Bạn đọc Lê Thị Thanh, Sai Gon.
Tôi đọc đoạn: " Trong thời-kỳ Bần-Đạo vâng lịnh Đức Chí-Tôn xuống thế mở Đạo, thì Đức Chí-Tôn mới hỏi rằng : Con phục-lịnh xuống thế mở Đạo, con mở Bí-pháp trước hay Thể-pháp trước ? Bần-Đạo trả lời : Xin mở Bí-Pháp trước. Chí-Tôn nói : Nếu con mở Bí-Pháp trước phải khổ đa !. Đang lúc Đời cạnh-tranh tàn-bạo, nếu mở Bí-pháp trước, cả sự bí-mật huyền-vi của Đạo, Đời thấy rõ, xúm nhau tranh-giành phá-hoại thì mối Đạo phải ra thế nào ? Vì thế nên mở Thể-pháp trước, dầu đời quá dữ, có tranh-giành phá-hoại cơ-thể hữu-vi hữu-hủy đi nữa, thì cũng vô-hại xin miễn mặt Bí-pháp còn là đạo còn, Bí-pháp là Hiệp-Thiên-đài giữ... (Thuyết đạo của Đức Hộ-Pháp ngày 30/05/ Quý Tỵ/ 1953).
Nhưng tra trong Lời Thuyết Đạo không thấy BBT vui lòng cho biết đoạn trên xuất xứ từ đâu?
Hồi đáp:
Cảm ơn hiền Lê Thị Thanh gởi câu hỏi. BBT cũng đã tra lại cả năm 1953 cũng không thấy đoạn trên.
Theo BBT biết trên fb Hiến huynh Hiền Tài Lê Văn Năm cho biết đoạn trên có xuất xứ từ Phạm Môn.
Lưu ý ngày giờ bài viết không đúng.
30-5- Quý Tỵ: 10-7-1953
01-9-1953: 24-7-Quý Tỵ.
Nguyên văn
https://www.facebook.com/share/p/18R3ArqpEf/
PHẠM MÔN LÀ GÌ ? ( ĐỨC HỘ PHÁP )
HT/Lê Văn Năm.
Sưu tầm và chép lại tài liệu Phước Thiện TTTN.
Đức Hộ Pháp thuyết Đạo vào ngày 30-5 Qúi Tỵ (1-9-1953).
Phạm Môn là gì? do nơi đâu mà nảy sinh ra Phạm Môn ?
- Phạm Môn là cửa Phật, Phạm là Phật, Môn là cửa tức là cửa
Phật, thật hành là nhà Phật.
Trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển trang 119 về khoản Thi Văn Dạy Đạo
có bài thi tứ tuyệt chính mình Đức Chí Tôn giáng cơ cho như vầy:
" Tỉnh ngộ xá thân tại Phạm Môn
Khuyết tu hậu nhựt độ sanh hồn.
Vô lao bất phục hồi chơn mạng
Tỉnh thế kỳ thân đắc chánh tôn ."
"Tỉnh ngộ xá thân tại Phạm Môn" - nghĩa là Chí Tôn
kêu cả con cái của Ngài thức giấc cho mau hiến thân vào cửa Phạm.
"Khuyết tu hậu nhựt độ sanh hồn" - nghĩa là khuyên
chúng sanh nên ráng tu hành tùng khuôn viên kỹ luật nhà Phật thì ngày kia linh
hồn được siêu thăng thoát hỏa.
"Vô vi bất phục bồi chơn mạng" - nghĩa là Đức Chí
Tôn dạy con cái của Ngài nếu không có công lao khổ hạnh trong cửa Đạo thì không
thể nào trở về ngôi xưa vị cũ cho đặng.
"Tỉnh thế kỳ thân đắc chánh tôn" - nghĩa là nhầm
lúc thế kỷ 20 nầy, thời kỳ Đức Chí Tôn rộng mở cửa Phật độ con cái của Ngài, chỉ
khuyên chúng ta ráng tu tỉnh ngộ, hủy cả hành vi của thế sự, đem thân vào cửa
Phạm, chịu nâu sồng khổ hạnh cho đặng thì tự nhiên đắc Đạo tại thế đó vậy.
Thưa Chức Sắc Thiên Phong Nam - Nữ.
Bài thi nầy chính Đức Chí Tôn giảng dạy trong Thánh Ngôn Hiệp
Tuyển hai mươi mấy năm trường, song lẽ ít ai để ý tìm hiểu ý nghĩa sâu xa ẩn
nhiều huyền vi mầu nhiệm của Đạo.
Do bởi tấm màn bí mật nên khó đổi truy tầm, song cũng có lắm
người vén màn bí mật ấy nên ngày nay nhơn sanh mới hưởng được giọt nước Cam Lồ
của Đức Chí Tôn rưới chan cho toàn nhơn loại.
