Trang

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2024

5366. Hồn không ở trong xác mới độ được xác.

TRƯỜNG VĂN TRẬN BÚT VỀ PHƯỚC THIỆN.
“2007. Từ trang web Caodaivn.com”

Các Huynh Tỷ Tòa Thánh Tây Ninh tham gia trang web và làm rõ vấn đề.


BÀI 4

Xin hồi đáp hiền đệ

1- NGUỒN GỐC: Phước Thiện xuất xứ từ Hiệp Thiên Đài. Hiệp Thiên Đài "quản lý" nhân sự (Phong thưởng nhân sự Phước Thiện thuộc đặc quyền của Đức Hộ Pháp).

2- HÀNH SỰ: Khi hành sự Phước Thiện chịu sự chỉ huy của Hành Chánh Tôn Giáo (Cửu Trùng Đài) vì Cửu Trùng Đài nắm quyền hành pháp...

Trần Thị Minh Thu

 

 

Xin hồi đáp hiền đệ...

Đạo luật Mậu Dần "1938" có 04 cơ quan: Hành Chánh, Phước Thiện, Phổ Tế và Toà Đạo.

Trong bộ luật đã thể hiện:

- Cửu Trùng Đài là thống lĩnh chung. (Hành Chánh).

- Nhân sự và hành sự Phước Thiện hiền đệ đã rõ...

- Nhân sự của Phổ Tế là Chức sắc hay chức việc của Cửu Trùng Đài thì đương nhiên là dưới quyền Cửu Trùng Đài.

- Nhân sự Toà Đạo là của Hiệp Thiên Đài. Nhưng khi hành sự "theo chuyên môn" vẫn chịu sự thống lĩnh của Hành Chánh Đạo (Cửu Trùng Đài).

Hiền đệ có gì chưa rõ cứ hỏi... biết đến đâu tỷ sẽ hồi đáp đến đó...

Mến...

Trần Thị Minh Thu

Xin hồi đáp mấy câu hỏi của hiền đệ:

Câu 1-

a- Mở đầu tham luận tỷ đã giới thiệu ý của tờ Thông Tin số 77 rồi nếu đệ xem kỹ thì thấy chính ĐHP đã xác định là PT không có trong PCT... vậy thì những hệ luận sau đó về Thánh Danh và Chức danh hẳn nhiên không thể ghép vào PCT mà nó vẫn nằm trong chơn truyền... Ghép vào mới là sai...

(năm 1951 " 19 giờ / 06/8- Tân Mão) một số chức sắc của Hội Thánh Tây Ninh cũng từng muốn chất vấn điều nầy.... có thời giờ Tỷ sẽ đánh máy nguyên văn bài trên thông tin số 77 lại cho hiền đệ và quí vị tường lãm...)

b- Hiền đệ nên phân biệt; (Cao Đài là Đạo... và cũng là Tôn giáo...: ngay trong tổ chức của nó chứ không phải chỉ là mớ lý luận vô bằng cớ... đọc kỹ lại bài Hình Thể và Tổ Chức... Tỷ có phân rõ...)

+ PHẦN ĐẠO: với hình thể 03 đài thì Hiệp Thiên Đài còn chưa có các phẩm từ Tiếp Dẫn Đạo Nhơn trở xuống.... và cũng không có Phước Thiện...

+ PHẦN TÔN GÁO: Hành Chánh Tôn giáo thì mới có Phước Thiện thuộc Hiệp Thiên Đài...

Như vậy KHÔNG HỀ CÓ MỘT SỰ MÂU THUẪN NÀO HẾT đệ đọc kỹ và biện chứng lại PHẦN ĐẠO và PHẦN TÔN GÁO hiền đệ sẽ thấy... Chúng ta nói rằng Cao Đài là Đạo... và Cao Đài cũng lả Tôn Giáo thì ngay trong tổ chức của nó cũng phải thể hiện ra chứ.... hiền đệ có đồng ý không?

Câu 2:

Hội Thánh Cửu Trùng Đài là của Giáo Tông.

Hội Thánh Phước Thiện là của Hộ Pháp.

