Chủ Nhật, 4 tháng 7, 2021
3432. Vatican truy tố một hồng y và 9 người khác...
3431. Đại tướng Trần Thiện Khiêm
Báo Anh The Telegraph hôm 29/6 nói:
"Không giống như nhiều người tị nạn miền Nam Việt Nam, dường như ông đã trốn thoát với các nguồn lực để sống thoải mái khi sống lưu vong. Năm 1977, ông được một tờ báo Mỹ cho là "một người giàu có, san sẻ thời gian giữa châu Mỹ và châu Âu"."
Báo Anh, Mỹ viết về Đại tướng Trần Thiện Khiêm qua đời
Thứ Hai, 21 tháng 6, 2021
3430. VI BẰNG 39/96: ĐẠI HỘI NHƠN SANH CỦA CHI PHÁI 1997 SAI TOÀN TẬP.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ |
VI BẰNG
Tóm lược cuộc họp 39/96.
Đề Tài: Nhận xét về Đại Hội Nhơn Sanh 2017 của
chi phái 1997 đã sai với Nội Luật như thế nào?
I/- Thời gian,
thành phần và lý do họp.
1/- Thời gian
Lúc
19giờ 30 thứ Hai ngày 9/5 Tân Sửu (DL: 18/06/2021). Họp qua internet.
2/- Tham dự:
Phó Ban Chấp Hành. CTS Lương Thị Nở.
Ban Kiểm Soát Luật. CTS Nguyễn Hữu Khanh, CTS
Trần Quốc Tiến.
Người điều Hành: Nguyễn Thị Chợ (Campuchia)
Các thành viên: Chánh Trị Sự Võ Văn Lực, Phó
Trị Sự Lê Văn Một, Thông Sự Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Trị Sự Huỳnh On, Phó Trị Sự
Lương Văn Dương, Ngọc Bích, Nguyễn Văn Mai, Võ Lệ Dung, Nguyễn Phương, Nguyễn
Thị Chợ, Nguyễn Hồng Phượng.
3/ Lý do họp.
Từ Lập pháp, Tư pháp và Hành pháp Hoa Kỳ và
công luân quốc tế đã biết rõ việc chi phái 1997 mạo nhận danh nghĩa Đạo Cao Đài
1926. Ác hành của chi phái 1997 đã bị phơi bày với đầy đủ chứng cứ và được quốc
tế ghi nhận.
Một số vị muốn biết rõ việc chi phái 1997 mở
Đại Hội Nhơn Sanh năm 2017 khác với Đạo Cao Đài 1926 như thế nào nên Hội Thánh
Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ mở phiên họp làm rõ sự khác biệt.
3429. VI BẰNG 36/96: CHI PHÁI 1997 KHÔNG CÓ TƯ CÁCH THỪA KẾ HỘI THÁNH CAO ĐÀI.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ |
VI BẰNG
Tóm lược cuộc họp 36/96.
Đề Tài: Thảo luận việc chi phái 1997 mạo nhận thừa
kế Hội Thánh Cao Đài 1926.
I/- Lý do và thành viên họp.
1/-Lý do họp:
Ông
Bùi Văn Côn hiện là một chức sắc cao cấp của chi phái 1997 có làm một video với
nội dung: Thừa nhận do bí quá không còn cách nào để cầu phong, cầu thăng nên
phải đem banh vàng, xanh, đỏ vào Cung Đạo rồi tổ chức cho các đương sự đến làm
lễ bắt banh. Căn cứ vào màu trái banh của đương sự bắt được mà mặc áo đỏ, xanh
hay vàng. Nhưng ông Côn tự nhận là kế thừa Hội Thánh Cao Đài do Đức Chí Tôn lập
năm 1926. Link https://youtu.be/fEWXtMeIkHM
Do vậy Hội Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ mở
phiên họp thảo luận về việc: Đạo Cao Đài 1926 khác biệt với chi phái lập năm
1997; do vậy chi phái 1997 không có tư cách thừa kế Hội Thánh Cao Đài 1926.
3428. VI BẰNG 28/96.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ |
VI BẰNG.
Tóm lược cuộc họp 28/96.
Đề Tài: Thảo Luận Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh.
Bài Số 4: Bài Diễn Văn của Ðức Quyền Giáo Tông đọc
tại Tòa Thánh, ngày mùng 8 tháng 4 năm Giáp Tuất (1934).
