Trang

Thứ Năm, 2 tháng 12, 2021

3643. BÀI PHÁT BIỂU CỦA CTS TRẦN QUỐC TIẾN & CTS LÊ VĂN MỘT.

Bài trình bày: Con đường tranh đấu cho đạo quyền và những thành quả tiêu biêu. 

Hội luận về đại sách lược nhằm khôi phục Hội Thánh Cao Đài. Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin Khu Vực Đông Nam Á Lần 7.

Khối Nhơn Sanh (2005) là tổ chức đầu tiên của người Đạo Cao Đài lập ra để đương đầu với chi phái 1997, tranh đấu cho đạo quyền.

Sự kết nối với BPSOS (2014) là căn bản để dẫn đến hội luận luận tháng 11.


Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.

Tôi là Chánh Trị Sự Trần Quốc Tiến Hương Đạo Rạch Ông, Sài Gòn xin cảm ơn tổ chức BPSOS đã tổ chức Hội Luận quốc tế về Đạo Cao Đài và cho phép Tôi trình bày về những nỗ lực để tranh đấu cho quyền hành đạo và các thành quả tiêu biểu.

Khối Nhơn Sanh thành lập năm 2005 để tranh đấu cho đạo quyền, có hai mục tiêu: thứ nhất, không cho chi phái 1997 chiếm dụng danh hiệu Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ; thứ hai, lấy lại Tòa Thánh Tây Ninh, Thánh Thất, Điện Thờ của Đạo Cao Đài. Kế hoạch là mở Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh để công cử nhân sự cầm quyền thiêng liêng của đạo, theo Thánh lịnh 257. Vận động người đạo công cử nhân sự cầm quyền hành chánh tôn giáo và thực hành Phước Thiện của đạo. Những nỗ lực trải qua 2 giai đoạn.


I/- Giai đoạn chưa nối kết trong ngoài (2005-2014):

Tổ chức Lễ cầu nguyện lần một tại Gốc Bồ Đề ngày 17-3-2008 bị đàn áp. Do vậy lập phái đoàn đến Ban Tôn Giáo Trung ương (Hà Nội) ngày 27-8-2008 để yêu cầu giải quyết việc Chi phái 1997 chiếm đoạt Tòa Thánh Tây Ninh. Thông báo là sẽ tổ chức cầu nguyện lần thứ hai vào Lễ Trung thu, 14-9-2008.

Lễ cầu nguyện lần hai ngày 14-9-2008 cũng bị chia cắt và đàn áp.

Năm 2009 một số đồng đạo nộp Đơn Khởi Kiện tại Tòa án tỉnh Tây Ninh, yêu cầu xét xử 2 việc: Chi phái 1997 chiếm đoạt danh hiệu và chiếm đóng cơ ngơi Đạo Cao Đài. Tòa nhận đơn đã 12 năm, chưa xử.

II/- Giai đoạn nối kết trong ngoài (từ 2014 đến nay).

Năm 2014 hiền muội Katie Dương, thành viên Khối Nhơn Sanh đi du học tại Hoa Kỳ liên lạc được với tổ chức BPSOS. Công thức nối kết trong ngoài do BPSOS đề xướng được thực hiện. Khối Nhơn Sanh cử nhiều thành viên tham gia học lớp nhân quyền 12 tháng do BPSOS tổ chức để nâng cao kiến thức về quyền tự do tôn giáo và kỹ năng viết báo cáo vi phạm.

1/- Những nỗ lực thực hiện tại Việt Nam.

Ngày 20-9-2014 công bố nguyện vọng mở Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh. Sau đó lập phái đoàn đi miền Tây, miền Trung, miền Đông Nam Bộ vận động đồng đạo về Tòa Thánh Tây Ninh ngày 27-5-2015 để mở Đại Hội Nhơn Sanh.

