Trang

Thứ Hai, 21 tháng 6, 2021

3429. VI BẰNG 36/96: CHI PHÁI 1997 KHÔNG CÓ TƯ CÁCH THỪA KẾ HỘI THÁNH CAO ĐÀI.

 


HTE ĐĐTKPĐ
VB: 36/96

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Cửu Thập Lục Niên
TÒA THÁNH TÂY NINH.

 

VI BẰNG

Tóm lược cuộc họp 36/96.

Đề Tài: Thảo luận việc chi phái 1997 mạo nhận thừa kế Hội Thánh Cao Đài 1926.

I/- Lý do và thành viên họp.

1/-Lý do họp:

Ông Bùi Văn Côn hiện là một chức sắc cao cấp của chi phái 1997 có làm một video với nội dung: Thừa nhận do bí quá không còn cách nào để cầu phong, cầu thăng nên phải đem banh vàng, xanh, đỏ vào Cung Đạo rồi tổ chức cho các đương sự đến làm lễ bắt banh. Căn cứ vào màu trái banh của đương sự bắt được mà mặc áo đỏ, xanh hay vàng. Nhưng ông Côn tự nhận là kế thừa Hội Thánh Cao Đài do Đức Chí Tôn lập năm 1926. Link https://youtu.be/fEWXtMeIkHM

Do vậy Hội Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ mở phiên họp thảo luận về việc: Đạo Cao Đài 1926 khác biệt với chi phái lập năm 1997; do vậy chi phái 1997 không có tư cách thừa kế Hội Thánh Cao Đài 1926.


2/- Thời gian và thành phần tham dự.

2.1/- Thời gian: Lúc 19g30, thứ Sáu ngày 24/4 Tân Sửu (DL: 4/06/2021). Họp qua internet.

2.2/- Tham dự:

Phó Ban Chấp Hành: CTS Lương Thị Nở

Ban Kiểm Soát Luật: CTS Nguyễn Hữu Khanh, CTS Trần Quốc Tiến.

Người điều hành: Trương Văn Mai

Các thành viên: Chánh Trị Sự Võ Văn Lực, Phó Trị Sự Lê Văn Một, Phó Trị Sự Lương Văn Dương, Thông Sự Nguyễn Thị Thu Hà, Huỳnh On,  Trương Văn Mai, Ngọc Bích, Võ Lệ Dung, Nguyễn Phượng, Nguyễn Thị Chợ,  Nguyễn Hồng Phượng.

I/- Diễn tiến phiên họp.

Trong phiên họp trước Hội Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ đã đem video của ông Côn để phân tích và thảo luận. Do vậy trong phiên họp nầy đúc kết thành văn bản để gởi đến chi phái 1997 và Ban Tôn Giáo các cấp.

1/. Việc bắt banh để cầu phong là phạm Pháp Chánh Truyền và Hai tổ chức tôn giáo có niềm tin khác nhau.

Ngay từ đầu ông Bùi Văn Côn thú nhận rằng do bí quá không còn cách nào để cầu phong, cầu thăng nên phải bắt banh vàng xanh đỏ tại Cung Đạo để có áo mão. Việc bắt banh nầy sai với Pháp Chánh Truyền.

Pháp Chánh Truyền Chú Giải qui định: … Nên trước khi thọ sắc phải do nơi Đức Giáo Tông cùng Thầy mới đặng. Thọ sắc nơi Thầy và Đức Lý là cách dùng cơ bút tại Cung Đạo. Hội Thánh Cao Đài chỉ dùng cơ bút tại Cung Đạo để cầu phong và cầu thăng, không dùng cách nào khác. Thầy và các Đấng dùng cơ bút để chấm phong có khi cho đặc cách vượt phẩm, có khi cho thăng nhưng dạy phải tu chỉnh về phương diện nào đó, có khi rầy quở và dạy đình lại để đương sự rèn luyện thêm, thậm chí có khi rút hết phẩm lại.

Chi phái 1997 đem banh vàng xanh đỏ vào Cung Đạo để bắt banh chọn màu áo đỏ xanh vàng thay cho cơ bút nghĩa các đương sự cầu phong đã biết chắc rằng sẽ được phong, như thế việc đặt niềm tin vào mấy trái banh vàng xanh đỏ là trái hẳn với cơ bút. Mấy trái banh vàng xanh đỏ không thể viết ra lời dạy nào, cũng không thể đình việc cầu phong của một cá nhân nào

Kết luận: Chi phái Cao Đài lập năm 1997 dùng cách đem banh vàng xanh đỏ vào Cung Đạo để cầu phong là banh phong cho quý vị, là trái với Pháp Chánh Truyền.

