Trang

Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

209. CHUYÊN ĐỀ 01 (tt). BNS TL 84.

CHUYÊN ĐỀ 01 (tt).

04-02-2013 09:53 AM#79
trần văn chíThành Viên Tích Cực
Thông tin Tham gia ngày Dec 2012.
Bài viết. 72

ĐẠO PHÁP HIỆN HỮU (tt)

1-                Đối chiếu cần thiết.
3.1- Văn bút liên quan.
Chúng tôi không dám múa rìu qua mắt thợ mà cho rằng mình hiểu hết các đoạn trên.
Gượng gạo đối chiếu câu trong PCT và thiên thơ:
a-                 Câu trong PCT Hiệp Thiên Đài:
…Thầy đã nói Ngũ Chi Đại Đạo bị qui phàm là vì khi trước Thầy giao Chánh Giáo cho tay phàm, càng ngày càng xa Chánh Giáo, mà lập ra Phàm Giáo, nên Thầy nhứt định đến chính mình Thầy, đặng dạy dỗ các con mà thôi; chớ không chịu giao Chánh Giáo cho tay phàm nữa…

PCT chú giải:
Nay Thầy nhứt định đến chính mình Thầy đặng dạy dỗ nhơn sanh mà thôi, chớ không chịu giao nền Chánh Giáo của Thầy cho tay phàm nữa…..
Bát Quái Đài là hồn của Đạo mà Thầy đã nắm chặt phần hồn thì xác phải nương theo hồn, mới mong giữ bền sanh hoạt, hồn Đạo Thầy đã nắm chặt rồi; thì Đạo chẳng hề khi nào còn chịu dưới tay phàm nữa (1) Ấy vậy Thầy nói không chịu giao Thánh Giáo cho tay phàm là tại vậy.
a1: Đó là câu giải thích trong PCT chú giải.
Nhưng trước khi có PCT Thầy cũng đã dạy ngày 24-4-1926:
Còn nay thì nhơn-loại đã hiệp đồng. Càn-Khôn dĩ tận thức, thì lại bị phần nhiều đạo ấy mà nhơn-loại nghịch lẫn nhau: nên Thầy mới nhứt định quy nguyên phục nhứt. Lại nữa, trước Thầy lại giao Chánh- Giáo cho tay phàm, càng ngày lại càng xa Thánh-Giáo mà làm ra cuộc Phàm-Giáo. Thầy lấy làm đau đớn, hằng thấy gần trót mười ngàn năm, nhân-loại phải sa vào nơi tội lỗi, mạt kiếp chốn A-Tỳ.
Thầy nhứt định đến chính mình Thầy độ rỗi các con, chẳng chịu giao Chánh Giáo cho tay phàm nữa. Nhưng mà buộc phải lập Chánh Thể, có lớn nhỏ đặng dễ thế cho các con dìu dắt lẫn nhau, anh trước em sau mà đến nơi Bồng Đảo.
Vì vậy Thầy mới lập ra có một phẩm Giáo-Tông nghiã là anh cả, ba phẩm Đầu-Sư, nghiã là Giáo-Hữu. Chẳng đặng một ai duới thế nầy còn đặng phép nói rằng thế quyền cho Thầy mà trị phần hồn của nhơn-loại. Ai có đức hạnh lớn thì mới ngồi đặng địa vị thầy ban thưởng. Còn cả Môn-đệ ai cũng như ai, không đặng gây phe, lập đảng; những kẻ nào phạm tội thì Thầy trục xuất ra ngoài, cho khỏi đều rối loạn.
(TNHT Q 1 trang 18- bản in 1973).
So sánh nội dung PCT chú giải và đoạn Thánh Ngôn trên ta thấy dù trước hay sau thì vẫn nhất quán nhau.
Cả chánh giáo của Thầy dạy đầu nầy một chi tiết đầu kia một chi tiết nhưng khi ráp các chi tiết với nhau để hiểu một vấn đề gì đó thì nó soi sáng cho nhau rất nhất quán.
Nó chính xác như là NASA tính toán từng chi tiết nhỏ về thời gian, tốc độ, vị trí... khi dùng phi thuyền đưa robo lên không gian để sửa chữa những vệ tinh bị hư hỏng vậy.
Điều đó làm người học đạo thích thú, say mê...tìm hoài mà vẫn thấy có cái mới hoài trong thiên thơ, kinh điển hay thể pháp....
Nó là cái nguồn không bao giờ vơi trong Kinh Thư Chiến Lược của QUỐC ĐẠO.
Từ thiên thơ mới có Tân Luật, mới có PCT, mới có Phước Thiện, mới có chánh trị đạo..và nhiều cơ quan khác nữa sau nầy cũng từ Thiên Thơ mà ra.
Thầy là Đấng tự hữu và hằng hữu. Thầy là Đạo.
Nên Đạo vẫn trường tồn và như nhiên chưa hề có cái chi làm cho Đạo lu lờ được chưa ai có thể diệt đạo được. 
Chỉ có phần Hành Chánh của Đạo thể hiện ra trước nhơn sanh có lúc thăng trầm có khi dùng thẳng quanh co. Nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào thì sau đó Đạo vẫn phát triễn rực rỡ hơn.
Hành chánh của ĐĐTKPĐ đang ở giai đoạn khó khăn, nhưng Đạo đâu có khó khăn chi. Hội Thánh Hành Chánh của ĐĐTKPĐ bị giải thể chớ Hội Thánh Kinh Điển (Đạo Học) vẫn còn.
Chỉ có những người không nhận biết, không hiểu Đạo có Hội Thánh Kinh Điển (Đạo Học) mới bi quan.
Cho nên những người viết bài hay viết sách rằng phải trở lại với PCT ban đầu (rồi tính nữa) thì khác chi Aladin bảo ông Thần chui vào cái chai để Aladin đậy nấp lại là xong phim. Là cả đời làm nô lệ cho Aladin. Chà chà chà.... ngộ đa (cười) không biết có ai mắc cái mưu nầy không nữa.
PCT xác định số lượng nhân sự các cấp, có bao nhiêu phẩm cấp, nhiệm vụ và mối tương quan các phẩm cấp...ấy bộ máy hành chánh của QUỐC ĐẠO.
Nên Tân luật, PCT ví như Binh Thư Chiến Pháp của QUỐC ĐẠO.
Trận trí binh của ĐĐTKPĐ phục vụ ai? Sản phẩm mang đến là gì?
Đạo phục vụ cho toàn nhân loại và cống hiến sản phẩm cho nhân loại và người đạo qua công thức:
Cao Thượng Chí Tôn Đại Đạo Hòa Bình Dân Chủ Mục.
Đài Tiền Sùng Bái Tam Kỳ Cộng Hưởng Tự Do Quyền.
Còn với người đạo?
Hiệp Nhập Cao Đài Bá Tánh Thập Phương Qui Chánh Quả.
Thiên Khai Huỳnh Đạo Ngũ Chi Tam Giáo Hội Long Hoa.
Cho nên Đạo là tình thương là công lý.
Đức Chí Tôn là Cha mà cũng là Thầy.
Làm Cha nuôi nấng âm thầm,
Làm Thầy lại nhượng phẩm Thần ngôi Tiên.
Biết diện nầy mà không biết diện khác thì phải bổ túc. Biết cục bộ thì thấy nó như mâu thuẫn biết toàn bộ thì thấy nó chỉnh chu.
Trường Thầy mở kỳ nầy có 05 lớp. Đào tạo môn sinh từ đơn năng đến đa năng...
...Khoa môn Tiên vị ngộ kỳ Phật Duyên...
Văn Chí không dám tự ý viết như trên đây đâu mà chỉ nhắc lại những điều có trong chánh giáo rồi (ăn theo) vài nhận xét.
Một câu thất đức thiên niên đọa...
Là nguyên văn của Thầy dạy vậy.
b-                Câu trong TNHT trích dẫn:
Em nhớ lại, khi Ngọc-Hư định cho Hiệp-Thiên-Đài cầm số-mạng nhơn-sanh, lập thành chánh-giáo, thì Đại-Từ-Phụ lại trở pháp, giao quyền ấy cho Cửu-Trùng-Đài.
&&&



(CÒN TIẾP. 3.2- Minh lý 02 câu đối chiếu)