04-02-2013 09:53 AM#79
trần
văn chíThành Viên Tích Cực
Thông tin Tham gia ngày Dec 2012.
Bài viết. 72
ĐẠO
PHÁP HIỆN HỮU (tt)
1-
Đối chiếu cần thiết.
3.1-
Văn bút liên quan.
Chúng
tôi không dám múa rìu qua mắt thợ mà cho rằng mình hiểu hết các đoạn trên.
Gượng
gạo đối chiếu câu trong PCT và thiên thơ:
a-
Câu trong PCT Hiệp Thiên Đài:
…Thầy đã nói Ngũ
Chi Đại Đạo bị qui phàm là vì khi trước Thầy giao Chánh Giáo cho tay phàm, càng
ngày càng xa Chánh Giáo, mà lập ra Phàm Giáo, nên Thầy nhứt định đến chính mình
Thầy, đặng dạy dỗ các con mà thôi; chớ không chịu giao Chánh Giáo cho tay phàm
nữa…
PCT
chú giải:
Nay Thầy nhứt
định đến chính mình Thầy đặng dạy dỗ nhơn sanh mà thôi, chớ không chịu giao nền
Chánh Giáo của Thầy cho tay phàm nữa…..
Bát Quái Đài là hồn của Đạo mà Thầy đã
nắm chặt phần hồn thì xác phải nương theo hồn, mới mong giữ bền sanh hoạt, hồn
Đạo Thầy đã nắm chặt rồi; thì Đạo chẳng hề khi nào còn chịu dưới tay phàm nữa (1) Ấy vậy Thầy nói không chịu giao
Thánh Giáo cho tay phàm là tại vậy.
a1:
Đó là câu giải thích trong PCT chú giải.
Nhưng
trước khi có PCT Thầy cũng đã dạy ngày 24-4-1926:
Còn nay thì nhơn-loại đã hiệp đồng. Càn-Khôn dĩ tận
thức, thì lại bị phần nhiều đạo ấy mà nhơn-loại nghịch lẫn nhau: nên Thầy mới
nhứt định quy nguyên phục nhứt. Lại nữa, trước Thầy lại giao Chánh- Giáo cho
tay phàm, càng ngày lại càng xa Thánh-Giáo mà làm ra cuộc Phàm-Giáo. Thầy lấy
làm đau đớn, hằng thấy gần trót mười ngàn năm, nhân-loại phải sa vào nơi tội
lỗi, mạt kiếp chốn A-Tỳ.
Thầy nhứt định đến chính mình Thầy độ rỗi các con,
chẳng chịu giao Chánh Giáo cho tay phàm nữa. Nhưng mà buộc phải lập Chánh Thể,
có lớn nhỏ đặng dễ thế cho các con dìu dắt lẫn nhau, anh trước em sau mà đến
nơi Bồng Đảo.
Vì vậy Thầy mới lập ra có một phẩm Giáo-Tông nghiã
là anh cả, ba phẩm Đầu-Sư, nghiã là Giáo-Hữu. Chẳng đặng một ai duới thế nầy
còn đặng phép nói rằng thế quyền cho Thầy mà trị phần hồn của nhơn-loại. Ai có
đức hạnh lớn thì mới ngồi đặng địa vị thầy ban thưởng. Còn cả Môn-đệ ai cũng
như ai, không đặng gây phe, lập đảng; những kẻ nào phạm tội thì Thầy trục xuất
ra ngoài, cho khỏi đều rối loạn.
(TNHT
Q 1 trang 18- bản in 1973).
So sánh nội dung
PCT chú giải và đoạn Thánh Ngôn trên ta thấy dù trước hay sau thì vẫn nhất quán
nhau.
Cả chánh giáo
của Thầy dạy đầu nầy một chi tiết đầu kia một chi tiết nhưng khi ráp các chi
tiết với nhau để hiểu một vấn đề gì đó thì nó soi sáng cho nhau rất nhất quán.
Nó chính xác như
là NASA tính toán từng chi tiết nhỏ về thời gian, tốc độ, vị trí... khi dùng
phi thuyền đưa robo lên không gian để sửa chữa những vệ tinh bị hư hỏng vậy.
Điều đó làm
người học đạo thích thú, say mê...tìm hoài mà vẫn thấy có cái mới hoài trong
thiên thơ, kinh điển hay thể pháp....
Nó là cái nguồn
không bao giờ vơi trong Kinh Thư Chiến Lược của QUỐC ĐẠO.
Từ thiên thơ mới
có Tân Luật, mới có PCT, mới có Phước Thiện, mới có chánh trị đạo..và nhiều cơ
quan khác nữa sau nầy cũng từ Thiên Thơ mà ra.
Thầy là Đấng tự
hữu và hằng hữu. Thầy là Đạo.
Nên Đạo vẫn
trường tồn và như nhiên chưa hề có cái chi làm cho Đạo lu lờ được chưa ai có
thể diệt đạo được.
Chỉ có phần Hành
Chánh của Đạo thể hiện ra trước nhơn sanh có lúc thăng trầm có khi dùng thẳng
quanh co. Nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào thì sau đó Đạo vẫn phát triễn rực rỡ
hơn.
Hành chánh của
ĐĐTKPĐ đang ở giai đoạn khó khăn, nhưng Đạo đâu có khó khăn chi. Hội Thánh Hành
Chánh của ĐĐTKPĐ bị giải thể chớ Hội Thánh Kinh Điển (Đạo Học) vẫn còn.
Chỉ có những
người không nhận biết, không hiểu Đạo có Hội Thánh Kinh Điển (Đạo Học) mới bi
quan.
Cho nên những
người viết bài hay viết sách rằng phải trở lại với PCT ban đầu (rồi tính nữa)
thì khác chi Aladin bảo ông Thần chui vào cái chai để Aladin đậy nấp lại là
xong phim. Là cả đời làm nô lệ cho Aladin. Chà chà chà.... ngộ đa (cười) không
biết có ai mắc cái mưu nầy không nữa.
PCT xác định số
lượng nhân sự các cấp, có bao nhiêu phẩm cấp, nhiệm vụ và mối tương quan các
phẩm cấp...ấy bộ máy hành chánh của QUỐC ĐẠO.
Nên Tân luật,
PCT ví như Binh Thư Chiến Pháp của QUỐC ĐẠO.
Trận trí binh
của ĐĐTKPĐ phục vụ ai? Sản phẩm mang đến là gì?
Đạo phục vụ cho
toàn nhân loại và cống hiến sản phẩm cho nhân loại và người đạo qua công thức:
Cao Thượng Chí
Tôn Đại Đạo Hòa Bình Dân Chủ Mục.
Đài Tiền Sùng
Bái Tam Kỳ Cộng Hưởng Tự Do Quyền.
Còn với người
đạo?
Hiệp Nhập Cao
Đài Bá Tánh Thập Phương Qui Chánh Quả.
Thiên Khai Huỳnh
Đạo Ngũ Chi Tam Giáo Hội Long Hoa.
Cho nên Đạo là
tình thương là công lý.
Đức Chí Tôn là
Cha mà cũng là Thầy.
Làm Cha nuôi
nấng âm thầm,
Làm Thầy lại
nhượng phẩm Thần ngôi Tiên.
Biết diện nầy mà
không biết diện khác thì phải bổ túc. Biết cục bộ thì thấy nó như mâu thuẫn
biết toàn bộ thì thấy nó chỉnh chu.
Trường Thầy mở
kỳ nầy có 05 lớp. Đào tạo môn sinh từ đơn năng đến đa năng...
...Khoa môn Tiên
vị ngộ kỳ Phật Duyên...
Văn Chí không
dám tự ý viết như trên đây đâu mà chỉ nhắc lại những điều có trong chánh giáo
rồi (ăn theo) vài nhận xét.
Một câu thất đức
thiên niên đọa...
Là nguyên văn
của Thầy dạy vậy.
b-
Câu
trong TNHT trích dẫn:
Em nhớ lại, khi Ngọc-Hư định cho
Hiệp-Thiên-Đài cầm số-mạng nhơn-sanh, lập thành chánh-giáo, thì Đại-Từ-Phụ lại
trở pháp, giao quyền ấy cho Cửu-Trùng-Đài.
&&&
(CÒN
TIẾP. 3.2- Minh lý 02 câu đối chiếu)