Trang

Thứ Ba, 11 tháng 2, 2025

5457. Tuyên ngôn của Đức Hộ Pháp tại Hội-Nghị Tôn-Giáo Quốc-Tế tại Montreux - Thụy-Sĩ (12-7-1954)

 Đạo Cao-Đài cũng như các Đạo-Giáo khác có học-thuyết công-truyền và bí-truyền. Công-truyền là tín-điều của Tình-thương Đại-đồng, còn Bí-Truyền là thụ-giáo theo đẳng-cấp. 


TUYÊN-NGÔN
CỦA ĐỨC HỘ-PHÁP PHẠM-CÔNG-TẮC
GIÁO CHỦ ĐẠO CAO-ĐÀI (TÒA THÁNH TÂY-NINH)

(Trao cho Hội-Nghị Tôn-Giáo Quốc-Tế tại Montreux - Thụy-Sĩ)

Ngày 12-7-1954

Các Huynh Đệ,

Chúng tôi từ xa đến rất hân-hạnh đặng dự vào không-khí thần-diệu này. Để ghi lại một kỷ-niệm cùng các Bạn trong khi đi ngang đây, xin tặng bổn Thánh-Giáo của ĐỨC CHÍ-TÔN.

Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2025

5456. TỜ GIAO QUYỀN (29-01-1934) Vi tính & ảnh chup.

 Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt giao quyền Chưởng Quản Cửu Trùng Đài cho Đức Hộ Pháp (29-01-1934)


Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2025

5455. Letter #3: To Professor Janet HosKins

 Chanh Trị Sự Victoria helps with the Google translation review.

Dear Ms. Janet Hoskin, Professor, University of Southern California.

I am very grateful and very pleased to know that the Professor has written an article in Vietnamese about the Dai-Dao Tam-Ky Pho-Do, abbreviated as Cao Dai, established in 1926 and presented at the conference in Binh Chau. I would like the Professor to please share more information about the conference topic, time, participants, other presentations (if possible) so that I have the opportunity to learn and think more. I am very grateful. I know that Binh Chau hot spring in Ba Ria province is the place where the conference was held or not?

5454. Thư số 3: Gởi Giáo sư Janet HosKins

 

Hoa Kỳ ngày 31-01-2025.
Thư số 3.
Dương Xuân Lương.

Kính bà Janet Hoskin, Giáo sư trường Đại Học Nam California.

Tôi rất cảm ơn, rất thích thú khi biết Giáo sư đã có bài viết Tiếng Việt về Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ nói tắt là Đạo Cao Đài lập năm 1926 và trình bày trong hội nghị ở Bình Châu. Xin Giáo sư vui lòng chia sẻ thêm thông tin về chủ đề hội nghị, thời gian, thành phần dự hội, những bài trình bày khác (nếu được) để Tôi có dịp học hỏi, suy nghĩ thêm thì Tôi rất biết ơn. Tôi có biết suối nước nóng Bình Châu ở tỉnh Bà-Rịa không biết có phải là nơi tổ chức hội nghị hay không?

5453. Chứng cứ thực tế: Thượng Đế nhìn nhận Quyền Chí Tôn tại thế của Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc.

 Hộ Pháp đã thiết lập một hình thức cầu hồn mang tính công cụ hơn, không chỉ tìm cách hiểu thế giới mà (theo lời của Marx) còn muốn thay đổi thế giới. (1)

Trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Đức Lý Giáo Tông nhìn nhận việc Hội Thánh Lưỡng Đài công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài. 

BBT ghi lại chứng cứ thực tế là Đức Chí Tôn nhìn nhận Quyền Chí Tôn tại thế của Đức Hộ Pháp theo đề nghị của bạn đọc.   

Nay kính.

5452. Sắc Lịnh: Phải kiếm phương thế bảo tồn sự sanh hoạt, không đặng thụ hưởng của bá tánh.

 Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.

Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.

Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.

Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết… 

Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.



Văn phòng
Phạm Hộ Pháp

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ thập niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH

 

Ngày mùng 8–11–Gỉáp Tuất (14–12–1934).

SẮC LỊNH
CHO HỘI THÁNH CỬU-TRÙNG-ĐÀI và HIỆP-THIÊN-ĐÀI,
TÒA THÁNH và CÁC THÁNH THẤT

Từ đây phải kiếm phương thế bảo tồn sự sanh hoạt cho toàn Đạo hữu ở tu hành, chẳng đặng thọ hưởng của bá tánh.

