Trang

Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015

192. TIẾP THEO BÀI 184. BNS THÔNG LIÊN. 82.



CHUYÊN ĐỀ 01. (tt).
08-01-2013 11:17 AM#59
Trung ngônThành Viên Ưu Tú
Thông tinTham gia ngày Oct 2007
Bài viết 1.156
A- TÌM HIỂU VỀ THƯỢNG HỘI.
I- Thời gian lập thành và thứ tự trong in ấn.
1- Thời gian lập thành.
- Thượng Hội Nội Luật.
Do Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt [A] và Hộ Pháp Phạm Công Tắc [B] cùng ký và ban hành ngày 22-01- Nhâm Thân (1932) [C]. 
- Luật lệ chung các Hội, Hội Nhơn Sanh Nội Luật, Hội Thánh Nội Luật.
Cả ba luật nầy do Phạm Hộ Pháp Chưởng Quản Nhị Hửu Hình Ðài Hiệp Thiên và Cửu Trùng [D], ký và ban hành ngày 16- 11- Giáp Tuất. (1934).
[Theo diễn văn ngày 08-4-Giáp Tuất “1934” của Đức Quyền Giáo Tông thì ngoài nội luật Thượng Hội ra còn có Nội Luật Hội Nhơn Sanh và Hội Thánh của các vị Chánh Phối Sư lập ra [E]. 
Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt đăng tiên ngày 13-10- Giáp Tuất (19- 11-1934). Ngày 06-11- Giáp Tuất Đức Hộ Pháp được công cử [F] cầm luôn quyền Giáo Tông của Cửu Trùng Đài. Ngày 16-11- Giáp Tuất (22-12- 1934) Đức Hộ Pháp đã ký ban hành 03 luật kể trên.[G].

--------------------------------------------------------
Kính gửi Hiền huynh Trần Văn Chí,
Kính Huynh tỷ đệ muội (HTDM),
Xin mời Quý HTDM tham gia cùng Trung ngôn trao đổi về các vấn đề đã nêu, trong phạm vi bài viết hôm nay, chi xin trao đổi sâu hơn vấn đề của Huynh Chí – được trích dẫn nguyên văn và đánh dấu bằng ký tự để tiện theo dõi.
Thưa Huynh Chí, 

1. Trao đổi nội dung tại [A]
Chúng ta cùng nhau xem lại quyền của Ngài Lê Văn Trung tại thời điểm này một chút (xem tại [A] như đã dẫn ở trên, sau đây gọi tắt là xem tại []): 
Chữ “quyền” cho thấy Ngài Trung chưa chính vị ở ngôi Giáo tông.
Tìm lại trong Pháp chánh truyền (PCT) ở phần nguyên văn cũng như chú giải thì không tim thấy quy định này cho phép phẩm “quyền” được tham gia công việc như đã quy định tại PCT.
Nếu không tìm thấy như đã nêu thì việc có tên trên văn bản này khó thuyết phục được 3 vị Đầu sư và càng không thể lọt qua sự “xét nét ” của 3 vị Chưởng pháp.
Cần xem lại và bổ sung thêm thẩm quyền của người ký để cho văn bản này có hiệu lực thi hành!!!
2. Trao đổi nội dung tại [B]
Xem lại một lần và nhiều lần hơn nữa để biết rằng trong PCT không có khoản nào quy định phẩm Hộ pháp có thẩm quyền ban hành luật.
Theo PCT thì chỉ thấy Giáo tông và Đầu sư là 02 phẩm được “dâng luật”.
Cần xem lại và bổ sung thêm thẩm quyền của người ký để cho văn bản này có hiệu lực thi hành!!!
Sẽ tiếp tục trao đổi cùng Huynh.
Trung ngôn. 

@@@

08-01-2013 07:54 PM#60
trần văn chíThành Viên Tích Cực
Thông tin Tham gia ngày Dec 2012
Bài viết 42

XIN TRẢ LỜI HIỀN TRUNG NGÔN.

