Trang

Thứ Tư, 7 tháng 10, 2020

3286. Chi Phái Cao Đài 1997: hoàn toàn bị khống chế ở hải ngoại


Chi Phái Cao Đài 1997: hoàn toàn bị khống chế ở hải ngoại

·        Kế tiếp: Đưa ra trước công lý Hoa Kỳ bản chất tội phạm của Chi Phái 1997

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 6 tháng 10, 2020

http://machsongmedia.com

 

Kế hoạch thống lĩnh khối tín đồ Cao Đài ở hải ngoại của chi phái Cao Đài do Đảng Cộng Sản Việt Nam dựng lên năm 1997, gọi tắt là Chi Phái 1997, đã hoàn toàn thất bại:

 

(1) Bộ Thương Mại Hoa Kỳ, sau khi kiểm chứng rằng chi phái này không là Đạo Cao Đài, đã huỷ giấy phép cấp tạm cho Chi Phái 1997 quyền sở hữu danh xưng “Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ” làm thương hiệu riêng.

Thứ Ba, 29 tháng 9, 2020

3285. ĐỐI THOẠI VỚI CHI PHÁI 1997 (Lần 1)

 

 

HTE ĐĐTKPĐ

Số 10/95. TYC.

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ

(Cửu Thập Ngũ Niên)

TÒA THÁNH TÂY NINH.


THƯ YÊU CẦU.

“Nhân sự chi phái 1997 chấm dứt hành vi côn đồ với người Đạo Cao Đài 1926 và chấp nhận thi đua NHƠN NGHĨA”

Kính gởi Hiền huynh Nguyễn Thành Tám, Chưởng quản chi phái 1997, Dân biểu Quốc hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam khóa 1997-2002.

Hội-Thánh-Em Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ trân trọng gởi đến Hiền huynh và quí vị trong chi phái 1997 lời chào thân thiện và thi đua NHÂN NGHĨA.

3284. TIỀN ĐỀ CƠ BẢN của Đạo Cao Đài: Lời Minh Thệ

 TIỀN ĐỀ CƠ BẢN của Đạo Cao Đài: Lời Minh Thệ:

“Tên gì? Họ gì? Thề rằng: Từ đây biết một Đạo Cao - Đài Ngọc - Đế, chẳng đổi dạ đổi lòng, hiệp đồng chư Môn - Đệ, gìn luật lệ Cao - Đài, như sau có lòng hai thì Thiên - tru, Địa - lục.”

3283. ĐỘNG QUỶ Ở THÁNH THẤT TỪ VÂN (Saigon)

 ĐỘNG QUỶ Ở THÁNH THẤT TỪ VÂN (Saigon) 

HỌC ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ 3 (1930) rồi hãy chường mặt ra nhé.

Đạo Nghi Định thứ Ba (1930) định rõ Phối Sư phải hành chánh tại Toà Thánh Tây Ninh.

3282. ÔNG TÁM LÀ MỘT CHI PHÁI LẬP NĂM 1997

BẰNG CHỨNG: ÔNG TÁM LÀ MỘT CHI PHÁI LẬP NĂM 1997.


Bằng chứng 1:
Có nhiều bằng chứng xác định ông Nguyễn Thành Tám hiện nay là chi phái.


1/ Hiến chương 1965 có 12 chương và 27 điều. Tại chương 12 đ 27: Hiến chương này sẽ là Luật căn bản thống nhất đối với tất cả các Chi-Phái Cao-Đài nào ngày sau chấp nhận và ký tên.

3281. CHÍNH QUYỀN XÁC ĐỊNH ÔNG TÁM LÀ MỘT CHI PHÁI (HIẾN CHƯƠNG 2007)

 

ÔNG NGUYỄN THÀNH TÁM LÀ CHI PHÁI 1997.


BẰNG CHỨNG 2: Từ chính phủ hiện nay đã viết Cao Đài của ông Tám là một chi phái.


Thủ tướng Chính phủ (Nguyễn Tấn Dũng) và Trưởng Ban Tôn Giáo (Nguyễn Thế Doanh) đã viết trong THƯ CÔNG NHẬN hiến chương 2007 của tổ chức tôn giáo do ông Nguyễn Thành Tám làm đầu là một chi phái.

Thứ Tư, 23 tháng 9, 2020

3280. THÁNH DANH & BANH DANH.

 THÁNH DANH & BANH DANH.

