Trang

Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

1491. Quan điểm BBT: Về âm mưu hạ bửu tượng Tôn Sư tại Nam Vang.

Hiền lập công bằng cách miệt thị Hội Thánh, chà đạp sự hy sinh của Ngài Hồ Bảo Đạo thì khách sáo với KNS làm chi???..
Hiền sẽ thấy trong loạt bài KNS sẽ không tư vị bất cứ một chức sắc nào có liên quan (vì KNS nắm được chứng cứ), cho nên hiền thức tỉnh thì tự cứu mình hãy còn kịp.
Kính gởi hiền Đoàn Minh Tuấn.

Trong thư ngày 26/06/2016 hiền viết:
với em tất cả quý Hiền Huynh tỷ đều là những vị cao minh, bước đạo dạn dày . Trong Khối có những vị đáng tuổi Cha tuổi Chú, thậm chí đang tuổi Ông của em, và lần này cũng không ngoại lệ, em không dám luận bàn.
Kính quý Hiền Huynh TỶ ! tuổi đời cũng như bước đạo của em còn non nớt, chỉ nguyện lót tót chạy theo bậc đàn anh để kiếm chút phương thế lập công, nếu em có điều chi dại khờ sai trái, hoặc thiếu hạnh đức của một người tu học, kính mong quý Huynh Tỷ chỉ dạy , em cảm tạ vô cùng
Vậy cho phép BBT tỏ thật:
1/- Chính hiền làm cho việc hành đạo của hiền trở thành bi kịch.
Trong bài viết về Đạo Lịnh 01 đăng kèm đây hiền đã xúc phạm đến Hội Thánh Cao Đài. Xúc phạm đến Ngài Hồ Bảo Đạo?
Hội Thánh Cao Đài và Ngài Hồ Bảo Đạo hiền còn xúc phạm đến vậy thì KNS chúng tôi có gì đáng để hiền học hỏi?
KNS đâu dám chỉ dạy một người giỏi hơn Hội Thánh Cao Đài, giỏi hơn Ngài Hồ Bảo Đạo???
Hiền lập công bằng cách miệt thị Hội Thánh, chà đạp sự hy sinh của Ngài Hồ Bảo Đạo thì khách sáo với KNS làm chi???
Hiền đem những thông tin của Nguyễn Quốc Dũng trên trang Web của y nói xấu KNS ra phổ biến từ trong nước cho đến Campuchia. Còn những thông tin về việc tranh đấu cho đạo quyền tại các nơi và chính địa phương Nhơn Trạch hiền có phổ biến bao giờ không?
Hành đạo như thế mà lúc nào cũng hô hào BẢO THỦ CHƠN TRUYỀN thiệt là ngộ.
2/- Ban Thông Tin KNS rất tỉnh táo.
Hiền viết:
Huynh Năm Sương, Huynh Bảy Lương, Huynh Ba Thọ, Huynh Năm Quang, Huynh Tiến, Tỷ Hà, Tỷ Ánh ,em cảm thấy mình rất phước phần được hạnh ngộ quý Huynh Tỷ nơi mặt thế này, đã rất nhiều những ký ức thiêng liêng, cùng chung vai đâu cật bảo tồn nghiệp đạo, em xin cúi lạy bằng cả tấm lòng và sự chơn thành của em , kính mong quý Huynh Tỷ xóa bài viết hoặc đừng viết thêm về đề tài này nửa được không quý Huynh Tỷ!
em năn nỉ quí Ông, quí Bác, quí Chú, quí Cô, quí Huynh, quí Tỷ có thể vì một chút lòng trắc ẩn với đứa em nhỏ này mà đừng viết thêm về đề tài này nửa.
sự hoan hỷ của quý Huynh Tỷ là một sự thâm ân của em, xin được đê đầu cúi lạy để tỏ lòng tôn kính!
Thưa hiền Đoàn Minh Tuấn.
KNS nói chung và BTT nói riêng không bao giờ làm điều thất đức nên hiền đừng cúi lạy làm chi.... Chúng tôi hoàn toàn không can dự việc cúi lạy nầy.
KNS cần hiền sửa lỗi bằng những việc làm cụ thể.
Hiền thừa biết tại Việt Nam hiện nay KNS có đường lối phục hồi cơ đạo rất rõ ràng. Phương pháp hành đạo của KNS là căn cứ vào văn bản của Hội Thánh làm chuẩn mực cho kế hoạch phục hồi cơ đạo.
Cho nên KNS bị đánh phá từ trong tới ngoài.
Một thủ đoạn độc đáo là là dùng chính những chức sắc và người đạo BẢO THỦ CHƠN TRUYỀN để đánh phá KNS. Đó là nội hoạn mà KNS đã âm thầm chịu dựng và thu thập bằng cớ và bây giờ đang công bố.
Hiền nên lập công với đạo bằng cách:

