Theo nhận định của sử gia Larry Berman, tác giả của quyển “No Peace, No Honor: Nixon, Kissinger and the Betrayal in Vietnam” – “Không Hòa bình, Không Danh dự: Nixon, Kissinger và sự Phản bội tại Việt Nam”.
(link: https://www.voatiengviet.com/a/nhin-lai-hiep-dinh-paris-45-nam-sau-chien-tranh-vietnam/5399306.html)
BBT nhận xét tác giả đã viết dúng sự thật.
Sau đây là TOÀN VĂN HIỆP ĐỊNH PARIS 1973 VỀ VIỆT NAM.
Thứ Ba, 5 tháng 5, 2020
Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020
3187. PHÙ ĐIÊU THỜ ĐỨC PHẬT MẪU
BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN SỐ 03.
Ra ngày 23/9/2009.
BBT Blog đăng lại và bổ sung ảnh
PHÙ ĐIÊU THỜ ĐỨC PHẬT MẪU
TẠI BÁO ÂN TỪ.
(bài
từ trang web chonphapcaodai.net).
Phù điêu thờ Phật Mẫu tại Báo Ân Từ -TTTN hiện nay có điển tích
HỘI YẾN DIÊU TRÌ CUNG thời Nhị Kỳ Phổ Độ.
Trong điển tích ấy có bức Phù Điêu
Phật Mẫu ngự thanh loan.
Trong bài nầy chúng tôi xin phép giới thiệu bức phù điêu trên đến
quí vị với tư cách giới thiệu một thể pháp.
Phần bí pháp thì chúng tôi không dám đề cập đến.
3186. Lễ trình diện phát minh phụng sự nhân loại.
BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN
Ra ngày 23/9/2009.
BBT đăng lại.
HỘI
YẾN DIÊU TRÌ CUNG.
“Lễ
trình diện phát minh phụng sự nhân loại”.
Hoằng khai Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Đức Chí Tôn chọn Tiếng An
Nam làm chánh tự.
Xưa tiếng An Nam gắn liền với chữ Hán hay chữ Nôm.
Nay tiếng An Nam gắn liền với chữ Quốc Ngữ.
Chữ quốc ngữ là chữ ký âm. Nghĩa là chỉ ghi lại cái âm chớ
không phải chữ tượng hình như chữ Hán hay chữ Nôm.
3185. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN 63
BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN 63
Ra ngày 23/9/2009.
LỜI TỰ SỰ.
“Babylon sụp đổ thì không
còn hòn đá nào trên hòn đá nào”
Bán
nguyệt san Thông Liên là báo giấy. Báo giấy thời internet thì hẳn nhiên cũng phải
hô hấp nhịp sống các trang web. Do vậy mà một số bài vở có trên những trang web
phù hợp với đường hướng của Thông Liên sẽ được BBT chọn lọc để gởi đến bạn đọc
không có điều kiện truy cập internet.
Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2020
3184. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG BÀI 11
GIÁO LÝ PHỔ THÔNG
BÀI 11
HẾT.
MỘT VÀI
CÂU VẤN ĐÁP.
Câu 1: Tại sao gọi Tân Luật và
Pháp Chánh Truyền là Binh Thư Chiến
Pháp; Kinh Thiên Đạo Và Thế Đạo; Thánh Ngôn Hiệp Tuyển là Kinh Thư Chiến lược?
A- Tân
Luật- Pháp Chánh Truyền: Binh Thư Chiến Pháp.
I/- Ý nghĩa của Binh Thư
Chiến Pháp.
3183. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG BÀI 10
GIÁO LÝ PHỔ THÔNG
BÀI 10
MỘT BÀI BỊ SÓT TRONG
CON ĐƯỜNG THIÊNG LIÊNG HẰNG SỐNG.
“CĐTLHS
CÓ BAO NHIÊU BÀI?”
Lập
Tam Kỳ Phổ Độ thì Đức Chí Tôn lập ngay
Pháp Chánh Truyền. Pháp Chánh Truyền là chủ quyền của Đạo. Vậy người có Đạo
phải nên hiểu rằng chủ quyền của Đạo không nằm ở cá nhân hay tập thể mà nằm
trong hệ thống văn bản của Tôn Giáo.
3182. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG BÀI 9
GIÁO LÝ PHỔ THÔNG
BÀI 9
GÓP
PHẦN HIỂU ĐÚNG
MỘT SỐ
DANH TỪ.
Rất nhiều người có Đạo Cao Đài thường hay gọi
Đền Thánh là Bạch Ngọc Kinh. Hiểu như thế chính xác hay chưa? Hy vọng là phần
trích lục các văn bút chính thống của Hội Thánh sẽ góp phần cho vấn đề thêm
minh bạch.
Phần trích lục từ TNHT, ĐS, LTĐ… có liên quan để tìm hiểu về thời điểm phát
xuất danh từ hay hay định nghĩa về Bát Quái Đài, Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng
Đài… là những chữ in nghiêng.
Các định nghĩa thì rất nhiều chúng tôi chỉ chọn
một số tiêu biểu.
3181. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG, BÀI 8
GIÁO LÝ PHỔ THÔNG,
BÀI 8
TÌM
HIỂU Ý NGHĨA
“PHẬT
GIÁO CHẤN HƯNG”.
Trong tham luận chúng tôi xin trình bày 3 phần:
Danh hiệu- Chứng minh- Kết luận. Văn bút trích dẫn để dẫn chứng đều là văn bút
chính thống của Hội Thánh.
I/-
DANH XƯNG QUA VĂN BÚT.
Hội
Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ “ĐĐTKPĐ” dùng danh hiệu Phật Giáo Chấn Hưng “PGCH” nhiều lần chúng tôi chỉ nêu lên vài
trường hợp tiêu biểu.
1/-
Thư mời ngày Lễ Khai Đạo:
Ngay
trong thư mời quan khách dự Lễ Khai Đạo
ngày rằm tháng 10- năm Bính Dần tại Chùa Gò Kén thì đã có danh xưng “Phật
Giáo Chấn Hưng hay là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ”
3180. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG BÀI 7
GIÁO LÝ PHỔ THÔNG
BÀI 7
GÓP
PHẦN HIỂU ĐÚNG.
“MỘT SỐ ẨN NGÔN CỦA ĐỨC HỘ PHÁP”.
Nhiều người trong chúng ta hẳn còn nhớ câu: MỌI
CON ĐƯỜNG ĐỀU DẪN VỀ LA MÃ. Câu nói trên có giá trị như thế nào?
Nếu xét trên nghĩa đen thì câu nói trên đây
chưa bao giờ đúng, sai ngay từ lúc nói ra…
nghĩa là hoàn toàn sai….
Nếu xét theo nghĩa ẩn ngôn thì câu nói ấy hẳn
nhiên phải có duyên cớ và đúng nên được xã hội chấp nhận và lưu truyền như một
danh ngôn….
Con đường trong câu nói trên hẳn nhiên không
phải là con đường bằng đất nơi làng xã hay là con đường tráng nhựa nơi quốc lộ
như mắt ta vẫn thấy.
Con đường ở đây là con đường của trí tuệ, của
tư tưởng và quyền lực.
3179. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG, BÀI 6
GIÁO LÝ PHỔ THÔNG
BÀI 6
MỘT
CÔNG THỨC 3 GIAI ĐOẠN.
Ngày 21-01- Đinh-Mão (13 Février 1927) Đức Chí Tôn lập Pháp
Chánh Truyền phần Hiệp Thiên Đài.
I/- THEO THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN:
3178. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG, BÀI 5.
GIÁO LÝ PHỔ THÔNG
BÀI 5
MỘT BÁT QUÁI MỚI
TRÌNH CHÁNH VỚI NHÂN
LOẠI.
“Bát Quái Đồ Thiên-1926”.
Theo
giáo lý Cao Đài Giáo thì Hư Vô chi khí sanh ra Đấng Chí Tôn hay còn gọi là Ngôi
Thái Cực.
Thái Cực sanh Lưỡng Nghi.
Lưỡng Nghi biến sanh Tứ Tượng.
Tứ Tượng biến sanh Bát Quái.
Thầy khai Bát Quái mà tác thành Càn Khôn Thế
Giới nên mới gọi là Pháp. (là tài nguyên và môi trường sống).
3177. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG, BÀI 4.
GIÁO LÝ PHỔ THÔNG
BÀI 4
GIẢI TRÌNH CÁCH TÍNH
NĂM ĐẠO.
Đạo Cao Đài chủ trương xây dựng một thế giới
đại đồng trên nền tảng bác ái công bằng. Muốn xây dựng một kỷ nguyên hoà bình
và an tịnh cho nhân loại thì phải có nguyên tắc rõ ràng và được triệt để tuân
theo thì mới có sự tâm phục khẩu phục và chứng minh được Đạo có đầy đủ công
thức và giáo án để hoàn thành nhiệm vụ.
3176. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG, BÀI 3.
GIÁO LÝ PHỔ THÔNG.
BÀI 3.
MỘT BÀI
THI.
Phần lớn các bài thi có trong Thánh Ngôn Hiệp
Tuyển không ghi lại ngày giờ do vậy mà hậu tấn học đạo khi tiếp cận các bài thi
đó không xác định được nền chánh trị đạo lúc đó đang diễn ra như thế nào? Có
những sự kiện gì can hệ trực tiếp đến bài thi? Do đó mà mức cảm thụ về văn chương,
đạo lý kém phần lý thú và có khi bị ít nhiều hạn chế.
Tôi may mắn được xem Vi Bằng Hội Vạn Linh năm
Đinh Sửu của Hội Thánh ấn hành và trong vi bằng ấy có kèm theo nội dung đàn cơ:
Đêm 15-10- Đinh Sửu (17-11-1937).