Vía Ðức Phật Thích Ca Về Phương Diện Chánh Thể Ðạo
3427. SƠ ĐỒ NHÂN SỰ HÀNH ĐẠO TRUNG ƯƠNG.
ĐĐTKPĐ là tôn giáo và cũng là Đạo.
Đạo là vô vi; tôn giáo là hữu hình.
Trong sơ đồ tổng thể Hội Thánh ĐĐTKPĐ (Hội Thánh
Cao Đài) là tôn giáo (hữu hình) thường gọi Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu
Trùng.
3421. SƠ ĐỒ TỔNG THỂ ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
CHÚ THÍCH:
TỔ CHỨC TÔN GIÁO: Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng. Tổ chức tôn giáo chia làm hai diện Hành Chánh Đạo và Chánh Trị Đạo.
Hành Chánh Đạo từ trên xuống và Chánh Trị Đạo từ dưới lên.
BỔ SUNG
Tháng 6.2024 (Từ Vi Bằng Hội Quyền Vạn Linh 1937, Đức Hộ Pháp dạy Thánh thể Đức Chí Tôn 3117 lần phàm)
3117 lần phàm
Thứ Năm, 10 tháng 6, 2021
3420. TÀI LIỆU HỌC TẬP: GIÁO LÝ CĂN BẢN (tt, 5)
BÀI 5
(Tạm xong môn nghi lễ)
NGHĨA VỤ BÀN TRỊ SỰ
TRONG NGHI LỄ.
(Bài
5, tiết)
*: Mục
đích:
Hiểu được sự khó khăn của Bàn Trị Sự trong hoàn cảnh không có Hội Thánh cầm
quyền hành chánh.
**: Yêu
cầu: ý
thức tầm quan trọng của Bàn Trị Sự (Hội Thánh Em) trong việc thực hành nghi lễ.
Cùng nhau tại một LA BÀN về tang lễ để sử dụng khi học đạo và hành đạo.
***: Kỹ
năng: Trình bày và thực hiện đúng tang lễ cho 3
diện 7, 8 9 trong tóm lược tại bài 4.
3419. TÀI LIỆU HỌC TẬP: GIÁO LÝ CĂN BẢN (tt, 4)
BÀI 4
TÌM
HIỂU Ý NGHĨA TANG LỄ TRONG ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ.
(Bài 4, 3 tiết)
*/- Mục đích: Hiểu được ý nghĩa của
tang lễ trong nền văn minh tâm linh. Nếu
Thầy không đến kịp, thì các con vẫn ở trong vòng của sự chết (TNHT Q1 NGÀY
13-6-Bính Dần).
**/- Yêu cầu: Nắm vững triết lý của
ĐĐTKPĐ về sự hiện sinh của con người theo Luật Tam Thể, hiểu sự hằng sống theo
triết lý Tam Kỳ Phổ Độ Luân Chuyển Hóa Sanh thay cho Sinh Lão Bịnh Tử thời Nhị
Kỳ Phổ Độ. (Từ các bài kinh Cửu đến Di Lặc Chơn Kinh).
***/- Kỹ năng: trình bày cho người
thân, bạn đồng môn và người muốn tìm hiểu về ĐĐTKPĐ hiểu được tình thương của
Đại Từ Phụ ban cho nhân loại qua tang lễ.
HIỂU ĐÚNG TỪ NGỮ.
3418. TÀI LIỆU HỌC TẬP: GIÁO LÝ CĂN BẢN (tt, 3)
BÀI 3.
Ý NIỆM VỀ LỄ TRONG ĐĐTKPĐ.
“Lễ trong nền văn minh
tâm linh”
(Bài
3, 1 tiết)
*: Mục
đích:
Giúp học viên hiểu được tầm quan trọng của Lễ trong ĐĐTKPĐ. Hiểu được Lễ
theo nguyên lý của Tam Kỳ Phổ Độ: Từ hữu hình đến vô vi (Từ vật thể đến phi vật
thể).
**: Yêu
cầu:
Hiểu được cái gốc của Lễ là kính. Tôn trọng sự khác biệt về sự biểu hiện của Lễ
(là sự biểu hiện bên ngoài là văn hóa) của vùng, miền hay dân tộc.
