Ngài Trần Văn Quế (1902-1980) là nhà khoa bảng lớn nhưng vẫn chưa hiểu đúng LỜI MINH THỆ. Ngài nhập môn cầu đạo và được thiên phong Lễ Sanh Ngọc Quế Thanh. Sau đó tách qua chi phái... Ngài viết PHÀM TỰ - BÀI CA TỤNG trong quyển Đại Thừa là bằng chứng cho thấy Ngài chưa hiểu ý nghĩa: Biết MỘT Đạo Cao Đài Ngọc Đế ...
BBT đăng lại bài PHÀM TỰ - BÀI CA TỤNG do nhà xuất bản TÔN GIÁO Hà Nội 2016 phát hành để tiện cho việc phân tích chứ không có nghĩa là đồng ý hay phổ biến kinh sách không do Hội Thánh Cao Đài kiểm duyệt.
Tại sao nhà xuất bản TÔN GIÁO in lại?
Ngài Quế viết: CAO ĐÀI TÔN GIÁO thì hay về cơ phổ hóa mà hiện nay làm đại diện là các chi phái bên ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ và phái TIÊN THIÊN.
Theo BBT nhận định đây là cái sai lớn nhất và cũng là nguyên nhân để nhà xuất bản TÔN GIÁO in và phát hành. Nó rất phù hợp với chủ trương viết lại lịch sử Đạo Cao Đài của đảng cộng sản Việt Nam. Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh SG đã làm rất tốt nhiện vụ của đảng cộng sản giao cho.
BBT cũng đăng luôn LỜI CẦU NGUYỆN vì cả hai là của con người viết nên có nhận định chi chi cũng là thường sự. Còn phần cơ bút trong ĐẠI THỪA CHƠN GIÁO thì BBT xét thấy đó là quyền tự do tín ngưỡng, không lạm bàn. BBT chỉ đăng phần con người trong đó.
Nay kính.
PHÀM TỰ
BÀI CA TỤNG
Theo
kinh điển của các Thánh Nhơn ngày xưa thì chỉ có ngôi Thái Cực là tuyệt đối mà
thôi, kỳ dư nhứt nhứt trong càn khôn võ trụ đều do luật tương đối mà ứng hiện.
Lớn rộng bao la hơn hết là trời với đất, nhỏ nhít tế vi hơn hết là côn trùng mà
còn tránh không khỏi sự phân tách ra nhị thể là âm dương thay, huống chi là
người và các giống khác. Vậy luật tương đối là một luật chung của càn khôn võ
trụ mà nhứt là cảnh sắc giới này.
CAO
ĐÀI ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ đã hiện ra nơi cảnh sắc giới thì tức nhiên phải chịu
dưới luật ấy mà phô diễn ra làm hai thể cách hữu hình là CAO ĐÀI ĐẠI ĐẠO và CAO
ĐÀI TÔN GIÁO. Hai thể cách này tức là tả chi hữu dực của Đạo Trời để tiếp tục
nhau mà đưa quần linh từ cảnh vô minh khổ não của trần tục cho đến cảnh hư vô
tịch diệt, để cùng hội hiệp với Đấng Chúa Tể càn khôn.
CAO
ĐÀI ĐẠI ĐẠO thì hiện nay có chi CHIẾU MINH làm đại diện, chuyên về khoa bí
truyền, hay là khoa siêu phàm nhập Thánh.
CAO
ĐÀI TÔN GIÁO thì hay về cơ phổ hóa mà hiện nay làm đại diện là các chi phái bên
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ và phái TIÊN THIÊN.
Đã
là tả chi hữu dực của Đạo Trời thì hai cơ thể bí truyền và phổ hóa phải liên
hòa tương tiếp, tương trợ lấy nhau mới có thể chống vững Đạo Trời và làm cho
cây Đạo đặng rườm rà sung túc thêm lên là vì:
Nếu
không cơ bí truyền thì cơ phổ hóa không thể đưa người đến mục đích cuối cùng
của chữ tu đặng. Như vậy, lý thuyết lấy đâu làm căn cứ cao siêu hầu phổ hóa năm
châu sau nầy?
Trái
lại khoa bí truyền không khoa phổ hóa thì lấy đâu tuyển chọn sĩ tử vào trường
để cùng tuyên truyền mối Đạo vô vi?
Đường
tu chẳng khác cuộc đăng sơn mà lưỡng khoa đã kể đó tức là hai khoản tối trọng
của con đường ấy. Từ chơn non đến bán lộ là về khoa phổ hóa, từ bán lộ đến đảnh
là về khoa bí truyền.
