Trang

Thứ Tư, 6 tháng 1, 2021

3301. THƯỢNG HỘI NỘI LUẬT.

 

ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ.

&&&

THƯỢNG HỘI.

NỘI LUẬT.

 

Toàn Thế Giới Càn Khôn chính có hai quyền. Trên thì là quyền hành CHÍ TÔN của ÐẤNG TẠO HOÁ. Dưới là quyền hành của VẠN LINH. Nghĩa là sanh chúng.

Quyền hành CHÍ TÔN trọn nơi thế nầy thì là tại quyền Giáo Tông và Hộ Pháp hiệp một. Hai bên phản khắc nhau thì Chánh Trị Ðạo phải bị đổ.

Quyền hành VẠN LINH nghĩa là của sanh chúng đều có đủ trọn vẹn nơi THƯỢNG HỘI, HỘI THÁNH VÀ HỘI NHƠN SANH hiệp đồng. Nếu ba hội phản khắc nhau thì quyền hành ấy tiêu huỷ.

Trong Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ có ba Ðài:

3300. HỘI THÁNH NỘI LUẬT.

 

ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ.

Ðệ Cửu niên.

TOÀ THÁNH TÂY NINH.

&&&

          HỘI THÁNH.

NỘI LUẬT.

&&&

CHƯƠNG THỨ NHỨT.

ÐẠI HỘI HỘI THÁNH.

Ðiều Thứ Nhứt:

Chiếu theo Pháp Chánh Truyền và Ðạo Nghị Ðịnh Thứ Tư điều thứ 5 và thứ 6 của Ðức Lý Giáo Tông và Phạm Hộ Pháp thì các phẩm vị Chức Sắc kể sau đây đặng vào Hội Thánh.

1- Thái Chánh Phối Sư …. Nghị Trưởng.

2- Nữ Chánh Phối Sư …. Phó Nghị trưởng.

3- Phối Sư, Giáo Sư, Giáo Hửu: Nam Nữ …. Nghị viên.

4- Một Nghị viên Nam và một Nghị viên Nữ …. Từ hàng.

5- Hai Nghị viên Nam và hai Nghị viên Nữ ….. Phó Từ hàng.

6- Thượng và Ngọc Chánh Phối Sư với Chánh Phó Quản lý Cửu Viện thay mặt cho Nội chánh đặng minh triết các vấn đề để chư Nghị viên không rõ đem ra hạch hỏi được quyền bàn cải và bỏ thăm.

7- Thập Nhị Thời Quân Hiệp Thiên Ðài phải có mặt bửa Hội nhóm đặng lo bảo thủ Ðạo Luật không cho Hội phạm đến.

Nếu một vấn đề nào sau khi bàn cải rồi mà Cửu Trùng Ðài bỏ thăm thuận còn Hiệp Thiên Ðài thì bỏ thăm nghịch hoặc là Cửu Trùng Ðài bỏ thăm nghịch mà Hiệp Thiên Ðài bõ thăm thuận thì vấn đề ấy phải bàn tính mà bỏ thăm lại.

Nếu hai phen bàn cải mà vẫn cũng còn phản khắc nhau thì Chánh Chủ Hội tuyên bố liền rằng vấn đề ấy sẽ dâng lên Thượng Hội định đoạt.

3299. HỘI NHƠN SANH NỘI LUẬT.

 ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ.

Ðệ Cửu niên.

TOÀ THÁNH TÂY NINH.

&&&

 

HỘI NHƠN SANH.

NỘI LUẬT.

&&&

 

CHƯƠNG THỨ NHỨT.

VỀ ÐẠI HỘI TẠI TOÀ THÁNH.

 

Ðiều Thứ Nhất:

Chiếu theo Ðạo Nghị Ðịnh thứ 4 điều thứ 7 của Ðức Lý Giáo Tông và Phạm Hộ Pháp thì Thượng Chánh Phối Sư là Nghị trưởng Hội Nhơn Sanh.

Hội Nhơn Sanh sắp đặc như sau nầy:

I-Thượng Chánh Phối Sư … Nghị Trưởng.

II- Nữ Chánh Phối Sư … Phó Nghị Trưởng.

III- Lễ Sanh, Chánh Trị Sự, Phó Trị Sự, Thông Sự, Phái Viên:….. Nghị Viên.

VI_ Một Nghị Viên Nam; và một Nghị Viên Nữ … Từ Hàng.

V- Hai Nghị Viên Nam và hai Nghị Viên Nữ …. Phó Từ Hàng.

3298. LUẬT LỆ CHUNG CÁC HỘI.

 

ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ.

Ðệ Cửu niên.

TOÀ THÁNH TÂY NINH.

&&& 

LUẬT LỆ CHUNG CÁC HỘI.

 

Khi nhóm Hội Chư Nghị viên tuân y điều lệ sau đây:

Ðiều Thứ Nhứt: Lễ trước lúc mở hội.