***: Kỹ
năng: Biết cách trình bày cho bạn đồng môn hiểu
đúng, làm đúng Lễ của đạo trong hài hòa với các nền văn hóa khác nhau để tự
giác, tự nguyện dâng lễ hiến trân trọng nhất là chữ HÒA lên Đại Từ Phụ và các
Đấng (các lễ phẩm, các nghi là vật thể để tiến đến chữ HÒA là phi vật thể).
3417. TÀI LIỆU HỌC TẬP: GIÁO LÝ CĂN BẢN (tt, 2)
BÀI 2.
LỄ THƯỢNG TƯỢNG.
(Bài
2, 3 tiết)
*: Mục
đích.
Cùng nhau nhận thức được: Đạo do đâu mà có? Đạo là gì? Đạo phù hợp với tài
nguyên và môi trường để xây dựng nền văn minh tâm linh.
**: Yêu
cầu.
Nhận thức được tính nhất luật và mở trong pháp luật #. Sự bình quyền trong tôn
giáo. Pháp luật tôn giáo phù hợp với triết lý tôn giáo. Thầy đến để ban ân lành
cho nhân loại.
***: Kỹ
năng.
Biết cách trình bày cho bạn đồng môn hiểu đúng, làm đúng về Lễ Thượng Tượng.
Người tôn giáo bạn, ngoại đạo hiểu ý nghĩa Thiên nhãn trong nền văn minh mới.
3416. TÀI LIỆU HỌC TẬP: GIÁO LÝ CĂN BẢN (tt, 1)
BÀI 1.
MÔN NGHI LỄ.
Căn cứ vào
tầm quan trọng của nghi lễ trong Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ.
Căn cứ vào
đề xuất và sự thảo luận của Ban Tổ Chức khóa Giáo Lý.
Căn cứ vào
thực tế của nền đạo và ý kiến các học viên.
Môn Nghi Lễ
có các bài sau:
Thứ Tư, 9 tháng 6, 2021
3414. ĐẠO TÂM THƯ 2: XÂY DỰNG THÁNH THẤT TẠI PHÁP.
Tiêu
đề ĐẠO TÂM THƯ SỐ 2
Từ
religion Historiccaodai
Đến:
xaydungthanhthateurope
Ngày
29 thg 4 lúc 2:19 SA
ĐẠI
ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Troisième
Amnistie de Dieu
TÒA
THÁNH TÂY NINH
Sancta
Sedes Tay Ninh Centre Culturel Cao Dai (CCCD)
Đạo
Tâm Thư / số: 002
83,
Avenue de Jette 1090 Bruxelles
BELGIQUE
ĐẠO
TÂM THƯ SỐ 2
TRUNG
TÂM VĂN HÓA CAO ĐÀI CHÂU ÂU.
XÂY
DỰNG THÁNH THẤT
Kính thưa
Quý Chức Sắc, Chức Việc, Huynh, Tỷ, Đệ, Muội, Đồng Đạo, Thân hữu, mạnh thường
quân, kính mến, thân thương,
Chúng Tiểu
đệ xin trình bày nguyên nhân xây dựng Thánh Thất đầu tiên tại Thủ đô Âu Châu
Bruxelles, Belgique. Trong khối thịnh vượng Liên Hiệp Âu Châu, gồm 27 quốc gia.
Hiệp Âu Châu, gồm 27 quốc gia.
3413. ĐẠO TÂM THƯ 1: XÂY DỰNG THÁNH THẤT TẠI PHÁP
Tiêu
đề ĐẠO TÂM THƯ I
Từ
religion Historiccaodai
Đến:
xaydungthanhthateurope
Ngày
27 thg 4 lúc 7:18 SA
ĐẠI
ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Troisième
Amnistie de Dieu
TÒA
THÁNH TÂY NINH
Sancta
Sedes Tay Ninh
CENTRE
CULTUREL CAO DAI (CCCD)
83,
Avenue de Jette 1090 Bruxelles
BELGIQUE.
ĐẠO
TÂM THƯ I XÂY DỰNG THÁNH THẤT TRUNG TÂM VĂN HÓA CAO ĐÀI CHÂU ÂU.
Kính thưa.