5451. ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ 39.

Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.

Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.

Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.

Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết… 

Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.


Văn phòng
Phạm Hộ Pháp

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ thập niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH

ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ 39.

5450. ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ 38. (Chức sắc phải phế đời hành đạo)

Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.

Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.

Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.

Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết… 

Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.


Văn phòng
Phạm Hộ Pháp

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ thập niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH

ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ 38

5449. ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ 32 (Lập Ban Phụ Chánh).

Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.

Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.

Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.

Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết… 

Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.


Văn phòng
Phạm Hộ Pháp

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ thập niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH

ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ 32

5448. ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ 31.

Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.

Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.

Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.

Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết… 

Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.



Văn phòng
Phạm Hộ Pháp

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ thập niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH

 

ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ 31.

5647. ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ 30.

Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.

Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.

Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.

Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết… 

Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.


Văn phòng
Phạm Hộ Pháp

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ thập niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH

ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ 30

5646. ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ 29

Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.

Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.

Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.

Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết… 

Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.

 


Văn phòng
Phạm Hộ Pháp

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ thập niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH

ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ 29

5645. ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ 28.

Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.

Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.

Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.

Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết… 

Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.

 


Văn phòng
Phạm Hộ Pháp

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ thập niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH

ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ 28

Thứ Năm, 6 tháng 2, 2025

5644. Châu Tri 21. Hội Thánh công cử Đức Hộ Pháp cầm quyền Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.

 Thể theo yêu cầu của bạn Lê Văn Quyền (Phú Yên), BBT đăng lại bản vi tính Châu Tri 21.

Xin nhắc lại sự kiện lịch sử liên quan.

Ngày 13-10-Giáp Tuất (19-11-1934) Đức Quyền Giáo Tông đăng tiên.

Liên Đài nhập bửu tháp sáng ngày 26-10- Giáp Tuất (02-12-1934).

Chiều ngày 26–10–Gíáp Tuất (dl 2–12–1934) nẩy, Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt: Quyết định giao cho Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.

5643. Trả lời bạn đọc về bài thi: Bắt ấn trừ yêu đã tới kỳ...

 Hiền đệ Lê Văn Quyền (Phú Yên).

BBT vui lòng cho biết bài thi Bắt ấn trừ yêu ... trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Q 2 có từ năm nào? 

Liên quan đến sự kiện nào trong đạo.

Thứ Hai, 3 tháng 2, 2025

5642. Hiến chương Hội Thánh Truyền Giáo (2023)

 Hiến Chương 2023 của Hội Thánh Truyền Giáo, (Trung Hung Bửu Tòa) LỜI NÓI ĐẦU viết: Trong khi chờ đợi ngày thống nhất nền đạo … mà không viết rõ thống nhất về đâu là chưa đúng với hạnh của người tu. 



Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2025

5641. Biên Bàn buổi họp ngày 05-03-1997 tại Ủy Ban Nhân Dân huyện Hòa Thành Tây Ninh

 Biên Bàn buổi họp ngày 05-03-1997 tại Ủy Ban Nhân Dân huyện Hòa Thành Tây Ninh để tuyên bố lập chi phái 1997 theo kế hoạch 01 ngày 27-5-1996.

Năm 1995 đồng đạo từ nhiều địa phương hiệp đồng nhu tạo nên phong trào KIẾN NGHỊ: Thực hiện Điều số 4 Đạo Lịnh 01: Mở Đại Hội Hội Thánh để chấn chỉnh đạo sự. Phong trào KIẾN NGHỊ đã đẩy Hội Đồng Chưởng Quản vào thế kẹt nên công an bắt ông CTS Huỳnh Văn Thắng ở Bến Tre từ Nội Ô Tòa Thánh về công an Hòa Thành. Trên xe công an đánh ông Thắng gãy răng và ngất xỉu. 

Ngày 26-6-1996 bắt 3 người là Phó Trị Sự Võ Văn Liêm, Đạo Sở Trần Văn Khoa và Đạo Hữu Dương Xuân Lương để dập tắc phong trào. 


5640. PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐẠO.

 Phương Châm Hành Đạo do Ngài Thượng Đàu Sư Thượng Trung Nhựt biên soạn. BBT đang bản pdf và ảnh chụp để quý đọc giả tra cứu khi cần. 

Nay kính.