Khi Nghị Trưởng vào hội lại ghế Chủ toạ thì chư Nghị viên phải đứng dậy thủ lễ với người chờ người ngồi trước rồi chư Nghị viên mới ngồi sau.

Khi cả thảy ngồi xuống thì Nghị trưởng đứng dậy trước, rồi cả thảy đứng dậy sau và phải giữ vẽ nghiêm trang. Ðoạn tay bắt ấn tý lấy dấu và mặc niệm năm câu chú và cầu khẩn Ðức Chí Tôn bố trí chung rồi cả Hội đọc Kinh Nhập Hội. Khi đọc rồi niệm câu chú của Ðại Từ Phụ.

Ðoạn chờ cho Nghị trưởng ngồi rồi Chư Nghị viên mới ngồi sau.

Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

3297. PHÂN TÍCH ĐẠO LUẬT MẬU DẦN (1938).

ĐÍNH KÈM NGUYÊN VĂN ĐẠO LUẬT MẬU DẦN (1938) 

PHÂN TÍCH ĐẠO LUẬT MẬU DẦN (1938).
Pháp lý và Đồ họa mối tương quan của bốn cơ quan.

Đạo Luật Mậu Dần (1938) lập vào năm đạo thứ 12 (Thập Nhị Niên); có 4 cơ quan và mối tương quan giữa các cơ quan ấy là điều mà người đạo cần am tường để việc hành đạo được êm thắm, tốt đẹp.

I/- Tiến trình thành lập Đạo Luật Mậu Dần (1938).

Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

3296. BÁT ĐẠO NGHI ĐỊNH (ảnh chụp & vi tính).

 TÁM ĐẠO NGHỊ ĐỊNH.

Bản vi tính & ảnh chụp

Xin lưu ý:

1/- Về thời gian.

1.1/- Từ Đạo Nghị Định thứ nhứt cho đến thứ sáu cùng một đàn cơ vào ngày 22-11-1930.

1.2/- Đạo Nghị Định thứ bảy và tám cùng một đàn cơ vào năm 1934.

2/- Phân biệt Quyền Chí Tôn.

Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2020

3295. CON ĐƯỜNG QUI NHỨT CƠ ĐẠO.

TIỂU LUẬN: CON ĐƯỜNG QUI NHỨT CƠ ĐẠO. 





3294. KHAI KINH VÔ TỰ.

 

NHỜ KINH HỮU TỰ KHAI KINH VÔ TỰ.

“Từ hữu hình tiến đến vô vi”

 

Đạo học xưa nay vẫn có nhiều câu chuyện lý thú và sâu sắc về Kinh Hữu Tự & Kinh Vô Tự. Một trong những câu chuyện ấy là việc Thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh và được ban Kinh Vô Tự. Sau khi mang về thì phát hiện ra KINH KHÔNGCÓ CHỮ nên quay lại kêu nài. Phật Thích Ca dạy rằng xứ Đông Độ không xài Kinh Vô Tự được, phải đổi lại Kinh Hữu Tự. Phật truyền ban Kinh Hữu Tự cho các vị mang về.

Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020

3293. SỬA SÁCH MÀ KHÔNG ĐÍNH CHÍNH & KHÔNG XIN LỖI.

 CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ 171/b CỐNG QUỲNH SG ra sách hổn láo với Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ tai Tòa Thánh Tây Ninh (trước 1975) bị chất vấn trả lời quanh co rồi thấy nuốt không trôi nên sửa sách mà không chịu xin lỗi, như vậy những nọc độc ấy tiếp tục làm hại cho xã hội thiêt là việc làm rất ác độc.

Tu hành như thế mà đi giảng dạy CẤM LÁO XƯỢC, CHUYỆN KHÔNG NÓI CÓ, CHUYỆN CÓ NÓI KHÔNG VÀ THUẦN CHƠN VÔ NGÃ ... thật là hết biết.

Vậy mà CQPTGL không phải là một chi phái được ơn trên giao cho sứ mạng.... 

3292. CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ CHƠI BẢI TRÁO...

 CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ 171/b CỐNG QUỲNH SG CHƠI BẢI TRÁO... 

CQPTGL phát hành sách Tìm Hiểu Tôn Giáo Cao Đài năm 1994, trang 40 dòng 17 viết:

Với Đền Thánh Trung Ương, kiến trước cơ sở và hệ thống tổ chức hành chánh từ trung ương đến các tỉnh quận và xã đạo, ban đầu Hội Thánh Tây Ninh là Hội Thánh thống nhất, duy nhất của toàn đạo, cái quản Toà Thánh, chớ không phải một chi phái.

Nhưng từ khi nội bộ phân hoá, một phần do các chi phái đạo lý khai bành trướng thanh thế, một phần chịu ảnh hưởng của các biến cố thời cuộc, Toà Thánh mặc nhiên trở thành một phái đạo so hàng với các phái khác.

