|
ĐẠI ĐẠO
TAM KỲ PHỔ ĐỘ |
VI BẰNG
“Thảo
luận Đạo Tâm Thư 20 của Hiền Tỷ Lễ Sanh Lê Hương Muội”
Lý do mở để tài: Trong Hội
luận tháng 11 do BPSOS tổ chức Hiền tỷ Lễ Sanh Lê Hương Muội và Hiền
huynh Sĩ Tải Phùng Văn Phan có đề nghị giải pháp mở ĐẠI HỘI MÔN ĐỆ
ĐỨC CHÍ TÔN nên đồng đạo thắc mắc. Do vậy HTE ĐĐTKPĐ căn cứ vào Đạo
Tâm Thư 20 của Hiền tỷ Lễ Sanh để làm rõ.
Đề Tài: Đạo có Quyền Vạn Linh nhưng
không có Hội Vạn Linh. Thành phần dự Hội Vạn Linh y chang như Đại Hội
Môn Đệ Đức Chí Tôn. Chủ trương Phục Quyền Hội Thánh là mâu thuẫn với Pháp Chánh Truyền Chú Giải.
Giải thích một vài điều liên quan đến Đại Hội Nhơn Sanh.
I/- Thủ tục họp.
1/- Thời gian. Lúc 19g30, thứ Hai
ngày 10/11/ Tân Sửu (DL: 12/12/2021). Họp qua Gotomeeting.
2/- Tham dự:
Phó Ban Chấp Hành CTS Lương Thị Nở.
Ban Kiểm Soát Luật: CTS Nguyễn Hữu
Khanh; CTS Trần Quốc Tiến.
Người điều hành: CTS Nguyễn Hữu
Khanh.
Các thành viên: Chánh Trị Sự Nguyễn
Thành Phương, Chánh Trị Sự Lê Văn Một, Chánh Trị Sự Lương Thị Nở, Phó Trị Sự Lê
Văn Một, CTS Nguyễn Thị Thu Cúc; PTS Lương Văn Dương; Chery Nguyễn; Tây Ninh; Dương
Xuân Lương (John Tùng), Nguyễn Ngọc Bích, Võ Lệ Dung (Mari Dung) .
3/- Đọc Kinh Nhập Hội.
PTS Nguyễn Hồng Phượng.
II/- Nội dung.
HTE ĐĐTKPĐ đã có nhiều phiên
họp về Đại Hội Nhơn Sanh, nay do yêu cầu của đồng đạo nên phiên họp
nầy mang tính tổng kết. Còn các chi tiết sẽ cung cấp đường link cho
đồng đạo tham khảo.
PHẦN MỘT:
Quyền Vạn Linh, Hội Vạn Linh
và thực chất Đại Hội Môn Đệ Đức Chí Tôn.
Đức Hộ Pháp dạy: Đạo có
Quyền Vạn Linh mà không có Hội Vạn Linh.
1/- Quyền vạn linh
là quyền của ba hội: Hội Nhơn Sanh, Hội Hội Thánh và Thượng Hội. Mỗi
hội đều có thành phần tham dự và cách biểu quyết khác nhau.
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/03/3397-vi-bang-phien-hop-1096-cua-hte-tkp.html#more
2/- Hội Vạn Linh
là các thành phần chức sắc Cửu Trùng, Hiệp Thiên, Phước Thiện, Chức
Việc và Đạo Hữu hội chung với nhau. Ngài Ngọc Đầu Sư Lê Bá Trang và
Thượng Đầu Sư Nguyễn Ngọc Tương đã mở hội như với các thành phần như
vậy họp chung nhau để truất phế Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung
Nhựt.
3/- Đại Hội Môn Đệ Đức Chí Tôn.
Hiền tỷ Lễ Sanh Lê Hương Muội xác định thành phần dự hội: .... “Đại-Hội
Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ” “Tùy nhơn-tâm phát tướng…” và cũng
thể-hiện không phân-biệt Chức-Sắc, Chức-Việc, Tín-Đồ và toàn cả Hiệp-Thiên-
Đài, Cửu-Trùng-Đài và Phước-Thiện
Điều rất buồn cười:
Chi phái 1997 biết giá trị của Đại Hội Nhơn Sanh nên mở từ Việt Nam
đến hải ngoại, nhưng Hiền tỷ Lễ Sanh và hiền huynh Sĩ Tải Phùng Văn
Phan lại không thấy giá trị của Đại Hội Nhơn Sanh. Hai vị lại sáng
tác ra một cái hội có thành phần y chang như Hội Vạn Linh rồi gọi
bằng cái tên khác để đưa nhơn sanh vào Hội
Vạn Linh. Về pháp lý Đức Hộ Pháp dạy: Đạo không có Hội Vạn
Linh mà Hiền tỷ chủ trương thành phần dự hội y chang như Hội Vạn Linh
nên không cần bàn nữa.