(Chức sắc Đạo Cao Đài có thánh Thánh danh, Chức sắc chi phái 1997 có Banh danh)

Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (ĐĐTKPĐ) nói tắt là Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926. Đạo tổ chức trên triết lý: Thiên Nhân Hiệp Nhứt để lập thành Quốc Đạo.

Quốc đạo là nền đạo tổ chức như một quốc gia, có tam quyền phân lập, có bộ máy hành chánh từ trung ương đến địa phương, có định chế phân quyền trong quyền hành chánh và nhân sự minh bạch. Có Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh lập luật và thanh tra chánh trị đạo để xây dựng xã hội hòa bình - dân chủ - tự do.

3279. NHÀ SẢN ĐANG CHƠI DẠI.

Sự vi phạm quyền tự do tôn giáo là căn nguyên của hai cuộc chiến tranh thế giới. Liên Hiệp Quốc đã nhận ra căn nguyên ấy nên cổ xúy cho quyền tự do tôn giáo. Các quốc gia hùng mạnh về kinh tế, dân chủ đều đặt căn bản trên tự do tôn giáo vad đang bảo hộ cho quyền tự do tôn giáo. Bởi lẽ tự do tôn giáo là một gói quyền bao gồm quyền tự do lập hội, tự do đi lại, tự do hội họp, tự do biểu đạt, tự do giáo dục, quyền sở hữu đất đai... 

Thứ Năm, 10 tháng 9, 2020

3278: THÔNG BÁO SỐ 10

 


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

 BTGCP.                          Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc

Số 10 TB/TGCP                                      ***

Hà Nội, Ngày 30 Tháng 12 Năm 1995

 

THÔNG BÁO

KẾT QUẢ HỘI NGHỊ CHUYÊN ĐỀ

VỀ CÔNG TÁC ĐỐI VỚI ĐẠO CAO ĐÀI

Để tiếp tục thực hiện thông báo số 34 của Ban Bí Thư TW Đảng, trong hai ngày 18- 19/11/1995. Ban Tôn Giáo của Chính Phủ phối hợp với Ban Dân Vận TW tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác đối với Đạo Cao Đài tại Thành Phố Hà Nội với nội dung:

3277. THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT.

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN SỐ 09 PHÁT HÀNH NGÀY 20/12/2009.

SẮC LỆNH 5/SL

CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

BAN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT.

 

Sài gòn, ngày 6 tháng 6 năm 1954.

 

Chính phủ Quốc Gia Việt Nam.

- Tham chiếu chỉ thị số 12 của Quốc Trưởng Bảo Đại ngày 1.3.1954 giao quyền thành lập Nội Các chính phủ.

- Chiếu theo quyền hành của Thủ tướng chính phủ.

Xét rằng: Đạo Cao Đài tức Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ là một tôn giáo có nền tảng căn bản Đại đồng, đã dày công đóng góp vào nền độc lập quốc gia, đã có thành lập một vùng Thánh Địa sẵn tại Tây Ninh, nên Thủ tướng Chính phủ quyết định như sau:

3276. TƯ CÁCH PHÁP NHÂN & TÍNH CÁCH QUỐC TẾ

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN SỐ 09 PHÁT HÀNH NGÀY 20/12/2009.

TƯ CÁCH PHÁP NHÂN & TÍNH CÁCH QUỐC TẾ

CỦA ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.

 

* Ý NGHĨA TƯ CÁCH PHÁP NHÂN.

Con người là tế bào của xã hội.

Xã hội nào cũng có luật pháp, nên cá nhân phải chịu sự chi phối của pháp luật. Sự chi phối thể hiện qua hai chiều: Cá nhân đối với xã hội (bổn phận mà cá nhân phải thực hiện đối với xã hội)  và xã hội đối với cá nhân (trách vụ mà bộ máy công quyền phải thực thi bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân). Sự chi phối có thể chia làm 02 giai đoạn chính: Từ sơ sinh đến vị thành niên (chưa đầy đủ quyền hạn và trách nhiệm trước pháp luật) và thành niên đến khi mãn phần (có đầy đủ quyền hạn và trách nhiệm trước pháp luật).

3275. ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ. “PHÁP NHÂN & QUỐC TẾ HÓA”

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN SỐ 09 PHÁT HÀNH NGÀY 20/12/2009.


ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.

“PHÁP NHÂN & QUỐC TẾ HÓA”

“Thần thông trói chặc ma vương quái”

 

Kính Quí Đồng Đạo.

Kính chư hiền nhân quân tử chuộng lẽ công bằng.

BBT được quí bạn đọc góp ý và góp sức tập hợp tư liệu về:

- Pháp nhân Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ.

- Tính cách quốc tế của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ.

Trước là làm sáng tỏ chơn truyền, cùng nhau nâng cao nhận thức và bền vững đức tin (Đức tin là sự nhận thức về chân lý).

Sau nhằm để trả lời với công an tại một số địa phương đang rún ép đồng đạo phải theo chi phái Nguyễn Thành Tám. Lý do các vị công an thường nói là do Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ không có tư cách pháp nhân.

Thứ Tư, 2 tháng 9, 2020

3274. ÂM MUU ĐẢO CHÁNH BẤT THÀNH (2007).

CUỘC ĐẢO CHÁNH NĂM 2007.

Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171/b Cống Quỳnh Sài Gòn do Đinh Văn Đệ (Thiên Vương Tinh) điệp viên U4 của cộng sản Việt Nam cầm cán. Họ luôn luôn tìm cách đánh phá Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ dưới mọi hình thức. Năm 2007 họ tiến hành đảo chánh và bị thất bại 

Năm 2007 trên trang web: Tuổi Trẻ Đại Đạo (Caodaivn.com) là trang web có nhiều chi phái Cao Đài tham gia. Đạt Tường nhân sự phụ trách ngoại giao của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171/b Cống Quỳnh Saigon có bài viết: Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Minh Lý Đạo (Tam Tông Miếu) là người anh ruột của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (Đạo Cao Đài) lập năm 1926. Minh Lý Đạo mặc áo đen (Vô Cực) và người em song sinh là Đạo Cao Đài mặc áo trắng (Thái Cực).

Nhân sự Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ đã tham gia làm rõ vấn đề. Trong dó có bài của Đức Hộ Pháp viết rõ:

“Đạo Cao Đài không xuất phát từ Minh Lý Đạo. Chúng tôi thừa nhận rằng Minh Lý Đạo được thành lập trước chúng tôi, nhưng khác biệt với chúng tôi về phương diện thần bí và triết lý.

“Minh Lý đối với Đạo Cao Đài là một bạn thân trong sự biểu lộ về mặt xã hội, nhưng không là anh em ruột thịt.

Với các bằng chứng hiển nhiên thì họ không thể ĐẢO CHÁNH vị thế của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ và Tam Tông Miếu được.

 

Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

3273. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 51, 52, 53.

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 51, 52, 53.

Số 51 phát hành ngày 08/5/1972.

3272. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 48, 49, 50.

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 48, 49, 50.

Số 48 phát hành ngày 24/3/1972. 

3271. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 45. 46, 47.

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 45. 46, 47.

SỐ 45 phát hành ngày 25/1/1972. 


3270. GIẢI THÍCH ĐẠO KỲ.

 Đức Hộ Pháp giải thích Đạo kỳ.

Bán Nguyệt San Thông Tin số 43. Phát hành ngày 27/12/1971.

3269. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 42. 43. 44.

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 42. 43. 44.

 SỐ 42. Phát hành ngày 12/12/1971.


3268. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 39, 40, 41.

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 39, 40, 41. 

Phát hành ngày 28/10/1971.


3267. GƯƠNG KHÔNG HAY.

 Bài từ BNS Thông Liên số 10, ngày 04/1/2010.

GƯƠNG KHÔNG HAY.

“Xuất bản không đúng theo bản thảo”


Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ do nơi cơ bút mà nên hình. Đức Chí Tôn dạy về sức mạnh của văn bút (12-11-1925):

Một viết với thân giữa diễn đàn,
Bằng xua trước giặc vạn binh lang.
Nước nhà ví biết thân là trọng,
Dạy dỗ sao cho đặng mở mang.

Năm đạo thứ 02 Hội Thánh qui định chương trình Hiến Pháp:

Điều thứ 22: Nghiêm cấm trong Đạo không ai đặng lấy danh ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ và dùng Thiên Ân, Thiên Nhãn mà đề vào bìa Kinh Sách, Bố Cáo v.v… Hay là in Thánh Tượng, Kinh Sách (bán hoặc phát không), nếu Kinh Sách và Thánh Tượng ấy không có trình Ban Kiểm Duyệt xem xét trước và đóng con dấu kiểm duyệt.

