RẮN BÒ ĐI ĐÂU?
“Trong bài Một khoảnh khắc trong Đạo lịnh số 01”
Bài 02.
Đạo Hữu Dương
Xuân Lương.
Ăn rau trong nồi thịt chớ không ăn thịt.
(Pháp Bữu Đàn Kinh).
Lục Tổ Huệ Năng.
(tt).
I/- RẮN BÒ VÀO CƠ BÚT: BẺ CONG THÁNH NGÔN.
Trang 29 viết: Ðại
Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ do cơ bút lập thành sau hai năm " 1926-1928 "
Chí Tôn thị hiện truyền cho nhân loại tất cả những gì đã có ở cõi đời
nầy, Chí Tôn lấy năng lực truyền ban hồng ân vì tình thương yêu bao la vô
tận của Người mà ngày nay nhân loại có đủ khả năng phổ độ đem Ðạo vào đời
sống thực tại, đức tin Cao Ðài được hoàn chỉnh và sự bế cơ bút từ ấy .
Trang 29 ông viết bế cơ bút từ 1928 là giống như một số chi phái đã hiểu
(nên họ không chấp nhận Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Q.2 và PCT CG...). Vậy sự thật về việc cấm cơ
bút có hay không? Có thì có như thế nào?
Cơ bút là phương tiện thông công của nhân loại với thế giới vô hình. Khi
Thầy dùng cơ bút để hoằng khai ĐĐTKPĐ thì cơ bút trong tôn giáo có thể chia ra
làm 03 diện chính: cơ
bút truyền đạo (cơ phổ độ), cơ lập thánh và cơ phong thánh.
Cơ phổ độ còn
gọi là cơ truyền đạo vì mổi khi có người nhập môn Thầy hay các Đấng về cho một
bài thi có tên người đó (có khi đông quá thì gom nhiều người vào một bài...). Để
ý ta thấy Thầy về cơ là toàn thâu, không có từ bỏ ai hết (vì Thầy là Đại Từ
Phụ). Nhưng nếu Đức Lý Giáo Tông thì Ngài có khi dạy bỏ tên a, b, c nào đó ra
hay khuyên về rèn luyện thêm sau sẽ hay...(xem Đạo Sử của Bà Nữ Đầu Sư Hương
Hiếu).
Cơ lập thánh là
dạy về giáo lý hay lập ra luật lệ để môn đệ noi theo đó mà lập công bồi đức tạo
ngôi vị cho chính mình.
Cơ phong thánh
là phong thưởng phẩm tước cho các môn đệ.
Ngày 01-5-1927
(Đinh Mão) Thầy dạy: Còn tới cuối kỳ
tháng 6 nầy thì Thầy phải ngưng hết
cơ-bút truyền Đạo, các con sẽ lấy hết chí-thành đã ung-đúc bấy lâu mà
lần-hồi lập cho hoàn-toàn mối Đạo.
(TNHT Q2 trang
38 dòng 02 - bản in 1963).
Ngày 01-10-Đinh
Mão (1927) Thầy dạy: Các con, kỳ ngưng cơ phổ-độ đến nay, chưa
được bao lâu, mà nền Đạo xảy ra lắm điều trắc-trở... (TNHT Q2 trang 41 dòng
07 - bản in 1963).
Như
vậy cả hai lần Thầy đều dạy rõ là ngưng cơ bút truyền đạo (cơ phổ độ). Còn cơ
phong thánh, cơ lập thánh Thầy không có dạy ngưng.
Nhiều chi phái
không biết do vô tình hay cố ý cứ hô hoán lên là Thầy đã ngưng cơ bút rồi nên
không nhìn nhận các đàn cơ sau đó. Ấy là tự mình chác lỗi và làm cho người tin
mình bị lỗi theo. NGÀY NAY ÔNG HUỲNH TÂM CŨNG Y VẬY.
Cơ phong thưởng vẫn còn nên mới có cầu phong, cầu thăng, có thánh danh
các chức sắc.... Cơ lập thánh vẫn còn nên sau đó Thầy dạy về 03 Hội Lập Quyền
Vạn Linh...
Nếu hiểu: sự bế cơ bút từ ấy (1928) như ông Tâm (và
một số chi phái) thì ĐĐTKPĐ không có các Đạo Nghị Định (1930...), không có bài
Thầy dạy về 03 Hội Lập Quyền Vạn Linh, khong có PCT CG, không có bài Đức Lý xác
nhận là giao nửa quyền trị thế cho Hộ Pháp (1935)... nghĩa là Đạo mất đi những
điều rất cơ bản để phân biệt Nhị kỳ (không có quyền của nhơn sanh) và Tam kỳ
(có quyền của nhơn sanh).
Sau 30-04-1975 vẫn còn cơ bút phong thưởng (cho chức sắc Hiệp Thiên Đài).
Cơ bút lập thánh vẫn còn (Đức Lý Giáo Tông phê duyệt QUAN HÔN TANG LỄ ngày 15-11-
Ất Mão /17.12.1975).
Đến 31-01-1978 Hội Thánh ngưng toàn bộ cơ bút tại cung đạo.
Tóm lại ông
Huỳnh Tâm đã hiểu sai lời dạy về ngưng cơ bút truyền đạo hay ngưng cơ bút phổ
độ của Đức Chí Tôn dạy. Con rắn có chân của ông Tâm từ tiên tri đã bò vào cơ
bút để làm cho người tin ông hiểu sai lệch Thánh Ngôn của Thầy là như vậy.
CÒN TIẾP.
II/- RẮN BÒ VÀO PCT: Đem râu ông nọ cắm càm bà kia...