Trang

Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

86. VÁN BÀI TRÁO CỦA NGUYÊN THI...


VÁN BÀI TRÁO CỦA NGUYÊN THI TRONG BÀI:
TỪ “BẢN ÁN” CAO ĐÀI đến ĐẠO LỊNH số 01/1978 
Hay là “Ai giải tán Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh?”

Kính hiền Nguyên Thi. 
Tôi tên Dương Xuân Lương theo Đại Đạo Tam Ký Phổ Độ (Đạo Cao Đài) phẩm Đạo Hữu đọc bài TỪ “BẢN ÁN” CAO ĐÀI đến ĐẠO LỊNH số 01/1978  Hay là “Ai giải tán Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh?” đăng trên trang web hương đạo Folrida nên xin phép có mấy nhận xét sau đây.
A/- VỀ HÌNH THỨC.
1/- Bài của hiền trình bày có lớp lang và có dẫn nguồn tham khảo hay chú thích, (thời internet nên nguồn tham khảo phong phú). Chúng tôi rút xuống in thành 13 trang giấy khổ A4. Font chữ Times New Roman, cở chữ 14.
2/- Trong các nguồn tham khảo đó có 02 diện:
a/- Diện có giá trị chắc chắn trong nền đạo và xã hội.
./- Có giá trị trong nền Đạo là Thông Tri 01; Đạo Lịnh 01 và Văn Tịch Pháp Nhơn Luân Chi Đạo.
./- Có giá trị trong xã hội: Bản án Cao Đài (20-07-1978).
b/- Còn lại thuộc diện Hội Thánh chưa kiểm duyệt nên chưa biết đúng hay sai. Chúng tôi thường gọi là diện may nhờ rủi chịu. May mà đúng thì nhờ sai thì đành chịu. Cụ Nguyễn Du viết trong truyện Kiều:
...Khen cho con mắt tinh đời,
Anh hùng đoán giữa trần ai mới già... là như vậy...
(Bài của Hiền viết và bài của Tôi cũng nằm trong diện may nhờ rủi chịu). Riêng chú thích số một về các vị trong vụ án ông Phạm Ngọc Trảng bị tử hình và tù đày...hiền không nói rõ nguồn nào nên chúng tôi cũng không rõ vì vụ án đó diễn ra trong lúc thông tin rất hạn chế. Chính chúng tôi ở vùng Châu Thành Thánh Địa lúc đó mà cũng chẳng có mấy thông tin chính xác... Chúng tôi dành lòng kính trọng đến các vị đó và gia đình, bằng hữu họ nên không xếp vào diện may nhờ rủi chịu.
A/- VỀ NỘI DUNG.
Xin làm rõ một số nội dung sau:
I/- TÌNH HÌNH CHUNG:
Phần nầy Tôi xin trưng ra 02 văn bút của hiền Nguyên Thi viết và ĐL 01/1979 viết để đối chiếu và kết luận.
1/- Nguyên Thi viết: Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài, người viết xin giới hạn phần trình bày trong những năm từ khi Bản Án ra đời đến lúc Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh bị giải tán. (khoảng thời gian từ 20/9/ 1978 đến 1/3/1979), qua đó truy tìm những chứng tích để xác định ai là thủ phạm giải tán Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh qua Đạo Lịnh số 01, được xem là khởi điểm cho việc thực hiện âm mưu tiêu diệt Đạo về sau nầy.
2/- Đạo Lịnh 01 ngày 01-03-1979 viết:
ÐIỀU THỨ HAI:
Tất cả chức sắc Hiệp Thiên, Cửu Trùng  Nam, Nữ từ phẩm Giáo Hữu và các phẩm  tương đương trở lên, hợp thành một Hội Thánh duy nhứt là: HỘI THÁNH ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ gồm:
- Hiệp Thiên Đài  nhiệm vụ bảo vệ Giáo pháp Chơn truyền của Ðạo.
- Cửu Trùng Đài nhiệm vụ Giáo hóa và Phổ độ nhơn sanh trên đường Ðạo và đường Ðời.
