Trang

Thứ Hai, 13 tháng 12, 2021

3673. VI BẰNG HỌP VỚI TS NGUYỄN ĐÌNH THẮNG (18-9-2021)

 


HTE: ĐĐTKPĐ
VB: 66/96

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Cửu Thập Lục Niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH.

 

 

VI BẰNG

“Tóm lược cuộc họp với TS Nguyễn Đinh Thắng ngày 18-9-2021”.

Hội Thánh Em ĐĐTKPĐ mở phiên họp thảo luận chuẩn bị hội luận tháng 11 do BPSOS tổ chức theo thư mời họp đính kèm.

Họp qua gotomeeting.

Đề tài. Hội Luận về Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin Khu Vực Đông Nam Á. Chủ Đề: Đạo Cao Đài – Thách Đố và Triển Vọng. Mục đích hội luận tháng 11: Tìm giải pháp khôi phục Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn lâp năm1926.

 

I/- Thành phần dự họp.

Kinh Nhập Hội: Đọc Kinh Nhập Hội  (CTS Lương Thị Nở).

II/-  Nội dung:

1/- Chánh Trị Sự Võ Văn Quang Trưởng Ban Chấp Hành Hội Thánh Em ĐĐTKPĐ cảm ơn đồng đạo và khách mời: 

Kính Hội Thánh,

Kính quý đồng đạo, quý khách mời, kính Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng Tổng Giám Đốc BPSOS. Tôi CTS Võ Văn Quang xin trân trọng cảm ơn quý vị đã dành thời giờ quý báu để tham gia buổi họp hôm nay. Mục đích buổi họp hôm nay là để ủng hộ việc BPSOS tổ chức hội luận tháng 11 giúp hay cho Đạo Cao Đài khôi phục cơ đạo. Xin thành thật cảm ơn cả nhà

2/- TS Nguyễn Đình Thắng trình bày về hội luận tháng 11.

Xin chào mọi người, hoan nghinh chị Mãi Mãi đã bị công an làm việc cả ngày và bây giờ vẫn điều hành buổi họp. Điều đó cho thấy bản lĩnh của mình đã rất vững vàng trước sự vi phạm của viên chức nhà nước.

Nhìn vào tình trạng hiện nay chúng ta thấy rằng người Đạo Cao Đài đã tiến rất xa trên đường tranh đấu cho đạo quyền. Trước đây chừng năm ba năm chúng ta như đang trong đường hầm tù mù chưa thấy lối ra trước sự vi phạm của chi phái 1997. Ngày nay chi phái 1997 đã phải kiêng dè không dám ngang ngược như trước. Chúng ta đã khiếu nại lên Bộ Thương Mại Hoa Kỳ để yêu cầu hủy bỏ giấy phép tạm cấp cho ông Trần Quang Cảnh được độc quyền danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY NINH. Yêu cầu đã được chấp nhận và giấy phép tam đã bị hủy bỏ tắt mà không cần ra Hội Đồng xét xử.

Tháng 5-2021 Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ công bố Báo Cáo về Tự do Tôn giáo tại Việt Nam năm 2020. Trong báo cáo này, lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Mỹ nêu sự khác biệt giữa Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926 với Chi Phái Cao Đài 1997 được nhà nước hậu thuẫn.

Đạo Cao Đài đã đạt được nhiều thành quả quan trọng và đang đứng trước thời cơ đẩy mạnh quốc tế vận để lấy lại Tòa Thánh Tây Ninh, các cơ ngơi của đạo đã bị chi phái 1997 chiếm. Chi phái 1997 có quyền tu hành trên các cơ sở của họ lập ra, khong ai dẫm chân lên ai. Đó là con đường dài nên cần có một ĐẠI SÁCH LƯỢC (ĐSL). Hội luận tháng 11 nhằm thu thập ý kiến của tất cả các nhóm Cao Đài để đúc kết thành một ĐSL. Trong đó khai thác các thành quả đạt được để đi tới mục đích: người Đạo Cao Đài 1926 khắp nơi tiến về lấy lại Tòa Thánh Tây Ninh để khôi phục lại nền đạo của mình.

Trong ĐSL mỗi nhóm có thể hành đạo theo cách của mình song song với các nhóm khác hay phối hợp nhau mà vẫn phù hợp với ĐSL. Chúng tôi cần rất nhiều dữ liệu để nhập liệu, càng có nhiều nhập liệu thì ĐSL càng phong phú. Nên rất cần nghe ý kiến của nhiều nhóm Cao Đài. Trước đây BPSOS đã làm việc với rất nhiều nhóm Cao Đài nhưng chưa đạt được những thành quả như hiện nay, chúng tôi sẽ cố gắng liên lạc với họ và nhiều Bàn Trị Sự khác. Chúng tôi sẽ mời những chuyên gia rất giỏi để sau khoản 3 tháng sẽ hoàn thành được ĐSL.

Hội luận tháng 11 nhằm thực hiện quốc tế vận để quốc tế nhìn nhận Đạo Cao Đài 1926. BPSOS đã chọn giờ thuận tiện nhất cho nhiều múi giờ khác nhau: Buổi một: có 2 phần: Phần 1: Phát biểu của các giới chức Hoa Kỳ và quốc tế. Phần 2: Tình hình Đạo Cao Đài sau 1975. Buổi hai: Phần 3: Các nỗ lực trong thời gian gần đây, thành quả và kinh nghiệm. Phần 4: Phương hướng và kế hoạch tương lai. Mỗi buổi sẽ có 3 đến 4 diễn giả, mỗi người phát biểu không quá 10 phút. Phần còn lại là gợi ý và góp ý.

Hội luận chưa phải là trình bày giải pháp với quốc tế mà là khởi đầu để hoàn thành giải pháp và trình bày trước quốc tế.

ĐSL nhằm tìm kiếm, xác định gốc rễ của vấn đề nằm ở đâu, từ đó mới có giải pháp thích hợp. Các việc đã làm có hiệu quả như thế nào, cần khai thác thêm những gì.