Tuy nhiên, không phê phán cá nhân mà nhận định công lao chung của Hội Thánh....

Bị chất vấn trả lời không được rồi âm thầm sửa mà không đính chính và không xin lỗi

3291. HỘI NGHỊ THỐNG NHỨT CÁC CHI PHÁI THUỘC ĐĐTKPĐ (1972)

HỘI NGHỊ THỐNG NHỨT CÁC CHI PHÁI THUỘC ĐĐTKPĐ (1972)

BNS THÔNG TIN 65.

Đây là chứng cứ từ lịch sử. 

U4 Đinh Văn Đệ và CQPTGL 171/b Cống Quỳnh SaiGon không thể chối việc CQPTGL đã nhìn nhận Hội Thánh tại Tòa Thánh Tây Ninh là gốc nên mới bằng lòng qui nhứt và Đinh Văn Đệ xin làm Thư Ký cho phái đoàn (cùng với Chí Thành).

Vậy mà sau 1975 U4 đã chỉ đạo cho đàn em ra sách viết ngược lại điều chính họ đã công nhận trước đó.

Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2020

3288: TÂY SƠN CŨNG NGUYỄN MÀ NGUYỄN CŨNG TÂY SƠN

 BNS THÔNG TIN SỐ 37 phát hành ngày 10/8 Tân Hợi (DL 28/9/1971)

Đức Phật Mẫu giáng cơ tại Báo Ân Từ, đêm 14/5/Kỷ Sửu (DL: 6/10/1949) do Đức Hộ Pháp và Cao Tiếp Đạo phò loan.

Nội dung dạy về nhơn quả:... TÂY SƠN CŨNG NGUYỄN MÀ NGUYỄN CŨNG TÂY SƠN

Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2020

Thứ Tư, 7 tháng 10, 2020

3286. Chi Phái Cao Đài 1997: hoàn toàn bị khống chế ở hải ngoại


Chi Phái Cao Đài 1997: hoàn toàn bị khống chế ở hải ngoại

·        Kế tiếp: Đưa ra trước công lý Hoa Kỳ bản chất tội phạm của Chi Phái 1997

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 6 tháng 10, 2020

http://machsongmedia.com

 

Kế hoạch thống lĩnh khối tín đồ Cao Đài ở hải ngoại của chi phái Cao Đài do Đảng Cộng Sản Việt Nam dựng lên năm 1997, gọi tắt là Chi Phái 1997, đã hoàn toàn thất bại:

 

(1) Bộ Thương Mại Hoa Kỳ, sau khi kiểm chứng rằng chi phái này không là Đạo Cao Đài, đã huỷ giấy phép cấp tạm cho Chi Phái 1997 quyền sở hữu danh xưng “Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ” làm thương hiệu riêng.

Thứ Ba, 29 tháng 9, 2020

3285. ĐỐI THOẠI VỚI CHI PHÁI 1997 (Lần 1)

 

 

HTE ĐĐTKPĐ

Số 10/95. TYC.

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ

(Cửu Thập Ngũ Niên)

TÒA THÁNH TÂY NINH.


THƯ YÊU CẦU.

“Nhân sự chi phái 1997 chấm dứt hành vi côn đồ với người Đạo Cao Đài 1926 và chấp nhận thi đua NHƠN NGHĨA”

Kính gởi Hiền huynh Nguyễn Thành Tám, Chưởng quản chi phái 1997, Dân biểu Quốc hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam khóa 1997-2002.

Hội-Thánh-Em Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ trân trọng gởi đến Hiền huynh và quí vị trong chi phái 1997 lời chào thân thiện và thi đua NHÂN NGHĨA.

3284. TIỀN ĐỀ CƠ BẢN của Đạo Cao Đài: Lời Minh Thệ

 TIỀN ĐỀ CƠ BẢN của Đạo Cao Đài: Lời Minh Thệ:

“Tên gì? Họ gì? Thề rằng: Từ đây biết một Đạo Cao - Đài Ngọc - Đế, chẳng đổi dạ đổi lòng, hiệp đồng chư Môn - Đệ, gìn luật lệ Cao - Đài, như sau có lòng hai thì Thiên - tru, Địa - lục.”

3283. ĐỘNG QUỶ Ở THÁNH THẤT TỪ VÂN (Saigon)

 ĐỘNG QUỶ Ở THÁNH THẤT TỪ VÂN (Saigon) 

HỌC ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ 3 (1930) rồi hãy chường mặt ra nhé.

Đạo Nghi Định thứ Ba (1930) định rõ Phối Sư phải hành chánh tại Toà Thánh Tây Ninh.

3282. ÔNG TÁM LÀ MỘT CHI PHÁI LẬP NĂM 1997

BẰNG CHỨNG: ÔNG TÁM LÀ MỘT CHI PHÁI LẬP NĂM 1997.


Bằng chứng 1:
Có nhiều bằng chứng xác định ông Nguyễn Thành Tám hiện nay là chi phái.


