NAM MÔ CAO
ĐÀI TIÊN ÔNG |
VI BẰNG
“Nhận định về bản tin VOA ngày 28-11-2024. VOA phải chịu trách nhiệm và
người Đạo Cao Đài cần THỈNH GIÁO Đức Giáo Hoàng”
I/- Thành phần dự
họp.
Phiên họp bắt đầu lúc 20 giờ ngày 29-10-Giáp Thìn (29-11-2024).
Chủ tọa: CTS Lương
Thị Nở (Phó Ban Chấp Hành HTE ĐĐTKPĐ).
Marie Võ (Phó Ban
Chấp Hành HTE ĐĐTKPĐ)
CTS Nguyễn Hữu Khanh
(Trưởng BKS Luật HTE ĐĐTKPĐ)
Thư ký HTE ĐĐTKPĐ:
Nguyễn Hồng Phượng (PTS)
CTS Trần Quốc Tiến
(Trưởng BCH KNS)
Chức việc: CTS Nguyễn Thành Phương, CTS Lê Văn Một, CTS Nguyễn Thị Thu Cúc,
PTS Nguyễn Thị Kim Thùy.
Đạo Hữu Nam Nữ:
Nguyễn Thị Chợ (Út Cam), John Tùng.
Điều hành Chánh Trị Sự Nguyễn Hữu Khanh.
Đọc Kinh Nhập
Hội (PTS Kim Thùy)
II/- Đề tài: Làm rõ nội dung trên
trang VOA ngày 28-11-2024: Ngày 25-11-2024 Đức Giáo Hoàng ra Sắc lệnh viết: “cuộc
tử đạo của Linh mục người Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp dưới bàn tay
của phiến quân Cao Đài sau khi ông
bị bắt làm tù binh cùng với những dân nghèo mà ông ra sức bảo vệ”,.
III/- Tiến trình thảo luận.
A/- Mục đích, thỉnh cầu.
Mục đích: Thể hiện sự tự
giác tự nguyện tỏ lòng biết ơn các chiến sĩ Cao Đài, giới thiệu bản sắc trong
lành của Đạo Cao Đài.
Thỉnh cầu:
Hiệp đồng với quý đồng đạo quan tâm đến việc bảo vệ
danh giá của Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn lập năm 1926, tùy theo điều kiện hành
đạo mà công quả về hai phương diện:
Thứ nhứt: Gởi công văn đến VOA yêu cầu đính chính và
xin lỗi khi viết phiến quân Cao Đài và xác định
tổ chức Cao Đài nào là thủ phạm trước công luận.
Thứ hai: Các cấp hành chánh tôn giáo Đạo Cao Đài gởi
THỈNH GIÁO đến các Nhà Thờ thuộc Vatican nhờ chuyển đến Đức Giáo Hoàng.
B/- Phân tích và tìm hiểu.
1/- Nguyên văn trích đoạn cần làm rõ:
Ngày 25-11-2024 Đức Giáo Hoàng ra Sắc lệnh viết: “cuộc
tử đạo của Linh mục người Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp dưới bàn tay
của phiến quân Cao Đài sau khi ông
bị bắt làm tù binh cùng với những dân nghèo mà ông ra sức bảo vệ”,
2/- Mấy vấn đề cần làm rõ.
VOA viết: Ngày 25-11-2024 Đức Giáo Hoàng ra Sắc lệnh
viết: “cuộc tử đạo của Linh mục người Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu
Diệp dưới bàn tay của phiến quân Cao Đài
sau khi ông bị bắt làm tù binh cùng với những dân nghèo mà ông ra sức bảo vệ”,
(hết trích) là rất quan trọng nên phải làm rõ.
Thế nào là phiến quân?
Cáo buộc phiến quân. VOA đứng trên quan điểm, lập
trường nào khi viết phiến quân Cao Đài?
Cáo buộc hình sự: VOA ra cáo buộc hình sự nên có nghĩa
vụ phải xác định thủ phạm là tổ chức Cao Đài nào và cung cấp chứng cứ đầy đủ.
1/- Khái niệm về phiến quân.
Phiến quân là một tổ chức có vũ trang nổi loạn tạo nên
một chuỗi hành động bằng vũ lực mang tính bạo tàn, vô nhân đạo, trái đạo lý một
cách có hệ thống.
2/- Về cáo buộc phiến quân.
