Trang

Thứ Tư, 8 tháng 7, 2020

3231. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 14)

(Tiếp theo 14)
1/- Theo SỬ LƯỢC về HBCS của Ngài QUI TÂM biên soạn tại trang 48 thì thư nầy có đính kèm bản chính sách HBCS.

2/- Ban biên soạn đính kêm 02 thư trả lời: Ủy Hội và Hội Đồng Tổng Trưởng Pháp.


 HỘ PHÁP ĐƯỜNG.
VĂN PHÒNG.
SỒ: 20 /HP.HN
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
      (Tam Thập Nhứt Niên).
       Tòa Thánh Tây Ninh.

Hộ Pháp
Phạm Công Tắc Giáo Chủ Đạo Cao Đài.

 

Kính gởi Quí Ngài:

. CHỦ TỊCH LIÊN HIỆP QUỐC.

. và các Ngài THỦ TƯỚNG CHÁNH PHỦ CÁC CƯỜNG QUỐC.

 

Kính quý Ngài,
Sau 82 năm bị đô hộ dưới quyền Pháp thuộc, ngày 9- 3- 1945, toàn cả quốc dân Việt Nam quật cường giải ách nô lệ.
Việc trọng đại ấy đã có tiếng dội khắp cả thế giới và các liệt cường quốc tế đều hiểu rõ.

3230. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 13)

(Tiếp theo 13).

Đức Hộ Pháp xem công văn. Nguồn internet.


CHÁNH SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG.

DO DÂN - PHỤC VỤ DÂN - LẬP QUYỀN DÂN.


CƯƠNG- LĨNH
. Thống nhất lãnh thổ và khối dân tộc Việt Nam với phương pháp ôn hòa.
. Tránh mọi xâm phạm nội quyền Việt Nam.
.  Xây dựng Hòa bình, Hạnh phúc và Tự do Dân chủ cho Toàn dân.
&&&

I/- THỐNG NHẤT LÃNH THỔ VÀ KHỐI DÂN TỘC VIỆT NAM VỚI PHƯƠNG PHÁP ÔN HÒA.

A.   Giai đoạn thứ nhứt:
1/ Để hai chính phủ địa phương tạm giữ nguyên vẹn nền tự trị nội bộ mỗi Miền theo ranh giới vĩ tuyến 17.
2/ Thành lập một “Ủy ban hòa giải dân tộc” gồm có các nhân sĩ trung lập và một số đại diện bằng nhau của chính phủ 2 miền để tìm những điểm dung hợp giữa 2 miền.
3/ Tổ chức nước Việt Nam thống nhất thành chế độ Liên Bang Trung Lập gồm có 2 phần liên kết ( Nam và Bắc ) theo hình thức Thụy Sĩ với một chính phủ Liên Bang lâm thời, để điều hòa nền kinh tế trong nước và để thay mặt cho nước Việt Nam thống nhất đối với Quốc Tế và Liên Hiệp Quốc.
4/ Bãi bỏ bức rào vĩ tuyến 17. Dân chúng được bảo đảm sự lưu thông tự do trên toàn lãnh thổ Việt Nam để so sánh và chọn lựa chế độ sở thích mà định cư .

3229. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 12)

(Tiếp theo 12).

HỘ PHÁP ĐƯỜNG.
VĂN PHÒNG.
SỐ:    /HP.HN
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
      (Tam Thập Nhứt Niên).
       Tòa Thánh Tây Ninh.

BẢN TUYÊN NGÔN

Gởi cho:
.  Toàn thể Chức Sắc Thiên Phong.
.  Hội Thánh Nam Nữ Hiệp Thiên, Cửu Trùng Phước Thiện và Phạm Môn,
. Cùng cả con cái Đức CHÍ TÔN Nam Nữ Lưỡng phái.
Trong lúc lưu vong nương náu nơi nước người đặng thi hành mục đích thiêng liêng cứu dân cứu nước, Bần Đạo rất ân hận buộc mình phải phế vong phận sự đối với Đại Gia Đình Thiêng Liêng của Đại Từ Phụ đã giao phó. Bần Đạo chỉ cầu nguyện Ơn Trên ban bố hồng ân cho cả con cái của Đạo biết trọng danh Đạo của mình trong khuôn luật của ĐỨC CHÍ TÔN đã lập giáo là “Bác Ái và Công Bình”.

3228. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 11)

(Tiếp theo 11).