- Quý Chức Sắc, Chức Việc, Huynh, Tỷ, Đệ, Muội, Đồng Đạo, Thân hữu, mạnh thường
quân, kính mến,
Thứ Ba, 11 tháng 5, 2021
3412. THỈNH GIÁO ÔNG TRƯƠNG NHÂN TUẤN.
Ông Trương Nhân Tuấn đã sửa bài viết, đã bỏ Đạo Cao Đài và Phật Giáo Hòa Hảo ra nhưng không đính chính & xin lỗi TRÊN BAI BÁO vì đã viết sai. (ảnh chụp màn hình đoạn đã sửa)
3411. VI BẰNG 23/96
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ |
VI BẰNG
Tóm lược cuộc họp 23/96.
Đề Tài: BA HỘI LẬP QUYỀN VẠN LINH .Bài số 3
Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2021
3410, ĐỐNG RÁC 1991.
LỊCH SỬ ĐỐNG RÁC 1991.
Ngày 14-9-1989 Ủy Ban Nhân Dân tỉnh
Tây Ninh ra quyết định số 88 thành lập Hội Đồng Chưởng Quản.
Tại điều 1 nói rõ: CẤP CON DẤU RIÊNG
cho Hội Đồng Chưởng Quản.
Nghĩa là chính quyền lập ra HĐCQ và
ra lịnh cho công an cấp con dấu cho HĐCQ.
HĐCQ năm 1989 không do Hội Thánh lập mà do chính quyền lập, nó không nằm trong pháp luật đạo. Nó dọn đường cho chi phái 1997 ra đời. Nó hoàn toàn khác biệt với HĐCQ do Hội Thánh lập năm 1979, xài con dấu trong đạo như Bảo Đạo, Đầu Sư... cùng một danh xưng mà hai pháp lý khác nhau. Đó là canh bài tráo rất quỉ quyệt.
Năm 1991 số người do chính quyền bổ nhiệm nầy soạn ra TÀI LIỆU NGHI LỄ 1991.
VỀ PHÁP LÝ: Một luật lịnh trong QUỐC ĐẠO mà không phù hợp về hình thức (là nhân sự không phải do Hội Thánh công cử hay giao phó) thì không cần xét tới nội dung.
Vậy mà có lắm người tung hô đống rác ấy; chê bai quyển QUAN HÔN TANG LỄ được Đức Hộ Pháp và Đức Lý Giáo Tông phê duyệt và Hội Thánh ban hành.
Thứ Sáu, 16 tháng 4, 2021
3409. HỒ SƠ QUYỂN QUAN HÔN TANG LỄ
LỜI THƯA TRƯỚC & TRI ÂN.
BBT Blog KNS tập kết hồ sơ về quyển QUAN HÔN TANG LỄ của Hội Thánh Cao Đài ban hành năm 1976. Hồ sơ nầy do hiền huynh Thừa Sử Lê Quang Tấn trao tặng cho Chánh Trị Sự Trần Quốc Tiến (Hương Đạo Rạch Ông, Sài-Gòn).
1/- Một số vi bằng từ năm 1970 cho đến năm 1977.
2/- Nội dung trình Đức Lý Giáo Tông kiêm Nhứt Trấn Oai Nghiêm phê duyệt.
3/- Các góp ý và sự cầu thị của Hội Thánh Cao Đài: Gom góp hết những ý kiến, đề nghị chỉnh sửa để Hội Thánh Lưỡng Đài xem xét đúc kết và trình lên Đức Lý.
4/- Ngày 4-6-Mậu Thìn (1928) Đức Tiêu Sơn Đạo Sĩ dạy: ... Tân Luật lập còn thiếu sót nhiều, bởi chức sắc Hiệp Thiên Đài chẳng để mắt đến quyền hành thưởng phạt lộn xộn nên phải chịu dưới quyền Tòa Tam Giáo Cửu Trùng Đài. Sau sẽ có Thánh lịnh dạy lại. Còn chưa phân minh nhiều chỗ. (TNHT Q 2). Nhưng khi chưa chỉnh sửa thì vẫn phải thi hành dúng các điều luật đã ban hành.
5/- Tu chính, bổ sung QUAN HÔN TANG LỄ hoàn toàn không nghĩa là đình chỉ thi hành chờ phê duyệt lại hết. Theo BBT hiểu QUAN HÔN TANG LỄ là hình tướng của lễ (Tướng Lễ) của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ nên sẽ có nhiều lần cập nhật, tu chính cho phù hợp với nhiệm vụ: Xây dựng nền văn minh mới (Văn Minh Tâm Linh)
Nay kính.