Có hai tổ chức vũ trang liên quan đến Cao Đài tại thời
điểm Linh mục người Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp bị sát hại
ngày 12-3-1946 là Nội Ứng Nghĩa Binh của Đạo Cao Đài và các chi phái Cao Đài
kháng chiến tại Giồng Bướm, Bạc Liêu cách Tắc Sậy khoản 10 km.
2.1/- Nội Ứng Nghĩa Binh của Đạo Cao Đài
không phải là phiến quân.
Chứng minh: Nguồn gốc Nội Ứng
Nghĩa Binh gắn liền với việc Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc và các vị Chức sắc Đạo
Cao Đài bị thực dân pháp bắt đày đi Madagascar năm 1941. Nội Ứng Nghĩa Binh đã
buộc thực dân Pháp phải đưa Đức Hộ Pháp và các vị Chức sắc còn sống trở về Việt
Nam. Đồng thời góp phần đòi lại độc lập cho dân tộc; khi Pháp theo chân đồng
minh tái chiếm Việt Nam thì chống lại quân xâm lược.
2.1.1/- Về Đức Hộ Pháp.
Ngày 11-7-1941. Pháp vào Tòa Thánh bắt Đức Hộ Pháp và
các vị Chức sắc Thiên phong, và bắt thêm tại Cao Miên một vị và Sài gòn một vị.
Ngày 7 -8 quân đội Pháp chiếm đóng Toà Thánh.
Ngày 04- 6 nhuận- Tân Tỵ “27-7-1941” Pháp đày Đức Phạm
Hộ Pháp và 5 vị Chức sắc: Ngài Khai Pháp Trần Duy Nghĩa. Ngài Phối Sư Thái Phấn
Thanh, Phối sư Ngọc Trọng Thanh, Giáo sư Thái Gấm Thanh và Sĩ Tải Đỗ Quang Hiển
sang Madagascar (Phi Châu) dưới chiếc tàu Covupiège.
Nhờ có Nội Ứng Nghĩa Binh nên Pháp bắt buộc phải ký
hiệp ước hợp tác ngày 09-6-1946 để đưa Đức Hộ Pháp và các vị bị đày ở
Madagascar về Việt Nam, trả lại Tòa Thánh Tây Ninh.
Đức Hộ Pháp về Sài Gòn ngày 22-8-1946.
Về Toà Thánh ngày 30-8-1946.
2.1.2/- Về hoạt động của Nội Ứng Nghĩa Binh.
Năm 1942 Đức Lý Giáo Tông Lý Thái Bạch và Đức Quyền
Giáo Tông Thượng Trung Nhựt giáng cơ dạy hợp tác với Nhựt để lập ra Nội Ứng
Nghĩa Binh.
Ngày 09-3-1945 hợp tác với Nhựt đảo chính Pháp, lực
lượng Cao Đài đóng vai trò quan trọng trong cuộc đảo chánh đó.
Ngày 18-3-1945. lực lượng Cao Đài diễn binh ở Vườn Ông
Thượng.
Nhật bị Mỹ ném bom nguyên tử ở hai thành phố Hiroshima
ngày 06-8-1945 và Nagasaki ngày 08-8-1945.
Ngày 18-8- 1945: Nhật đầu hàng đồng minh.
Pháp theo chân đồng minh tái chiếm Việt Nam.
Ngày 19-8-1945: Việt Minh nổi lên cướp Chánh quyền.
Nội Ứng Nghĩa Binh hợp tác với Việt Minh để kháng
chiến chống Pháp. Thiếu Úy Nguyễn Thành Phương phụ trách lực lượng Nội Ứng
Nghĩa Binh ở miền Tây.
Tự thân Nội Ứng Nghĩa Binh có sự minh bạch và chính
nghĩa như vậy, nên không phải là phiến quân Cao Đài.
2.2/- Cao Đài kháng chiến. Ông Cao Triều
Phát là chi phái Cao Đài lập căn cứ ở Giồng Bốm để kháng chiến chống thực dân
Pháp bảo vệ độc lập cho Việt Nam, nên cũng không phải là phiến quân.
VOA đứng trên quan điểm nào, lập trường nào, quyền lợi
của ai khi viết phiến quân Cao Đài?