Hội Thánh ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ Ðộ lập một Cơ quan hành Ðạo duy nhứt tại Tòa Thánh là: Hội Đồng Chưởng Quản của HỘI THÁNH ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ gồm có....
ÐIỀU THỨ TƯ:   
Từ đây Hội Thánh Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ sẽ họp theo chu kỳ (04) năm một lần, vào dịp lễ Vía Ðức CHÍ TÔN tại Tòa Thánh với chức năng và nhiệm vụ:
3/- So sánh và kết luận: (thời gian từ 20/9/ 1978 đến 1/3/1979)
3.1/- Chứng cứ từ văn bút:
Theo ĐL 01 ngày 01-03-1979 thì Hội Thánh ĐĐTKPĐ còn ràng ràng ra đó và được lập lại rất nhiều lần. Vậy hiền Nguyên Thi viết Hội Thánh bị giải tán thì nên tin ai? Chúng tôi tin vào Hội Thánh với 11 Ấn Ký trong đó mà không tin vào hiền Nguyên Thi.
Với chúng tôi thì đoạn trên đây của hiền Nguyên Thi sai 100%.
ĐL 01/1979 có 11 trang. Điều thứ hai là dài nhất; từ một nữa trang 03 đến hơn nữa trang 07. Như vậy phải hiểu Điều thứ hai là điều chính yếu nhất, quan trọng nhất trong ĐL. Tiếc thay nhiều vị không nắm vững điều số 02 chỉ đọc chăm chú nơi điều thứ nhứt (mà không phân biệt được Hội Thánh và cơ cấu hành chánh) rồi phê bình nên rất sai.
3.2/- Lý do sai: Ngộ nhận Hội Thánh và Cơ Cấu Hành Chánh.
Hiền Nguyên Thi không phân biệt được Hội Thánh và cơ cấu hành chánh tôn giáo nên gộp lại. Điều một: Kể từ ngày ký tên Ðạo Lịnh nầy, Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ quyết định giải thể toàn bộ các cơ cấu tổ chức Chánh Trị Ðạo, từ Trung ương đến Ðịa phương, danh mục kể từ đây...  Hội Thánh giải thể cơ cấu hành chánh tôn giáo 05 cấp để chuyển sang 02 cấp (điều 02). Không có một chữ nào là giải thể Hội Thánh... Cớ chi nói oan cho Hội Thánh, cho ĐL 01/1979 như vậy?
3.3/- Kết luận 01:
Đoạn trên của ông Nguyên Thi là sai 100%. Thật ra sau khi ĐL 01 ra đời Hội Thánh BỊ MẤT do một nguyên do khác; vào một thời điểm khác, chúng tôi không trình bày nơi đây vì xa rời đề tài thảo luận.
II/-  Trang 05: Trước thảm cảnh nghiệt ngã lúc bấy giờ, chính Ngài Hồ Bảo Đạo đứng ra phát biểu tự mình nhận tội như vầy: “Tôi là nhà trí thức lại lớn tuổi, tôi không để cho ai lường gạt tâm lý được. Chính tôi nhận định đường lối phải tôi mới theo. Nếu chánh quyền định hình phạt Đức Hộ Pháp thế nào tôi xin gánh chịu như thế đó, tôi không bao giờ chối cải những hành động của tôi đã làm trong 20 năm qua”.
Tôi không biết Ngài Hồ Bảo Đạo có phát biểu như trên hay không vì Văn Tịch Pháp Nhơn Luân Chi Đạo của Ngài không có câu trên.
Giả định là câu trên của Ngài phát biểu đi nữa Tôi cũng không đồng ý với nhận xét của hiền Nguyên Thi: chính Ngài Hồ Bảo Đạo đứng ra phát biểu tự mình nhận tội như vầy:
Phân tích kỷ Tôi không thấy yếu tố nhận tội trong câu đó. Theo Tôi đó là lời phát biểu mềm mỏng nhưng cương quyết và rất khôn khéo, rất đạo đức; thể hiện tam hoa tụ đỉnh của bậc chân tu.