1/ Hiến chương 1965 có 12 chương và 27 điều. Tại chương 12 đ 27: Hiến chương này sẽ là Luật căn bản thống nhất đối với tất cả các Chi-Phái Cao-Đài nào ngày sau chấp nhận và ký tên.

3281. CHÍNH QUYỀN XÁC ĐỊNH ÔNG TÁM LÀ MỘT CHI PHÁI (HIẾN CHƯƠNG 2007)

 

ÔNG NGUYỄN THÀNH TÁM LÀ CHI PHÁI 1997.


BẰNG CHỨNG 2: Từ chính phủ hiện nay đã viết Cao Đài của ông Tám là một chi phái.


Thủ tướng Chính phủ (Nguyễn Tấn Dũng) và Trưởng Ban Tôn Giáo (Nguyễn Thế Doanh) đã viết trong THƯ CÔNG NHẬN hiến chương 2007 của tổ chức tôn giáo do ông Nguyễn Thành Tám làm đầu là một chi phái.

Thứ Tư, 23 tháng 9, 2020

3280. THÁNH DANH & BANH DANH.

 THÁNH DANH & BANH DANH.

(Chức sắc Đạo Cao Đài có thánh Thánh danh, Chức sắc chi phái 1997 có Banh danh)

Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (ĐĐTKPĐ) nói tắt là Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926. Đạo tổ chức trên triết lý: Thiên Nhân Hiệp Nhứt để lập thành Quốc Đạo.

Quốc đạo là nền đạo tổ chức như một quốc gia, có tam quyền phân lập, có bộ máy hành chánh từ trung ương đến địa phương, có định chế phân quyền trong quyền hành chánh và nhân sự minh bạch. Có Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh lập luật và thanh tra chánh trị đạo để xây dựng xã hội hòa bình - dân chủ - tự do.

3279. NHÀ SẢN ĐANG CHƠI DẠI.

Sự vi phạm quyền tự do tôn giáo là căn nguyên của hai cuộc chiến tranh thế giới. Liên Hiệp Quốc đã nhận ra căn nguyên ấy nên cổ xúy cho quyền tự do tôn giáo. Các quốc gia hùng mạnh về kinh tế, dân chủ đều đặt căn bản trên tự do tôn giáo vad đang bảo hộ cho quyền tự do tôn giáo. Bởi lẽ tự do tôn giáo là một gói quyền bao gồm quyền tự do lập hội, tự do đi lại, tự do hội họp, tự do biểu đạt, tự do giáo dục, quyền sở hữu đất đai... 

Thứ Năm, 10 tháng 9, 2020

3278: THÔNG BÁO SỐ 10

 


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

 BTGCP.                          Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc

Số 10 TB/TGCP                                      ***

Hà Nội, Ngày 30 Tháng 12 Năm 1995

 

THÔNG BÁO

KẾT QUẢ HỘI NGHỊ CHUYÊN ĐỀ

VỀ CÔNG TÁC ĐỐI VỚI ĐẠO CAO ĐÀI

Để tiếp tục thực hiện thông báo số 34 của Ban Bí Thư TW Đảng, trong hai ngày 18- 19/11/1995. Ban Tôn Giáo của Chính Phủ phối hợp với Ban Dân Vận TW tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác đối với Đạo Cao Đài tại Thành Phố Hà Nội với nội dung:

3277. THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT.

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN SỐ 09 PHÁT HÀNH NGÀY 20/12/2009.

SẮC LỆNH 5/SL

CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

BAN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT.

 

Sài gòn, ngày 6 tháng 6 năm 1954.

 

Chính phủ Quốc Gia Việt Nam.

- Tham chiếu chỉ thị số 12 của Quốc Trưởng Bảo Đại ngày 1.3.1954 giao quyền thành lập Nội Các chính phủ.

- Chiếu theo quyền hành của Thủ tướng chính phủ.

Xét rằng: Đạo Cao Đài tức Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ là một tôn giáo có nền tảng căn bản Đại đồng, đã dày công đóng góp vào nền độc lập quốc gia, đã có thành lập một vùng Thánh Địa sẵn tại Tây Ninh, nên Thủ tướng Chính phủ quyết định như sau:

3276. TƯ CÁCH PHÁP NHÂN & TÍNH CÁCH QUỐC TẾ

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN SỐ 09 PHÁT HÀNH NGÀY 20/12/2009.

TƯ CÁCH PHÁP NHÂN & TÍNH CÁCH QUỐC TẾ

CỦA ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.

 

* Ý NGHĨA TƯ CÁCH PHÁP NHÂN.

Con người là tế bào của xã hội.

