Trang

Thứ Ba, 31 tháng 12, 2024

5533. Vi Bằng 03/99, VI BẰNG “Đơn Thỉnh Giáo Đức Giáo Hoàng, Tòa Thánh Vatican”

                                                                         
KNS&HTE ĐĐTKPĐ
VB: 03/99

   NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG
ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT
(Cửu Thập Cửu Niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH.

VI BẰNG
“Đơn Thỉnh Giáo Đức Giáo Hoàng, Tòa Thánh Vatican”

I/- Thành phần dự họp.

Phiên họp bắt đầu lúc 20 giờ ngày 06-11-Giáp Thìn (06-12-2024).

Chủ tọa: CTS Lương Thị Nở (Phó Ban Chấp Hành HTE ĐĐTKPĐ).


Marie Võ (Phó Ban Chấp Hành HTE ĐĐTKPĐ)

CTS Nguyễn Hữu Khanh (Trưởng BKS Luật HTE ĐĐTKPĐ)

Thư ký HTE ĐĐTKPĐ: Nguyễn Hồng Phượng (PTS)

CTS Trần Quốc Tiến (Trưởng BCH KNS)

Chức việc: CTS Nguyễn Thành Phương, CTS Lê Văn Một, CTS Nguyễn Thị Thu Cúc, PTS Nguyễn Thị Kim Thùy.

Đạo Hữu Nam Nữ: Nguyễn Thị Chợ (Út Cam), John Tùng.

Khách mời: Chánh Trị Sự Victoria Nguyễn.

Điều hành Chánh Trị Sự Nguyễn Hữu Khanh.

Đọc Kinh Nhập Hội  (PTS Kim Thùy)

II/- Đề tài: Thảo luận và thông qua ĐƠN THỈNH GIÁO gởi đến Đức Giáo Hoàng, Tòa Thánh Vatican về nội dung trên trang VOA ngày 28-11-2024: Giáo Hoàng đã ký sắc lệnh công nhận “cuộc tử đạo của Linh mục người Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp dưới bàn tay của phiến quân Cao Đài sau khi ông bị bắt làm tù binh cùng với những dân nghèo mà ông ra sức bảo vệ”,

III/- Tiến trình thảo luận.

A/- Mục đích, phương pháp tiến hành.

Mục đích: Tạo nhịp cầu thân thiện, tương kính giữa hai tôn giáo Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ nói tắc là Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn dùng cơ bút lập năm 1926 và Công Giáo, Vatican. Hai cộng đồng Cao Đài và Công Giáo kính trọng sự thật của lịch sử, không mắc mưu của tà quyền gây chia rẽ. Thỉnh giáo là dịp để hai tôn giáo hiểu nhau, tôn kính và thân thiện nhau hơn.

Phương pháp tiến hành: Các cấp hành chánh của Đạo Cao Đài có ĐƠN THỈNH GIÁO với chữ ký của người đứng đầu và đồng đạo (nếu các vị tự nguyện ký tên, chịu trách nhiệm, không ép buộc) có địa chỉ rõ ràng, có sđt liên lạc như WhatsApp, Viber ... có email liên lạc.

Sau đó gởi ĐƠN THỈNH GIÁO qua bưu điện có báo phát đến cấp hành chánh của tôn giáo bạn, kính nhờ vui lòng chuyển đến Đức Giáo Hoàng. Cũng có thể điện thoại đến tôn giáo bạn nói rõ nội dung ĐƠN THỈNH GIÁO để có cuộc hẹn và trao đổi để thân thiện hơn.

B/- Nội dung ĐƠN THÌNH GIÁO.

Đính kèm bên dưới.

Lưu ý quan trọng: KNS & HTE ĐĐTKPĐ soạn thảo ĐƠN THỈNH GIÁO để hiến dâng cho toàn đạo có quyền sử dụng, không cần hỏi ý chi hết.

IV/- Kết thúc.  

Đọc Kinh Xuất Hội, PTS Kim Thùy.

Chủ tọa cảm ơn cả nhà đã tích cực đóng góp ý kiến và lên Vi Bằng.

Phiên họp kết thúc lúc 22 giờ cùng ngày.

Lập Vi Bằng.

(Đã ký)


PTS Nguyễn Hồng Phượng

Chủ tọa.

 

(Đã ký)


CTS Lương Thị Nở.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
Cửu Thập Cửu Niên
TÒA THÁNH TÂY NINH

 

ĐƠN THỈNH GIÁO.