Điều thứ 24: Kể từ ngày ban hành “chương trình Hiến Pháp” duy có một mình Hội Thánh Cửu Trùng Đài được quyền in Kinh Sách, Tượng để hiệu Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.

Nhưng trong quá trình sinh hoạt tôn giáo vẫn có sự vi phạm của người cầm bút trong tôn giáo.

***

3266. CHƠN THẬT & GIẢ DỐI.

  Bài từ BNS Thông Liên số 10, ngày 04/1/2010.

CHƠN THẬT & GIẢ DỐI.

“Đạo Đức thể hiện qua hành động”.

 

Trước đây các chi phái Cao Đài thường hay viện cớ rằng họ tách ra vì Đức Quyền Giáo Tông và Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc có liên quan đến chính trị. Do vậy mà họ tách ra đề tu hành thuần túy.

Đến năm 1941 Đức Hộ Pháp bị Pháp bắt rồi đày sang Madagascar, Tòa Thánh ở Tây Ninh và các cơ sở của Đạo Cao Đài ở Đông Dương hầu như bị trưng dụng toàn bộ.

Thứ Ba, 21 tháng 7, 2020

3265. Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 6)


Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 6)

2000-07-12
RFA.
CAO-ĐÀI BỊ ĐÀN-ÁP: CÔNG-KHAI-HOÁ 
Lời giới thiệu: 
Sau hơn hai thập niên chịu đựng vì nghĩ rằng lên tiếng ở hải-ngoại có thể gây hại cho những đồng-đạo ở trong nước, các đại diện của Đạo Cao-đài khắp 5 châu đã quyết-định từ ít năm gần đây không giữ nữa thái-độ kín đáo và yên ắng về những thiệt thòi và đàn-áp mà Đạo Cao-đài đã phải hứng chịu trong 25 năm qua. Quyết-định này được ủng-hộ mạnh mẽ bởi sự lên tiếng vào tháng 4 năm ngoái của ông Abdelfattah Amor, Trưởng Phái-đoàn Điều tra LHQ về sự bất bao dung đối với các tôn-giáo tại Việt Nam, sau khi ông đi thăm viếng Việt Nam về. 

3264.Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 5)

Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 5)
2000-07-11
RFA
CAO-ĐÀI BỊ ĐÀN-ÁP: NHÀ NƯỚC ĐÒI THAY THẾ ĐỨC CHÍ-TÔN
 Lời giới thiệu: 
Trong bốn buổi đã phát thanh về "Đạo Cao-đài trong 25 năm qua," chúng tôi đã có dịp giới-thiệu với bạn nghe đài những nét chính về đạo Cao-đài hay còn gọi là Đại-đạo Tam-kỳ Phổ-độ. Chúng tôi cũng đã trình bầy trong hai buổi phát thanh vừa qua của loạt bài này, những sự đàn-áp mà Đạo Cao-đài đã phải hứng chịu trong hơn hai thập niên qua vì sự nghi ngờ và mối thù "bất cộng đới thiên" mà người CS dành cho các tín-đồ Cao-đài cũng như Hòa Hảo trong 25 năm qua. Hai bài 3 và 4 chủ-yếu dựa trên tài-liệu của Ủy-ban Helsinki Việt Nam, một tổ-chức tư-nhân của người Việt chuyên nghiên cứu về các vấn-đề vi-phạm nhân-quyền ở trong nước, đặc-biệt liên-quan đến các tôn-giáo. 

3263. Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 4)


Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 4)
2000-07-10
RFA
CAO-ĐÀI BỊ ĐÀN-ÁP: NHỮNG BƯỚC CỤ-THỂ (2) 
Lời giới thiệu: 
Trong mấy buổi đã phát thanh về "Đạo Cao-đài trong 25 năm qua," chúng tôi đã giới-thiệu với các bạn nghe đài mấy nét chính về đạo Cao-đài hay còn gọi là Đại-đạo Tam-kỳ Phổ-độ cũng như những hiềm khích giữa đạo này và đảng CSVN, kể cả những sự đàn-áp dã-man của người CS nhắm vào các tín-đồ Cao-đài trong nhiều năm qua. Bài hôm qua đã mô-tả 4 bước cụ-thể mà chính-quyền CS đã cho áp-dụng từ năm 1975 để, trước hết, tịch-thu tài-sản rồi chặt chân, chặt tay các cơ-chế lãnh-đạo của đạo Cao-đài, sau đó phủ-nhận tính-cách tôn-giáo của đạo này, để cuối cùng dùng một số người phản đạo đẩy đạo này xuống thành tư-cách của một hội tư ở cấp Quận, Huyện nằm trong Mặt Trận Tổ Quốc do Đảng CS giựt dây. 