BPSOS hỗ trợ cho quyền tự do tôn giáo của nhiều tôn giáo như: Phật Giáo, Phật Giáo Hòa Hảo, Tin lành… nhưng quyết định chọn Đạo Cao Đài đi tiên phong sau đó đến các tôn giáo khác.

Tại sao chọn Đạo Cao Đài? Vì Cao Đài đã đạt được nhiều thành quả quan trọng và đã đi rất xa so với các tôn giáo khác nên thuận tiện hơn. Mới đây trong video: Hành Trình Phục Hưng Đạo Cao Đài 1926 đã có hiệu quả rất nhanh. Một nhóm Cao Đài Âu Châu là anh Phan Quốc Uy là con trai cụ Phan Khắc Sửu (hiện ở Paris) đã liên lạc với chúng tôi cho biết là video rất hay, rất hữu ích và cảm ơn, chúng tôi đã giữ liên lạc. Bấy lâu nay họ vẫn đau khổ và cô đơn trong cơn khảo đảo của đạo nên nhận được thông điệp từ video họ rất mừng họ hy vọng là người Đạo Cao Đài nhìn thấy và tham gia vào việc phục hồi cơ đạo của mình.

Thứ hai: BPSOS đã ký hợp đồng với LS David C Voss là văn phòng LS đã khiếu nại thành công vụ hủy bỏ đăng ký độc quyền danh hiệu Đạo Cao đài của ông Trần Quang Cảnh, để mở vụ kiện ở Cali. Vụ kiện nầy kéo dài khoản 3 năm, trong 3 năm đó chi phái 1997 bị trói tay, trong thời gian đó chúng ta hoàn thành được ĐSL. Vụ kiện nầy rất quan trọng trong bức tranh chung cho quyền tự do tôn giáo đối với các tôn giáo khác như: Phật Giáo, Phật Giáo Hòa Hảo, Tin Lành… tại Việt Nam.

3/- CTS Trần Quốc Tiến:

Thưa Anh Thắng về thời gian chỉ có tiếng mà anh vừa đưa ra có rất nhiều nhóm Cao Đài quá mà mình trình bày như vậy thì các tổ chức củng như thính giả người ta nghe nhiều nhóm quá liệu họ có rút ra được điều gì hay là làm mất thời gian. Trong khi đó hội nghi chỉ cho phép từ 9 người dến 12 người dự hội vậy việc này sẽ như thế nào? Dạ xin cảm ơn.

TS Thắng: Chúng tôi sẽ cố gắng rãi đều ra, để mỗi nhóm có thể chọn 1 tới 2 người để trình bày, chúng tôi muốn có tính đa dạng cho từng nhóm. Khi quốc tế họ thấy mình có kế hoạch, có bài bản, có qui tắt, thì dễ cho họ hơn. Chúng tôi cũng sẽ cho họ biết đây là bước đầu tập trung vào Cao Đài sau đó sẽ làm tiếp cho Hòa Hảo rồi cho các tôn giáo khác nữa, có như vậy mình mới tranh thủ sự ủng hộ của họ. Ở đây chúng ta có rất nhiều người dự hội nghị thì biết, chúng tôi muốn đa dạng hóa không riêng người Việt mà loan ra toàn vùng để tạo sự liên kết đồng thuận và yểm trợ. Nếu nói VN không thì Liên Hiệp Quốc không đến hoặc chỉ đến một lần thôi nên mình sẽ nới rộng ra toàn vùng Đông Nam Á.

Nếu như Tiến có thắc mắc chúng tôi có nhiều ý kiến, có nhiều nhóm thì cũng không sao hết bởi đây không phải là lần duy nhất, sau đó chúng tôi còn hội ý năm lần bảy lượt, cái gì chúng tôi chưa rõ chúng tôi sẽ hỏi lại, thật sự ra nó như là buổi ra mắt đánh kèn la lên thật to để cho quốc tế thấy và họ chú ý, còn việc làm tỷ mỉ công phu ấy thì trước đó và sau đó hội sẽ rút ra công việc.

4/- PTS Thái Tăng Di Hạnh

Thưa TS Nguyễn Đình Thắng, BPSOS là một tổ chức bất vụ lợi, làm rất nhiều công tác trong đó có giúp cho những tôn giáo trên thế giới được quyền tự do hành đạo. Câu hỏi là tại sao BPSOS lại chọn tôn giáo Cao Đài tiêu biểu cho kỳ hội luận đầu tiên vào tháng 11, 2021?

TS Nguyễn Đình Thắng:

Đúng ra thì BPSOS không chỉ giúp Đạo Cao Đài.Trước đây chúng tôi cũng đã giúp cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất một thời gian rất lâu, Phật Giáo Hòa Hảo cũng vậy, và những tôn giáo khác. Tuy nhiên, Đạo Cao Đài được coi như có những sinh hoạt tích cực nhất, dù là nhỏ và yếu nhưng lại đi xa trong việc đấu tranh về tự do tôn giáo. Người ta không ngờ rằng trong một thời gian ngắn mà lại có những bước vượt trội.

Thứ hai: Cao Đài là tôn giáo bị nghiệt ngã nhất, bị xóa sổ. Không giống như Đạo Hòa Hảo là họ gài người vào để phân hóa. Bên Cao Đài thì họ lập một cái mới, tức là Chi Phái 1997, rồi từ từ họ mạo nhận với thế giới kể cả tín đồ Cao Đài rằng họ là Cao Đài gốc mà trước đó chính họ đã xóa.

Thứ ba: Nghị Quyết 36 của nhà nước cộng sản đã gài người vào tất cả các tổ chức của người Việt hải ngoại, trong đó có tôn giáo Cao Đài. Tiêu biểu nhất là ông Trần Quang Cảnh đã đăng ký Cao Đài hải ngoại tại Mỹ và sau đó nộp đơn vào Bộ Thương Mại làm chủ luôn danh xưng của Đạo, nhưng vài năm sau thì ông Cảnh đã bị tước quyền này do một số tín đồ Cao Đài nộp đơn khiếu nại. Nếu họ áp dụng nghị quyết 36 thành công bên Đạo Cao Đài thì tất cả những đạo khác sẽ là những nạn nhân kế tiếp.

