KNS xin cảm ơn BBT VNTB
để tâm sắp xếp lại bố cục
theo phong cách báo chí rất chuyên nghiệp.
Kính.
Khối Nhơn Sanh
gửi thư cho nhà báo Nguyễn Tấn Hùng:
Những vấn đề cần làm rõ
Việt
Nam Thời Báo.
Trần Văn Tân.
(VNTB) Khối Nhơn Sanh (KNS)
hiểu rằng muốn đòi danh hiệu và cơ ngơi Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
(ĐĐTKPĐ) lại một cách minh bạch và sòng phẳng phải có Đại hội Nhơn
Sanh (ĐHNS) để công cử nhân sự cầm quyền hành chánh tôn giáo. Những người được
ĐHNS công cử mới có đủ tư cách, năng lực để đòi lại danh hiệu và cơ ngơi ĐĐTKPĐ
đang bị chi phái 1997 chiếm.
Trong bài báo ngày 29/05/2015, nhà báo Nguyễn Tấn
Hùng có nêu nhiều câu hỏi về KNS. Trong đó có: "Khối nhơn sanh" là
ai? Họ lấy tư cách gì để tổ chức ĐHNS?
“Khối nhơn sanh” là ai?
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (ĐĐTKPĐ) hay gọi tắt là Đạo
Cao Đài tổ chức Lễ Khai Đạo năm 1926 tại chùa Gò Kén, Làng Long Thành, Tỉnh Tây
Ninh có Pháp Chánh Truyền (PCT) là căn bản. Nó là Hiến pháp của đạo và bất di bất
dịch nên là hiến pháp cang tính.
Nhơn sanh (02 chữ) theo PCT có ít nhất là 03
nghĩa. Thứ nhất là chỉ hàng tín đồ không có phẩm tước trong tôn giáo Cao Đài.
Thứ hai chỉ toàn thể môn đệ Đức Chí Tôn. Thứ ba chỉ toàn thể con cái Đức Chí
Tôn đang sống trên địa cầu nghĩa là cả nhơn loại.
Bài báo ngày
29-05-2015 của nhà báo Nguyễn Tấn Hùng (báo Tây Ninh) cho thấy sự thiếu hiểu biết
của mình về lịch sử Đạo Cao Đài.
|
KNS (03 chữ) có 02 nghĩa. Thứ nhất là những người
theo Đạo Cao Đài lập năm 1926 tự nguyện kết hợp nhau tìm hiểu giáo lý, pháp luật
đạo và căn cứ vào các văn bản chính thức của Hội Thánh Cao Đài để tranh đấu cho
quyền tự do tôn giáo của ĐĐTKPĐ. Theo nghĩa nầy thì KNS là một tập thể nhỏ
trong tập thể lớn là những người theo Đạo Cao Đài lập năm 1926. Thứ hai, bao gồm
nghĩa thứ nhất cộng thêm vào đó là những hiền nhân quân tử không theo Đạo Cao
Đài (tôn giáo bạn hay không theo một tôn giáo nào) nhưng yêu mến lẽ công bằng
trợ giúp KNS về pháp lý hay kinh nghiệm tranh đấu cho lẽ phải mà họ thủ đắc được.
Nghĩa là họ giúp KNS bằng tấm lòng, bằng kiến thức hay bằng cách giúp cho tiếng
nói cho lẽ phải của Đạo Cao Đài lập năm 1926 được sáng tỏ trước công luận chớ
không nhứt thiết phải là thành viên KNS.
KNS xử thế theo lẽ công bằng: Điều gì mình không
muốn thì không làm cho người khác. KNS căn cứ vào chơn truyền của đạo tranh đấu
cho sự thật của ĐĐTKPĐ là đang bị nhà cầm quyền hiện nay hiệp với chi phái 1997
triệt tiêu. KNS căn cứ vào pháp luật tôn giáo để vạch ra lộ trình phục hồi cơ đạo.
