ĐỊA
CẦU 67 QUA THỂ PHÁP (tt).
***: CẬP NHẬT BÀI VIẾT.
Chúng tôi viết bài nầy vào tháng 7 năm 2013. Khi viết chúng tôi
căn cứ vào hình chụp năm 2011. Theo hình chụp năm 2011 thì cửa số 2 có 06 bông
sen.
Đến tháng 10 năm 2013 chúng tôi định nhờ trang web TỦ SÁCH CAO ĐÀI
phổ biến đến bạn đọc thì ngày 12-10-2013 chúng tôi phát hiện chi phái 1997 đang
chiếm cứ Nội Ô Tòa Thánh đã gắn thêm 04 bông sen trên 04 đầu cột. Thành ra Cửa
số 2 ngày nay (năm 2013) có 10 bông sen.
Chi phái đã hóa phép cho 04 cây cột gạch ở cửa số 2 mọc thêm 04
bông sen nhằm phá hoại thể pháp của Đức Hộ Pháp để lại.
Trước đây người đạo đã thỉnh giáo Ngài Hiến Pháp Chưởng Quản Bộ
Pháp Chánh về việc vì sao cửa số 2 đề năm 1925 trong khi năm 1927 mới mua đất
và dời về ... Ngài Hiến Pháp trả lời do ý của Đức Hộ Pháp Ngài không rõ và đề
nghị mấy em tìm hiểu thêm. Các bậc tiền bối không dám thay đổi thể pháp của Đức
Hộ Pháp vì các Ngài biết rằng có bí pháp ẩn tàng trong đó.
Chi phái 1997 được chính phủ cấp pháp nhân và chiếm cứ luôn Nội Ô
Tòa Thánh Tây Ninh, với quyền thế trong tay họ phá hết thể pháp nầy đến thể pháp
khác trong tôn giáo. Điển hình như lấp cái giếng đầu tiên của ĐĐTKPĐ (bên hông
Tòa Thánh – phía Nữ Phái). Đạo Sử viết rằng khi xây dựng Tòa Thánh người công
quả bị bịnh rất nhiều. Đức Chí Tôn dạy Đức Cao Thượng Phẩm lấy nước ở giếng đó
đem lên Thiên Bàn cầu nguyện rồi cho người bịnh uống rất hiệu nghiệm. Một di
sản hiếm có đến vậy mà chi phái lấp bỏ. Đập bỏ căn nhà nhỏ đối diện với nhà
đánh trống báo giờ ở Cửa Hòa Viện (nằm trong thể pháp ĐỊNH LÝ THỜI GIAN của ĐĐTKPĐ.
Giờ tới việc cho cột gạch cửa số 2 mọc bông sen.
Chi phái 1997 đã tùy tiện phá hoại dưới mọi hình thức nên người
đạo cần chú ý gìn giử những hình ảnh có được từ thời chi phái 1997 chưa thành
lập để ngày sau chúng ta có bằng cớ đầy đủ phục hồi lại những thể pháp của Tôn
Sư Hộ Pháp để lại.
Cửa số 2 năm 2013: mọc thêm 04 bông sen (trên đầu 04 cây cột)
1.3/- Cửa số 02.
a/- NGHI VẤN VỀ CỬA SỐ 2.
Ngày nay chúng ta thấy cửa số 02 ghi là năm 1926.
Nhưng một số vị lão thành sống ở Thánh Địa xác định với chúng tôi
là trước kia ghi năm 1925.
Ông Phạm Công Hiền (Thiện Nhơn, Kiên Giang) là một tín đồ ĐĐTKPĐ
về dự khóa học về Đại Đạo Thanh Niên Hội vào tháng 06 năm 1970 trong Nội Ô Tòa
Thánh Tây Ninh. Ông Hiền thấy cổng đề năm 1925 và có cửa số 05 thì lấy làm lạ
và có làm TỜ THỈNH GIÁO gởi đến Ngài Hiến Pháp Trương Hữu Đức lúc đó là Chưởng
Quản Bộ Pháp Chánh.
Ngài Hiến Pháp đem Tờ Thỉnh Giáo ra đọc trước lớp và giải thích.
Cửa số 05 là sai nên cho xây bít lại.
Còn việc cửa số 02 ghi năm 1925 là do ý Đức Hộ Pháp Ngài không
biết được vì lúc đó Ngài chưa về Tòa Thánh hành đạo. Có lẽ Đức Hộ Pháp ghi năm
1925 là ghi năm Thầy đến dạy Đạo... Qua nghĩ vậy... nhưng khuyên mấy em để tâm
tìm hiểu thêm ....