3408. TANG LỄ NĂM 1963.
Năm 1963 Hội Thánh Cao Đài ban hành quyển TANG LỄ. Sau đó Hội Thánh ban hành QUAN HÔN TANG LỄ.
Dĩ nhiên QUAN HÔN TANG LỄ đã thay thế cho TANG LỄ.
Chúng tôi đăng lên để cùng nhau nhìn lại chặng đường tang lễ đã qua có nhiều khác biệt.
Nhưng phần trật tự đưa đám cho các Lễ Bạt Tiến Hội Thánh luôn luôn dạy đọc KINH ĐƯA LINH CỬU và KINH HẠ HUYÊT.
3407. TÀI LIỆU NGHI LỄ 1996 (do tay sai chính quyền lập ra).
Hội Thánh Cao Đài lập ra Hội Đồng Chưởng Quản vào năm 1979 Ngài Bảo Đạo Hồ Tấn Khoa làm Hội Trưởng; đến năm 1983 bị chính quyền giải tán.
Chính quyền lập ra Hội Đồng Quản Lý Hội Thánh Cao Đài do ông Thái Hiểu Thanh làm đầu.
Đến năm 1989 Ủy Ban tỉnh Tây Ninh ra quyết định 88 thành lập Hội Đồng Chưởng Quản và cấp con dấu cho hoạt động.
Năm 1991 Hội Đồng Chưởng Quản của chính quyền lập tung ra TÀI LIỆU NGHI LỄ 1991 làm cho nhiều ngươi lầm lạc.
Sau nhiều tai tiếng nên cho ra TÀI LIỆU NGHI LỄ 1996.
Theo NGHI LỄ 96 khi di quan các Lễ Bạt Tiến KHÔNG đọc KINH ĐƯA LINH CỬU và không đọc KINH HẠ HUYỆT.
Thứ Năm, 15 tháng 4, 2021
3406. VI BẰNG 20/96: KHÔNG CÓ THƯỢNG CHÁNH PHỐI SƯ LÀM SAO MỞ ĐẠI HỘI NHƠN SANH?
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ |
VI BẰNG
Tóm lược cuộc họp 20/96.
Trả lời chất vấn: Thượng Chánh Phối Sư là Nghị trưởng của Hội Nhơn Sanh, mà nay không có
Hội Thánh lẫn Thượng Chánh Phối Sư thì làm sao mở hội?
3405. HỘI THÁNH HỒI ĐÁP 21 KHOẢN THỈNH GIÁO
LIÊN QUAN ĐẾN QUYẾT ĐỊNH 124.
Về pháp lý. Ngày 4-6-1980 Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh ra Quyết định 124, tai điều 2 nhìn nhận QUYỀN HÀNH ĐẠO của Đại-Đao Tam-Kỳ Phổ-Độ tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh và các Thánh Thất, Điện Thờ Phật Mẫu.
Năm 1981 có Tờ thỉnh giáo và hồi đáp. Việc nầy thể hiện nhân sự Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ đã thực hiện quyền hành đạo từ Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh cho đến các cơ sở, sau khi có Quyết định 124.
Thứ Bảy, 20 tháng 3, 2021
3404. VI BẰNG 14/96. PHÂN TÍCH BÀI THÁNH NGÔN ĐẠI TỪ PHỤ TRỞ PHÁP & NGỌC HƯ CUNG CHUYỂN PHÁP...
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ |
VI BẰNG
Tóm lược cuộc họp 14/96.
Chủ đề: BA HỘI LẬP QUYỀN VẠN LINH.
Bài thảo luận: Bài số 2. Đàn cơ ngày 12-2-1933
(29-12-Quí Dậu) tại Phạm Môn, Tây Ninh (Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Q 2): Đại Từ Phụ trở pháp, Ngọc Hư Cung chuyển pháp, sửa cải Pháp Chơn Truyền.
Thứ Sáu, 19 tháng 3, 2021
3403. THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN Q 2. IN LẦN THỨ NHẤT (1963)
ẢNH CHỤP THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN Q 2
Thánh Ngôn Hiệp Tuyển là Thiên Thơ của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ, quyển một phát hành năm 1928. Đến năm 1963 Hội Thánh ban hành quyển 2 là đủ bộ.