3262. Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 3)


Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 3)
2000-07-09
RFA.
CAO-ĐÀI BỊ ĐÀN-ÁP: NHỮNG BƯỚC CỤ-THỂ (1)
 Lời giới thiệu: 
Trong hai buổi đã phát thanh về "Đạo Cao-đài trong 25 năm qua," chúng tôi đã giới-thiệu với các bạn nghe đài mấy nét chính về đạo Cao-đài hay còn gọi là Đại-đạo Tam-kỳ Phổ-độ cũng như những hiềm khích giữa đạo này và đảng CSVN, kể cả những sự đàn-áp dã-man của người CS nhắm vào các tín-đồ Cao-đài. Sau đây, chúng tôi xin tiếp-tục mô-tả số-phận của đạo ấy dưới sự cầm quyền của người CSVN trong 25 năm qua. 
Trong bài hôm nay, chúng tôi sẽ đi vào những bước cụ-thể mà chính-quyền CS đã đem ra áp-dụng nhằm tiêu-điệt đạo Cao-đài như một lực-lượng xã-hội và chính-trị ở miền Nam. 

3261.Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 2)



Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 2)
2000-07-08
RFA
ĐẠO CAO-ĐÀI BỊ ĐÀN-ÁP: UB HELSINKI
 Lời giới thiệu: 
Hôm qua, Đài Á-châu Tự do đã mang đến cho các bạn nghe đài bài đầu trong loạt bài về "Đạo Cao-đài trong 25 năm qua." Hôm nay, chúng tôi xin tiếp-tục loạt bài này bằng cách mượn lời của Ủy-ban Helsinki Việt Nam, một tổ-chức chuyên lo về nhân-quyền có trụ-sở ở Hoa-kỳ, để nói về số-phận của đạo Cao-đài sau khi chính-quyền Cộng-sản đã chiếm trọn được miền Nam vào năm 1975. 

3260. Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 1)



Đạo Cao-đài trong 25 năm qua (bài 1)
2000-07-07.
RFA
Lời giới thiệu: 
Ở Việt-nam, có một câu nói của ông Hồ Chí Minh thường không ngớt được nhắc đi nhắc lại như một sự thật hiển-nhiên, đó là "Đất nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một." Song câu nói ở đầu môi, chóp lưỡi này xem ra lại không phản ánh một sự thật ở trong cuộc sống của chúng ta. Một trường-hợp điển-hình là tình-hình tôn-giáo ở trên dải đất chữ S. Ở Miền Bắc, chẳng hạn, sau hơn nửa thế-kỷ ở trong một chế-độ xem tôn-giáo là "thuốc phiện của quần-chúng," cần phải xóa bỏ để đề cao một triết-lý vô thần di hại nặng nề đến nền luân-lý dân-tộc, giờ đây chỉ còn có hai tôn-giáo chính là Phật-giáo và Công-giáo. Trái lại, ở miền Nam, ở châu-thổ sông Cửu Long, ngoài Phật-giáo và Công-giáo còn có những tôn-giáo nguyên-thủy xuất phát từ trong lòng dân-tộc, do người Việt dựng nên trong một khung-cảnh hiện-đại để trả đáp những thách thức của một xã-hội tân tiến. Chúng tôi muốn nói đến hai đạo Cao-đài và Phật-giáo Hòa-hảo.

3259. PHÁP LÝ VÀ SỬ LIỆU CƠ QUI NHỨT.

 PHÁP LÝ VÀ SỬ LIỆU CƠ QUI NHỨT.





Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2020

3258. ĐẠI HỘI HỘI THÁNH.(1960)


Đành rằng hễ mang lốt nhà tu thì phải sửa đổi cả cái gì hư tệ trong thân mình và ngoài thân mình nhưng nếu dễ làm như dễ nói thì ngày giờ nầy những nhà tu sĩ đều là Thánh nhơn cả thảy. Vì lẽ đó, mà trong cửa Đạo của chúng ta một số ít đàn em, nam lẫn nữ, còn yếu tánh vi phạm giới răn qui điều
ĐẠI HỘI HỘI THÁNH.
19-01-Canh Tý (15-02-1960).
Ngài Bảo Thế Q Đầu Sư CTĐ

Kính Hội Thánh,
Kính quý vị Khâm Thành, Khâm Châu, Đầu Phận và Đầu Tộc Nam Nữ,
Tôi hân hạnh được buổi hôm nay hội kiến với toàn thể quý vị Chức Sắc Lưỡng phái Nam Nữ hiện đương hành Đạo ở các Địa phương làm cho tôi tưởng lại cách đây đúng một năm không thêm không bớt ngày nào cả, tôi đã gặp gỡ quý vị cũng tại ngôi nhà nầy nhơn dịp Lễ tấn phong tôi cầm Quyền ĐẦU SƯ Cửu Trùng Đài, 19 tháng Giêng Kỷ Hợi (26 - 2 - 1959 dl).

3257. MẬT THIẾT TRIẾT LÝ CỦA ĐẠO CAO ĐÀI.

Cái sống của con vật thì chỉ có hai bữa ăn mà sống, còn cái sống của tinh thần vốn vô độ lượng. Cái sống của vật chất ở tại bụng, cái sống của tinh thần ở tại óc. Bụng với óc vẫn khác nhau thì hai cái sống ấy cũng khác nhau đặc biệt.

MẬT THIẾT TRIẾT LÝ CỦA ĐẠO CAO ĐÀI.

Thánh Thất Kim Biên  Ngày 11-7-Bính Tý (dl 27-8-1936).
ĐỨC HỘ PHÁP.

Bần đạo muốn giảng điều siêu việt về tinh thần đạo đức, hầu tóm cả chơn lý của các tư tưởng đối cùng Đức Chí Tôn, nhưng e cho sự cao siêu mầu nhiệm ấy nó sẽ quá sức cho sự đoán xét của thính giả mà biến thành ra tuồng mộng ảo, nên quyết lấy cái thiết thực hiển nhiên của Đạo đối cùng Đời đương giữa cơn tinh thần phát triển, sưu tầm một mối tư tưởng phù hạp với trình độ trí thức nhơn sanh, đương nhiên hầu giúp hay cho bực cố tâm tầm Đạo.

3256. KÍNH GỞI TÁC GIẢ BÙI THỤY ĐÀO NGUYÊN

Bài từ BNS THÔNG LIÊN số 25 ra ngày 29/8/2010.
Như vậy năm 1943 Đức Ngài còn bị chính quyền Pháp đày ải tận bên Phi Châu thì chắc chắn là không có mặt ở Núi Cấm để dựng cờ và mở tiệc ăn mừng.


KÍNH GỞI
TÁC GIẢ BÙI THỤY ĐÀO NGUYÊN
“VỀ MỘT ĐOẠN VĂN TRONG TẢN MẠN VỀ THIÊN CẤM SƠN”.

Việt Nam Thư Quán (VN THU QUAN) là một trang web có rất nhiều thể loại như: tiểu thuyết chương hồi, tiểu thuyết kiếm hiệp, văn học lịch sữ, triết học, khoa học… để phục vụ bạn đọc. Mỹ ý của những người tạo nên trang web là đáng trân trọng, không có gì để bàn cải. Còn vấn đề nêu ra ở đây là nêu ra với tác phẩm (hay tác giả) mà thôi.
Lên internet gõ VN thu quan. Tìm tên tác giả vần B. Chọn Bùi Thụy Đào Nguyên ta thấy hiện ra khá nhiều đầu sách. Tác giả thường viết về các vị anh hung dân tộc như: Nguyễn Trung Trực, Thủ Khoa Huân (Nguyễn Hữu Huân), Châu Văn Tiếp, Bùi Thị Xuân… và một số sách khác về danh lam thắng cảnh Việt Nam.

3255. 37 NĂM NHÌN LẠI.