Kỳ Hội Nhơn Sanh năm 1937 Đức Hộ Pháp dạy rõ: … Ấy vậy ngoài ra quyền Chí Tôn thì chẳng ai có quyền hành nào phong thưởng Thiên Phong Chức Sắc của Hội Thánh. Duy có Đức Lý Giáo Tông và Đức Chưởng Đạo Nguyệt Tâm Chơn Nhơn là hai Đấng đã có lịnh Chí Tôn cho được quyền phong thưởng thì phẩm tước ấy mới nên giá trị. Ngoài hai Đấng ấy ra dầu cho một vị Đại Giác Kim Tiên hay là Cái Thiên Cổ Phật mà không thừa mạng lịnh của Chí Tôn và không quyền hành nơi cửa Đạo nghĩa là không lãnh mạng lịnh trong buổi Tam Kỳ Phổ Độ nầy thì không đặng quyền phép phong tước cho ai tất cả. Ngày nay bọn Tả Đạo Bàng Môn phong thưởng chẳng do Thiên mạng đều là cơ quan tà giáo mà thôi.

Tóm lại: Đạo Cao Đài có thể pháp và bí pháp. Thể pháp tại Cung Đạo có cơ bút nhưng không có trái banh nào tại Cung Đạo. Chi phái 1997 tổ chức bắt banh vàng xanh đỏ tại Cung Đạo khi cầu phong là trái ngược với Hội Thánh Cao Đài. Đã trái ngược với Hội Thánh Cao Đài thì không có tư cách để kế thừa.

Xét về xã hội:

Tự do tín ngưỡng là quyền tuyệt đối.

Người Đạo Cao Đài 1926 đặt niềm tin vào cơ bút tại Cung Đạo.

Chi phái 1997 đặt niềm tin vào banh vàng xanh đỏ.

Hai niềm tin khác nhau thì đó là hai tổ chức tôn giáo khác nhau, đã khác nhau thì không khi nào có việc chi phái 1997 thừa kế Hội Thánh Cao Đài như ông Côn đã mạo nhận.

2/- Hiến Chương 1965 khác hẳn với Hiến Chương 1997.

Hiến chương 1965 là của Hội Thánh Cao Đài.

Hiến chương 1997 là của chi phái Cao Đài 1997.

2.1/- Về danh hiệu:

Hiến Chương 1965.  ĐIỀU THỨ 1. - Danh hiệu là: Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ, nói tắt là (Đạo Cao-Đài). (Danh hiệu đầy đủ 6 chữ, nói tắt 3 chữ)

Hiến Chương 1997. Điều 1: Danh hiệu Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Cao Đài Tây Ninh, gọi tắt là Đạo Cao Đài Tây Ninh. (Danh hiệu đầy đủ 10 chữ, gọi tắt 5 chữ).

Hai tổ chức tôn giáo khác nhau về danh hiệu thì đó là hai tôn giáo khác nhau.

2.2/- Về tư cách trung ương.

Hiến Chương 1965. ĐIỀU THỨ 19. - TÒA THÁNH Trung Ương (Tây Ninh) là nguồn gốc khai sáng Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.

Hiến chương 1997 hoàn toàn không có khoản nào thể hiện Tòa Thánh Tây Ninh là Trung Ương của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.

2.3/- Thống nhất các chi phái.

    Hiến Chương 1965. ĐIỀU THỨ 27. - Hiến Chương nầy sẽ là Luật căn bản thống nhứt đối với tất cả Chi Phái Cao Đài nào ngày sau chấp nhận và ký tên.

Hiến chương 1997 không có khoản thống nhứt các chi phái.

2.4/- Về Bàn Trị Sự.

Hiến Chương 1965. ĐIỀU THỨ 10. - Bàn Trị Sự.

 Bàn Trị Sự là cơ quan hành đạo trong thôn xã gồm những chức việc sau đây: 01 Chánh Trị Sự, 01 Phó Trị Sự, 01 Thông Sự.  Có nhiệm vụ giúp đỡ các sinh hoạt của Đạo và săn sóc các Đạo hữu như anh lớn trong gia tộc.

