Trang

Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016

1488. VIDEO: ĐIỀU TRẦN TRƯỚC QUỐC HỘI MỸ.

Thành viên Khối Nhơn Sanh hiền Katie Duong điếu trần trước QH Hoa kỳ từ phút thứ 39.








BẢN DỊCH VIỆT NGỮ.

Tuyên bố của Katie Dương
Đại diện ở nước ngoài
Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài.

Trước
Uỷ Ban Đối Ngoại của Hạ Viện Hoa Kỳ. Tiểu ban về Châu Phi, Y tế Toàn cầu, Nhân quyền Toàn cầu, và các tổ chức quốc tế.
chủ đề “Chuyến công du Việt Nam của Tổng Thống: Cơ hội bỏ lỡ để thúc đẩy nhân quyền”  vào 22 tháng 6 năm 2016.

ĐẠO CAO ĐÀI: THÀNH LẬP VÀ CHÍNH PHỦ TRIỆT TIÊU.

Cuộc đại ân xá lần thứ ba của Thượng Đế hay Đại Đạo Tam K Phổ Độ, còn được gọi là Đạo Cao Đài hay Tôn giáo Cao Đài; là một tôn giáo nội sinh thành lập ở Nam Việt Nam vào năm 1926. Danh hiệu Cao Đài thể hiện cho sự đoàn kết, yêu thương, công lý, hòa bình, tự do, dân chủ và tôn trọng tất cả các tôn giáo, đức tin khác. Đức tin Cao Đài cũng đòi hỏi môn đệ phải làm theo giáo lý và pháp luật đạo. Nhưng Đảng Cộng sản Việt Nam đã buộc các môn đệ Cao Đài phải từ bỏ nghi lễ, giáo lý và pháp luật đã được Thượng Đế thiết lập để hành đạo theo qui định và chính sách nhà cầm quyền.

Trước khi Việt Nam Cộng Hòa sụp đổ vào tháng Tư năm 1975, tất cả các hoạt động tôn giáo của đạo Cao Đài được quản lý bởi ba Hội lập quyền vạn linh: Hội Nhơn Sanh, Hội Hội Thánh và Thượng Hội. Ba Hội nầy đủ quyền để thiết lập hoặc sửa đổi luật pháp tôn giáo. Sức mạnh tổng hợp của ba Hội thể hiện ý chí, sức mạnh của Thiên hạ đối quyền với Thiên thượng (Thượng Đế). Tất cả các pháp luật đạo phải được phê chuẩn bởi ba Hội lập quyền vạn linh; sau đó trình dâng lên Thượng Đế thì nó mới trở thành chính thức. Tất cả các chức sắc Cao Đài phải được sự chấp thuận của ba Hội và sau đó trình dâng lên Thượng Đế hay các Đấng thay mặt Thượng Đế quyết định bằng cơ bút.

Năm 1979, chế độ cộng sản giải tán Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh; giải thể hành chánh tôn giáo Cao Đài từ trung ương đến địa phương. Nhà nước bắt buộc thành lập Hội Đồng Chương Quản dưới sự kiểm soát của chính phủ. Tòa Thánh Tây Ninh có bốn mươi sáu cơ sở nhà nước đã tịch thu bốn mươi cơ sở.  Một số cơ sở đã bị phá hủy, một số bị lạm dụng, và một số đã bị bỏ hoang. Chính phủ Cộng sản quản lý tất cả hoạt động của Đạo và các cơ sở bị tịch thu. Năm 1997, tạo ra Hội Đồng Chưởng Quản để sửa đổi pháp luật, giáo lý và các nghi lễ truyền thống và chỉ huy tất cả các hoạt động tôn giáo của Đạo Cao Đài. Chúng tôi gọi đó là Cao Đài quốc doanh hay " chi phái Cao Đài 1997".  Còn Đạo Cao Đài lập năm 1926 là Cao Đài độc lập, chúng tôi không theo Cao Đài quốc doanh và đang bị cấm thực hành tôn giáo.
   
Tôi là một thành viên của Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài, chúng tôi  tranh đấu từ năm 2008. Mục đích của chúng tôi là khôi phục lại tôn giáo Cao Đài được thành lập vào năm 1926. Chúng tôi không chấp nhận sự lãnh đạo của chi phái Cao Đài 1997. Chúng tôi đã yêu cầu chính phủ để cho chúng tôi bầu ra nhân sự để cầm quyền hành chánh tôn giáo chúng ta và phục hồi Đạo Cao Đài. Nhà nước đã trả lời chúng tôi bằng sự đàn áp và bức hại.
TÌNH TRẠNG KHÓ KHĂN HIỆN NAY: SỰ KIỆN TỪ 2015
Dưới đây là một số ví dụ minh họa cho sự khủng bố chống lại người theo đạo Cao Đài độc lập.

