|
NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG |
VI BẰNG
“Đơn Thỉnh Giáo Đức Giáo Hoàng, Tòa Thánh Vatican”
I/- Thành phần dự họp.
Phiên
họp bắt đầu lúc 20 giờ ngày 06-11-Giáp Thìn (06-12-2024).
Chủ tọa: CTS Lương Thị Nở (Phó Ban Chấp Hành HTE ĐĐTKPĐ).
Marie Võ (Phó Ban Chấp Hành HTE ĐĐTKPĐ)
CTS Nguyễn Hữu Khanh (Trưởng BKS Luật HTE ĐĐTKPĐ)
Thư ký HTE ĐĐTKPĐ: Nguyễn Hồng Phượng (PTS)
CTS Trần Quốc Tiến (Trưởng BCH KNS)
Chức
việc: CTS Nguyễn Thành Phương, CTS Lê Văn Một, CTS Nguyễn Thị Thu Cúc, PTS
Nguyễn Thị Kim Thùy.
Đạo Hữu Nam Nữ: Nguyễn Thị Chợ (Út Cam), John Tùng.
Khách
mời: Chánh Trị Sự Victoria Nguyễn.
Điều
hành Chánh Trị Sự Nguyễn Hữu Khanh.
Đọc Kinh Nhập Hội
(PTS Kim Thùy)
II/- Đề tài: Thảo luận và thông qua ĐƠN THỈNH
GIÁO gởi đến Đức Giáo Hoàng, Tòa Thánh Vatican về nội dung trên trang VOA ngày
28-11-2024: Giáo Hoàng đã ký sắc lệnh công nhận “cuộc tử đạo của Linh mục
người Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp dưới bàn tay của phiến quân
Cao Đài sau khi ông bị bắt làm tù binh cùng với những dân nghèo mà ông
ra sức bảo vệ”, …
III/-
Tiến trình thảo luận.
A/-
Mục đích, phương pháp tiến hành.
Mục
đích:
Tạo nhịp cầu thân thiện, tương kính giữa hai tôn giáo Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ nói
tắc là Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn dùng cơ bút lập năm 1926 và Công Giáo,
Vatican. Hai cộng đồng Cao Đài và Công Giáo kính trọng sự thật của lịch sử,
không mắc mưu của tà quyền gây chia rẽ. Thỉnh giáo là dịp để hai tôn giáo hiểu
nhau, tôn kính và thân thiện nhau hơn.
Phương
pháp tiến hành: Các cấp hành chánh của Đạo Cao Đài có ĐƠN THỈNH GIÁO
với chữ ký của người đứng đầu và đồng đạo (nếu các vị tự nguyện ký tên, chịu
trách nhiệm, không ép buộc) có địa chỉ rõ ràng, có sđt liên lạc như WhatsApp,
Viber ... có email liên lạc.
Sau
đó gởi ĐƠN THỈNH GIÁO qua bưu điện có báo phát đến cấp hành chánh của tôn giáo
bạn, kính nhờ vui lòng chuyển đến Đức Giáo Hoàng. Cũng có thể điện thoại đến
tôn giáo bạn nói rõ nội dung ĐƠN THỈNH GIÁO để có cuộc hẹn và trao đổi để thân
thiện hơn.
B/-
Nội dung ĐƠN THÌNH GIÁO.
Đính
kèm bên dưới.
Lưu
ý quan trọng: KNS & HTE ĐĐTKPĐ soạn thảo ĐƠN THỈNH GIÁO để hiến
dâng cho toàn đạo có quyền sử dụng, không cần hỏi ý chi hết.
IV/- Kết thúc.
Đọc
Kinh Xuất Hội, PTS Kim Thùy.
Chủ
tọa cảm ơn cả nhà đã tích cực đóng góp ý kiến và lên Vi Bằng.
Phiên
họp kết thúc lúc 22 giờ cùng ngày.
Lập Vi Bằng.
|
Chủ tọa. (Đã ký)
|
ĐẠI
ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
Cửu Thập Cửu Niên
TÒA THÁNH TÂY NINH
ĐƠN
THỈNH GIÁO.
Kính
bạch Đức Giáo Hoàng Phanxico, Tòa Thánh Vatican.
Kính
nhờ sự chuyển đơn của: Nhà thờ ……………………….