Ba yếu tố trên xem ra đủ mạnh để tín đồ Cao Đài 1926 có niềm tự tin trong việc đòi hỏi phục hồi Hội Thánh qua sự trợ giúp pháp lý của cơ quan BPSOS. Nếu Đạo Cao Đài thành công thì các tôn giáo bạn cũng sẽ phải lên tinh thần cùng những bước đấu tranh pháp lý đúng nghĩa để đòi lại quyền tự do tôn giáo mà nhà nước cộng sản đã ký Công Ước Quốc Tế về các Quyền Dân Sự.

5/- CTS Trần Quốc Tiến.

Thưa TS Thắng: như TS đã trình bày rằng Đạo Cao Đài đi sau nhưng đạt được nhiều thành quả nên đưa Cao Đài vào trong buổi Hội luận tháng 11 này. Vậy KNS cũng như HTE ĐĐTKPĐ muốn đưa vụ kiện vào năm 2009 về chi phái 1997 chiếm danh hiệu và cơ ngơi có được không? Trong nội dung kiện đã đạt được về danh hiệu khi kiện ông Trần Quang Cảnh. Bước thứ hai họ chưa có giải quyết nội dung kiện thứ hai thì mình có thể đem vụ kiện này để trình bày trong hội luận để nhờ thúc đẩy vụ kiện này không?

TS Thắng: rất nên, ngày trước mình chưa đủ lực, quốc tế chưa biết đến mình, chưa biết khai thác. Trong thời gian gần đây luật VN thay đổi nhiều lắm, bởi nó phải nhượng bộ Quốc tế. cách đây 10 năm mình chưa làm được thì nay mình cũng nhắc lại đây là cơ hội để mình trình bày, biết đâu những nhóm khác họ sẽ tham gia nhập cuộc cùng mình, mình cũng có thêm những thế về việc Bộ Ngoại Giao vừa xác định Cao Đài 1926 khác biệt với chi phái 1997 mà trước đây mình không có.

6/- Đạo Hữu Dương Xuân Lương.

Đề nghị bỏ mục tiêu và mục đích: phục quyền Hội Thánh Cao Đài.

Đạo Hữu Dương Xuân Lương có đề nghị: ... Đạo Cao Đài tiến xa trên đường khôi phục cơ đạo như hôm nay có sự đóng góp rất lớn từ anh Thắng và quý đồng sự trong tổ chức BPSOS. KNS và HTE rất hoan nghinh việc BPSOS làm việc với nhiều nhóm Cao Đài. Tôi không biết nhóm Cao Đài nào đã đưa ra vấn đề phục quyền Hội Thánh Cao Đài không phù hợp với triết lý và pháp luật đạo dến Ban Tổ chức, Tôi xin có ý kiến:

Pháp Chánh Truyền Chú Giải có dạy: dầu cho còn  một mặt Tín đồ Hội Thánh vẫn giữ quyền Hội Thánh. Trong Hội Thánh Cao Đài có 3 phần: thứ nhất là phẩm trật của Hội Thánh, các phẩm trật nầy khi khôi phục nền đạo vẫn giữ nguyên. Thứ hai: quyền Hội Thánh, là các công văn của Hội Thánh đã ban hành, các công văn nầy còn nguyên giá trị. Chính vì quyền Hội Thánh vẫn còn trong các công văn ấy nên người Đạo Cao Đài mới căn cứ vào đó để tranh đấu cho đạo quyền hay xây dựng nên các Thánh Thất, Điện Thờ… khi phục hồi cơ đạo các công văn nầy vẫn còn tiếp tục phải thi hành. Thứ ba là nhân sự Hội Thánh, đây là phần cần công cử vì các chức sắc trước đây rất nhiều vị đã mãn phần.

Trong tinh thần muốn BPSOS trọn vẹn công quả với đồng đạo và xã hội chúng tôi đề nghị anh Thắng vui lòng làm việc lại với Ban tổ Chức để đổi tên phục quyền Hội Thánh Cao Đài.

TS Nguyễn Đình Thắng. Rất cảm ơn anh Lương đã đóng góp như thế, bởi vì chúng tôi không phải là người Đạo Cao Đài nên không biết được những nội tình như vậy, cho nên chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và cần sự góp ý, và cả hội luận cũng là như vậy. Quốc tế họ cũng không biết cho nên chính ĐSL sẽ hướng dẫn cho họ, khi mà chúng ta nói rằng vận động quốc tế thì đừng nghĩ rằng chờ họ làm cho mình, điều đó là không phải như vậy, mà nhiều khi họ còn làm sai. Nhưng nếu mình có được một phương hướng mình mới khơi phát công việc theo đúng hướng. Chính quý vị trong nước đóng vai trò vô cùng quan trọng. Mình phải có một kế hoạch để nhờ quốc tế trợ giúp đúng việc, đúng thời điểm và đúng cách, tuyệt đối tránh trường hợp có tác dụng ngược lại với điều mình mong muốn.

7/- Khách mời Dưa Chua:

Qua sự trình bày của anh Thắng khi xảy ra vi phạm có hệ thống phải tìm ra nguyên nhân gốc rễ của nó để giải quyết.  Để giải quyết chúng ta phải có nhập liệu, vạch ra chương trình hành động khôi phục lại đạo. Đạo Cao Đài đã có tài nguyên về nhân sự hợp nhau thành các nhóm, có tổ chức, có kiến thức, có tài chánh và mối quan hệ để vận dộng quốc tế. Đối với BPSOS giúp đỡ về vụ kiện thì chi phí cho vụ kiện trong Đạo Cao Đài họ có nguồn hay được sự giúp đỡ của BPSOS về tài chánh và cần chuẩn bị những kiến thức gì cho vụ kiện, xin anh Thắng vui lòng cho biết nếu được.

TS Nguyễn Đình Thắng.

Về vụ kiện BPSOS có quỹ PHÁP LÝ CHO CÔNG LÝ (hỗ trợ pháp lý) trích từ tiền dành dụm của BPSOS là 60 nghìn. Cách hoạt động của quỹ đó là chi ra rồi hy vọng lại thu vào và chi ra tiếp quỹ đó không dành riêng cho Cao Đài mà dành cho nhiều nhóm. Dĩ nhiên 60 nghìn là khiêm tốn vì một vụ kiện có thể lên đến 300 nghìn. Đó là công thức vận hành của quỹ. Hy vọng là cộng đồng thấy được cách làm nầy hay và hiệu quả sẽ có đóng góp lại.

Về nhập liệu thì nó cần rất nhiều, có nhiều cái mình đã có thì cần khai thác, thí dụ như quý vị trong phòng họp đây đã sử dụng Gotomeeting rất rành để kết nối trong nước và ngoài nước thế nầy là một nhập liệu, các tài nguyên khác như sự vụ hủy thương hiệu độc quyền thành công trước đây hay báo cáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và những hình ảnh, vi deo… đã sản xuất, mình chưa gom hết được, chưa khai thác được nên cần gom lại để nhiều người sử dụng càng tốt. Hội luận nầy là dịp gom lại cho nhiều người sử dụng với nhau.

8/- Khách mời Dưa Chua:

Trong quá trình nhập liệu để đạt được mục đích có gặp những tác động ngoại cảnh nào nó có thể làm chậm tiến độ, gây khó khăn hay cản trở trong việc khôi phục Đạo Cao Đài?  

TS Nguyễn Đình Thắng.

Chắc chắn là có bởi vì đối phương ho cũng đâu chịu ngồi yên để chịu thua. Họ se bằng mọi cách để đáp trả, cho nên mình phải chuẩn bị kỹ lưỡng, phải tiên liệu trước để họ đi dường nào cũng bị chặn hết. Họ gởi ông Trần Quang Cảnh sang Hoa Kỳ định gặp Boojo Ngoại Giao thì mình chặn ngay và ông Cảnh phải cuốn gói đi về vì Bộ Ngoại Giao không muốn gặp nữa. Khi mình càng nhiều tài nguyên về nhân sự, về kiến thức về thành quả, về quan hệ, về tính chuyên nghiệp… thì càng dễ xoay sở hể có môi trường là mình khai thác được liền. Nếu có điều kiện bất lợi thì mình chống chỏi lại được. Cũng nên lưu ý rằng trong những hoàn cảnh mà mình tưởng rằng khó khăn nhưng kỳ tình nó lại vô cùng thuận lợi nếu mình biết khai thác. Thí dụ như tình hình covid-19 hiện nay mọi người đều bị tê liệt, nhưng chúng ta họp hành như thế nầy vẫn còn được, có vi phạm mình vẫn báo cáo được ngay trong khi đó chi phái 1997 không có những thuận lợi như vậy. Như vậy khi đối phương bị khựng lại thì mình phải đi thật nhanh để khi môi trường bình thường thì mình đã vượt xa đối phương.

9/- Khách mời Dưa chua:

Trong tình hình covid-19 hiện nay đang ảnh hưởng đến cả thế giới, có dư luận cho rằng sự quan tâm của quốc tế đối với tự do tôn giáo hay nhân quyền tại Việt Nam đang bị chậm lại, xin TS Thắng vui lòng cho nhạn xét về việc nầy?

TS Nguyễn Đình Thắng:

Nó cũng đúng một phần vì covid-19 làm cho thế giới đã bận rộn giờ càng bận rộn hơn thì sự quan tâm của quốc tế giảm lại đó chỉ là ấn tượng thôi. Bởi vì đâu có ai nắm được cái đầu của quốc tế đang nghĩ gì, đang quan tâm đến cái gì?

Chính vì vậy mà chúng ta tổ chức hội luận để xã hội thấy rằng quốc tế vẫn quan tâm đến tự do tôn giáo và đang quan tâm đặc biệt đến vấn đề của Cao Đài. Hội luận có sự tham gia của các giới chức quốc tế sẽ xóa tan đi lời đồn, ấn tượng... và khẳng định rằng quốc tế đang quan tâm đây.

Đây là lúc cho thế giới thấy rằng chúng tôi đã làm rất nhiều chuyện để bảo vệ quyền tự do tôn giáo của mình, chúng tôi xứng đáng để quý vị giúp đỡ. Chúng tôi không nhờ quý vị giúp từ A dến Z mà chính chúng tôi đã di trên đôi chân của mình và quý vị yêu thương đồng loại, quý trọng tự do tôn giáo xin nhập cuộc với chúng tôi trong từng giai đoạn.

Tháng 5-2021 Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ công bố Báo Cáo về Tự do Tôn giáo tại Việt Nam năm 2020. Trong báo cáo này, lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Mỹ nêu sự khác biệt giữa Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926 với Chi Phái Cao Đài 1997 được nhà nước hậu thuẫn là sự thất bại rất lớn của chi phái 1997. Bao nhiêu tính toán, dàn đựng, công phu đánh bóng chi phái 1997 bao nhiêu năm nay đã bị xóa sạch. Quốc tế đã nhìn ra bản chất thực của chi phái 1997. Đó là sự thất bại nặng nề của chi phái 1997 và cũng là thành công rất lớn của người Đạo Cao Đài.

10/- Đạo Hữu Dương Xuân Lương.

