Trang

Thứ Hai, 21 tháng 6, 2021

3428. VI BẰNG 28/96.

 


HTE ĐĐTKPĐ
VB:
28/96

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Cửu Thập Lục Niên
TÒA THÁNH TÂY NINH.

 

VI BẰNG.

Tóm lược cuộc họp 28/96.

Đề Tài: Thảo Luận Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh.

Bài Số 4: Bài Diễn Văn của Ðức Quyền Giáo Tông đọc tại Tòa Thánh, ngày mùng 8 tháng 4 năm Giáp Tuất (1934).

Vía Ðức Phật Thích Ca Về Phương Diện Chánh Thể Ðạo


1/- Thời gian và thành phần tham dự.

1.1/- Thời gian: 19g30, thứ Hai  15/3 Tân Sửu  (DL: 26/04/2021).

1.2/- Tham dự:

Phó Ban Chấp Hành: CTS Lương Thị Nở

Ban Kiểm Soát Luật: CTS Nguyễn Hữu Khanh; CTS Trần Quốc Tiến.

Người điều hành: Đạo Hữu Nguyễn Thị Chợ.

Các thành viên: Phó Trị Sự Lê Văn Một, Phó Trị Sự Lương Văn Dương,  Thông Sự Nguyễn Thị Thu Hà (Chery Nguyễn), Dương Xuân Lương (John Tùng), Trương Văn Mai, Ngọc Bích, Võ Lệ Dung (Mari Dung), Nguyễn Hồng Phượng (Mãi Mãi).

2/- Thông qua Vi bằng cuộc họp 27/96.

  -Thông qua Vi bằng 27/96

3/- Chia sẻ đạo sự các địa phương.

Nhận thấy trong quyển  Quan Hôn Tang Lễ năm 1976 đã có đầy đủ pháp lý, đã dâng lên Đức Hộ Pháp và Đức Lý Giáo Tông và Hội Thánh đã có lịnh ban hành mà 45 năm sau (2021) nhiều cá nhân và địa phương theo Đạo Cao Đài 1926 không áp dụng; viện cớ là không nhận được lịnh thi hành, đây là sự biện hộ rất phi lý trong hành chánh tôn giáo (Quốc Đạo). Thí dụ như chính phủ ban hành luật thì địa phương và công dân có bổn phận thi hành đâu thể viện cớ là không biết luật đã ban hành.

Lại có người có chút hiểu biết viện cớ rằng trong dó có sai sót (theo nhận xét riêng của họ) nên không thi hành. Lại cũng có người lý luận rằng Hội Thánh còn thu thập ý kiến để dâng lên Đức Lý nên chờ phê duyệt lần 2 rồi mới thi hành. Đó là những người cố tình hiểu sai ý của Hội Thánh vì công văn đã nêu rõ những diểm chỉnh sửa sẽ dâng lên để phê duyệt, chỉ riêng những điểm chỉnh sửa đó mà thôi.

Khi hành tang lễ theo Bạt Tiến Hội Thánh luôn luôn dạy đọc bài KINH ĐƯA LINH CỮU và KINH HẠ NGUYỆT. Cho đến nay vẫn còn một số nơi khi đưa đám bạt tiến chỉ đọc một bài kinh CẦU SIÊU thôi, như vậy vô tình người hành đạo đã cắt đi ÂN PHƯỚC của CHÍ TÔN bạn cho con cái của Ngài trong cơ Đại Ân Xá.

Bình Dương có đến bệnh viện thăm chị Thùy Linh bị bệnh hoại tử và cả nhà HTE cùng gởi lời thăm đến chị Linh chúc chị mạnh khỏe và sớm bình phục.

Thủ Thừa sau khi làm đám Tang cho Đạo Hữu Lê Văn Chín xong có ba người xin vào nhập môn Đạo Cao Đài đó là bước tiến mới cho Tộc Đạo Thủ Thừa HTE chúc mừng Hương Đạo có thêm thành viên mới.

 4/ Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh Bài Số 4

   - Bài 4 này cần phân tích qua 5 phương diện: chánh thể, hữu hình và vô vi, lập một tân thế giới, phước thiện và sự khảo đảo.

4.1/- Phương diện chánh thể theo sơ đồ sau đây:



Về tổ chức Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh là sơ đồ sau đây.



- Phương Diện Chánh Trị Đạo gồm có Ba Hội: Hội Nhơn Sanh, Hội Hội Thánh và Thượng Hội.

Thầy dạy rất rõ ràng: ngày nào quyền-lực Chí-Tôn đặng hiệp một cùng Vạn-Linh thì Đạo mới ra thiệt-tướng.

