TRƯỜNG VĂN TRẬN BÚT VỀ PHƯỚC THIỆN.
“2007. Từ trang web Caodaivn.com”
Các Huynh Tỷ Tòa Thánh Tây Ninh tham gia trang web và làm rõ vấn đề.
BÀI 6. Phạm Văn Nóp ra
chiêu.
ĐANGVO " nhóm
Admin" viết:
.... Không biết khi
nào các bạn CHI PHÁI TÂY NINH nhìn thấy tại sao đạo chia rẽ....
(diễn đàn Danh Nhân
Danh Ngôn. Đề Tài Học và Hành Theo Gương Đức Hộ Pháp. ngày 09-8-2007- lúc 9giờ
50).
Trong tinh thần
trao đổi để hiểu nhau hơn xin bạn:
1- Định nghĩa thế nào
là chi phái? Do sự kiện gì mà Tây Ninh là chi Phái? và vào lúc nào?
2- Khi đã chứng minh
Tây Ninh là một Chi Phái rồi thì bạn vui lòng cho biết quan điểm của bạn về
việc:
Tây Ninh chịu trách
nhiệm về việc Đạo chia rẽ như thế nào?
@ @ @
Xin nói trước đây là
đề tài rất nghiêm túc và cần một thái độ trí thức biết lắng nghe nên xin bạn
nào tham dự vui lòng đừng phá hỏng cuộc thảo luận rất nghiêm chỉnh của chúng
tôi...
Xin BQT cắt ngay những
người không có ý thức nghiêm túc khi tham gia...
Thành thực cám ơn...
Thân- Kính...
Được sửa bởi phamvannop ngày 11/8/2007 lúc 03:35
Kính xin cám ơn các
bạn đã quan tâm và lo lắng ....
Đức Khổng Tử dạy: Bang
hữu đạo tắc trí, Bang vô đạo tắc ngu " Nước có đạo ắt khôn, nước vô đạo ắt
ngu".
Thầy Khai Đại Đạo TKPĐ
tính ra đã hơn 80 năm... chúng ta đâu phải là thế hệ đầu tiên và cũng không
phải là người mới học đạo mà tham gia diễn đàn đã viết được một câu quả quyết
như thế ... Mỗi người đến với diễn đàn đều nhằm mục đích học hỏi…
nhưng không ai quên
chữ HOÀ là bài học vỡ lòng...các bạn sao lại thiếu lòng tin vào chúng tôi như
thế.
Tôi rất tiếc là có
những bạn đã gây ra ấn tượng không tốt về thảo luận (để bị ngộ nhận là tranh
luận... Tôi không bao giò tranh luận...)
Nhưng một nền đạo mà
không có sự thảo luận công khai và minh bạch thì nền đạo ấy đi về đâu???
Mình nói mình nghe
à... Cường khai đại đồng mà lại đóng cửa để nói riêng với nhau thì thật là khó
hiểu....
muốn xây một thế giới
đại đồng mà lại ngại ra khơi ngại một ý kiến đề nghị làm rõ vấn đề thì tôi
không hình dung được....
Các bạn có biết là HNS
của TTTN không có kỵ chuyện gì hết... thậm chí nhơn sanh còn trưng ra bút tích
của ĐHP về Chợ Long Hoa đã bị một số vị có trách nhiệm trong Hội Thánh điều
chỉnh để làm cho sáng tỏ.... và tại HNS thì các vị chức sắc phải trả lời ngay...không
được quyền hẹn lại một buổi nào khác hết...
Tôi học đạo theo TTTN
thì đã quen với phong cách minh bạch và công khai... nên không từ chối chuyện
gì VẤN ĐỀ LÀ TƯ CÁCH NGƯỜI ĐẠO KHI THAM GIA CHỚ KHÔNG PHẢI VẤN ĐỀ Ở ĐỀ TÀI...
Bởi vì chúng Tôi được
dạy dỗ rất cẩn thận là THEO ĐẠO CHỚ KHÔNG CÓ THEO NGƯỜI...
Đó là quan điểm học
đạo của Tôi và Tôi thấy đề tài nầy cũng rất bình thương...
Vì cách đây hơn 13 năm
đã có văn bút viết như thế lưu hành rồi... và mới đây 2005 cũng đã có văn bút
lưu hành rồi...
các bạn chưa xem thì
cứ dở quyển TÌM HIỂU TÔN GIAÓ CAO ĐÀI trang 40 của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý
phát hành từ 1994 ra sẽ thấy...
vấn đề là các văn bản
ấy chỉ nói suông... chớ chưa chứng minh... Cho nên đây cũng là dịp để thảo luận
cho vấn đề sáng tỏ...
Dĩ nhiên quyền quyết
định cuối cùng thuộc về BQT còn trên đây chỉ là ý kiến của người muốn hiểu một
câu viết đã có sẳn trên diễn đàn....
Thân- kính.
Tinh thần trao đổi bạn
Phamvannop rất đáng hoan nghênh! chúng ta ai cũng có thể mắc sai lầm, nhưng
điều đó không là quan trọng, mà quan trọng là tính thành thật và ôn hòa!