5640 PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐẠO (Thượng Trung Nhựt)

 Phương Châm Hành Đạo do Ngài Thượng Đàu Sư Thượng Trung Nhựt biên soạn. BBT đang bản vi tính, sau đó đăng bản pdf và ảnh chụp để quý đọc giả tra cứu khi cần. 

Nay kính.

5639. LUẬN ĐẠO CHƠN NGÔN (Thượng Trung Nhựt)

Luận  Đạo Chơn Ngôn do ngài Thượng Đầu Sư Thượng Trung Nhựt soạn năm 1932.

5638. Đức Hộ Pháp: Thiên Đạo & Nhơn Đạo

Đức Chí Tôn dạy Tam Giáo Qui Nguyên thì chi phái hô lên Vạn Giáo Nhất Lý.

Đức Lý Giáo Tông dạy Đức Hộ Pháp về Tam lập: lập công, lập đức, lập ngôn thì các chi phái đưa ra Tam công: công phu, công quả, công trình.

BBT vẫn đặt vấn đề & hồ nghi về câu Thiên Đạo giải thoát, Thế Đạo đại đồng của chi phái. 

5637. Tiểu Sử Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhụt ( Ông Diệp Van Kỳ viết)

 Ông Diệp Văn Kỳ là nhà báo, khi Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt đăng tiên ông viết quyển tiểu sử nầy.

Qua đây chúng ta thấy giới trí thức thời đó rất quan tâm đế Đạo Cao Đài. Các vị hy vọng gì ở Đạo Cao Đài là điều hậu tấn nên lưu ý tìm hiểu.

Nay kính. 

BBT  

5636. CỨU CÁNH ĐẠI ĐẠO. (Trang 58-Thiên Đạo)

 

CỨU CÁNH ĐẠI ĐẠO. 

(Trang 58- Thiên Đạo).

Tu hành cốt để tìm phương cứu cánh là thoát nạn luân hồi, đặng trở về bổn nguyên, tức là tấn hóa đến chỗ duy nhứt.

I/- Tấn Hóa

Luật thiên nhiên chi phối vạn vật trong Càn khôn Võ trụ là luật hoạt động. Trong trời đất, từ tinh thần đến vật chất, từ cái bổn thể tế vi thuần túy đến cái bổn thể thô sơ phức tạp, thảy thảy đều hoạt động tuân theo luật ấy.

Một vật mắt phàm chúng ta cho là bất động, như hòn đá chẳng hạn, thế mà mỗi nguyên tử (atome) trong những thành phần kết làm khối đá, vẫn luôn luôn vận chuyển.

5635. CHỦ NGHĨA ĐẠI ĐẠO (Trang 54, Thiên Đạo)

 BBT giới thiệu quan niệm xử thế và xuất thế của Đạo Cao Đài đến quý bạn đọc. Nay kính

CHỦ NGHĨA ĐẠI ĐẠO. 


(Trang 54- Thiên Đạo)

Chủ nghĩa của Đại Đạo là dìu dẫn nhơn sanh trên hai con đường tương đối xử thế và xuất thế.

Xử thế có hai yếu tố: luân lý và triết lý.

Về luân lý, Đại Đạo dạy người đời những nghĩa vụ đối với mình, đối với gia quyến, đối với xã hội là cái gia quyến rộng lớn, đối với tất cả chúng sanh là cái gia quyến đại đồng.

Về triết lý, Đại Đạo dạy người đời nên khinh thường cái vinh hoa phú quí, xa lánh những sự xa hoa, tóm lại là phải thoát ly những ràng buộc không cần yếu về đời sống vật chất để cần yên ổn tâm thần.

Xuất thế cũng có hai yếu tố: tín ngưỡng và tu hành.

5634. THIÊN ĐẠO

 Quyển Thiên Đạo do Ngài Bảo Pháp Nguyễn Trung Hậu và Phan Trường Mạnh soạn năm 1954. Nhà xuất bản Minh Tâm phát hành năm 1963.

BBT xin giới thiệu với quý bạn đọc.

Nay kính.

Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2025

5633. Bán Nguyệt San Thông Tin số 119 (21-4-1975)

Bán Nguyệt San Thông Tin số 119 phát hành ngày 21-4-1975 (10-3-Ất Mão)

Trang 5, 6 đăng tin Thượng Chánh Phối Sư Thượng Nhã Thanh tiếp nhận Thánh Thất Mỹ Hiệp do ông Lưu Thanh Hóa (Phái Bến Tre) hiến về Tòa Thánh Tây Ninh

5632. Vi bằng Thượng Hội ngày 25-12-1932.

Nội Luật Thượng Hội ban hành ngày 27-01-1932, qui định nhóm Thượng Hội vào ngày 25-12-DL (không theo âm lịch như Hội NHơn Sanh và Hội Hội Thánh. Cảm ơn bạn đọc Trang Xuân (SG) đã gởi Vi bằng.

