Trang

Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

95. ĐỨC TIN KÝ SỰ 2. KỲ 02.

LỜI THƯA TRƯỚC.

Hành trình Đức Tin Ký Sự 02”.
Từ ngày 03-09-Giáp Ngọ (26-09-2014).
(tt kỳ 01).

BNS THÔNG LIÊN của Khối Nhơn Sanh số 29 (27-10-2010):
Trong Kinh Thánh Đức Chúa Jésus Christ dạy rằng: Ta đến không phải đem bình an nhưng để đem gươm giáo. Quả vậy Ta đến để gây chia rẽ giữa con trai  với cha mình, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. Kẻ thù của mình chính là người nhà.
Con trai và cha, con gái với mẹ, con dâu với mẹ chồng… là những mối quan hệ ruột thịt, thân thiết có thể hy sinh mạng sống cho nhau cớ sao Chúa đến lại làm cho mối quan hệ ấy bị chia rẽ như vậy? Chúa đến để dạy điều lành nên lời Chúa được gọi là Kinh Thánh hay Tin Mừng cớ sao lại có sự chia rẽ bi thảm đến vậy?.

Mặt khác Chúa cũng dạy: khi các ngươi đem lễ vật hiến tế mà còn bất hòa với anh em, với hàng xóm thì hãy để lễ vật lại đó về làm hòa với họ trước đi. Vậy phải hiểu lời dạy trong trích đoạn trên như thế nào để phù hợp với các điều khác?
Trong cuộc sống thường thấy chỉ có vật chất mới làm thay đổi lòng người, từ lòng người thay đổi mới làm nẫy sanh cách cư xữ nghịch thường và gây ra cảnh đau buồn trên. Như vậy đồng nghĩa với việc Chúa biết rằng từ lời dạy của Chúa nhân loại sẽ xây dựng nên ra một nền văn minh mới và một trong những điểm nhấn của nền văn minh ấy là hướng về vật chất. Hay là cuối cùng rồi vật chất sẽ là phần áp đảo trong nền văn minh Thiên Chúa Giáo như chúng ta đang thấy và thụ hưởng ngày nay.
Lịch sử đã chứng minh rằng các nhà khoa học, bác học phần lớn đều có tín ngưỡng rất mạnh mẽ vào Thượng Đế hay Thiên Chúa hoặc xuất thân từ nhà thờ. Nhiều trường đại học lâu đời và đào tạo ra nhiều nhà bác học lỗi lạc có dấu ấn sâu đậm của nhà thờ… Nhưng càng về sau thì Nhà Thờ và Khoa Học càng xa nhau. Ngày nay nêu lên mối tương quan giữa khoa học và nhà thờ thì nhiều người có khoa bảng sẽ lớn tiếng phủ nhận, bởi vì nhà trường không hề cho họ biết mối tương quan thật sự đó.
Tóm lại nếu nói rằng nền văn minh mà Đức Chúa tạo dựng ra là nền văn minh vật chất chính là nói theo ý nghĩa của trích đoạn từ kinh thánh nêu trên và thực tế đã diễn ra...
.... Trong đạo học thì không có gì cô âm hay độc dương, mà trong âm có dương, trong dương có âm. Cho nên khi nhận xét như vậy là nói lên phần chủ yếu để hiểu đúng trọng tâm của vấn đề chứ không phải câu chấp ở văn từ rồi cho rằng nhận xét như vậy là hạ thấp nền văn minh Thiên Chúa Giáo và gây ra cảnh thị phi.  (hết trích).
Nhận định như thế có xúc phạm đến Thiên Chúa và người theo Đạo Chúa hay không? BNS THÔNG LIÊN số 30 (10-11-2010) viết:
Đức Chí Tôn dạy (người Pháp hầu đàn): Mardi, 8 Juin 1926 (26-4- Bính Dần): Chúa cứu thế đã đến với các con. Người đã phải chịu đổ máu Thánh để chuộc tội cho loài người. Trong 2000 năm vắng mặt Người, các con đã làm gì hữu ích? Các con truyền-bá đạo Người, nhưng chính các con cũng không hiểu chi cả. Các con lại làm sai-lạc bản-chất tôn-chỉ của nền Thánh-giáo…
…Giáo-lý ấy đáng lẽ phải đem lại hòa bình và tương-ái cho loài người, nhưng trái lại nó gây mầm chia rẽ và chiến tranh.
Đàn cơ đêm 01-10-1926.
Nhơn-loại tàn sát lẫn nhau, bởi không biết dùng khoa học vào việc phải, nên nó mới biến thành chia rẽ và chiến tranh.
Thánh-Đạo của Chúa Cứu-thế (vì sự hiểu lầm) làm tăng-gia dục-vọng của kẻ mạnh đối với người yếu và giúp giáo cho bọn trên hiếp dưới.
@@@
Chính Thầy cho biết bản chất, tôn chỉ của nền Thánh Giáo đã bị sai lạc và hậu quả là chia rẽ và chiến tranh.