Xã hội nào cũng có luật pháp, nên cá nhân phải chịu sự chi phối của pháp luật. Sự chi phối thể hiện qua hai chiều: Cá nhân đối với xã hội (bổn phận mà cá nhân phải thực hiện đối với xã hội)  và xã hội đối với cá nhân (trách vụ mà bộ máy công quyền phải thực thi bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân). Sự chi phối có thể chia làm 02 giai đoạn chính: Từ sơ sinh đến vị thành niên (chưa đầy đủ quyền hạn và trách nhiệm trước pháp luật) và thành niên đến khi mãn phần (có đầy đủ quyền hạn và trách nhiệm trước pháp luật).

3275. ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ. “PHÁP NHÂN & QUỐC TẾ HÓA”

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN SỐ 09 PHÁT HÀNH NGÀY 20/12/2009.


ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.

“PHÁP NHÂN & QUỐC TẾ HÓA”

“Thần thông trói chặc ma vương quái”

 

Kính Quí Đồng Đạo.

Kính chư hiền nhân quân tử chuộng lẽ công bằng.

BBT được quí bạn đọc góp ý và góp sức tập hợp tư liệu về:

- Pháp nhân Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ.

- Tính cách quốc tế của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ.

Trước là làm sáng tỏ chơn truyền, cùng nhau nâng cao nhận thức và bền vững đức tin (Đức tin là sự nhận thức về chân lý).

Sau nhằm để trả lời với công an tại một số địa phương đang rún ép đồng đạo phải theo chi phái Nguyễn Thành Tám. Lý do các vị công an thường nói là do Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ không có tư cách pháp nhân.

Thứ Tư, 2 tháng 9, 2020

3274. ÂM MUU ĐẢO CHÁNH BẤT THÀNH (2007).

CUỘC ĐẢO CHÁNH NĂM 2007.

Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171/b Cống Quỳnh Sài Gòn do Đinh Văn Đệ (Thiên Vương Tinh) điệp viên U4 của cộng sản Việt Nam cầm cán. Họ luôn luôn tìm cách đánh phá Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ dưới mọi hình thức. Năm 2007 họ tiến hành đảo chánh và bị thất bại 

Năm 2007 trên trang web: Tuổi Trẻ Đại Đạo (Caodaivn.com) là trang web có nhiều chi phái Cao Đài tham gia. Đạt Tường nhân sự phụ trách ngoại giao của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171/b Cống Quỳnh Saigon có bài viết: Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Minh Lý Đạo (Tam Tông Miếu) là người anh ruột của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (Đạo Cao Đài) lập năm 1926. Minh Lý Đạo mặc áo đen (Vô Cực) và người em song sinh là Đạo Cao Đài mặc áo trắng (Thái Cực).

Nhân sự Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ đã tham gia làm rõ vấn đề. Trong dó có bài của Đức Hộ Pháp viết rõ:

“Đạo Cao Đài không xuất phát từ Minh Lý Đạo. Chúng tôi thừa nhận rằng Minh Lý Đạo được thành lập trước chúng tôi, nhưng khác biệt với chúng tôi về phương diện thần bí và triết lý.

“Minh Lý đối với Đạo Cao Đài là một bạn thân trong sự biểu lộ về mặt xã hội, nhưng không là anh em ruột thịt.

Với các bằng chứng hiển nhiên thì họ không thể ĐẢO CHÁNH vị thế của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ và Tam Tông Miếu được.

 

Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

3273. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 51, 52, 53.

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 51, 52, 53.

Số 51 phát hành ngày 08/5/1972.

3272. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 48, 49, 50.

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 48, 49, 50.

Số 48 phát hành ngày 24/3/1972. 

3271. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 45. 46, 47.

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 45. 46, 47.

SỐ 45 phát hành ngày 25/1/1972. 


3270. GIẢI THÍCH ĐẠO KỲ.

 Đức Hộ Pháp giải thích Đạo kỳ.

Bán Nguyệt San Thông Tin số 43. Phát hành ngày 27/12/1971.

3269. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 42. 43. 44.

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 42. 43. 44.

 SỐ 42. Phát hành ngày 12/12/1971.


3268. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 39, 40, 41.

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 39, 40, 41. 

Phát hành ngày 28/10/1971.


3267. GƯƠNG KHÔNG HAY.

 Bài từ BNS Thông Liên số 10, ngày 04/1/2010.

GƯƠNG KHÔNG HAY.

“Xuất bản không đúng theo bản thảo”


Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ do nơi cơ bút mà nên hình. Đức Chí Tôn dạy về sức mạnh của văn bút (12-11-1925):

Một viết với thân giữa diễn đàn,
Bằng xua trước giặc vạn binh lang.
Nước nhà ví biết thân là trọng,
Dạy dỗ sao cho đặng mở mang.

Năm đạo thứ 02 Hội Thánh qui định chương trình Hiến Pháp:

Điều thứ 22: Nghiêm cấm trong Đạo không ai đặng lấy danh ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ và dùng Thiên Ân, Thiên Nhãn mà đề vào bìa Kinh Sách, Bố Cáo v.v… Hay là in Thánh Tượng, Kinh Sách (bán hoặc phát không), nếu Kinh Sách và Thánh Tượng ấy không có trình Ban Kiểm Duyệt xem xét trước và đóng con dấu kiểm duyệt.

