Trang

Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

208. CHUYÊN ĐỀ 01 (tt). BNS TL 84.


CHUYÊN ĐỀ 01 (tt).


(1bbt): Chủ đề nầy nằm trong số bài về THƯỢNG HỘI.

Sau Tết Nguyên Đán Quí Tỵ (12-02-2013) hiền huynh Trần Văn Chí đã có bài xin đổi tựa: ĐẠO PHÁP HIỆN HỮU do đó BBT Thông Liên đề tựa như trên.

03-02-2013 07:55 AM#78
trần văn chíThành Viên Tích Cực
Thông tin Tham gia ngày Dec 2012. Bài viết. 72
(tt BNS TL 83 tr 20).

ĐẠO PHÁP HIỆN HỮU.(1bbt)
PHẦN HAI.
Thiên Thơ còn lưu dấu
Đức Hộ Pháp có dạy trong Con Đường Thiêng Liêng Hằng Sống:…chơn truyền của Chí Tôn  đại kỵ những điều ảo ảnh…

Do vậy chúng tôi sẽ cố gắng để cùng nhau soi sáng vấn đề một cách thực tế nhìn thấy, sờ đụng và nói có sách mách có chứng; nếu có chi sai sót xin quí vị chỉ giáo.
1-                Định hướng.
Châu tri 21 ngày 10-11- Giáp Tuất (16-12- 1934) có đoạn:
Chiếu theo tờ vi bằng kỳ nhóm Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài tại Toà Thánh ngày 26-10- Giáp Tuất (dl:02-12-1934) thì quyền hành Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài đều giao cho Đức Hộ Pháp cầm, ấy là tuân theo thể pháp định cho Hộ Pháp phải kiêm quyền hành Giáo Tông khi Giáo Tông qui vị, cũng như Giáo Tông phải kiêm quyền hành Hộ Pháp khi Hộ Pháp qui vị.
….Sự xây trở trong nền Chánh Trị của Đạo chẳng qua là vì Thiên Thơ tiền định, đến lúc Chí Tôn chuyển thế thì tức nhiên phải có chuyển pháp, điều ấy nếu ráng kiếm hiểu thì cũng không chi lạ.
&&&
Châu tri đã chỉ rõ muốn kiếm hiểu thì phải vào thiên thơ mà kiếm chớ không phải  tìm kiếm trong PCT.
Mà bài dạy trong thiên thơ liên quan đến việc nầy phải có trước ngày nhóm 26-10-Giáp Tuất (02-12-1934) ghi trong Châu Tri 21 mới có đầy đủ sức thuyết phục. Bài dạy trước đó càng lâu càng tăng độ tin cậy.
&&&
2-                Văn bút từ thiên thơ.
2.1- TNHT Q2 trang 124 bản in 1963 có bài thi dạy về việc Ngọc Hư Cung giao nhiệm vụ cho HTĐ rất sát nghĩa mà do không biết rõ ngày giờ nên chúng tôi không dùng để làm chứng cứ.
Do vậy xin đưa vào để tham khảo mà thôi.
Bắt ấn trừ yêu đã tới kỳ,
Ngọc-Hư định sửa mối Thiên-thi.
Cửu-Trùng không kế an thiên-hạ,
Phải để Hiệp-Thiên đứng trị vì.
Thành pháp dìu đời qua nẻo khổ,
Nên công giúp thế lánh cơn nguy.
Quyền-hành từ đấy về tay nắm,
Phải sửa cho nên đáng thế thì.
Căn cứ vào nội dung thì bài nầy phải trước bài ngày 12-2-1933 (29-2- Quí Dậu) là bài có câu:
Em nhớ lại, khi Ngọc-Hư định cho Hiệp-Thiên-Đài cầm số-mạng nhơn-sanh, lập thành chánh-giáo, thì Đại-Từ-Phụ lại trở pháp, giao quyền ấy cho Cửu-Trùng-Đài.
Bây giờ xin trích những bài có ngày giờ trong điều kiện đã nêu.
2.2-          Ngày 23-12-1931 Thầy dạy về 03 HLQVL.