Khi Đức Chúa Jésus bị các thầy tế lễ Thượng Phẩm bắt giải ra cho quyền đời kết tội loạn ngôn. Quyền đời hỏi: Ngươi có phải là vua dân Do Thái hay không? Chúa đáp rằng: Phải như Quan vừa nói đó. Nghĩa là Chúa không nhận tội cũng không phủ nhận lời nói của mình. Trong hoàn cảnh một người ít học mới 33 tuổi mà trả lời khôn ngoan như vậy người sau mới kính phục rằng: Thánh linh đã nói vậy.
Ngài Hồ Bảo Đạo (tốt nghiệp Đại Học Luật Pháp thời Pháp thuộc) khẳng định rất đanh thép: ...tôi không để cho ai lường gạt tâm lý được. Chính tôi nhận định đường lối phải tôi mới theo. Nếu chính quyền định HÌNH PHẠT Đức Hộ Pháp thế nào tôi xin gánh chịu như thế đó...
Câu nói thể hiện phong cách minh triết của bậc chân tu đứng trước cường quyền. Ngài nói ĐƯỜNG LỐI PHẢI TÔI MỚI THEO sao hiền Nguyên Thi lại hiểu rằng Ngài TỰ MÌNH NHẬN TỘI. Ngài không hề nói ĐỊNH TỘI Đức Hộ Pháp thì sao bảo là Ngài nhận tội??? Sao lại gán cho Ngài nhìn nhận Đức Hộ Pháp có tội? Nguyên Thi vô tình hay cố ý???
Còn định HÌNH PHẠT thì người có quyền sanh sát muốn định sao chẳng được. Như Tòa đời kết án đóng đinh Đức Chúa Jésus chớ Ngài đâu đã NHẬN TÔI? Bởi Đức Chúa biết mình không có tội...
Đức Hộ Pháp bị thực dân Pháp bắt đày đi Madagascar (1941) vậy Ngài tội gì? Cụ Nguyễn Trãi bị án tru di tam tộc tội gì? Cụ Nguyễn Trung Trực bị Pháp xử chém vậy Ngài bị tội gì? Nghĩa là trong xã hội nhiều khi có hình phạt mà không có tội. Và nhiều khi có tội mà chẳng phải chịu hình phạt nào hết. Bởi vì kẻ có quyền muốn sao cũng được.
Đạo Đức Kinh chương 58 viết: về kỳ chính và kỳ vô chính.
Kỳ vô chính: Chính phục vi kỳ, (ngay trở thành ngụy); Thiện phục vi yêu, (cái đạo đức và khéo léo thành tà mị). Nghĩa là thời kỳ vô chính tội lỗi và hình phạt không đi đôi với nhau. 
Đức Hộ Pháp và các bậc Đại Thiên Phong có công khai đạo là các bậc chân tu được mấy triệu người kính phục, tôn thờ. Dân thờ ai thì chẳng hề sai bao giờ vậy mà các vị đều bị chính quyền Việt Nam lên án rất nặng nề rồi đem khai triễn ra xã hội, hể ai không đồng ý là phải tập trung lại để học thêm hay cải tạo... Đó là thời kỳ vô chính.
Ngài Hồ Bảo Đạo đã từng trãi việc đời mới vào cửa đạo. Ngài xác định: Chính tôi nhận định đường lối phải tôi mới theo... vậy Ngài tự mình nhận tội chổ nào? Nguyên Thi định chơi bài tráo thời internet à???.  
Trong hàng Thập Nhị Thời Quân duy chỉ có một mình Ngài là Thời Quân thế hệ thứ hai. Thiêng Liêng chọn người bảo vệ Đạo ắt phải có cái ý và lý thâm sâu. Ngài nói ĐỊNH HÌNH PHẠT mà thời kỳ vô chính thì bị hình phạt chưa phải là có tội.
Hiền Nguyên Thi tham khảo lại VTPNLCĐ để biết bản lãnh của Ngài lúc còn ngoài đời. Hiền cũng nên xem thêm Âu Du Ký đoạn viết về cuộc gặp phái đoàn cộng sản ở Geneve để biết sự sâu sắc của Ngài.
