Trang

Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2014

89. BCH LHHTE&TĐCĐTTTN HN: HỖN XƯỢC & BẾ TẮC.


 SỰ HỖN XƯỢC & BẾ TẮC HIỆN RA.
“Trong  Thông Báo ngày 19 -08- Giáp Ngọ/ 12-09-2014”.

Cái tài vô dụng bày ra,
Người nghe theo đó, đi vào mê cung.
Đạo Hữu Dương Xuân Lương.
(tt).

II/- SỰ THIẾU HIỂU CỦA QUÍ VỊ BCH.
1/- BCH: Không hiểu quyền năng dây sắc lịnh.
a/- Pháp Chánh Truyền phần Hiệp Thiên Đài qui định: "Thầy khuyên các con lấy tánh vô tư mà hành đạo, Thầy cho các con biết trước rằng: Hễ trọng quyền thì ắt có trọng phạt".
CHÚ GIẢI:... lại muốn tỏ ra rằng: Chức Sắc Hiệp Thiên Đài thật trọng quyền, Ngài mới ban dây sắc lịnh, buộc cả Tín Đồ và cả Chức Sắc Thiên Phong, hễ mỗi Chức Sắc Hiệp Thiên Đài mang dây sắc lịnh vào mình mà hành chánh nơi nào, thì phải tuân mạng, dầu lỗi quấy cũng phải chìu theo, chỉ để cho Hội Thánh có quyền định tội,...

b/- Ngài Hồ Bảo Đạo có dây sắc lịnh.
Bất cứ ai có quan sát Ngài Hồ Bảo Đạo đi cúng ở Đền Thánh đều thấy Ngài mặc đại phục của thời quân. Khi đảnh lễ Đức Chí Tôn Ngài Hồ Bảo Đạo mặc đại phục có dây sắc lịnh hẳn hoi thì Ngài có đầy đủ quyền hành theo dây sắc lịnh ban cho.
Vậy Ngài Hồ Bảo Đạo ký tên lập ra Đạo Lịnh 01/1979 là đúng với quyền hạn đã có trong Pháp Chánh Truyền.
c/- Hội Thánh định như thế nào?
Hội Thánh đã nhìn nhận nên thi hành và ban hành.
Sau đó Hội Thánh không có băn vản nào định tội Ngài Hồ Bảo Đạo hết. Pháp chánh truyền qui định rõ như vậy chứng tỏ quí vị không hiểu biết về điều nầy.
2/- BCH: Không làm đúng Thánh Lịnh 257.
Bàn Trị Sự hay Hội Thánh Em và Tín đồ có trong Pháp Chánh Truyền. Nhưng Liên Hiệp Hội Thánh Em và Tín Đồ Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh Hải Ngoại không có trong Pháp Chánh Truyền.
Cũng như nhơn sanh có trong Pháp Chánh Truyền nhưng Khối Nhơn Sanh không có trong Pháp Chánh Truyền.
Nhưng trong buổi đạo chinh nghiêng cả hai đã vận dụng Thiên Thơ (Thánh Ngôn Hiệp Tuyển) và Thánh Lịnh 257 để sáng tạo ra 02 tập thể nầy tranh đấu cho quyền sinh hoạt tôn giáo của ĐĐTKPĐ.
Thánh Ngôn thì dạy điều đạo đức hiền lương, dạy phải đoàn kết trong đạo đức, dạy phải biết tranh đấu cùng Thầy...
Thánh Lịnh 257 dạy:... công cử người thay thế để đặng đương đầu cùng thời cuộc....  Nói cho cùng nước:  Chức sắc Thiên Phong mà bị bắt  đi nữa thì dưới nầy các Bàn Tri Sự và Tín Đồ cùng công cử người thay thế cho họ....
Nghĩa là Thánh Lịnh dạy hiệp nhau để tiếp tục giử gìn pháp luật đạo và công cử người cầm giềng mối đạo... dạy đoàn kết để vượt qua cơn khảo đảo, không dạy chê bai, công kích hay nghịch mạng Hội Thánh.