Kính bạch Đức Giáo Hoàng Phanxico, Tòa Thánh Vatican.

Kính nhờ sự chuyển đơn của: Nhà thờ ……………………….  

Chúng tiểu đệ, muội là người theo Đạo Cao Đài do Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế dùng cơ bút lập ra năm 1926 tại Chùa Gò Kén, làng Long Thành, tỉnh Tây Ninh, Việt Nam; kính xin Đức Giáo Hoàng từ bi chỉ dạy về nội dung trên trang VOA.

Ngày 28-11-2024, VOA đăng tin: Vatican có bước tiến về phong chân phước cho linh mục Trương Bửu Diệp. Trong bản tin có đoạn:

Giáo Hoàng đã ký sắc lệnh công nhận “cuộc tử đạo của Linh mục người Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp dưới bàn tay của phiến quân Cao Đài sau khi ông bị bắt làm tù binh cùng với những dân nghèo mà ông ra sức bảo vệ”, (hết trích)

Link: https://www.voatiengviet.com/a/vatican-co-buoc-tien-ve-phong-chan-phuoc-cho-linh-muc-truong-buu-diep/7879790.html

Kính bạch Đức Giáo Hoàng Phanxico.

Chúng tiểu đệ muội rất cảm động, kính phục Linh mục người Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp hy sinh tánh mạng vì niềm tin vào Đức Chúa. 

Nhưng bốn chữ PHIẾN QUÂN CAO ĐÀI và cáo buộc sát hại Linh mục người Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp đã tạo ra trong lòng chúng tiểu đệ muội niềm đau đớn, bàng hoàng vì chưa biết rõ sự thật thế nào để cư xử cho phù hợp, nên mạo muội kính xin Đức Giáo Hoàng mở lòng từ bi chỉ giáo hai vần đề:

Thứ nhất:

VOA viết bốn chữ PHIẾN QUÂN CAO ĐÀI và cho biết là căn cứ vào Sắc lệnh của Giáo hoàng. Vậy xin Đức Giáo Hoàng từ bi chỉ giáo VOA viết bốn chữ PHIẾN QUÂN CAO ĐÀI có đúng với với Sắc lệnh của Đức Giáo Hoàng hay không? Sự thật Sắc lệnh viết như thế nào kính xin Đức Giáo Hoàng chỉ giáo.

Thứ hai:

Kính xin Đức Giáo Hoàng từ bi chỉ giáo lực lượng nào đã sát hại Linh mục người Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp ngày 12-03-1946 tại Tắc Sậy để thể hiện sự công bằng, bác ái và minh triết của Đức Ngài.

Bởi vì Thượng Đế dạy trong Phổ Cáo Chúng Sanh Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ ngày 13-10-1926, trang 06: “Vậy các con khi nghe nói Cao Đài nơi nầy, Cao Đài nơi kia đừng vội tin mà lầm mưu Tà-Mị”. Thượng Đế cũng dạy Ngài lập MỘT Đạo Cao Đài duy nhất vào năm 1926 tại Tòa Thánh Tây Ninh mà thôi. Nhưng tại năm 1946 đã có hai lực lượng vũ trang khác nhau là Nội Ứng Nghĩa Binh Cao Đài và Cao Đài Kháng Chiến; do vậy cúi xin Đức Giáo Hoàng từ bi chỉ giáo minh bạch.

Kính bạch Đức Giáo Hoàng Phanxico.

Trong lòng sớ văn của Đạo Cao Đài khi dâng lên Đức Chí Tôn, Đức Phật Mẫu, các Đấng Thiêng Liêng có câu: Gia Tô Giáo Chủ Cứu Thế Thiên Tôn.

Khi dọng U Minh Chung có kệ: Nam-Mô Gia Tô Giáo Chủ Cứu Thế Thiên Tôn. (Câu 28).

