TRƯỜNG VĂN TRẬN BÚT VỀ PHƯỚC THIỆN.
“2007. Từ trang web Caodaivn.com”
Các Huynh Tỷ Tòa Thánh Tây Ninh tham gia trang web và làm rõ vấn đề.
* CHỨNG MINH VAI TRÒ
PHƯỚC THIỆN*
“Nghiệm số phương trình phổ độ”
Bài 3.
Câu chuyện diễn đàn
nêu ra là một người bạn làm nghề sát sanh để sống mà do mưu sinh không thể giải
nghệ được… vậy lối ra ở đâu?
Người đạo nào cũng
muốn chấp hành Tân Luật và Pháp Chánh Truyền vậy Tân Luật qui định thế nào?
I- Tân Luật:
1- Phần Đạo Pháp.
Chương IV: về việc ban
hành luật pháp.
Điều Thứ Ba Mươi
Hai: Trong hạn 6 tháng, kể từ ngày ban hành luật pháp nầy chư tín đồ phải tuân
y các điều lệ.
Ngoại trừ:
1- Những người làm
nghề nghiệp phạm nhằm luật cấm thì được kỳ hạn một năm phải giải nghệ.
2- Những Chức Sắc
chưa trường trai được kỳ hạn hai năm phải tập theo cho kịp.
Kỳ dư luật lệ Thầy
canh cải phải tuân theo, còn bao nhiêu phải tùy cựu luật.
Phần Thế Luật.
Điều Thứ Hai Mươi:
Kễ từ ngày ban hành luật này, người bổn đạo chẳng nên chuyên nghề gì làm cho
sát sanh, hại vật; chẳng được làm nghề gì mà tồi phong bại tục; chẳng được soạn
hay là ấn hành những truyện phong tình, huê nguyệt, không đặng buôn bán các thứ
rượu mạnh và á phiện là vật độc làm cho giảm chất con người.
Người nào đã lầm lỡ rồi, hãy kiếm thế mà giải nghệ.
Qua hai điều luật
trích dẫn trên nếu chức sắc hành chánh đạo thực thi thì gia đình A kia sẽ bỏ
Đạo hay chấp nhận bỏ nghề để giữ Đạo?
Dù chọn con đường nào
thì Đạo cũng đã dồn người có đạo vào cảnh khó.
Vậy lối ra ở đâu?
Xin thưa là ở Phước
Thiện. Chính Phước Thiện sẽ tạo điều kiện sống, tạo môi trường sống cho gia
đình có Đạo kia đang muốn giải nghiệp của mình.
VII- Phần tạo cơ sở.
Mỗi Quận Đạo phải
lập ra một nhà sở Phước Thiện chánh thức, nơi nhà sở ấy mới đặng phép hội hiệp
lo thương lượng làm ăn thuộc về Phước Thiện.
Mỗi Làng Đạo phải khai mở nhiều sở lương điền cơng nghệ, thương mãi. Các sở
Lương điền, Cơng nghệ, Thương mãi ấy phải chịu dưới quyền của sở Phước Thiện
chánh.
Nơi mỗi nhà sở
Phước Thiện chánh phải lập một cơ quan thiết dụng như là:
a.) Bảo Sanh Viện.
b.) Y Viện.
c.) Ấu Trỉ Viện.
d.) Dưỡng Lão Đường.
e.) Học Viện.
Mỗi sở lương điền
cơng nghệ phải có 1 vị Chủ Sở làm đầu. Vị nào muốn đặng chọn cử làm Chủ Sở thì
phải là hạng Hành Thiện mới đặng.
Mỗi nhà Sở Phước
Thiện trong Quận Đạo phải cử ra 1 Bàn Cai Quản để lãnh trách nhiệm Chủ Trưởng
nhà sở ấy….
PHƯƠNG PHÁP THẬT
HÀNH.
Trong hàng 6 Nghị
Viên phải chọn cử ra 2 nghị viên Kiểm soát. Chức Việc nầy phải chọn trong hạng
người hiến thân trọn đời vào sở Phước Thiện, có tâm đức, tư cách xứng đáng, trừ
ra chức Chủ Trưởng thì phải lựa chọn cơng cử trong hạng Chủ Sở Lương điền Cơng
nghệ mà thôi.
Cuộc công cử nầy
phải có mặt Đầu Họ, Đầu Quận, Chủ Tọa và Sĩ Tải hay Luật Sự chứng kiến. Mỗi khi
cơng cử phải lập Vi Bằng.
Chúng tôi hiểu rằng
không phải chỉ trưng ra vài điều luật là giải quyết xong vấn đề rất khó khăn là
mưu sinh cho một gia đình hay hàng triệu triệu gia đình… Nhưng chí ít thì nó
cũng cho ta thấy rằng nghiệm số của phương trình phổ độ đã được xác lập rất rõ
ràng vấn đề ở đây là chính người có Đạo Cao Đài hiểu và thực thi như thế nào mà
thôi.
Nói rộng ra thì trên
bước đường xây dựng một thế giới đại đồng theo văn minh Cao Đài Giáo thì Phước
Thiện chính là lực lượng nồng cốt chịu sự lãnh đạo và chỉ huy của cả hai đài
Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài vậy./.
14-6- Đinh Hợi (2007).
Trần Thị Minh Thu.