Tuyệt nhiên không có một ý nào trong Thiên Thơ hay Thánh Lịnh 257 dạy chống lại Hội Thánh, chống lại chức sắc thiên phong trong cơn dầu sôi lửa bỏng. Không dạy ai đi ngược chiều với mạng lịnh Hội Thánh. Thuyền đạo đang trong cơn nguy khốn mới xuất hiện 02 tập thể nầy để đối phó với ngoại lực. Vậy mà BCH không nhìn vào đại nghiệp đạo mà lại đi kêu gọi chống Hội Thánh tạo cảnh người đạo chống người đạo. Đó là sự thiếu hiểu của quí vị.
Quí vị đã làm sai với Thiên Thơ và Thánh Lịnh 257 thì cũng nên tự xét và tự sửa đừng để một ngày kia có ĐHNS ra lịnh rồi mới sửa.
3/- BCH: Không hiểu quyền của quí vị.
Phần cá nhân quí vị nếu muốn nhận định chi về Ngài Hồ Bảo Đạo hay ĐL 01 phải theo con đường của 03 Hội Lập Quyền Vạn Linh.
./- Luật Lệ Chung Các Hội:
Ðiều Thứ Tám: Những việc Nghị viên muốn đem ra hội.
Nghị viên nào muốn xin canh cải, thêm bớt huỷ bỏ điều chi trong Luật đạo hoặc nói khác xin hạch hỏi, kích trách tại giữa hội thì phải gởi tờ xin trước ngày nhóm y theo hạng lệ đã định trong nội luật mỗi Hội nhóm.
./- Nội Luật Hội Nhơm Sanh.  Ðiều Thứ Tám:
Nghị Viên muốn xin canh cải thêm bớt, huỷ bỏ điều chi trong luật Ðạo hay là điều chi khác nữa thì phải gởi tờ xin 20 ngày trước bửa Hội nhóm. Cũng phải chỉ rõ mình xin sửa cải thêm bớt hay là huỷ bỏ việc gì.
Căn cứ vào pháp luật đạo vừa trích dẫn thì việc quí vị ra Thông Cáo (chỉ trích Hội Thánh) trên đây phải trình tại ĐHNS để mọi người có ý kiến. Còn như tào lao trên các trang web là xằng bậy về nguyên tắc pháp luật. Trong nội dung Thông Cáo lại hỗn xược với Hội Thánh
4/- Làm hại hiền nhân quân tử và các tổ chức nhân quyền.
Những hiền nhân quân tử và các tổ chức nhân quyền là hạt giống quí báu của xã hội dân sự. Họ có lòng nghĩa hiệp và am hiểu về các qui định, các thể thức của Liên Hiệp Quốc hay luật pháp các quốc gia có vấn đề về nhân quyền, tự do tôn giáo mà họ có liên hệ. Họ có hiểu biết để thực hiện quốc tế vận... Nhưng về sử liệu hay pháp luật trong tôn giáo có thể họ sẽ không am tường và tham khảo với người trong tôn giáo.
Như vậy trách nhiệm của quí vị là cung cấp thông tin chính xác cho họ. Nếu có chi sai phải đính chánh liền để không gây hại cho họ (mất sự chính xác). Nhưng quí vị đã cung cấp thông tin sai.
a/- Quí vị viết ĐL 01 giải thể hành chánh tôn giáo 05 cấp để lập ra hành chánh tôn giáo 02 cấp là phạm Pháp Chánh Truyền vậy phạm chổ nào? Vì chính PCT đã qui định về quyền năng dây sắc lịnh là tuyệt đối.
b/- Thông Cáo cũng viết: Việc Hội Đồng Chưởng Quản cấm cơ bút chắc chắn do quỉ quyền Cộng Sản áp chế.
Ngày 31-01-1978 Hội Thánh ngưng cơ bút cầu phong, cầu thăng.
Ngày 20-07-1978 chính quyền ra Bản Án Cao Đài (có cấm cơ bút).