Đôi
khoản phải tương tiếp nhau mới có thủ có vĩ, có thỉ có chung, đường tu mới
trọn.
Cứ
theo thứ tự niên ngoạt nhựt thời mà xét thì xưa kia khoa bí truyền ra đời trước
khoa phổ hóa. Nay khoa phổ hóa đã đi đặng một bước đường khá dài thì khoa bí
truyền phải ra mặt mà đưa kẻ thiện duyên đến đảnh. Vì vậy mà ngày nay mới có
quyển ĐẠI THỪA CHƠN GIÁO.
Quyển
ĐẠI THỪA CHƠN GIÁO ra đời thiết tưởng là một sự đại hạnh, đại phúc cho quần
linh vậy. Là vì từ xưa đến nay kinh sách luận về đơn kinh không phải ít, nhưng
lời nói rất u ẩn, lý thuyết rất kín đáo. Vì vậy chưa mấy bực đoạt đặng chơn
truyền và sự lầm lạc thật vô số định.
Nay
nhằm buổi hạ nguơn, thiên địa tuần huờn. Cơ tân dân minh đức sắp khai diễn hầu
đưa người quày trở về thời thượng đức, nên Đấng Chí Tôn vì lòng từ bi vô lượng
vô biên mới hạ lịnh hội Tam Giáo ban cho người đang cơn dở chết dở sống quyển
kinh ĐẠI THỪA CHƠN GIÁO nầy:
1.
Để vẹt ngút mây mù ngàn năm hầu cho đời đặng trông thấy Đạo Trời một cách chánh
đại quang minh, không còn chi gọi là mờ hồ nữa.
2.
Để rung động tâm hồn người thiện căn hầu cấp tảo hồi đầu tầm phương siêu thoát.
3.
Phô trương một cách rõ rệt TRIẾT LÝ CAO ĐÀI ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ và chỉ rõ
rằng cơ siêu thoát không dành cho một hạng người, một chi, một phái hay một dân
tộc nào.
Vậy,
quyển kinh ĐẠI THỪA CHƠN GIÁO tuy rằng do nơi Trước Tiết Tàng Thơ chi Chiếu
Minh mà sản xuất, nhưng nó vốn là chung cho các chi phái đã công nhận hai chữ
CAO ĐÀI và có lẽ là cho cả Tam Giáo Cửu Lưu nữa, vì lý chánh vẫn một.
Trong
bửu kinh này có một ít khoản bàn đến Nhơn Đạo. Ấy là lý kín vậy: Ơn Trên khuyên
đời nên giữ chữ TRUNG THỨ để đi đến Đạo, vì Đạo thường trụ không ở thuyết tuyệt
đối mà ở thuyết TRUNG DUNG.
Đời
phải nương Đạo mới là Thuấn nhựt Nghiêu thiên. Trái lại, Đạo phải nương đời mới
trọn câu phổ tế.
Vậy
mong sao khi đọc bửu kinh ĐẠI THỪA CHƠN GIÁO rồi thì khách thiện duyên mau tầm
đường trở lại cựu quê, và các chi, các phái trong Cao Đài Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
tận tâm nỗ lực hiệp với chi Chiếu Minh để chấn chỉnh Đạo Trời hầu cứu độ vạn
linh cho kịp kỳ Đạo mở.
TRẦN VĂN QUẾ
Đạo hữu Trước Lý Minh Đài
thành tâm ca tụng.
Sài Gòn, ngày 19 tháng 11 năm
1936
LỜI CẦU NGUYỆN
Hoàn
cầu đang nháng chớp những lằn lôi điển, các dân tộc đang hết lòng áy náy phập
phồng với nạn chiến tranh, cái đời thống khổ khốc liệt gớm ghê cứ ngày càng
hiện rõ hình trạng ra hoài, thì người đời lại há lẽ nào mà không biết chán?
Thế
nên chán đời, sợ đời, tất phải ngày một đại đa số mãi ở trong nhơn loại. Nhưng
chán đời, sợ đời lại không phải chỉ trốn phứt cái đời bằng một phát súng, bằng
một sợi dây, hay bằng liều thuốc độc, mà tưởng là đã thoát khỏi đời. Vì, thưa
chư quý đồng bào, lại còn cái luật luân hồi nữa chi?
