10-01-2013 08:56 PM#61
Thông tin Tham gia ngày
Oct 2007
Bài viết 1.156
A-
TÌM HIỂU VỀ THƯỢNG HỘI.
I-
Thời gian lập thành và thứ tự trong in ấn.
1-
Thời gian lập thành.
-
Thượng Hội Nội Luật.
Do
Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt [A] và Hộ Pháp Phạm Công Tắc [B] cùng ký và
ban hành ngày 22-01- Nhâm Thân (1932) [C].
-
Luật lệ chung các Hội, Hội Nhơn Sanh Nội Luật, Hội Thánh Nội Luật.
Cả
ba luật nầy do Phạm Hộ Pháp Chưởng Quản Nhị Hửu Hình Ðài Hiệp Thiên và Cửu
Trùng [D], ký và ban hành ngày 16- 11- Giáp Tuất. (1934).
[Theo
diễn văn ngày 08-4-Giáp Tuất “1934” của Đức Quyền Giáo Tông thì ngoài nội luật
Thượng Hội ra còn có Nội Luật Hội Nhơn Sanh và Hội Thánh của các vị Chánh Phối
Sư lập ra [E].
Đức
Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt đăng tiên ngày 13-10- Giáp Tuất (19-
11-1934). Ngày 06-11- Giáp Tuất Đức Hộ Pháp được công cử [F] cầm luôn quyền
Giáo Tông của Cửu Trùng Đài. Ngày 16-11- Giáp Tuất (22-12- 1934) Đức Hộ Pháp đã
ký ban hành 03 luật kể trên.[G].
-----------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------
(tiếp
theo)
3.
Trao đổi nội dung tại [C]:
Đọc
lại Pháp chánh truyền (kể cả bản chú giải) hoặc Tân luật thì không có quy định
nào cho thấy Giáo tông ban hành văn bản mà có Hộ pháp cùng ký trên văn bản
đó.
Đọc
kỹ hơn tại Tân luật thì thấy rằng: Một văn bản có giá trị thi hành khi có đủ ấn
của ba Vị đầu sư. Xem ra, một lần nữa thấy được rằng việc cả 02 phẩm Giáo tông
và Hộ pháp cùng ký trên cùng một văn bản là không phù hợp Pháp chánh truyền và
Tân luật.
Đề
nghị xem lại Tân luật, Phần đạo pháp, Chương I, điều thứ 3, như sau: “mỗi tờ
giấy chi chi phải có đủ ba ấn mới thi hành”.
4.
Trao đổi nội dung tại [D]:
Theo
Thánh ngôn được ghi nhận tại Thánh ngôn hiệp tuyển do Hội Thánh Tòa Thánh Tây
Ninh ban hành (bất kỳ bản in nào) thì thấy:
-
Thầy không giao chánh giáo cho tay phàm nữa. Việc này hiểu rằng phẩm Giáo tông
và Hộ pháp không giao vào tay một người (hữu hình) (i).
-
Trong trường hợp một người đã nắm phẩm Hộ pháp nay lại giữ thêm phẩm Giáo tông
thì đã thành “Thượng đế” rồi thì mâu thuẩn với ý trên [tại (i)].
-
Trong trường hợp này thì chủ thể hữu hình sẽ làm gì để cho toàn đạo biết rằng
khi nào phẩm Giáo tông làm việc, khi nào thì phẩm Hộ pháp “bảo tồn luật
pháp”???
Các
ý trên được đưa ra nhằm làm rõ ý: Văn bản đã dẫn không được lập đúng quy định
của Pháp chánh truyền và Tân luật nên khó thuyết phục rằng nó có hiệu lực thi
hành.
Muốn
cho văn bản này có hiệu lực thi hành thì phẩm bổ sung thẩm quyền cho các giáo
phẩm Hộ pháp và Giáo tông; hoặc sửa đổi Pháp chánh truyền và Tân luật theo
hướng không cần Chưởng pháp xét nét hoặc 03 Đầu sư đồng ý; hoặc sửa đổi Pháp
chánh truyền và Tân luật theo hướng phẩm Hộ pháp được bổ sung thẩm quyền của
phẩm Giáo tông, Chưởng pháp và Đầu sư (được hiểu theo nghĩa là 3 trong 1).
Kính
lời học hỏi.
(còn
một kỳ nữa)
Trung
ngôn.
@@@
10-01-2013 10:42 PM#62
Thông tin. Tham gia ngày
Dec 2012
Bài viết 42
TRẢ LỜI CÂU HỎI
HÔM NAY HỒI 8g56PM.
Kính
chào hiền TN.
Hiền
đã viết là chấp nhận PCT chú giải.
Tôi
đã nhắc hiền câu:
...lại
muốn tỏ ra rằng: Chức Sắc Hiệp Thiên Đài thật trọng quyền, Ngài mới ban dây sắc
lịnh, buộc cả Tín Đồ và cả Chức Sắc Thiên Phong, hễ mỗi Chức Sắc Hiệp Thiên Đài
mang dây sắc lịnh vào mình mà hành chánh nơi nào, thì phải tuân mạng, dầu lỗi
quấy cũng phải chìu theo, chỉ để cho Hội Thánh có quyền định tội,
&&&
Mà
hiền vẫn không hiểu nên Tôi XIN PHÉP nói rõ lần nữa.
Binh
pháp xưa nay đều viết tướng giữa trận tiền khi khẩn cấp không cần chờ đến mệnh
vua.
Giáo
lý ĐĐTKPĐ dạy rõ:
Người
được Thầy chọn để chấp cơ là Tướng Soái của Đức Cao Đài để lập ĐĐTKPĐ.
Do
vậy mà 15 phẩm trên mới được ban dây sắc lịnh.
Đó
là 15 tướng soái của Thầy nên ĐƯỢC BAN QUYỀN UY TỐI THƯỢNG.
Đó
chìa khóa mở ra mọi cánh cửa quyền lực. Là bảo kiếm tiền trãm hậu tấu thời
phong kiến.
Mà
Hộ Pháp thì có dây sắc lịnh.
Theo
nghĩa câu trên mà luận thì Ngài có toàn quyền hành động không cần chờ một thủ
tục nào hết.
Thí
dụ như lập Phước Thiện…lập Trí Huệ Cung, Trí Giác Cung…làm gì có trong
PCT.
Ngài
mang dây sắc lịnh mà hành chánh thì không ai có quyền cãi lại.
Miễn
sao Hội Thánh chấp nhận là xong.
Buổi
khai sơn phá thạch Chí Tôn chỉ trao dây sắc lịnh cho người xứng đáng.
Chỉ
có Hội Thánh ĐĐTKPĐ mới có quyền nói Ngài làm đúng hay sai.
Hiền
chú ý mấy chữ: DÙ CHO LỖI QUẤY CŨNG PHẢI CHÌU….
mà
HỘI THÁNH ĐÃ XEM LẠI RỒI….
Và
Hội Thánh đã chấp nhận.
Vậy
chiếu theo PCT cái lý và sự đã tỏ rõ.
&&&
PHẦN MINH HỌA.
PHẦN MINH HỌA.
[[[[[
Một thí dụ rất thời sự là Ngài Hồ Bảo Đạo cũng có dây sắc lịnh nên ký tên trên
Đạo Lịnh 01 thì chỉ có Hội Thánh mới có quyền nhận định đúng sai. Hội Thánh ký
tên ban hành thì đã đủ pháp lý]]]]]
Kính.
@@@