Nơi thập mục sở thị (mười mắt nhìn vào) đâu thể biện luận theo cảm tính; xin đồng đạo và quí hiền nhân quân tử xem coi trong câu trên có chổ nào Ngài Hồ Bảo Đạo nhận tội hay chăng? Hỏi các Luật sư xem câu trên Ngài tự mình nhận tội chổ nào???
@@@
III/-  Ai soạn thảo ra Đạo Linh số 01.
Trang 07 Hiền Nguyên Thi viết:
...Chánh Phối sư Thái Hiểu Thanh (lúc bấy giờ là thành viên Mặt Trận Tổ quốc Trung Ương Hà Nội) tự ý soạn ra Đạo Lịnh số 01 mà trong đó đều rập theo nội dung tư tuởng chỉ đạo trong “Bản Án” Cao Đài và nội dung Nghị Quyết của Hội Đồng Nhân Dân, để rồi  sau đó áp đảo Hội Thánh ký tên ban hành. (1)
Theo hồi ký của Ngài Hồ Bảo Đạo thì trong Nghị quyết của Hội Đồng Nhân Dân tại Điều 4 có ghi: “giao cho UBND chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị Quyết nầy ” và theo Ngài thì “nếu đột ngột giải tán một lần tổ chức Hành Chánh Đạo theo như Nghị quyết của HDND thì ắt có sự dao động không nhỏ trong Đạo nên Ủy Ban Nhân Dân và  MTTQ khéo léo kéo dài việc thi hành bằng cách “Gài cho Hội Thánh ra Bản Thông Tri số 1 ngày 12-2-79 và Đạo Lịnh 01 ngày 31-3-1979 . .”
(1) Ghi chú: Theo tảc giả Huệ Đăng, thì Mặt Trận Tổ Quốc Tây Ninh (do tên Trương Ngọc Anh) kết hợp với Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam Hà Nội (Trung Ương) là tác giả soạn ra văn kiện nghiệt ngã diệt Đạo nầy.
[[[ Hiền Nguyên Thi nên chú ý: Bản án ra ngày 20-07-1978 chớ không phải 20-09-1978. Quyết nghị ngày 13-12-1978 chớ không phải Nghị quyết (cấp địa phương và cấp chính phủ). Quyết nghị có 02 điều 03 và 05 là rất can hệ chớ không phải 04 như hiền và nhiều người viết. (xem nguyên văn trên blog KNS có đủ). ĐL 01 ngày 01.03.1979 chớ không phải 31.03.1979. VTPNLCĐ không phải là Tiểu Sử. Tiểu sử là một phần rất nhỏ trong đó. Đây chỉ là những chi tiết nhỏ nhưng nên tránh]]]
@@@
Qua hai đoạn trên chúng tôi thấy hiền Nguyên Thi nêu ra 02 văn bút có nội dung khác nhau nhưng CHƯA trả lời cho người đọc biết quan điểm của hiền LÀ CHỌN CÁI NÀO thì lại sang mục khác...Nếu hiền không đủ sức chọn hay khiêm nhượng muốn giao bạn đọc (giải quyết vấn đề nêu ra) thì phải nói rõ cho bạn đọc biết. Đó là trách nhiệm người cầm bút, lập ngôn...
Phần chúng tôi tin vào Ngài Hồ Bảo Đạo viết trong VTPNLCĐ:... Gài cho Hội Thánh ra Bản Thông Tri số 1 ngày 12-2-79 và Đạo Lịnh 01 ngày 31-3-1979... nghĩa là do áp lực từ Bản Án Cao Đài và Quyết nghị 13-12-1978.... nhưng chữ RA thể hiện Hội Thánh là người lập. Đoạn trên có pháp lý tôn giáo hẳn hoi trong đó nên chúng tôi tin vậy. Còn những văn bút may nhờ rủi chịu ai muốn tin là quyền tự do...
@@@
(CÒN TIẾP)

IV/- Đạo linh số 01 ra đời trong máu và nước mắt: