Trang

Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

105. ĐỨC TIN KÝ SỰ 2. KỲ 08.

GIẢI THỂ PHẬT.
Hiểu theo chánh tự ĐĐTKPĐ: Thiên Thượng và Thiên Hạ”.
(tt).

3/- Cách giải bài thi của KNS.
KNS lấy văn bản Hội Thánh làm gốc. Từ đó xác định:
./- Hiện tại là ĐĐTKPĐ đang bị triệt tiêu. Chi phái HĐCQ lập ngày 09-05-1997 đang chiếm dụng danh hiệu và cơ ngơi đạo.
./- Nguyên nhân là do Bản Án Cao Đài 20-07-1978 và quyết nghị 13-12-1978. ĐL 01 và Hội Thánh chỉ là nạn nhân.
./- Muốn phục hồi cơ đạo phải có ĐHNS tại Tòa Thánh Tây Ninh để toàn đạo công cử nhân sự cầm giềng mối tôn giáo (xây dựng lại hành chánh tôn giáo). Từ đó khôi phục lại Hội Thánh Anh dâng lên cho Thiên Thượng quyết định.

Môn đệ Đức Chí Tôn có nhận biết và hiểu ra mối đạo là quí giá thì hiệp đồng nhau để phục hồi. Còn như sau bao nhiêu năm học đạo và hành đạo mà môn đệ Cao Đài thấy Đạo chỉ là chuyện viễn tưởng liêu trai thì nó không thể phục sinh. Môn đệ của Thầy chưa thấy Đạo là quí giá thì chưa dám chết về đời, sống về đạo để lo việc phục hồi cơ đạo. Cái gương sống đạo của Tiền bối là ngọn đuốc soi đường cho hậu tấn trên đường phụng sự... Phải có lửa trong tim mới dám cháy hết mình với đại nghiệp đạo. Phải nhìn thấy hành tàng lẫm liệt của đàn anh và tin vào tương lai dân tộc và đạo pháp mới đi ta bà tìm cho ra những môn đệ trung kiên (và các Hội Thánh Em) có hiểu biết hiệp đồng nhau lo phục hồi cơ đạo.
Theo dịch lý nếu khí dương và khí âm không giao thông nhau được là Bĩ. Còn như khí âm thông được với khí dương là Thái. Nên KNS không kiêng kị với người nghịch ý với mình mà chủ trương đối thoại (giao thông nhau được) để tạo ra thời Thái. Còn những cá nhân hay tập thể muốn tạo ra thời Bĩ cho đạo sự thì cứ việc khép con đường thảo luận rồi ngày kia ĐHNS sẽ định phận cho họ. Gieo gì thì gặt nấy...
Kinh Đệ Thất Cửu:
Động Phổ Hiền thần tiên hội hiệp,
Dở kim cô đưa tiếp linh quang
(Những người hiền hiệp nhau lại bày tỏ ý kiến về đại cuộc để gở bỏ những cách ngăn “trong nội bộ”, chướng ngại “từ bên ngoài” để tâm linh bừng sáng cùng lo cho đại nghiệp đạo. Đó là kinh dạy cách tạo thời THÁI trong cửa đạo. Người đạo sợ tranh luận trong đạo đức thì làm sao tạo được thời Thái??? làm sao gở bỏ chướng ngại (kim cô)???
Nhìn ra các quốc gia tự do xem họ tranh cãi, chỉ trích nhau quyết liệt đó chính là họ tạo quẻ THÁI. Nhờ tranh luận họ phải động não để gở bỏ kim cô... Còn những chế độ độc tài, họ sợ hãi tranh luận cứ im ỉm sự việc là họ đã tạo thời BĨ nên quốc gia không thể mở mang.
Trước đó khi hội hiệp thì mổi người đều có vốn riêng cho mình đều có đề cương và giáo án tùy vào kiến thức, sở năng giải bài thi cho cục bộ và toàn bộ: (Kiến Chuẩn Đề thạch xá giải thi).
Quẻ Sơn Phong Cổ trong Kinh Dịch: Cổ nguyên hanh, lợi thiệp đại xuyên, tiên giáp tam nhật, hậu giáp tam nhật. (Quẻ cổ cả hanh, lợi về sang sông lớn. Trước giáp ba ngày, sau giáp ba ngày).
Cổ có nghĩa là đứng trước sự việc bị rối loạn hay hư hoại cần được phục hồi và canh tân. Cổ là quẻ thiên về sự việc hơn là lý. Lợi thiệp đại xuyên nghĩa là đáo bĩ ngạn là bắt đầu một giai đoạn mới; bắt đầu công việc chỉnh đốn, tu sửa, bồi bổ. Yêu cầu là phải xem xét quá khứ (tiên giáp tam nhật), định đường hướng tương lai (hậu giáp tam nhật) sao cho phù hợp với tài nguyên và môi trường...
Trong sự có lý. Tu sửa phải chính lý, minh bạch và nghiêm túc nên quẻ Cổ không khoán trắng mà chỉ dạy phải phân tích cái khuyết điểm hay hư hoại là do tình (Cán mẫu chi cổ) hay lý (Cán phụ chi cổ) mà có giáo án cụ thể. Kinh Đệ Lục Cửu dạy:
Cung lập khuyết tìm duyên định ngự...
Thiễn nghĩ là cùng một ý với quẻ Sơn Phong Cổ trong dịch lý.
Ngày 03 -11- 2014. Trang web Mạch Sống có đăng bài: Tử huyệt của dân tộc: Bí về đáp án.  Của TS Nguyễn Đình Thắng...
.... Theo tôi, điểm yếu kém nhất của dân tộc chúng ta là thiếu tập quán tìm đáp án cho những vấn nạn đang đe doạ đất nước. Thiếu đáp án thì không có lối thoát.
Theo dõi các bài viết, các lời phát biểu, các sách vở ở trong và ngoài nước, tôi thấy người mình thiên về phê phán rồi ngưng ở đó mà không đưa ra phương án giải quyết vấn đề. ....
Chúng ta như đang ở giữa bãi lầy, cứ mải miết phân tích lý do đã lạc lối, rồi phê phán hiện trạng hiểm nguy đến đâu, nhưng không đề ra cách thoát khả thi. Mỗi ngày sẽ chỉ càng lún sâu thêm. Đó là cái vòng lẩn quẩn mà chúng ta tự giam mình trong đó. Muốn thay đổi đất nước, chúng ta phải thay đổi thái độ tư duy và cung cách hành xử... (hết trích).
Đây là bài viết xuất phát từ con người và tổ chức tranh đấu cho nhân quyền và tự do tôn giáo ở Việt Nam có địa bàn hoạt động trên nhiều quốc gia. Họ có bề dầy thành tích rõ ràng nên nó cần được người đạo hay người đời có lòng với dân tộc và đạo pháp nhận định nghiêm túc.
Từ cái TỰA BÀI đã nói tầm quan trọng của vấn đề có nói thêm chi cũng giống như khen phò mã tốt áo... Dân tộc là nói chung nhưng để đưa ra công thức là do hàng ngũ trí thức, đạo tâm dẫn đường... Khi người dẫn đường chưa có phương hướng, chưa trình ra đáp án... thì dân tộc chưa có cái cơ bản vững chắc để hưởng ứng, tin theo...
Muốn thoát ra khỏi cái TỬ HUYỆT thì phải có đáp án? Người trí thức và đạo tâm phải có trách nhiệm giải quyết cho kỳ được vấn đề nghiêm trọng nầy. Các nhà tranh đấu cho nhân quyền, tự do, dân chủ phải thảo luận nghiêm túc để xây dựng đáp án chấp nhận được.
Trở lại với thực trạng ĐĐTKPĐ chúng ta thấy người đạo may mắn là đã có Đức Hộ Pháp mách trước trong Thánh Lịnh 257 và Thánh Thư 20-02- Đinh Dậu (21-3-1957): ... toàn thể tín đồ công cử nhau đặng cầm quyền của Đạo... Muốn thực hiện việc công cử nhau cầm giềng mối đạo thì phải có ĐHNS để toàn đạo công cử.
Đức Thượng Đầu Sư viết trong Châu Tri 15 (1932)... Thầy dạy:... ...Một đứa vun quén mười đứa cản ngăn... KNS căn cứ theo lời dạy của Tôn sư đưa ra phương án mở ĐHNS để phục hồi cơ đạo lại bị chính người đạo cản ngăn, xuyên tạc...  (ngộ chưa)...
KNS xin thưa rằng: ...đời người như bóng câu cửa sổ... thời gian qua đi không bao giờ trở lại... đã may duyên gặp đạo thì khá biết rằng:
Vẹn toàn đủ xác đủ hồn,
Xây cơ chuyển thế bảo-tồn vạn-linh.
(Kinh Tắm Thánh, câu 07-08).
Xây cơ chuyển thế trong buổi Hội Thánh Anh không cầm quyền hành chánh là cực kỳ khó. Tôn sư đã để lại bài bản đầy đủ mà e cho môn sinh không chú ý còn dặn (10-9-1958):
...Buổi Hạ Nguơn nầy mãnh liệt vô cùng khốc liệt, nên các cơ quan Đại Đồng Thế Giới phải nhập cuộc trường thi Phong Thánh.... mở cửa cho cả thiên hạ nhập trường chung cuộc khảo thí.
Tín Đồ Cao Đài là thí sinh có trường lớp, có Thầy dạy hẳn hoi. Thế mà hôm nay Bần Đạo xem môn sinh quá tệ.
Bài vở Thánh Ngôn Thánh Giáo tiềm tàng nhưng không chịu nghiên cứu học thuật để làm Thánh, làm Tiên; ngược lại theo học bóng chàng đồng cốt,  sấm giảng bá vơ, cúi đầu lạy tà mị, đem tiền dưng cho kẻ lợi dụng mê tín ăn hưởng....
@@@
Nhiều người nói ĐHNS do KNS đưa ra không phù hợp vậy cái gì là phù hợp? Ai có nước cờ nào cao hơn nước cờ Tôn Sư mách là ĐHNS  thì cứ trình ra cho người đạo xem xét và cân nhắc...

(CÒN TIẾP).

NGÂN HÀNG CÂU HỎI TỪ ĐTKS 2.