1/- Công khai chức sắc đàn anh nào đã dẫn dắt hiền đi vào con đường đó trước khi KNS công bố tên tuổi chức phận các vị đó?
Hiền sẽ thấy trong loạt bài KNS sẽ không tư vị bất cứ một chức sắc nào có liên quan (vì KNS nắm được chứng cứ), cho nên hiền thức tỉnh thì tự cứu mình hãy còn kịp. Dĩ nhiên hiền có quyền yêu cầu không công bố phần nào chúng tôi sẽ tôn trọng, kể cả tên tuổi nếu có yêu cầu.
Chức sắc nào chủ mưu chuyện:
./- Xé Củ Chi làm hai.
./- Xé Rạch Ông làm hai.
./- Xé Gò Công làm hai.
./- Xé Campuchia làm hai.

2/- Hiền quen biết và nhận nhiệm vụ với Lê Ân như thế nào? Hiền công khai trước sẽ hay hơn để BBT công bố.
KNS luôn luôn trân trọng những người biết lỗi và sửa lỗi. Xét mình và sửa lỗi ấy là hạnh của bậc thánh nhân.
Khối Nhơn Sanh nhận xét con người bằng chính hành động của họ.
Chúng tôi chờ đợi sự hợp tác của hiền Đoàn Minh Tuấn: Nói lên sự thật trong tinh thần cùng Đạo tức cùng Cha để cùng lo việc phục hồi cơ đạo.

Trân trọng kính chào.


NGUYÊN VĂN BAI VIẾT CỦA ĐOÀN MINH TUẤN.

Vài nhận định về Đạo Lịnh 01 và Thông Tri số 01/HT-TT
Đoàn Minh Tuấn
***
           
LTS:  Chúng tôi đã giới thiệu hai bài sưu khảo về Đạo Lịnh 01 của hai tác giả Huỳnh Tâm và Nguyên Thi . Mời xem lại hai bài này tại:
          - http://huongdaoflorida.com/daolinh.html , và
          - http://huongdaoflorida.com/banan.html .
         Cũng như đã đăng bài viết của Bình Thới tại: http://huongdaoflorida.com/timhieucoso.html .
         Chúng tôi cũng vừa nhận thêm một bài viết về ĐL 01 của tác giả Đoàn Minh Tuấn từ trong nước gởi ra. Bài viết súc tích, trình bày rõ ràng. Xin cống hiến để đồng đạo tham khảo thêm, ngoài những bài viết đã dẫn ở trên.
*** 
Ngày 01.03.Kỹ Sữu (02.04.1979) Đạo Lịnh 01 ra đời, tính đến nay cũng đã 36 năm và cũng ngần ấy thời gian nền Đại Đạo phải trải qua bao nhiêu sự thăng trầm biến đổi, Chơn Pháp đổi dời, nền Chánh Trị Đạo hoàn toàn tan biến- Ôi! Hởi ơi! Hội Thánh lấy phương thế chi mà phổ truyền nền Chơn Đạo, bao nhiêu nhiệt huyết phụng sự vạn linh lấy phương thế chi mà thi thố!  
Hệ lụy Đạo Lịnh 01 đã  gây ra một sự chấn động đến bây giờ, những tâm Đạo trung kiên lạc mất phương hướng trên đường phục hồi sự Thánh Đức nền Đại Đạo. 
Dẫu biết sự hiểu đạo của tiểu đệ chỉ ở mức hạn hẹp, cũng xin được phép mạo muội viết đôi dòng nhận định về Đạo Lịnh 01. Kính mong quí Chức Sắc – Chức Việc cùng toàn thể quí Hiền hoan hỷ lãm tường – là một đặc ân- một sự động viên trên đường tu học và phụng sự trong khuôn viên Luật Pháp ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.