Chúng
tiểu đệ, muội là người theo Đạo Cao Đài do Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế dùng cơ bút
lập ra năm 1926 tại Chùa Gò Kén, làng Long Thành, tỉnh Tây Ninh, Việt Nam; kính
xin Đức Giáo Hoàng từ bi chỉ dạy về nội dung trên trang VOA.
Ngày
28-11-2024, VOA đăng tin: Vatican có bước tiến về phong chân phước cho linh
mục Trương Bửu Diệp. Trong bản tin có đoạn:
Giáo
Hoàng đã ký sắc lệnh công nhận “cuộc tử đạo của Linh mục người Việt Nam Phanxicô
Xaviê Trương Bửu Diệp dưới bàn tay của phiến
quân Cao Đài sau khi ông bị bắt làm tù binh cùng với những dân nghèo
mà ông ra sức bảo vệ”, (hết
trích)
Kính
bạch Đức Giáo Hoàng Phanxico.
Chúng
tiểu đệ muội rất cảm động, kính phục Linh mục người Việt Nam Phanxicô Xaviê
Trương Bửu Diệp hy sinh tánh mạng vì niềm tin vào Đức Chúa.
Nhưng
bốn chữ PHIẾN QUÂN CAO ĐÀI và cáo buộc sát hại Linh mục người Việt Nam
Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp đã tạo ra trong lòng chúng tiểu đệ muội niềm
đau đớn, bàng hoàng vì chưa biết rõ sự thật thế nào để cư xử cho phù hợp, nên mạo
muội kính xin Đức Giáo Hoàng mở lòng từ bi chỉ giáo hai vần đề:
Thứ
nhất:
VOA
viết bốn chữ PHIẾN QUÂN CAO ĐÀI và cho biết là căn cứ vào Sắc lệnh của Giáo
hoàng. Vậy xin Đức Giáo Hoàng từ bi chỉ giáo VOA viết bốn chữ PHIẾN QUÂN CAO
ĐÀI có đúng với với Sắc lệnh của Đức Giáo Hoàng hay không? Sự thật Sắc lệnh
viết như thế nào kính xin Đức Giáo Hoàng chỉ giáo.
Thứ
hai:
Kính
xin Đức Giáo Hoàng từ bi chỉ giáo lực lượng nào đã sát hại Linh mục người
Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp ngày 12-03-1946 tại Tắc Sậy để thể
hiện sự công bằng, bác ái và minh triết của Đức Ngài.
Bởi
vì Thượng Đế dạy trong Phổ Cáo Chúng Sanh Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ ngày 13-10-1926,
trang 06: “Vậy các con khi nghe nói Cao Đài nơi nầy, Cao Đài nơi kia
đừng vội tin mà lầm mưu Tà-Mị”. Thượng Đế cũng dạy Ngài lập MỘT Đạo Cao Đài
duy nhất vào năm 1926 tại Tòa Thánh Tây Ninh mà thôi. Nhưng tại năm 1946 đã
có hai lực lượng vũ trang khác nhau là Nội Ứng Nghĩa Binh Cao Đài và Cao Đài
Kháng Chiến; do vậy cúi xin Đức Giáo Hoàng từ bi chỉ giáo minh bạch.
Kính
bạch Đức Giáo Hoàng Phanxico.
Trong
lòng sớ văn của Đạo Cao Đài khi dâng lên Đức Chí Tôn, Đức Phật Mẫu, các Đấng
Thiêng Liêng có câu: Gia Tô Giáo Chủ Cứu Thế Thiên
Tôn.
Khi dọng U Minh Chung có kệ: Nam-Mô Gia Tô Giáo Chủ Cứu Thế
Thiên Tôn. (Câu 28).
Kinh Khi Về dạy: Núi Ô Li Vê để dấu chân, Gia Tô Giáo Chủ giải
phần hữu sanh. (Câu
11-12)
Đức
Chí Tôn dạy về ngôi vị của Đức Giáo Hoàng ngày 08-6-1926: Chiếc ngai quý-báu
nhứt trên thế gian nầy hiện là chiếc ngai của vị đệ nhứt cao-đồ của Người. (TNHT
Q1 trang 107, bản in 1972)
Pháp
Chánh Truyền Chú Giải phẩm Giáo Tông: … Hộ Pháp thưa với Đức Chí Tôn: "Thưa
Thầy theo như luật lệ Thánh Giáo Gia Tô Thầy truyền tại thế, thì Thầy cho Giáo
Tông trọn quyền về phần hồn và phần xác; Người nhờ nương quyền hành cao trọng
đó, Đạo Thánh mới có thế lực hữu hình như vậy… Đó là Đức Hộ Pháp Phạm Công
Tắc phân tích quyền hành của Đức Giáo Hoàng với Đức Chí Tôn.