Trong vấn đề của Mãi Mãi được chính quyền yêu cầu đi test covid-19 rồi bị bắt về huyện làm việc, tôi có nhận xét là đang trong mùa dịch mà có hơn 10 công an từ Hà Nội vào làm việc. Trong đó có yêu cầu không được liên lạc với BPSOS và hỏi đi hỏi lại rằng: Người Đạo Cao Đài 1926 muốn cái gì? Người Đạo Cao Đài 1926 muốn BPSOS giúp cái gì? Đây là câu hỏi mà trước đây họ không hề hỏi. Có phải công việc quốc tế vận của người Đạo Cao Đài, Báo cáo về tự do tôn giáo tại Việt Nam năm 2020 của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã có tác động đến Ban Tôn Giáo Trung Ương nên những người từ Hà Nội vào mới có hành động như trên. Do vậy tới đây Hội Thánh Em sẽ có công văn gởi đến Ban Tôn Giáo Trung Ương để trình bày rõ là Người Đạo Cao Đài 1926 muốn cái gì. Quý vị cần thì cứ ngồi lại thảo luận với chúng tôi, không nên hành động theo cách yêu cầu đi test covid-19 rồi bắt lên huyện để làm việc về Tôn giáo như thế. Trong sự giúp hay của BPSOS xưa nay Tôi xin anh Thắng cho nhận xét về chuyện họ đưa ra các câu hỏi như trên?

TS Nguyễn Đình Thắng.

Anh Lương nên nói chuyện với Mục sư A Ga bởi MS A Ga cũng có những thông điệp như vậy. Có một người cháu của MS A Ga nói có một cán bộ nhờ chuyển đến MS A Ga:

Nếu bên MS A Ga muốn lập Hội Thánh và xây đựng nhà thờ, nhà nguyện… thì họ sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho với điều kiện không được dùng tên Hội Thánh Tin Lành Đấng Chriss và ngưng liên lạc với BPSOS. Thông điệp nầy thể hiện tinh thần mới của họ là sự đàn áp đã thất bại, càng đàn áp càng bị quốc tế lên án, lợi bất cập hại nên bây giờ đổi sang thế cờ khác để thu phục.

Nếu có ai theo dõi tin tức về người H’Mong ở Lâm Đồng thì sẽ thấy nhà nước đã thay đổi rất nhiều. Nhà nước đã cấp căn cước còn trước cả nhiều nơi khác như Sài Gòn, Hà Nội. Nhà nước biết rất rõ những người H’Mong đó làm việc với BPSOS, bởi họ chẳng cần giấu gì cả. Nhà nước còn mời người Trưởng bản đi Sai Gòn một chuyến gần 2 tuần để nắm tình hình.

11/- Chánh Trị Sự Quang (Châu Đạo Cali).

Hiện tại trong nước BTG chính phủ thống kê có 387 Thánh Thất và 145 Điện Thờ Phật Mẫu như vậy số theo chi phái 1997 quá lớn mà số theo Đạo Cao Đài 1926 quá ít nên cuộc đấu tranh đòi lại đạo quyền rất khó khăn.

Tại Cali trước khi BS Hùm mất có bàn với chúng tôi về việc làm chương trình truyền hình. Khi đó bên ông Trần Quang Cảnh đã có lên TV rồi nên chúng tôi có đến khiếu nại với anh Trưởng đài là Đinh Xuân Anh Thái. CTS Hà Vũ Băng Quyền Đầu Tộc Đạo cũng như Hiền đệ Ngô Thiện Đức (ĐĐTNH) tiếp xúc thì nhà đài cho biết ong Cảnh cũng phát thanh về tôn giáo thôi; đây không phải làm việc về kinh tài, chúng tôi làm truyền thông thì không can thiệp, do vậy mà chương trình truyền hình của ông Cảnh đến giờ vẫn tồn tại. Đó là chúng cứ cho thấy chi phái 1997 đã có kế hoạch rất là chu đáo. Do vậy bên Khâm Châu Đạo không giải quyết được vấn đề Cao Đài TV, họ vẫn tồn tại đến bây giờ. Nghĩa là nghị quyết 36 đến giờ nầy vẫn lan tỏa tại Hoa Kỳ.

Hôm nay TS Nguyễn Đình Thắng cho biết có một vụ khởi kiện tại Cali, chúng tôi xin TS Nguyễn Đình Thắng cho biết có giải pháp gì để vụ kiện có hiệu quả?

TS Nguyễn Đình Thắng:

Chính việc ông Trần Quang Cảnh đại diện cho chi phái 1997 của ông Nguyễn Thành Tám tại Cali và bà Võ Kim Thoàn là người phụ trách chương trình Cao Đài TV tại Cali là cơ sở để kiện. Tòa ở Mỹ không thể nào xử một cá nhân hay tổ chức hoạt động ngoài nước Mỹ, nhưng vì ông Cảnh là đại diện cho chi phái 1997 và mở văn phòng ở Cali nên chúng ta có quyền kiện tại Cali, kéo chi phái 1997 và ông Nguyễn Thành Tám vào.

Tại sao có vụ kiện? Bởi vì khi Thánh Thất Mountain View yêu cầu chính quyền liên bang hủy bỏ giấy phép độc quyền danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY NINH đạo đã tạm cấp cho ông Cảnh. Bên ông Cảnh biết rằng thua về pháp lý. Do vậy họ đã dùng cách viết nhiều bài tấn công bên nguyên đơn để gây hoang mang trong đồng đạo mục đích làm cho không gây quỹ được và kiệt quệ về tài chánh và phải hủy bỏ vụ yêu cầu.

Do vậy chúng tôi kiện tội phỉ báng và âm mưu. Bà Thoàn phụ trách chương trình Cao Đài TV cũng liên đới trong vụ kiện. Chi phái 1997 có những bước đi mà họ cho là đắc sách nhưng kỳ thực vẫn không ngay thẳng nên chúng ta hiểu biết về pháp luật thì vận đụng để kiện những điểm đó.

12/- Khách mời Dưa Chua.