Vậy
chán đời, sợ đời mà muốn tránh ra cho khỏi là chỉ có một phương độc nhứt vô
nhị, một phương chắc chắn rõ ràng như một với một là hai, phương ấy cũng chẳng
gì đâu cho lạ, chỉ là một cái chữ TU.
Này,
như chúng tôi đây:
Cũng
có người nơi hoạn lộ vì chữ danh mà vùng vẫy.
Cũng
có kẻ chốn thương trường ham chữ lợi mà say mê.
Lại
cũng có phường trong bốn vách dám quên mình mà nghiêng ngửa.
Cũng
có bợm giữa bảy tình không giữ tánh mà buông lung, rồi cũng có hạng muốn tuốt
gươm vì cuộc thế mà mất còn.
Cũng
có trang biết sôi máu với tình đời mà phấn đấu. Nhưng, đến lúc sau này thì
chúng tôi ngoài mặt chỉ buông xuôi theo dòng nước, miệng hử ừ qua buổi, mà vâng
vâng với thế cho rồi, còn trong lòng lại đau đáu đêm ngày trau tâm sửa tánh,
học đạo lo tu.
Chúng
tôi điên chăng? Chúng tôi dại chăng?
Không.
Chúng tôi chỉ chán đời như vạn trùng thiên hạ chán đời kia thôi. Nhưng rất may
cho chúng tôi là chúng tôi gặp được một nền CHƠN GIÁO rất siêu việt hoàn toàn,
nên chúng tôi hết sức hoan nghinh hân hạnh, vì chúng tôi mỗi ngày càng thấy rõ
ràng hai chữ GIẢI THOÁT nó ở mút con đường tu luyện của chúng tôi rất đỗi sờ sờ
chắc chắn, không còn một điểm tí gì ngờ vực nữa hết.
Được
món quý bửu vô giá của càn khôn võ trụ ấy rồi, chúng tôi đã hết lòng cảm tạ Ơn
Trên, chúng tôi lại muốn kêu to rầm rĩ cả góc trời Nam để cùng hưởng với cả
nhơn sanh cho phỉ dạ. Song khổ thay! Đạo chưa tới thời kỳ hoát khai độ chúng,
nên chúng tôi lại phải ép lòng giấu kín mà ẩn dật tầm tu bấy chầy.
Bỗng
đâu mới vừa năm ngoái rồi đây, khi Thánh Đức Tổ Đình ở Cần Thơ cử hành đại lễ
khánh thành, thì Đấng Chí Tôn lại ban cho câu đối như vầy:
CHIẾU sắc ĐẠI THỪA quy bổn tánh
MINH truyền CHƠN GIÁO phục
linh căn.
Thấy
ẩn trong đôi liễn có bốn chữ ĐẠI THỪA CHƠN GIÁO, lại có hứa sẽ minh truyền, thì
chúng tôi biết mấy trông mong ao ước. Nào dè Thiên tùng nhơn nguyện, hôm vừa
cuối xuân, Đấng Chí Tôn lại thình lình sắc lịnh khởi từ ngày Sóc, trong tiết
Trọng Thu, năm Bính Tý này, Chí Tôn sẽ bắt đầu ban cho nhơn loại một quyển ĐẠI
THỪA CHƠN GIÁO. Ôi thôi! Mừng này có biết lấy chi cân bằng. Chúng tôi liền vội
vã lo việc phụng lục, rồi phổ thông, ấn tống tức thì.
Vẫn
biết dùng cùng không dùng, nạp hay bất nạp là quyền riêng của mỗi người; song
chúng tôi đây chỉ vì gặp được một bức họa đồ trong ấy đã bày vẽ đành rành đường
nẻo đi ngay đến cửa giải thoát, thì chúng tôi bao giờ há nỡ độc thiện kỳ thân,
đành lòng cắp củm ôm riêng cho mình, nên rất lấy làm hân hạnh mà được phép đem
ra cống hiến cho đồng bào cây kim chỉ nam rất chắc thiệt, quý báu vô giá ấy.
Rất
mong các bạn đồng nhân sẽ chẳng nệ công phu mà khảo xét chiêm nghiệm cho tận
cùng đáo để cái giáo lý trong mấy lời thánh huấn trong bửu quyện đây.
Được
vậy, miễn được vậy chúng tôi cũng hết sức hài lòng vui dạ, mà cúi dâng quyển
bửu kinh này cho tất cả đồng nhân trong hải nội.
Rất
mong thay!
Đệ
tử phái Chiếu Minh
(Trọng Thu Bính Tý 1936)