Do
vậy chúng tiểu đệ muội rất kính trọng Đức Giáo Hoàng, nên trong khi chờ đợi sự
chỉ giáo xin mạo muội trình bày như sau:
1/-
Không có PHIẾN QUÂN CAO ĐÀI.
Kính
bạch Đức Giáo Hoàng Phanxico.
Linh
mục người Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp bị thảm sát ngày 12-3-1946 là điều
rất đau đớn, nhưng việc đã xảy ra thì phải tôn trọng sự thật: khi đó có 2
lực lượng khác nhau là Nội Ứng Nghĩa Binh Cao Đài và Cao Đài Kháng Chiến.
1.1/-
Nội Ứng Nghĩa Binh Cao Đài.
Nguồn
gốc Nội Ứng Nghĩa Binh
lập năm 1942 gắn liền với việc thực dân Pháp khủng bố Đạo Cao Đài và chiếm Tòa
Thánh Tây Ninh.
Ngày
27–7–1941 Toàn Quyền Decoux đày Đức Hộ Pháp và 5 vị Chức sắc sang hải đảo
Madagascar ở Phi Châu.
Toàn
quyền Decoux viết: “Chẳng lẽ tôi đưa họ vào Thánh tử đạo, thừa cơ hội có
chuyến tàu sang Quân cảng Diego-Suarez của hải đảo Madagascar, tôi gởi ông Phạm
Công Tắc và đoàn tùy tùng qua an nghỉ suốt đời tại đó.”
Thực
dân Pháp lấy Đền Thánh làm chuồng ngựa, cạy gạch nền trong Đền Thánh về lót chợ
cá Tây Ninh. Đuổi toàn bộ Chức sắc và người Đạo ra khỏi Nội Ô Tòa Thánh. Nhiều
Thánh Thất, Điện Thờ khác cũng bị Pháp tịch thu. Pháp đe dọa nhiều Chức sắc,
Chức việc khác; toàn bộ Đạo Cao Đài nằm trong tầm khủng bố của thực dân Pháp.
Pháp biến Tòa Thánh Tây Ninh thành một đồn lính, bắt dân chúng đào chiến hào
trong Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh.
Nội
Ứng Nghĩa Binh đã buộc thực dân Pháp phải đưa Đức Hộ Pháp và các vị Chức sắc bị
đày ở Madagascar trở về Việt Nam ngày 22-8-1946. Đồng thời góp phần đòi lại độc
lập cho dân tộc; khi Pháp theo chân đồng minh tái chiếm Việt Nam thì chống lại
quân xâm lược. Nhờ có Nội Ứng Nghĩa Binh nên Pháp bắt buộc phải ký hiệp ước hợp
tác ngày 09-6-1946, đưa Đức Hộ Pháp và các vị bị đày ở Madagascar về Việt Nam,
trả lại Tòa Thánh Tây Ninh.
Pháp
đưa Đức Hộ Pháp về Sài Gòn ngày 22-8-1946.
Như
vậy Nội Ứng Nghĩa Binh Cao Đài không phải là phiến quân.
Về
hoạt động của Nội Ứng Nghĩa Binh.
Năm
1942 Đức Lý Giáo Tông Lý Thái Bạch và Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt
giáng cơ dạy hợp tác với Nhựt để lập ra Nội Ứng Nghĩa Binh.
Ngày
09-3-1945 hợp tác với Nhựt đảo chính Pháp, Nội Ứng Nghĩa Binh đóng vai trò quan
trọng trong cuộc đảo chánh đó.
Ngày
18-3-1945, diễn binh ở Vườn Ông Thượng.
Nhật
bị Mỹ ném bom nguyên tử ở hai thành phố Hiroshima ngày 06-8-1945 và Nagasaki
ngày 08-8-1945.
Ngày
18-8- 1945: Nhật đầu hàng đồng minh.
Ngày
19-8-1945: Việt Minh nổi lên cướp Chánh quyền.
Pháp
theo chân đồng minh tái chiếm Việt Nam.