Đ/L 01: - Chiếu thông tri số 01 /HT-TT mgày 16.01. Kỹ Mùi ( 12.02.1979) của HỘI THÁNH ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ  về việc thực hiện nghiêm chỉnh các nghị quyết:
Nghị quyết 297/CP ngày 11.11.1977 của Hội Đồng Chính Phủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam về chánh sách đối với các Tôn Giáo.
Quyết nghị ngày 13.12.1978 của Hội Đồng Nhân Dân Tỉnh Tây Ninh.
Nguyện Vọng chánh đáng của nhân dân và toàn đạo kiến nghị lên Hội Thánh, nhằm chấn chỉnh nền Đạo Cao Đài Tây Ninh trở nên Tôn Giáo thuần túy và chân chính, đúng theo Giáo Pháp Chơn truyền của Đạo buổi ban sơ.

Trích một vài ý trong nội dung thông tri số 01:
“ ……. Đó cũng là chổ sơ hở thuận lợi cho bọn Đế Quốc đưa người của chúng lòng vào Tôn Giáo, để khống chế lèo lái con thuyền Đạo lần hồi đi vào âm mưu xâm lược của chúng …..”
“…………đặc biệt là chúng thông qua một số người cầm đầu trong đạo buổi trước mà chúng đã lôi kéo được với mưu đồ tách rời một bộ phận dân tộc có Tôn Giáo ra khỏi cộng đồng dân tộc Việt Nam để làm lạc hướng tinh thần đấu tranh cách mạng, chống lại sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân gần nữa thế kỷ qua. HỘI THÁNH rất đau lòng nhìn lại những chặng đường đen tối đó, đã làm thanh danh của Đạo phải bị hoen ố với lịch sữ, Chơn Truyền của Đạo phải bị lu mờ, gần như không lối thoát, làm cho con cái ĐỨC CHÍ TÔN phải chịu thiệt thòi với đất nước.
Giờ đây, HỘI THÁNH bình tâm tự kiểm điểm hành trình của đạo suốt mấy mươi năm qua, thật sự đã vấp phải nhiều sai trái với dân với nước, rất đáng tiếc……..”
  “……chính vì vậy ngảy 03.11.1978 chánh quyền và Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh buộc lòng phải triển khai bản án, mục đích là làm cho toàn Đạo có cơ sở để nhận định đúng đắn hai lẽ chánh tà trong đường lối sai trái trước đây….”
“………căn cứ vào bản án và nguyện vọng chánh đáng của các tầng lớp nhân dân, trong đó có quần chúng tín đồ, Chức Việc và Chức Sắc, đồng thanh quyết định cho HỘI THÁNH  phải chấn chỉnh nền Đạo trở nên một Tôn Giáo thuần túy và trong sạch…..”
“………… một số người cầm đầu trong đạo trước đây đã gieo rắc luồng tư tưởng phản cách mạng và đầu độc chúng ta…..”
Tất cả những nội dung trên hoàn toàn sai sự thật, đây là một chiêu bài nhằm bôi nhọ chụp mũ, vu khống những vị lãnh đạo Tôn Giáo, nhằm mục đích cô lập và triệt tiêu Tôn Giáo CAO ĐÀI  mà thông tri số 01 đã sữ dụng.
Định quyết: hoàn toàn sai với sự thật, với hành tàng tôn chỉ của nền Đạo.

