Trang

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2024

5364. TẠI SAO PHƯỚC THIỆN THUỘC HIỆP THIÊN ĐÀI.

TRƯỜNG VĂN TRẬN BÚT VỀ PHƯỚC THIỆN.
“2007. Từ trang web Caodaivn.com”

Các Huynh Tỷ Tòa Thánh Tây Ninh tham gia trang web và làm rõ vấn đề.


THAM LUẬN: TẠI SAO PHƯỚC THIỆN THUỘC HIỆP THIÊN ĐÀI.
“Nghiệm số phương trình phổ độ”

 

2007. Trần Thị Minh Thu (bài 2).

Diễn đàn đã đưa ra đề tài: Tại sao tại Hội Thánh Toà Thánh Tây Ninh Phước Thiện lại thuộc sự hộ trì của Hiệp Thiên Đài.


Từ đề tài nêu lên đã có nhiều ý kiến giải đáp… thông qua các giải đáp đó Tôi thấy thêm khía cạnh rất đáng trân trọng và đầy cảm động: Mong rằng có ngày tất cả người Đạo Cao Đài cùng thống nhất lại và thực thi đúng với chơn truyền….

Điều đáng mừng là không có ý kiến nào có ý phủ nhận Phước Thiện, mà chỉ tìm hiểu xem tại sao nó lại như thế và như thế có đúng hay chưa?

Theo Tờ Thông tin số 77 của Hội Thánh Toà Thánh Tây Ninh đăng tải thì:
Thập niên 50 của thế kỹ 20 có một số chức sắc của Toà Thánh Tây Ninh chiếu theo Pháp Chánh Truyền không nhìn nhận Phước Thiện và bàn nhau sẽ đưa ra trình trước Hội Nhơn Sanh.

Ngài Thánh Vệ Trưởng Phạm Ngọc Trấn biết tin vào bạch với Đức Hộ Pháp Đức Ngài trả lời: Phước Thiện không có trong Pháp Chánh Truyền nên họ trích điểm là đúng các con có xin Thầy đưa Phước Thiện vào PCT Thầy cũng không làm, nhưng PCT từ đâu mà có? PCT từ trong thiên thơ mà ra thì Phước Thiện cũng ở trong thiên thơ mà ra và còn nhiều cơ quan trọng yếu nữa của đạo sau nầy cũng từ thiên thơ mà xuất hiện …. “Ngài có cho biết thêm thiên thơ là Thánh Ngôn Hiệp Tuyển …”

(Về Thể Pháp: Nếu đến Toà Thánh Tây Ninh nhìn Bát Quái Đài phần lộ thiên ta thấy ở Chánh Nam cung Khảm có 02 cuốn sách cột lại nằm trên Thư Hùng Kiếm, theo tìm học của chúng tôi về thể pháp thì đó chính là hai cuốn thiên thơ của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ đó vậy- Ở Tháp Giáo Tông ngay sau Bát Quái Đài cũng có bữu pháp ấy với cùng cung quẻ và phương vị. Bởi Giáo Tông là cái gốc của sự giảng dạy mà cái gốc ấy do Bát Quái Đài xuất phát ra cho nên các bữu pháp ở Tháp Giáo Tông cũng y như ở Bát Quái Đài).

Bây giờ xin phép trình bày 04 phần của tham luận: Lịch sử Phước Thiện, Nhân sự Phước Thiện, Hoạt động Phước Thiện, Kết luận.

Xin nói rõ là chỉ trình bày theo văn bản gốc nhưng rất vắn tắc nhằm phục vụ cho đề tài của tham luận mà thôi.

I- SƠ LƯỢC LỊCH SỬ PHƯỚC THIỆN.

1- Tiền thân của Phước Thiện.

Lúc đầu Phước Thiện có tên là Phạm Môn do Đức Hộ Pháp thành lập từ năm Kỹ Tỵ “1929” Tại Trường Đua- Tây Ninh. “trên quốc lộ 22 hiện nay- Khu Phạm Nghiệp”.

Đến 1930 thì chuyển về làm công quả trong Nội Ô.

Muốn vào Phạm Môn phải ký tên hiến thân trọn đời và có sự đồng thuận của cha mẹ và vợ bằng văn bản.

(Phải thuộc lòng và giữ thập điều giới răn:

1/- Phải tuân-y Luật-Pháp Chơn-Truyền của Chí-Tôn.

2/ Phải trọn hiếu với Tông-Đường Phụ Mẫu, trọn nghĩa Vợ Chồng, vẹn phận làm Cha.

3/- Phải trọn giữ trai-giới.

4/- Phải xa lánh các Đảng phái.

5/- Phải thật-hành Phước-Thiện, nuôi người già, dưỡng trẻ nhỏ.

6/- Không đặng thâu của chúng-sanh.

7/- Coi Anh Em đồng Đạo như ruột thịt.

8/- Không được bội sư phản bạn.

9/- Phải ở như các Thánh Hiền, đừng phạm tội vong công bội đức.