Ngày 13-12-1978 Hội Đồng Nhân Dân Tỉnh Tây Ninh kỳ 6 khoá 01 ra Quyết Nghị để triệt tiêu ĐĐTKPĐ.  (có cấm cơ bút)
Ngày 12/02/1979 Hội Thánh ban hành Thông Tri 01.
Ngày 01/03/1979 Hội Thánh ban hành Đạo Lịnh 01.
Như vậy chính Hội Thánh đã ngưng cơ bút. Đó là sự sáng suốt của Hội Thánh để giử cho chánh giáo không ra phàm giáo. Đó là giá trị cao trọng của Hội Thánh cớ gì quí vị không hiểu đem công giử chánh giáo không bị lem ố dâng cho quỉ quyền và còn xúc phạm Hội Thánh thật là buồn cười. Cái sai rành rành ra đó sao không đính chánh??? Các vị không đính chánh là thiếu tự trọng.
5/- Cung cấp thông tin về thái độ người Đạo với ĐL 01.
Bản Án Cao Đài (20-07-1978) và Quyết nghị (13-12-1978) đã dội bom xuống ĐĐTKPĐ.
Quan sát và ghi nhận của chúng tôi lúc đó thì: Các lực lượng vũ trang đều được học tập về Bản Án Cao Đài. Các đoàn thể, công nhân viên chức cũng được tập trung học tập và viết Bản Thu Hoạch. Chức sắc và người đạo cũng được học tập. Những người đạo không đồng ý với Bản Án bị tập trung lại để học tập tiếp (một số khác bị giam trong các trụ sở công quyền). Số người bị tập trung và bị giam nầy chiếm tỷ lệ rất ít so với số còn lại.... Sau đó chính quyền ra quyết nghị ngày 13-12-1978:
Điều III: giải tán và nghiêm cấm hoạt động hệ thống tổ chức hành chính đạo từ trên đến cơ sở, xóa bỏ và nghiêm cấm cơ bút, chính quyền sẻ quản lý toàn bộ cơ sở vật chất mà đạo đang quản lý kinh doanh không thuộc chức năng tôn giáo để phục vụ cho lợi ích xã hội. Đồng thời căn cứ vào tính chất tu hành, chính quyền sẽ quy định cụ thể số cơ sở để lại cho Đạo quản lý và số người trong từng cơ sở để chuyên lo việc tín ngưỡng.
Điều V: Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức chỉ đạo thực hiện thắng lợi quyết nghị này và báo cáo kết quả lên cấp trên và Hội Đồng Nhân Dân Tỉnh trong kỳ họp tới.
Chính quyền đã dội bom vào nền đạo và tạo cái thế như vậy cho nên Ngài Hồ Bảo Đạo viết:
Nếu thi hành nghiêm chỉnh bản quyết nghị nầy thì Hội Thánh Cao Đài kể như không còn nữa, nhưng nếu đột ngột giải tán một lần cả hệ thống tổ chức hành chánh Đạo thì ắc có sự giao động không nhỏ trong nội bộ của Đạo nên Ủy Ban Nhân Dân và Mặt Trận Tổ Quốc tỉnh Tây Ninh khéo léo kéo dài việc thi hành bằng cách gài cho Hội Thánh ra bản thông tri số 01 đề ngày 12-2-1979 và Đạo lịnh số 01 ngày 1-3-1979...
Trong tình thế đi biển chìm xuồng Hội Thánh đã khéo để giử gìn cho mấy triệu tín đồ Cao Đài được yên ổn và tương lai đạo, tương lai dân tộc được có cơ hội phục hồi nên đã ra Đạo Lịnh 01 ngày 01-03-1979.
Đó là nước cờ đầy trí dũng của Hội Thánh. Nhưng có nhiều người không hiểu nên Ngài Hồ Bảo Đạo mới ra tâm thư ngày ngày 18-3- Kỷ Mùi. (14-4-1979)... Tôi thiết tha kêu gọi tất cả Chức Sắc Hiệp Thiên Đài cũng như Cửu Trùng Đài và Phước Thiện và luôn cả chư Tín Hữu nên cùng nhau đi một đường, nghe một tiếng, nhứt tâm nhứt trí, hiệp đồng chư môn đệ trọn tuân hành theo lịnh của Hội Thánh thì sẽ được vững tâm yên trí rằng chi chi cũng có đàn anh lãnh đạo gánh chịu.
