HAI.

Sau đây là hồi đáp một vài vấn nạn của Hiền tỷ Lễ Sanh về Đại Hội Nhơn Sanh.

1/- Sai lầm căn bản 1: Hiền tỷ Lễ Sanh viết: không có Hội Thánh, không có Thượng Chánh Phối Sư không mở Đại Hội Nhơn Sanh được, (tóm ý)

Hồi đáp:

Thưa Hiền tỷ, Tân Luật.  Điều Thứ Mười Sáu:

Nơi nào có đông tín đồ được chừng 500 người sấp lên, thì được lập riêng một Họ đặt riêng một Thánh Thất, có một Chức Sắc làm đầu cai trị.

Điều Thứ Mười Bảy: Sự lập Họ phải có phép Đức Giáo Tông và phải do nơi quyền người. (Hết trích).

Hội Thánh bị giải thể năm 1983. Vậy Hiền tỷ xây Thánh Thất có lịnh của Hội Thánh hay không? Chắc chắn là không có lịnh Hội Thánh. Nghĩa là trong thời kỳ Hội Thánh bị cốt Hiền tỷ đã vận dụng Thánh Lịnh 257 để xây Thánh Thất.

Vậy tại sao khi người đạo vận dụng Thánh Lịnh 257 để mở Đại Hội Nhơn Sanh Hiền tỷ đòi phải có Hội Thánh, phải có Thượng Chánh Phối Sư? Hội Thánh bị cốt, chức sắc thiên phong chỉ còn lại rất ít, Hiền tỷ đòi phải có Thượng Chánh Phối Sư, phải có Hội Thánh là tự mình diệt đạo.  Thánh lịnh 257 cho phép Bàn Trị Sự và Tín Đồ hiệp nhau công cử người cầm quyền thiêng liêng của đạo, Hiền tỷ vận dụng để kêu gọi công quả xây Thánh Thất và hành đạo, nhưng cản trở đàn em vận dụng để mở Đại Hội Nhơn Sanh là không công bằng.

Về khoản không có Thượng Chánh Phối Sư Điều 10, Luật Lệ Chung Các Hội đã cho phép điền thế do vậy giải quyết được mọi trường hợp. Xin xem tại đây.

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/04/3406-vi-bang-2096-khong-co-thuong-chanh.html

Ngay trong Đạo Tâm Thư 21 hiền tỷ viết: THẦY dạy “…các con đặng tự-do mà hành-biến cho xong việc…”  Hiền tỷ ứng dụng câu nầy để xây Thánh Thất... Vậy thì KNS ứng dụng đó kết hợp với Thánh Lịnh 257 lo mở ĐHNS là đúng.

2/- Sai lầm căn bản 2: Phục quyền Hội Thánh.

Hiền tỷ viết: thay vì ta dùng danh-từ Đại-Hội Nhơn-Sanh thì ta dùng danh-từ nào khác đúng vào thời-điểm hiện tại, phù-hợp hoàn-cảnh đấu-tranh phục-quyền Hội-Thánh như “Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ” 

Thưa hiền tỷ.

Bên trên Hiền tỷ nhắc lời dạy: … còn một mặt Tín Đồ Hội Thánh vẫn giữ quyền Hội Thánh. Rồi Hiền tỷ hô hào đấu tranh phục quyền Hội Thánh nên cần Đại Hội TĐGLMT. Đó là hiền tỷ tự mâu thuẫn. Nghĩa là Hiền tỷ đã không hiểu quyền Hội Thánh là gì hoặc là chối bỏ lời dạy trong Pháp Chánh Truyền Chú Giải. Trong thư gởi Hiền Tỷ ngày 29-82021 chúng tiểu đệ muội có viết: Quyền Hội Thánh là gì? Ấy là kinh sách, công văn… do Hội Thánh Cao Đài ban hành. Ngày nào còn người đạo biết tin và thi hành theo đó là Quyền Hội Thánh vẫn còn. KNS & HTE ĐĐTKPĐ nhận thấy mục đích và mục tiêu phục quyền Hội Thánh Cao Đài không phù hợp với Pháp Chánh Truyền. Do Hiền tỷ đã đề xuất điều sai mà không chịu sửa nên Hiền tỷ trả lời: Không bàn đến việc tìm giải pháp phục quyền Hội Thánh nữa