Kinh Khi Về dạy: Núi Ô Li Vê để dấu chân, Gia Tô Giáo Chủ giải phần hữu sanh. (Câu 11-12)

Đức Chí Tôn dạy về ngôi vị của Đức Giáo Hoàng ngày 08-6-1926: Chiếc ngai quý-báu nhứt trên thế gian nầy hiện là chiếc ngai của vị đệ nhứt cao-đồ của Người. (TNHT Q1 trang 107, bản in 1972)

Pháp Chánh Truyền Chú Giải phẩm Giáo Tông: … Hộ Pháp thưa với Đức Chí Tôn: "Thưa Thầy theo như luật lệ Thánh Giáo Gia Tô Thầy truyền tại thế, thì Thầy cho Giáo Tông trọn quyền về phần hồn và phần xác; Người nhờ nương quyền hành cao trọng đó, Đạo Thánh mới có thế lực hữu hình như vậy… Đó là Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc phân tích quyền hành của Đức Giáo Hoàng với Đức Chí Tôn.

Do vậy chúng tiểu đệ muội rất kính trọng Đức Giáo Hoàng, nên trong khi chờ đợi sự chỉ giáo xin mạo muội trình bày như sau:

1/- Không có PHIẾN QUÂN CAO ĐÀI.

Kính bạch Đức Giáo Hoàng Phanxico.

Linh mục người Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp bị thảm sát ngày 12-3-1946 là điều rất đau đớn, nhưng việc đã xảy ra thì phải tôn trọng sự thật: khi đó có 2 lực lượng khác nhau là Nội Ứng Nghĩa Binh Cao Đài và Cao Đài Kháng Chiến.

1.1/- Nội Ứng Nghĩa Binh Cao Đài.

Nguồn gốc Nội Ứng Nghĩa Binh lập năm 1942 gắn liền với việc thực dân Pháp khủng bố Đạo Cao Đài và chiếm Tòa Thánh Tây Ninh.

Ngày 27–7–1941 Toàn Quyền Decoux đày Đức Hộ Pháp và 5 vị Chức sắc sang hải đảo Madagascar ở Phi Châu.

Toàn quyền Decoux viết: “Chẳng lẽ tôi đưa họ vào Thánh tử đạo, thừa cơ hội có chuyến tàu sang Quân cảng Diego-Suarez của hải đảo Madagascar, tôi gởi ông Phạm Công Tắc và đoàn tùy tùng qua an nghỉ suốt đời tại đó.

Thực dân Pháp lấy Đền Thánh làm chuồng ngựa, cạy gạch nền trong Đền Thánh về lót chợ cá Tây Ninh. Đuổi toàn bộ Chức sắc và người Đạo ra khỏi Nội Ô Tòa Thánh. Nhiều Thánh Thất, Điện Thờ khác cũng bị Pháp tịch thu. Pháp đe dọa nhiều Chức sắc, Chức việc khác; toàn bộ Đạo Cao Đài nằm trong tầm khủng bố của thực dân Pháp. Pháp biến Tòa Thánh Tây Ninh thành một đồn lính, bắt dân chúng đào chiến hào trong Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh.

Nội Ứng Nghĩa Binh đã buộc thực dân Pháp phải đưa Đức Hộ Pháp và các vị Chức sắc bị đày ở Madagascar trở về Việt Nam ngày 22-8-1946. Đồng thời góp phần đòi lại độc lập cho dân tộc; khi Pháp theo chân đồng minh tái chiếm Việt Nam thì chống lại quân xâm lược. Nhờ có Nội Ứng Nghĩa Binh nên Pháp bắt buộc phải ký hiệp ước hợp tác ngày 09-6-1946, đưa Đức Hộ Pháp và các vị bị đày ở Madagascar về Việt Nam, trả lại Tòa Thánh Tây Ninh.

Pháp đưa Đức Hộ Pháp về Sài Gòn ngày 22-8-1946.

Như vậy Nội Ứng Nghĩa Binh Cao Đài không phải là phiến quân.

Về hoạt động của Nội Ứng Nghĩa Binh.

Năm 1942 Đức Lý Giáo Tông Lý Thái Bạch và Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt giáng cơ dạy hợp tác với Nhựt để lập ra Nội Ứng Nghĩa Binh.

Ngày 09-3-1945 hợp tác với Nhựt đảo chính Pháp, Nội Ứng Nghĩa Binh đóng vai trò quan trọng trong cuộc đảo chánh đó.

Ngày 18-3-1945, diễn binh ở Vườn Ông Thượng.

Nhật bị Mỹ ném bom nguyên tử ở hai thành phố Hiroshima ngày 06-8-1945 và Nagasaki ngày 08-8-1945.

Ngày 18-8- 1945: Nhật đầu hàng đồng minh.

Ngày 19-8-1945: Việt Minh nổi lên cướp Chánh quyền.