Điều thứ 24: Kể từ ngày ban hành “chương trình Hiến Pháp” duy có một mình Hội Thánh Cửu Trùng Đài được quyền in Kinh Sách, Tượng để hiệu Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.

Nhưng trong quá trình sinh hoạt tôn giáo vẫn có sự vi phạm của người cầm bút trong tôn giáo.

***

3266. CHƠN THẬT & GIẢ DỐI.

  Bài từ BNS Thông Liên số 10, ngày 04/1/2010.

CHƠN THẬT & GIẢ DỐI.

“Đạo Đức thể hiện qua hành động”.

 

Trước đây các chi phái Cao Đài thường hay viện cớ rằng họ tách ra vì Đức Quyền Giáo Tông và Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc có liên quan đến chính trị. Do vậy mà họ tách ra đề tu hành thuần túy.

Đến năm 1941 Đức Hộ Pháp bị Pháp bắt rồi đày sang Madagascar, Tòa Thánh ở Tây Ninh và các cơ sở của Đạo Cao Đài ở Đông Dương hầu như bị trưng dụng toàn bộ.

Thứ Ba, 21 tháng 7, 2020

3265. Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 6)


Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 6)

2000-07-12
RFA.
CAO-ĐÀI BỊ ĐÀN-ÁP: CÔNG-KHAI-HOÁ 
Lời giới thiệu: 
Sau hơn hai thập niên chịu đựng vì nghĩ rằng lên tiếng ở hải-ngoại có thể gây hại cho những đồng-đạo ở trong nước, các đại diện của Đạo Cao-đài khắp 5 châu đã quyết-định từ ít năm gần đây không giữ nữa thái-độ kín đáo và yên ắng về những thiệt thòi và đàn-áp mà Đạo Cao-đài đã phải hứng chịu trong 25 năm qua. Quyết-định này được ủng-hộ mạnh mẽ bởi sự lên tiếng vào tháng 4 năm ngoái của ông Abdelfattah Amor, Trưởng Phái-đoàn Điều tra LHQ về sự bất bao dung đối với các tôn-giáo tại Việt Nam, sau khi ông đi thăm viếng Việt Nam về. 

3264.Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 5)

Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 5)
2000-07-11
RFA
CAO-ĐÀI BỊ ĐÀN-ÁP: NHÀ NƯỚC ĐÒI THAY THẾ ĐỨC CHÍ-TÔN
 Lời giới thiệu: 
Trong bốn buổi đã phát thanh về "Đạo Cao-đài trong 25 năm qua," chúng tôi đã có dịp giới-thiệu với bạn nghe đài những nét chính về đạo Cao-đài hay còn gọi là Đại-đạo Tam-kỳ Phổ-độ. Chúng tôi cũng đã trình bầy trong hai buổi phát thanh vừa qua của loạt bài này, những sự đàn-áp mà Đạo Cao-đài đã phải hứng chịu trong hơn hai thập niên qua vì sự nghi ngờ và mối thù "bất cộng đới thiên" mà người CS dành cho các tín-đồ Cao-đài cũng như Hòa Hảo trong 25 năm qua. Hai bài 3 và 4 chủ-yếu dựa trên tài-liệu của Ủy-ban Helsinki Việt Nam, một tổ-chức tư-nhân của người Việt chuyên nghiên cứu về các vấn-đề vi-phạm nhân-quyền ở trong nước, đặc-biệt liên-quan đến các tôn-giáo. 

3263. Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 4)


Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 4)
2000-07-10
RFA
CAO-ĐÀI BỊ ĐÀN-ÁP: NHỮNG BƯỚC CỤ-THỂ (2) 
Lời giới thiệu: 
Trong mấy buổi đã phát thanh về "Đạo Cao-đài trong 25 năm qua," chúng tôi đã giới-thiệu với các bạn nghe đài mấy nét chính về đạo Cao-đài hay còn gọi là Đại-đạo Tam-kỳ Phổ-độ cũng như những hiềm khích giữa đạo này và đảng CSVN, kể cả những sự đàn-áp dã-man của người CS nhắm vào các tín-đồ Cao-đài trong nhiều năm qua. Bài hôm qua đã mô-tả 4 bước cụ-thể mà chính-quyền CS đã cho áp-dụng từ năm 1975 để, trước hết, tịch-thu tài-sản rồi chặt chân, chặt tay các cơ-chế lãnh-đạo của đạo Cao-đài, sau đó phủ-nhận tính-cách tôn-giáo của đạo này, để cuối cùng dùng một số người phản đạo đẩy đạo này xuống thành tư-cách của một hội tư ở cấp Quận, Huyện nằm trong Mặt Trận Tổ Quốc do Đảng CS giựt dây. 

