Trang

Thứ Sáu, 24 tháng 7, 2015

500. ĐTKS 02 PHẦN 2. TỪ NGỘ KHÔNG ĐẾN NGỘ THIỆT...


ĐỨC TIN KÝ SỰ 02 PHẦN 2.

LỜI THƯA TRƯỚC.
(tt bài số 451 & hết)



Tiếng An Nam là chánh tự của Thầy dùng để lập ĐĐTKPĐ. Tiếng An Nam ngày nay được thể hiện qua chữ quốc ngữ. Một trong những đặc trưng của chữ quốc ngữ là loại chữ ký âm. Nó khác với thời nước ta dùng chữ Nôm làm quốc ngữ. Chữ Nôm có nguồn gốc từ chữ Hán là loại chữ tượng hình.
Trong loại chữ tượng hình khi viết một chữ ra thì nó phải đi kèm với bộ để chỉ cụ thể điều nó muốn nói. Nghĩa là nó xác định như đóng đinh vào nghĩa đó không khác đi được. Thí dụ khi viết chữ thiệt thì nó phải đi với bộ gì thì nó có nghĩa là như vậy không ai nói khác được.
Chữ ký âm thì khác hẳn khi viết chữ thiệt thì nó có thể là:
./-  thiệt theo nghĩa trái với giả.
Vàng thiệt không sợ lửa.
./- thiệt chịu phần hại, phần kém.
Cuộc danh lợi là phần thưởng quí,
Đấng Hóa công xét kỷ ban ơn.
Lòng dừng so thiệt tính hơn,
Ngày đêm than thở dạ hờn ích chi....
(Kinh Sám Hối)
./- thiệt là cái lưỡi (thiệt chiến: là cuộc chiến bằng trí tuệ).
Khi Đức Hộ Pháp giảng Con Đường Thiêng Liêng Hằng Sống Ngài đề cập rất nhiều lần về cuộc thiệt chiến giữa các Đấng thiêng liêng với những trí thức tinh thần kém đạo đức. Kinh thánh dùng ẩn dụ lấy cây gươm bén trong miệng ra để chiến đấu với satang chính là thiệt chiến).
ĐHNS là nét đặc trưng của ĐĐTKPĐ. Nó có thật và đã từng diễn ra nhiều lần. ĐĐTKPĐ đang bị tà quyền tìm cách triệt tiêu nên muốn phục hồi cơ đạo thì cuộc thiệt chiến đương nhiên phải có. Thế liên kết giữa chính quyền và chi phái 1997 cho ta thấy thường thì chi phái 1997 ra văn bản kết tội người đạo trước. Các thông tri HĐCQ thường viết theo mẫu: ...chống đối việc hành đạo của HĐCQ, … nhằm giục loạn, gây mất đoàn kết nội bộ tôn giáo, ... vi phạm luật pháp Nhà nước. Sau khi chi phái 1997 chỉ điểm thì chính quyền căn cứ vào đó để bắt giam, ra tòa và lãnh án. Chi phái 1997 là kẻ chiếm dụng danh hiệu và cơ ngơi ĐĐTKPĐ họ làm được đến vậy là do chính quyền bảo kê cho họ. Bài bản chi phái 1997 và chính quyền kết hợp nó giống như các Thầy tế lễ thượng phẩm kết án Đức Chúa Jésus trước và đem ra cho chính quyền xữ tội đóng đinh.
Người theo Đạo Cao Đài hiểu được con đường phục hồi cơ đạo phải lấy căn bản từ ĐHNS. Ngày nay không có Hội Thánh thì phải căn cứ vào Thánh lịnh 257 để mở ĐHNS... Thánh lịnh 257 là một CẨM NANG nên nó thể hiện được 02 tính chất tiên tri và minh triết trong tôn giáo.
Quan sát các tôn giáo bạn ra đời trước hay sau ĐĐTKPĐ ta không thấy tôn giáo nào có luật lệ và cơ chế của ĐHNS. Tất nhiên nhận định trên không kể đến các chi phái của ĐĐTKPĐ.
Tìm hiểu và phân tích công cuộc tranh đấu cho nhân quyền, Tự do tôn giáo tại Việt Nam của các tôn giáo chúng ta thấy:
1/- Trung tâm xuất phát tranh đấu của các tôn giáo bạn đều đến từ hàng ngũ lãnh đạo tôn giáo (thượng tầng).
