Trang

Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2024

5335. Đối Chiếu, Tìm Hiểu về Vô Cực và Thái Cực.

 Phân biệt nguồn gốc và quyền năng là hai yếu tố để hiểu câu: Bây giờ nói về tại sao có Phật Mẫu trước khi có Đức Chí Tôn, ... BBT.

ĐỐI CHIẾU VÔ CỰC & THÁI CỰC.

Nguyên lý của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (ĐĐTKPĐ) là đi từ hữu hình đến vô vi. Hữu hình là Tôn giáo, vô vi là Đạo. Tôn giáo là văn tự, Đạo là vô tự. Do vậy căn cứ vào văn tự do Hội Thánh ban hành để tìm hiểu về vô vi là chánh lý.


Học hiểu mới liệt kê, đối chiếu để hệ thống lại những điều còn chưa rõ. Từ đó đưa vào hệ thống để chọn được những điều phù hợp với hệ thống. Đối diện với những điều còn mơ hồ hay xung đột giá trị thì liệt kê, đối chiếu là một công cụ quan trọng để hiểu đúng. Đó là bi trí dũng của người tu.

I/- Về thứ tự hay nguồn gốc của Đức Phật Mẫu và Đức Chí Tôn.

Liệt kê, đối chiếu kinh sách do Hội Thánh ban hành và dịch lý xưa nay

1/- Đức Chí Tôn là Ngôi Thái Cực.

Ngày 22-7-1926 (13-6-Bính Dần), TNHT Q1 trang 28, bản in 1972.

Khí Hư-Vô sanh có một Thầy. …

Nếu không có Thầy thì không có chi trong Càn-Khôn Thế-Giới nầy; mà nếu không có Hư-Vô Chi-Khí thì không có Thầy./.

Học hiểu: Lời dạy rất rõ ràng: Khí Hư-Vô sanh có một Thầy. Bài Ngọc Hoàng Kinh: Thái Cực Thánh Hoàng, là dạy ngôi của Thầy là Thái Cực. TNHT cũng dạy Ngôi của Thầy là Thái Cực.

2/- Dịch lý xưa nay.

Vô Cực sanh Thái Cực.

Vậy Đạo Cao Đài có nhìn nhận nguyên lý trên chăng?

Xin thưa rằng Đạo Cao Đài nhìn nhận: Vô Cực sanh Thái Cực.

Vậy đối chiếu 1 & 2 và kết luận:

Hư Vô Chi Khi sanh Ngôi Thái Cực (Thầy).

Vô Cực sanh Thái Cực.

Hư Vô Chi Khí và Vô Cực sanh CÙNG SANH (chỉ có) một Ngôi Thái Cực. Vây Hư-Vô Chi-Khí và Vô Cực là một.

3/- Đức Phật Mẫu là Vô Cực.

Khi cúng Đức Phật Mẫu xong thì lạy 9 lạy và mỗi lạy niệm: Nam Mô Diêu Trì Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn.

Học hiểu: Ngôi của Đức Phật Mẫu là Vô Cực hay Đức Phật Mẫu là Vô Cực.

4/- Đức Phật Mẫu dạy tại Trí Huệ Cung ngày 7-1-Tân Mão (12-2-1951):

Từ Vô-Cực vào trong giới cảnh,
Mới để tâm so sánh Tiên, Phàm.
Chẳng từ ô trược dương gian,
Vì thương trẻ mới băng ngàn viếng thăm.

Học hiểu: Bài thi thể hiện Đức Phật Mẫu là Ngôi Vô Cực (Riêng mục số 4 nầy chưa rõ Hội Thánh có ban hành hay không, nhưng xét về thời gian, địa điểm và thực tế thì phát xuất từ ĐHP nên đáng tin).

5/- Đức Hộ Pháp dạy ngày 1-2-Đinh Hợi (1947).

Bây giờ nói về tại sao có Phật Mẫu trước khi có Đức Chí Tôn là Đấng không mà có, nếu nói có tất cả là không, Ấy là Đấng Vô Hình, Vô Ảnh ở trong cảnh Vô Tướng, Đức Chí Tôn vì mộng tưởng chẳng khác kẻ phàm, sanh ra lớn lên lại muốn tạo nghiệp, muốn tưởng Đức Chí Tôn là nguồn cội cả bí pháp nên gọi là Phật.

Học hiểu: Mấy chữ tại sao có Phật Mẫu trước khi có Đức Chí Tôn là dạy về thứ tự xuất hiện của Đức Phật Mẫu và Đức Chí Tôn từ buổi ban đầu (1). Nếu hiểu lời dạy trên là dạy việc Đức Phật Mẫu đến dạy ĐĐTKPĐ trước khi Đức Chí Tôn đến dạy là sai về ý nghĩa và không phù hợp với câu dạy trên.

