Trang

Thứ Ba, 23 tháng 2, 2021

3382. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 92)

PHỤ LỤC 1.  

TRƯƠNG CỜ HÒA BÌNH CHUNG SỐNG Ở BẾN HẢI.

“Ngày 18-5-1956 (08-4-Bính Thân)”

Hiệp định Génève 1954 về Việt Nam 02 khối tư bản và cộng sản đã chia đôi nước Việt Nam lấy vĩ tuyến 17 (sông Bến Hải) làm ranh giới.

Đức Hộ Pháp phản đối việc chia đôi đất nước nhưng không thành công. Phái đoàn của Đức Hộ Pháp rời Paris ngày 20-7-1954 (là ngày ký Hiệp Định chia đôi đất nước).

Sau đó Ngài lập ra MẶT TRẬN THỐNG NHẤT TOÀN LỰC QUỐC GIA với ý định tập trung 04 lực lượng: Cao Đài, Thiên Chúa, Hòa Hảo và Bình Xuyên thành một khối để giúp cho chánh phủ Việt Nam Quốc Gia đủ mạnh đương đầu với khối cộng sản ở miền Bắc bằng biện pháp thực thi tự do, dân chủ để người dân hai miền thể hiện ý chí của mình bằng lá phiếu để quyết định vận mệnh đất nước, nòi giống. Mặt trận TLTNQG yêu cầu chính phủ hai miền phải để người dân tự quyết chính là làm cho DÂN MẠNH. Chánh phủ cả hai miền đều sợ DÂN MẠNH nên họ phải tìm cách phá không cho DÂN MẠNH.

3381. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 91)

 SAU KHI ĐỨC HỘ PHÁP TRIỀU THIÊN.

Sau khi Đức Hộ Pháp triều thiên (17-5-1959) thì chúng tôi có 02 nguồn văn bản liên quan đến HBCS.

Nguồn một: Ngài Hồ Bảo Đạo là Trưởng Ban Trung Ương. Nguồn từ Campuchia do Ngài Hồ Bảo Đạo (Văn Đang) là Trưởng Ban Trung Ương HBCS.

Nguồn nầy do Ngài Giáo Hữu Thượng Nguyên Thanh nguyên Khâm Châu Đạo Bình Tuy “Ngày nay là Bình Thuận ” lưu giử. Ngài có thế danh là Nguyễn Văn Nguyên. - Không phải ông Thượng Nguyên Thanh đang làm Thượng Chánh Phối Sư cho chi phái Nguyễn Thành Tám). 

3380. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 90)

 TÓM LƯỢC

VỀ SỨC KHỎE CỦA ĐỨC HỘ PHÁP.

Rất nhiều người đã viết về bịnh và việc bỏ xác phàm của Đức Hộ Pháp. Nay thêm một người viết nữa cũng là thường tình và dĩ nhiên không phải là sau chót.

Chúng tôi soạn để biên niên thì viết đúng sự thật cho minh bạch là yếu tố quan trọng. Cái chơn lý của ĐĐTKPĐ sẽ xóa bỏ mê tín dị đoan thì sự thật cũng sẽ đẩy lùi những huyền thoại vào đáy huyệt thời gian.

3379. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 89)

  Ngày nào tổ quốc thân yêu của chúng tôi là nước VIỆT NAM đã thống nhứt, sẽ theo Chánh Sách HÒA BÌNH TRUNG LẬP, mục phiêu của đời sống Bần Đạo, Tín Đồ của chúng tôi sẽ di thi hài về TÒA THÁNH TÂY NINH.

 

3378. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 88)

 Qua lại dặn em chung cả nhơn công đào đường nước từ núi xuống ruộng Sân Đình, rồi cày cho kỷ lưỡng lại, lấy phân trên núi mà bỏ vào ruộng ấy cho tốt, rồi cấy theo khoa học là cấy dày và dùng nước mà tưới ruộng khi gặp hạn. Điều ấy là điều Qua muốn mấy em làm trước đặng khi Qua trở về mở mang nông nghiệp gia tăng sản xuất cho đủ lúa gạo cho mấy em dùng để tránh nạn đói đã đe doạ mấy em ba bốn năm nay.

 

3378. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 88)

 Khi Qua đọc bức thơ của Em, Qua chỉ tiếc có một điều là Em không nói rõ cho Qua biết về vụ chánh quyền N.Đ.D đã giết chốc tù nhơn tại trại giam Phú Lợi mà nhà cầm quyền miền Bắc đã đầu cáo tới quốc tế. Trong vấn đề ấy có lẽ Em hiểu rõ hơn ai vì khi đó Em còn bị giam giữ tại Phú Lợi trót 17 tháng trường.

3377. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 87)

 

. Trị dân mà không biết coi cái trị của mình dân chịu hay chăng là điều kỳ quái không thể tưởng tượng được.

…..

Qua có in ra lịch năm nay vừa để bỏ túi trong ấy có bài phỏng vấn của Qua trả lời cho báo Hoà Bình, Trung Lập... Qua sẽ lần lượt gởi về cho các em phân phát. Song đường đi nước bước lúc này như có mòi khó khăn, vậy Qua tính Qua đưa lần xuống B.G rồi lần lần mấy em di chuyển về dưới.

 

3376. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 86)

 Qua rất buồn là thấy Toà Thánh ngày nay hành Đạo không có luật pháp chi hết. Họ làm theo cách điệu quan liêu ngoài đời của họ. Qua chỉ lo có mổi một điều là trong mấy triệu tín đồ đã 30 năm theo Đạo nên hiểu biết pháp luật đạo. Với cử chỉ hành đạo vô pháp luật của họ làm cho tín đồ thối chí ngã lòng, xa lìa cửa Đạo... Như vậy thay vì dìu dắt con cái của Đức Chí Tôn thì họ lại gián tiếp đuổi con cái Đức Chí Tôn xa lìa cửa Đạo. Họ không liệu tình hình thay đổi của thời thế, tỷ như Việt Minh Cộng Sản sẽ thôn chiếm Việt Nam từ Nam tới Bắc thì các vị chức sắc ấy sẽ xử trí với tín đồ và thời cuộc như thế nào? Qua sợ e cho chánh sách thêm bạn bớt thù của Qua sẽ ra bánh vẽ vì họ.

 

3375. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 85)

  

CHÁNH SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG.

Do Dân- Phục Vụ Dân- Lập Quyền Dân.

***

ĐỨC HỘ PHÁP TRẢ LỜI

Cuộc phỏng vấn Báo Hoà Bình Trung Lập ở Cao Miên.

Câu hỏi thứ nhất: Ngài nhận xét thế nào về chánh sách Hoà Bình Trung Lập ở Vương Quốc? Theo Ngài đường lối trung lập của Thái Tử đem lại lợi ích gì cho dân tộc Khmer? Và đường lối ấy ảnh hưởng thế nào đối với nhân dân Việt Nam và Đạo Cao Đài?

3374. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 84)

 

Em nói với thằng Kỵ rằng: Qua đã coi tận tường các bài của nó gọi rằng Thánh Giáo. Qua thấy cơ bút của nó là giả bởi lời dạy của nó không có lời nào trúng với Vạn Pháp Cung mà Qua sở định. Nó dám cả gan tạo cơ bút mà nó coi rằng sự dễ.

 Cơ bút có những điều mà Qua phải kinh sợ và đề phòng về chơn chơn, giả giả, hư hư, thiệt thiệt trong cả đời hành Đạo của Qua. Qua bao giờ cũng đề phòng và để ý...

3373. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 83)

 Qua xin mấy em từ đây khi có mang lịnh của Qua về phải cho Chơn Kim hay và cho xem văn từ của Qua cho nó an trí. Đừng để nó làm rắc rối nội bộ. Mấy em nói riêng với nó rằng: Qua vì công nghiệp của nó khổ hạnh với Qua từ trước đến giờ nên Qua cũng đã quá chìu chuộng Nó. Nó nên biết điều ấy đừng làm khổ tâm cho Qua phải giải quyết với nó bằng phương pháp nghiêm khắc mà sanh ra Thầy trò không trọn nghĩa cùng nhau.

 

3372. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 82)

 Mấy em trong ban T.Ư nói lại với Người nên cố gắng làm thế nào gở cho nước nhà và toàn cả đồng bào của mấy em khỏi nạn lệ thuộc của hai khối. Nước nhà của mấy em và toàn quốc dân thừa hưởng đường lối quốc gia thuần tuý. Nếu mấy em muốn cho nước Việt Nam và toàn dân còn tồn tại thì chỉ như thế mà thôi.

3371. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 81)

Cả thảy đều đứng lên làm một bức tường thiên nhiên thay mặt bức tường huyền diệu của Đức Chí Tôn đặng ngăn cản không cho nền Tôn Giáo của Ngài đi vào con đường đại ác.

3370. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 80)

 KÍNH MỜI XEM VĂN BẢN NĂM 1959.      

HỘ PHÁP ĐƯỜNG.

VĂN PHÒNG

Số: 24/ HP.HN.

        CHÁNH SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG.

 Do Dân- Phục Vụ Dân- Lập Quyền Dân.

***

Kiêm Biên, ngày 23 tháng 11 Mậu Tuất

-------

Gởi Cho Các Em trong BTN-HBCS và HBGH

Mấy em,

 

Qua đặng Phúc Sự của mấy em ngày 21 tháng 11 Mậu Tuất.

3369. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 79)

 

mấy em nói rằng hội nhóm cùng nhau công cử Uỷ Ban Thống Nhứt thì ngoài bức thơ gởi riêng cho Qua do mấy vị Chức Sắc của Phước Thiện và Cửu Trùng Đài đã lén nói rõ cho Qua biết rằng mấy em không có hội nhóm chi hết. Chính mình họ cũng bị mấy em đặc cử mà không có sự thuận của họ.

Nói trắng ra nghĩa là mấy em lường gạt lẫn nhau và dối trá không còn chơn thật cùng Qua như trước nữa.

 

3368. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 78)

  Qua tưởng nó cũng đầu thú cùng quân đội của Vinh làm Quân Đội Quốc Gia cho Diệm chớ không dè nó trở về cùng Đạo đặng chịu khổ cùng mấy em. Một đứa tâm đức như thế thì không lý do gì mà phản bội mấy em đặng phá huỷ cả công nghiệp của nó, dầu bị muôn ngàn gian lao khổ hạnh.

Qua nghe rõ lại tên Vui của nó đã bị nghi ngờ là vì trong công an của Diệm nơi Nhàn Du khách sạn có tên Đội Vui thường ruồng bố bắt bớ Đạo nên người ta lầm Văn Hòa Vui với tên Đội Vui ấy mà gắn cho Văn Hoà Vui là phản bội, dắt công an trở lại bắt bớ anh em nó.

 

3367. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 77)

 Hôm nay Bần Đạo giảng về Nhơn Sanh nhập vào trường thi.

….

Buổi Hạ Nguơn nầy mãnh liệt vô cùng khốc liệt, nên các cơ quan Đại Đồng Thế Giới phải nhập cuộc trường thi Phong Thánh. Bần Đạo quả quyết cho Nhơn Sanh tự thức giác, có nghĩa là cuối Hạ Nguơn Tam Chuyển, bắt đầu Nguơn Tứ Chuyển thì mở cửa cho cả thiên hạ nhập trường chung cuộc khảo thí.

Tín Đồ Cao Đài là thí sinh có trường lớp, có Thầy dạy hẳn hoi. Thế mà hôm nay Bần Đạo xem môn sinh quá tệ.

Bài vở Thánh Ngôn Thánh Giáo tiềm tàng nhưng không chịu nghiên cứu học thuật để làm Thánh làm Tiên; ngược lại theo học bóng chàng đồng cốt, sấm giảng bá vơ, cúi đầu lạy tà mị, đem tiền dưng cho kẻ lợi dụng mê tín ăn hưởng.

Hại thay cho mối Đạo của Thầy trong cơn khảo thí. Cuộc khảo thí nầy rất quan trọng…..

 

3366. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 76)

 Bịnh tình của Qua thì như vầy: Qua đau bịnh bất ngờ. Vì một buổi sớm mai khi Qua thức dậy vẫn đi ra vô nơi tầng lầu Báo Ân Đường như thường lệ, không binh hoạn chi tất cả. Khi Qua ra ngồi nơi ghế xích đu đặng nói chuyện với tài xế Ngọc. Dứt lời Qua đứng dậy đi vô thì cẳng xuội đi không đặng. Tài xế Ngọc phải ôm Qua vào giường

3365. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 75)

 Qua tạm chấp thuận; khi em Quảng cùng các bạn của nó đương bị giam cầm bởi chánh quyền bắt. Đến khi nó trở về thì phải giao lại cho chúng nó.

Còn vụ mộ binh của Liên Minh phao tin rằng cũng do mạng lịnh của Qua là điều lường gạt tâm lý. Qua chẳng hề có ra lịnh chi cho Liên Minh cả. Chúng chẳng hề lại gần Qua được luôn cả đám Tất, Phú, Quyến, Vui, Trước, Bính v.v. , cũng chẳng hề khi nào gần Qua được. Vì Qua đã liệt cả cựu chiến binh Cao Đài là đám phản loạn; sử Đạo sẽ ghi điều ấy. Những hành vi của chúng từ trước tới nay Qua chẳng hề tha thứ được, khi Qua về sẽ đưa nội vụ ra Quyền Vạn Linh định án.