2/- Nhân sự ĐĐTKPĐ tranh đấu không xuất phát từ chức sắc mà xuất phát ở hạ tầng. Tranh đấu không lệ thuộc vào cá nhân mà theo chương trình. Chương trình tranh đấu không phải tự ý một cá nhân nào có quyền vạch ra mà phải căn cứ vào các văn bản về giáo lý hay pháp luật của Hội Thánh để lại.
Bất cứ cá nhân nào trong ĐĐTKPĐ ý thức đều có thể tham gia trường công quả: Xây dựng lại hành chánh tôn giáo. Bất cứ cá nhân nào (cho dù là chức sắc cấp nào) rời bỏ, lên án, phủ nhận công cuộc tranh đấu cho đạo quyền của KNS đều không có giá trị. Giáo lý đạo dạy theo đạo chớ không theo người. Đạo truyền hiền chớ không truyền tử.
Công thức xây dựng xã hội đại đồng:
Cao Thượng Chí Tôn Đại Đạo Hòa Bình Dân Chủ Mục.
Đài Tiền Sùng Bái Tam Kỳ Cộng Hưởng Tự Do Quyền.
Hòa bình có hòa bình chung sống. Hòa bình chung sống là một công thức chung hay mẫu số chung. Cương lĩnh hòa bình chung sống do Đức Hộ Pháp ban hành năm 1956 là một trường hợp áp dụng công thức hòa bình chung sống cho Việt Nam (mẫu số riêng phù hợp với Việt Nam). Những quốc gia khác hay các vùng lãnh thổ khác phải tìm ra công thức riêng cho chính họ để giải quyết các vấn đề.
Dân chủ có nhân quyền. Đó là cơ chế ba hội lập quyền vạn linh mà ĐHNS là một trong ba hội đó.
Tự do trong đạo đức. Nhân loại loại khác nhau về màu da sắc tóc về ngôn ngữ, chính kiến nhưng đều là con chung của Thượng Đế. Phải thương yêu nhau, phải giúp đở nhau. Mình muốn được tự do thì phải tôn trọng tự do của người khác. Tự do cũng như phương tiện giao thông lưu hành trên những con đường khác nhau nhưng đều phải theo luật lệ giao thông. Tự do trong đạo đức hoàn toàn khác với tự do trong hoang dã.
Chơn luật của mổi tôn giáo thì rất nhiều. Chơn luật của Đức Chí Tôn chỉ có 02 điều là Bác ái – Công bằng. Giáo lý Đạo Cao Đài dạy rất rõ ràng: ... người đạo không chịu học hiểu để nói lên được chơn truyền của đạo là làm cho Chí Tôn bị câm... ĐHNS chính là chơn truyền của Đức Chí Tôn dạy cho ĐĐTKPĐ. Cho nên người đạo phải làm cho nhân loại thấy được cái giá trị thật của nó.
ĐHNS là bữu pháp nhân quyền mà người Đạo Cao Đài phải trình chánh trước nhân loại. Người Đạo Cao Đài phải làm cho ra thiệt tướng ĐHNS chính là cơ chế lập quyền cho nhân loại. Nhân loại có quyền thì mới có thể quyết định số phận của nhân loại trong buổi tam kỳ.
Người dân ở bất kỳ quốc gia nào cũng không muốn có chiến tranh. Nhưng chiến tranh vẫn liên tục xãy ra, nhân loại thất vọng ê chề đến mức xem chiến tranh như định mệnh không sao tránh khỏi. Tại sao lại trớ trêu như vậy?
Bởi vì người dân (hạ tầng) không có quyền nên thượng tầng (nhà cầm quyền) đã thúc đẩy, ép buộc người dân tham gia vào chiến tranh. Cuộc tang thương đã đủ cho nhân loại thức tỉnh nên Đức Chí Tôn đến chỉ dẫn cho nhân loại cách lập quyền cho chính mình. Đức Chí Tôn là Đấng tự hữu và hằng hữu là chúa của vô vi, Ngài không hình không ảnh, không có nhơn thân phàm ngữ thì làm sao mách bảo nhân loại?
Đức Chí Tôn dùng cơ bút thâu phục môn sinh để lập thành Hội Thánh. Hội Thánh nhận được lời dạy của Chí Tôn thì đem ra công bố và thi hành để lập thành ĐĐTKPĐ hay đạo Cao Đài vào năm 1926.
Cách lập pháp của Đức Chí Tôn là lập quyền cho nhân loại. Trong đạo đó là lập quyền cho nhơn sanh qua cơ chế 03 Hội lập quyền Vạn Linh. ĐHNS là nền móng cho 02 hội bên trên theo thế tam phân đỉnh túc.
Hội Nhơn Sanh lần đầu tiên của ĐĐTKPĐ nhóm ngày 15/10/Tân Vì (24/11/1931). Hội Thánh nhóm ngày 16 đến 18/11/Tân Vì (24 đến 26/ 12/1931). Thượng Hội nhóm ngày 27,28, và 29/11/Tân Vì (04, 05, và 06/01/1932). (Tân Vì cũng là Tân Mùi)
Cách thức lập quyền nhân loại trong xã hội đó là Lập Quyền Dân trong mỗi quốc gia.
Phương thuốc hòa bình cho nhân loại chính là dân chủ có nhân quyền, tự do trong đạo đức. Ngày nào nhân loại (hạ tầng – người dân) có đủ sáng suốt và sức mạnh để thực thi dân chủ có nhân quyền, tự do trong đạo đức thì hòa bình sẽ đến. Người dân chưa có quyền định phận chính mình thì chiến tranh còn tiếp diễn. Cảnh núi xương sông máu chắc chắn phải chấm dứt khi nhân loại biết tự lập quyền cho mình. Đó là phương thuốc hòa bình mà Đức Chí Tôn giao cho Đạo Cao Đài dâng hiến cho nhân loại. Nếu người đạo Cao Đài không thực hiện để chứng minh giá trị ĐHNS trước nhân loại thì công trình bố hóa phương thuốc hòa bình của Đức Chí Tôn, các Đấng Thiêng Liêng ví như cấy lúa trên đá.
Lễ trình chánh ĐHNS ngày 27/05/2015 tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh đã bị chi phái 1997 cản trở rất thô bạo. ĐHNS chưa đạt được mục tiêu đề ra (chưa khai mạc được). KNS chưa hoàn thành nhiệm vụ nên còn tiếp tục phận sự: hiệp cùng đồng đạo mở cho kỳ được ĐHNS.
Ngay khi công cử được các thành phần điều khiển ĐHNS theo Thánh lịnh 257 và luật lệ 03 Hội Lập Quyền vạn linh thì KNS sẽ tuyên bố giải tán.
ĐHNS thời không có Hội Thánh là một hành trình đầy thử thách. KNS đã đi đúng hướng, làm đúng cách, đúng nơi. Toa tàu ĐHNS đã được lên đường ray nên nó sẽ tiến đến mục tiêu đã định. Không một chức sắc nào, không một thế lực nào có quyền bẻ ghi cho nó sang Đại Hội Tín Đồ Bảo Thủ Lời Minh Thệ (là một hội không có trong pháp luật đạo) được. Không ai đủ sức ngăn cản người đạo căn cứ vào Thánh Lịnh 257 để mở ĐHNS thời không có Hội Thánh được nữa. Sự thật đã diễn ra đang tiếp tục diễn ra và chắc chắn sẽ diễn ra nên KNS mới bạo gan kính dâng hai chữ NGỘ THIỆT (hay thiệt ngộ).
Kính xin thành thật tri ân các tổ chức nhân quyền, quí hiền nhân quân tử đã giúp đở về tinh thần và góp ý giúp KNS mở rộng tầm nhìn để hoạt động có hiệu quả và thành tựu rõ ràng như vậy.
Kính xin tri ân quí đồng đạo đã tin tưởng KNS mà sẳn lòng hiệp đồng để chung lưng đâu cật nhau lo việc phục hồi cơ đạo.
Nay kính.
NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠO BỒ TÁT MA HA TÁT.
Việt Nam ngày 21/05/ Ất Mùi.
(06/07/2015).


KNS xin thành kính tri ân.