Hiền lập công bằng cách miệt thị Hội Thánh, chà đạp sự hy sinh của Ngài Hồ Bảo Đạo thì khách sáo với KNS làm chi???..
Hiền sẽ thấy trong loạt bài KNS sẽ không tư vị bất cứ một chức sắc nào có liên quan (vì KNS nắm được chứng cứ), cho nên hiền thức tỉnh thì tự cứu mình hãy còn kịp.
Trong thư ngày 26/06/2016 hiền viết:
với em tất cả quý Hiền Huynh tỷ đều là
những vị cao minh, bước đạo dạn dày . Trong Khối có những vị đáng tuổi Cha tuổi
Chú, thậm chí đang tuổi Ông của em, và lần này cũng không ngoại lệ, em không
dám luận bàn.
Kính quý Hiền Huynh TỶ ! tuổi đời cũng như
bước đạo của em còn non nớt, chỉ nguyện lót tót chạy theo bậc đàn anh để kiếm
chút phương thế lập công, nếu em có điều chi dại khờ sai trái, hoặc thiếu hạnh
đức của một người tu học, kính mong quý Huynh Tỷ chỉ dạy , em cảm tạ vô cùng
Vậy cho phép BBT tỏ thật:
1/- Chính hiền làm cho việc hành đạo của hiền trở thành bi kịch.
Trong bài viết về Đạo Lịnh 01 đăng kèm đây hiền đã xúc phạm đến Hội
Thánh Cao Đài. Xúc phạm đến Ngài Hồ Bảo Đạo?
Hội Thánh Cao Đài và Ngài Hồ Bảo Đạo hiền còn xúc phạm đến vậy thì KNS
chúng tôi có gì đáng để hiền học hỏi?
KNS đâu dám chỉ dạy một người giỏi hơn Hội Thánh Cao Đài, giỏi hơn Ngài
Hồ Bảo Đạo???
Hiền lập công bằng cách miệt thị Hội Thánh, chà đạp sự hy sinh của Ngài
Hồ Bảo Đạo thì khách sáo với KNS làm chi???
Hiền đem những thông tin của Nguyễn Quốc Dũng trên trang Web của y nói
xấu KNS ra phổ biến từ trong nước cho đến Campuchia. Còn những thông tin về
việc tranh đấu cho đạo quyền tại các nơi và chính địa phương Nhơn Trạch hiền có
phổ biến bao giờ không?
Hành đạo như thế mà lúc nào cũng hô hào BẢO THỦ CHƠN TRUYỀN thiệt là
ngộ.
2/- Ban Thông Tin KNS rất tỉnh táo.
Hiền viết:
Huynh Năm Sương, Huynh Bảy Lương, Huynh Ba
Thọ, Huynh Năm Quang, Huynh Tiến, Tỷ Hà, Tỷ Ánh ,em cảm thấy mình rất phước
phần được hạnh ngộ quý Huynh Tỷ nơi mặt thế này, đã rất nhiều những ký ức
thiêng liêng, cùng chung vai đâu cật bảo tồn nghiệp đạo, em xin cúi lạy bằng cả
tấm lòng và sự chơn thành của em , kính mong quý Huynh Tỷ xóa bài viết hoặc
đừng viết thêm về đề tài này nửa được không quý Huynh Tỷ!
em năn nỉ quí Ông, quí Bác, quí Chú, quí
Cô, quí Huynh, quí Tỷ có thể vì một chút lòng trắc ẩn với đứa em nhỏ này mà
đừng viết thêm về đề tài này nửa.
sự hoan hỷ của quý Huynh Tỷ là một sự thâm
ân của em, xin được đê đầu cúi lạy để tỏ lòng tôn kính!
Thưa hiền Đoàn Minh Tuấn.
KNS nói chung và BTT nói riêng không bao giờ làm điều thất đức nên hiền
đừng cúi lạy làm chi.... Chúng tôi hoàn toàn không can dự việc cúi lạy nầy.
KNS cần hiền sửa lỗi bằng những việc làm cụ thể.
Hiền thừa biết tại Việt Nam hiện nay KNS có đường lối phục hồi cơ đạo
rất rõ ràng. Phương pháp hành đạo của KNS là căn cứ vào văn bản của Hội Thánh
làm chuẩn mực cho kế hoạch phục hồi cơ đạo.
