NGÂN HÀNG CÂU HỎI.
Câu một:
Khối Nhơn Sanh lấy
văn bản Hội Thánh làm gốc. Đạo Lịnh 01/1979 lập ra HĐCQ. Vậy sao KNS lại bảo
HĐCQ hiện nay là chi phái?. Nếu bảo HĐCQ là chi phái thì mâu thuẩn với ĐL
01/1979.
Hồi đáp.
KNS lấy văn bản
Hội Thánh làm gốc nên mới công khai trước toàn đạo và thế giới rằng: cùng một
danh hiệu HĐCQ nhưng chia làm 02 thời kỳ khác nhau: HĐCQ còn trong mạng lịnh Hội
Thánh đến ngày 09-05-1997. Sau ngày 09-05-1997 HĐCQ xin pháp nhân để thành một
chi phái.
Nhưng HĐCQ rất
gian xão nên trên văn bản hành chánh họ vẫn dùng mẫu văn bản của Hội Thánh Cao
Đài mới lừa gạt được người thiếu hiểu. KNS cũng ghi nhận từ thực tế và báo chí
rằng có nhiều người, nhiều tổ chức hay quốc gia hiểu rất rõ sự gian dối của chi
phái HĐCQ quốc doanh lập năm 1997 nầy nhưng do quyền lợi của họ nên họ vẫn GIẢ
ĐÒ không biết. Họ không phải bị gạt mà lờ đi sự thật nầy.
A/- CHỨNG CỨ TỪ
TÔN GIÁO.
I/- TỪ PHÁP LUẬT TÔN GIÁO.
1/- Đạo Lịnh 01/1979 viết: Hội Thánh ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ lập một Cơ quan hành Ðạo duy nhứt tại Tòa
Thánh là: Hội Đồng Chưởng Quản CỦA Hội Thánh Đại Đại Tam Kỳ Phổ
Độ.
...Hội Đồng Chưởng Quản hành Ðạo theo nguyên tắc Dân chủ tập trung, cá
nhân phụ trách, chấp hành nghiêm
chỉnh và đứng đắn Pháp Chánh Truyền, Tân Luật, Giáo pháp Chơn truyền của Ðạo và các biểu quyết của Hội
Thánh về mặt Ðạo, lập các Ðạo Lịnh, Thông Tri, Huấn Lịnh, chỉ đạo chư Chức sắc
Nam Nữ làm nhiệm vụ giáo hóa và phổ độ nhơn sanh trên đường Ðạo và
đường Ðời.
(Chữ CỦA thể hiện Hội Thánh là chủ và HĐCQ là cấp dưới Hội Thánh. HĐCQ
không phải là Hội Thánh. HĐCQ không có quyền đi xin pháp nhân với danh hiệu mới
theo hiến chương 09-05-1997).
2/- So sánh danh hiệu hiến chương 1965 và hiến chương 1997.
2.1/-
HIẾN CHƯƠNG 1965.
“Có tư cách Trung Ương”.
Chương I: Danh hiệu – Huy hiệu – Đạo kỳ.
Điều thứ 1. -
Danh hiệu là: Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ,
gọi tắt là (Đạo Cao Đài).
Điều thứ 2.- Hội Thánh Cao Đài đặt địa điểm Trung Ương
tại Tòa Thánh Tây Ninh.
Chương XII:
Thống nhất.
Điều thứ 27.
- Hiến Chương nầy sẽ là Luật căn bản
thống nhứt đối với tất cả Chi Phái Cao Đài nào ngày sau chấp nhận và ký tên.
Lập tại TÒA THÁNH TRUNG
ƯƠNG.
Ngày 19 tháng 12 Giáp Thìn. (21-01-1965 dl.)
2.2/- HIẾN
CHƯƠNG 1997.
“HĐCQ dù ở tại
Tòa Thánh vẫn là chi phái”.
Chương I : Danh hiệu – Huy hiệu – Đạo Kỳ - Trụ
sở.
Điều 1: Danh hiệu Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Cao Đài Tây Ninh,
gọi tắt là Đạo Cao Đài Tây Ninh.
Hiến Chương nầy
gồm: Lời Nói Đầu, 09 Chương và 36
Điều, được Đại Hội Đại biểu Cao Đài Tây Ninh họp tại Tòa Thánh Tây Ninh ngày
5-4-1997 biểu quyết nhất trí thông qua.
Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Cao Đài Tây Ninh
Hội Đồng Chưởng Quản.
*/- Đối chiều điều 01 của hai hiến chương:
+ Hiến chương 1965 danh hiệu đầy
đủ 06 chữ, gọi tắt có 03 chữ.
+ Hiến chương
1997 danh hiệu đầy đủ 10 chữ, gọi tắt có 05 chữ.
*/- Tư cách
Trung Ương.
HC 1965 có tư
cách Trung Ương ngay trong Hiến Chương
và cuối Hiến Chương.
HC 1997 của HĐCQ
không có tư cách Trung Ương; chữ trung ương không xuất hiện lần nào. Hiến
Chương 1997 không có mạng lịnh Hội Thánh và không có tư cách trung ương nên là
chứng cứ để kết luận: HĐCQ dù ở tại Tòa Thánh vẫn là một chi phái đang chiếm
Tòa Thánh.