Chi phái Cao Đài 1997 đang được nhà nước Việt Nam hậu thuẫn như vậy khi Đạo Cao Đài 1926 tranh đấu đòi lại đạo quyền thì chắc chắn là có những cá nhân sẽ bị nhà nước mời làm việc và đe dọa thì KNS và HTE có lường trước sẽ dối phó thế nào hay không? Qua trường hợp của MM quý vị có giải pháp nào hỗ trợ để MM bảo vệ quyền tự do tôn giáo hay không?

CTS Trần Quốc Tiến:

Con đường tranh đấu cho quyền tự do tôn giáo của Đạo Cao Đài là khó khăn. Trong trường hợp nhà nước mời lên gây áp lực là họ đã vi phạm quyền tự do tôn giáo của chúng tôi. Để giải quyết những vi phạm nầy thì chúng tôi trang bị hiểu biết cho đồng đạo về luật pháp tôn giáo hiện hành. Phải khẳng định rằng việc hành đạo theo Đạo Cao Đài 1926 là không vi phạm pháp luật. Khi tiếp xúc với viên chức nhà nước luôn luôn mặc đạo phục, cầu nguyện Thầy trước khi đi, đem giấy viết theo ghi chép đầy đủ tiến trình làm việc, thái độ của viên chức khi làm việc và luôn luôn yêu cầu phải giao cho một biên bản làm việc. Quan chức nhà nước muốn cấm việc gì phải có công văn để chúng tôi coi theo đó mà thi hành.

Dĩ nhiên đến giờ nầy chưa có công văn nào cấm chúng tôi theo Đạo Cao Đài 1926 nên viên chức nào mời chúng tôi làm việc vì tin vào Đạo Cao Đài 1926 là họ đã vi phạm pháp luật. Chúng tôi sẽ báo cáo đến quốc tế theo mẫu của Liên Hiệp Quốc. Làm đúng việc và đúng cách là cách chúng tôi đẩy lùi sự vi phạm và mở rộng hành lang an toàn khi hành đạo. Năm 2015 khi chúng tôi di dự Hội nghị tự do Tôn giáo và Niềm tin tại Thái Lan về nhà nước cũng có mời để hỏi chúng tôi về BPSOS và chúng tôi cũng đã nói đúng sự thật là chúng tôi nhờ BPSOS giúp đở quyền tự do tôn giáo, quyền tự do theo Đạo Cao Đài lập năm 1926.

Trong trường hợp của Mãi Mãi, chúng tôi hiểu rằng đó là sự vi phạm có hệ thống nên sẽ có nhiều biện pháp song song nhau. Nên có một cách nữa là làm giảm sự chú ý của nhà nước với cá nhân đó, chuyển vị trí đó cho người khác để nhà nước thấy rằng chúng tôi có đầy đủ nhân sự thay thế. Khi nhà nước thấy rằng sự đe dọa của họ không đạt hiệu quả thì tự họ sẽ dừng lại.

Về phía tập thể chúng tôi sẽ có công văn gởi đến Ban Tôn Giáo trung ương đề nghị họ hành xử theo pháp luật hiện hành. Quý vị muốn biết người Đạo Cao Đài 1926 muốn gì? Muốn biết người Đạo Cao Đài 1926 nhờ BPSOS giúp cái gì thì ngồi xuống nói chuyện với chúng tôi cho đàng hoàng. Nếu BTG không ngồi xuống chúng tôi cũng sẽ chủ động gởi công văn cho BTG biết nguyện vọng của chúng tôi. Phương châm của chúng tôi là tất cả phải tôn trọng pháp luật.

13/- Quang Minh Tự.

Đạo Cao Đài lập năm 1926 và Phật Giáo Hòa Hảo lập năm 1939 đang trong cuộc nấu lọc. Nếu không có cuộc nấu lọc nầy thì ai cũng như ai. Mưu sự tại nhơn, thành sự tại thiên nhưng mình phải tận nhân lực mới tri thiên mạng. Việc Mãi Mãi gặp hôm qua là một bài học quý. Nhờ nó mà biết ai trung với đạo, ai phản đạo, ai đắc đạo. Tôi ước mong tất cả quý đồng đạo đừng sợ gian khổ, phải biết hy sinh vì đạo. Đây là lúc lập công quả phi thường, khi nó qua rồi không kiếm lại được. Tôi cũng mong rằng các vị đã vì nước non cũng do cơ hội nầy mà sáng tỏ lòng trung của mình. Trường thi đã mở ra cho mọi người vào đó mà lập vị mình. Người ta phá đạo thì mình phải bảo vệ đạo, người ta diệt đạo thì mình phải hy sinh vì đạo, người ta không phá không diệt mình phải lập chí tu cho đắc đạo. Tôi ước mong quý vị trong và ngoài nước nếu là người tôn giáo phải giữ vững lập trường, người ngoài tôn giáo cũng vì tình yêu nước non vì dân tộc mà phụng sự. Hôm nay tuy là hoạn nạn, khổ khó, sống trong biển lửa song nó không đốt mình được là rất quý. Tôi ước mong rằng tinh thần trong và ngoài nầy bền vững để đem lại niềm vui, sự tốt đẹp cho đạo pháp và dân tộc. Đạo đang cơn nguy khốn mà người đạo muốn ngồi an tịnh dưỡng, muốn tách ra để tham thiền thì đạo có còn không? Đạo không còn thì mình tu với ai? Tôi chúc quý vị mạnh khỏe, giử vững lập trường tiến lên trong tinh thần nội ứng và ngoại ứng cho đến khi đạt thành sở nguyện.