Ngày 27-5-2015 hơn 300 đồng đạo về tham dự. Chi phái 1997 đã rào kín Đại Đồng Xã và chia cắt đồng đạo để trấn áp. Đại Hội Nhơn Sanh không khai mạc được. Nhưng các vi phạm của chi phái 1997 được thu thập đầy đủ và báo cáo với Liên Hiệp Quốc, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế.

Đối thoại với chính quyền Việt Nam: Nhằm thể hiện tính chính danh của việc tổ chức Đại Hội Nhơn Sanh, ngày 5-5-2015 phái đoàn đến Ban Tôn Giáo chính phủ, Mặt Trận Tổ Quốc Trung ương để mời tham dự Đại Hội Nhơn Sanh. Cùng ngày có phái đoàn thứ hai đến Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh mời tham dự Đại Hội Nhơn Sanh tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh. Tổ chức nhiều buổi Hội Luận về quyền tự do tôn giáo mời chính quyền và báo chí tham dự.

Tiếp xúc với các giới chức Hoa Kỳ và Quốc tế:

Ngày 13-5-2015 Ngài David Saperstein Đại Sứ Tôn Giáo Hoa Kỳ đến Việt Nam, Ông mời Khối Nhơn Sanh hội kiến ở Sài Gòn. Ông tìm hiểu về tình trạng của Đạo Cao Đài sau năm 1975 và giải pháp khôi phục.

Ngày 25/08/2015 Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) do vị chủ tịch, Linh Mục Thomas Reese hướng dẫn đã hội kiến với Khối Nhơn Sanh ở Sài Gòn. Phái đoàn tìm hiểu về hoàn cảnh Đạo Cao Đài và những gì xảy ra trong ngày mở Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh.

Ngày 15/04/2016 Cô Laurence Andre, thuộc văn phòng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đã hội kiến với Khối Nhơn Sanh ở Sài Gòn để tìm hiểu về tình hình Đạo Cao Đài.

2/- Tiến hành quốc tế vận.

Tham dự hội nghị về Tự do Tôn giáo và Niềm tin khu vực Đông Nam Á tại: Thái Lan năm 2015; Đông Timor năm 2016; Philippines năm 2017; Thái Lan năm 2018 và Thái Lan năm 2019.

Tháng 2-2016 tham dự Hội Nghị Đài Loan về Bàn Tròn Đa Tôn Giáo; sau hội nghị tham gia đồng thành lập Bàn Tròn Đa Tôn Giáo Việt Nam

Tháng 6-2015 tham gia vận động Quốc hội Hoa Kỳ, trình bày về tình hình Đạo Cao Đài và Đại Hội Nhơn Sanh bị đàn áp.

III/- Những thành quả tiêu biểu.

Lần đầu tiên Tòa án tỉnh Bình Định đã phải xét xử hành vi côn đồ của nhân sự chi phái 1997 đánh Chánh Trị Sự Nguyễn Thị Hạnh và thủ phạm đã thua kiện.

Hiền muội Katie Duong điều trần trước Quốc Hội Hoa Kỳ về Đạo Cao Đài thành lập năm 1926 bị chi phái 1997 đàn áp (22-6-2016).

Tổ chức BPSOS hoàn thành Hồ sơ về chi phái 1997 vào tháng 6 năm 2018. Hồ sơ đã đệ trình đến chính phủ Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc, các tổ chức nhân quyền quốc tế.

Bản phúc trình năm 2019 của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) đã nêu đích danh “Chi Phái Cao Đài Tây Ninh (Chi Phái 1997)” là công cụ do nhà nước quản lý và sử dụng.

Tháng 7-2019 Bộ Thương Mại Hoa Kỳ đã hủy giấy phép độc quyền danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY NINH cấp tạm cho ông Trần Quang Cảnh, đại diện hải ngoại của chi phái 1997.

Báo cáo về tự do tôn giáo quốc tế tháng 5-2021, lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Mỹ nêu sự khác biệt giữa Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926 với Chi Phái Cao Đài 1997 được nhà nước hậu thuẫn

Mục tiêu thứ nhất xem như đã đạt được: phanh phui việc chi phái 1997 mạo nhận là Đạo Cao Đài.