PHẦN HAI.
Sau đây là hồi đáp một vài vấn
nạn của Hiền tỷ Lễ Sanh về Đại Hội Nhơn Sanh.
1/- Sai lầm căn bản 1: Hiền tỷ
Lễ Sanh viết: không có Hội Thánh, không có
Thượng Chánh Phối Sư không mở Đại Hội Nhơn Sanh được, (tóm ý)
Hồi đáp:
Thưa Hiền tỷ, Tân Luật. Điều Thứ Mười Sáu:
Nơi nào có đông tín đồ được chừng
500 người sấp lên, thì được lập riêng một Họ đặt riêng một Thánh Thất, có một
Chức Sắc làm đầu cai trị.
Điều Thứ
Mười Bảy: Sự lập Họ phải có phép Đức Giáo Tông và
phải do nơi quyền người. (Hết trích).
Hội Thánh bị giải thể năm
1983. Vậy Hiền tỷ xây Thánh Thất có lịnh của Hội Thánh hay không?
Chắc chắn là không có lịnh Hội Thánh. Nghĩa là trong thời kỳ Hội
Thánh bị cốt Hiền tỷ đã vận dụng Thánh Lịnh 257 để xây Thánh Thất.
Vậy tại sao khi người đạo vận
dụng Thánh Lịnh 257 để mở Đại Hội Nhơn Sanh Hiền tỷ đòi phải có
Hội Thánh, phải có Thượng Chánh Phối Sư? Hội Thánh bị cốt, chức
sắc thiên phong chỉ còn lại rất ít, Hiền tỷ đòi phải có Thượng
Chánh Phối Sư, phải có Hội Thánh là tự mình diệt đạo. Thánh lịnh 257 cho phép Bàn Trị Sự và
Tín Đồ hiệp nhau công cử người cầm quyền thiêng liêng của đạo, Hiền
tỷ vận dụng để kêu gọi công quả xây Thánh Thất và hành đạo, nhưng
cản trở đàn em vận dụng để mở Đại Hội Nhơn Sanh là không công bằng.
Về khoản không có Thượng Chánh
Phối Sư Điều
10, Luật Lệ Chung Các Hội đã cho phép điền thế do vậy giải quyết được mọi
trường hợp. Xin xem tại đây.
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/04/3406-vi-bang-2096-khong-co-thuong-chanh.html
Ngay trong Đạo Tâm Thư 21 hiền tỷ
viết: THẦY dạy “…các con đặng tự-do mà hành-biến cho xong việc…” Hiền
tỷ ứng dụng câu nầy để xây Thánh Thất... Vậy thì KNS ứng dụng đó kết hợp
với Thánh Lịnh 257 lo mở ĐHNS là đúng.
2/- Sai lầm căn bản 2: Phục
quyền Hội Thánh.
Hiền tỷ viết: thay vì ta dùng
danh-từ Đại-Hội Nhơn-Sanh thì ta dùng danh-từ nào khác đúng vào thời-điểm hiện
tại, phù-hợp hoàn-cảnh đấu-tranh phục-quyền Hội-Thánh như “Đại-Hội
Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ”
Thưa hiền tỷ.
