RẮN TU ĐI NHÉ...
“Trong bài Một khoảnh khắc trong Đạo lịnh số 01”
Bài 03.
Đạo Hữu Dương
Xuân Lương.
Trăm năm trong cõi
người ta,
Những điều trông thấy
mà đau đớn lòng...
Nguyễn Du (Kiều).
I/-
ĐAU ĐỚN CŨNG PHẢI SỐNG....
Khi
sống trong chế độ cộng sản nhiều người Việt Nam không chấp nhận hay không chịu
được nên bỏ đi tìm tự do. Họ chấp nhận nguy hiểm, chấp nhận đánh đổi cả sinh
mạng để ra đi bằng đường biển. Hai chữ thuyền nhân là một trang sử
kinh hoàng và bi hùng của dân tộc... Các văn khố thuyền
nhân rồi sẽ được dân tộc và nhân loại biết đến như một sự bất nhân thất đức của
nhà cầm quyền... Nhiều thuyền nhân đã trãi qua cảnh thảm khổ chưa từng thấy và
cầu mong cho đừng ai gặp phải cảnh như thế... Họ đã gặp cảnh đau đớn nào???
Khi
còn thức ăn những thuyền nhân không may bị chết trên đường đi, người thân khóc
thương rồi thủy tán... khi đã hết thức ăn cái chết vì đói khát, vì kiệt sức cận
kề... người sắp chết thều thào căn dặn: nên lấy thịt họ ăn để cầm cự với cảnh chết đói...
Lúc
đầu lời dặn đó không được thực hiện nhưng sau đó thì họ phải thực hiện để cầm
cự với cái chết đang đến rất khủng khiếp... họ phải làm cái việc đầy nước mắt
mà họ chưa từng nghĩ đến bao giờ... nhờ
vậy họ có cơ hội sống sót và là nhân chứng sống cho điều hãi hùng đó.
Bây
giờ và mãi mãi về sau những người nghe câu chuyện có thật đó người ta cúi đầu
chia xẽ nổi đau thương không thể hình dung được của họ chớ chẳng ai dám xúc
phạm nổi đau đớn rất thiêng liêng như vậy.
II/-
ĐỨC TIN LÀ SỰ NHẬN THỨC VỀ CHÂN LÝ (Ngạn ngữ).
Trang
36: ... Những nguyên nhân câm hờn tối tâm của Ðạo lịnh số 01 sẽ
không còn giá trị, bởi trữ lượng quyền sống của dân tộc
đến lúc phải mạnh, cánh cửa mở ra từ trong và ngoài đất nước Việt Nam
không chấp nhập phong trào hiếu chiến và bế quan tỏa cảng, một thể chế
Công bình sẽ cho phép Việt Nam ngồi lại tìm giải pháp phổ độ chung,
từ ấy những ân lành sẽ chảy tràng đến căn nhà Việt Nam và đền bù vào
những thập niên bất hạnh, như con đường Công bình mà đạo Cao Ðài
đã xây dựng trên 60 năm cho nhân loại .
Kính
ông Huỳnh Tâm.
Tôi
nhận thức về ĐL 01/1979 khác ông. Nên niềm tin về ĐL 01 của Tôi cũng khác ông.
Tôi và ông đều cùng TIN rằng ĐL 01/1979 rồi sẽ qua đi. Nhưng cái cách đối xữ
VỚI việc QUA ĐI là khác nhau.
Tôi
hiểu rằng ĐL 01/1979 đã làm xong bổn phận của nó:
./-
Giử cho mấy triệu tín đồ Cao Đài được yên lành.
./-
Đạo còn được một lớp người có học vấn nên hiểu và cảm ơn ĐL 01/1979. Tương lai của đạo được bảo đảm.
./-
Đạo gắn liền với dân tộc nên Thầy dạy: ...Đạo là kế bảo tồn quốc túy cũng là
phương giải thoát...
Nghĩa
là 03 mục tiêu của ĐL 01/1979 đã xong. Nó đã hoàn thành nên nó cũng sẽ được GIẢI THỂ theo luật thành
trụ hoại diệt.
***:
Giải Thể Phật.
Nước
cờ thế quyết định cho việc phục hồi cơ đạo là Hội Thánh ngưng cơ bút ngày 31-01-1978.
Đạo thất tại tà quyền (không thất nơi cơ bút) thì phương pháp
xây dựng lại đạo hãy còn. Nếu đạo thất tại cơ bút thì đến bà Thất Nương cũng
không phương giải nạn.
Pháp luật đạo là binh khí
diệt tà quyền.
Hội Thánh không cầm quyền hành chánh tôn giáo (ẩn) thì không ai có đủ quyền
thay đổi pháp luật tôn giáo. Có nghĩa là Hội Thánh đã được bảo tồn kho binh khí
cho hậu tấn. Đó là một gia tài vô giá.
Hậu
tấn căn cứ vào gia tài (hữu hình: văn bản, thể pháp và vô hình: ý chí, tinh
thần,...) Hội Thánh để lại hiệp đồng nhau xây dựng lại nền Đạo. Muốn xây dựng
phải xác định được phương hướng và đưa ra kế hoạch thực hiện. KNS nhận định: phải
có ĐHNS để toàn đạo công cử nhân sự tôn giáo cầm giềng mối đạo xây dựng lại
hành chánh tôn giáo....