Nên xin thưa với nhà báo Nguyễn Tấn Hùng rằng:
KNS (03 chữ) khác với nhơn sanh (02 chữ). Chúng
tôi ý thức điều đó ngay từ khi mới thành lập KNS (2004). Câu viết KNS hiệp cùng
đồng đạo lo tổ chức ĐHNS hay trong chương trình ĐHNS có ghi rõ khi đã công cử
xong ban bộ trong ĐHNS theo pháp luật đạo thì KNS sẽ tuyên bố giải tán ngay
trong ngày thứ ba của ĐHNS... đã rất rõ nghĩa.
KNS là do chính chúng tôi thành lập thì mới có
quyền giải tán, còn Nhơn Sanh là danh từ có trong PCT của Đức Chí Tôn lập nên
chúng tôi lấy tư cách chi mà giải tán. Ông vui lòng kiểm chứng lại toàn bộ văn
thư hành chánh của KNS để thấy rằng KNS chưa hề mạo nhận là nhơn sanh. Nhà báo
Nguyễn Tấn Hùng viết không đúng sự thật nên KNS kính xin gởi lại ông món quà:
những kẻ mạo nhận nhơn sanh (06 chữ).
Họ lấy tư cách gì để tổ chức ĐHNS?
Trong bài báo ngày 29/05/2015 ông viết:
"...chúng tôi được biết nhóm người tự xưng là KNS không phải lén lút hành
động mà đã có “Thư trình bày về việc mở ĐHNS của Đại đạo Tam kỳ Phổ độ (ĐĐTKPĐ)
ngày 10.4.Ất Mùi/ 20.5.2015 tại Toà thánh Tây Ninh."
Thư Trình Bày nêu trên do KNS soạn thảo và gởi đến
Chính quyền các cấp hiện nay và các tổ chức nhân quyền, bản thân ông đã có Thư
Trình Bày trong tay đã đọc và hiểu được tính công khai của KNS (không lén lút)
mà không hiểu được tư cách của KNS nên chúng tôi lấy làm tiếc và tự thấy có
trách nhiệm giải trình thêm để làm rõ vấn đề về tư cách của KNS khi tổ chức
ĐHNS, do đó, trong ngày 27/06/2015 KNS mở Hội Luận về bài báo của ông viết
tại nhà ông Võ Văn Quang. KNS có gởi thư mời ông đến để thảo luận cho sáng tỏ
những vấn nạn của ông nhưng tiếc thay ông không đến.
|
Thư Trình Bày chi tiết như vậy mà ông không hiểu
được thì trong phạm vi bài trả lời nầy chúng tôi chỉ có thể diễn giải ngắn gọn:
"Đạo Cao Đài do Ngọc Đế lập năm 1926 khác với chi phái 1997. Danh hiệu và
cơ ngơi của ĐĐTKPĐ đang bị chi phái 1997 chiếm dụng nên KNS có trách nhiệm hiệp
cùng đồng đạo đòi lại."
Trách nhiệm nầy xuất phát Lời Minh Thệ ban cho
khi nhập môn cầu đạo: "Tên gì? Họ gì? Thề rằng: Từ đây biết một Đạo Cao - Đài Ngọc
- Đế, chẳng đổi dạ đổi lòng, hiệp đồng chư Môn - Đệ, gìn luật lệ Cao - Đài, như
sau có lòng hai thì Thiên - tru, Địa - lục".
Một Đạo Cao - Đài Ngọc - Đế nghĩa là Đạo Cao Đài
(03 chữ) do Ngọc Đế lập chỉ có một (là duy nhất không có thứ hai). Bất cứ tổ chức
tôn giáo nào khác xưng danh hiệu Đạo Cao Đài đều không phải của Ngọc Đế. Lễ Khai Đạo đã được
trình chánh năm 1926 tại Chùa Gò Kén, Làng Long Thành, Tỉnh Tây Ninh (Việt
Nam). Hội Thánh Cao Đài đã lập Hiến Chương năm 1965 và chánh phủ Việt Nam Cộng
Hòa đã có sắc luật ban tư cách pháp nhân cho ĐĐTKPĐ. Vậy thì tổ chức tôn giáo có
danh hiệu Đạo Cao Đài Tây Ninh (05 chữ) lập ngày 09/05/1997 chắc chắn không phải
của Ngọc Đế. Báo Xa Lộ Pháp Luật đã hiểu mới viết rõ là chi phái Cao Đài Tây
Ninh.
Cột ba
viết:
...“kẻ giấu mặt” không ký tên đã xúi giục
43 người kể trên gửi Thư trình bày và “mời gọi” đồng đạo về Toà thánh dự ĐHNS
không ai khác hơn chính là Dương Xuân Lương, kẻ đã từng xách động nhơn sanh vào
“ngồi cầu nguyện” dưới cội bồ đề Đại đồng xã nội ô Toà thánh nhiều năm trước mà
Báo Tây Ninh đã từng đăng tải....
Hiệp đồng
chư môn đệ gìn luật lệ Cao Đài có nghĩa là các môn đệ hiệp lại với nhau
thành một tập thể để giử gìn luật lệ Cao Đài. Đó là cơ sở để chúng tôi chọn tên
KNS.
Còn những hiền nhân quân tử không theo Đạo Cao
Đài mà giúp KNS trong việc phục hồi cơ đạo theo nghĩa thứ hai của KNS trên đây
thì hiểu thế nào? Xin thưa rằng quí vị đó ở vào diện thực hành chơn luật của Đức
Chí Tôn: Bác Ái – Công Bằng. Họ là con cái Đức Chí Tôn đã thực hành theo chơn
luật Bác Ái - Công Bằng của Đại Từ Phụ là họ cùng tham dự vào trường thi Phong
Thánh là điều Đức Hộ Pháp đã có báo trước.
KNS hiểu rằng muốn đòi danh hiệu và cơ ngơi
ĐĐTKPĐ lại một cách minh bạch và sòng phẳng phải có ĐHNS để công cử nhân sự cầm
quyền hành chánh tôn giáo. Những người được ĐHNS công cử mới có đủ tư cách, năng
lực để đòi lại danh hiệu và cơ ngơi ĐĐTKPĐ đang bị chi phái 1997 chiếm.
KNS nhiều lần thành
tâm muốn trao đổi rõ ràng về vấn đề này, và có mời cá nhân nhà báo Nguyễn Tấn
Hùng đến tham gia Hội luận ngày 27 - 06 - 2015 về nội dung bài mà nhà báo đã
viết trên báo Tây Ninh. Đáng tiếc, nhà báo lại không đến.
|
Chi phái 1997 trả danh hiệu và cơ ngơi cho bất cứ
cá nhân hay tập thể nào không do ĐHNS công cử là đang chơi bài tráo. KNS đặc biệt
nhấn mạnh điều nầy để đề phòng việc các ông bà bên Chi phái 1997 chơi canh bài
tráo: dựng ra một nhóm người trong nội bộ (hay một tập thể cuội đi đêm với chi
phái 1997) đứng ra nhận danh hiệu và cơ ngơi của ĐĐTKPĐ. Họ là những người của
chi phái 1997 nhưng mượn cái danh theo chơn truyền ĐĐTKPĐ để tiếp tục diệt Đạo
Cao Đài của Ngọc Đế lập năm 1926. Đó là thảm họa trong thảm họa, KNS đề
phòng không cho chi phái 1997 ra tay chơi canh bài tráo thâm độc như vậy.
Tóm lại KNS lấy tư cách là người theo Đạo Cao Đài
do Ngọc Đế lập năm 1926 căn cứ vào lời minh thệ để hiệp cùng đồng đạo mở ĐHNS.
Thời không có Hội Thánh thì người đạo phải căn cứ vào Thánh Lịnh 257 (1957) của
Đức Hộ Pháp để mở ĐHNS. Đó là giải pháp căn bản và duy nhất cho việc phục hồi
cơ đạo.
Khi chưa có ĐHNS để công cử nhân sự cầm quyền
hành chánh tôn giáo thì bất cứ cá nhân hay tập thể nào nhân danh ĐĐTKPĐ để nhận
lại danh hiệu và cơ ngơi từ tay chi phái 1997 cũng đều là giả mạo.
Ai là người xịt sơn
lên đạo hữu Trà Thị Thu Hà?
Khối Nhơn Sanh (KNS)
Đạo Cao Đài lập năm 1926 xin cảm ơn ông Nguyễn Tấn Hùng đã có bài viết: “Đại hội”
của những kẻ giả mạo Nhơn sanh đăng trên Báo Tây Ninh ngày 29/05/2015. (1).
Đặc biệt cảm ơn ông
đã đưa tấm ảnh thứ tư trong bài viết trên. Đó là ảnh cuối bài báo có Đạo Hữu
Trà Thị Thu Hà mặc đạo phục nữ phái (áo dài trắng) dính nước sơn màu xanh trên
cổ, trên vai và khuỷu tay. (2). Ông đã đưa tấm ảnh
có thông tin tố cáo tội ác của tổ chức tôn giáo lập ngày 09/05/1997 đối với người
theo Đạo Cao Đài lập năm 1926 lên công luận. Báo Tây Ninh có pháp lý
của nhà cầm quyền hiện nay. Cho nên tới đây KNS sẽ
tổ chức hội luận về tấm ảnh nầy để người đạo biết rõ: Người bị xịt sơn là Đạo Hữu
Trà Thị Thu Hà tại Hương Đạo Rạch Ông. KNS sẽ tiếp tục mời ông đến tham dự, hy
vọng tới đây KNS sẽ được hân hạnh tiếp đón ông.
Người bị xịt sơn xanh (dấu x đỏ) là đạo hữu
Trà Thị Thu Hà
|
Vậy ai là người xịt sơn lên người cô Hà?
Trước khi trả lời
minh bạch câu hỏi trên KNS xin phép trích dẫn lại nội dung bài trên Báo Xa Lộ
Pháp Luật số 36 ra ngày 17/8/2013 trang 16 cột bốn dòng 26 viết: "...Hiện nay,
Cao Đài Tây Ninh được nhà nước công nhận là một trong chín chi phái Cao Đài hoạt
động hợp pháp ở Việt Nam.
Hội Thánh Cao Đài Tây
Ninh do ông Nguyễn Thành Tám lãnh đạo hiện nay đã chấp nhận nên hoàn toàn im lặng.
Do vậy KNS cũng theo ngôn luận có pháp lý nhà nước trên đây mà gọi tổ chức tôn
giáo lập ngày 09/05/1997 là chi phái 1997 cho tiện trao đổi)."
Như vậy, có thể nhận
biết rằng, Chi phái 1997 đã cho lực lượng bảo vệ đánh đập và trói ké ông Phó Trị
Sự Trần Văn Hạp (Ấp Suối Muồn, Xã Thái Bình, Huyện Châu Thành, Tỉnh Tây Ninh) rất
tàn nhẫn. Tuy là phụ nữ nhưng Cô Trà Thị Thu Hà, Cô Đặng Thị Ngọc Anh và Bà
Nguyễn Thị Ngăn cũng đã đủ can đảm lên tiếng can ngăn. Lòng tốt và quả cảm của
03 người phụ nữ đã được chi phái 1997 đáp lại bằng cách hành hung và xịt sơn
vào người.
Ông có thể xác minh
và lên tiếng trên mặt báo xem KNS viết như thế có oan cho chi phái 1997 hay
không? Chúng tôi sẳn sàng lắng nghe và đính chính nếu có điều chi sai sự thật.