Nhược bằng, vì lý do nầy hay lý do khác bất đồng với Hội Thánh dầu không tỏ ra chống đối nhưng tự tách mình đứng ra ngoài cuộc, thụ động và không chịu hiệp đồng cùng chư môn đệ thì tự mình trọn gánh hết trách nhiệm về bước đường lập vị của mình không thể đổ thừa rằng không có ai nhắc nhở và chỉ bảo.
Sau đó không ai dám xúc phạm ĐL 01.
Các vị tiền bối lúc đó rất sáng suốt nên đa số chống Bản Án Cao Đài chớ không chống ĐL 01.
a/- Năm 1995: Vận dụng Điều số 04 ĐL 01.
Đây là phong trào tập thể đầu tiên hiệp đồng nhau tranh đấu cho sự nghiệp đạo sau khi ĐL 01 ra đời. Trước đó chỉ là cá nhân hay một số vị chức sắc góp ý về đạo sự... nhưng không có sự mở rộng ra cho người đạo ký tên vào nội dung đó hay tham gia rộng rãi.
Việc tham gia vào phong trào kiến nghị rất rầm rộ bao gồm chức sắc, chức việc, đạo hữu và nhiều địa phương. Ngày 26-06-1996 chính quyền bắt 03 người nồng cốt: PTS Võ Văn Liêm, Đạo Sở Trần Văn Khoa, Đạo Hữu Dương Xuân Lương để dập tắc phong trào...
Một điểm son là những người có văn bản phản đối ĐL 01 như hiền huynh Lễ Sanh Thượng Thiện Thanh... cũng hiệp đồng với phong trào để lo xây dựng đạo. Họ dẹp quan điểm cá nhân để nhìn vào đại nghiệp đạo làm trọng.
b/- Xuất hiện lý luận: Về pháp lý là của Hội Thánh nhưng nội dung không phải của Hội Thánh.
Phong trào Kiến Nghị đẩy HĐCQ vào thế bị động (vì đã làm sai pháp luật đạo; cụ thể là Điều số 04 ĐL 01) từ đó họ thành một chi phái vào ngày 09-05-1997. Họ không làm hoen ố bản sắc trong lành của đạo được nữa.
Sau năm 2000 KNS ra đời và ra những văn bản phân tích chứng minh và chứng cứ HĐCQ... Đến năm 2007 KNS tổ chức chuyến đi thăm đồng đạo 3.000Km...
Đến ngày 17-03-2008 KNS tổ chức SỰ KIỆN GỐC BỒ ĐỀ. Báo Tây Ninh ra 03 số báo chỉ trích KNS rất hăng... và phóng viên Thiện Giao đài phát thanh RFA ra 04 bài phát thanh phân tích sự việc GỐC BỒ ĐỀ đúng với sự thật của Đạo từ Bản Án Cao Đài đến ĐL 01 và các việc diễn ra sau đó... đây là thời điểm KNS ra mắt quốc tế.... Sau đó KNS còn tổ chức đi Hà Nội gặp chính quyền Trung Ương ngày 18-07-2008...
Ngày 18-08-2008 do nhu cầu tranh đấu nên hiền huynh Lễ Sanh Ngọc Nghệ Thanh chủ tọa bầu ra Ban Đại Diện KNS. Chính Tôi đã vận động bầu hh CTS Hứa Phi làm Trưởng Ban Đại Diện... Nhiệm vụ của BĐD KNS là lo việc tranh đấu với chi phái 1997 đòi lại danh hiệu và cơ ngơi ĐĐTKPĐ. Không có quyền can thiệp vào hành chánh tôn giáo địa phương... Trước mắt là Trung Thu Mậu Tý (14-09-2008). Thành phần chống đối ĐL 01 (Kim Lân và Bạch Phụng) không có cơ hội xâm nhập vào KNS từ trước nhưng đến lúc nầy thì tới lui với KNS...