Nay xin nói thêm: Trong Hội Thánh Cao Đài có 3 phần: thứ nhất là phẩm trật của Hội Thánh, các phẩm trật nầy khi khôi phục nền đạo vẫn giữ nguyên. Thứ hai: quyền Hội Thánh, là các công văn của Hội Thánh đã ban hành, các công văn nầy còn nguyên giá trị. Chính vì quyền Hội Thánh vẫn còn trong các công văn ấy nên người Đạo Cao Đài mới căn cứ vào đó để tranh đấu cho đạo quyền hay xây dựng nên các Thánh Thất, Điện Thờ… khi phục hồi cơ đạo các công văn nầy vẫn còn tiếp tục phải thi hành. Thứ ba là nhân sự Hội Thánh, đây là phần cần công cử vì các chức sắc trước đây rất nhiều vị đã mãn phần.

Trong Đạo Tâm Thư 20 của Hiền tỷ còn nhiều sai lầm nữa nhưng thiết tưởng với những sai lầm căn bản và tự mâu thuẫn trên đây KNS & HTE ĐĐTKPĐ xét thấy không cần phân tích thêm nữa.  

***/- Hiền tỷ viết: …sự hoài-bảo mở Đại-Hội Nhơn-Sanh, phục-quyền Hội-Thánh sẽ thể-hiện được… Mà KNS & HTE ĐĐTKPĐ hiểu rằng Quyền Hội Thánh còn đó (là các công văn Hội Thánh đã ban hành…) nên mở Đại Hội Nhơn Sanh để công cử nhân sự cầm quyền đã có sẳn. Hiền tỷ kêu gọi người đạo sửa sai vậy KNS & HTE ĐĐTKPĐ rất mong thấy Hiền tỷ ra công văn nhìn nhận những cái sai căn bản trên đây.

PHẦN BA.

Một vài điều quan trọng.

1/- Số người tham dự hội bao nhiêu mới có giá trị?

Theo Luật Lệ Chung Các Hội tại Ðiều Thứ Bảy: Số Nghị viên.

Kỳ nhóm lệ: Dầu số Nghị viên hiện diện bao nhiêu hội cũng cứ nhóm và lời bàn định cũng có giá trị như khi nhóm đều đủ vậy.

Kỳ nhóm ngoại lệ: Số Nghị viên phải được phân nữa cái số chung và thêm một vị nữa nếu chẳng đủ số định trên đây thì Nghị trưởng đình lại và cho Quyền Chí Tôn hay hoặc là huỷ bỏ quyền hội hay là trừng trị cách nào tuỳ ý. Còn Hội cũng cứ việc hội như số Hội viên đều đủ

Như vậy trước khi mở hội phải có thông báo đến đồng đạo, nhà nước, các cường quốc về tự do tôn giáo, các tổ chức nhân quyền, các hiền nhân quân tử đã giúp hay cho đạo, đặc biệt là BPSOS trước ít nhất là ba tháng. Luu ý rằng Mẫu Báo Cáo Vi Phạm của Liên Hiệp Quốc có cho phép viết báo cáo vi phạm sắp xảy ra nên cũng cần có báo cáo đến Liên Hiệp Quốc.

Đến ngày hội thì bao nhiêu người vẫn có giá trị. Nói rõ ra có một triệu người nói rằng theo Đạo Cao Đài, có 700 Bàn Trị Sự. Nhưng đến ngày Hội có 01 Bàn Trị Sự và 200 tín đồ Hội vẫn tiến hành và có giá trị đầy đủ.

2/- Về các khoản khác xin vui lòng xem tại các link sau.

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/05/3411-vi-bang-2396.html#more

III/- Kết thúc cuộc họp lúc 22 giờ.

Đọc Kinh Xuất Hội: PTS Nguyễn Hồng Phượng.

Viết tóm lược: CTS Trần Quốc Tiến.

Công nhận Vi bằng.

Ban Kiểm Soát Luật.

CTS: Nguyễn Hữu Khanh

Phó Ban Chấp Hành.

CTS: Lương Thị Nở.