Xin cảm ơn hiền TN đã gởi câu hỏi.
Trước khi trả lời xin phép hiền TN cho Tôi có đôi lời.
Thưa hiền TN, người trước có câu: Văn tức là người.
Trên các trang web liên quan đến Đạo Cao Đài người tham gia thiên về giáo lý là nhiều mà đặc vấn đề hay phân tích về pháp luật đạo rất ít. 
Tôi đã đọc nhiều bài của hiền trên trang web nầy, qua đó Tôi nhận thấy hiền là một trong các cây bút nêu ra nhiều vấn đề về pháp và luật tôn giáo. Cũng qua đó Tôi nhận thấy được mối ưu tư dẫn đến bức xúc của hiền với tiền đồ của đạo. 
Dù rằng chúng ta chưa từng biết mặt nhau để tay bắt mặt mừng nhưng tự trong thâm tâm tôi thấy đã gặp một tình thân và quí trọng với hiền (dĩ nhiên trên trang web cũng còn rất nhiều người rất đáng mến và rất đáng nễ phục khác mà Tôi không sao kể hết nơi đây). 




PHẦN TRẢ LỜI.
Khai ĐĐTKPĐ thầy cho tự do quyền. 
Cho nên PCT chú giải đã được Hội Thánh ĐĐTKPĐ để lời nhìn nhận từ năm 1931. Nhưng sau nầy chúng tôi nhận thấy có mấy diện:
- Một số nơi không nhìn PCT chú giải. Diện nầy công bố rõ nên cũng có cách thảo luận.
- Một số nơi chỉ nhìn có một phần, mà cũng không chịu công bố rõ nhìn phần nào và không nhìn phần nào. Diện nầy chỉ có cách kiếu chào vì mình không biết căn cứ vào đâu mà thảo luận.
- Nhìn PCT chú giải có giá trị pháp lý đầy đủ. Diện nầy xin được có lời kính phục.
Xin hoan nghinh là hiền TN nhìn nhận đầy đủ PCT chú giải. (TÔI MUỐN GHI BIỂU TƯỢNG VUI CHỔ NẦY MÀ KHÔNG BIẾT LÀM SAO GHI... hi hi đừng cười Tôi dốt nhé)...
Đây là cơ sở để chúng ta cùng đi đến tận cùng mọi vấn đề.
Xin phép hiền TN cho tôi chia câu hỏi ra để trả lời cho minh bạch.

CÂU HỎI 01:
Hiền TN viết:
Chữ “quyền” cho thấy Ngài Trung chưa chính vị ở ngôi Giáo tông.
Tìm lại trong Pháp chánh truyền (PCT) ở phần nguyên văn cũng như chú giải thì không tim thấy quy định này cho phép phẩm “quyền” được tham gia công việc như đã quy định tại PCT.
Nếu không tìm thấy như đã nêu thì việc có tên trên văn bản này khó thuyết phục được 3 vị Đầu sư và càng không thể lọt qua sự “xét nét ” của 3 vị Chưởng pháp.
Cần xem lại và bổ sung thêm thẩm quyền của người ký để cho văn bản này có hiệu lực thi hành!!!

TRẢ LỜI.
1- “Quyền” và chánh vị.
PCT nguyên văn lẫn chú giải đều không có chữ “quyền” theo nghĩa là chưa chánh vị. 
Nhưng PCT là luật mở (ĐỂ PHỤNG SỰ), nên trong ĐĐTKPĐ Đức Lý Giáo Tông vẫn phong nhiều vị cầm quyền mà chưa chánh vị. Đó là pháp lý của chữ “quyền”.
Một vị được phong “Quyền” (chưa chánh vị) trong hành chánh tôn giáo vẫn có đầy đủ quyền như chánh vị. 
Chánh vị có quyền thế nào thì vị được phong “quyền” có quyền như thế ấy. Cách phân quyền trong ĐĐTKPĐ là như thế.
Hiền TN có thể kiểm tra lại.
Phần còn lại xin phép trả lời chung với câu kế đây.

(CÒN TIẾP...).