Hiến chương 1997 không có Bàn Trị Sự.

2.5/- Về trật tự áo cụt.

Hội Thánh Cao Đài có Thánh Vệ và Bảo Thể mặc đạo phục khi hành đạo.

Chi phái 1997 lập ra ban trật tự áo cụt, mặc âu phục tùy tiện để chỉ huy người mặc đạo phục.

3/- Phạm vào Đạo Luật Mậu Dần (1938).

Điều thứ 3, khoản 7: Nếu như một ai còn đương quyền Đời mà muốn vào hàng phẩm Chức Việc, thì phải từ bỏ quyền Đời đặng để trọn tâm lo tròn trách nhậm Đạo.

Ông Nguyễn Thành Tám là Dân Biểu Quốc Hội năm 1997. Nhiều vị khác là cán bộ của Mặt Trận Tổ Quốc tỉnh Tây Ninh.

4/- Nguồn gốc thành lập.

Hội Thánh Cao Đài do Đức Chí Tôn lập ra năm 1926. Trong các con dấu của Đạo không có con dấu của Hội Đồng Chưởng Quản.

Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Tây Ninh ra Quyết định số 88 ngày 14/9/1989 cho phép Hội Đồng Chưởng Quản ra đời và cấp con dấu. Hội Đồng Chưởng Quản từ Quyết định 88 đã lập ra chi phái 1997.

5/- Ác hành của chi phái 1997 để diệt Đạo Cao Đài 1926.

5.1/- Phần đánh chiếm các Thánh Thất.

5.1.1/ Đánh chiếm Thánh Thất Định Quán 27/12/2009.

5.1.2/ Đánh chiếm Thánh Thất Phù Mỹ ngày 16/9/2012.

5.1.3/ Đánh chiếm Thánh Thất Long Bình ngày 3/7/2013

5.1.4/ Đánh chiếm Thánh Thất Phú Thành A ngày 20/3/1017

5.1.5/- Đánh chiếm Thánh Thất An Ninh Tây ngày 24/3/2016

5.1.6/ Đánh chiếm Thánh Thất Nam Hoài Nhơn ngày 23/7/2017.

5.1.7/ Đánh chiếm Thánh Thất Phú Lâm, Phú Yên ngày 18-6-2020.

5.2/- Đánh phá các Lễ Thượng Tượng của người Đạo Cao Đài 1926.

5.2.1/- Đánh phá Lễ Thượng Tượng nhà ông Võ Văn Đàm tại 4/95 ấp Bàu Sen, xã Hảo Đước, Châu Thành, Tây Ninh, ngày 13/8/2014.

5.2.2/- Đánh phá và lấy Thánh Tượng Thiên nhãn tại nhà Đạo Hữu Nguyễn Thị Kim Thôi tại ấp An Quới, xã An Hòa, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh ngày 15/7/2015.

5.2.3/- Đánh phá Lễ Thượng Tượng nhà bà Nguyễn Thị Hồng ấp Cầy Xiêng, xã Đồng Khởi, Châu Thành, Tây Ninh ngày 19/11/2015

5.3/- Vi phạm các tang lễ của người Đạo Cao Đài 1926.

5.3.1/ Ngày 12/11/2015 Bà Phạm Kim Ánh ngụ tại ấp Trường Cửu xã Trường Hòa, huyện Hòa Thành, Tây Ninh hành lễ Đại Tường cho thân mẫu; ông Hùng cai quản địa phương đã đến hành hung và hất đổ bàn ăn khi người đạo đang dùng cơm.

5.3.2/- Hiền huynh Lê Văn Nhã là người Đạo Cao Đài 1926, hành đạo bên Phước Thiện. Khi mất có dặn dò gia đình an táng trong Cực Lạc Thái Bình. Chi phái 1997 đã ngăn cản không cho đào huyệt để an táng (10/01/2018). Khi đó có mặt ông Nguyễn Thành Tám và ông Lê Phương Hồng tại Cực Lạc Thái Bình. Quan tài ông Nhã phải để trên mặt đất đến ngày hôm sau (11/01/2018) mới được an táng.

6/- Trên thực tế: Chi phái 1997 bị lật tẩy tại Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ là xứ có tự do tôn giáo cũng là nơi có nhiều người Đạo Cao Đài 1926 sinh sống, nhiều Thánh Thất, Điện Thờ nhất ở hải ngoại. Năm 2011 chi phái 1997 ra huấn lịnh bổ nhiệm ông Trần Quang Cảnh làm đại diện tại Hoa Kỳ.