Cao Đài Tây Ninh Tòa Thánh Tây Ninh - Tháng 5 năm 2015
Hơn 900 thành viên của Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài đã ký đơn kiến ​​nghị lên chính phủ để tổ chức Đại hội nhơn sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh vào ngày 27 tháng 5 năm 2015. Mục đích đại hội là bầu chọn nhân sự cầm quyền hành chánh tôn giáo. Các thành viên về dự hội đã bị ngăn chận. Công an, cảnh sát và cơ quan chức năng chặn các cửa, không cho vào dự hội. Cảnh sát đã tấn công một số thành viên, bắt giữ một số người khác, và phân tán các phần còn lại.  Đại Hội Nhơn Sanh đã không thể diễn ra vì rất nhiều sự đàn áp từ nhà nước.

Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh - Tháng 6 năm 2015
Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài tập trung thảo luận các bài báo đăng trên một tạp chí của nhà nước Việt Nam liên quan đến cuộc đàn áp ngày 27 tháng 5 năm 2015. Bài báo mô tả Đại Hội Nhơn Sanh của chúng tôi là giả mạo và là một hành động bất hợp pháp của phiến quân. Cuộc họp được tổ chức tại nhà của ông bà Võ Văn Quang tại Thị Trấn Củ Chi, TP.HCM. Ủy ban nhân dân Thị Trấn Củ Chi điều động các nhân viên đến giải tán cuộc họp. Và ra “Thông báo về việc cấm truyền đạo bất hợp pháp".

Trảng Bàng, Tây Ninh - Tháng 7 năm 2015
Thành viên Cao Đài độc lập tập trung tại nhà của bà Nguyễn Thị Kim Thới ở huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh để tham dự buổi lễ Thượng Tượng tại tư gia. Một số cảnh sát xã mặc đồng phục đến nhà bà Thôi để chỉ đạo một cuộc tấn công người Đạo Cao Đài 1926. Họ đập phá đồ đạc và phá hủy Thiên Nhãn.

Hòa Thành, Tây Ninh - Tháng 11 năm 2015
Các thành viên Cao Đài tập trung tại nhà bà Phạm Kim Anh ở huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh để tổ chức lễ Đại Tường (buổi lễ cuối cùng của người thọ tang). Các thành viên của Cao Đài 1997 đến với công an xã. Họ đã sử dụng loa phóng thanh để yêu cầu các tín đồ Cao Đài 1926 phải rời khỏi khu vực hành lễ. Sau đó, họ tiến hành lật đổ bàn đầy thức ăn, phá hoại đồ trang trí lễ và đồ nội thất, và một phần thiệt hại của ngôi nhà. Họ cũng buộc chủ nhà đi theo họ đến văn phòng Ủy ban nhân dân xã,  ông bị giam trong vài giờ. Nạn nhân được cho đi chỉ sau nhiều thành viên Cao Đài đã xuất hiện để yêu cầu thả ông.

Gò Dầu, Tây Ninh - Tháng 11 năm 2015
Các thành viên Cao Đài độc lập đã tập trung tại hộ gia đình bà Cao Thị Chính, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh để tham dự Lễ Thượng Tượng (là nghi thức đặt bức tranh vẽ Thiên Nhãn tại bàn thờ nhà cô). Cao Đài 1997 cho các thành viên và côn đồ của mình để làm gián đoạn buổi lễ. Họ phá hủy đồ nội thất và trang trí, tịch thu điện thoại, máy ảnh và ra lệnh kết thúc nghi lễ.

Bình Dương, Tây Ninh - tháng 3 năm 2016
Thành viên Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài là Dương Xuân Lương (người  bị lệnh truy nã từ năm 2008) đã nhận được đe dọa từ phía cảnh sát rằng anh ta sẽ bị bắt bất cứ lúc nào, trừ khi ông chấp nhận hợp tác với chính phủ và ngừng vận động cho tự do tôn giáo. Các mối đe dọa là có thật và sắp xảy ra bởi vì ông đã bị giam giữ trước đó 30 tháng. Ông phải trốn sang Thái Lan để được an toàn và đang tìm kiếm tị nạn với Liên Hợp Quốc. Ông Lương là cha của Tôi. Tôi là công dân Hoa Kỳ, tôi bảo lãnh Cha và Mẹ tôi đến Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chỉ có Mẹ tôi có thể rời khỏi Việt Nam để đoàn tụ cùng tôi. Chính phủ Việt Nam từ chối cấp cho Cha tôi một hộ chiếu hoặc giấy thông hành để đi qua quá trình xin visa nhập cư.
Vĩnh Long, Tiền Giang, Long An - Việt Nam - Tháng 5 năm 2016
Bảy thành viên từ Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài tại 03 tỉnh bị đe dọa bởi các cơ quan chính phủ. Họ ra lệnh ngừng mọi liên lạc và hợp tác với Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của BPSOS, nếu không  họ sẽ bị bắt giữ. Các quan chức chính quyền vu cáo rằng Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng nhằm đến việc lật đổ chính quyền Việt Nam, và do đó bất cứ ai kết nối với Tiến sĩ Thắng sẽ bị bắt giữ. Những thành viên Cao Đài nầy tham dự Hội nghị về Tự do Tôn giáo và tín ngưỡng trong khu vực Đông Nam Á tại Bangkok, Thái Lan cuối tháng chín (2015) và  tham gia các khóa đào tạo về việc làm thế nào để báo cáo vi phạm tự do tôn giáo theo mẫu của Liên Hiệp Quốc. Cả hai hoạt động này được tổ chức bởi BPSOS.