Về thể pháp qua kiến trúc Hội Thánh bố trí hai quyển Thiên Thơ tại Bát Quái Đài, cung Khảm do Đại Tiên Lữ Đồng Tân trấn giữ.
Thứ Ba, 9 tháng 3, 2021
3402. SƯU TẬP SỬ LIỆU VỀ DANH HIỆU ĐẠO
Nhà cầm quyền Việt Nam đã tạo ra Chi phái 1997 làm công cụ diệt Đạo Cao Đài 1926. Sau khi chiêu dụ được Trần Quang Cảnh làm tay sai thì họ đã bí mật đi nước cờ rất thâm độc: Đăng ký độc quyền danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY NINH với Bộ Thương Mại Hoa Kỳ và đa được cấp giấy phép tạm (2015).
Khối Nhơn Sanh, Thánh Thất Mountain View đã phối hợp với tổ chức BPSOS để yêu cầu Bộ Thương Mại Hoa Kỳ hủy bỏ việc cầu chứng độc quyền.
Khối Nhơn Sanh đã thu thập sử liệu về danh hiệu ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ dùng vào việc yêu cầu Bộ Thương Mại Hoa Kỳ hủy bỏ việc cầu chứng danh hiệu độc quyền của chi phái 1997.
3401. GIÁO LÝ (BẢN IN 1954)
Quyển Giáo Lý của Ngài Tiếp Pháp Trương Văn Tràng được bổ sung nhiều lần. Đây là ảnh chụp bản in năm 1954.
ẢNH CHỤP: GIÁO LÝ (BẢN IN 1954).
Chủ Nhật, 7 tháng 3, 2021
3400. TỪ SINH LÃO BỊNH TỬ TIẾN LÊN LUÂN CHUYỂN HÓA SANH.
Bài từ fb Xuan Luong Duong.
ĐỨC THÍCH CA TRONG HAI THỜI KỲ PHỔ ĐỘ: Từ Sanh Lão Bịnh Tử tiến
lên LUÂN CHUYỂN HOÁ SANH.
Thời Nhị Kỳ Phổ Độ Đức Thích Ca đã nhìn thấy cái khổ của chúng
sinh là SANH LÃO BỊNH TỬ và đưa ra TỨ DIỆU ĐỀ để khai sáng con đường giải
thoát. Đó là thời văn minh nông nghiệp.
Tam Kỳ Phổ Độ nhân loại đã vượt qua văn minh nông nghiệp, văn
minh công nghiệp, hiện đang hưởng dụng nền văn minh điện và điện tử để bước
sang thời kỳ VĂN MINH TÂM LINH.
Thời Tam Kỳ Phổ Độ Đức Thích Ca đến với nhơn loại qua cơ bút.
3399. THIỀN LÀ CON DAO NHIỀU LƯỠI.
Theo sự quan sát và tìm hiểu của BBT Blog những người tập Thiền muốn đi xa phải có: Một xác thân tinh khiết (Trường trai); một tinh thần cao thượng có mục đích phù hợp với pháp điều Tam Kỳ Phổ Độ, phụng sự nhân loại theo luật tấn hóa trong Bác Ái & Công Bằng.
Tập thiền quá mức sẽ gây căng thẳng và hoảng loạn
- David Robson
- BBC WorkLife
3398. VI BẰNG 13/96 CỦA HTE ĐĐTKPĐ
Thảo luận bài số 1: Đức Chí Tôn dạy về Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh tháng 12 năm 1931.
3397. VI BẰNG PHIÊN HỌP 10/96 CỦA HTE ĐĐTKPĐ
3304. SƯU TẬP VỀ BA HỘI LẬP QUYỀN VẠN LINH.
3396. ẢNH CHỤP LUẬT BA HỘI LẬP QUYỀN VẠN LINH & NỘI LUẬT TÒA THÁNH.
ẢNH CHỤP.
Luật Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh thuộc về Chánh Trị Đạo.
Nội Luật Tòa Thánh ban hành trước đó.
Bản in nầy in chung (đánh số trang nối nhau) và không đề năm phát hành.
Có lẽ do các vị có trách nhiệm đánh máy và lưu lại.
Đay là trường họp có thể hiểu được. Tương tự như Vi Bằng Đại Hội Nhơn Sanh 1974 mở đầu cũng có đủ Luật về Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh.
