Hoàng
Xuân
Tôi
trả lời ngay nhé: Chúng ta - những người Việt đang sống trên đất nước này.
Chính chúng ta, những người thành kính đi vào chùa rón rén như đi trên thảm
thủy tinh. Chúng ta đã người tạo ra họ.
Image copyrightTG
Tôi chưa sống đủ lâu
để so sánh thói quen kính Phật trọng sư của các thời, nhưng nghe các cụ cao
niên kể thì chùa ngày xưa đơn sơ thanh tịnh, sư hiền lành giản dị, phật tử cúng
dường cũng như chia sẻ đồ ăn thức dùng cho nhà chùa, có gì cúng nấy: nải chuối,
bó rau, túi gạo... Không có thì khi rảnh vào chùa làm công quả, lấy phước cho
mình.
Sư
và phật tử gần gũi như hàng xóm láng giềng, như ông nội ông ngoại, hiền từ,
hiểu biết, tự thân làm gương nên khuyên răn điều phải con cháu đều nghe.
Cách
đây mấy chục năm, ngôi chùa gần nhà tôi mái ngói nâu thâm rêu, những bức cửa gỗ
che mờ mờ không gian thờ cúng bên trong. Sân rất rộng, vài cây bồ đề cổ thụ tỏa
mát rượi.
Trẻ
con xung quanh vào đó tha hồ chạy nhảy, học bài cả mùa hè. Các bà ni rất hiền,
thỉnh thoảng gọi bọn trẻ con lại cho trái cây ăn.
Ngôi
chùa in trong tâm trí tôi một vùng an lành suốt thời thơ bé.
Mấy
chục năm sau, về nhà, tôi hết hồn. Ngôi chùa cổ kính xưa đâu còn? Một công
trường rộn rực đang tới tấp phá bỏ, dựng lên một cung điện vàng son.
Màu
sắc tưng bừng phồn thực, tượng Phật ánh vàng lấp lóa, chung quanh đèn led tỏa
ra muôn ngọn hào quang. Cổ thụ bị đốn sạch, thay vào những chậu hoa đỏ xanh đủ
cỡ.
Image copyright
Sư Thích Thanh Mão ở
chùa Phú Thị xã Mễ Sở huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên khoe dàn karaoke 450 triệu
đồng "có cả bộ trộn nhạc sàn", khoe uống rượu "nửa lít một bữa
nếu ngon ngon miệng và có anh em đông vui", "uống rượu thì sai thật
nhưng thanh niên mà không uống rượu thì chán lắm".
Sư
Thích Thanh Cường ở Hải Dương khoe điện thoại Vertu, "đập hộp" Iphone
6, mặc quần áo rằn ri cầm súng, hoặc cười phớ lớ bên bàn thức ăn mặn ngồn
ngộn...
Tôi
không tin họ ngớ ngẩn đến mức không biết đã vi phạm giới răn của Phật. Vậy lý
do nào cho họ tự tin, thoải mái làm điều đó trên công luận và mạng xã hội?
Niềm tin vô lối
Theo
tôi chính là do niềm tin vô lối và sự lạm dụng niềm tin tâm linh đến mức cuồng
ngạo của không ít người Việt.
Dán
tiền đầy thân Phật, khiêng hàng gánh lễ lạt lên chùa trong đó phải có heo quay
vàng ươm, tiền mặt cúng dường hàng bó, phóng sinh thì để nguyên con cá trong
túi nilon vứt véo xuống sông hay đánh bẫy những con chim con đang sống tự do về
thả ra mong cầu phước.
Ở
cấp thấp hơn thì gặp cục đá kỳ lạ cũng khấn vái, thấy con rắn cũng khấn vái,
nhìn cái cây cũng khấn vái...
Nhiều
người lừa lọc trúng quả, nghĩ đi nghĩ lại cũng run run trong bụng, bèn trích
một ít mang vào chùa dập đầu lạy Phật, cúng dường hàng cục tiền, xin sư cầu
kinh thắp hương muốn cháy cả cái chùa, xem như đã dàn xếp với lương tâm.
Như
thế là hối lộ Phật, cố tìm cách "bịt miệng" Phật, chứ thành tâm nỗi
gì?
Image copyright
Mà Phật thì vô sắc
tướng, chỉ có những con người bằng xương bằng thịt mặc áo nâu sồng ở chùa là
hiển hiện.
Trong số người đó,
trước của cải vật dụng ngồn ngộn tự dưng hiến đến, sao tránh khỏi có những kẻ
nổi lòng tham lam?