 

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ

(Đệ bát niên)

Tòa Thánh Tâv Ninh

THƯỢNG HỘI

Nhóm tại Bửu điện ngày 28–22–Nhâm Thân (25–12–1932).

CÓ MẶT: CỬU TRÙNG ĐÀI:

                        Quyển Giáo Tông Thượng Trung Nhựt. . . . . . . . . .Chủ tọa.

5631. Vi bằng Thượng Hội (bất thành) ngày 22–3–Quí Dậu (dl 16–4–1933)

Vi bằng nầy Hội Thánh Cao Đài chưa từng nhìn nhận và cũng không bao giờ nhìn nhận vì sai về hình thức luật (không qua được khung pháp lý). BBT đang lên đây để biết tình hình nội bộ của Đạo vào năm 1933 mà thôi. Cảm on bạn đọc Trang Xuân (SaiGon) đã gởi vi bằng. Theo Nội Luật Thượng Hội thì Hội viên không được quyền thay Hôi Trưởng và Phó Hội Trưởng. Luật Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh chỉ cho phép thay thế Nghị Trưởng ở hai hội: Hội Nhơn Sanh và Hội Hội Thánh. Chữ Hội Trưởng và Nghị Trưởng khác nhau là như vậy. Nay kính.

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ

(Đệ bát niên)

TÒA THÁNH TÂV NINH

VI BẰNG

Nhóm “Thượng Hội

Ngày 22–3–Quí Dậu (dl 16–4–1933)

* Có mặt:

Hiệp Thiên Đài:

5630. Hoàn cảnh của Đạo khi Đức Lý lập sáu Đạo Nghị Định (22-11-1930).

 

Giờ Sửu 23-3 Canh Ngọ (21-4-1930)

Tái cầu:

Thầy, các con

        Tr...! Thầy lập nền Đạo nầy ra, là do nơi Thiên-thơ, lại cũng có lòng Từ-Bi, để vớt cả mấy chục triệu ức nguyên-nhân lớn-lao, trở hồi cựu-vị. Thầy biết có những chơn-linh, vì lãnh mạng tá phàm, mà dìu-dắt các con của Thầy, nên chẳng nại công lao-nhọc, yêu cầu cùng Tam-giáo nới tay cho Thầy cứu rỗi các con.

5629. Trả lời bạn đọc về đàn cơ Chức sắc Hiệp Thiên Đài

Bạn đọc Lê Thị Ngọc (Cali):  BBT vui lòng cho biết đàn cơ Đức Hộ Pháp quở chức sắc Hiệp Thiên Đài là mầm tạo loạn.


Cung Đạo Đền Thánh, đêm mùng 1-12-Nhâm Tý (dl 4-1-1973). Hồi 20 giờ.
Phò loan: Hiến Pháp - Khai Đạo.
Hầu đàn: Bảo Đạo, Hiến Đạo, Đầu Sư, chư Chức sắc HTĐ, CTĐ, PT nam nữ.
Hầu bút: Thừa Sử Khuyên, Giáo Hữu Thượng Tám Thanh

 

HỘ PHÁP

Chào Hội Thánh, chư Chức sắc và toàn đạo nam nữ.

Bần đạo rất vui mừng được tiếp chuyện với các bạn hôm nay. Chư Thánh có điều gì hỏi, Bần đạo sẵn sàng đáp.

Ngài Hiến Đạo bạch:

Thứ Hai, 27 tháng 1, 2025

5628. Trả lời bạn đọc: Về đàn cơ phong Bảo Học Quân

Bạn đọc Lê Thị Ngọc (Cali): BBT vui lòng cho biết đàn cơ phong Ngài Nguyễn Văn Lộc, Cựu Thủ Tướng Việt Nam Cộng Hòa vào phẩm Bảo Học Quân.

Hồi đáp: Đó là đàn cơ đầu năm 1972 (01-01-1972) (15-11-Tân Hợi) tại Cung Đạo Tòa Thánh Tây Ninh.