Bài từ BNS THÔNG LIÊN số 64 ra ngày 25/4/2012.
Ðiệp lạc qui căn tiếng đã rằng,

Còn ngươi ngươi có biết sao chăng?
Làm người chẳng bổn là người lạc,
Ví tựa ông Hồ ghét chú Tăng.
ĐẠO SỬ.




37 NĂM NHÌN LẠI.
“Đạo đức suy đồi- kinh tế sụp đổ,
Tỉnh thức tỉnh thức- hướng đến tương lai”

Ngày 30-4 lại đến với quê hương. Vậy là đã 37 năm cả nước sống trong chế độ cộng sản. Ông cha ta có dạy: Quốc gia hưng vong thất phu hữu trách chúng ta cùng nhìn lại xem:
- Sự thực về cuộc chiến (1954-1975) là gì?
- Đất nước hiện nay như thế nào?
- Giải pháp nào cho Việt Nam?
I- SỰ THỰC CUỘC CHIẾN (1954-1975).

3254. KÍNH GỞI GIÁO SƯ NGUYỄN VĂN TRUNG.

Bài từ Bán Nguyệt San Thông Liên số 64
ra ngày 25/4/2012.

Khi chúng tôi đi học các Thầy có dạy câu: Nhứt tự vi sư, bán tự vi sư (một chữ cũng Thầy, nữa chữ cũng Thầy) Tôi học GS qua văn bút, kính GS như Thầy nên hoàn toàn không có ý tranh luận điều chi với GS hết. Những điều trình bày sau đây chỉ là mong muốn GS xem xét lại để chương 5 quyển Lục Châu Học chính xác hơn, có tín lực hơn, tăng thêm phần giá trị mà thôi.



Sài gòn 01-3-2012.

Kính gởi Giáo Sư Nguyễn Văn Trung (Canada).

Trước tiên xin có lời kính mừng giáo sư (GS) được sống trên đất nước tự do để có điều kiện sống và viết tốt hơn.

Thứ Năm, 16 tháng 7, 2020

3253. ÔNG CTS TRẦN NGỌC SƯƠNG KIỆN CHI PHÁI 1997.

Ông Trần Ngọc Sương là Chánh Trị Sự của ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ (nói tắt là Đạo Cao Đài) do Đức Chí Tôn lập năm 1926. Căn cước có 06 chữ.

Chính quyền cộng sản lập ra chi phái 1997 do ông Dân Biểu Quốc Hội cộng sản Nguyễn Thành Tám làm chưởng quản. Danh hiệu ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ (CAO ĐÀI TÒA THÁNH TÂY NINH). Căn cước có 12 chữ và hai cái dấu ngoặc.

Hai tổ chức tôn giáo khác nhau.

Nhưng ông Chưởng quản Nguyễn Thành Tám lại ra huấn lịnh trục xuất ông CTS Trần Ngọc Sương. 

Do vậy nên ông Tám bị kiện.


3252. ĐƠN KHỞI KIỆN CHI PHÁI 1997 (NĂM 2009)

 ĐƠN KHỞI KIỆN CHI PHÁI 1997 (NĂM 2009)
Năm 2009, Khối Nhơn Sanh đã có Đơn khởi kiện chi phái 1997 với hai yêu cầu:
1/- Không được chiếm dụng danh hiệu ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ (nghĩa là phải lấy căn cước của chi phái 1997 mà xài).
2/- Trả Tòa Thánh Tây Ninh lại cho ngươi Đạo Cao Đài 1926.
Tòa đã có Biên nhận, Ủy Ban Tỉnh có công văn yêu cầu Tòa giải quyết. Nhưng vụ việc trên chưa được giải quyết.

Hồ sơ nầy đã được tổ chức BPSOS chuyển đến Đăc phái viên Liên Hiệp Quốc về Tự Do Tôn Giáo và nhiều tổ chưc quốc tế. 



Thứ Tư, 8 tháng 7, 2020

3250. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 33)

(tiếp theo 33)



HỘ PHÁP ĐƯỜNG.
VĂN PHÒNG.
SỒ: 85 /HP.HN
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
      (Tam Thập Nhứt Niên).
       Tòa Thánh Tây Ninh.


Hộ Pháp
Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng.

THÁNH LỊNH.