Pháp theo chân đồng minh tái chiếm Việt Nam.

Nội Ứng Nghĩa Binh hợp tác với Việt Minh để kháng chiến chống Pháp. Thiếu Úy Nguyễn Thành Phương phụ trách ở miền Tây. Tự thân Nội Ứng Nghĩa Binh có sự minh bạch và chính nghĩa như vậy, nên không phải là PHIẾN QUÂN CAO ĐÀI; bởi vì:

Theo Tiếng Việt Nam thì phiến quân là một tổ chức có vũ trang nổi loạn tạo nên một chuỗi hành động bằng vũ lực mang tính bạo tàn, vô nhân đạo, trái đạo lý một cách có hệ thống. Chữ phiến quân tạo ra ấn tượng một tổ chức phi nghĩa và tàn bạo.

 1.2/- Cao Đài Kháng Chiến của các chi phái Cao Đài.

Năm 1932 Ngọc Chưởng Pháp Trần Đạo Quang lập ra chi phái Minh Chơn Đạo ở Hậu Giang. Sau đó chi phái Minh Chơn Đạo sanh nhiều chi phái khác, năm 1946 ông Cao Triều Phát là lãnh đạo của chi phái Minh Chơn Đạo. Sau khi Nhật bị hai quả bom nguyên tử của Mỹ, ông Cao Triều Phát hợp tác với Việt Minh.

Ngày 17-8-1945 Tỉnh ủy Bạc Liêu thành lập Mặt Trận Việt Minh, ông Cao Triều Phát là Phó Chủ nhiệm.

Ngày 22-8-1945 Tỉnh ủy thành lập Ủy ban giải phóng dân tộc, ông Cao Triều Phát là Phó Chủ tịch ủy ban.

Khi thực dân Pháp theo chân Đồng minh tái chiếm Việt Nam, ông Cao Triều Phát mời thêm nhiều chi phái Cao Đài, lập ra Cao Đài Kháng Chiến, hợp tác với Việt Minh để chống thực dân Pháp tái chiếm Việt Nam, bảo vệ độc lập dân tộc. Ông Cao Triều Phát là chỉ huy của Cao Đài Kháng Chiến, Tổng hành dinh tại Tòa Thánh Ngọc Minh, Giá Rai, Bạc Liêu.

Tháng 4-1946 diễn ra trận đánh lớn giữa Cao Đài Kháng Chiến với thực dân Pháp tại Giồng Bốm, Tòa Thánh Ngọc Minh bị đánh sập, hàng trăm chiến sĩ hy sinh vì dân tộc Việt Nam. Ông Cao Triều Phát ra lệnh rút quân để bảo tồn lực lượng.

Cao Đài Kháng Chiến tranh đấu cho độc lập của dân tộc Việt Nam là có chính nghĩa. Nên đó cũng không phải là phiến quân.

Tóm lại: Ngày 12-3-1946, Linh mục người Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp bị sát hại, khi đó có hai lực lượng Cao Đài khác nhau; nhưng cả hai đều có chính nghĩa rõ ràng nên không phải là phiến quân.

2/- Thượng Đế lập MỘT Đạo Cao Đài.

Bên trên đã thưa rõ: Thượng Đế lập MỘT Đạo Cao Đài. Các chi phái Cao Đài không phải do Thượng Đế lập, không có mạng lịnh Hội Thánh nên không là Đạo Cao Đài.

2.1/- Đạo Nghị Định Thứ Tám (25-8-1934).

Đức Lý Giáo Tông và Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc lập Đạo Nghị Định Thứ Tám, Điều Thứ Nhất qui định: Những Chi Phái nào do bởi Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ làm gốc lập thành mà không do nơi mạng lịnh Hội Thánh, thì cả chúng sanh chẳng đặng nhìn nhận là của Chí Tôn và phải định quyết là Bàng Môn Tả Ðạo.

Chi phái Minh Chơn Đạo lập năm 1932, không có mạng lịnh Hội Thánh nên không phải của Đức Thượng Đế. Chi phái Minh Chơn Đạo có công với chính quyền hiện nay nên được cấp pháp nhân hành đạo.

Đạo Cao Đài lập năm 1926 bị chánh quyền hiện nay ra Bản Án Hoạt Động Phản Cách Mạng của một số tên phản động trong giới cầm đầu Giáo Phái Cao Đài Tây Ninh (20-7-1978).

