Hội luận về đại sách lược nhằm khôi phục Hội Thánh Cao Đài. Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin Khu Vực Đông Nam Á Lần 7.
Phó Trị Sự Nguyễn Hồng Phượng trình bày về PHƯƠNG HƯỚNG & KẾ HOẠCH lấy lại Tòa Thánh Tây Ninh. Đây là bài đóng góp vào đại sách lược: LẤY LẠI TÒA THÁNH TÂY NINH.
Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
Tôi là Phó Trị Sự Nguyễn Hồng Phượng, là nạn nhân trong vụ chính quyền xã
Quơn Long huyện Chợ Gạo tỉnh Tiền Giang gởi giấy báo đi xét nghiệm Covid-19, rồi
bị bắt cóc lên huyện và bị đánh vào ngày 18-9-2021 vừa qua.
Tôi xin chân thành cảm ơn tổ chức BPSOS đã tổ chức Hội Luận về Đạo Cao Đài và
cho phép Tôi trình bày về phương hướng và kế hoạch của Khối Nhơn Sanh và Hội Thánh
Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ trong giai đoạn mới: Lấy lại QUYỀN HÀNH ĐẠO tại Tòa Thánh
Tây Ninh. Mở Đại Hội Nhơn Sanh công cử nhân sự cầm quyền thiêng liêng của đạo theo
Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp.
Trước hết tôi xin phép trình bày vắn tắt những thành quả trong thời gian
qua:
Thứ nhất: Hồ sơ về chi phái 1997 đã được tổ chức BPSOS hoàn thành vào tháng
6 năm 2018. Hồ sơ đã đệ trình đến chính phủ Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc, các tổ chức
quốc tế. Hồ sơ có các khuyến nghị thực tiễn cho nhà nước Việt Nam; Hội Đồng Nhân
Quyền Liên Hiệp Quốc; Chính phủ Hoa Kỳ và các chính phủ khác; Các tổ chức nhân
quyền.
Thứ hai: Bản phúc trình năm 2019 của
Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) đã nêu đích danh “Chi Phái Cao
Đài Tây Ninh (Chi Phái 1997)” là công cụ do nhà nước quản lý và sử dụng (2019).
Thứ ba: Năm 2019 Bộ Thương Mại Hoa Kỳ đã
hủy giấy phép độc quyền danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY NINH cấp tạm
cho ông Trần Quang Cảnh, đại diện hải ngoại của chi phái 1997. Bảo vệ danh hiệu
đạo là một thành quả phi thường. Không những vậy, quyết định này của Bộ Thương
Mại Hoa Kỳ mặc nhiên xác định chi phái 1997 không phải là Đạo Cao Đài.
Thứ tư: Báo cáo về tự do
tôn giáo quốc tế tháng 5-2021, lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Mỹ nêu sự khác biệt
giữa Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926 với Chi Phái Cao Đài 1997 được nhà
nước hậu thuẫn
Mục tiêu thứ
nhất xem như đã đạt được: phanh phui việc chi phái 1997 mạo nhận là Đạo Cao Đài.
Đó là nền tảng
để người Đạo Cao Đài tiến đến mục tiêu thứ hai: Lấy lại quyền hành đạo Tòa Thánh
Tây Ninh, tiến hành mở Đại Hội Nhơn Sanh để công cử nhân sự cầm quyền thiêng liêng
của đạo.
Phương hướng và kế hoạch.
Người Đạo Cao
Đài đang bước vào một chặng đường mới trong công cuộc khôi phục hành chánh tôn
giáo. Các bài bản của chặng đường trước đây vẫn phải tiếp tục nhưng phải có sự
nâng cao, có thêm những bài bản mới để khai thác các thành quả đạt được.
Sau đây là
những việc cần làm để đạt mục tiêu thứ 2.
1/-
Duy trì và nâng cao kỹ năng báo cáo vi phạm để vận động quốc tế. Công thức nối kết trong
ngoài để vận động quốc tế cần được nâng cao qua vận động thành lập Trấn Đạo Hoa
Kỳ. Theo hiến chương 1965 hành chánh tôn giáo có 05
cấp. Cấp cao nhất tại các địa phương là Trấn Đạo. Người Đạo Cao Đài tại Hoa Kỳ
cần vận dụng Thánh lịnh 257 để lập ra Trấn Đạo Hoa Kỳ. Như vậy là thể hiện
quyền tự chủ khi hành đạo để binh vực cho quyền hành đạo của người Đạo Cao Đài
tại Việt Nam, thêm sức đối phó với chi phái 1997. Lập một Ban Công Quả
liên lạc thường xuyên với BPSOS, các tổ chức hoạt động cho nhân quyền, tự do tôn
giáo, chính quyền và chính giới Hoa Kỳ. Ban Phước Thiện 257 lo hỗ trợ chi phí đi
lại khi hành đạo.
2/- Vận động
các địa phương tiếp tục công cử Bàn Trị Sự, phối hợp các địa phương lập bộ đạo.
Phần nâng cao bao gồm: thứ nhất đối với các cấp hành chánh tôn giáo: vận động
treo bảng Văn phòng Đầu Hương Đạo hay Đầu Tộc Đạo để thể hiện sự công khai hành
đạo, chuẩn bị cho Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh. Thứ hai: Khi đề cập
đến nhân sự chi phái 1997 chỉ gọi bằng thế danh, bởi vì họ bắt banh mà có rồi mạo
nhận thánh danh, sự thật là chi phái 1997 không có thánh danh. Thứ ba: hưởng ứng
các ngày lễ hay tưởng niệm về tự do Tôn giáo do Liên Hiệp Quốc phát động.
3/- Liên lạc
với Lãnh Sự Quán các cường quốc về tự do tôn giáo để tìm kiếm sự quan tâm, ủng
hộ và thể hiện sự công nhận Đạo Cao Đài để được tham dự vào các quốc lễ hay các
sự kiện về tôn giáo, văn hóa song song với chi phái 1997 và các tôn giáo bạn. Theo
khuyến nghị số 4 trong Hồ Sơ về chi phái 1997 do BPSOS lập thành đệ trình đến
Chính phủ Hoa Kỳ và các chính phủ khác; các tổ chức nhân quyền.
4/- Tiếp tục
nhờ BPSOS giúp hay trong việc yêu cầu nhà nước Việt Nam thi hành đúng Quyết định
124, Điều 2 của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh ra ngày 4-6-1980, qua đó xác định
QUYỀN HÀNH ĐẠO của người Đạo Cao Đài là quan trọng. Trong khi giải quyết tính bất
hợp pháp của chi phái 1997 khi chiếm đóng Tòa Thánh Tây Ninh và khoản 300 Thánh
Thất Cao Đài, phép thử là Đạo Cao Đài phải có một văn phòng chính thức tại Nội
Ô Tòa Thánh Tây Ninh.
5/- Vận động
quốc tế hỗ trợ cho đòi hỏi xác đáng kể trên và cho vụ kiện năm 2009 của một số Tín
Đồ Cao Đài tại Tòa án Nhân dân tỉnh Tây Ninh về việc chi phái 1997 chiếm đóng bất
hợp pháp Tòa Thánh Tây Ninh và các cơ sở tôn giáo khác của Đạo Cao Đài. Tòa án đã
ngâm vụ kiện nầy trong 12 năm qua.
Chúng tôi đề
ra mốc thời gian năm 2023 để đạt mục tiêu thứ 2.
Cầu xin Thượng
Đế ban ơn lành cho toàn nhân loại.
Xin trân trọng
cảm ơn và kính chào.
Nay kính.