Đạo Cao-Đài cũng như các Đạo-Giáo khác có học-thuyết công-truyền và bí-truyền. Công-truyền là tín-điều của Tình-thương Đại-đồng, còn Bí-Truyền là thụ-giáo theo đẳng-cấp.
TUYÊN-NGÔN
CỦA ĐỨC HỘ-PHÁP PHẠM-CÔNG-TẮC
GIÁO CHỦ ĐẠO CAO-ĐÀI (TÒA THÁNH TÂY-NINH)
(Trao
cho Hội-Nghị Tôn-Giáo Quốc-Tế tại Montreux - Thụy-Sĩ)
Ngày 12-7-1954
Các
Huynh Đệ,
Chúng tôi từ xa đến rất hân-hạnh đặng dự vào không-khí thần-diệu
này. Để ghi lại một kỷ-niệm cùng các Bạn trong khi đi ngang đây, xin tặng bổn
Thánh-Giáo của ĐỨC CHÍ-TÔN.
Nhân-Loại đang khủng-hoảng tinh-thần. Tất cả các Quốc-Gia đang
sống trong cảnh lo-âu đang tầm-kiếm một con đường cứu rổi trong hòa-bình, đã
hứa hẹn cho những người có thiện ý.
Duy-vật đã lấn át duy-tâm và sức mạnh ép-đè lợi-quyền,
chiến-tranh đang đe-dọa và đâu đâu cũng lấy sức mạnh chống sức mạnh. Đây là một
lỗi-lầm lớn đưa Thế-Giới đến cảnh tiêu-diệt.
Chỉ tinh-thần cao-cả của duy-tâm mới đánh bại được lý-tưởng duy
vật, nhưng các Đạo-Giáo hiện hữu vẫn còn lẻ-loi hình như bất-lực trước sự
tàn-nhẫn và thù-hận.
Tôi tin chắc rằng trong lúc này tư-tưởng chúng ta chỉ nhằm vào
một mục-đích là điều-hòa các lập-trường Tôn-Giáo làm một khối duy nhứt, tin
tưởng Thượng-Đế và Tạo-Vật.
Đó là mục-đích mà một nền 'Tân Tôn-Giáo" (Đạo Cao-Đài) đã
được thành-lập từ năm 1925 tại Việt
Bởi sự đại khoan-dung, Đạo Cao-Đài không thừa nhận lý-thuyết
phân-hóa. Nhờ nó các Tôn-Giáo sẽ gặp nhau và hiệp làm một nền Đạo duy-nhứt, một
Đại-Đạo để đi tới con đường bác-ái đại-đồng.
Đạo Cao-Đài cũng như các Đạo-Giáo khác có học-thuyết công-truyền
và bí-truyền. Công-truyền là tín-điều của Tình-thương Đại-đồng, còn Bí-Truyền
là thụ-giáo theo đẳng-cấp. Nhân-loại có một nguồn-gốc duy-nhứt,
tín-ngưỡng của con người lúc ban-sơ hướng về Đấng Tạo-Đoan. Vì các sắc dân mỗi
ngày mỗi tăng-gia nên sự tín-ngưỡng trở nên phức-tạp.
Muốn thống-nhứt nhơn-tâm cần phải dẫn-dắt các Tín-Ngưỡng trở về
nguyên-thủy: sự thờ-phượng THƯỢNG-ĐẾ và NHÂN-LOẠI.
THỐNG-NHỨT và HÒA-BÌNH là hai danh-từ mà Thế-Giới hiện nay đang
mong-mỏi. Đấy là lời vàng-ngọc mà THẦY để vào tâm của mỗi người. Chính sự
đoàn-kết tạo ra Hòa-Bình giữa xã-hội và giữa các Quốc-Gia, sự đoàn-kết là gương
chói-lọi thúc-đẩy loài người sống trong tình Huynh-Đệ Đại-Đồng.
Như thế Hòa-Bình chỉ thực-hiện bằng cách tập trung các Tín-Ngưỡng Đạo-Giáo, sự tầm-kiếm của quí vị là chánh đáng. Bắt đầu ngày nay, chúng ta phải hợp nhau, đặt hết cố gắng quanh phướn hiệu của một Đấng Chí-Tôn, ráng sức nâng cao khắp thế-gian hội-giáo 'CAO-ĐÀI' để làm cây đuốc-huệ dẫn-dắt nhân-sanh trên đường HÒA-BÌNH và HÒA NHỊP.
(Nguồn Âu Du Ký của Ngài Hồ Bảo Đạo)