3175. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG. BÀI 2
GIÁO LÝ PHỔ THÔNG.
BÀI 2.
TÌM
HIỂU MỘT SỐ VẤN ĐỀ
BA HỘI
LẬP QUYỀN VẠN LINH.
Theo giáo lý Tôn Giáo Cao Đài thì toàn Thế-giới
Càn-Khôn, chỉnh có hai quyền: trên là quyền-hành Chí-Tôn của Thầy, dưới là
quyền-hành của sanh-chúng….
Quyền Chí-Tôn là Thầy, quyền Vạn-linh là
sanh-chúng, ngày nào quyền-lực Chí-Tôn đặng hiệp một cùng Vạn-linh thì Đạo mới
ra thiệt-tướng….
Còn cả nhơn-loại thì là quyền lực Vạn-linh.
Quyền-hành Chí-Tôn của Thầy, duy có quyền-hành Vạn-linh đối-phó mà thôi.
Quyền Vạn Linh trong Tôn Giáo thể hiện qua Ba
Hội: Hội Nhơn Sanh, Hội Thánh, Thượng Hội. (HNS, HT, TH).
3174. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG BÀI 1.
GIÁO LÝ PHỔ THÔNG
BÀI 1.
BÀI
ĐẦU TIÊN
TRONG THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN
VÀ ĐẠO
SỬ.
I/-
THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN. Q1.T 07. “Bản in 1928”.
1/-
Nguyên văn: Noel 1925.
3172. BẢN DI NGÔN CỦA ĐỨC HỘ PHÁP (14/5/1959)
Bán Nguyệt San Thông Tin số 122 ra ngày 4/6/1975 có đăng Bản Di Ngôn của Đức Hộ Pháp.
Đây là bản chính thức được Hội Thánh Cao Đài công bố.
Nói rõ như thế vì sau ngày 30/4/1975 đã có nhiều bản dịch cố ý sửa di ngôn, cụ thể là sửa đoạn Việt Nam thật sự TRUNG LẬP...
Đây là bản chính thức được Hội Thánh Cao Đài công bố.
Nói rõ như thế vì sau ngày 30/4/1975 đã có nhiều bản dịch cố ý sửa di ngôn, cụ thể là sửa đoạn Việt Nam thật sự TRUNG LẬP...
3171. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 120, 121, 122.
BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 120, 121, 122.
Ra ngày 06/5/1975...
Đây là 03 số BNS Thông Tin chúng tôi có được sau ngày 30/4/1975...
Ra ngày 06/5/1975...
Đây là 03 số BNS Thông Tin chúng tôi có được sau ngày 30/4/1975...
3170. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 118, 119, 120.
BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 118, 119.
Ra ngày 06/4/1975.
Đây là 02 số ra trước ngày 30/4/1975.
Ra ngày 06/4/1975.
Đây là 02 số ra trước ngày 30/4/1975.
3169. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 115, 116, 117
BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 115, 116, 117.
Ra ngày 20/1/1975...
Ra ngày 20/1/1975...
3168. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 111, 112, 113, 114
BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 111, 112, 113, 114.
Ra ngày 23/11/1974...
Ra ngày 23/11/1974...
3157. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 107, 108, 109, 110.
BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 107, 108, 109, 110.
Ra ngày 25/9/1974...
Ra ngày 25/9/1974...
3156. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 103, 104, 105, 106
BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 103, 104, 105, 106.
Ra ngày 23/7/1974...
Ra ngày 23/7/1974...
3155. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 100, 101, 102.
BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 100, 101, 102.
Ra ngày 15/6/1974.
Ra ngày 15/6/1974.
3154. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 97, 98, 99.
BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 97, 98, 99.
Ra ngày 10/4/Giáp Dần (1974).
Kỷ niệm Đức Hộ Pháp Triều thiên.
BBT nhận thấy dùng chữ TRIỀU THIÊN mới chính xác. Bởi lẽ sau khi bỏ xác phàm Đức Lý Giáo Tông đã giao quyền phong thưởng Chức sắc Hiệp Thiên Đài và Phước Thiện lai cho Đức Hộ Pháp.
Ra ngày 10/4/Giáp Dần (1974).
Kỷ niệm Đức Hộ Pháp Triều thiên.
BBT nhận thấy dùng chữ TRIỀU THIÊN mới chính xác. Bởi lẽ sau khi bỏ xác phàm Đức Lý Giáo Tông đã giao quyền phong thưởng Chức sắc Hiệp Thiên Đài và Phước Thiện lai cho Đức Hộ Pháp.
3153. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 94, 95, 96.
BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 94, 95, 96.
Ra ngày 18/3/1974...
Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2020
3152. TRẢ LỜI BẠN ĐỌC: TAM GIÁO QUI NGUYÊN & NGŨ CHI PHỤC NHỨT.
BBT bổ sung Thánh Ngôn và Pháp Chánh Truyền Chú giải về Tòa Tam Giáo để chứng minh: Triết lý và tổ chức cửa Đạo Cao Đài đã có sẳn TAM GIÁO QUI NGUYÊN. (02/05/2020)
VẤN:
Ban Biên Tâp vui lòng giải thích Tam Giáo Qui Nguyên, Ngũ Chi Phục Nhứt
nghĩa là gì?
HỒI ĐÁP.
Thứ Năm, 30 tháng 4, 2020
3151. VIẾT SỬ THẾ NẦY MỚI ĐÁNG.
Phản bội; không hòa bình; không danh dự và giải Nobel hòa bình cho Kissinger là khôi hài... TỰ DO BIỂU ĐẠT đã đưa những trang sử như thế đến công chúng. BBT
Nhìn lại Hiệp định Paris 45 năm sau chiến tranh VN
30/04/2020
Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2020
3150. PHÂN BIỆT ĐIỀU SỐ 7 CỦA HIỆP ĐỊNH & TUYÊN BỐ CHUNG.
ĐEM RÂU ÔNG CẮM CẰM BÀ.
HỘI NGHỊ Geneve về Việt Nam năm 1954 có 02 phần: Hiệp Định Đình Chỉ Chiến Sự và TUYÊN BỐ CHUNG. Dĩ nhiên cả hai đều có giá trị.
Điều 07 của TUYÊN BỐ CHUNG trong Hội Nghị Geneve qui định TỔNG TUYỂN CỨ có sự giám sát của quốc tế.
Một số người lấy điều số 7 của Hiệp Định Đình Chỉ Chiến Sự để dẫn chứng Hội Nghị Geneve không có qui định Tổng Tuyển Cử.
Làm như thế để che dấu cái gì? Biện hộ cho ai?
Hãy tôn trọng sự thật: CÓ QUI ĐỊNH TỔNG TUYỂN CỬ.
3149. HỘI NGHỊ GENEVE 1954 VỀ VIỆT NAM: HIỆP ĐỊNH & TUYÊN BỐ CUỐI CÙNG
TRÁCH NHIỆM CỦA HẬU TẤN CAO ĐÀI.
Ngày 26/3/1956 Đức Hộ Pháp công bố chính sách Hòa Bình Chung Sống (Căn cứ vào Hiệp Định Geneve 1954 về Việt Nam).
Ngày 09-01- Đinh Dậu (1957) Hội Thánh Cao Đài mời phái đoàn nhiều quốc gia đến trình chánh tại Tòa Thánh Tây Ninh.
Sau cuộc lễ chính quyền Ngô Đình Diệm bắt 500 (năm trăm người) trong một đêm.
Hậu tấn Cao Đài phải làm rõ sự hy sinh của các tiến bối.
Để khởi đầu tìm hiểu về CHÍNH SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG (26/3/1956).
Đại Hội Nhơn Sanh năm 1974 đã tuyên bố đó là giải pháp cứu thế của Đạo Cao Đài.
BBT cung cấp toàn văn Hiệp Định Geneve 1954 về Việt Nam.
Sau đó BBT sẽ đăng tải các công văn liên quan.
Ngày 26/3/1956 Đức Hộ Pháp công bố chính sách Hòa Bình Chung Sống (Căn cứ vào Hiệp Định Geneve 1954 về Việt Nam).
Ngày 09-01- Đinh Dậu (1957) Hội Thánh Cao Đài mời phái đoàn nhiều quốc gia đến trình chánh tại Tòa Thánh Tây Ninh.
Sau cuộc lễ chính quyền Ngô Đình Diệm bắt 500 (năm trăm người) trong một đêm.
Hậu tấn Cao Đài phải làm rõ sự hy sinh của các tiến bối.
Để khởi đầu tìm hiểu về CHÍNH SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG (26/3/1956).
Đại Hội Nhơn Sanh năm 1974 đã tuyên bố đó là giải pháp cứu thế của Đạo Cao Đài.
BBT cung cấp toàn văn Hiệp Định Geneve 1954 về Việt Nam.
Sau đó BBT sẽ đăng tải các công văn liên quan.
LƯU Ý:
HỘI NGHỊ Geneve về Việt Nam có 02 phần:
Hiệp Định Đình Chỉ Chiến Sự: 6 chương 47 điều (20/7/1954).
Hiệp Định Đình Chỉ Chiến Sự: 6 chương 47 điều (20/7/1954).
Tuyên Bố Cuối Cùng: 13 điều
(21/7/1954)
Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2020
3148: LINK GỘP: ĐỐI CHIẾU, PHÂN TÍCH ĐẠO CAO ĐÀI 1926 & CHI PHÁI 1997
TỔNG HỢP 4 BÀI ĐỐI CHIẾU & PHÂN TÍCH ĐẠO CAO ĐÀI 1926 & CHI PHÁI 1997
BBT đã đăng loạt bài đối chiếu và phân tích Đạo Cao Đài 1926 khác với chi phái 1997 về 05 phần: Danh hiệu; Nguồn gốc và thời điệm thành lập; Tuyển chọn nhân sự; Hệ thống tổ chức và Đường lối hành đạo.
Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020
3147. VIỆT CỘNG BÁN NƯỚC CÒN CHỐI CÁI GÌ
Một trường hợp khác, bài học tựa đề “Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” trong sách giáo khoa địa lý dành cho học sinh lớp 9 do Nhà xuất bản Giáo dục xuất bản vào năm 1974 viết một đoạn như sau: “Chuỗi quần đảo từ Quần đảo Nam sa và Tây Sa đến Đảo Hải Nam, Đảo Đài Loan, Quần đảo Bành Hồ và Quần đảo Chu San… hình dạng như cây cung và tạo thành một Vạn Lý Tường Thành bảo vệ đại lục Trung Quốc“.
Beijing Review: Hà Nội bội tín
Báo Tiếng Dân 23/4/2020.
Trần Quốc Việt dịch
Thứ Tư, 22 tháng 4, 2020
3146. Vấn đề chủ quyền biển đảo: Cái bẫy của tranh luận
Tác giả nêu ra 02 cái bẫy của Tàu cộng rất rõ ràng, nhưng BBT tin rằng còn nhiều cái mà Tàu cộng chưa tung ra. Lý do là Tàu cộng dùng nó như cái kim cô để xiềng đầu Việt cộng. Cho nên Việt cộng không hề dám trái ý chủ. BBT.
Vấn đề chủ quyền biển đảo: Cái bẫy của tranh luận
Báo Tiếng Dân.
22-4-2020
3145. Nguyên nhân của cuộc chiến
Bức tranh nầy cần một mảnh ghép nữa: Cuộc truất phế Quốc Trưởng Bảo Đại do Ngô Dình Diệm tổ chức như thế nào. Dân tộc Việt Nam là nạn nhân của ý thức hệ: Cộng sản và Tư bản. BBT.
Nguyên nhân của cuộc chiến.
Báo Tiếng Dân. 22/4/2020.
Trần Mai Trung
22-4-2020
3144. Miếng bả Chủ nghĩa quốc tế vô sản trong tay Trung Quốc
thay vì ầm ĩ kỷ niệm 45 năm, “cách li tại nhà” nên là cơ hội để coi lại các bài học, thừa nhận trách nhiệm, nhìn nhận vai trò pháp lý của người anh em miền Nam trong việc xác lập chủ quyền với Hoàng Sa. Dũng cảm coi Công văn 1958 của Phạm Văn Đồng là vô giá trị. Chưa bao giờ là quá trễ để suy ngẫm về “quốc tế vô sản” mà nhận thấy, Trung Quốc chưa từng là bạn và vĩnh viễn chỉ là một quốc gia vận hành bằng các âm mưu Đại Hán.
Miếng bả Chủ nghĩa quốc tế vô sản trong tay Trung Quốc
3143. MỜI VIỆN SỬ CAO ĐÀI TTTN ĐỌC BÀI NẦY.
Mời quý vị Viện sử Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh đọc một đoạn trong quyển Chánh Trị Đạo do Ngài Khai Pháp Trần Duy Nghĩa soạn và Hội Thánh ban hành năm 1974.
BBT hy vọng quý vị biết sửa cái sai của quý vị từ bài viết của Lê Minh Tân (FB Tân Lê) về quyền năng Dây Sắc Lịnh. BBT.
TRÍCH VĂN:
Thứ Ba, 21 tháng 4, 2020
3142. CHỈ RA SỰ NGỤY BIỆN CỦA TRẦN MINH TRIẾT.
Nguyễn Hoàng Phố đã có bài viết nói rõ chữ TIN khác bới chữ BIẾT, từ đó chỉ ra sự ngụy biện của Trần Minh Triết. Cả hai bài đều được đăng trên báo TIẾNG DÂN.
Một đàng thấy anh nhà giàu nói bậy nhảy vào ninh để bịt miệng thiên hạ (tay ninh có trình độ). Một đàng nói rõ anh ta giáu và có hiểu biết như thế mà không biết phán quyết của Trọng tài quốc tế trong vụ Philippine năm 2016 hay sao? BBT.
Một đàng thấy anh nhà giàu nói bậy nhảy vào ninh để bịt miệng thiên hạ (tay ninh có trình độ). Một đàng nói rõ anh ta giáu và có hiểu biết như thế mà không biết phán quyết của Trọng tài quốc tế trong vụ Philippine năm 2016 hay sao? BBT.
BÀI VIẾT CỦA NGUYỂN HOÀNG PHỐ
Người Việt biết và khẳng định ‘Hoàng Sa -Trường Sa là của Việt Nam’
Nguyễn Hoàng Phố
Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2020
Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2020
3140. PHỤC SINH.
BNS THÔNG LIÊN SỐ 07 RA NGÀY 22/11/2009.