Thông Tri 01: Nguyện Vọng chánh đáng của nhân dân và toàn đạo kiến nghị lên Hội Thánh, nhằm chấn chỉnh nền Đạo Cao Đài Tây Ninh trở nên Tôn Giáo thuần túy và chân chính, đúng theo Giáo Pháp Chơn truyền của Đạo buổi ban sơ.
Đây là một chiêu bài chính trị nhằm áp đảo tinh thần tín đồ Cao Đài . 
Đ/L 01- điều thứ nhứt: Kể từ ngày ký Đạo Lịnh này, Hội Thánh ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ quyết định giải thể toàn bộ các cơ cấu tổ chức Chánh- Trị- Đạo………
Nhận địnhĐại Hội ba Hội Lập Quyền Vạn Linh năm Đinh Sữu(1937) đã công nhận nền Chánh Trị Đạo . Đến ngày 08 và 14.01. Mậu Dần ( 1938) Hội Thánh mở hai cuộc họp nhóm với sự chủ tọa của Đức Hộ Pháp và sự tham dự của tòan thể Chức Sắc cao cấp trong nền Chánh Trị Đạo đương thời. sau khi bàn cải đi đến thống nhất đã liệt nền Chánh Trị Đạo vào Đạo Luật . “… Đức Hộ Pháp cầm bộ Đạo Luật ấy đưa lên tuyên bố rằng: ngày nay trong nền ĐẠI ĐẠO của ĐỨC CHÍ TÔN  đã có cho HỘI THÁNH một bộ Đạo luật nữa….” ( trích Đạo Luật Mậu Dần )
Vậy: về phương diện pháp lý nền Chánh Trị Đạo đựơc thành luật do bởi mạng lịnh của HỘI THÁNH họp cùng  Đức Hộ Pháp Chưởng Quản Nhị Hửu Hình Đài tức quyền CHÍ TÔN tại thế và quyền Vạn Linh lập thành
Định quyết : ĐL 01- phương diện luật pháp chơn truyền : sai
                              - phương diện pháp lý: sai 
Đ/L 01 đã giải thể 53 cơ quan của Hội Thánh Hiệp Thiên- Cửu Trùng - Phước Thiện và 10 tổ chức
Xin phép nhận định một vài cơ quan trọng yếu:  
1/ Giải thể Pháp Chánh Hiệp Thiên Đài: 
Pháp Chánh Hiệp Thiên Đài tức Tòa Đạo là một cơ quan trong nền Chánh Trị Đạo đến ngày 15.10.Đinh Hợi( 1947) ngài Khai Pháp đổi tên là Bộ Pháp Chánh. Trích lời thuyết đạo của Đức Hộ Pháp đêm mùng 01.05. Mậu Tý ( 1948) tại Đền Thánh: “……….tại sao Ngài giao cho Hiệp Thiên Đài? Nếu cả Pháp Chánh đó không người cầm để thực hiện thì cả giá trị lẫn thể thống đều mất hết. Từ ngôi Giáo Tông đến ngôi Đầu Sư giữa có ngôi Chưởng Pháp, nếu không phải Pháp Chánh do Hiệp Thiên Đài nắm giữ thì họ tông lúng, tông hoài, tông mãi mãi làm cho loạn Đạo theo tấm thảm kịch …….” .
“……….Bần Đạo lập lại: Pháp Chánh cốt yếu lập quyền cho con cái ĐỨC CHÍ TÔN, có hàng phẩm quyền hành thứ tự, đẳng cấp giao cho Hiệp Thiên Đài sắp đặt không cho loạn hàng thất thứ, nếu loạn hàng thất thứ thì Đạo tiêu diệt….”
Vậy theo lời thuyết Đạo của Đức Hộ Pháp nếu không có Bộ Pháp Chánh thì Đạo tiêu diệt
Định quyết : ĐL 01 : sai  
2/ Giải thể Ban Thế Đạo:  
Ban Thế Đạo thành lập theo Thánh giáo của Đức Lý . Phò loan: Đức Hộ Pháp và Cao Tiếp Đạo, đêm 3.12.quí tỵ ( 07.01.1954 ). Đức Hộ Pháp lập một phẩm Hiền Tài . Đức Lý lập thêm phẩm Quốc Sĩ, Đại Phu, và Phư Tử . Đến ngày 28.02.ất tỵ ( 30.03.1965) tức 11 năm sau Hội Thánh Hiệp Thiên Đài lập qui điều Ban Thế Đạo. sau đó nội luật Ban Thế Đạo được Đức Thượng Sanh thay mặt Hội Thánh HTĐ ban hành ngày 27.11.mậu thân ( 15.01.1969 ) . Bản qui điều BTĐ được Đức Hộ Pháp chấp thuận theo Thánh Giáo ngày 09.02.ất tỵ ( 11.03.1965)  
Vậy. Ban Thế Đạo tuy do Đức Thượng Sanh thành lập 1965, nhưng căn nguyên do mạng lịnh Đức Hộ Pháp họp cùng Đức Lý lập thành
Định quyết: Đạo lịnh 01 sai 
3/ Giải thể Phuớc Thiện- Hội Thánh Phước Thiện 
