Bây giờ nói về tại sao có Phật Mẫu trước khi có Ðức Chí Tôn là đấng không mà có ...
Báo Ân Từ,
Ngày 1-2-Ðinh Hợi (1947)
Đức Hộ Pháp.
Từ đây chúng ta rất hân hạnh thờ Phật
Mẫu tại Báo Ân Từ. Buổi mới mở Ðạo Bần Ðạo biết công nghiệp của Phật Mẫu thế
nào, Ngài và Cửu Vị Nữ Phật dìu dắt con cái của Ðức Chí Tôn từ ban sơ đến ngày
đem chúng ta giao lại cho Thầy.
Ngày mở Ðạo, vì cái tình cảm ấy, các vị
Ðại Thiên Phong buổi nọ xin thờ Phật Mẫu ở Ðền Thánh, thì Phật Mẫu cho biết
rằng: Quyền Chí Tôn là Chúa còn Phật Mẫu là tôi, mà tôi thì làm sao ngang hàng
với Chúa, chúng ta thấy Phật Mẫu cung kính Chí Tôn đến dường ấy không gì lường
được.
Cả cơ quan tạo đoan hữu tướng, thảy đều
do Phật Mẫu tạo thành. Khi ta đến cõi trần mang mảnh thi hài, cái chơn linh khi
đến, khi về cũng do nơi tay Phật Mẫu mà sản xuất. Phật Mẫu là mẹ của linh hồn,
nếu chúng ta biết ơn nặng ấy, thì ta càng cảm mến cái công đức hóa dục sản xuất
của Ngài vô cùng.
Chúng ta ngày nay trên đường tu tiến,
đắc Ðạo hay không cũng do bà Mẹ Thiêng Liêng ấy nâng đỡ ấp yêu, vì không có ai
cưng con hơn là Phật Mẫu. Nếu chúng ta biết đặng cơ quan Tạo Hóa Càn Khôn sản
xuất hữu hình của Phật Mẫu, thì chúng ta sẽ có tình cảm kính trọng yêu thương
Phật Mẫu đến ngần nào. Con cái của Ngài xin đem vào thờ ở Ðền Thánh, thì Ngài
lại từ chối mới biết cái cung kính của Phật Mẫu đối với Ðức Chí Tôn ở thế gian
nầy được đáo để đến dường ấy.
Còn Nữ phái nên coi tánh đức của Mẹ mà
làm gương tu tỉnh, lạ gì những tánh thường tình thế gian, đàn bà ăn hiếp chồng,
thất kính với chồng, bỏ con trẻ bơ vơ, chẳng qua là họ không thọ bẩm cái tình
thương yêu nồng nàn của Mẹ vậy.
Bây giờ nói về tại sao có Phật Mẫu trước khi
có Ðức Chí Tôn là đấng không mà có, nếu nói có tất cả là không, ấy là đấng vô hình, vô ảnh ở trong
cảnh vô tướng, Ðức Chí Tôn vì mộng tưởng chẳng khác kẻ phàm, sanh ra lớn lên
lại muốn tạo nghiệp, muốn tưởng Ðức Chí Tôn là nguồn cội cả Bí Pháp nên gọi là
Phật. Trong Bí Pháp buổi ban sơ phân tách ra âm dương, phần âm là Phật Mẫu sản
xuất cả cơ hữu vi của vũ trụ. Bởi thế nên quyền năng của Phật Mẫu là Mẹ khí thể
của ta, nên ta có ba hình thể là Tam Bửu đó vậy.
Tam Bửu là ba khí chất tạo nên hình hài
xác thịt, cái xác là con kỵ vật, thiên hạ lầm tưởng hễ xác chết là mất, vậy thì
thử hỏi Trời Ðất vạn vật một khi đã hoại thì tan nát không còn sanh hóa nữa hay
sao?
Bởi mang xác thịt mắt phàm không thể
thấy, chớ nếu có huệ nhãn thì thấy trong cái xác của người có ba thể: Thể thứ
nhứt là xác hài, thuộc vật chất khí biến sanh; thể thứ nhì là chơn thần do tinh
ba của vật chất khí mà sản xuất, từ phẩm Ðịa Thần đến Thiên Thần; thể thứ ba là
ngươn khí do chơn linh mà có, từ bực Thánh đổ lên.
Chúng ta đạt pháp do chúng ta có ba thể
tương liên đừng tưởng chúng ta không đạt được. Chúng ta hễ đi được thì đi hoài,
đâu cũng có đường hết thảy. Song muốn đạt được pháp thì phải luyện. Ban sơ mới
khai Ðạo chúng ta phải thi hành thể pháp nếu sau nầy không đạt được chơn pháp
thì cũng như con người có quần mà không có áo vậy.
Từ khi cơ quan hữu tướng của Mẹ đã tạo
thành, thì Ðức Chí Tôn không cho Mẹ thấy nữa. Phật Mẫu thì biết tôn sùng và sợ
sệt chớ không thấy Ðức Chí Tôn được, nên bây giờ Mẹ thì vui cùng con cái, an ủi
nhờ con cái. Lạ gì tình thương của đàn bà, có mặt chồng thì ít thương con, ít
ấp yêu, còn đến khi vắng mặt chồng thì mới biết thương yêu con cái vậy.
Phật Mẫu khi thấy con cái đến ngày qui
liễu, bỏ cái áo xác thịt nầy về với Ngài, Ngài rất vui lòng tiếp rước con cái,
như người đàn bà gặp được đứa con yêu dấu cách biệt từ lâu.
Ðền thờ nầy là nơi lễ bái Ðức Phật Mẫu
trong buổi nhơn đạo mãn sang hồi cựu vị.
GHI CHÚ:
Đã có đề nghị sửa câu:
Bây giờ nói về tại sao có Phật Mẫu trước khi có Ðức Chí Tôn là đấng không mà có, nếu nói có tất cả là không, ấy là đấng vô hình, vô ảnh ở trong cảnh vô tướng ...
Sửa bằng cách thêm một dấu chấm:
Bây giờ nói về tại sao có Phật Mẫu. Trước khi có Ðức Chí Tôn là đấng không mà có, nếu nói có tất cả là không, ấy là đấng vô hình, vô ảnh ở trong cảnh vô tướng ...