3/- Cáo buộc hình sự: VOA cáo buộc sát
hại Linh mục người Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp là một cáo
buộc hình sự trước Tòa án của công luận, công lý xã hội nên nguyên cáo VOA có
nghĩa vụ:
3.1/- Phải nói
rõ Nội Ứng Nghĩa Binh của Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn lập ra năm 1926 là thủ
phạm hay các chi phái Cao Đài kháng chiến là thủ phạm. Cáo buộc chỉ nói chung
hai chữ Cao Đài là thiếu hiểu biết về lịch sử Đạo Cao Đài và sự thật trong xã
hội.
VOA viết chung Cao Đài như vậy mang lại hậu quả thế
nào? Do Bản án ngày 20-7-1978 và Hội Thánh Cao Đài bị cốt (1983) nên chúng Tôi
tự hỏi và âm thầm tìm hiểu.
3.2/- Dù VOA cáo buộc ai là thủ phạm thì VOA cũng phải
chứng minh đầy đủ bằng cớ trước công luận. Khi các vật chứng, nhân chứng được
trưng ra theo đúng sự thật thì cáo buộc mới có giá trị.
Người Đạo Cao Đài có đủ quyền công chánh để xử thế
theo Luật Công Bằng.
4/- Tóm lại:
VOA đăng tin thì phải chịu trách nhiệm về nội dung,
nhưng VOA trích dẫn từ sắc lệnh của Đức Giáo Hoàng. Do vậy người Đạo Cao Đài
cần tiến hành hai việc song song nhau.
4.1/- Với VOA.
Thứ nhất: Gởi thư cho VOA yêu cầu họ đính chính và xin
lỗi vì dù cho Nội Ứng Nghĩa Binh của Đạo Cao Đài hay các chi phái Cao Đài kháng
chiến cũng không phải là phiến quân Cao Đài.
Thứ hai: Yêu cầu VOA xác định rõ tổ chức Cao Đài nào
đã sát hại Linh mục Trương Bửu Diệp ngày 12-03-1946, tại Tắc Sậy. Dĩ nhiên là
các chứng cứ phải minh bạch và có giá trị trước tòa án công luận.
4.2/- Với Đức Giáo Hoàng.
Tầm quan trọng của Đức Giáo Hoàng trong giáo lý Đạo
Cao Đài.
Đức Chí Tôn dạy ngày 08-6-1926 (TNHT Q1 trang 107, bản
in 1972): Chiếc ngai quý-báu nhứt trên thế gian nầy hiện là chiếc ngai của
vị đệ nhứt cao-đồ của Người.
Đó là Đức Chí Tôn dạy về ngôi vị của Đức Giáo
Hoàng.
Pháp Chánh Truyền Chú Giải phẩm Giáo Tông: … Hộ Pháp
hỏi Đức Chí Tôn: "Thưa Thầy theo như luật lệ Thánh Giáo Gia Tô Thầy
truyền tại thế, thì Thầy cho Giáo Tông trọn quyền về phần hồn và phần xác;
Người nhờ nương quyền hành cao trọng đó, Đạo Thánh mới có thế lực hữu hình như
vậy… Đó là Hộ Pháp phân tích quyền hành của Đức Giáo Hoàng với Đức Chí Tôn.
Bởi vì: VOA viết là trích
dẫn từ Sắc lệnh của Đức Giáo Hoàng
Do vậy: Trong tương quan
của hai tôn giáo thì các cấp hành chánh tôn giáo của Đạo Cao Đài cần THỈNH GIÁO
Đức Giáo Hoàng về nội dung từ VOA. THỈNH GIÁO được gởi đến cấp hành chánh của
Vatican nơi địa phương để kính nhờ hành chánh tôn giáo bạn chuyển lên Đức Giáo
Hoàng.
Lời lẽ trong THỈNH GIÁO can hệ đến phẩm giá người Đạo
Cao Đài nên cần thể hiện sự chính xác và trân trọng Đức Giáo Hoàng theo lẽ
khiêm cung Đức Chí Tôn đã dạy.
IV/- Kết thúc.
Đọc Kinh Xuất Hội, PTS Kim Thùy.
Chủ tọa cảm ơn cả nhà đã tích cực đóng góp ý kiến và
lên Vi Bằng.
Phiên họp kết thúc lúc 22 giờ cùng ngày.
Lập Vi Bằng.
|
Chủ tọa. (Đã ký)
|