Về nhân sự Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh là sơ đồ sau đây:



- Hội Nhơn Sanh: Thầy lập ra Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ là lập quyền cho nhân loại, trong nhân loại số đông là nhơn sanh (dân), cho nên Thầy lấy dân làm gốc, trong tôn giáo thì lấy Tín Đồ làm gốc nên bắt đầu từ Hội Nhơn Sanh. Hội Nhơn Sanh mở trước khi có luật, là hàm ý của Thầy muốn dạy rằng: do ý chí, nguyện vọng của nhơn sanh mà làm ra luật; luật phải thuận với nhơn tâm. Luật phải phục vụ cho sự tấn hóa của nhơn sanh.

  Hội Nhơn Sanh nhóm lần đầu tiên ngày 15/10/Tân Vì (24/11/1931)

-Hội Hội Thánh. Đức Chí Tôn lập Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ là lập QUỐC ĐẠO nên Đạo Cao Đài có định chế như cách tổ chức một quốc gia có tam quyền phân lập có Pháp Chánh Truyền (hiến pháp) có bộ máy hành chánh… Sâu xa hơn Đức Chí Tôn còn lập Thiên Thơ để môn đệ noi theo đó mà giữ gìn và phát huy mối đạo trong Thất ức niên.

Pháp Chánh Truyền chú giải viết rõ: còn một mặt tín đồ Hội Thánh cũng giữ quyền Hội Thánh.

Quyền Hội Thánh là những văn bản của Hội Thánh đã ban hành, khi Hội Thánh tự giải thể thì các văn bản của Hội Thánh đã  ban hành được bảo tồn, không một quyền lực, không một thế lực nào sửa đổi các văn bản đó được, ngày nào còn MỘT người nào hiểu và tuân theo luật định đã ban hành bằng văn bản thì quyền Hội Thánh vẫn còn. Quyền Hội Thánh và tổ chức Hội Thánh là hai vấn đề gắn liền với nhau nhưng không phải là một.

Thể pháp và bí pháp ĐĐTKPĐ do Thầy tạo ra trong buổi Hạ Ngươn chuyển thế môn đệ cứ theo đó mà lập công bồi đức; đừng tự ý canh cải mà bị tội. Pháp luật Đạo là binh khí diệt tà quyền, mình cứ theo pháp luật đạo thì Thánh Thất an ninh. Thánh Thất an ninh thì mọi sự đều tiến triển êm đềm.

Hội Hội Thánh nhóm lần đầu ngày 16-18/11/ Tân vì (24- 26/ 12 / 1931)

- Quyền Thượng Hội. Hiệp Thiên Đài thì là Hộ Pháp Thượng Phẩm, Thượng Sanh, Cửu  Trùng Đài thì Giáo Tông,  Chưởng Pháp và Đầu Sư, cầm luật pháp  điều hòa Đạo mạch.

Thượng Hội nhóm lần đầu ngày 27-28-29/11 Tân Vì ( 04 -05-06/1932)

2/ Phương diện hữu hình và vô vi.

Thầy có Hội Chư Tiên Phật lại mà lập thành ĐĐTKPĐ là lập một trường công quả, nếu môn đệ đi ngoài trường công quả ấy thì không trông mong gì về cùng Thầy đặng. Thầy muốn cho ta thiện niệm, thiện hành, thiện từ, thiện giáo, đặng nêu gương cảm hóa người đời, còn làm trái hẳn với tôn chỉ cao thượng của Thầy mà gieo ác thì là kế quỷ vương giục loạn. Trường công quả của Thầy có đôi bên: Một bên vô hình là các Đấng Thiêng Liêng, cũng lập công quả trong buổi chuyển thế này, các Đấng Thiêng Liêng thường theo một bên chúng ta đặng ám trợ chúng ta về phần Vô Vi. Còn các việc hữu hình tại thế là các việc phải có thi hành như chúng ta bây giờ mới làm đặng, nếu chúng ta làm biếng không làm công quả chi cho bên hữu hình, thì các Đấng Thiêng Liêng theo mình không làm công quả được, thì tội trọng về phần mình chịu lấy.

4.3/ Phương diện lập một tân thế giới.

Khi các nhà thám hiểm tìm ra Châu Mỹ vào thế kỷ 16-17, nó hoàn toàn mới lạ với hiểu biết (văn minh) của nhân loại khi đó (đại diện là Châu Âu), nên vùng đất mới đó được gọi là Tân Thế Giới (bao gồm cả Châu Đại Dương) so với cựu thế giới là Châu Âu, Châu Á và Châu Phi.

Đức Chí Tôn lập ĐĐTKPĐ là lập ra một không gian sống cho người đạo trong đó có triết lý riêng, có cách tổ chức song song với các quốc gia khác nghĩa là lập thiên quốc trên địa cầu nhân loại đang sống.

Thể pháp Quả Càn Khôn và bộ máy hành chánh tôn giáo thể hiện một thế giới riêng của ĐĐTKPĐ (là địa cầu 67) song song với thế giới hiện có (Chí Tôn gọi là địa cầu 68).