Theo BBT biết thì trước đó Hội Thánh Hiệp Thiên Đài có cầu Đức Hộ Pháp dạy nhiều việc tại Giáo Tông, trong đó có việc Ngài Nguyễn Văn Lộc, Trương Kế An ... Nhưng về nguyen tắc đàn cơ ở Giáo Tông Đường chưa có pháp lý, chỉ khi nào Hội Thánh công khai mới có pháp lý. 

Cảm ơn bạn đã gởi câu hỏi.

Xin mời xem nguyên văn bên dưới:

Cung Đạo Đền Thánh, đêm 15-11-Tân Hợi (dl 1-1-1972). Hồi 20 giờ.
Phò loan: Hiến Pháp - Khai Đạo.
Hầu đàn: Bảo Đạo, Hiến Đạo, Đầu Sư, chư Chức sắc HTĐ, CTĐ, PT và toàn đạo nam nữ.
Hầu bút: Truyền Trạng Lê Minh Khuyên, Giáo Hữu Thượng Tám Thanh.

 

5627. Đàn cơ tại Cung Đạo Đền Thánh, đêm mùng 6-5-Tân Hợi (dl 29-5-1971).

Thượng Sanh có sứ mạng về để độ dẫn những bậc thượng sanh tại thế, rồi đây các con sẽ thấy nhiều trang trí thức đến với Đạo, vì chẳng lẽ ôm bằng cấp trí thức để cho mai một hay sao?  Đức Chí Tôn.

Cung Đạo Đền Thánh, đêm mùng 6-5-Tân Hợi (dl 29-5-1971).

Phò loan: Hiến Pháp - Khai Đạo. Hồi 20 giờ 5.
Hầu đàn: Bảo Đạo, Hiến Đạo, Đầu Sư, Chức sắc HTĐ, CTĐ, PT và toàn đạo nam nữ.
Hầu bút: Truyền Trạng Lê Minh Khuyên, Giáo Hữu Thượng Tám Thanh.

 

THẦY

Các con,

Hôm nay vì có cuộc vui mừng nên Thầy đến khuyên các con nên để tâm lực vào sự xây dựng nền Đạo cho kịp thời kẻo tội nghiệp cho nhơn sanh. Nay ba vị tướng soái lớn đã về thiêng liêng, đó cũng vì thiêng liêng định đặng thử coi các con có làm nên trò gì chăng?

Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2025

5626. Letter No. 2 to Professor Janet Hoskins. Translated from Google. Checked by Victoria.

 

United States January 20, 2025.
Second letter.
Dương Xuân Lương

Dear Professor Janet Hoskins, University of Southern California.
e-mail: jhoskins@usc.edu

I am very happy and thank the professor for sending 04 questions on January 18, 2025, to move towards the truth together. I would like to send some more information, hoping the professor will please verify it with the article.: A Posthumous Return from Exile: The Legacy of an Anticolonial Religious Leader in Today’s Vietnam. Link: PosthumousReturnfromExileKyoto2012.pdf

To understand the article, I asked Google to translate from English to Vietnamese. In normal circumstances, the main idea should not be lost.

I find that the professor's article above has valuable bright spots but also has obscure points about events that need to be discussed to bring the truth to readers.

5625. Thư số 2; gởi Giáo Sư Janet Hoskins Đại Học Nam California.

 

Hoa Kỳ ngày 20-01-2025.
Thư thứ hai.
Dương Xuân Lương

Kính gởi giáo sư Janet Hoskins, Đại học Nam California.
e-mail: jhoskins@usc.edu

Tôi rất vui và cảm ơn giáo sư đã gởi 04 câu hỏi ngày 18-01-2025 để cùng nhau tiến đến sự thật. Tôi xin gởi tiếp một số thông tin hy vọng giáo sư vui lòng kiểm chứng với bài viết: A Posthumous Return from Exile: The Legacy of an Anticolonial Religious Leader in Today’s Vietnam. Link: PosthumousReturnfromExileKyoto2012.pdf

Để hiểu được bài viết Tôi nhờ Google dịch từ Anh Văn sang Việt Văn, trong trường hợp bình thường chắc cũng không sai lệch ý chính.

Tôi nhận thấy bài viết trên đây của giáo sư có những điểm sáng rất quý, nhưng cũng có những điểm mờ về sự kiện cần thảo luận để đem sự thật đến cho người đọc.