Bạn DangVo nói "
CHI PHÁI TÂY NINH " có lẽ hơi lỡ lời một tí , vì thật ra Tòa-Thánh Tây
Ninh là gốc của các chi-phái, chúng ta có thể nói Tòa-Thánh đã không dung hợp
nhân tâm khiến lòng người phân hóa !
Chúng ta không bàn đến
việc không nhận chức Giáo-Tông của Đức NGÔ-MINH-CHIÊU, vì dù là anh cả , nhưng
Đức NGÔ không đứng tên xin khai Đao với Chính-Phủ, Ngài chỉ Khai mở
THIÊN-HOÀNG, cho nên gọi những người theo tu học với Ngài là Phái CHIẾU-MINH
cũng không đúng lắm! vì Ngài cũng xác-minh rằng Đạo của CAO-TIÊN hiệu là
THIÊN_HOÀNG , tính từ năm Giáp-Tý 1924 là năm thứ 1.....( 500 năm thôi )
Mặc khác, Đ Đ T K P Đ
gọi tắt là Đạo Cao-Đài, (700.000 năm), thì phải nói đến TÒA-THÁNH TÂY-NINH, khổ
nỗi Phẩm Giáo-Tông thay mặt Đức Chí-Tôn lại không có, nên Đức Lý Thái Bạch mới
nhận, Giáo Tông là anh cả năm quyền giáo-hóa, là vô vi, lại thông qua Hiệp
Thiên Đài, cũng có nghĩa là thông qua Đức Hộ-Pháp, dù sau này có Đức Quyền Giáo
Tông cũng không phát huy mạnh mẽ! chúng ta chỉ thấy Đức Hộ-Pháp và Đức LÝ cầm
quyền pháp Đ Đ T K P Đ
Cuối cùng ngoài phần vô vi, chúng ta không hiểu được thì Đức Hộ-Phâp coi như đã
lấy tánh đức của Ngài mà lâp Đạo !
Mặc dù , có lần Đức
Chí-Tôn hỏi Đức Hộ-Pháp: "Phỏng có thể lấy tánh đức của con mà lập Đạo
đậng chăng? ". Đức Hộ-Pháp trả lời: " Con không thể là Thích-Ca , con
không thể là Jesus, con chỉ là Phạm-Công-Tắc." Cho nên việc xưng Giáo-Chủ
Đạo Cao-Đài của Đức Hộ-Pháp vào năm 1937 đã phần nào nói lên chủ quyền của Ngài
nơi Tòa-Thánh Tây-Ninh.!
Việc hợp nhứt
Chơn-linh Đức-Lý với Đức Giáo-Tông Nguyễn-Ngọc- Tương , cũng được tín-đô Hội
-Thánh Bến-Tre tin tưởng như vậy !.
Mặc khác Đức Lý là vô
vi nên vẫn xuất hiện ở nhiều Hội-Thanh khác nữa , với những sự dạy dỗ khác nhau
! điều này làm cho các Chi-Phái vẫn tồn tại !..
Vì vậy, mới có Đạo
nghị định số 8. để bảo vệ quyền pháp Giáo-Hội Tòa-Thánh.
Ai đúng? ai sai? ai
chánh? ai tà?
Chúng ta chưa mở được
con mắt thiêng liêng thì chúng ta chưa có thể nói gì nhiều được đâu! vì
Thánh-ngôn có câu:
Lẽ chánh tự nhiên có
lẽ tà
Chánh tà hai lẽ đoán sao ra?
Sao ra Tiên Phật nơi trần thế
Trần thế muốn thành phải đến Ta!
Chúc anh em vui vẻ, trao đổi để học hỏi lẫn nhau...
Thiện-Ngộ
Trong đạo Cao Đài có nhiều chi phái.
Hội Thánh Tây Ninh
Hội Thánh Bến Tre
Hội Thánh Truyền Giáo
Hội Thánh Tiên Thiên
v .v ..
Phải công nhận Hội Thánh Tây Ninh là Hội Thánh đầu
tiên trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, vì sự tiến hóa và bảo tồn cơ Đạo, nên phải
phân hóa, tại sao? các bạn nghĩ như thế nào thì tùy các bạn, không ép hay bắt
buộc người khác phải suy nghĩ giống mình, dù muốn dù
không tất cả sẽ quay về Tòa Thánh Tây Ninh, nhưng thời gian lâu mau còn
tùy vào các tín hữu Cao Đài Hội Thánh Tây Ninh, tại sao? tùy các bạn suy nghĩ.
Đây là cảm nghĩ của mình , còn các bạn phản đối cảm nghĩ của mình là quyền các
bạn, mình không ý kiến.
Thân chào (Dang vo)
Xin kính chào Dang vo.
Mình rất vui khi thấy
bạn đã trả lời thân thiện như trên...
Bạn đã " khoanh
vùng " vấn đề và mình tôn trọng bạn về phong cách trao đổi...
Sau đây là phần nói
thêm mà thôi
Bởi vì mình đã đọc mấy
quyển sách sau đây của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh SG biên
soạn....( mời các bạn cùng xem..) .