Đại cầu 67 là một Tân thế giới so với địa cầu 68 là nói về nếp sống mới, văn minh mới, không gian riêng cho người đạo ngay trong địa cầu 68. Đại Cầu 68 có ba món báu là Nhật Nguyệt Tinh thì Địa cầu 67 cũng có đủ.

Địa cầu 68

Địa cầu 67

Trái đất là một hành tinh trong Thái Dương Hệ.

Cùng trong Thái Dương Hệ với địa cầu 68.

Có một mặt trời

Có một mặt Trời (Thượng Trung Nhựt)

Có một mặt trăng

Có một mặt trăng (Ngọc Lịch Nguyệt)

Có vô số tinh tú.

Có vô số tinh tú (Thái Minh Tinh, Thái Nương Tinh và 3072 ngôi sao trên Quả Càn Khôn.

Trong lòng địa cầu 68 là dung nham

Trong Quả Càn Khôn có một ngọn đèn

Lấy Sao Bắc Đẩu để định hướng

Trên Ngôi Bắc Đẩu vẽ Thiên Nhãn

Ngoài ra thể pháp tại Cửa Hòa Viện (phía Đông 6 bông sen, phía Tây 7 bông sen); Cửa số 2 (ghi năm 1925, mỗi bên có 3 bông sen); Lộ Phạm Hộ Pháp theo chiều Bắc Nam (chiều Kinh Tuyến), tại Cửa Hòa Viện có 2 nhà gác trên nóc có bố trí 02 đồng hồ chỉ giờ khác nhau khác nhau; Đức Hộ Pháp thuyết đạo khi đưa chư Thần, Thánh, Tiên, Phật triều thiên năm 1947 (Quyển một) dạy rõ: Một thế Kỷ có 120 năm. Tất cả đều phù hợp với lời dạy của Dức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt: Lập một Tân Thế Giới.

4.4/- Phương diện Phước Thiện.

Đức Hộ Pháp dạy rõ: Phước Thiện nên hình là QUỐC ĐẠO đã nên hình.

Nhân loại đa phần bị cường quyền nắm chặt quyền phân phát áo cơm, nên nhân loại phải chịu dưới phép tà thần, không phương thoát đặng. Đấng Hóa Công là Đại Từ Phụ chung của cả nhơn sanh, thấy hoàn cảnh như vầy cũng đổ lụy rơi châu với bầy con dại, Đạo Trời đem tin cứu thế, thức tỉnh nhơn sanh, phải tu tâm dưỡng tánh, theo lành lánh dữ cho khỏi nạn luân hồi vay trả. Nên Thầy dạy Hiệp Thiên Đài lập Phước Thiện để lập ra nguồn sống cho nhân loại. Phước Thiện lo phần tài chánh, phương tiện cho Cửu Trùng Đài có đủ phương hành đạo. Các cơ quan Thầy lập ra ví như lục phủ ngũ tạng của một con người, còn Phước Thiện như nguồn máu luân lưu để đem sự sống cho cơ thể.

Cửu Trùng Đài lo dạy cho khôn; Phước Thiện lo nuôi cho lớn, để môn đệ của Thầy sống trong cảnh nhàn nhã, xây dựng nên văn minh tâm linh; không phải chịu cảnh chưa được nồi mơi đã lo buổi tối. Phước Thiện chính là bộ máy kinh thương của Quốc Đạo (Phù điêu Phạm Lãi Tây Thi tại Bao Lơn Đài).

4.5/ Phương diện khảo đảo.

Đức Quyền Giáo Tông dạy: Con một Cha , gà một ổ, mà làm cho đổ lệ rơi châu, gieo thảm sầu cho lắm người tâm thành trí vẹn phải dừng chân thối bước, quạ nuôi tu hú cũng còn biết thương, người đi một đường sao nở hại nhau như thế?

Là Ngài đã chứng kiến cảnh Đức Cao Thượng Phẩm bị khảo và chính Ngài cũng bị khảo kịch liệt và Đức Hộ Pháp cũng có nhắc đến là trong bài học số 3.

Đời có thạnh có suy, Đạo động tịnh chuyển xây, Lửa thử vàng gian nan thử Đạo. Thầy cũng dạy càng thương bao nhiêu Thầy càng khảo bấy nhiêu. Thầy thả một lũ hổ lang xung quanh mình và hằng xúi nó cắn xé mình; chỉ có một cách đối phó là dùng đạo đức của Thầy dạy để che thân, đem binh khí diệt tà quyền.

5/- Kết thúc cuộc họp lúc 21 giờ 30

Viết tóm lược: Thư ký Nguyễn Hồng Phượng.

Công nhận Vi bằng.

Ban Kiểm Soát Luật: CTS Nguyễn Hữu Khanh

Phó Ban Chấp Hành: CTS Lương Thị Nở