6.1/- Năm 2016 ông Nguyễn Thành Tám sang Hoa Kỳ, ông Cảnh tiếp đón hướng dẫn nhưng cả phái đoàn không dám đến bất cứ một Thánh Thất hay Điện Thờ nào của Đạo Cao Đài 1926 ở Hoa Kỳ để thăm viếng hay hành lễ. Phải chăng ông Tám và ông Cảnh tự biết sự thật rằng họ là một chi phái đang chiếm dụng Tòa Thánh Tây Ninh nên không có tư cách thừa kế Đạo Cao Đài 1926?

6.2/- Năm 2017 ông Lê Phương Hồng từ Việt Nam sang Hoa Kỳ để hỗ trợ cho ông Trần Quang Cảnh tổ chức Đại Hội Nhơn Sanh của chi phái 1997 tại Hoa Kỳ. Các ông đã phải bí mật tổ chức trong một khách sạn, không dám công bố tên khách sạn và đánh tráo ngày giờ tổ chức. Điều nầy hoàn toàn trái ngược với lời lẽ của ông Bùi Văn Côn trong viedeo rằng chi phái 1997 hành đạo công khai và cũng chứng minh rằng không có một Thánh Thất hay Điện Thờ nào của người Đạo Cao Đài 1926 chấp nhận chi phái 1997 thừa kế Hội Thánh Cao Đài 1926.

6.3/- Chi phái 1997 sắp xếp cho ông Trần Quang Cảnh đăng ký độc quyền danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY NINH với Bộ Thương Mại Hoa Kỳ (2014) và đã được cấp giấy phép tạm năm 2015. Thánh Thất Mountain View kết hợp với đồng đạo khiếu nại lên Bộ Thương Mại Hoa Kỳ (2018). Ông Cảnh và luật sư không hề dám đối chất công khai với người Đạo Cao Đài 1926. Ông Cảnh né tránh ba lần, nên Bộ Thương Mại Hoa Kỳ đã chấp nhận yêu cầu của luật sư nguyên đơn: hủy tắt giấy phép tạm đã cấp cho chi phái 1997 mà không cần phải ra Hội Đồng Xét Xử (2019). Âm mưu cầu chứng độc quyền danh hiệu Đạo Cao Đài của chi phái 1997 tại Hoa Kỳ bị phá sản.

7/- Công văn của Cơ quan Hiệp Thiên Đài.

Thông báo ngày 26-11-2015 viết tại trang 2: Hành vi của Đạo huynh Đầu Sư phàm phong Thượng Tám Thanh là nghịch thiên, phạm pháp không phải là chức sắc thiên phong của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây Ninh nên chúng tôi gọi theo thế danh Nguyễn Thành Tám không gọi Thánh danh Đầu Sư Thượng Tám Thanh.

Trang 03 viết: Căn cứ vào các yếu tố trên chứ sắc HTĐ kết luận: Hội Thánh Cao Đài phái Tây Ninh là Bàng Môn Tả Đạo. Theo Bát Đạo Nghị Định của Đức Lý Giáo Tông: Những Chi Phái nào do bởi Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ làm gốc lập thành mà không do nơi mạng lịnh Hội Thánh, thì cả chúng sanh chẳng đặng nhìn nhận là của Chí Tôn và phải định quyết là Bàng Môn Tả Ðạo.

Ông Nguyễn Thành Tám chiếm dụng cơ ngơi thờ tự của Đạo từ trung ương đến địa phương để lèo lái con thuyền Đại Đạo đi lệch hướng, đưa nhơn sanh và tín đồ Cao Đài vào con dường Bàng Môn Tả Đạo, phản bội lời Hồng thệ với Đức Chí Tôn và biến nền chánh giáo trở nên phàm giáo.

Kết luận: Ông Bùi Văn Côn đã mạo nhận kế thừa Hội Thánh Cao Đài 1926. Theo pháp luật đạo và thực tế tại Hoa Kỳ thì chi phái 1997 hoàn toàn không có tư cách kế thừa Hội Thánh Cao Đài 1926.

III /- Kết thúc cuộc họp lúc 21 giờ 30.

Đồng ký tên.