HỘ PHÁP ĐƯỜNG.
VĂN PHÒNG.
SỐ: /HP.HN
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
      (Tam Thập Niên).
  TÒA THÁNH TÂY NINH.
HỘ-PHÁP
Kính gởi nội-các Tân Quốc-Trưởng Ngô-Đình-Diệm.
Bần-Đạo tại sao rời khỏi Tòa-Thánh Tây-Ninh?
Nay Bần-Đạo cho nhà tai mắt rõ biết: Đạo Trời đã mở Tam-Thập-Niên rồi. Tại Tây Ninh ba đời chánh -phủ chưa được 10 tuổi mà chưa chánh - phủ nào dám phản Đạo Trời. Cả dân-tộc Việt-Nam từ Pháp  thuộc đến nay chưa có. Bần-Đạo nghe thấy rõ tiếng gọi Thiêng-Liêng là sự kiện toàn cả dân-tộc Việt-Nam.
Việc Trời không thấu đáo là tân chánh-phủ Ngô trào; mới hơn hai tuổi mà quá tự-do tự tác, phân chia dân-tộc từ Nam chí Bắc. Nào là đói khó, nào là đổ máu, cha xa con, vợ mất chồng, con phản cha, tớ phản thầy, dân đang khôn hóa ra ngây. Vì lẽ ấy mà Bần-Đạo cũng phải chịu luật-hình trên ba tháng để xong với quyền chánh-phủ khủng-bố.

3227. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 10)

(Tiếp theo 10)


HỘ PHÁP ĐƯỜNG.
VĂN PHÒNG.
SỐ: /HP.HN
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
      (Tam Thập Nhứt Niên).
  TÒA THÁNH TÂY NINH.


Đế-Thiên, ngày 15-01- Bính-Thân (26-02-1956)
HỘ - PHÁP
Gởi cho các Tướng-sĩ, chiến binh Quân-đội Cao-Đài và Liên Minh.
Các con,
Đồng bào của các con chịu gian-nan và đau khổ trót trên 10 năm chiến đấu giải ách nô-lệ ngoại bang cho đến hôm nay cũng vẫn còn tranh-đấu vì Quốc-dân chưa có hoàn toàn thắng lợi mỹ mãn. Các con cũng vẫn còn theo mục-phiêu trọng yếu là độc-lập và thống nhất hoàn đồ cùng chủng-tộc.

Thứ Ba, 7 tháng 7, 2020

3226. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 9)

(Tiếp theo 9)

KẾT TẬP NĂM 1956.
“Xin quí đồng đạo và quí hiền nhân bổ sung cho đầy đủ”



 TÂN XUÂN KHAI BÚT
 Bài 09.
Đầu xuân Bính Thân (1956) Đức Hộ Pháp có gởi cho Chức Sắc Cửu Trùng Đài Nam Phái một bài thi nói rõ lập trường tranh đấu của Ngài.

3225. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 8)

(Tiếp theo 8)

HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN.
06-9-2013.
Nguyễn Phúc Thành.
Bài 08.


Đức Thượng Sanh và chư vị Thời Quân
(7)/. Lòng trung kiên và sự kín đáo của Đức Thượng Sanh.
Ngày nay áp lực của thời cuộc đã qua... các văn bút của Đức Hộ Pháp cho hậu tấn cái nhìn đa chiều hơn. Chúng tôi trưng ra văn bản của Đức Hộ Pháp và cách hành xữ của Đức Thượng Sanh để cũng cố thêm cho nhận định về Khổ Nhục Kế năm 1956.

3224. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 7)

(Tiếp theo 7)


HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN.
06-9-2013.
Nguyễn Phúc Thành.
Bài 07.

Đức Thượng Sanh và chư vị Thời Quân...

(4)/- Tướng Trình Minh Thế và GS Nguyễn Văn Trung.
. Tướng Trình Minh Thế chết ngày 03-5-1955.
Như vậy là Tướng Thế chết dưới lá cờ của Việt Nam Cộng Hòa chớ không liên quan đến Quân Đội Cao Đài (vì đã hoàn tất việc quốc gia hóa trước đó 01 ngày: 02-5-1955).
Thực ra Tướng Thế đã về với Ngô Đình Diệm từ 18-2-1955. Bằng cớ là trong KIẾN NGHỊ của Mặt Trận Thống Nhất Toàn Lực Quốc gia ngày 20-3-1955 Tướng Thế đã tự xác định là người của ông Diệm.