Nhà thờ hẳn nhiên là giảng dạy con chiên sống với tính công bằng và đức bác ái để được về với Thiên Chúa (nước trời) nhưng khi người tín đồ ra khỏi nhà thờ thì việc mưu sinh trong cuộc sống đã cuốn họ theo một hướng khác rất đời. Muốn tồn tại và phát triễn họ phải nhờ vào khoa học kỷ thuật. Giáo lý của Chúa đã gieo mầm cho khoa học kỷ thuật. Khoa học kỷ thuật xuất phát từ nhà thờ, nay nhà thờ không song hành với nó nữa thì nó thiếu sự kềm chế trở nên phương tiện cho bất công. Hiểu như thế thì đoạn thánh ngôn của Thầy dạy sẽ được hiểu một cách công bằng và đầy đủ lòng tôn trọng đối với nền văn minh Thiên Chúa Giáo. (hết trích).
Thế còn ĐĐTKPĐ thì sao? ĐĐTKPĐ phổ độ xuất phát từ cơ bút. Cơ bút là phương tiện giao tiếp của con người và thế giới vô hình (hữu hình và vô hình). Cơ bút khởi từ lòng thành kính của con người muốn tìm hiểu, muốn học hỏi từ thế giới vô hình để xây dựng cho thế giới hữu hình.
Như vậy hữu hình là học trò và vô hình là thầy giáo. Những đồng tử của ĐĐTKPĐ đặc biệt may mắn khi gặp ông thầy giáo nơi cõi vô hình là ông Thầy Trời, là Ngọc Hoàng Thượng Đế tá danh Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát đến Nam Phương mở đạo. Như vậy đạo học và triết lý của ĐĐTKPĐ xuất phát từ Thượng đế ứng hiệp với tâm thành kính của đồng tử mà có; nghĩa là xuất phát từ tâm linh.
Thầy dạy môn sinh chữ HÒA.
...Nghĩa nhân đành gởi thân trăm tuổi,
Dạy lẫn cho nhau đặng chữ HÒA.
Phật Mẫu Chơn Kinh:
Hội ngươn hữu Chí Linh huấn chúng,
Đại Long Hoa nhơn chủng hòa ky (là cơ).
Pháp Chánh Truyền (phần diễn văn): Máy tạo bởi chữ hòa mà có, thì thế giái càn khôn cũng phải hòa mới vĩnh cửu. Địa cầu nầy cũng phải hòa mới toàn hảo, nhơn loại cũng phải hòa mới trường tồn, chẳng khác nào xác thịt phải hòa thuận cùng linh hồn mới mong đạt Đạo.
Lấy lớn mà định nhỏ, xem nhỏ mà tìm lớn, thi hài nầy nhờ hòa khí mà thành hình, thì linh hồn cũng phải tùng theo phép âm dương hòa hiệp mới qui hồi cựu bổn; linh hồn bởi chữ hòa khí mới có đến thì tức nhiên phải nương theo hòa khí mới có về. Tuy pháp bửu của các Tôn Giáo đã đoạt đặng vẫn nhiều, chớ cơ mầu nhiệm chỉ có chữ hòa là đủ.
Tâm con người có chữ HÒA làm chủ thì đó chính là biểu hiện của nền văn minh tâm linh (văn minh Cao Đài Giáo).
Năm 1926 Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ tổ chức Lễ Khai Đạo. Đầu thế kỷ 21 hơn 2.000 (hai ngàn) nhà bác học, trí thức, tôn giáo... có cuộc họp mặt tại Hà Lan và nhận định rằng: thế kỷ 21 là thế kỷ của tâm linh. Tôn giáo và xã hội đã có sự hội tụ rất rõ ràng.
Thượng đế đến chỉ cho môn sinh cách thức xây dựng thế giới đại đồng trong bác ái – công bằng. Sự giáo huấn của Thượng đế có đầy đủ thể pháp, bí pháp và mật pháp. Có nguồn máy nhân sự để thực thi cho đến ngày viên mãn. Thầy dùng cơ bút để tạo lập nên Hội Thánh Anh. Từ có Hội Thánh Anh mới có Hội Thánh Em có các ban bộ trong tôn giáo để thiết lập nên cơ chế hành chánh tôn giáo để thực thi nhiệm vụ Đức Chí Tôn giao phó.
Do sự biến thiên của thời cuộc, chính quyền cộng sản làm chủ đất nước. Ngày 11-11-1977 chính phủ ra Nghị Quyết 297. Ngày 31-01-1978 Hội Thánh ngưng cơ bút. Ngày 20-07-1978 chính quyền ra Bản Án Cao Đài. Ngày 13-12-1978 Hội Đồng Nhân Dân Tỉnh Tây Ninh kỳ 6 khoá 01 ra Quyết Nghị để triệt tiêu ĐĐTKPĐ.  Ngày 12/02/1979 Hội Thánh ra Thông Tri 01. Ngày 01/03/1979 Hội Thánh ra Đạo Lịnh 01. Ngày 04-06-1980 chính quyền ra QĐ 124.  Kết cục là Hội Thánh Anh bị mất.
Chánh quyền Việt Nam đở đầu cho chi phái Hội Đồng Chưởng Quản lập năm 1997 chiếm dụng danh hiệu và cơ ngơi của ĐĐTKPĐ.
Đức Tin Ký Sự 02 ghi lại chặng đường môn đệ Đức Chí Tôn theo chánh giáo chơn truyền ĐĐTKPĐ hiệp đồng nhau để phục hồi cơ đạo. Chơn truyền của Chí Tôn đại kỵ những điều ảo ảnh, người đạo không thể nghe những điều viễn vong không có điểm đến nên phục hồi cơ đạo phải có mục tiêu cụ thể: Mở Đại Hội Nhơn Sanh ngày 10-04-Ất Mùi (27-05-2015) tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh để công cử nhân sự cầm giềng mối đạo (xây dựng lại Hội Thánh Anh)./.
@@@
Chú thích:
(1)- Xem Việt Nam Đại Cách Mạng của Nguyễn Phúc Thành.
(2)/- Xem Địa Cầu 67 Qua Thể Pháp của Trần Văn Chí.

(CÒN TIẾP)

CƠ SỞ VIẾT BÀI: GIẢI THỂ PHẬT.