Do có sự yêu cầu nên Tôi xin kể sơ lược về quá trình tranh đấu cho đạo pháp. Từ sau 1975 tôi trải qua gần 40 lần bị bắt, mỗi lần vài tháng. Có ba lần bị bắt hết 14 năm 6 tháng có bản án. Sống trong biển khổ nên lúc nào cũng bị biển nhồi có lắm lúc tôi phải hy sinh, phải lóc thịt 02 lần, một lần mổ bụng và một lần cắt cổ. Người cầm binh khiển tướng phải biết giữ mạng sống mình cho đại cuộc. Chết mà đạt mục đích tranh đấu thì chết mới đáng, chết mà bỏ đồng đạo lại trên đường tranh đấu còn dang dở là chưa cần phải chết. Cuộc tranh đấu cho đạo pháp đã giúp Tôi hiểu được ý nghĩa thâm sâu của sự tử, sinh. Xác thân nầy sống chết không định được nhưng tâm sống vì đạo pháp thì Tôi luôn luôn có ý thức làm chủ nó. Trải qua hoạn nạn Tôi mới cảm nhận được tử sinh của xác thân và sự trường tồn của tâm vì đạo pháp nên lúc nào cũng an vui để tiến lên lo cho đạo pháp.

Người muốn qua bể khổ thì phải chịu cho sóng gió dồn dập, ba lần leo cây dương, một lần 5 ngày đêm, sau đó bị 5 năm tù. Một lần ba ngày đêm lóc thịt thải xuống. Bốn tháng trường bị bao vây, hết gạo ăn rau. Những sóng gió dồn dập ấy đã rèn luyện cho tâm hồn tôi có ước mơ mãnh liệt: phải tranh đấu, phải hy sinh để bảo vệ cho đạo pháp được thành công. Tôi chúc quý vị thân tâm an lạc, đạo quả viên dung.

14/- CTS Lương Thị Nở.

Trong công việc của Mãi Mãi vừa qua Tôi có nhận xét rằng: Pháp luật đạo là binh khí diệt tà quyền nên thiêng liêng sẽ che chở cho chúng ta khi hành đạo. Còn phần hữu hình chúng ta phải viết báo cáo và chuyển đến BPSOS để họ giúp chúng ta bảo vệ quyền tự do tôn giáo của người Đạo Cao Đài 1926.

15/- Phó Trị Sự Lê Văn Một.

Kính thưa TS Nguyễn Đình Thắng. Trong vấn đề của Mãi Mãi xin anh Thắng giúp đỡ để Mãi Mãi được vững tâm, có ý chí lớn để tiến bước trên đường công quả.

TS Nguyễn Đình Thắng.

Tôi xin sẵn sàng.

16/- Phó Trị Sự Nguyễn Hồng Phượng nhắc lại lời đe dọa của công an: hai cái đánh vừa qua chỉ là màn cảnh cáo đầu tiên, từ đây nếu còn liên lạc với TS Thắng sẽ còn những biện pháp mạnh hơn màn cảnh cáo vừa qua.

TS Thắng: Trước hết cần báo cáo ra quốc tế, ...

17/- CTS Võ Văn Quang.

Kính thưa TS Nguyễn Đình Thắng. Kính quý khách mời và quý đồng đạo.

Sự trình bày và đóng góp ý kiến vừa qua hết sức quý báu và hữu ích.

HTE ĐĐTKPĐ sẽ thu thập các ý kiến trên để xây dựng CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐẠO từ đó phối hợp thêm với đồng đạo đóng góp vào hội luận tháng 11.

HTE ĐĐTKPĐ cầu nguyện ơn trên bổ báo phước lành để hội luận tháng 11 thành công tốt đẹp.

Thành thật cảm ơn cả nhà.

 

III Kết Thúc lúc ’

Đọc Kinh Xuất Hội: CTS Lương Thị Nở.

 

Lập vi bằng

 

PTS Nguyễn Hồng Phượng

 

Chủ tọa.

 

CTS Võ Văn Quang.

 

 

 


HTE ĐĐTKPĐ
TMH: 8/96

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
(Cửu Thập Lục Niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH.

 

THƯ MỜI HỌP.

Kính bạch Hội Thánh.

Kính quý Chức sắc, Chức việc và đồng đạo.

Tổ chức BPSOS có hảo ý tổ chức Hội Luận về Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin Khu Vực Đông Nam Á. Chủ Đề: Đạo Cao Đài – Thách Đố và Triển Vọng.

Mục đích hội luận tháng 11: Tìm giải pháp khôi phục Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn lâp năm1926.

Đức Hộ Pháp dạy: Đạo thành ngoài thành vào. Cho nên người Đạo Cao Đài cần quốc tế hóa việc chi phái 1997 vi phạm quyền hành đạo, chiếm dụng danh hiệu, chiếm dụng Tòa Thánh Tây Ninh và các cơ ngơi...

Trong tinh thần ấy Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng Tổng Giám Đốc BPSOS có nhã ý mời đồng đạo tham gia buổi hội luận qua Gotomeeting: (Link kèm bên dưới)

Thời gian: Thứ Bảy ngày 18-9-2021.

Lúc 7: PM ở California, TX 9: PM, hay 10: PM, DC.

(Việt Nam là 9 giờ sáng Chủ Nhật 19-9-2021)

Mục đích là BPSOS trình bày về chương trình hội luận tháng 11 và trả lời những vấn đề liên quan.

Tiểu đệ trân trọng kính mời quý Chức sắc, Chức việc và Đồng đạo các nơi vui lòng dành chút thời gian quý báu tham dự phiên họp.

Việc đạo là việc chung. Rất mong cả nhà hoan hỉ tham dự.

Thành thật cảm ơn.

Trưởng Ban Chấp Hành HTE ĐĐTKPĐ

(Đã ký)

Chánh Trị Sự Võ Văn Quang.

Email liên lạc: ngoctung963@gmail.com

 

LINK (Gotomeeting):

PHÒNG HỌP CHUẨN BỊ HỘI LUẬN THÁNG 11

Sun, Sep 19, 2021, 9:00 PM - 11:00 PM (GMT+07:00)

Please join my meeting from your computer, tablet or smartphone.

https://global.gotomeeting.com/join/150473229

You can also dial in using your phone.

(For supported devices, tap a one-touch number below to join instantly.)