ĐL
01/1979 chính là bài thi mà môn đệ Cao Đài phải hiểu và làm bài để (các Hội
Thánh Em) xây dựng lại Hội Thánh Anh. Hội Thánh Anh do thiên thượng lập ra đã
thực thi đủ 03 thế: Sáng tạo, hủy diệt và bảo tồn nên cuối cùng là GIẢI THỂ
PHẬT (vãng).
Giờ
đến phần người đạo và Hội Thánh Em chung tay xây dựng lại Hội Thánh Anh. Người
đạo sẽ bắt tay từ nước cờ Hội Thánh Anh để lại là GIẢI THỂ PHẬT (lai).
Cùng
một công thức GIẢI THỂ PHẬT nhưng với Hội Thánh Anh là đã xong nhiệm vụ nên ban
hành ĐL 01/1979 (xong bổn phận: vãng). Còn với người đạo với Hội Thánh Em là
giải thích, là tìm cho ra phương pháp xây dựng lại Hội Thánh Anh (mới bắt tay
vào việc: lai). Nhứt vãng nhứt lai... để xây dựng nền đạo. Đó là 02 mặt của một
bàn tay bất khả phân ly. Người mới học chơi cờ thì còn kén nước người chơi cờ
thành thạo thì chấp nhận bàn cờ có sẳn rồi tìm thế mà đi. Chúng ta không chọn
được lịch sử (vì ra đời sau) nhưng chúng ta có đủ quyền để vận dụng những mặt
tích cực từ lịch sử để phụng sự theo luật công bằng và tiến bộ.
Hội
Thánh Anh thời trước do thiên thượng lập nên, khi xây xong tòa nhà Đạo Pháp của
ĐĐTKPĐ thì Hội Thánh Anh GIẢI THỂ PHẬT. (Đức Tôn Sư Hộ Pháp nói rút dàn trò ra
vì công trình đã đủ độ cứng, độ vững chãi của nó). Hội Thánh Anh sắp tới do
thiên hạ lập nên và trình dâng lên thiên thượng. Muốn vậy người đạo phải GIẢI
THỂ PHẬT là tìm cho ra phương pháp, thể thức để xây dựng được ĐHNS. Đó là khởi
điểm để có Hội Thánh Anh. Hội Thánh Anh của 02 thời kỳ hiệp lại mới tròn câu:
Thiên Thượng Thiên Hạ và ngọn cờ cứu thế mới tung bay. Những con hạc hòa bình
(người hành đạo) mới đủ tư thế đem Bác Ái - Công Bằng thực thi cho địa cầu 68.
Từ đó trãi rộng địa cầu 67 dưới chân họ bằng: Trường học, Dưỡng Lão Ấu và Tịnh
Thất để họ bước vào (cường khai đại đồng). Triết học Cao Đài Giáo hướng con
người sống trong tình thương và trọng nhau qua chữ đạo thể hiện trong cuộc sống
là vậy.
Chúng
tôi nhận thức như vậy nên tự lòng lúc nào cũng thấy hàm ơn Hội Thánh, hàm ơn ĐL
01/1979 đã bảo toàn Cha, Anh chúng tôi và bao nhiêu người khác trong cơn thử
thách của đức tin đầy khốn khó. Nghĩa là với chúng tôi không có sự căm hờn nào
hết, mà chỉ có sự hàm ơn vì Hội Thánh đã đở đần đã gánh vác cái khổ nhục cho
môn đệ Chí Tôn trong cảnh khảo đạo... Ai
từng sống trong những ngày giờ khai triễn Bản Án mới hiểu được sự nặng nề, đe
dọa và cách nhẫn nhục, từ hòa của Hội Thánh để giử an toàn cho người đạo...
Thầy
dạy không thương được thì cấm
ghét...
mà ông lại bày ra việc câm hờn là điều trái ý Thầy nên Tôi không có
việc gì phải OK với ông. Tôi nhắc vậy thôi chớ không có ý xâm phạm quyền tự do
của ông và những người đã tin ông. Riêng chúng tôi tin rằng khi có ĐHNS thì
cách hiểu về ĐL 01/1979 sẽ thống nhất nhau vĩnh viễn, không còn cảnh trống đánh
xuôi kèn thổi ngược như bao nhiêu năm nay nữa.
Chúng
tôi cũng như ông tin rằng ĐL 01/1979 sẽ qua đi (vì xong nhiệm vụ) nhưng khác
nhau ở chổ:
./-
Với ông Huỳnh Tâm thì có sự câm hờn vì
ông cho là chính quyền viết và ép Hội Thánh ký.
./-
Còn với chúng tôi đó là của HỘI THÁNH...là một trang sử bi hùng thể hiện tầm nhìn và trách nhiệm
của Hội Thánh khi chấp nhận làm nạn nhân. Nên chúng tôi rất kính trọng và hàm
ơn.
Thời
gian không xa sẽ có đáp án cho việc nầy.
(CÒN TIẾP)
III/-
NHỮNG CHỨC SẮC LẬP ĐẠO LỊNH 01/1979.