Từ ngày ĐHP triều thiên thì chức sắc Phước Thiện vẫn được Đại Hội Phước Thiện "tổ chức theo Đạo Luật Mậu Dần" dâng lên cho Hội Thánh và Đức Hộ Pháp trực tiếp về cơ thăng thưởng tại Cung Đạo Toà Thánh Tây Ninh. (Đó là nói đến thời gian Hội Thánh Toà Thánh Tây Ninh chưa bị giải thể - nghĩa là trước năm 1979 - Còn sau nầy Tỷ không biết việc thăng thưởng thế nào....)

Phần đề tên: Đúng là Tỷ sơ ý không đề tên ở cuối bài nhưng trên trang web chúng ta có khuôn riêng cho từng người và nội dung cũng có lời hồi đáp "thay lời chào" cuối có lời kết.... chắc cũng ít có người sơ ý như Tỷ mà lầm hai phần hỏi và đáp với nhau đâu hiền đệ yên tâm chưa nào... Chút nữa Tỷ sẽ thêm tên vào... (Hai bài đó chính là do một người viết ...)

Theo nhận xét của Tỷ thì câu hỏi là nghiêm chỉnh đệ đừng quá ái náy như thế...

Mến

Trần Thị Minh Thu.

 

Xin hồi đáp câu hỏi của hiền đệ.

Trước khi đi vào các câu hỏi của hiền đệ tỷ xin nói phần khởi động thế nầy:
Huynh Thái Nguyên viết trong phần góp ý về bài: Hình Thể và Tổ Chức ĐĐTKPĐ một câu đại ý rằng: Trong đạo học ngôn từ chỉ là phương tiện để hiểu vấn đề.

Vậy đệ cũng nên lưu tâm ý ấy trước khi nghe Tỷ trình bày nhé.

Thí dụ hữu hình: cây cầu bê tông A được xây dựng để nối liền xã X với xã Y thì ai cũng biết cây cầu A có một đầu ở xã X và một đầu ở xã Y.

Thí dụ đạo học: Hiệp Thiên Đài là trung gian giữa Bát Quái Đài và Cửu Trùng Đài.

Nhưng nhìn vào kiến trúc Đền Thánh ở Tây Ninh ta thấy Hiệp Thiên Đài lại ở ngoài trước rồi mới đến Cửu Trùng Đài và Bát Quái Đài. Khi hành lễ trong các thời cúng cũng vậy … “ Nối liền nhưng lại không ở giữa … mới là kỳ …mà hiểu được cái kỳ ấy mới là lý thú … mới là Phi Tưởng Thiên để gót tới nơi … đồng ý không???”

Tiếp lễ Nhạc Quân có thỉnh giáo việc nầy. Đệ xem bút phê của Đức Hộ Pháp trả lời ở trên “đây chỉ xin nhắc lại ý”:

- Tương sanh thì cần chi phân sau hay trước chỉ là khinh cùng trọng mà thôi …

- Hồn nó không ở trong xác mà ở ngoài xác để độ xác …

Thực tế: Đệ đã biết Cửu Trùng Đài là xác của Đạo.

Hiệp Thiên Đài là chơn thần của Đạo. “Xin dùng từ hồn theo ĐHP”

Vậy thì Hiệp Thiên Đài không thể ở trong Cửu Trùng Đài…

Phước Thiện sản sinh từ Hiệp Thiên Đài … suy ra Phước Thiện không thể ở trong Cửu Trùng Đài …

Nhưng hồn muốn độ xác thì hồn phải vào xác để giúp xác …. cho nên Phước Thiện phải vào Hành Chánh, phải chịu sự chỉ đạo của Cửu Trùng Đài để giúp cho Cửu Trùng Đài …

Ta thấy phần hồn “Phước Thiện thuộc Hiệp Thiên Đài” lại đóng vai chịu sự sai khiến của xác “Hành Chánh- Cửu Trùng Đài” để giúp cho Cửu Trùng Đài hoàn thành sự nghiệp của Chí Tôn là thực thi Bảo Sanh Nhơn Nghĩa Đại Đồng.