3223. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 6)

(Tiếp theo 6)


HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN.
06-9-2013.
Nguyễn Phúc Thành.
Bài 06.
(1)/. Về công thức Lập Quyền Dân.
Ngày nay có một vài trí thức “như ông Hà Sĩ Phu” viết bài đăng trên blog Nguyễn Tường Thụy rằng từ ngày thành lập Đảng Cộng Sản đến nay thì Đảng lúc nào cũng chủ trương Lập Quyền Dân.
Theo chúng tôi thì ông Hà Sĩ Phu đã nói oan cho Đảng Cộng Sản Việt Nam... nghĩa là công thức LẬP QUYỀN DÂN phát xuất từ chính sách HBCS chớ không phải từ Đảng Cộng Sản Việt Nam. Hơn nữa Đảng Cộng Sản Việt Nam chưa bao giờ chủ trương Lập Quyền Dân, chưa từng nói đến Lập quyền Dân dù chỉ một lần.

3222. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 5)

(Tiếp theo 5)


HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN.
06-9-2013.
Nguyễn Phúc Thành.
Bài 05.
3.3/-  HBCS là giải pháp của Đạo.
Đức Chí Tôn hoằng khai ĐĐTKPĐ và ban cho đôi liễn Cửu Trùng Đài.
Cao Thượng Chí Tôn Đại Đạo Hòa Bình Dân Chủ Mục.
Đài Tiền Sùng Bái Tam Kỳ Cộng Hưởng Tự Do Quyền.
Đó là công thức xây dựng xã hội mới, mà Đạo Cao Đài là mô hình mẫu để các thể chế chính trị tham khảo và ứng dụng.

3221. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 4)

(Tiếp theo 4)



HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN.
06-9-2013.
Nguyễn Phúc Thành.
Bài 04.
3/. Đôi điều cơ bản về HBCS.
Phần lớn những điều cơ bản về HBCS quí vị sẽ thấy rất rõ trong các văn bản. Chúng tôi xin gượng gạo trình bày đôi điều.
HBCS là chính sách phù hợp với các nước nhỏ trên thế giới liên kết lại để tồn tại và phát triển độc lập, tự chủ không lệ thuộc ngoại bang.
Việt Nam áp dụng trước như một minh chứng...
3.1/- Tính thời sự của HBCS.

3220. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 3)

(Tiếp theo 3).




HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN.
30-8-2013.
Nguyễn Phúc Thành.
Bài 03.

2/- Khổ nhục kế của Hội Thánh Cao Đài (1956).
Đọc Đông Châu Liệt Quốc nhiều người hẳn còn nhớ hình bìa có vẽ cảnh Yếu Ly đâm Khánh Kỵ... Khánh Kỵ sức mạnh vô song nên khi bị đâm rồi còn bắt Yếu Ly nhúng xuống sông ba lần và nói rằng thiên hạ có người dám đâm ta ư... quân sĩ định giết Yếu Ly, Khánh Kỵ mới nói hắn cũng là dũng sĩ... trong một ngày không nên để chết hai dũng sĩ của thiên hạ... rồi mới chết. Yếu Ly mới than rằng ta vì lãnh Khổ nhục kế mà để gia đình bị giết, thân thể bị tàn phế... nay phải đâm một dũng sĩ... dẫu người tha chết nhưng ta không còn mặt mũi sống trên đời... rồi nhảy xuống sông tự vẫn.

3219. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 2)

(Tiêp theo 2)


HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN.
30-8-2013.
Nguyễn Phúc Thành.
Bài 02.
1/- Lời tiên tri về Ngô Đình Diệm và kiến họ Ngô.
Ngày nay rất nhiều văn bút viết về cái chết của anh em Tổng Thống Ngô Đình Diệm và Ngô Đình Nhu ngày 02-11-1963... họ lý giải cái chết anh em họ Ngô theo nhiều khía cạnh.... họ đi tìm câu trả lời:
Tại sao ông Diệm, ông Nhu bị giết, giết như thế nào...và đây sẽ là đề tài bất tận cho báo chí khai thác... Giống như chiến dịch khủng bố Đạo Cao Đài của Ngô Đình Diệm mở ra (1955) rồi giao cho Nguyễn Thành Phương thực hiện để khủng bố Đạo và Đức Hộ Pháp.

3218. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 1)

(Tiếp theo 1)


HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN.
30-8-2013.
Nguyễn Phúc Thành.
Bài 01.
LỜI THƯA TRƯỚC.

Chính sách Hòa Bình Chung Sống do Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc Giáo Chủ Đạo Cao Đài công bố tại Kiêm Biên (Nam Vang- Campuchia) ngày 26-3-1956 là giải pháp của Đạo Cao Đài để hóa giải mầm móng chiến tranh giữa hai khối: Tư Bản và Cộng Sản trên tổ quốc Việt Nam và thế giới. Đó là hườn thuốc phục sinh hòa bình hầu chung tay với nhân loại xây dựng xã hội hòa bình... trong Bác Ái Công Bằng.