Chưa
kể đến những kẻ khôn ngoan, tinh vi hơn, chủ động dựng chùa để thu hút bá tánh
cúng dường. Chùa với họ chỉ là một phương tiện làm ăn, một "Công ty trách
nhiệm hữu hạn" vốn ít mà lời lãi nứt cả tường. Việc ít, đơn giản. Học
thuộc vài bài kinh, tập gõ mõ tụng niệm, bịa ra ít truyền thuyết về sự linh
thiêng, thế là ung dung ngồi chùa hái tiền.
Một
cô bạn tôi kể: Ở làng hồi ấy có anh mang biệt danh Ba Búa. Nghe nickname biết
anh không phải hiền lành gì rồi. Ảnh bỏ làng đi ít lâu, ngày nọ về tự dựng nên
cái chùa.
Thiên
hạ đồn linh thiêng lắm, cúng dường rầm rập. Có chị làng trên thường xuyên đến
làm công quả. Rồi một hôm tự dưng thấy sư Ba Búa lại bỏ đi. Chị nọ đến chùa la
làng quá trời đất. Té ra đã ôm cái bụng bầu mấy tháng.
Dân
Việt Nam mình dễ tin lắm. Cứ thấy chùa là cúng vái bất kể chùa thật hay chùa
giả. Ở những nơi xa xôi hẻo lánh có khi càng dễ nữa. Cứ dựng lên một mái chùa,
ê a niệm phật, thế nào cũng có người lặn lội mang của đến nuôi.
Những
"chùa" này nhiều phần được dựng lên tự phát, không do Giáo hội Phật
giáo cấp phép và quản lý.
Vô
số chùa giả ở Việt Nam đã từng bị truyền thông phát hiện.
Nhưng
bây giờ nhiều người cúng dường nặng tay lắm. Tôi có người bạn từng tu hành ở
chùa nọ trước khi đi nước ngoài. Bạn kể có người cúng cả một mảnh đất lớn trên
đường đi Đà Lạt: "Có rừng, có suối. Thầy làm am đẹp lắm". Cúng xe hơi
là chuyện thường.
Trong
câu chuyện với báo Lao động, sư Thích Thanh Mão cũng nhắc đến món cúng dường 10
tỉ mà "anh H. nào đó, Cục phó, hứa cho để xây lại chùa". Chi tiết này
không kiểm chứng được, nhưng so với những câu chuyện thực tế tôi biết, nó cũng
không khó tin.
Nhưng
Phật dạy, việc ác hay lành, gặp điều cầu được hay không là do nhân quả của
chính mình. Do những việc chính mình đã làm, gieo lành gặt lành, gieo ác thì
gặt ác.
Phật
không cân đong vật phẩm người đời mang đi hối lộ, vì với Phật sắc cũng là không.
Thích Ca đã từ bỏ cả hoàng cung để đi tìm sự an lạc trong thân tâm thì sá gì
mấy con heo quay, mà đem nó lấy lòng ngài cho được?
Image copyrightGetty
Lý do nào giải thích
cho hiện trạng cuồng tín của nhiều người Việt Nam bây giờ?
"Lung
lay niềm tin vào xã hội" có vẻ là một câu trả lời chưa hoàn toàn thấu đáo.
Tôi
cho rằng chùa, sư ở Việt Nam bây giờ (trong phạm vi những hiện tượng đang đề
cập), cũng như những hiện tượng tương tự trong các lĩnh vực khác, chỉ là phản
ánh bình thường của một xã hội hỗn độn, quá nhiều dối trá, lừa lọc, vị kỷ và
tham lam.
Tách
riêng chúng ra thì không thể lý giải và tìm ra nguyên nhân chính xác được.
Chọn
thái độ nào với chúng?
Khác
với thời vượt biên để tìm sự sống trong cái chết, bây giờ nhiều người Việt Nam
có công ăn việc làm ổn định, có nhiều tiền, đang sống rất "tầng lớp
trên" tại Việt Nam, lại đã và đang ráo riết tìm cách đi định cư ở những
nước khác-những nước có nền luật pháp đáng tin cậy hơn, có xã hội trong lành
hơn.
"Đi
để con mình được sống tử tế", đấy là mục đích và mơ ước của họ.
Với
những người ở lại, nhiều khi cách duy nhất để đỡ bị bức xúc, đứt gân máu mà
chết, là bưng tai bịt mắt. Mặc kệ sự đời.
Bài
thể hiện quan điểm riêng của Hoàng Xuân, một blogger tại Sài Gòn. Xem bài
cùng tác giả 'Thăm quê tổng thống Nguyễn Văn Thiệu'.