3395. PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐẠO.
ẢNH CHỤP: PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐẠO
Soạn giả: Thượng Đầu Sư Lê Văn Trung.
HỘI THÁNH GIỮ BẢN QUYỀN.
Bản in năm 1970.
3394. HỘI LÝ XIỂN CHƠN LUẬN.
ẢNH CHỤP: HỘI LÝ XIỂN CHƠN LUẬN.
(Lưỡng Trùng Thiên Địa Luận)
Tác giả: Nguyễn Văn Kinh.
HỘI THÁNH GIỮ BẢN QUYỀN.
Ảnh chụp BẢN IN NĂM 1969.
Thứ Năm, 4 tháng 3, 2021
3393. LUẬT TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO 2016.
Luật
tín ngưỡng tôn giáo có hiệu lực đầu năm 2018
Post: : Admin
Ngày 18-11-2016, tại khóa họp kỳ XIV, Quốc hội nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua Luật tín ngưỡng, tôn giáo. Đây là văn
kiện quan trọng đối với đời sống tín ngưỡng, tôn giáo tại nước ta, sẽ có hiệu
lực thi hành kể từ ngày 1-1-2018. Xin giới thiệu toàn văn của bộ luật này cùng
độc giả quan tâm.
LUẬT TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Quốc hội ban hành Luật tín
ngưỡng, tôn giáo.
3392. NGHỊ ĐỊNH 92
CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số:
92/2012/NĐ-CP |
Hà Nội,
ngày 08 tháng 11 năm 2012 |
NGHỊ ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHI TIẾT VÀ BIỆN PHÁP
THI HÀNH PHÁP LỆNH TÍN
NGƯỠNG, TÔN GIÁO
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo ngày 18 tháng 6 năm 2004;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ;
Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi
hành Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo,
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
3391. NGHỊ QUYẾT 297.
HỘI ĐỒNG
CHÍNH PHỦ |
CỘNG HOÀ
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 297-CP |
Hà Nội,
ngày 11 tháng 11 năm 1977 |
NGHỊ QUYẾT
VỀ
MỘT CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI TÔN GIÁO
Thứ Ba, 2 tháng 3, 2021
3390. ẢNH CHỤP ĐẠO LUẬT MẬU DẦN (1938)
ẢNH CHỤP: ĐẠO LUẬT MẬU DẦN (1938)
Phát xuất từ triết lý QUỐC ĐẠO của Đức Chí Tôn dạy nên kinh sách của Hội Thánh Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ ban hành có ghi rõ HỘI THÁNH GIỮ BẢN QUYỀN.
Hiện nay kinh sách trên internet bị sửa khá nhiều nên BBT có chủ trương chụp ảnh các bản in của Hội Thánh đã phát hành để BẢO TỒN NGUYÊN BẢN.
Thứ Năm, 25 tháng 2, 2021
3389. PHÁP RA KẾ HOẠCH ÁM SÁT ĐỨC HỘ PHÁP (1-12-1952)
PHÁP ĐỊNH GIẾT ĐỨC HỘ PHÁP LẦN 2.
Năm 1941 Pháp vào Tòa Thánh bắt Đức Hộ Pháp, Ngài Khai Pháp Trần Duy Nghĩa, Chánh Phối Sư Ngọc Trọng Thanh, Giáo Sư Thái Gấm Thanh (thế danh Thái Văn Gấm), Giáo Sư Thái Phấn Thanh (thế danh Trần Văn Phấn) "bắt ở Campuchia" và Sĩ Tải Đỗ Quang Hiển (cộng chung 06 vị) đày đi Madagascar (Phi Châu), mục đích là đày cho đến chết.
Thứ Tư, 24 tháng 2, 2021
3388. ẢNH CHỤP TÂN LUẬT & PHÁP CHÁNH TRUYỀN CHÚ GIẢI BẢN IN 1972.
ẢNH CHỤP: TÂN LUẬT - PHÁP CHÁNH TRUYỀN CHÚ GIẢI (ban hành ngày 2/4/1931).
Châu Tri số 11 của Tòa Thánh do Ngài Thượng Trung Nhựt ký ngày rằm tháng 2 Tân Mùi (02.04.1931) có đoạn:
" Ngày nay, Đại Đạo lại ban hành Pháp Chánh Truyền chú giải, thì Tân Pháp đã đọat đặng. Xin chư Đạo hữu, Đạo tỷ, Đạo muội lãnh mà coi, thì rõ huyền bí của Đạo."