Chánh quyền hiện nay ra Quyết Nghị ngày 13-12-1978, Điều III: giải tán và nghiêm cấm hoạt động hệ thống tổ chức hành chính đạo từ trên đến cơ sở, xóa bỏ và nghiêm cấm cơ bút, chính quyền sẽ quản lý toàn bộ cơ sở vật chất mà đạo đang quản lý kinh doanh không thuộc chức năng tôn giáo để phục vụ cho lợi ích xã hội. …

Đối chiếu trên đây chứng tỏ rằng Đạo Cao Đài lập năm 1926 khác biệt với chi phái Minh Chơn Đạo (1932), khác với các chi phái Cao Đài lập ra Cao Đài Kháng Chiến.

Cũng xin lưu ý là hiện nay Chi phái 1997 đang chiếm Tòa Thánh Tây Ninh của Đạo Cao Đài 1926 và mạo nhận căn cước của Đạo Cao Đài 1926.

Hội Thánh của Đạo Cao Đài lập năm 1926 không ra lịnh lập bất cứ một chi phái Cao Đài nào; nên theo Đạo Nghị Định Thứ Tám tất cả các chi phái Cao Đài không phải do Thượng Đế lập.

2.2/- Về cáo buộc sát hại Linh mục người Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp ngày 12-03-1946 tại Tắc-Sậy. Ngay trong bản tin của VOA có 3 nguồn tin khác nhau:

Thứ nhất: vào ngày 12/3/1946, cha Diệp bị một nhóm dân quân cùng với những người khác bắt làm tù binh. Cha bị nhốt trong kho gạo, đưa đi thẩm vấn, vài ngày sau người ta phát hiện thi thể của cha, đã bị giết và biến dạng dưới mương”

Thứ hai: “Cha Diệp cuối cùng đã bị bắt bởi những người Nhật đào ngũ liên minh với Việt Minh của Hồ Chí Minh. Ngài đã hy sinh, hiến dâng mạng sống của mình để đổi lấy những giáo dân bị giam cầm”.

Thứ ba: Giáo Hoàng đã ký sắc lệnh công nhận “cuộc tử đạo của Linh mục người Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp dưới bàn tay của phiến quân Cao Đài sau khi ông bị bắt làm tù binh cùng với những dân nghèo mà ông ra sức bảo vệ”,

Chúng tiểu đệ muội không có tài liệu lịch sử về việc Linh mục Phanxico Trương Bửu Diệp bị thảm sát, nên không dám có ý kiến nguồn tin nào là đúng. Nhưng khẳng định rằng Nội Ứng Nghĩa Binh Cao Đài khác biệt với Cao Đài Kháng Chiến. Do vậy nên theo luật công bằng, xin Đức Giáo Hoàng từ bi chỉ giáo rõ danh tính tổ chức đã sát hại Linh mục Trương Bửu Diệp.

Nếu Đức Giáo Hoàng Phanxico có đủ chứng cứ xác định: Nội Ứng Nghĩa Binh Cao Đài là thủ phạm sát hại Linh mục người Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp ngày 12-03-1946 tại Tắc-Sậy; chúng tiểu đệ muội cũng sẽ tôn trọng sự thật từ Đức Giáo Hoàng và tiến hành nghi lễ xin lỗi.

Hiện nay Hội Thánh Cao Đài bị cốt, người Đạo Cao Đài hành đạo theo Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp; theo đó Bàn Trị Sự và Tín đồ thừa kế di sản của tiền nhân thì cũng thừa kế tinh thần trách nhiệm về những hành vi đã tạo ra. Chúng tiểu đệ muội được dạy: ăn thật, nói thật, làm thật nên xin Đức Giáo Hoàng chỉ giáo để hành đạo theo lương tâm trong buổi Hội Thánh Cao Đài bị cốt.

Cúi xin Đức Giáo Hoàng từ bi tha thứ cho mọi sự sơ suất trong ĐƠN THỈNH GIÁO.

 Thành kính tri ân Đức Giáo Hoàng.

Ngày 06-11-Giáp Thìn (06-12-2024)

Kính xin thỉnh giáo.
Đầu Hương Đạo Phú Chánh, Bình Dương.
Chánh Trị Sự Lương Thị Nở.

 

SĐT WhatsApp: +84 909 80 1198

Địa chỉ liên lạc. ngoctung963@gmail.com.