Hiện giờ Hội Thánh ĐĐTKPĐ không cầm quyền hành chánh.
Chi phái 1997 đang cầm quyền hành chánh trong Nội Ô nên chúng tôi
không có cách chi làm rõ được.
Hẳn nhiên khi Hội Thánh ĐĐTKPĐ cầm quyền hành chánh trở lại thì
việc nầy sẽ được đem ra thảo luận công khai và chỉ cần có một tấm ảnh chụp
trước năm 1975 thì việc ghi năm 1925 hay 1926 sẽ sáng tỏ.
* * *
Dù ghi năm 1925 hay 1926 thì cũng THỂ HIỆN cửa số 02 không ghi năm
tạo lập cổng số 02. Đây là điều khác biệt so với các cổng khác.
Do vậy đứng ở góc độ tìm hiểu về địa cầu 67 qua thể pháp chúng tôi
thấy cho dù ghi năm 1925 hay 1926 cũng vẫn phù hợp ở chổ CÁCH GHI NĂM tại cửa
số 02 đánh dấu một sự kiện khác, một ý nghĩa khác chớ không đơn thuần là ghi
năm lập cửa.
Bởi lẽ đến năm 1927 Hội Thánh ĐĐTKPĐ mới tìm ra cuộc đất xây dựng
Tòa Thánh hiện nay.
Chúng tôi chọn năm 1925 trong khi chờ xác định bởi vì chúng tôi
được biết chuyện cửa số 02 ghi năm 1925 khoản 15 năm về trước. Khi ấy chúng tôi
chẳng có ý niệm gì về địa cầu 67 nên rất vô tư lự.
Đến khi tìm hiểu để về địa cầu 67 qua thể pháp thì chi tiết ấy
sống lại trong ký ức. Chúng tôi không cho đó là sự tình cờ nên chọn năm 1925.
Cho dù chi tiết về năm 1925 có sai đi nữa thì phần trình bày còn lại vẫn có đầy
đủ giá trị. Chúng tôi không vì sự an toàn của bài viết mà chấp nhận năm 1926
như hiện thấy.
Đó là con đường mà người tìm hiểu phải chấp nhận để tiến bộ.
* * *
b/- CHỌN NĂM 1925.
Theo chúng tôi biết thì đây là một trong những cửa được nên hình
trước trong số các cửa ở Nội Ô Tòa Thánh.
. Nếu như cửa Hòa viện bố trí 06 bông sen và 07 bông sen để ta
được số 67 thì cánh cung nối cổng với tường rào cửa số 02 mổi bên đều có 03
bông sen.
Người có học kinh dịch đều biết câu thiệu: Càn tam liên.
Ngày xưa với cách viết chữ tượng hình chữ liên trong câu trên thể
hiện quẻ Càn có 03 vạch liền nhau. Ngày nay tiếng An Nam được thể hiện bằng chữ
quốc ngữ là loại chữ ký âm. Khi đọc chữ liên thì nó có rất nhiều nghĩa, không
cố định như chữ tượng hình. Chữ liên cũng có nghĩa là hoa sen. Hiểu chữ liên là
hoa sen được thì cũng hiểu quẻ Càn tượng bằng 03 bông sen. Như vậy cửa số 02
với mỗi bên 03 bông sen chúng tôi thiễn nghĩ thể hiện cho quẻ Bát Thuần Càn
cũng là hợp lý.
. Phần hai cổng nhỏ dùng để ra vô hằng ngày bên trên bố trí một nửa
mặt trời. Từ nửa vầng mặt trời mổi bên đều có 09 tia sáng phát ra.
. Cửa số 02 không ghi năm xây dựng như các cửa khác mà ghi năm
theo MỘT Ý NGHĨA KHÁC để tạo nên thể pháp đặc trưng.
Cửa số
02 đề là 1925.
Đọc Đạo Sử chúng ta thấy ngày tổ chức LỄ KHAI ĐẠO tại chùa Gò Kén
là 15-10- Bính Dần (19-11-1926). Sau Lễ Khai Đạo Hội Thánh ĐĐTKPĐ mới tìm đất
xây dựng Đền Thánh.
Ngày 23-01- Đinh Mão (24-02-1927) Hội Thánh ĐĐTKPĐ mới tìm được
đất xây dựng Tòa Thánh hiện nay.
Nếu xét về thời gian thành lập thì năm 1925 chưa có LỄ KHAI ĐẠO.
Chưa tìm ra cuộc đất để xây dựng Tòa Thánh. Tại cổng số 02 chỉ là rừng thuộc
quyền sở hữu của ông kiểm lâm người Pháp tên Aspar.