Cho nên KNS bị đánh phá từ trong tới ngoài.
Một thủ đoạn độc đáo là là dùng chính những chức sắc và người đạo BẢO
THỦ CHƠN TRUYỀN để đánh phá KNS. Đó là nội hoạn mà KNS đã âm thầm chịu dựng và
thu thập bằng cớ và bây giờ đang công bố.
Hiền nên lập công với đạo bằng cách:
1/- Công khai chức sắc đàn anh nào đã dẫn dắt hiền đi vào con đường đó
trước khi KNS công bố tên tuổi chức phận các vị đó?
Hiền sẽ thấy trong loạt bài KNS sẽ không tư vị bất cứ
một chức sắc nào có liên quan (vì KNS nắm được chứng cứ), cho nên hiền thức tỉnh
thì tự cứu mình hãy còn kịp. Dĩ nhiên hiền có quyền yêu cầu không công bố phần nào
chúng tôi sẽ tôn trọng, kể cả tên tuổi nếu có yêu cầu.
Chức sắc nào chủ mưu chuyện:
./- Xé Củ Chi làm hai.
./- Xé Rạch Ông làm hai.
./- Xé Gò Công làm hai.
./- Xé Campuchia làm hai.
2/- Hiền quen biết và nhận nhiệm vụ với Lê Ân như thế nào? Hiền công
khai trước sẽ hay hơn để BBT công bố.
KNS luôn luôn trân trọng những người biết lỗi và sửa lỗi. Xét mình và
sửa lỗi ấy là hạnh của bậc thánh nhân.
Khối Nhơn Sanh nhận xét con người bằng chính hành động của họ.
Chúng tôi chờ đợi sự hợp tác của hiền Đoàn Minh Tuấn: Nói lên sự thật trong tinh thần cùng Đạo tức cùng Cha
để cùng lo việc phục hồi cơ đạo.
Trân trọng kính chào.
NGUYÊN VĂN BAI VIẾT CỦA ĐOÀN MINH TUẤN.
NGUYÊN VĂN BAI VIẾT CỦA ĐOÀN MINH TUẤN.
Vài nhận định về Đạo Lịnh 01 và
Thông Tri số 01/HT-TT
Đoàn Minh Tuấn
***
LTS: Chúng tôi đã giới thiệu hai bài sưu khảo
về Đạo Lịnh 01 của hai tác giả Huỳnh Tâm và Nguyên Thi . Mời xem lại hai bài
này tại:
Chúng tôi cũng vừa nhận thêm một bài viết về ĐL 01 của
tác giả Đoàn Minh Tuấn từ trong nước gởi ra. Bài viết súc tích, trình bày rõ
ràng. Xin cống hiến để đồng đạo tham khảo thêm, ngoài những bài viết đã dẫn ở
trên.
***
Ngày 01.03.Kỹ Sữu (02.04.1979) Đạo Lịnh
01 ra đời, tính đến nay cũng đã 36 năm và cũng ngần ấy thời gian nền Đại Đạo phải
trải qua bao nhiêu sự thăng trầm biến đổi, Chơn Pháp đổi dời, nền Chánh Trị Đạo
hoàn toàn tan biến- Ôi! Hởi ơi! Hội Thánh lấy phương thế chi mà phổ truyền nền
Chơn Đạo, bao nhiêu nhiệt huyết phụng sự vạn linh lấy phương thế chi mà thi thố!
Hệ lụy Đạo Lịnh 01 đã gây ra
một sự chấn động đến bây giờ, những tâm Đạo trung kiên lạc mất phương hướng
trên đường phục hồi sự Thánh Đức nền Đại Đạo.
Dẫu biết sự hiểu đạo của tiểu đệ chỉ ở mức
hạn hẹp, cũng xin được phép mạo muội viết đôi dòng nhận định về Đạo Lịnh 01.
Kính mong quí Chức Sắc – Chức Việc cùng toàn thể quí Hiền hoan hỷ lãm tường –
là một đặc ân- một sự động viên trên đường tu học và phụng sự trong khuôn viên
Luật Pháp ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
Đ/L 01:
- Chiếu thông tri số 01 /HT-TT mgày 16.01. Kỹ Mùi ( 12.02.1979) của HỘI
THÁNH ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ về việc thực hiện nghiêm chỉnh các nghị
quyết:
Nghị quyết 297/CP ngày 11.11.1977 của
Hội Đồng Chính Phủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam về chánh sách đối với
các Tôn Giáo.