Phứơc Thiện cũng là một cơ quan trong nền Chánh trị Đạo
Trích  giải đáp về Phước Thiện theo lời thỉnh giáo của Hội Thánh tại Hộ Pháp Đường 7giờ tối ngày 06.08.Tân Mão ( 1951). Do Ngài Trịnh Phong Cương và Thừa Sữ Phạm Ngọc Trấn hướng dẫn.
Lởi thỉnh giáo : “.. . . .. . .ngày giờ Thầy cầm quyền thống nhất thì không ai dám bác bỏ, dầu cho Hội Nhơn Sanh cũng không qua quyền thống nhất của Thầy. Sợ một ngày kia Thầy có về Thiêng Liêng rồi nhơn sanh cùng các cơ quan khác chiếu trong luật không có trong Pháp Chánh Truyền rồi giải tán cả Cơ Quan Phước Thiện…………Mấy con cúi xin Đức Thầy dạy lẻ nào và cầu xin Thầy ban Thánh Lịnh đặng ngày kia khỏi sự hủy bỏ hay giải tán. 
Đức Hộ Pháp dạy: “…….Mấy con cứ mạnh dạn trả lời : Pháp Chánh Truyền Hộ Pháp và Giáo Tông lấy trong Thánh Ngôn lập ra thì Phước Thiện, Phạm Môn nó cũng ở trong Thánh Ngôn của CHÍ TÔN dạy lập ra, chớ không có chi gọi là lạ…”
“…………… Đức Lý Giáo Tông cho phẩm Giáo thiện mượn áo mão của Lễ Sanh 3 năm để bổ đi các tỉnh lo mở phước Thiện. Ngài dạy đợi đến ngày Hội Thánh lập nên hội Quyền Vạn Linh để đưa ra Hội quyết định.
Thì dĩ nhiên chủ nghĩa phước Thiện đã ấn định trong Đạo Luật Mậu Dần (1938)  Quyền Vạn Linh đã công nhận, nó đã thành Luật còn có quyền nào sữa đổi hay giải tán….”  
Ngày 10.10.Mậu Dần ( 10.11.1938) Đức Hộ Pháp cùng Đức Lý Giáo Tông ban hành Đạo Nghị Định số 48 thành lập Thập Nhị Đẳng Cấp Thiêng Liêng để làm cơ sở Pháp lý Hội Thánh Phước Thiện.
ĐL 01: giải thể Phước Thiện- Hội Thánh Phước Thiện đã trái lời dạy của Đức Hộ Pháp “.. có quyền nào sữa đổi hay giải tán…” Đã thủ tiêu Đạo nghị Định 48 tiêu hủy mạng lịnh Đức Hộ Pháp họp cùng Đức Lý tức mạng lịnh ĐỨC CHÍ TÔN 
Định quyết: Đao Lịnh 01 sai 
4/ Đạo Lịnh 01 giải thể:
 -     Khâm Thành Thánh Địa
-   Khâm Trấn Đạo
-   Khâm Châu Đạo
-   Đầu Tộc Đạo
-   Đầu Phận Đạo
Trích Đạo Nghị Định thứ ba điều thứ hai: Chức Sắc hành chánh các nơi chia quyền theo đẳng cấp như vầy:
-   Phối Sư  phải phải ở tại Tòa Thánh
-   Giáo Sư làm đầu một Tỉnh
-   Giáo Hửu làm đầu một Họ
-   Lễ Sanh làm đầu một Quận
-   Chánh trị Sự làm đấu một Làng
-   Phó Trị Sự làm đầu một xóm cùng Thông Sự.
Nhận định: Đạo Lịnh 01 đã vô hiệu hóa Đạo Nghị Định thứ 03 điều 02 
5/ Đạo Linh 01 : giải thể Bàn Trị Sự Nam Nữ 
Bàn Trị Sự do Đức Lý lập thành và Đức Hộ Pháp ban quyền đã đựoc ấn định trong Pháp Chánh Truyền  
Vậy Đạo Lịnh 01 đã vi phạm xóa bớt một phần trong Pháp Chánh Truyền. 
Đạo Lịnh 01 - Điều 02: Tất cả Chức Sắc Hiệp Thiên và Cửu Trùng  nam nữ từ phẩm Giáo hửu và các phẩm tương đương trở lên họp thành một HỘI THÁNH duy nhất là : HỘI THÁNH ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
Trích Pháp Chánh Truyền chú giải phần quyền hành Giáo Tông: “……. Nay THẦY đến chẳng phải lấy nó lại, mà THẦY chỉ đền làm cho tiêu diệt cái hại của nó, nếu muốn trừ cái hại ấy thì chẳng chi hay hơn là chia đôi nó ra, không cho một người nhứt Thống.
Kẻ nào đã nắm trọn phần hửu hình và phần Thiêng Liêng , thì là độc chiếm quyền chánh trị và luật lệ và tay, thì nhơn sanh chẳng phương nào thoát khỏi vòng áp chế…”
Nhận xét: trái nghịch hoàn tòan lời dạy trong Pháp Chánh truyền
Định quyết : sai