Hiểu vậy cũng chưa thể hiện dịch lý Cao Đài hay dịch lý Đồ Thiên kế thừa dịch lý Tiên Thiên và Hậu Thiên

 Có hiểu được 1-4: thì hiểu được 5: tại sao có Phật Mẫu trước khi có Đức Chí Tôn ấy là Vô Cực sanh Thái Cực. Đó là lời dạy về nguồn gốc chứ không phải dạy về quyền năng.

II/- Quyền năng của Đức Chí Tôn (Thái Cực) và Đức Phật Mẫu (Vô Cực).

Quyền năng của Ngôi Thái Cực là Hóa dục quần sanh, Thống ngự vạn vật nên sắp xếp vạn vật theo trật tự, khi vào cúng trong Đền Thánh phải theo phẩm tước, và lễ xướng ở Đền Thánh oai nghiêm như tiếng nạt, đó là dương thanh. Trong dịch lý đó là Càn Đạo.

Quyền năng của Vô Cực là Đại Từ Bi Năng Hỉ Xả là tình thương vô cực là chan hòa nên vào cúng Phật Mẫu không phân biệt phẩm tước, tất cả đều bình quyền, lễ xướng khi cúng Phật Mẫu êm đềm nhu mì; đó là âm thanh. Trong dịch lý đó là Khôn Đạo.

Khi Ngôi Thái Cực hiện sinh, do quyền năng (tính chất) của Thái Cực nên mới phân Đức Phật Mẫu chủ về Âm Quang và Đức Chí Tôn chủ về Dương Quang.

Về quyền năng: Thái Cực hiện sinh thì Hóa dục quần sanh, Thống ngự vạn vật trong đó có việc Ngôi Thái Cực (Đức Chí Tôn) chủ Dương quan và Vô Cực (Đức Phật Mẫu) chủ Âm quang.

Về nguồn gốc: Vô Cực sanh Thái Cực (Khí hư vô sanh có một Thầy).

Đạo Cao Đài là Đạo của âm-dương nên thờ Chí Tôn và Phật Mẫu.   

Thánh ngôn dạy về Ngôi Thái Cực.

Thầy phân Thái-Cực ra Lưỡng-Nghi, Lưỡng-Nghi phân ra Tứ-Tượng, Tứ-Tuợng biến Bát-Quái, Bát-Quái biến-hóa vô cùng, mới lập ra Càn-Khôn Thế-Giới. Thầy lại phân tánh Thầy mà sanh ra vạn-vật là: vật-chất, thảo-mộc, côn-trùng, thú-cầm, gọi là chúng-sanh.

+ Khai Thiên-Địa vốn Thầy, sanh Tiên, Phật cũng Thầy; Thầy đã nói một chơn-thần mà biến Càn-Khôn Thế-Giái và cả nhơn-loại. Thầy là chư Phật, Chư-Phật là Thầy.

Các con là Chư-Phật, Chư-Phật là các con.

Có Thầy mới có các con, có các con rồi mới có các chư Thần, Thánh, Tiên, Phật.

Thầy khai Bát-Quái mà tác thành Càn-Khôn Thế-Giái nên mới gọi Pháp; Pháp có mới sanh ra Càn-Khôn vạn vật rồi mới có người, nên gọi là Tăng.

Thầy là Phật chủ cả Pháp và Tăng, lập thành các Đạo mà phục-hồi các con hiệp một cùng Thầy.

III/- Hiểu về Pháp Chánh Truyền Cửu Trùng Đài Nam phái và Nữ phái.

Do tính chất của Phái Nữ nên khi lập Pháp Chánh Truyền Nữ Phái, không có phẩm Chưởng Pháp và Giáo Tông.

Núi chỉ có một đỉnh.

Nhưng trong hành chánh tôn giáo thì Nam và Nữ song song nhau từ Bàn Trị Sự cho đến Trung ương.

Ngày 01-9-2024.

Đạo Hữu Dương Xuân Lương.

 

 Mời xem bài: Dương Thanh.

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2023/02/4470-am-thanh-duong-thanh.html#more


Bổ sung ngày 2-9-2024.

Lòng sớ khi Cúng Chí Tôn hay Phật Mẫu đều có câu:

HUỲNH KIM KHUYẾT NỘI.

HUYỀN KHUNG CAO THƯỢNG ĐẾ NGỌC HOÀNG ĐẠI THIÊN TÔN. 

DIÊU TRÌ KIM MẪU VÔ CỰC THIÊN TÔN.