PHỤC SINH.
“Cuộc cờ thắng bại tận phao
câu”
Những tham
vọng bất chánh của người cầm quyền (kẻ mạnh) đã đẩy nhân loại vào chiến tranh.
Chiến tranh giữa quốc gia với quốc gia và quyền bính với quyền bính.
Cho nên Đức Chí Tôn chỉ ra công thức chấm dứt chiến tranh:
3139. TẦM QUAN TRONG CỦA CƠ QUAN TANG TẾ SỰ.
LỜI THUYẾT
ĐẠO CỦA ĐỨC-HỘ-PHÁP
Nhân Ngày
Khánh Thành cơ quan Tang Tế Sự
TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÁC CƠ QUAN
TRONG TANG TẾ SỰ
Các cơ-quan
điều-hành tang-tế-sự có tầm quan-trọng và đặc-biệt như: Ban Lễ; Nhạc; và Đồng
Nhi là; Tinh-Khí-Thần của chúng-sanh dâng hiến lễ cho Đức Chí-Tôn và Phật-Mẫu
cùng các Đấng Thần, Thánh, Tiên, Phật trong Càn Khôn Vũ Trụ, khi hành lễ
tang-tế-sự.
1-
Lễ tượng trưng cho Tinh.
2-
Nhạc tượng trưng cho Khí.
3-
Đồng Nhi tượng trưng cho Thần.
Khi
đăng-điện thì Lễ dâng rượu, mà rượu là Khí, Khí thể hiện cho Chơn-Hồn người
qui-vị, dâng ba từng rượu chủ ý là :
3138. TRẢ LỜI BẠN ĐỌC VỀ PHỔ TẾ.
VẤN.
Hiền hữu Phan Thanh Bình (Long An).
Đồng đạo nơi địa phương công cử vị Cựu Chánh Trị Sự sang CTS Phổ Tế. Một số vị nói rằng sai, Vây BBT vui lòng cho biết pháp luật đạo qui định thế nào?
Thứ Tư, 15 tháng 4, 2020
3137. VIỆN SỬ ĐẠO CAO ĐÀI TTTN MUỐN KHÔNG SỬA CÁI SAI.
1/- Tôi phát hiện cái sai của Lê Minh Tân (FB Tân Lê) trong bài DÂY SẮC LỊNH và gởi yêu cầu chỉnh sửa. Trong Email riêng hiền huynh Huỳnh Tâm cũng nhận là sai và kêu gọi tôi thông cảm bỏ qua, ĐỂ YÊN CÁI SAI NHƯ THẾ nhưng Tôi trả lời Việc đạo sai phải sửa.
2/- Tôi gởi riêng cho hiền huynh Huỳnh Tâm chất vấn thứ hai. Sau đó hiền huynh tự ý công khai các email riêng của nhiều người khác có góp ý liên quan.
Sau đó xóa toàn bộ.
Xét thấy hành vi như thế là không minh bạch cho nên Tôi công khai chất vấn thứ hai và thư hh Huỳnh Tâm đã nhận ra cái lỗi trong bài DÂY SẮC LỊNH mà còn bao che cho Lê Minh Tân (FB Tân Lê) không chịu sửa lỗi.
Tôi công khai ra đây để người đạo cảnh giác với những liều độc được của Viện Sử.
CHẤT VẤN THỨ HAI.
3136. TRẢ LỜI VỀ VIỆN SỬ (tt và hết).
Viện sử đã làm công việc mà chính họ đã vu khống người khác và miệt thị.
TRẢ LỜI CHẤT VẤN (tt bài số 3121)
2/- Lý
do nào mà có sự việc goi hiền hữu là con Virus Corona Vũ Hán nên bị đuổi khỏi FB của
Viện?
3/- Hiền hữu nghĩ gì về
việc được gán cho cái danh hiệu ghê tởm như thế?
TRẢ LỜI. Tt và hết.
Kính hiền hữu Trần Nhu,
Tôi xin trả lời 02 câu hỏi còn lại.
2/- Lý do nào mà có sự
việc goi hiền hữu là con Virus Corona Vũ Hán nên bị đuổi khỏi FB của Viện?
Việc của Viện Sử làm thì họ là người phải giải thích. Nhưng căn cứ theo cách làm của người điều hành là huynh Huỳnh Tâm tôi không tin là huynh ấy dám đối thoại với Tôi để trả lời.
Thứ Ba, 14 tháng 4, 2020
3135. CHÁNH PHỦ HỘ PHÁP (1953).
Trong bài đăng số 497 BBT có đăng bản vi tính vi bằng nhóm bất thường ngày 20/10/Quý Tỵ tại Giáo Tông Đường, dưới quyền chủ tọa của Đức Hộ Pháp.
Nay BBT tìm thấy bản đánh máy cơ nên bổ sung để gởi đến quý bạn đọc.
Link:
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/search?q=ch%C3%A1nh+ph%E1%BB%A7+h%E1%BB%99+ph%C3%A1p+
Nay kính.