(Xưa nay Phước Thiện giúp cho Hành Chánh chớ Phước Thiện không có quyền vạch ra chương trình hành chánh bao giờ…- Người vạch ra chương trình giữ vai hành pháp- còn Phước Thiện đến giúp xong thì họ phải ra khỏi xác để chịu sự quản lý của người chủ thực sự là Hiệp Thiên Đài… “Phước Thiện vào xác và ra xác còn xác vẫn là xác …” Đệ lưu tâm suy nghĩ cho minh lý khoản nầy sẽ hiểu rất nhiều điều khác trong thể pháp của ĐĐTKPĐ).

1- Hiến Pháp Hiệp Thiên Đài điều 10 đã xác định HTĐ không có quyền Hành Pháp. “ Vậy thì nên căn cứ vào đây mà hiểu…không ai có thể chứng minh ngược lại

Nếu đệ hiểu được phần khởi động bên trên: Phước Thiện là người giúp việc cho Hành Chánh (Phụ sự cho Hành Chánh thì không thể nói HTĐ có chức năng Hành Pháp được. Vì Phước Thiện đâu có vạch ra phương pháp mà Phước Thiện thực thi công việc của Hành Chánh vạch ra xong rồi Phước Thiện trở về nơi sản sinh ra Phước Thiện chớ nếu nó ở trong đó để chịu sự thăng thưởng của xác là điều nghịch lý) Hiểu được điều nầy thì thấy nó không có gì mâu thuẩn còn như không hiểu thì phải xem kỹ phần cơ bản và phần khởi động trên đây hy vọng nó giúp cho hiền đệ sáng tỏ được vấn đề.

2- Các phần khác đã hồi đáp rõ rồi hiền đệ cứ xem lại …

Xem các câu hỏi của đệ Tỷ thấy toát lên một tinh thần ham học hỏi và can đảm “truy” cho đến cùng cái gì mình chưa minh lý Tỷ rất quí mến …

Thân ái …

Trần Thị Minh Thu.

 

 

Hồi đáp câu hỏi của Hoc Tro ngày 01-8-2007 lúc 10 giờ 48.

1- Đạo Luật Mậu Dần 1938 không có ấn của ba vị Chưởng Pháp. Không có ấn của 03 vị Đầu Sư.

Lý do vì sao thì xin trích lời Đức Hộ Pháp trong kỳ Hội có ghi ở đầu Đạo Luật lai cho đệ đọc... đệ có thể mở ra đọc thêm nhé...

Trích văn: Sau khi Chư Chức Sắc Thiên Phong an tọa, Đức Hộ Pháp bèn thuyết minh đại ý như vầy:

''Theo Pháp Chánh Truyền thì buổi hội nầy Đầu Sư phải làm Chủ Tọa, đặng kiểm duyệt các lời quyết định của 4 cơ quan trong toàn thể Chánh Trị Đạo, hầu dâng lên cho Quyền Chí Tôn phê chuẩn. Song phẩm Đầu Sư không có, nên Bần Đạo phải tạm thay quyền Chủ Tọa. Lại nữa, ngày nay Bần Đạo nắm Quyền Thống Nhứt thì Quyền Đầu Sư cũng thuộc về Bần Đạo nữa".

(Chỉ xin lưu ý một chút chữ QUYỀN CHÍ TÔN trong câu trên theo Tôi hiểu đó là Quyền Chí Tôn tại thế "Quyền Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng" mà Đức Hộ Pháp đang nắm - Đó là cách hiểu của Tôi.... XEM NỘI LUẬT THƯƠNG HỘI BAN HÀNH NĂM 1932. Điều thứ 11 sẽ rõ thêm- nên nhớ 1932 các vị tiền bối chưa tách ra khỏi Tổ Đình)

2- Tam đoạn luận là phương pháp có giá trị lâu đời. Vấn đề là nếu thiết lập các dữ kiên không đúng đệ cứ chỉ ra... thay vì chỉ e rằng.... làm sao bác bỏ được ý người khác...

3- Tỷ viết chữ "Truy" trong dấu ngoặc là e đệ lo bị phạm nội qui diễn đán quá nên có ý tiếu một chút cho vui ai dè đệ lại thêm e dè vậy xin lỗi nhé...

Mến