United States: +1 (312) 757-3121

- One-touch: tel: +13127573121, 150473229#

Access Code: 150-473-229

New to GoToMeeting? Get the app now and be ready when your first meeting starts: https://global.gotomeeting.com/install/150473229

CHÚ Ý: Phòng họp sẽ mở trước giờ họp chính thức 60 phút để đồng đạo các nơi có dịp thăm hỏi nhau.  

 

NHỮNG ĐIỂM QUAN TRỌNG.

1/- Tháng 5-2021 Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ công bố Báo Cáo về Tự do Tôn giáo tại Việt Nam năm 2020. Trong báo cáo này, lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Mỹ nêu sự khác biệt giữa Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926 với Chi Phái Cao Đài 1997 được nhà nước hậu thuẫn.

2/- Ngày 25-7-2019 Bộ Thương Mại Hoa Kỳ hủy bỏ giấy phép tạm độc quyền danh hiệu: DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY đã cấp cho ông Trần Quang Cảnh (03-02-2015).

3/- Lập pháp, Hành pháp Hoa Kỳ, Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ, Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về tự do Tôn giáo, nhiều tổ chức quốc tế… đã nhận được Hồ Sơ Chi phái 1997: Tác nhân phi chính phủ với thành tích dài lâu vi phạm nhân quyền đối với Đạo Cao Đài do tổ chức BPSOS biên soạn.

KẾT LUẬN: Người Đạo Cao Đài căn cứ vào Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp để công cử người cầm giềng mối đạo. Tạo thế và lực vận dụng hiệu quả các thành quả đạt được để khôi phục cơ đạo.

NGHỊ TRÌNH PHIÊN HỌP.

I/- Thủ tục mở họp.

1/- Phó Trị Sự Nguyễn Hồng Phượng, mời đọc Kinh Nhập Hội. (Chánh Trị Sự Lương Thị Nở).

2/- Mời CTS Võ Văn Quang chào mừng đồng đạo và Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng. Công bố mục đích: Đạo chỉ có một nên tổ chức họp để phối hợp đồng đạo ủng hộ BPSOS tổ chức thành công Hội Luận tháng 11. Đó là lời tri ân có ý nghĩa nhất.

3/- Mời đồng đạo tự giới thiệu.

4/- Mời Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng giới thiệu.

5/- Đọc lại một vài qui định trong phiên họp. (Căn cứ vào Luật Lệ Chung Các Hội và Nội Luật Hội Nhơn Sanh) (5 phút).

II/- Tiến hành họp.

1/- Mời TS Nguyễn Đình Thắng trình bày.

2/- Phần thảo luận.

Đồng đạo nêu câu hỏi và TS Thắng trả lời.

(Vị nào cần trình bày quá 5 phút thì vui lòng báo trước, nhưng không được quá 7 phút).

Hội luận tháng 11 rất hữu ích và quan trọng về mặt quốc tế vận nên không hạn chế câu hỏi nào liên quan đến Chủ Đề: Đạo Cao Đài – Thách Đố và Triển Vọng.

III/- Kết thúc.

Dự kiến kết thúc sau 90 phút. Nhưng có thể kéo dài thêm 20 phút để thông hiểu thêm.

Đọc Kinh Xuất Hội.

HẾT.

 

 

 

 

 

BPSOS PHÁC THẢO CHƯƠNG TRÌNH HỘI LUẬN.

Hội Luận về Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin Khu Vực Đông Nam Á

Chủ Đề: Đạo Cao Đài – Thách Đố và Triển Vọng

Ban tổ chức: BPSOS

Mục đích:

(1) Tranh thủ mối quan tâm của quốc tế

(2) Chia sẻ quan điểm, nguyện vọng và kinh nghiệm về phục quyền Hội Thánh Cao Đài

Thời gian: Tháng 11, 2021

Bố Cục: Chương trình hội luận bao gồm 2 buổi, mỗi buổi 3 tiếng gồm 2 phần từ 10am – 1pm giờ Miền Đông Hoa Kỳ (9pm – nửa đêm giờ VIệt Nam).

(1) Buổi thứ nhất:

a.      Phát biểu của các giới chức Hoa Kỳ và quốc tế (1 tiếng 15 phút)

b.     Nghỉ giải lao (15 phút)

c.      Tình hình Đạo Cao Đài sau 1975 (1 tiếng 15 phút)

d.     Nhận xét kết luận của người điều phối (15 phút)

 

(2) Buổi thứ hai:

a.      Các nỗ lực trong thời gian gần đây, thành quả và kinh nghiệm (1 tiếng 15 phút)

b.     Nghỉ giải lao (15 phút)

c.      Hướng và kế hoạch tương lai (1 tiếng 15 phút)

d.     Nhận xét kết luận của người điều phối (15 phút)

Mỗi buổi sẽ có 3 đến 4 diễn giả, mỗi người phát biểu không quá 10 phút. Sau đó là phần hỏi đáp, trao đổi với cử toạ qua người điều phối chương trình.

Để tiện công việc điều phối, các diễn giả sẽ gửi trước cho Ban Tổ Chức các điểm chính của nội dung thuyết trình. Mỗi diễn giả sẽ chỉ diễn thuyết một lần.

Sẽ có phần dịch thuật Anh – Việt và Việt – Anh.

Toàn bộ chương trình công khai và trình chiếu trực tuyến để mọi người theo dõi.

Tài liệu tổng kết: Sau chương trình hội luận, Ban Tổ Chức sẽ đúc kết và tổng hợp các ý kiến trình bày bởi các diễn và các đóng góp từ cử toạ. Tài liệu này sẽ được dịch sang Anh ngữ để phổ biến với quốc tế.

Thành phần diễn giả:

(1) Giới chức BNG Hoa Kỳ, Đức, Hoà Lan, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, v.v.

(2) Tổng cộng 9 – 12 chức sắc, chức việc Cao Đài nam và nữ ở Việt Nam, Hoa Kỳ, Canada, Âu Châu, Úc

(3) Các người điều phối: Trung lập, không thuộc Đạo Cao Đài,