Nay BBT tìm thấy bản đánh máy cơ nên bổ sung để gởi đến quý bạn đọc.
Link:
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/search?q=ch%C3%A1nh+ph%E1%BB%A7+h%E1%BB%99+ph%C3%A1p+
Nay kính.
3134. THƯ CỦA ĐỨC HỘ PHÁP GỞI QUỐC TRƯỞNG BẢO ĐẠI (1953).
Khi chúng tôi tìm tư liệu để thực hiện quyển Hòa Bình Chung Sống Biên Niên thì tìm thấy thư của Đức Hộ Pháp ngày 22/7/1953 gởi cho Quốc Trưởng Bảo Đại nói rõ về Quân Đội Cao Đài. BBT.
3133. TRANG LIÊN QUAN ĐẾN HỘI NGHỊ GENÈVE (1954) VỀ VIỆT NAM.
Khi chúng tôi tìm tư liệu để thực hiện quyển Hòa Bình Chung Sống Biên Niên thì tìm thấy trang sử liệu liên quan đến Hội Nghị GENEVE về Việt Nam năm 1954. BBT.
3132. THƯ CỦA ĐỔNG LÝ NGỰ TIỀN: BỬU LỘC (1949).
Khi chúng tôi tìm tư liệu để thực hiện quyển Hòa Bình Chung Sống Biên Niên thì tìm thấy sử liệu nầy. Đây là trang sử chưa từng thấy liên quan đến QĐCĐ. BBT.
Ngày 15/3/1949 Ngài Bửu Lộc Tổng Lý Ngự Tiền của Quốc Trưởng Bảo Đại có thư ghi nhận công lao của Quân Đội Cao Đài.
Ngày 15/3/1949 Ngài Bửu Lộc Tổng Lý Ngự Tiền của Quốc Trưởng Bảo Đại có thư ghi nhận công lao của Quân Đội Cao Đài.
3131. SỬ LIỆU HIẾM LIÊN QUAN ĐẾN SĨ QUAN QUÂN ĐỘI CAO ĐÀI. (1/12/1952).
Khi chúng tôi tìm tư liệu để thực hiện quyển Hòa Bình Chung Sống Biên Niên thì tìm thấy những trang sử liệu nầy. Đây là những trang sử chưa từng thấy liên quan đến một số Sĩ Quan cao cấp QĐCĐ. BBT.
Sài Gòn ngày 01 tháng 12 năm 1952.
Thiếu Tướng Bondis Tổng Tư Lệnh Lục Quân Nam Phần Việt Nam
Gởi Ông Tổng Đốc Tòa Quyền Gautier Tổng Bí Thư Cao Ủy Phủ Pháp tại Đông Dương Sài Gòn.
Sài Gòn ngày 01 tháng 12 năm 1952.
Thiếu Tướng Bondis Tổng Tư Lệnh Lục Quân Nam Phần Việt Nam
Gởi Ông Tổng Đốc Tòa Quyền Gautier Tổng Bí Thư Cao Ủy Phủ Pháp tại Đông Dương Sài Gòn.
3130. SỬ LIỆU HIẾM LIÊN QUAN ĐẾN SĨ QUAN QUÂN ĐỘI CAO ĐÀI. (5/10/1952)
Khi chúng tôi tìm tư liệu để thực hiện quyển Hòa Bình Chung Sống Biên Niên thì tìm thấy những trang sử liệu nầy. Đây là những trang sử chưa từng thấy liên quan đến một số Sĩ Quan cao cấp QĐCĐ. BBT.
Sài Gòn ngày 5 tháng 10 năm 1952.
Thiếu Tướng Bondis Tổng Tư Lệnh những lực lượng Bộ Binh Nam Phần Việt Nam
Gởi Ông Tổng Đốc Tòa Quyền Gautier Tổng Bí Thư Cao Ủy Phủ Pháp tại Đông Dương (B.C)
Sài Gòn ngày 5 tháng 10 năm 1952.
Thiếu Tướng Bondis Tổng Tư Lệnh những lực lượng Bộ Binh Nam Phần Việt Nam
Gởi Ông Tổng Đốc Tòa Quyền Gautier Tổng Bí Thư Cao Ủy Phủ Pháp tại Đông Dương (B.C)
3129: ĐỨC HỘ PHÁP CỖI ÁO CÀ SA RA MẶC CHIẾN BÀO... (1956)
THƯ ĐỨC HỘ PHÁP GỞI NGÔ ĐÌNH DIỆM.
Năm 1956
Đức Hộ Pháp viết thư cho ông Ngô Đình Diệm nói rõ: Ngài cổi áo cà sa ra mặc chiến
bào để đem lại hòa bình cho dân tộc Việt Nam
3128: NGƯỜI PHILIPPINES NHẬP MÔN (1950).
MỘT TRANG SỬ LIỆU HIẾM.