Chiếu y Tân Luật Pháp Chánh Truyền,
Chiếu y Đạo Luật ngày 16 tháng giêng năm Mậu Dần (15-2-1938) giao quyền thống nhất chánh trị đạo cho Hộ Pháp nắm giữ cho đến ngày có Đầu Sư chánh vị.
Nghĩ vì khi Bần Đạo đến tại Miên Quốc, nơi Kim Biên mở Hội Thánh Ngoại Giáo do nơi Đức Thanh Sơn Đạo Sĩ và Nguyệt Tâm Chơn Nhơn cầu xin nơi Đức Chí Tôn và y theo sự chấp thuận của Bần Đạo độ rỗi các chơn linh Bạch Vân Động đầu kiếp và cư trú năm bảy người nơi đó.

3249. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 32)

(Tiếp theo 32)


 Phải thông tri bức thư của Bần Đạo đây cho toàn cả Hội Thánh đều biết và thi hành thế nào, phúc sự cho Bần Đạo hiểu rõ.

HỘ PHÁP ĐƯỜNG.
VĂN PHÒNG.
SỒ: 82/HP.HN
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
      (Tam Thập Nhứt Niên).
       Tòa Thánh Tây Ninh.

Hộ Pháp
Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng.
Gởi cho: Hiến Pháp Hiệp Thiên Đài. (1).
Hiền Huynh,
Về vụ Giáo Sư Mỹ, Bần Đạo muốn thuyên chuyển là vì lý do cả toàn đạo không còn tín nhiệm nữa. Họ cho là bất lực, trong lúc Quân Đội thanh trừng, người không có mãi mai chi đủ can đảm binh vực quyền lợi của đạo. Theo ý Bần Đạo thì những kẻ mà cả con cái Đức Chí Tôn đã lên án bất lực thì Hội Thánh chẳng nên cho họ cầm quyền của Đạo nữa. Ấy vậy phải thay mới từ Khâm Thành, Đầu Phận, Đầu Hương Đạo y như lời Bần Đạo đã căn dặn.

3248. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 31)

(Tiếp theo 31)
Bần-Đạo cậy Hiền-Huynh thâu hồi các Ủy-Nhiệm Thơ lại hủy bỏ và trả trọn Chức-Sắc ấy lại cho Bộ-Pháp-Chánh. Bần-Đạo quyết-định không muốn cho họ còn hành động gì về phương diện ấy nữa.



HỘ PHÁP ĐƯỜNG.
VĂN PHÒNG.
SỐ: 78/HP.HN
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
      (Tam Thập Nhứt Niên).
       Tòa Thánh Tây Ninh.
Hộ Pháp
Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng.
Kính gởi:
Hiền Huynh HIẾN-PHÁP HIỆP-THIÊN-ĐÀI.  
Theo bức thơ của Hiền-Huynh gởi nói về Hạnh-Đường bên Chi-Đạo không có ai đãm nhận nên xin để cho Tiếp-Pháp tiếp tục mở khóa thứ nhì.
Theo ý Bần-Đạo thì không có chi là trở ngại. Ta chỉ sợ e cho Chi-Pháp mà đảm-nhiệm trách vụ giáo huấn thì pháp chánh cho đó là thẩm-quyền của Chi-Đạo, nên buộc ta phải thi-hành đúng theo luật-Pháp mà thôi. Trái lại nay ta đã thiếu Chi-Đạo đảm-nhiệm lẽ cố nhiên ai gánh vác phận-sự Hộ-Pháp buộc mình phải cầu-khẩn kẻ khác đảm-nhiệm.

3247. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 30)

(Tiếp theo 30)


HỘ PHÁP ĐƯỜNG.
VĂN PHÒNG.
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
      (Tam Thập Nhứt Niên).
       Tòa Thánh Tây Ninh.
.    
Hộ Pháp
Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng.
Gởi cho ông Phạm Duy Nhung.(1)
CHỨNG THƯ.
Đã trót 15 năm tranh đấu, nghĩa là từ tháng 07-1941 tới năm 1956 cả con cái của Đạo Cao Đài đã hy sinh không biết bao nhiêu xương máu cốt để giải ách lệ thuộc nước nhà cùng chủng tộc.
Từ lúc ở đảo Madagascar trở về tháng 10-1946 (dl) thì Bần Đạo chỉ theo đuổi một mục đích là thâu hồi độc lập và chủ quyền trọn vẹn cho dân tộc.