3262. Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 3)


Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 3)
2000-07-09
RFA.
CAO-ĐÀI BỊ ĐÀN-ÁP: NHỮNG BƯỚC CỤ-THỂ (1)
 Lời giới thiệu: 
Trong hai buổi đã phát thanh về "Đạo Cao-đài trong 25 năm qua," chúng tôi đã giới-thiệu với các bạn nghe đài mấy nét chính về đạo Cao-đài hay còn gọi là Đại-đạo Tam-kỳ Phổ-độ cũng như những hiềm khích giữa đạo này và đảng CSVN, kể cả những sự đàn-áp dã-man của người CS nhắm vào các tín-đồ Cao-đài. Sau đây, chúng tôi xin tiếp-tục mô-tả số-phận của đạo ấy dưới sự cầm quyền của người CSVN trong 25 năm qua. 
Trong bài hôm nay, chúng tôi sẽ đi vào những bước cụ-thể mà chính-quyền CS đã đem ra áp-dụng nhằm tiêu-điệt đạo Cao-đài như một lực-lượng xã-hội và chính-trị ở miền Nam. 

3261.Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 2)



Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 2)
2000-07-08
RFA
ĐẠO CAO-ĐÀI BỊ ĐÀN-ÁP: UB HELSINKI
 Lời giới thiệu: 
Hôm qua, Đài Á-châu Tự do đã mang đến cho các bạn nghe đài bài đầu trong loạt bài về "Đạo Cao-đài trong 25 năm qua." Hôm nay, chúng tôi xin tiếp-tục loạt bài này bằng cách mượn lời của Ủy-ban Helsinki Việt Nam, một tổ-chức chuyên lo về nhân-quyền có trụ-sở ở Hoa-kỳ, để nói về số-phận của đạo Cao-đài sau khi chính-quyền Cộng-sản đã chiếm trọn được miền Nam vào năm 1975. 

3260. Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 1)



Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 1)
2000-07-07.
RFA
Lời giới thiệu: 
Ở Việt-nam, có một câu nói của ông Hồ Chí Minh thường không ngớt được nhắc đi nhắc lại như một sự thật hiển-nhiên, đó là "Đất nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một." Song câu nói ở đầu môi, chóp lưỡi này xem ra lại không phản ánh một sự thật ở trong cuộc sống của chúng ta. Một trường-hợp điển-hình là tình-hình tôn-giáo ở trên dải đất chữ S. Ở Miền Bắc, chẳng hạn, sau hơn nửa thế-kỷ ở trong một chế-độ xem tôn-giáo là "thuốc phiện của quần-chúng," cần phải xóa bỏ để đề cao một triết-lý vô thần di hại nặng nề đến nền luân-lý dân-tộc, giờ đây chỉ còn có hai tôn-giáo chính là Phật-giáo và Công-giáo. Trái lại, ở miền Nam, ở châu-thổ sông Cửu Long, ngoài Phật-giáo và Công-giáo còn có những tôn-giáo nguyên-thủy xuất phát từ trong lòng dân-tộc, do người Việt dựng nên trong một khung-cảnh hiện-đại để trả đáp những thách thức của một xã-hội tân tiến. Chúng tôi muốn nói đến hai đạo Cao-đài và Phật-giáo Hòa-hảo.

3259. PHÁP LÝ VÀ SỬ LIỆU CƠ QUI NHỨT.

 PHÁP LÝ VÀ SỬ LIỆU CƠ QUI NHỨT.





Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2020

3258. ĐẠI HỘI HỘI THÁNH.(1960)


Đành rằng hễ mang lốt nhà tu thì phải sửa đổi cả cái gì hư tệ trong thân mình và ngoài thân mình nhưng nếu dễ làm như dễ nói thì ngày giờ nầy những nhà tu sĩ đều là Thánh nhơn cả thảy. Vì lẽ đó, mà trong cửa Đạo của chúng ta một số ít đàn em, nam lẫn nữ, còn yếu tánh vi phạm giới răn qui điều
ĐẠI HỘI HỘI THÁNH.
19-01-Canh Tý (15-02-1960).
Ngài Bảo Thế Q Đầu Sư CTĐ

Kính Hội Thánh,
Kính quý vị Khâm Thành, Khâm Châu, Đầu Phận và Đầu Tộc Nam Nữ,
Tôi hân hạnh được buổi hôm nay hội kiến với toàn thể quý vị Chức Sắc Lưỡng phái Nam Nữ hiện đương hành Đạo ở các Địa phương làm cho tôi tưởng lại cách đây đúng một năm không thêm không bớt ngày nào cả, tôi đã gặp gỡ quý vị cũng tại ngôi nhà nầy nhơn dịp Lễ tấn phong tôi cầm Quyền ĐẦU SƯ Cửu Trùng Đài, 19 tháng Giêng Kỷ Hợi (26 - 2 - 1959 dl).