Nội
Ứng Nghĩa Binh hợp tác với Việt Minh để kháng chiến chống Pháp. Thiếu Úy Nguyễn
Thành Phương phụ trách ở miền Tây. Tự thân Nội Ứng Nghĩa Binh có sự minh bạch
và chính nghĩa như vậy, nên không phải là PHIẾN QUÂN CAO ĐÀI; bởi vì:
Theo
Tiếng Việt Nam thì phiến quân là một tổ chức có vũ trang nổi loạn tạo nên một
chuỗi hành động bằng vũ lực mang tính bạo tàn, vô nhân đạo, trái đạo lý một
cách có hệ thống. Chữ phiến quân tạo ra ấn tượng một tổ chức phi nghĩa và tàn
bạo.
1.2/- Cao Đài Kháng Chiến của các chi phái
Cao Đài.
Năm 1932 Ngọc Chưởng Pháp Trần Đạo Quang
lập ra chi phái Minh Chơn Đạo ở Hậu Giang. Sau đó chi phái Minh Chơn Đạo sanh
nhiều chi phái khác, năm 1946 ông Cao Triều Phát là lãnh đạo của chi phái Minh
Chơn Đạo. Sau khi Nhật bị hai quả bom nguyên tử của Mỹ, ông Cao Triều Phát hợp
tác với Việt Minh.
Ngày 17-8-1945 Tỉnh ủy Bạc Liêu thành lập
Mặt Trận Việt Minh, ông Cao Triều Phát là Phó Chủ nhiệm.
Ngày 22-8-1945 Tỉnh ủy thành lập Ủy ban
giải phóng dân tộc, ông Cao Triều Phát là Phó Chủ tịch ủy ban.
Khi thực dân Pháp theo chân Đồng minh tái
chiếm Việt Nam, ông Cao Triều Phát mời thêm nhiều chi phái Cao Đài, lập ra Cao
Đài Kháng Chiến, hợp tác với Việt Minh để chống thực dân Pháp tái chiếm Việt
Nam, bảo vệ độc lập dân tộc. Ông Cao Triều Phát là chỉ huy của Cao Đài Kháng
Chiến, Tổng hành dinh tại Tòa Thánh Ngọc Minh, Giá Rai, Bạc Liêu.
Tháng 4-1946 diễn ra trận đánh lớn giữa
Cao Đài Kháng Chiến với thực dân Pháp tại Giồng Bốm, Tòa Thánh Ngọc Minh bị
đánh sập, hàng trăm chiến sĩ hy sinh vì dân tộc Việt Nam. Ông Cao Triều Phát ra
lệnh rút quân để bảo tồn lực lượng.
Cao Đài Kháng Chiến tranh đấu cho độc lập
của dân tộc Việt Nam là có chính nghĩa. Nên đó cũng không phải là phiến quân.
Tóm lại:
Ngày 12-3-1946, Linh mục người Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp
bị sát hại, khi đó có hai lực lượng Cao Đài khác nhau; nhưng cả hai đều có
chính nghĩa rõ ràng nên không phải là phiến quân.
2/-
Thượng Đế lập MỘT Đạo Cao Đài.
Bên
trên đã thưa rõ: Thượng Đế lập MỘT Đạo Cao Đài. Các chi phái Cao Đài không phải
do Thượng Đế lập, không có mạng lịnh Hội Thánh nên không là Đạo Cao Đài.
2.1/-
Đạo Nghị Định Thứ Tám (25-8-1934).
Đức
Lý Giáo Tông và Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc lập Đạo Nghị Định Thứ Tám, Điều Thứ
Nhất qui định: Những Chi Phái nào do bởi Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ làm gốc lập
thành mà không do nơi mạng lịnh Hội Thánh, thì cả chúng sanh chẳng đặng nhìn
nhận là của Chí Tôn và phải định quyết là Bàng Môn Tả Ðạo.
Chi
phái Minh Chơn Đạo lập năm 1932, không có mạng lịnh Hội Thánh nên không phải
của Đức Thượng Đế. Chi phái Minh Chơn Đạo có công với chính quyền hiện nay nên
được cấp pháp nhân hành đạo.
Đạo
Cao Đài lập năm 1926 bị chánh quyền hiện nay ra Bản Án Hoạt Động Phản Cách
Mạng của một số tên phản động trong giới cầm đầu Giáo Phái Cao Đài Tây Ninh
(20-7-1978).