TỔNG THỂ:  
Pháp Chánh Truyền dạy“… Muốn lập một nền Đạo lớn như ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ có khả năng truyền giáo đến thất ức niên mà không lập Pháp thì làm sao điều độ được một số Giáo đồ quá đông gồm gần tòan thể nhân loại ……” 
TNHT. Q1. trang 72 dạy: “….. THẦY tỏ thật, cái luật lệ THẦY khiến các con hiệp chung trí mà lập thành đây, nó có ảnh hưởng Thiên Phong Phật sắc của các con, nên THẦY buộc mình cam chịu vậy, chẳng luật lệ thì trái phép, mà trái phép thì thế nào vào Bạch Ngọc Kinh cho đặng…”  
Trích lời khuyến nhủ của Đức Hộ Pháp ngày 10.06.Đinh Sữu ( 17.11.1937)  “……….. Vã chăng, Đạo của chúng ta có Chơn Truyền có Luật Pháp “ Chơn Truyền  của CHÍ TÔN , Luật Pháp của HỘI THÁNH. Toàn cả Chức Sắc Thiên Phong đã đứng vào hàng Thánh Thể phải tuân theo đó mà thật hành cho Đạo ra thiệt tướng, cứu thế độ đời. Chúng ta xét rỏ thì Chức Sắc Thiên Phong chỉ có làm chớ không phép cải, đặng thật hành cho Đạo thành y kiểu mẫu, khuôn khổ của CHÍ TÔN sở định…..” 
Thánh Giáo Đức Nguyệt Tâm Chơn Nhơn ngày 03.04.Quí Dậu( 26.05.1933) . TNHT. Q2. tr 90 dạy “ ……Vậy các Luật Pháp của CHÍ TÔN đã đào tạo đều hửu ích cho cơ quan hành động cho Chánh Giáo của NGƯỜI, một cái dấu bỏ ra cũng chẳng đặng. Hễ tùng thì Đạo thành, còn nghịch thì Đạo diệt. Cả thảy HỘI THÁNH chưa ai đặng quyền ra khỏi ngoại Luật. Chúng ta vâng theo mới đắc thành quyền HỘI THÁNH, thảng có một người nghịch thì làm rối loạn Chơn Truyền…….” 
Huấn Lịnh 168 Đức Hộ Pháp dạy “…..Bần Đạo cấm không có một vị Chức Sắc nào đủ quyền sửa đổi luật lệ của ĐẠO CAO ĐÀI , chờ Bần Đạo trở lại Việt Nam định liệu. Hay chờ một ngày nào có một HỘI THÁNH đầy đũ uy quyền, hiệp cùng nhơn sanh nài cầu xin CHÍ TÔN  sửa đổi mới hợp pháp. Bằng không toàn cả con cái ĐỨC CHÍ TÔN bất tuân, không thi hành việc sửa đổi của một người hay một nhóm người nào đó. Bần Đạo ước vọng cả con cái ĐỨC CHÍ TÔN khôn ngoan giữ Đạo như thế đó, đặng bảo toàn nền ĐẠO CAO ĐÀI đến thất ức niên không ra phàm giáo….…” 
Thánh giáo Đức Lý Giáo Tông ngày 03.10.Canh Ngọ ( 1930) dạy“……chẳng phải bởi ngửa nghiêng cơ Đạo mà buộc đặng Lão tùng đời…” 
TNHT. Q2. tr.84 . Đàn cơ tại Thảo Xá Hiền Cung ngày 23.12.1931. ĐỨC CHÍ TÔN dạy“………. Vậy thì quyền hành CHÍ TÔN của THẦY đặng trọn vẹn khi Giáo Tông cùng Hộ Pháp hiệp một. Còn cả nhơn loại thì là quyền lực Vạn Linh. Quyền hành CHÍ TÔN của Thầy duy có quyền Vạn Linh đối phó mà thôi……..” 