10/- Phải thương yêu loài người và loài vật, kính trọng mạng sanh, vì theo tánh chất của Chí- Tôn là chúa sự sống.)

Sau đó Đức Ngài cho các vị Phạm Môn lập hồng thệ …

2- Chuyển thành Phước Thiện.

Đến 15-02- Ất Hợi “1935” thì Phạm Môn chuyển sang Cơ Quan Phước Thiện với 12 bậc phẩm:

1- Minh Đức

2- Tân Dân

3- Thính Thiện

4- Hành Thiện

5- Giáo Thiện

6- Chí Thiện

7- Đạo Nhơn

8- Chơn Nhơn

9- Hiền Nhơn

10- Thánh Nhơn

11- Tiên Tử

12- Phật Tử

Tùy vào bậc phẩm và mà được phân bổ để hành sự từ trung ương đến địa phương theo qui định của Hội Thánh.

Xin nói rõ là nếu không có Phước Thiện thì không có công quả để tạo nên Đền Thánh. Chính Phước Thiện là bộ phận nồng cốt trong cuộc khởi công xây dựng Đền Thánh năm 1936 … và sau khi Đức Hộ Pháp bị đồ lưu trở về thì cũng chính Phước Thiện hoàn thành việc xây dựng Đền Thánh … (Có thể xem phần nầy trong Lịch Sử Phạm Môn nơi thu viện của trang web nầy).

II- NHÂN SỰ PHƯỚC THIỆN.

Chức sắc của Phước Thiện không có Thánh Danh như Chức sắc Cửu Trùng Đài Nam và Nữ. Phái Nam cũng không có phân ra làm 3 như ở Cửu Trùng Đài.
Số lượng không hạn chế.

Đây là điều không thể thay đổi vì Pháp Chơn Truyền không cho phép và cũng không có ai dám cho phép.

Nhân sự Phước Thiện thuộc Hiệp Thiên Đài và do nơi đặc quyền thăng thưởng của Hộ Pháp.

Lưu ý là việc đối phẩm trong khi thực thi các nghi thức tôn giáo mà thôi chớ nhân sự hàng chức sắc không có hoán chuyển cho nhau đựơc (các lời phê của Đức Hộ Pháp về việc một số vị xin hoán đổi nầy sẽ rõ hơn) (1)

III- HÀNH SỰ CỦA PHƯỚC THIỆN. “Trong Hành Chánh Tôn Giáo”

Hành sự của Phước Thiện được qui định rõ trong Đạo Luật Mậu Dần “1938”.

1- Sơ lược về Đạo Luật Mậu Dần. “1938”.

Theo văn bút còn lưu lại thì công việc sắp xếp nền Chánh Trị Đạo gồm có 04 cơ quan Hành Chánh, Phước Thiện, Phổ Tế và Toà Đạo xuất phát từ Đạo Luật Mậu Dần. ‘1938’.

“Hẳn nhiên có những cơ quan có trước Đạo Luật nhưng sắp xếp vào chung trong một bộ luật thì phải chờ đến Đạo Luật Mậu Dần”.

Muốn chứng minh mối tương quan của 04 cơ quan nầy thiết tưởng nên căn cứ vào Đạo Luật Mậu Dần. ‘ĐLMD’

Đặc biệt là căn cứ vào cách bố trí chương và điều của đạo luật mậu dần ‘1938’.

a- Bố Trí:

Chúng Tôi không đi vào nội dung hay cách thức lập thành ĐLMD mà trình bày cách thức bố trí các chương và điều của ĐL.

Đạo luật có 04 chương: Hành Chánh, Phước Thiện, Phổ Tế, Toà Đạo.

Toàn bộ Đạo luật có 17 điều.

Chương I: Hành Chánh. Từ Điều 1 đến điều 17.

Chương II: Phước Thiện. Từ Điều 10-11. (Rút điều 10 và 11 từ chương Hành Chánh ra để tạo nên chương Phước Thiện).

Chương III: Phổ Tế. Điều 14. ( Rút điều 14 từ chương Hành Chánh ra để tạo nên chương Phổ Tế )

Chương IV: Toà Đạo. Điều 15 (Rút điều 15 từ chương Hành Chánh ra để tạo nên chương Toà Đạo).

b- Nhận định:

Từ cách bố trí như thế nói lên điều gì?

Theo thiển ý cách bố trí như thế nói lên ý chí của bộ Đạo Luật.