Chánh
quyền hiện nay ra Quyết Nghị ngày 13-12-1978, Điều III: giải tán và
nghiêm cấm hoạt động hệ thống tổ chức hành chính đạo từ trên đến cơ sở, xóa bỏ
và nghiêm cấm cơ bút, chính quyền sẽ quản lý toàn bộ cơ sở vật chất mà đạo đang
quản lý kinh doanh không thuộc chức năng tôn giáo để phục vụ cho lợi ích xã
hội. …
Đối
chiếu trên đây chứng tỏ rằng Đạo Cao Đài lập năm 1926 khác biệt với chi phái
Minh Chơn Đạo (1932), khác với các chi phái Cao Đài lập ra Cao Đài Kháng Chiến.
Cũng
xin lưu ý là hiện nay Chi phái 1997 đang chiếm Tòa Thánh Tây Ninh của Đạo Cao
Đài 1926 và mạo nhận căn cước của Đạo Cao Đài 1926.
Hội
Thánh của Đạo Cao Đài lập năm 1926 không ra lịnh lập bất cứ một chi phái Cao
Đài nào; nên theo Đạo Nghị Định Thứ Tám tất cả các chi phái Cao Đài không phải do
Thượng Đế lập.
2.2/-
Về cáo buộc sát hại
Linh mục người Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp ngày 12-03-1946
tại Tắc-Sậy. Ngay trong bản tin của VOA có 3 nguồn tin khác nhau:
Thứ
nhất: vào ngày
12/3/1946, cha Diệp bị một nhóm dân quân cùng với những người khác bắt làm tù
binh. Cha bị nhốt trong kho gạo, đưa đi thẩm vấn, vài ngày sau người ta phát
hiện thi thể của cha, đã bị giết và biến dạng dưới mương”
Thứ
hai: “Cha Diệp
cuối cùng đã bị bắt bởi những người Nhật đào ngũ liên minh với Việt Minh của Hồ
Chí Minh. Ngài đã hy sinh, hiến dâng mạng sống của mình để đổi lấy những giáo
dân bị giam cầm”.
Thứ
ba: Giáo Hoàng
đã ký sắc lệnh công nhận “cuộc tử đạo của Linh mục người Việt Nam Phanxicô
Xaviê Trương Bửu Diệp dưới bàn tay của phiến quân Cao Đài sau khi
ông bị bắt làm tù binh cùng với những dân nghèo mà ông ra sức bảo vệ”,
Chúng
tiểu đệ muội không có tài liệu lịch sử về việc Linh mục Phanxico Trương Bửu
Diệp bị thảm sát, nên không dám có ý kiến nguồn tin nào là đúng. Nhưng khẳng
định rằng Nội Ứng Nghĩa Binh Cao Đài khác biệt với Cao Đài Kháng Chiến. Do vậy
nên theo luật công bằng, xin Đức Giáo Hoàng từ bi chỉ giáo rõ danh tính tổ chức
đã sát hại Linh mục Trương Bửu Diệp.
Nếu
Đức Giáo Hoàng Phanxico có đủ chứng cứ xác định: Nội Ứng Nghĩa Binh Cao Đài là
thủ phạm sát hại Linh mục người Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp ngày
12-03-1946 tại Tắc-Sậy; chúng tiểu đệ muội cũng sẽ tôn trọng sự thật từ Đức Giáo
Hoàng và tiến hành nghi lễ xin lỗi.
Hiện
nay Hội Thánh Cao Đài bị cốt, người Đạo Cao Đài hành đạo theo Thánh Lịnh 257
của Đức Hộ Pháp; theo đó Bàn Trị Sự và Tín đồ thừa kế di sản của tiền nhân thì
cũng thừa kế tinh thần trách nhiệm về những hành vi đã tạo ra. Chúng tiểu đệ
muội được dạy: ăn thật, nói thật, làm thật nên xin Đức Giáo Hoàng
chỉ giáo để hành đạo theo lương tâm trong buổi Hội Thánh Cao Đài bị cốt.
Cúi
xin Đức Giáo Hoàng từ bi tha thứ cho mọi sự sơ suất trong ĐƠN THỈNH GIÁO.
Thành kính tri ân Đức Giáo Hoàng.
Ngày
06-11-Giáp Thìn (06-12-2024)
Kính
xin thỉnh giáo.
Đầu Hương Đạo Phú Chánh, Bình Dương.
Chánh Trị Sự Lương Thị Nở.
SĐT
WhatsApp: +84 909 80 1198
Địa
chỉ liên lạc. ngoctung963@gmail.com.