Pháp Chánh Truyền tr. 51 dạy: “……….Hiệp Thiên Đài là tay vén màn bí mật cho sự hữu hình và sự vô vi hiệp làm một, tức là tay làm cho Đạo với đời tương đắc vậy. Vì cớ ấy mà THẦY  giáng cơ buộc cả chư môn đệ THẦY, chẳng khi nào trái mạng lịnh của THẦY……….” 
Dẩn chứng liên quan nguồn gốc Đạo Lịnh 01: trong văn bản của Trưởng Huynh Thái Chánh Phối Sư Thái Thế Thanh gửi cho Trưởng Huynh Hội Trưởng HĐCQ Phối Sư Thượng Thơ Thanh có đoạn: “………Nên Ngài Đầu Sư triệu tập phiên họp, ba Chánh Phối Sư, 3 bà điều khiển tam viện và chánh phó Hội Thánh Phước Thiện, mỗi ngày hội hai buổi liên tục để nghiêng cứu lập chương trình hành Đạo, đến mỗi chiều đệ qua Ngài Bảo Đạo kiểm duyệt. Hội đến bảy ngày chương trình sắp chấm dứt thì bất ngờ phải đình chỉ là Năm Anh và Hiền Huynh Thái Hiểu Thanh dự Đại Hội Mặt Trận Trung Ương về đến. Năm Anh đến văn phòng phái Thái hỏi tôi chương trình hành Đạo xong chưa, tôi cho biết ở văn phòng Ngài Đầu Sư, Năm Anh đến đây cho biết hồ sơ ở nơi văn phòng Ngài Bảo Đạo thì Năm Anh được Ngài Bảo Đạo cho xem, lại đem về nhà luôn rồi hiệp với Hiền Huynh Thái Hiểu Thanh soạn thảo Đạo Lịnh số 01/ĐL ngày 04 tháng 02 năm Kỹ Mùi( 01.03.1979) áp đảo Hội Thánh phải ký tên ban hành giải thể cơ cấu hành chành Đạo. Hội Thánh HTĐ Hội Thánh CTĐ sát nhập lại thành Hội Thánh duy nhất và lập HĐCQ để điều hành các việc của Đạo( bằng chứng Đạo Lịnh số 01/ĐL ra đời ). 
Kính quí Hiền! Thông Tri số 01/HT.TT . ngày 16.01.Kỹ Mùi ( 12.02.1979) và Đạo Lịnh số 01/ HT.ĐL. ngày 04.02.Kỹ Mùi( 01.03.1979) đã thủ tiêu Luật Pháp Chơn Truyền của nền ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ, Đã tiêu hủy mạng lịnh của  ĐỨC CHÍ TÔN, của Quyền Vạn Linh, tiêu hủy mạng lịnh của Đức Lý Giáo Tông – Đức Nguyệt Tâm Chơn Nhơn- Đức Hộ Pháp. Đạo Lịnh 01 là một văn bản mang tính phủ quyết và thời cuộc, mà tác giả của nó có thể không phải hòan toàn là do HỘI THÁNH chính thức soạn thảo.
 Nên định quyết : sai hoàn toàn. 
Tiểu đệ mạo muội kính dâng đến quí Hiền bản nhận định này với ước nguyện được chỉ dạy nhằm minh định rỏ ràng trên bước đường tu học và làm sáng tỏ Luật Pháp Chơn Truyền của nền ĐẠI ĐẠO.
Đúng với câu: PHÁP LUẬT VÔ TƯ ĐẠO GIÁO TỪ OAI TÙNG LÝ
                      CHÁNH TÔNG BẤT DỊCH CHƠN TRUYỀN THIỆN ÁC TÙY HÌNH.

Cúi đầu kính cẩn, 
Đoàn Minh Tuấn