Quyết nghị ngày 13.12.1978 của Hội
Đồng Nhân Dân Tỉnh Tây Ninh.
Nguyện Vọng chánh đáng của nhân dân
và toàn đạo kiến nghị lên Hội Thánh, nhằm chấn chỉnh nền Đạo Cao Đài Tây Ninh
trở nên Tôn Giáo thuần túy và chân chính, đúng theo Giáo Pháp Chơn truyền của Đạo
buổi ban sơ.
Trích một vài ý trong nội dung
thông tri số 01:
“ ……. Đó cũng là chổ sơ hở thuận lợi
cho bọn Đế Quốc đưa người của chúng lòng vào Tôn Giáo, để khống chế lèo lái con
thuyền Đạo lần hồi đi vào âm mưu xâm lược của chúng …..”
“…………đặc biệt là chúng thông qua một
số người cầm đầu trong đạo buổi trước mà chúng đã lôi kéo được với mưu đồ tách
rời một bộ phận dân tộc có Tôn Giáo ra khỏi cộng đồng dân tộc Việt Nam để làm lạc
hướng tinh thần đấu tranh cách mạng, chống lại sự nghiệp đấu tranh giải phóng
dân tộc của nhân dân gần nữa thế kỷ qua. HỘI THÁNH rất đau lòng nhìn lại những
chặng đường đen tối đó, đã làm thanh danh của Đạo phải bị hoen ố với lịch sữ,
Chơn Truyền của Đạo phải bị lu mờ, gần như không lối thoát, làm cho con cái ĐỨC
CHÍ TÔN phải chịu thiệt thòi với đất nước.
Giờ đây, HỘI THÁNH bình tâm tự kiểm
điểm hành trình của đạo suốt mấy mươi năm qua, thật sự đã vấp phải nhiều sai
trái với dân với nước, rất đáng tiếc……..”
“……chính vì vậy ngảy
03.11.1978 chánh quyền và Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh buộc lòng phải
triển khai bản án, mục đích là làm cho toàn Đạo có cơ sở để nhận định đúng đắn
hai lẽ chánh tà trong đường lối sai trái trước đây….”
“………căn cứ vào bản án và nguyện vọng
chánh đáng của các tầng lớp nhân dân, trong đó có quần chúng tín đồ, Chức Việc
và Chức Sắc, đồng thanh quyết định cho HỘI THÁNH phải chấn chỉnh nền
Đạo trở nên một Tôn Giáo thuần túy và trong sạch…..”
“………… một số người cầm đầu trong đạo
trước đây đã gieo rắc luồng tư tưởng phản cách mạng và đầu độc chúng ta…..”
Tất cả những nội dung trên hoàn
toàn sai sự thật, đây là một chiêu bài nhằm bôi nhọ chụp mũ, vu khống những vị
lãnh đạo Tôn Giáo, nhằm mục đích cô lập và triệt tiêu Tôn Giáo CAO
ĐÀI mà thông tri số 01 đã sữ dụng.
Định quyết:
hoàn toàn sai với sự thật, với hành tàng tôn chỉ của nền Đạo.
Thông Tri 01:
Nguyện Vọng chánh đáng của nhân dân và toàn đạo kiến nghị lên Hội Thánh, nhằm
chấn chỉnh nền Đạo Cao Đài Tây Ninh trở nên Tôn Giáo thuần túy và chân chính,
đúng theo Giáo Pháp Chơn truyền của Đạo buổi ban sơ.
Đây là một chiêu bài chính trị nhằm
áp đảo tinh thần tín đồ Cao Đài .
Đ/L 01- điều thứ nhứt: Kể từ ngày
ký Đạo Lịnh này, Hội Thánh ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ quyết định giải thể toàn bộ
các cơ cấu tổ chức Chánh- Trị- Đạo………
Nhận định: Đại
Hội ba Hội Lập Quyền Vạn Linh năm Đinh Sữu(1937) đã công nhận nền Chánh Trị Đạo
. Đến ngày 08 và 14.01. Mậu Dần ( 1938) Hội Thánh mở hai cuộc họp nhóm với sự
chủ tọa của Đức Hộ Pháp và sự tham dự của tòan thể Chức Sắc cao cấp trong nền
Chánh Trị Đạo đương thời. sau khi bàn cải đi đến thống nhất đã liệt nền Chánh
Trị Đạo vào Đạo Luật . “… Đức Hộ Pháp cầm bộ Đạo Luật ấy đưa lên tuyên
bố rằng: ngày nay trong nền ĐẠI ĐẠO của ĐỨC CHÍ TÔN đã có cho HỘI
THÁNH một bộ Đạo luật nữa….” ( trích Đạo Luật Mậu Dần )
Vậy: về phương diện pháp lý nền
Chánh Trị Đạo đựơc thành luật do bởi mạng lịnh của HỘI THÁNH họp cùng Đức
Hộ Pháp Chưởng Quản Nhị Hửu Hình Đài tức quyền CHÍ TÔN tại thế và quyền Vạn
Linh lập thành
Định quyết :
ĐL 01- phương diện luật pháp chơn truyền : sai
- phương diện pháp lý: sai
Đ/L 01 đã giải thể 53 cơ quan của Hội Thánh
Hiệp Thiên- Cửu Trùng - Phước Thiện và 10 tổ chức
Xin phép nhận định một vài cơ quan trọng
yếu:
1/ Giải thể Pháp Chánh Hiệp Thiên
Đài:
Pháp Chánh Hiệp Thiên Đài tức Tòa Đạo là
một cơ quan trong nền Chánh Trị Đạo đến ngày 15.10.Đinh Hợi( 1947) ngài Khai
Pháp đổi tên là Bộ Pháp Chánh. Trích lời thuyết đạo của Đức Hộ Pháp đêm
mùng 01.05. Mậu Tý ( 1948) tại Đền Thánh: “……….tại sao Ngài giao cho Hiệp Thiên
Đài? Nếu cả Pháp Chánh đó không người cầm để thực hiện thì cả giá trị lẫn thể
thống đều mất hết. Từ ngôi Giáo Tông đến ngôi Đầu Sư giữa có ngôi Chưởng Pháp,
nếu không phải Pháp Chánh do Hiệp Thiên Đài nắm giữ thì họ tông lúng, tông
hoài, tông mãi mãi làm cho loạn Đạo theo tấm thảm kịch …….” .
“……….Bần Đạo lập lại: Pháp Chánh cốt
yếu lập quyền cho con cái ĐỨC CHÍ TÔN, có hàng phẩm quyền hành thứ tự, đẳng cấp
giao cho Hiệp Thiên Đài sắp đặt không cho loạn hàng thất thứ, nếu loạn hàng thất
thứ thì Đạo tiêu diệt….”
Vậy theo lời thuyết Đạo của Đức Hộ
Pháp nếu không có Bộ Pháp Chánh thì Đạo tiêu diệt
Định quyết :
ĐL 01 : sai
2/ Giải thể Ban Thế Đạo:
Ban Thế Đạo thành lập theo Thánh giáo của
Đức Lý . Phò loan: Đức Hộ Pháp và Cao Tiếp Đạo, đêm 3.12.quí tỵ ( 07.01.1954 ).
Đức Hộ Pháp lập một phẩm Hiền Tài . Đức Lý lập thêm phẩm Quốc Sĩ, Đại Phu, và
Phư Tử . Đến ngày 28.02.ất tỵ ( 30.03.1965) tức 11 năm sau Hội Thánh Hiệp Thiên
Đài lập qui điều Ban Thế Đạo. sau đó nội luật Ban Thế Đạo được Đức Thượng Sanh
thay mặt Hội Thánh HTĐ ban hành ngày 27.11.mậu thân ( 15.01.1969 ) . Bản qui điều
BTĐ được Đức Hộ Pháp chấp thuận theo Thánh Giáo ngày 09.02.ất tỵ (
11.03.1965)
Vậy. Ban Thế Đạo tuy do Đức Thượng
Sanh thành lập 1965, nhưng căn nguyên do mạng lịnh Đức Hộ Pháp họp cùng Đức Lý
lập thành
Định quyết:
Đạo lịnh 01 sai
3/ Giải thể Phuớc Thiện- Hội Thánh
Phước Thiện
Phứơc Thiện cũng là một cơ quan trong nền
Chánh trị Đạo
Trích giải đáp về Phước
Thiện theo lời thỉnh giáo của Hội Thánh tại Hộ Pháp Đường 7giờ tối ngày
06.08.Tân Mão ( 1951). Do Ngài Trịnh Phong Cương và Thừa Sữ Phạm Ngọc Trấn hướng
dẫn.
Lởi thỉnh giáo : “.. . . .. . .ngày
giờ Thầy cầm quyền thống nhất thì không ai dám bác bỏ, dầu cho Hội Nhơn Sanh
cũng không qua quyền thống nhất của Thầy. Sợ một ngày kia Thầy có về Thiêng
Liêng rồi nhơn sanh cùng các cơ quan khác chiếu trong luật không có trong Pháp
Chánh Truyền rồi giải tán cả Cơ Quan Phước Thiện…………Mấy con cúi xin Đức Thầy dạy
lẻ nào và cầu xin Thầy ban Thánh Lịnh đặng ngày kia khỏi sự hủy bỏ hay giải
tán.
Đức Hộ Pháp dạy: “…….Mấy con cứ mạnh
dạn trả lời : Pháp Chánh Truyền Hộ Pháp và Giáo Tông lấy trong Thánh Ngôn lập
ra thì Phước Thiện, Phạm Môn nó cũng ở trong Thánh Ngôn của CHÍ TÔN dạy lập ra,
chớ không có chi gọi là lạ…”
“…………… Đức Lý Giáo Tông cho phẩm
Giáo thiện mượn áo mão của Lễ Sanh 3 năm để bổ đi các tỉnh lo mở phước Thiện.
Ngài dạy đợi đến ngày Hội Thánh lập nên hội Quyền Vạn Linh để đưa ra Hội quyết
định.
Thì dĩ nhiên chủ nghĩa phước Thiện
đã ấn định trong Đạo Luật Mậu Dần (1938) Quyền Vạn Linh đã công nhận,
nó đã thành Luật còn có quyền nào sữa đổi hay giải tán….”
Ngày 10.10.Mậu Dần ( 10.11.1938) Đức Hộ
Pháp cùng Đức Lý Giáo Tông ban hành Đạo Nghị Định số 48 thành lập Thập Nhị Đẳng
Cấp Thiêng Liêng để làm cơ sở Pháp lý Hội Thánh Phước Thiện.
ĐL 01: giải thể Phước Thiện- Hội
Thánh Phước Thiện đã trái lời dạy của Đức Hộ Pháp “..
có quyền nào sữa đổi hay giải tán…” Đã thủ tiêu Đạo nghị Định 48
tiêu hủy mạng lịnh Đức Hộ Pháp họp cùng Đức Lý tức mạng lịnh ĐỨC CHÍ TÔN
Định quyết:
Đao Lịnh 01 sai
4/ Đạo Lịnh 01 giải thể:
- Khâm
Thành Thánh Địa
- Khâm Trấn Đạo
- Khâm Châu Đạo
- Đầu Tộc Đạo
- Đầu Phận Đạo
Trích Đạo Nghị Định thứ ba điều thứ
hai: Chức Sắc hành chánh các nơi chia quyền theo đẳng cấp như vầy:
- Phối
Sư phải phải ở tại Tòa Thánh
- Giáo Sư làm đầu một
Tỉnh
- Giáo Hửu làm đầu một
Họ
- Lễ Sanh làm đầu một
Quận
- Chánh trị Sự làm đấu
một Làng
- Phó Trị Sự làm đầu
một xóm cùng Thông Sự.
Nhận định:
Đạo Lịnh 01 đã vô hiệu hóa Đạo Nghị Định thứ 03 điều 02
5/ Đạo Linh 01 : giải thể Bàn Trị Sự
Nam Nữ
Bàn Trị Sự do Đức Lý lập thành và Đức Hộ
Pháp ban quyền đã đựoc ấn định trong Pháp Chánh Truyền
Vậy Đạo Lịnh 01 đã vi phạm xóa bớt
một phần trong Pháp Chánh Truyền.
Đạo Lịnh 01 - Điều 02: Tất cả Chức
Sắc Hiệp Thiên và Cửu Trùng nam nữ từ phẩm Giáo hửu và các phẩm
tương đương trở lên họp thành một HỘI THÁNH duy nhất là : HỘI THÁNH ĐẠI ĐẠO TAM
KỲ PHỔ ĐỘ.
Trích Pháp Chánh Truyền chú giải phần
quyền hành Giáo Tông: “……. Nay THẦY đến chẳng phải lấy nó lại, mà THẦY chỉ đền
làm cho tiêu diệt cái hại của nó, nếu muốn trừ cái hại ấy thì chẳng chi hay hơn
là chia đôi nó ra, không cho một người nhứt Thống.
Kẻ nào đã nắm trọn phần hửu hình và
phần Thiêng Liêng , thì là độc chiếm quyền chánh trị và luật lệ và tay, thì
nhơn sanh chẳng phương nào thoát khỏi vòng áp chế…”
Nhận xét: trái nghịch hoàn tòan lời
dạy trong Pháp Chánh truyền
Định quyết :
sai
TỔNG THỂ:
Pháp Chánh Truyền dạy: “…
Muốn lập một nền Đạo lớn như ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ có khả năng truyền giáo đến
thất ức niên mà không lập Pháp thì làm sao điều độ được một số Giáo đồ quá đông
gồm gần tòan thể nhân loại ……”
TNHT. Q1. trang 72 dạy:
“….. THẦY tỏ thật, cái luật lệ THẦY khiến các con hiệp chung trí mà lập
thành đây, nó có ảnh hưởng Thiên Phong Phật sắc của các con, nên THẦY buộc mình
cam chịu vậy, chẳng luật lệ thì trái phép, mà trái phép thì thế nào vào Bạch Ngọc
Kinh cho đặng…”
Trích lời khuyến nhủ của Đức Hộ
Pháp ngày 10.06.Đinh Sữu ( 17.11.1937) “………..
Vã chăng, Đạo của chúng ta có Chơn Truyền có Luật Pháp “ Chơn Truyền của
CHÍ TÔN , Luật Pháp của HỘI THÁNH. Toàn cả Chức Sắc Thiên Phong đã đứng vào
hàng Thánh Thể phải tuân theo đó mà thật hành cho Đạo ra thiệt tướng, cứu thế độ
đời. Chúng ta xét rỏ thì Chức Sắc Thiên Phong chỉ có làm chớ không phép cải, đặng
thật hành cho Đạo thành y kiểu mẫu, khuôn khổ của CHÍ TÔN sở định…..”
Thánh Giáo Đức Nguyệt Tâm Chơn Nhơn
ngày 03.04.Quí Dậu( 26.05.1933) . TNHT. Q2. tr 90 dạy “ ……Vậy
các Luật Pháp của CHÍ TÔN đã đào tạo đều hửu ích cho cơ quan hành động cho
Chánh Giáo của NGƯỜI, một cái dấu bỏ ra cũng chẳng đặng. Hễ tùng thì Đạo thành,
còn nghịch thì Đạo diệt. Cả thảy HỘI THÁNH chưa ai đặng quyền ra khỏi ngoại Luật.
Chúng ta vâng theo mới đắc thành quyền HỘI THÁNH, thảng có một người nghịch thì
làm rối loạn Chơn Truyền…….”
Huấn Lịnh 168 Đức Hộ Pháp dạy “…..Bần
Đạo cấm không có một vị Chức Sắc nào đủ quyền sửa đổi luật lệ của ĐẠO CAO ĐÀI ,
chờ Bần Đạo trở lại Việt Nam định liệu. Hay chờ một ngày nào có một HỘI THÁNH đầy
đũ uy quyền, hiệp cùng nhơn sanh nài cầu xin CHÍ TÔN sửa đổi mới hợp
pháp. Bằng không toàn cả con cái ĐỨC CHÍ TÔN bất tuân, không thi hành việc sửa
đổi của một người hay một nhóm người nào đó. Bần Đạo ước vọng cả con cái ĐỨC
CHÍ TÔN khôn ngoan giữ Đạo như thế đó, đặng bảo toàn nền ĐẠO CAO ĐÀI đến thất ức
niên không ra phàm giáo….…”
Thánh giáo Đức Lý Giáo Tông ngày
03.10.Canh Ngọ ( 1930) dạy: “……chẳng phải
bởi ngửa nghiêng cơ Đạo mà buộc đặng Lão tùng đời…”
TNHT. Q2. tr.84 . Đàn cơ tại Thảo
Xá Hiền Cung ngày 23.12.1931. ĐỨC CHÍ TÔN dạy: “……….
Vậy thì quyền hành CHÍ TÔN của THẦY đặng trọn vẹn khi Giáo Tông cùng Hộ Pháp hiệp
một. Còn cả nhơn loại thì là quyền lực Vạn Linh. Quyền hành CHÍ TÔN của Thầy
duy có quyền Vạn Linh đối phó mà thôi……..”
Pháp Chánh Truyền tr. 51 dạy:
“……….Hiệp Thiên Đài là tay vén màn bí mật cho sự hữu hình và sự vô vi hiệp
làm một, tức là tay làm cho Đạo với đời tương đắc vậy. Vì cớ ấy mà THẦY giáng
cơ buộc cả chư môn đệ THẦY, chẳng khi nào trái mạng lịnh của THẦY……….”
Dẩn chứng liên quan nguồn gốc Đạo Lịnh
01: trong văn bản của Trưởng Huynh Thái
Chánh Phối Sư Thái Thế Thanh gửi cho Trưởng Huynh Hội Trưởng HĐCQ Phối Sư Thượng
Thơ Thanh có đoạn: “………Nên Ngài Đầu Sư triệu tập phiên họp, ba Chánh Phối Sư, 3
bà điều khiển tam viện và chánh phó Hội Thánh Phước Thiện, mỗi ngày hội hai buổi
liên tục để nghiêng cứu lập chương trình hành Đạo, đến mỗi chiều đệ qua Ngài Bảo
Đạo kiểm duyệt. Hội đến bảy ngày chương trình sắp chấm dứt thì bất ngờ phải
đình chỉ là Năm Anh và Hiền Huynh Thái Hiểu Thanh dự Đại Hội Mặt Trận Trung
Ương về đến. Năm Anh đến văn phòng phái Thái hỏi tôi chương trình hành Đạo xong
chưa, tôi cho biết ở văn phòng Ngài Đầu Sư, Năm Anh đến đây cho biết hồ sơ ở
nơi văn phòng Ngài Bảo Đạo thì Năm Anh được Ngài Bảo Đạo cho xem, lại đem về
nhà luôn rồi hiệp với Hiền Huynh Thái Hiểu Thanh soạn thảo Đạo Lịnh số 01/ĐL
ngày 04 tháng 02 năm Kỹ Mùi( 01.03.1979) áp đảo Hội Thánh phải ký tên ban hành
giải thể cơ cấu hành chành Đạo. Hội Thánh HTĐ Hội Thánh CTĐ sát nhập lại thành
Hội Thánh duy nhất và lập HĐCQ để điều hành các việc của Đạo( bằng chứng Đạo Lịnh
số 01/ĐL ra đời ).
Kính quí Hiền! Thông Tri số
01/HT.TT . ngày 16.01.Kỹ Mùi ( 12.02.1979) và Đạo Lịnh số 01/ HT.ĐL. ngày
04.02.Kỹ Mùi( 01.03.1979) đã thủ tiêu Luật Pháp Chơn Truyền của nền ĐẠI ĐẠO TAM
KỲ PHỔ ĐỘ, Đã tiêu hủy mạng lịnh của ĐỨC CHÍ TÔN, của Quyền Vạn
Linh, tiêu hủy mạng lịnh của Đức Lý Giáo Tông – Đức Nguyệt Tâm Chơn Nhơn- Đức Hộ
Pháp. Đạo Lịnh 01 là một văn bản mang tính phủ quyết và thời cuộc, mà tác giả của
nó có thể không phải hòan toàn là do HỘI THÁNH chính thức soạn thảo.
Nên định quyết :
sai hoàn toàn.
Tiểu đệ mạo muội kính dâng đến quí Hiền
bản nhận định này với ước nguyện được chỉ dạy nhằm minh định rỏ ràng trên bước
đường tu học và làm sáng tỏ Luật Pháp Chơn Truyền của nền ĐẠI ĐẠO.
Đúng với câu: PHÁP LUẬT VÔ TƯ ĐẠO GIÁO TỪ
OAI TÙNG LÝ
CHÁNH
TÔNG BẤT DỊCH CHƠN TRUYỀN THIỆN ÁC TÙY HÌNH.
Cúi đầu kính cẩn,
Đoàn Minh Tuấn