TỪ TAM SAO THẤT BẢN ĐẾN ĐÁNH TRÁO KINH VĂN.
Tam sao thất bản thời xưa là do nơi điều kiện sao chép khó khăn như chữ tượng hình hay phải viết tay trở lại nên sai sót là điều không tránh khỏi; đó là không cố ý mà nó vẫn xảy ra.
Thời internet nạn tam sao thất bản có còn hay không?
Xin thưa rằng vẫn còn do nơi ý chí của chính con người tạo ra nên phải gọi tên đúng với sự việc là đánh tráo kinh sách.
Do vây BBT sẽ lưu ý chụp ảnh bản in các kinh sách của Hội Thánh Cao Đài để cùng nhau bảo tồn giá trị kinh sách.
Thứ Ba, 23 tháng 2, 2021
3387. CÔNG VĂN SỐ 64, NĂM 1966 (HBCS)
Công văn 64 ngày 22-12-Ất Tỵ (DL: 13-01-1966) của Trung Ương Hòa Bình Chung Sống bị thiếu trang 2.
3386. CÔNG VĂN SỐ 45 NGÀY 10-4-1964 (HBCS).
Công văn chỉ còn một trang đầu. BBT hy vọng sẽ có được sự bổ túc từ quý vị quan tâm.
3385. SỬ LIỆU QUÝ HIẾM VỀ HÒA BÌNH CHUNG SỐNG.
BBT cung cấp Công văn số 31/HTĐ ngày 13-3-Nhâm Dần (DL: 17-4-1962) nghĩa là trước ngày Ngô triều sụp đổ.
Công văn đã rách nát, chúng tôi post lên với ý thức cùng nhau lưu giử.
BBT tin rằng khi cơ đạo phục hồi thì se có nhiều sử liệu đầy đủ hơn.
3384. NGÀI HỒ BẢO ĐẠO LÃNH ĐẠO HÒA BÌNH CHUNG SỐNG
Sau khi Đức Hộ Pháp triều thiên thì ai lãnh đạo chính sách Hòa Bình Chung Sống?
Xin thưa Ngài Hồ Bảo Đạo lãnh nhiệm vụ Trưởng Ban Trung Ương.
Căn cứ vào số tư liệu của hiền huynh Giáo Hữu Thượng Nguyên Thanh lưu lại có một số văn bản thể hiện như thế.
Trang 02 của công văn số 44, tháng 12 năm Quý Mão (1963) rách nát nhưng vẫn còn đọc được: Trưởng Ban TU. Hồ Bảo Đạo (Chữ Bảo phải đoán ra)
3382. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 92)
PHỤ LỤC 1.
TRƯƠNG CỜ HÒA BÌNH CHUNG SỐNG Ở BẾN HẢI.
“Ngày
18-5-1956 (08-4-Bính Thân)”
Hiệp định Génève
1954 về Việt Nam 02 khối tư bản và cộng sản đã chia đôi nước Việt Nam lấy vĩ
tuyến 17 (sông Bến Hải) làm ranh giới.
Đức Hộ Pháp phản
đối việc chia đôi đất nước nhưng không thành công. Phái đoàn của Đức Hộ Pháp
rời Paris ngày 20-7-1954 (là ngày ký Hiệp Định chia đôi đất nước).
Sau đó Ngài lập ra
MẶT TRẬN THỐNG NHẤT TOÀN LỰC QUỐC GIA với ý định tập trung 04 lực lượng: Cao
Đài, Thiên Chúa, Hòa Hảo và Bình Xuyên thành một khối để giúp cho chánh phủ Việt
Nam Quốc Gia đủ mạnh đương đầu với khối cộng sản ở miền Bắc bằng biện pháp thực
thi tự do, dân chủ để người dân hai miền thể hiện ý chí của mình bằng lá phiếu
để quyết định vận mệnh đất nước, nòi giống. Mặt trận TLTNQG yêu cầu chính phủ
hai miền phải để người dân tự quyết chính là làm cho DÂN MẠNH. Chánh phủ cả hai
miền đều sợ DÂN MẠNH nên họ phải tìm cách phá không cho DÂN MẠNH.