Vậy thì tại sao Hội Thánh ĐĐTKPĐ lại cho đề năm 1925.
Đây là sự nhầm lẫn hay cố ý đề vậy? Chúng tôi cho rằng đây là sự
cố ý đề như thế. Hoàn toàn không có sự nhầm lẫn nào hết. Đề như thế để tạo ra
một thể pháp cho hậu tấn tìm hiểu.
* * *
1.4/- Quan sát các cửa còn lại.
Phần các cửa còn lại trong Nội Ô Tòa Thánh chúng tôi thấy:
. Cửa Chánh Môn lập năm 1969 cũng bố trí bông sen nhưng không như
cửa Hòa Viện.
. Một số cửa khác cũng ghi năm tạo lập cửa và bố trí bông sen
nhưng không cửa nào bố trí như cửa Hòa Viện. Các cửa theo mẫu chung là cửa
chính ở giữa hai bên có cửa phụ đề chữ RA hay VÔ chung cho mọi người, không
phân biệt cửa dành riêng cho Nam hay Nữ.
. Phần lớn các cửa đều có bố trí một nửa vầng thái dương ở bên
trên 02 cửa phụ. Nó giống như cảnh mặt trời mọc chưa đầy đủ hay lặn chưa hết
hằng ngày vậy. Điều đó có thể hiện cho một Tiểu Thiên Địa riêng biệt của ĐĐTKPĐ
hay không? Chúng ta đang đi tìm câu trả lời.
1.5/- Kết hợp cửa Hòa Viện và cửa số 02.
Tại sao chọn cửa Hòa Viện và Cửa số 02?
Chọn cửa Hòa Viện (số 01) vì là cửa khởi đầu cho 12 cửa, khởi đầu
tên gọi cho 12 cửa theo chiều Bát Quái Đồ Thiên. Các cửa khác có bố trí bông
sen nhưng không cửa nào giống như cửa Hòa Viện.
Đi từ ngoài vào bên trái có 06 bông sen và bên phải có 07 bông
sen. Bên ngoài là địa cầu 68 bước vào Nội ô Tòa Thánh là bước vào tiểu thiên
địa của Thầy lập, một địa cầu khác là địa cầu 67.
Chọn cửa số 02 vì đó là cửa duy nhất trong các cửa không ghi năm
xây dựng cửa mà ghi năm theo một Ý NGHĨA KHÁC. Hai cửa nầy liền lạc nhau theo
chiều Bát Quái Đồ Thiên.
Cửa số 02 không ghi năm tạo lập cửa mà ghi năm 1925 là năm Thầy
thâu nhận đệ tử để mở ĐĐTKPĐ có những sự kiện quan trọng như:
. Lễ Hội Yến Diêu Trì Cung lần đầu tiên trong ĐĐTKPĐ: 15-8 -Ất Sửu
(dl. 01-09-1925).
. Đức Chí Tôn đến với danh xưng” A.Ă.Â. Ngày 03-09-Ất Sửu
(20-10-1925).
. Lễ Vọng Thiên Cầu Đạo: Ngày 01-11-Ất Sửu (16-12-1925).
* * *
Như vậy ghép cửa Hòa Viện (01) và cửa số 02 lại ta được gì?
Số 1&2 ghép lại là số 12. Số 12 là số riêng của Đức Chí Tôn.
Nhơn loại dù Nam hay Nữ cũng nằm trong 12 con giáp hàm ý rằng ĐĐTKĐ là mối đạo
chung cho nhân loại.
Cửa Hòa Viện (01) ta được số 67.
Cửa số 02 ta được số 1925. Được quẻ Bát Thuần Càn.
Các chi tiết số 12, số 67, năm 1925... là chỉ dấu thể hiện rằng
Đức Chí Tôn đem địa cầu 67 đến cho nhân loại từ năm 1925....
Đó là phần căn cơ, là định hướng quan trọng nhưng chỉ là một phần.
Muốn sáng tỏ hơn chúng ta phải trình ra tất cả những gì liên quan đến địa cầu
67 trong ĐĐTKPĐ ra trước công luận. Còn tiếp ...
* * *
ĐẠO SỬ Q2.
Ngày 23-11-1926 (âl.
19-10-Bính Dần).
Phan
Văn Phường:
Trăm lần nặng nhẹ cuộc đời xây,
Chưa hết sức con, lại đến Thầy.
Tranh cạnh mượn người lo tính trước,
Ðẹp lòng nhân sự đặng lòng đây.
Thâu
* * *