3217. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN





LỜI TỰA
HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN.

Năm 1925 Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế (Trời) dùng huyền diệu cơ bút thâu nhận môn đệ chuẩn bị khai sinh ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ. Sau một thời gian dạy đạo Ngài dạy môn sinh:

Thứ Hai, 6 tháng 7, 2020

3216. TUYỂN TẬP CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1. (tt 11)

TUYỂN TẬP 
CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1. (tt 11)
(HẾT QUYỂN MỘT)


CHỨNG CỨ LỊCH SỬ:
XÂY DỰNG CHÂU THÀNH THÁNH ĐỊA.
“Nho Tông Chuyển Thế hay Đạo pháp hiện hữu”
Bài 4.
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ hay Đạo Cao Đài hoằng khai tại tỉnh Tây Ninh do thiên thơ đã định; Thượng Đế dạy rằng:
Ký thành một cuốn gọi Thiên thơ,
Khai đạo muôn năm trước định giờ.
May bước phải gìn cho mạnh trí,
Nắm đuôi phướn phụng đến dương bờ.
Theo câu Khai đạo muôn năm trước định giờ thì vị trí địa lý, địa hình, sông ngòi, thổ nhưỡng, khí hậu, cư dân, văn hóa, ngôn ngữ... của vùng đất được chọn làm thủ đô tôn giáo cũng đều nằm trong sự an bày của Đức Chí Tôn. 

3215. TUYỂN TẬP CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1. (tt 10)

TUYỂN TẬP 
CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1. (tt 10)


III/ LONG HOA THỊ CHUYỂN THẾ.
“Nắm cây huệ kiếm gươm thần,
Dứt tan sự thế nợ trần từ đây”.
Kinh Khai Cửu, Đại Tường và Tiểu Tường.
Kiến thiết đường giao thông trong Châu Thành Thánh Địa tỉnh Tây Ninh ẩn chứa nhiều điều kỳ thú. Bởi vì đó là một thể pháp của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ. Tại sao gọi là thể pháp? Bởi vì 05 chương trình gia cư, mưu sinh, giáo huấn, kiến thiết và tôn giáo của Hội Thánh dùng để nâng cao dân đức, dân trí, dân sinh là bài bản của thiêng liêng chỉ dạy. Bố trí đường giao thông trong Châu Thành Thánh Địa có sự sắp xếp của thiêng liêng nên nó là một thể pháp. Trong bài nầy chúng tôi giới thiệu một thể pháp đặc biệt: Lộ Trung Tim.

3214. TUYỂN TẬP CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1. (tt 9)

TUYỂN TẬP 
CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1. (tt 9)


2/- Đề án phụng sự xã hội.
Đề án phụng sự xã hội có 04 chương trình:
Xây dựng hạ tầng: Vua Hạ Võ trị thủy.
Chương trình lương thực: Ông Thuấn canh điền.
Chương trình khoa học kỹ thuật & Giáo huấn.
Sách lược kinh thương: Phạm Lãi & Tây Thi.
2.1/- Xây dựng hạ tầng: Vua Hạ Võ trị thủy.

3213. TUYỂN TẬP CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1. (tt 8)

TUYỂN TẬP 
CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1. (tt 8)


II/- PHƯƠNG ÁN TU THÂN & ĐỀ ÁN PHỤNG SỰ XÃ HỘI

(Ảnh chụp Bao Lơn Đài)
Đức Chí Tôn là Đấng chủ tể càn khôn vũ trụ. Ngài là Đấng cầm số mạng nhân loại nên biết hết các việc đã qua (Ngàn tuổi muôn tên giử trọn biên) và biết rõ tương lai của nhân loại. Ngài đến lập Đạo Cao Đài vào năm 1926 là để chỉ dẫn cho nhân loại lập nền văn minh mới. 

3212. TUYỂN TẬP CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1. (tt 7)

TUYỂN TẬP 
CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1. (tt 7)



XÂY DỰNG CÁ NHÂN & XÃ HỘI.
“Thực thi Bảo Sanh – Nhơn Nghĩa – Đại Đồng.”
Bài 3.
Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (ĐĐTKPĐ) hay Đạo Cao Đài do Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế dùng cơ bút lập thành. Lễ Khai Đạo được tổ chức vào đêm 14 rạng 15 tháng mười năm Bính Dần (dương lịch thứ Sáu- 18 rạng 19/11/1926) tại Làng Long Thành, Tỉnh Tây Ninh, Nam phần Việt Nam.
Đạo Cao Đài thể pháp và bí pháp để thực thi Bảo Sanh – Nhơn Nghĩa – Đại Đồng, xây dựng xã hội hòa bình, dân chủ, tự do.