Ý chí ấy xác định rằng:

b.1- Hành Chánh thống lĩnh Phước Thiện, Phổ Tế và Toà Đạo. Bởi vì cả 03 cơ quan nầy được rút từ chương Hành Chánh mà có.

b.2- Phước Thiện, Phổ Tế, Toà Đạo cực kỳ quan trọng nên được xem như những trụ cột ngang với Hành Chánh trong nền chánh trị đạo nhưng vẫn chịu sự thống lĩnh chung của Hành chánh.

b.3- Cả 4 cơ quan nầy là một: Hành Chánh (vì chương Hành Chánh có 17 điều). Nhưng vẫn phải phân ra làm 4 để thể hiện tầm quan trọng của Mỗi cơ quan hầu phát huy khả năng tối đa của từng cơ quan nhưng vẫn phải chịu sự lãnh đạo của Hành Chánh. (Nhân sự Toà Đạo là của Hiệp Thiên Đài nhưng khi phân bổ vào Toà Đạo thì vẫn phải chịu sự thống lãnh của Hành Chánh là nhân sự Cửu Trùng Đài. Nhân sự của Phước Thiện thì cũng thế).

Các điều trên đồng nghĩa với Cửu Trùng Đài thống lĩnh tất cả.

[[[ Xin mượn một vài hình ảnh để thí dụ.

+ Hành Chánh như một Toà Nhà mà Phước Thiện, Phổ Tế và Toà Đạo như 3 căn phòng trong toà nhà. Nhưng các căn phòng nầy rất quan trọng nên nó như từng căn nhà có qui luật riêng, có xuất xứ nhân sự riêng nhưng vẫn chịu dưới sự chi phối của Hành Chánh.

+ Hành Chánh như một công ty chủ mà Phước Thiện, Phổ Tế và Toà Đạo là những công ty vệ tinh. Nhưng công ty vệ tinh nầy rất đồ sộ theo đặc trưng riêng nên được kể như công ty cùng với Hành Chánh nhưng vẫn do nơi Hành Chánh bao trùm]]].

Cách hiểu như thế chính là căn cứ vào ý chí của bộ luật; lấy căn bản từ cách lập luật mà nhận định vậy. (Nếu không có ý cho Phước Thiện, Phổ Tế và Toà Đạo phải dưới quyền của Hành Chánh thì bộ luật đã không lấy các điều của Hành Chánh ra để làm chương cho 3 cơ quan kia).

IV- KẾT LUẬN.

Nguyên do vì sao có Phước Thiện thì có rất nhiều văn bút của Đức Hộ Pháp để lại “nhất là trong các kỳ Đại Hội của Phước Thiện” … tôn trọng phạm vi đề tài nêu lên nên phần trình bày cũng xin giới hạn vào yêu cầu làm rõ đề tài … vậy xin phép kết luận:

1- Hình thể của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ với 03 Đài: Bát Quái Đài, Hiệp Thiên Đài, Cửu Trùng Đài. Phần nầy không có Phước Thiện.

2- Hành Chánh Tôn Giáo: Từ Hiệp Thiên Đài mới sản sinh ra Phước Thiện.

a- Nhân sự Phước Thiện thuộc Hiệp Thiên Đài.

b- Nhưng hành sự của Phước Thiện lại do sự chỉ huy của Cửu Trùng Đài. Chương trình hành đạo là của Cửu Trùng Đài đề ra mà Phước Thiện là người thực thi.

(Xem Đạo Luật Mậu Dần thì thấy rõ Phước Thiện không có can dự vào hành chánh. Hành chánh ra chương trình và Phước Thiện tìm cách để thực thi chương trình đó. Thí dụ rõ nhất là trong tang tế sự của Tôn giáo. Chính Bàn Trị Sự quyết định tang lễ theo nghi thức nào rồi giao cho Phước Thiện “Nhạc, Lễ, Đồng Nhi, Nhà Thuyền” … thực hiện mà thôi).

Trong bước đường phát triển của Tôn giáo hẳn nhiên có nhiều điều phải nâng cao nhưng thiết tưởng nguyên tắc trên là không thay đổi. (Khi bộ máy Cửu Viện hoạt động đúng công suất thì còn nhiều điều phải thêm vào cho Phước Thiện …)

Chính Phước Thiện là người thực thi các chương trình mà Hành Chánh “Cửu Trùng Đài” là người chỉ huy đúng với ý chí của Đạo Luật Mậu Dần 1938.

Đạo Cao Đài không có Phước Thiện thì Hành Chánh Tôn Giáo không thể đủ sức lập nên: Trường Học, Sở Dưỡng Lão Ấu, Tịnh Thất được. Mà nếu không có các nghiệm số nầy thì phương trình phổ độ sẽ bị ách tắc … Phước Thiện chính là nội lực của Đại Đạo vậy.

(Vì nhân sự của Hành Chánh Đạo tại một Hương Đạo chỉ có Chánh, Phó, Thông Sự, đến đạo Luật Mậu Dần mới cho thêm Chức Việc Phổ Tế, cũng không thể đảm đương nổi, chỉ có nhân sự Phước Thiện mới gánh vác nổi mà thôi, nhưng người thực thi thì không phải là lãnh đạo hay chỉ huy …)

Lẽ ra tham luận đến đây là kết thúc nhưng vì trên diễn đàn có đề tài mong được chỉ dạy nên xin phép BQT cho tôi được tham gia góp ý “không dám nói là chỉ dạy” đây chính là phần chứng minh vai trò của Phước Thiện.