Đến ngày 15-08- Mậu Tý ông Hứa Phi làm 03 việc:
./- Trốn mất không dám vào Nội Ô Tòa Thánh để tranh đấu.
./- Tung tin gạt ông Sĩ Tải Phùng Văn Phan rằng: Ông bị công an bắt nhưng có người nghĩa hiệp giải cứu nên chạy thoát.
./- Lấy 5.000.000 đồng của KNS đi mà không báo chi xài việc gì.
Lúc nầy ông Phi, Cường (Mương Mán), ông Minh (Phú Yên) hiệp cùng Kim Lân, Bạch Phụng tung ra nhiều bài viết chống Đạo Lịnh 01...trên trang web chonphapcaodai.
Ông Sĩ Tải Phùng Văn Phan KNS hiệp với hh Lễ Sanh Ngọc Nghệ Thanh ba lần mời ông Phi đến để làm rõ 02 việc: Lý do gì tung tin bị bắt? Tại sao lên trang web chống lại Đạo Lịnh 01? Ông Phi không đến. 
Do vậy hiền huynh Lễ Sanh mở phiên họp giải tán Ban Đại Diện.
Sau đó Ông Phi bị tẩy chay nên kéo Bạch Phụng và Kim Lân vào xưng BĐD MA.  Một số người thiếu thông tin nên ủng hộ BĐD MA nầy và giới thiệu họ đến các hiền nhân quân tử tranh đấu cho tự do tôn giáo...
Đây chính là thời điểm xuất hiện lý luận hàng hai về ĐL 01: Về pháp lý ta phải cúi đầu nhìn đó là của Hội Thánh... nhưng nội dung không phải của Hội Thánh mà do bị ép ký...
Họ đã tung hỏa mù vào ĐL 01. Vì pháp lý là cái ràng ràng đó làm sao chối được; còn nội dung (hay dỡ, đúng sai) là cái ý riêng của họ (có thể gây tranh cãi) nên họ đem hỏa mù nầy để thuốc người đạo. Chúng tôi nói rõ vậy vì đến giờ những vị nầy cũng chưa cung cấp chứng cứ nội dung nào không phải của Hội Thánh.
Mục đích của lý luận nầy là muốn tạo pháp lý cho sự phản bội KNS của ông Phi, Cường, Minh... và sự gian xão của ông Lân, bà Phụng (02 người nầy chẳng dính gì đến KNS nay nhảy vào làm BĐD MA)...
Chúng tôi ghi nhận đặc điểm của lý luận nầy là NÓI MIỆNG TÀI chớ các vị nầy không ra văn bản. Chính chúng tôi cũng trao đổi với các vị có quan điểm nầy và nói trước có ghi âm làm bằng. Các vị OK và trả lời: Về pháp lý ta phải cúi đầu nhìn đó là của Hội Thánh... nhưng nội dung không phải của Hội Thánh nhưng sau đó yêu cầu không công bố nội dung... Đó là theo dõi và ghi nhận của chúng tôi. Ai có văn bản nào thể hiện quan điểm nầy có từ trước khi Ban Đại Diện MA nầy ra đời cung cấp dùm để chúng tôi điều chỉnh hay đính chính.
KNS chủ trương lấy văn bản của Hội Thánh làm gốc mà không nghe lời một chức sắc nào hết... KNS theo bản sắc trong lành của Đạo.
Các vị nầy đề nghị KNS hiệp tác với Ban Đại Diện MA (Phi, Lân, Phụng) để được họ ủng hộ thì KNS từ chối, và hỏi rằng: Quí vị đưa ra phương pháp nào để dung hòa người BỊ phản bội và KẺ phản bội thì chỉ ra dùm... họ dẫy nẫy tại chỗ ấy chết chúng tôi đề nghị vậy thôi chớ đâu biết gì mà có phương hướng. Đó hạng thầy dùi vô trách nhiệm.
@@@

(CÒN TIẾP).