3257. MẬT THIẾT TRIẾT LÝ CỦA ĐẠO CAO ĐÀI.

Cái sống của con vật thì chỉ có hai bữa ăn mà sống, còn cái sống của tinh thần vốn vô độ lượng. Cái sống của vật chất ở tại bụng, cái sống của tinh thần ở tại óc. Bụng với óc vẫn khác nhau thì hai cái sống ấy cũng khác nhau đặc biệt.

MẬT THIẾT TRIẾT LÝ CỦA ĐẠO CAO ĐÀI.

Thánh Thất Kim Biên  Ngày 11-7-Bính Tý (dl 27-8-1936).
ĐỨC HỘ PHÁP.

Bần đạo muốn giảng điều siêu việt về tinh thần đạo đức, hầu tóm cả chơn lý của các tư tưởng đối cùng Đức Chí Tôn, nhưng e cho sự cao siêu mầu nhiệm ấy nó sẽ quá sức cho sự đoán xét của thính giả mà biến thành ra tuồng mộng ảo, nên quyết lấy cái thiết thực hiển nhiên của Đạo đối cùng Đời đương giữa cơn tinh thần phát triển, sưu tầm một mối tư tưởng phù hạp với trình độ trí thức nhơn sanh, đương nhiên hầu giúp hay cho bực cố tâm tầm Đạo.

3256. KÍNH GỞI TÁC GIẢ BÙI THỤY ĐÀO NGUYÊN

Bài từ BNS THÔNG LIÊN số 25 ra ngày 29/8/2010.
Như vậy năm 1943 Đức Ngài còn bị chính quyền Pháp đày ải tận bên Phi Châu thì chắc chắn là không có mặt ở Núi Cấm để dựng cờ và mở tiệc ăn mừng.


KÍNH GỞI
TÁC GIẢ BÙI THỤY ĐÀO NGUYÊN
“VỀ MỘT ĐOẠN VĂN TRONG TẢN MẠN VỀ THIÊN CẤM SƠN”.

Việt Nam Thư Quán (VN THU QUAN) là một trang web có rất nhiều thể loại như: tiểu thuyết chương hồi, tiểu thuyết kiếm hiệp, văn học lịch sữ, triết học, khoa học… để phục vụ bạn đọc. Mỹ ý của những người tạo nên trang web là đáng trân trọng, không có gì để bàn cải. Còn vấn đề nêu ra ở đây là nêu ra với tác phẩm (hay tác giả) mà thôi.
Lên internet gõ VN thu quan. Tìm tên tác giả vần B. Chọn Bùi Thụy Đào Nguyên ta thấy hiện ra khá nhiều đầu sách. Tác giả thường viết về các vị anh hung dân tộc như: Nguyễn Trung Trực, Thủ Khoa Huân (Nguyễn Hữu Huân), Châu Văn Tiếp, Bùi Thị Xuân… và một số sách khác về danh lam thắng cảnh Việt Nam.

3255. 37 NĂM NHÌN LẠI.

Bài từ BNS THÔNG LIÊN số 64 ra ngày 25/4/2012.
Ðiệp lạc qui căn tiếng đã rằng,

Còn ngươi ngươi có biết sao chăng?
Làm người chẳng bổn là người lạc,
Ví tựa ông Hồ ghét chú Tăng.
ĐẠO SỬ.




37 NĂM NHÌN LẠI.
“Đạo đức suy đồi- kinh tế sụp đổ,
Tỉnh thức tỉnh thức- hướng đến tương lai”

Ngày 30-4 lại đến với quê hương. Vậy là đã 37 năm cả nước sống trong chế độ cộng sản. Ông cha ta có dạy: Quốc gia hưng vong thất phu hữu trách chúng ta cùng nhìn lại xem:
- Sự thực về cuộc chiến (1954-1975) là gì?
- Đất nước hiện nay như thế nào?
- Giải pháp nào cho Việt Nam?
I- SỰ THỰC CUỘC CHIẾN (1954-1975).

3254. KÍNH GỞI GIÁO SƯ NGUYỄN VĂN TRUNG.

Bài từ Bán Nguyệt San Thông Liên số 64
ra ngày 25/4/2012.

Khi chúng tôi đi học các Thầy có dạy câu: Nhứt tự vi sư, bán tự vi sư (một chữ cũng Thầy, nữa chữ cũng Thầy) Tôi học GS qua văn bút, kính GS như Thầy nên hoàn toàn không có ý tranh luận điều chi với GS hết. Những điều trình bày sau đây chỉ là mong muốn GS xem xét lại để chương 5 quyển Lục Châu Học chính xác hơn, có tín lực hơn, tăng thêm phần giá trị mà thôi.



Sài gòn 01-3-2012.

Kính gởi Giáo Sư Nguyễn Văn Trung (Canada).

Trước tiên xin có lời kính mừng giáo sư (GS) được sống trên đất nước tự do để có điều kiện sống và viết tốt hơn.