Bên trên Hiền tỷ nhắc lời dạy:
… còn một mặt Tín Đồ Hội Thánh vẫn giữ quyền Hội Thánh. Rồi
Hiền tỷ hô hào đấu tranh phục quyền Hội Thánh nên cần Đại Hội
TĐGLMT. Đó là hiền tỷ tự mâu thuẫn. Nghĩa là Hiền tỷ đã không hiểu
quyền Hội Thánh là gì hoặc là chối bỏ lời dạy trong Pháp Chánh
Truyền Chú Giải. Trong thư gởi Hiền Tỷ ngày 29-82021 chúng tiểu đệ
muội có viết: Quyền Hội Thánh là gì? Ấy là kinh sách, công văn… do Hội Thánh
Cao Đài ban hành. Ngày nào còn người đạo biết tin và thi hành theo đó là Quyền
Hội Thánh vẫn còn. KNS & HTE ĐĐTKPĐ nhận thấy mục đích và mục tiêu phục
quyền Hội Thánh Cao Đài không phù hợp với Pháp Chánh Truyền. Do Hiền tỷ
đã đề xuất điều sai mà không chịu sửa nên Hiền tỷ trả lời: Không
bàn đến việc tìm giải pháp phục quyền Hội Thánh nữa
Nay xin nói thêm: Trong Hội Thánh
Cao Đài có 3 phần: thứ nhất là phẩm trật của Hội Thánh, các phẩm trật nầy khi
khôi phục nền đạo vẫn giữ nguyên. Thứ hai: quyền Hội Thánh, là các công văn của
Hội Thánh đã ban hành, các công văn nầy còn nguyên giá trị. Chính vì quyền Hội
Thánh vẫn còn trong các công văn ấy nên người Đạo Cao Đài mới căn cứ vào đó để
tranh đấu cho đạo quyền hay xây dựng nên các Thánh Thất, Điện Thờ… khi phục hồi
cơ đạo các công văn nầy vẫn còn tiếp tục phải thi hành. Thứ ba là nhân sự Hội
Thánh, đây là phần cần công cử vì các chức sắc trước đây rất nhiều vị đã mãn
phần.
Trong Đạo Tâm Thư 20 của Hiền
tỷ còn nhiều sai lầm nữa nhưng thiết tưởng với những sai lầm căn bản
và tự mâu thuẫn trên đây KNS & HTE ĐĐTKPĐ xét thấy không cần phân
tích thêm nữa.
***/- Hiền tỷ viết: …sự
hoài-bảo mở Đại-Hội Nhơn-Sanh, phục-quyền Hội-Thánh sẽ thể-hiện được… Mà KNS
& HTE ĐĐTKPĐ hiểu rằng Quyền Hội Thánh còn đó (là các công văn
Hội Thánh đã ban hành…) nên mở Đại Hội Nhơn Sanh để công cử nhân sự
cầm quyền đã có sẳn. Hiền tỷ kêu gọi người đạo sửa sai vậy KNS
& HTE ĐĐTKPĐ rất mong thấy Hiền tỷ ra công văn nhìn nhận những cái
sai căn bản trên đây.
PHẦN BA.
Một vài điều quan trọng.
1/- Số người tham dự hội bao
nhiêu mới có giá trị?
Theo Luật Lệ Chung Các Hội tại Ðiều
Thứ Bảy: Số Nghị viên.
Kỳ
nhóm lệ: Dầu số Nghị viên hiện diện bao nhiêu hội cũng cứ nhóm và lời bàn định
cũng có giá trị như khi nhóm đều đủ vậy.
Kỳ
nhóm ngoại lệ: Số Nghị viên phải được phân nữa cái số chung và thêm một vị nữa
nếu chẳng đủ số định trên đây thì Nghị trưởng đình lại và cho Quyền Chí Tôn hay
hoặc là huỷ bỏ quyền hội hay là trừng trị cách nào tuỳ ý. Còn Hội cũng cứ việc
hội như số Hội viên đều đủ
Như
vậy trước khi mở hội phải có thông báo đến đồng đạo, nhà nước, các
cường quốc về tự do tôn giáo, các tổ chức nhân quyền, các hiền nhân
quân tử đã giúp hay cho đạo, đặc biệt là BPSOS trước ít nhất là ba
tháng. Luu ý rằng Mẫu Báo Cáo Vi Phạm của Liên Hiệp Quốc có cho
phép viết báo cáo vi phạm sắp xảy ra nên cũng cần có báo cáo đến
Liên Hiệp Quốc.
Đến
ngày hội thì bao nhiêu người vẫn có giá trị. Nói rõ ra có một
triệu người nói rằng theo Đạo Cao Đài, có 700 Bàn Trị Sự. Nhưng đến
ngày Hội có 01 Bàn Trị Sự và 200 tín đồ Hội vẫn tiến hành và có
giá trị đầy đủ.
2/- Về các khoản khác xin vui
lòng xem tại các link sau.
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/05/3411-vi-bang-2396.html#more
III/- Kết
thúc cuộc họp lúc 22 giờ.
Đọc Kinh
Xuất Hội: PTS Nguyễn Hồng Phượng.
Viết tóm lược: CTS Trần Quốc
Tiến.
Công nhận Vi bằng.
Ban
Kiểm Soát Luật. |
Phó
Ban Chấp Hành. |