Thầy nói rõ: quyền Chí-Tôn là Thầy, quyền Vạn-linh là sanh-chúng, ngày nào quyền-lực Chí-Tôn đặng hiệp một cùng Vạn-linh thì Đạo mới ra thiệt-tướng. Thầy đã ban quyền-hành Chí-Tôn của Thầy cho hai đứa làm đầu Hội-Thánh là Giáo-Tông cùng Hộ-Pháp. Vậy thì quyền-hành Chí-Tôn của Thầy đặng trọn-vẹn khi Giáo-Tông cùng Hộ-Pháp hiệp một. Còn cả nhơn-loại thì là quyền lực Vạn-linh. Quyền-hành Chí-Tôn của Thầy, duy có quyền-hành Vạn-linh đối-phó mà thôi.
(So ra bài nầy có trước phiên họp công cử Đức Hộ Pháp cầm luôn quyền Chưởng Quản Cửu Trùng Đài 03 năm: “23-12-1931/// so với/// 02-12-1934”).
&&&
2.3-         Ngày 12-2-1933 (29-2- Quí Dậu) TNHT Q2 trang 86.
Bà Bát Nương dạy:
Em an dạ, từ đây đã quan-kiến sự kết-cuộc của Chí-Tôn đã định trước. Em nhớ lại, khi Ngọc-Hư định cho Hiệp-Thiên-Đài cầm số-mạng nhơn-sanh, lập thành chánh-giáo, thì Đại-Từ-Phụ lại trở pháp, giao quyền ấy cho Cửu-Trùng-Đài. Cả Ngọc-Hư chư Thần, Thánh, Tiên, Phật đều ngạc-nhiên sự lạ. Đại-Từ-Phụ phổ-giáo rằng: Hay, hay không lẽ để phận hèn, ngày sau sẽ rõ thánh-ý Người quyết liệu.
(So ra bài nầy có trước phiên họp công cử Đức Hộ Pháp cầm luôn quyền Chưởng Quản Cửu Trùng Đài 22 tháng: “12-2-1933/// so với/// 02-12-1934”).
&&&
2.4-         Cùng một đàn cơ trên, Bà Lục Nương dạy (trang 87):
Khi mơi nầy em đặng tin lành: Ngọc-Hư lo chuyển pháp. Cả Thiên-thơ hủy phá, sửa-cải pháp chơn-truyền. Chư Thần, Thánh, Tiên, Phật vui mừng chẳng xiết, Diêu-Trì Từ-Mẫu đẹp dạ không cùng, nhưng vì cái mừng ấy mà làm cho Người đổ-lụy ngâm bài than nầy:
Vú mẹ chưa lìa đám trẻ con,
Độ sanh chưa rõ phận vuông tròn.
Quyền cao Ngự-Mã là vinh bấy,
Phận mỏng Hiệp-Thiên biết giữ còn.
Lợt điểm thánh tâm trần-tục khảo,
Vẻ tươi bợn thế nét dò-đon.
Thà xưa ví bẵng nay gìn vậy,
Lòng mẹ ngại-ngùng con hởi con!
Nhị-Ca ôi! bài thi làm cho cả cung Diêu-Trì đều đổ lụy. Mấy anh nên lấy nó làm phép hằng tâm, thì bước vinh-diệu thiêng-liêng không lạc nẻo.
&&&
2.5-          Thiên thơ vốn phong phú, đa dạng...có những bài đọc vào thì hiểu ngay nên con cái ít học, bình dân của Đức Chí Ton đọc vào cũng hiểu và nhớ suốt đời.
Nhưng cũng có những bài ẩn chưa trong đó biết bao điều sâu xa, có khi bài nầy cho một vài chi tiết, rồi bài khác lại cho một vài chi tiết nữa, đem ráp nó lại thì thấy ăn khớp nhau một cách lạ lùng. Có bài thì Đức Chí Tôn dạy còn nhiều lắm nhưng nên biết bao nhiêu đó trước đã rồi sau mới tìm lý cao sâu... (ví dụ như bài đầu tiên của TNHT Q2: Thầy dạy về phần Đạo là gì? Sao gọi Đạo?).
Đã vậy mà Thầy còn trở pháp cả thiên thơ huỷ phá sửa cải pháp chơn truyền thì người học đạo phải càng thận trọng.
Những bậc nguyên căn như Ngài M NG mà Đức Thái Thượng Đạo Tổ còn dạy ngày 16-7-Giáp Tuất (1934). TNHT Q2 trang 95 bản in 1963:
Hiền-hữu chỉ biết hành-động của người, mà chưa biết đến Thiên-thơ của Đức Chí-Tôn. Có biết thạnh-suy, mà chưa chịu biết để công-linh đào-tạo thời-thế, đặng dìu-dắt chúng sanh cho kịp buổi.
(So ra bài nầy có trước phiên họp công cử Đức Hộ Pháp cầm luôn quyền Chưởng Quản Cửu Trùng Đài hơn 03 tháng: “16-7- Giáp Tuất/// so với/// 26-10-Giáp Tuất”).
&&&