3364. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 74)

 Cùng chẳng đã Qua phải cam lòng chấp nhận những số tiền ấy, nhưng mổi phen nghĩ tới là Qua đau lòng, xót xa, tủi nghẹn, ngậm ngùi. Hể mấy em càng lo cho Qua bao nhiêu, Qua lại càng thêm tủi hổ bấy nhiêu.

Chúng có phương thế phản bội lại với xác thịt của Phạm Công Tắc chớ chưa hề phản bội lại được với Hộ Pháp Phạm Công Tắc về công nghiệp đối với Đạo. Vì cả Chức sắc ấy là tay chơn của Phạm Công Tắc đã đào tạo. Họ có phản bội nhưng họ không thoả vọng, vì công danh quyền lợi của họ mong mỏi là đều của Phạm Công Tắc chê bỏ, không thi thố giùm cho họ toại hưởng.

 

3363. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 73)

 Về vụ Tỉnh trưởng Tây Ninh tổng động viên trong các Xã đặng làm con lộ từ đầu chợ mới Long Hoa ra tới Giang Tân. Tin ấy làm cho Qua rất hài lòng vì sự nghiệp của Đạo đã gầy dựng mở mang khỏi bỏ dỡ

Vụ đám tang ông Cao Tiếp Đạo Qua nghe tin đặng rất mừng, nhưng mà xây tháp chổ ấy phạm đến mạng lịnh của Đức Chí Tôn đã dạy là trước Đền Thánh chỉ có ba cái tháp mà thôi.(2).Tháp Hộ Pháp, Thượng Phẩm, Thượng Sanh còn Thập Nhị Thời Quân không có ở đó. Vì sự quyết điểm ấy làm chính mình Qua phải mua đất tư đặng chia cho mổi người là nửa mẫu tây để cho họ lập nghiệp và xây Tháp cho con cái của họ ở đặng gìn giử hương quả, luôn về các môn đệ của họ có thể làm ăn và nơi hội hiệp

3362. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 72)

 Vì lẽ đó mà Trung tá Thoại mới lãnh lịnh ra vĩ tuyến 17 dựng cờ Nhan Uyên và đã bị chánh quyền Ngô Đình Diệm bắt giam từ thử.

Hồ Thái Bạch bởi nghe thuyết ấy mà muốn tạo hậu thuẩn mạnh mẽ cho HBCS. Nó có bày điều là những người HBCS phải gõ mõ tụng kinh và ra tận Vĩ Tuyến 17 đặng tụng kinh cầu nguyện cho toàn thiên hạ. Nó đã nhồi sọ thế nào mà cả thảy mấy em trong HBGH đều mong mỏi ra tận vĩ tuyến 17 đặng gõ mõ tụng kinh cầu an cho thiên hạ

 

3361. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 71)

 

Nhưng Em chưa chấp nhận chỉ đợi mạng lịnh của Qua vì sợ lầm nghe lời Hộ Pháp giả làm cho thất phận.

 

 

3360. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 70)

 Thời Pháp thuộc cũng chưa ngăn cản và cấm đoán nó xuất hiện ra được. Huống lựa là ngày hôm nay Ngô Đình Diệm buộc phải xin phép chánh phủ của nó mới được dùng thì là quá trễ lắm rồi. Nó đã sản xuất trong khi Ngô Đình Diệm chưa sản xuất, thì Ngô Đình Diệm không có quyền kiểm soát nó. Nếu Ngô Đình Diệm biết tôn trọng tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo thì phải tôn trọng nó.

Nếu Bần Đạo còn ở Tòa Thánh thì Bần Đạo bảo nó leo lên nóc Đền Thánh, cạp thử nóc Đền Thánh coi bao nhiêu tuổi, rồi hỏi hàm răng của Ngô Đình Diệm trong khi cạp ấy ê như thế nào thay vì đem Đạo Kỳ và biểu hiệu nạp cho hắn quyết đoán

Các em nên tuyên bố cho thiên hạ biết rằng: Những hành vi của Trần Quang Vinh hiệp tác cùng Ngô Đình Diệm, không có một mảy may nào dính líu đến Qua cả. Mấy em chán biết nếu Qua muốn hợp tác cùng Ngô Đình Diệm thì có cần chi Qua xa lánh Tòa Thánh đến xứ Nam Vang trót trên hai năm nay.