Xin được trích nguyên
văn như sau:
I- Sách Giáo lý:
- Tìm hiểu Tôn Giáo
Cao Đài. (in vào năm đạo thứ 69- 1994)
- Cao Đài Vấn Đáp. (in vào năm 1999)
1- Quyển Tìm Hiểu Tôn
Giáo Cao Đài nơi trang 40 dòng 17:
Với Đền Thánh Trung
Ương, kiến trúc cơ sở, và hệ thống tổ chức hành chánh từ trung ương đến các
tỉnh, quận và xã đạo, ban đầu Hội Thánh Tây Ninh là
Hội Thánh thống nhất, duy nhất của toàn đạo, cai quản Toà Thánh, chớ không phải
là một chi phái. Nhưng từ khi nội bộ phân hoá, một phần do các phái
đạo ly khai bành trướng thanh thế, một phần chịu nhiều ảnh hưởng của các biến
cố thời cuộc, Toà Thánh mặc nhiên trở thành một
phái đạo so hàng với các phái khác…
Tuy nhiên, không phê phán cá nhân mà nhận định công lao chung của Hội Thánh…
2- Quyển Cao Đài Vấn
Đáp trang 20 :
Câu số 8: Đạo Cao Đài
có bao nhiêu Phái?
8.1. Phái Tây Ninh…
8.2. Phái Minh Chơn
Lý….
8.3. Phái Tiên Thiên….
8.4. Phái Minh Chơn
Đạo…
8.5. Phái Ban Chỉnh
Đạo….
8.6. Phái Bạch Y Liên
Đoàn Chân Lý….
8.7. Phái Truyền Giáo
Cao Đài….
8.8 Phái Cầu Kho Tam
Quan…
8.9 Phái Chiếu Minh…
8.10 Phái Cao Đài
Chiếu Minh Long Châu…
Câu 9- CQPTGLĐĐ có
phải là một Chi phái?
… được Ơn Trên giao sứ mạng thống nhứt tinh thần cơ đạo trên cơ
sở một nền giáo lý Đại Đạo thuần nhất …. CQPTGL không phải là một Chi Phái, …
II- Lịch Sử Đạo Cao
Đài
1- Lời Giới Thiệu của
Nhà Xuất Bản Tôn Giáo: “…. Những sự kiện đưa đến việc ra đời của Đạo Cao Đài
và được trình bày với sử quan mang tính chất Tôn Giáo nên có thể có những nhận
thức khác nhau trên cùng một sự kiện đối với người không có Đạo hoặc đối với tín hữu của các Chi Phái trong toàn đạo ...
2- Lời Tựa: Người viết
sử càng phải cẩn trọng đứng trên lập trường khách quan, thuần chơn vô ngã mới
ghi nhận trung thực diễn biến của lịch sử và thể hiện đúng đắn tinh thần con
người lịch sử…
… Đối với sứ mạng làm
động năng thống hợp tinh thần cơ đạo của cơ quan
P.T.G.L Đại Đạo công tác biên soạn một pho sử đạo thoả ứng mọi Chi Phái rất
quan trọng…
3- Lời Giới Thiệu: Với sứ mạng làm nhịp cầu nối liền các Chi Phái và phổ thông
phổ truyền giáo lý Đại Đạo. Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo nhất thiết
có trách nhiệm góp phần biên soạn Sử Đạo Cao Đài….
(Phần của CQPTGL mình
tưởng là Dang Vo đã biện chứng được vấn đề TOÀ THÁNH TÂY NINH MẶC NHIÊN BIẾN
THÀNH CHI PHÁI... nên muốn thảo luận để có thêm kiến thức...)
PHẦN ĐỀ NGHỊ...
Phần của Nhà xuất bản
Tôn giáo viết xin để riêng: VÌ ĐÓ LÀ CHUYỆN CỦA CHÁNH PHỦ...
ĐÂY LÀ PHẦN
XIN KÍNH DÀNH CHO CÁC VỊ THUỘC CƠ QUAN PHỔ THÔNG GÁO LÝ có tham gia diễn đàn.
(DĨ NHIÊN LÀ
TỰ NGUYỆN...)
Vậy thì trong tinh
thần học hỏi chung kính xin các vị ở CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIAÓ LÝ có tham gia diễn
đàn biện chứng dùm việc nầy:
1- Định nghĩa thế nào
là chi phái?
2- Do sự kiện gì? vào
năm nào?
mà Toà Thánh mặc nhiên trở thành một phái đạo so hàng với các
phái khác…
Đây vẫn là chuyện nhà
Đạo với nhau... nên vẫn vui vẽ thảo luận là chính
Kính...
Thạch khê viết
Với lời Đề nghị của
huynh PVN thì Đạo đệ cũng thấy xác đáng. Về vấn đề
"Có phải Tây Ninh là chi phái?" thì được gắn liền với việc phát hành
kinh sách (đã công bố rộng rãi) của Cơ Quan PTGL.
Thachkhe
cũng mong nhận được hồi âm từ vấn đề này.
Tôi chỉ xin nói thêm:
Vấn đề
quan trọng là sự thật của Đạo Sử sẽ được làm rõ để chính chúng ta không mơ
hồ....
kính....