3/- Theo Đạo Nghị Định thứ 8 ngày
25-08-1934.
Ðiều thứ nhứt: - Những Chi Phái nào do bởi Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ
Ðộ làm gốc lập thành mà không do nơi mạng lịnh Hội Thánh, thì cả chúng sanh
chẳng đặng nhìn nhận là của Chí Tôn và phải định quyết là Bàng Môn Tả Ðạo.
Theo qui định
trên nếu chi phái nào không có mạng lịnh Hội Thánh đều là bàng môn tả đạo. Chi phái 1997 không trình được mạng lịnh
Hội Thánh nên là bàng môn tả đạo.
(Lưu ý rằng HĐCQ không phải là Hội Thánh)
II/- TỪ THỂ PHÁP
TÔN GIÁO.
1/- Chức sắc
Thiên phong theo Pháp Chánh Truyền qui định:... nên trước khi thọ sắc phải
do nơi Đức Giáo Tông cùng Thầy mới đặng.
Do vậy nên chức
sắc của ĐĐTKPĐ khi cầu phong do nơi cơ bút mà có Thánh danh. Khi cầu thăng cũng
do nơi cơ bút mới chính danh. Cho nên mới xứng đáng là chức sắc thiên phong.
Chứng cứ thiên phong mới chính danh:
Đại Hội Nhơn Sanh mở ngày 16-10-Giáp Dần (29-11-1974) bế mạc
20-12-Giáp Dần (31-01-1975) tính ra hội hơn 02 tháng đã thông qua danh sách cầu phong cầu thăng. Sau
đó Hội Thánh, Thượng Hội cũng đã thông
qua; nhưng cho
nên đến ngày ngưng cơ bút cầu phong, cầu thăng (31-01-1978) vẫn chưa đưa ra cung Đạo. Vì vậy các vị Lễ Sanh chưa có thánh
danh. Các vị cầu thăng cũng chưa chính thức nhận được phẩm mới... (khi mất làm
theo hàng phẩm trước khi đi cầu phong, cầu thăng).
2/- Chức sắc chi
phái.
Chức sắc chi
phái của ông Nguyễn Thành Tám lãnh đạo hiện nay do bốc banh mà có thánh danh.
Chi phái nầy ra chợ mua sáu (06) trái banh (loại đánh bóng bàn) đem ra sơn màu
vàng, xanh, đỏ bỏ vào cái chuông rồi đem vào cung đạo thay cho cơ bút.
|
Ông
Ác cầm trái banh bằng tay trái ngay trước Đền Thánh
|
Chi phái nầy đâu
dè rằng Hội Thánh bố trí ông Ác cầm trái banh ngay trước Đền Thánh.
Chi phái của ông
Nguyễn Thành Tám hiện nay xác định rằng họ làm theo Tân Luật và Đạo Luật Mậu Dần
(1938). Vậy chúng tôi xin lấy chính lời của chi phái để phân tích rõ ràng trước
công luận.
Tân luật ban
hành ngày 01-06-1927. Lúc đó Thầy chưa dạy về 03 Hội Lập Quyền Vạn Linh nên Tân
Luật không đề cập đến.
Ngày 23 Décembre 1931 Thầy giáng
cơ tại Thảo Xá Hiền Cung dạy đầy đủ về 03 Hội Lập Quyền Vạn Linh. (TNHT Q2
trang 83. Bản 1963).
Sau Đại Hội năm Đinh Sửu (1937) Hội
Thánh soạn Đạo Luật Mậu Dần (1938); qui định thăng thưởng chức sắc Cửu Trùng
Đài phải qua 03 Hội Lập Quyền Vạn Linh nhưng không ghi câu: nên trước khi thọ sắc phải do nơi Đức
Giáo Tông cùng Thầy mới đặng.
Nguyên tắc của
ĐĐTKPĐ là luật phải tùng pháp. Luật không ghi nhưng Hội Thánh Cao Đài vẫn phải
thi hành theo pháp.
Diễn văn tại Đại Hội Nhơn Sanh năm Đinh Sữu (1937).
Đức Hộ Pháp có
dạy rõ: Ấy vậy Luật Hội Thánh là phàm
luật; còn Thánh luật duy có Pháp Chánh Truyền mà thôi.
Chi phái 1997 đã xác định cầu
phong, cầu thăng theo Tân Luật và Đạo Luật Mậu Dần (1938). Mà Tân Luật và Đạo
Luật Mậu Dần là phàm luật. Vậy phong thưởng theo phàm luật là phàm phong.
Đức Hộ Pháp dạy
trong Huấn Lịnh 638: Chức Sắc Thiên Phong cho đồng thể cùng Thần,
Thánh, Tiên, Phật mới đáng là hình thể của Người. Nếu để phàm phong thì quả nhiên nhơn loại đã lăng mạ danh thể của
Người, ấy là tội Thiên Điều chẳng dể dung thứ.
(CÒN TIẾP).
III/- Theo Luật Tam Thể và Thiên
Thơ: Quỉ vương hiện hình.