KHỦNG BỐ ĐANG THỰC HIỆN
Các thành viên Cao Đài độc lập là những người không tùng phục chi phái Cao Đài 1997 đối mặt với các hình thức khủng bố:
- Mất tự do của phong trào: các thành viên nổi bật Cao Đài như Trần Quốc Tiến, Võ Văn Quang, Trần Ngọc Sương, Nguyễn Xuân Mai, Nguyễn Văn Thiệt, và Lương Thị Nở đã được đặt dưới lệnh cấm đi lại.
- Sắp bị bắt: Ít nhất một thành viên Cao Đài đang trong tình trạng đó. Cha tôi, đã không thể ở lại một nơi nào lâu do an toàn cá nhân kể từ khi một lệnh bắt giữ đã được đưa ra đối với ông vào năm 2008. Ông đã ra khỏi Việt Nam và hiện đang tìm cách tị nạn ở Thái Lan.
- Mối đe dọa đến sinh kế: Chính quyền địa phương đã sử dụng thủ đoạn và những trở ngại khác nhau để ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp, việc làm và các hoạt động tạo thu nhập của các thành viên Cao Đài không tùng phục chi phái Cao Đài 1997.
- Quấy rối: Nhiều tín đồ Cao Đài độc lập nhận được nhiều "lời mời làm việc" với cán bộ công an xã, mà thực tế tùy ý tạo nên sự đe dọa, và hàng ngày bị giám sát bởi người của cảnh sát; họ theo dõi làm gì? Đi đâu? Gặp ai?.
KẾ HOẠCH KHỞI VÀ YÊU CẦU HỖ TRỢ
Là người theo Đạo Cao Đài 1926, chúng tôi muốn giữ tính độc lập của tôn giáo khỏi sự kiểm soát của chính phủ và có thể thực hành tôn giáo phù hợp với giáo lý và pháp luật. Để làm như vậy, chúng tôi nhắm đến mục đích tổ chức Đại Hội Nhơn Sanh để bầu chọn các nhân sự theo hành chánh tôn giáo. Để đạt được mục tiêu cuối cùng này, chúng tôi cần tự do đi lại, hội họp và lập hội. Chúng tôi cũng cần quyền tự do ngôn luận và thông tin, quyền được thực hành văn hóa và truyền thống của chúng tôi. Đây là những quyền được nêu trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và tiếp tục được ghi nhận trong nhiều công ước quốc tế có tính ràng buộc pháp lý mà Việt Nam là thành viên. Tự do tôn giáo bao gồm những quyền mà chính phủ Việt Nam phải cho phép chúng tôi thực hiện các quyền đó, đồng thời còn có nghĩa vụ thúc đẩy và bảo vệ chúng.
Trong việc theo đuổi các mục tiêu của chúng tôi, chúng tôi đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ cộng đồng tôn giáo độc lập và các tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam để gây áp lực với chính phủ phải thực hiện các nghĩa vụ nhân quyền đã ký kết. Không can thiệp vào Đại Hội Nhơn Sanh để chúng tôi đủ quyền bầu chọn các nhân sự.
Chúng tôi cũng đang tìm kiếm hỗ trợ quốc tế, đặc biệt là từ chính phủ Hoa Kỳ. Với việc mở rộng quan hệ song phương với Việt Nam, chính phủ Hoa Kỳ có cơ sở vững chắc để đòi chính phủ Việt Nam thực hiện theo nghĩa vụ của mình để tôn trọng và bảo vệ nhân quyền, kể cả quyền tự do tôn giáo.
Chúng tôi yêu cầu xã hội dân sự trên toàn thế giới ủng hộ và hỗ trợ những nỗ lực của chúng tôi để thiết lập lại cơ cấu tổ chức của Đạo Cao Đài thành lập vào năm 1926. Chúng tôi tin rằng quí vị sẽ quan tâm và lên tiếng với chính phủ Việt Nam giúp cho chúng tôi được hưởng dụng quyền tự do tôn giáo trong tương lai không xa.
Cảm ơn vì thời gian đã ủng hộ. Đạo Cao Đài độc lập chúng tôi đánh giá cao sự giúp đở kịp thời và mạnh mẽ của quí vị.
Trân trọng,
Thay mặt cho Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài tại Việt Nam.
Washington DC ngày 22 tháng sáu năm 2016.