Người học đạo thì phải nhờ vào kinh sách. Khi tìm thấy những trang giấy rách có nội dung ghi lại một vài sự kiện mang tính lịch sử dù nhỏ hay lớn cũng là trang sử quí.
3127. Ý NGHĨA ĐẠO VÔ VI THỂ HIỆN QUA CÁCH THỜ CÚNG NƠI TRÍ HUỆ CUNG. .
BBT: Lưu ý đoạn trích văn dạy về cách cúng nơi TRÍ HUỆ CUNG mới hiểu cách cúng vô vi và từ đó mới làm mốc để hiểu VÔ VI THỜI TAM KỲ PHỔ ĐỘ là rõ ràng và minh bạch như thế nào. Từ ba vòng vô vi (Phật Tiên Thành) nằm ngang không theo thứ tự trên dưới tại Cửu Trùng Thiên mở ra cả một khung trời.
Ý NGHĨA ĐẠO VÔ VI THỂ HIỆN QUA CÁCH THỜ CÚNG TẠI TRÍ HUỆ CUNG.
Ý NGHĨA ĐẠO VÔ VI THỂ HIỆN QUA CÁCH THỜ CÚNG TẠI TRÍ HUỆ CUNG.
Nay Kính.
ĐẠO VÔ VI THỜ CÚNG CŨNG VÔ
VI.
(Đức Hộ Pháp)
Cúng từ thời được phép
tụng niệm 04 bài kinh:
1/ Bài Niệm Hương.
2/- Bài Khai Kinh.
3/- Bài Ngọc Hoàng Kinh.
4/- Bài Phật Mẫu Chơn
Kinh.
Dâng Tam bửu rồi
tụng Ngũ nguyện là dứt. Cúng đủ tứ thời không tốn nhang đèn chi hết. Đạo là vô
vi, cúng cũng vô vi là chánh pháp, bất luận đứng ngồi nơi đâu, hể nghe đổ tiếng
chuông liền đứng dậy tay bắt ấn tý. Day về hướng TRÍ HUỆ CUNG để tưởng niệm; mà
duy chỉ có nơi vùng Thiên Hỉ Động hoặc mấy hướng kế cận mới được phép cúng đủ
âm dương...
3126. BẢN HÁT CHÈO THUYỀN ĐÃ BỊ SỬA.
Bản
hát chèo thuyền của Đức Hộ Pháp đã bị Sở Văn Hóa Thông Tin tỉnh Tây Ninh sửa
vào năm 1989.
Sửa thế nào?
Sửa 1: Cao Đài vân chuyển thiên hạ thái bình thành câu Cao Đài cộng hưởng thiên hạ thái bình.
Sửa 2: chữ Trung ương sửa thành chữ trung thuyền.
Lý do: Hội Đồng Quản
Lý do Ngài Thái Chánh Phối Sư, Thái Hiểu Tanh làm Hội Trưởng đã đi đăng ký và
bị sửa.
Tại sao có Hội Đồng
Quản Lý?
Hội Đồng Chưởng Quản
do Hội Thánh Cao Đài lập ra năm 1979 cầm quyền hành chánh tôn giáo đã bị chính
quyền giải tán.
Chính quyền tỉnh Tây Ninh lập ra Hội
Đồng Quản Lý.
Thứ Hai, 13 tháng 4, 2020
3125. TÀI LIỆU HUẤN LUYỆN GIÁO HỮU (1974) TÒA THÁNH TÂY NINH.
TÀI LIỆU KHÓA HẠNH ĐƯỜNG HUẤN LUYỆN GIÁO HỮU NĂM 1974.
Có 05 môn: Hành chánh, Giáo lý, Pháp luật, Lễ nghi và Xã giao.
Có 05 môn: Hành chánh, Giáo lý, Pháp luật, Lễ nghi và Xã giao.
3124. TÀI LIỆU HUẤN LUYỆN LỄ SANH 1973.
TÀI LIỆU KHÓA HẠNH ĐƯỜNG HUẤN LUYỆN LỄ SANH 1973 (TÒA THÁNH TÂY NINH).
Tài liệu có 05 môn: Hành chánh, Giáo lý, Pháp luật, Lễ nghi và Xã giao.
Tài liệu có 05 môn: Hành chánh, Giáo lý, Pháp luật, Lễ nghi và Xã giao.
3123. ĐẠI ĐẠO HỌC ĐƯỜNG.
TÀI LIỆU HUẤN LUYÊN CHỨC SẮC ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ (1958).
Bảo Pháp Nguyễn Trung Hậu và Bảo Thế Lê Thiên Phước biên soạn.
Sách có 03 phần: Giáo lý. Luân lý và Hành chánh đạo.
Bảo Pháp Nguyễn Trung Hậu và Bảo Thế Lê Thiên Phước biên soạn.
Sách có 03 phần: Giáo lý. Luân lý và Hành chánh đạo.
Đăng ký:
Bài đăng
(
Atom
)