Đời quá bạo tàn, cho nên Đức Chí Tôn mới giáng trần mở Đạo
cho cả con cái của Ngài biết các ngôi Thần Thánh, Tiên Phật đều tình nguyện hạ
thế cứu đời. Xuống bao nhiêu lại càng mất bấy nhiêu. Trong thời kỳ bần Đạo vâng
lịnh Đức Chí Tôn xuống mở Đạo thì Đức Chí Tôn mới hỏi rằng: "Con phục lịnh
xuống thế mở Đạo, con mở Bí Pháp trước hay mở Thể Pháp Trước ".
Bần Đạo trả lời: Xin mở Bí Pháp trước.
Đức Chí Tôn nói: Nếu con mở Bí Pháp trước thì khổ đa. Đang
lúc đời cạnh tranh tàn bạo, nếu mở Bí Pháp trước, cả sự bí mật huyền vi của Đạo,
đời thấy rõ xúm nhau tranh giành, phá hoại cả cơ thể hữu vi hữu hủy đi nữa cũng
vô hại. Xin miễn là Bí Pháp còn thì Đạo còn.
Bí Pháp là Hiệp Thiên Đài giữ.
Thể Pháp là Cữu Trùng Đài cầm quyền đặng giáo hóa.
Đang khi cơ quan CTĐ mở mang bành trướng về mặt phổ thông
chơn giáo thì bên Hiệp Thiên Đài Bần Đạo vâng lịnh Chí Tôn mở Phạm Môn dùng tấm
màn bí mật bao phủ khuất lấp cả hành vi, khó ai hiểu đặng. Mười mấy năm khổ hạnh
nâu sồng trong cửa Phạm, ẩn nhẩn tạo nên cơ thể hữu tướng dường ấy, hại thay !
Chúa quỉ biết rõ cơ mầu nhiệm nên mới tương liên cùng chánh phủ Pháp tìm hiểu yếu
lý huyền vi của Phạm Môn, liền ra lịnh đóng cửa thì lại nảy sinh ra trăm ngàn sở
Phước Thiện.
Từ ngày Phước Thiện ra đời cho đến nay thì toàn cả nhơn sanh
nam nữ vào cửa Phước Thiện nầy mà đoạt vị rất nhiều, y theo bài thi của Đức Từ
Phụ mà Bần Đạo mới vừa đọc trên đây.
Thưa Chức Sắc Thiên Phong Nam - Nữ.
Cơ Đạo Đức Chí Tôn giáng lập kỳ ba là cốt yếu cứu vớt cửu nhị
ức nguyên nhân còn lẫn lộn trong hàng tín đồ đang vạch lối tìm đường mở nẻo hầu
trở về ngôi phẩm. Trường xuất Thánh Đạo, Đức Đại Từ Phụ mở rộng. Mà hại thay những
người giữ cửa rất hẹp hòi, lại quá ư nghiêm khắc. Phước Thiện Phạm Môn ra đời,
kêu réo muôn nơi, song hàng nguyên nhân phần nhiều bị đóng cửa chẳng đặng vào,
thì ngày nào độ tận chúng sanh mới trọn câu phổ độ.
Trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Chí Tôn có nói rằng:
" Các con, người dưới thế nầy muốn giàu sang thì phải
kiếm phương thế mà làm ăn ra của. Còn Thần Thánh, Tiên Phật muốn đắc Đạo thì phải
có công quả. Thầy đến thế nầy, Thầy lập một trường công đức. Vậy các con muốn
đoạt thủ địa vị mình thì phải đến trường Thầy mà thi thố ,chớ không đi nơi nào
mà đắc Đạo bao giờ ".
Ấy vậy cơ quan Phước Thiện Phạm Môn là trường thi công quả của
Đức Chí Tôn đã đến lập sẳn nơi làng nào, ấp nào cũng có 1 cơ sở Phước Thiện cho
toàn Đạo hữu ở thôn quê đến đó để thi thố lập công bồi đức hầu đoạt thủ phẩm vị
Thiêng Liêng của Chí Tôn đã dành sẵn cho con cái của Ngài.
Cơ quan Phước Thiện Phạm Môn là danh từ chung của toàn nhơn
loại chứ không phải riêng biệt cho người nào. Ngày nay cái màn bí mật đã vén hết
rồi, nhìn thấy rõ ràng chớ không còn ẩn vị như trước nữa. Vậy Bần Đạo xin Chức
Sắc Nam Nữ, chư Chức Việc lưởng phái hãy mở quát cửa Thiêng Liêng ra cho cửu vị
ức nguyên nhân lần bước vào trường thi công quả của Đức Chí Tôn.
TÓM LẠI
Phạm Môn Phước Thiện là trường học của linh hồn, là một cái
thang Thiêng Liêng 12 nấc, Chí Tôn đem bắc sẳn sàng trong thời kỳ Tam Kỳ Phổ Độ
chuyển thế, kêu gọi tất cả con cái của Ngài hãy ráng bước kẻ trước người sau mà
lên cho tột nấc thang Thiêng Liêng; ấy là ngày giờ chúng ta hội hiệp cùng Thầy
và vui vẽ nhứt nơi cõi Hư Linh đó vậy.
HT/Lê Văn Năm. Sưu tầm và chép lại tài liệu Phước Thiện TTTN.