Kính thưa quý vị.

Khối Nhơn Sanh tranh đấu cho đạo quyền trong 18 năm qua có sự đóng góp rất quan trọng của Phước Thiện. Tôi xin phép giới thiệu hiền huynh Chánh Trị Sự Lê Văn Một trình bày phần nầy.

NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT

Tôi là Chánh Trị Sự Lê Văn Một Tộc Đạo Thủ Thừa Long An xin cảm ơn Ban Tổ chức cho phép trình bày về sự đóng góp của Phước Thiện trong nỗ lực tranh đấu cho đạo quyền. Khi chi phái 1997 chiếm đoạt Thuyền Bát Nhã và không cho đưa quan tài đi an táng thì Khối Nhơn Sanh bị bế tắc. Phước Thiện đã tạo ra Thuyền Bát Nhã để khai thông.

Phước Thiện hành đạo theo Hiến chương 1965 tại Chương Tám Điều 21, Phước Thiện là cơ quan lo về xã hội, tế đ người tật nguyền cô độc, kẻ gặp tai ương thống khổ. Điều 22 …Phước Thiện được lập cơ sở lương điền, công nghệ thâu huê lợi tạo nền nhân cội nghĩa.

Phước Thiện đảm nhiệm toàn bộ chi phí về kinh sách, đi hành đạo, phương tiện hành đạo trong nước, ngoài nước hay dự hội nghị quốc tế.

Phước Thiện Hương Đạo Rạch Ông, Sài Gòn tạo ra Thuyền Bát Nhã đầu tiên vào năm 2007 để khai thông bế tắc, sau đó giúp cho các địa phương khác như: Định Quán, Gò Công, Tây Ninh, Long An… cũng có Thuyền Bát Nhã. Phước Thiện Rạch Ông mua hơn một hecta đất cho Định Quán làm nghĩa trang, hiến tặng quan tài cho người cần giúp đỡ, chủ động về tang tế sự, tạo ra sự vững chắc cho công cuộc tranh đấu cho đạo quyền. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua Phước Thiện đã cứu giúp cho nhiều gia đình vơi đi sự đau khổ.

Đặc biệt là Long An thành lập Công ty Phước Thiện 257 để có điều kiện trợ giúp cho các địa phương mở trại hòm. Công ty mua bảo hiểm y tế cho anh em Ban thuyền, giúp đạo phục cho tín đồ mới nhập môn, hỗ trợ gạo, thuốc uống… Mua tập sách và hỗ trợ học phí cho con em nhà đạo có hoàn cảnh khó khăn.

Phước Thiện các địa phương như Phù Mỹ, Nam Hoài Nhơn (Bình Định), Phú Chánh (Bình Dương), Củ Chi, Rạch Ông (Sài Gòn); An Giang… duy trì việc nấu cơm chay để hiến tặng cho xã hội.

Tóm lại Hành chánh đạo như một cơ thể thì Phước Thiện chính là nguồn máu để nuôi sống cơ thể ấy. Trong công cuộc tranh đấu cho đạo quyền nơi nào có Phước Thiện thì nơi đó phát triển và bền vững. Công dụng của Phước Thiện là khuyến khích Tín đồ Cao Đài tuân thủ Thánh Lịnh 257, thể hiện sự dấn thân vào các công tác xã hội của người theo Đạo Cao Đài, và tạo điều kiện cho các Tín đồ Cao Đài thuần thành hợp tác chặt chẽ với nhau.

Xin cảm ơn Ban tổ chức và Quý hiền nhân quân tử.

Cầu xin Đức Chí Tôn, Đức Phật Mẫu ban ơn lành cho toàn hội nghị.

Nay kính.


BBT: Cty Phước Thiện 257 thành lập vào tháng 8-2019 (Long An).