3211. TUYỂN TẬP CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1. (tt 6)

TUYỂN TẬP 
CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1. (tt 6)


III/- CỬU TRÙNG ĐÀI (Tinh, Thể xác cầm quyền Hành pháp).
Theo Luật Tam Thể thì Cửu Trùng Đài là phần xác của đạo. Trong Tam quyền phân lập thì Cửu Trùng Đài cầm quyền hành pháp của Đạo.
1/- Đức Chí Tôn trở pháp.
Bát-Nương dạy ngày 12 Février 1933 (29-12 Quí-Dậu):
... Em nhớ lại, khi Ngọc-Hư định cho Hiệp-Thiên-Đài cầm số-mạng nhơn-sanh, lập thành chánh-giáo, thì Đại-Từ-Phụ lại trở pháp, giao quyền ấy cho Cửu-Trùng-Đài. Cả Ngọc-Hư chư Thần, Thánh, Tiên, Phật đều ngạc-nhiên sự lạ. Đại-Từ-Phụ phổ-giáo rằng: Hay, hay không lẽ để phận hèn, ngày sau sẽ rõ thánh-ý Người quyết liệu... (hết trích)

3210. TUYỂN TẬP CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1. (tt 5)



TUYỂN TẬP   
CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1. (tt 5)
II/- HIỆP THIÊN ĐÀI (Khí, Chơn thần cầm quyền Tư Pháp).
Hiệp Thiên Đài (HTĐ) do Chí Tôn làm Chủ quản, Thầy giao cho Đức Hộ Pháp làm Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài (phần hữu hình).
HTĐ là trung gian liên kết Bát Quái Đài và Cửu Trùng Đài cũng như chơn thần nối liền thể xác và chơn linh. Hiệp Thiên Đài có ½ là hữu hình và ½ là vô vi. Nên gọi là bán hữu hình.
(HTĐ Ví như cây cầu một đầu nối với Cửu Trùng Đài và một đầu nối với Bát Quái Đài. Thông thường cầu nối bên nầy và bên kia bờ sông thì cây cầu phải ở giữa 02 bờ. Nhưng Thể Pháp trong tôn giáo thì Hiệp Thiên Đài lại đứng bìa. Cho nên khi vào Đền Thánh thì bước vào Hiệp Thiên Đài trước. Khi cúng đàn thì chức sắc Hiệp Thiên Đài đứng và ở sau; chức sắc Cửu Trùng Đài ngồi và ở trước.)

3209. TUYỂN TẬP CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1. (tt 4)

TUYỂN TẬP  
CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1. (tt 4)



HÌNH THỂ & TỔ CHỨC
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
(Bài 2)
Đức Chí Tôn lập ra Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (1926) để chỉ dẫn nhơn loại xây dựng một xã hội hòa bình, dân chủ, tự do. Đạo là phương thuốc hòa bình, dạy tương nhượng nhau để sống nên bảo tồn quốc hồn, quốc túy của mỗi dân tộc. Đạo cũng là phương châm thoát tục vì Đức Chí Tôn lấy cái công phụng sự nhân loại xây dựng xã hội hòa bình, dân chủ, tự do để phong thưởng (theo nguyên tắc dâng công đổi vị).

3208. TUYỂN TẬP CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1. (tt 3)

TUYỂN TẬP 
CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1. (tt 3)


II/- Đặc điểm nền văn minh mới.
ĐĐTKPĐ là một phát minh mới để xây dựng nền văn minh mới, có thể trình ra một số đặc điểm sau.
1/ Thiên nhân hiệp nhất, Trời Người đồng trị.
Cơ bút là do Thượng Đế và các Đấng thiêng liêng (vô hình) dùng điển quang để truyền dạy qua tâm linh đồng tử (hữu hình), đồng tử viết ra bài bản cho ĐĐTKPĐ. Nó có phần của thiêng liêng và của con người nên đó là thiên nhân hiệp nhất.

3207. TUYỂN TẬP CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1. (tt 2)

TUYỂN TẬP 
CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1. (tt 2)


NGUYÊN DO & ĐẶC ĐIỂM.
(Bài 1).
Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ gọi tắt là Đạo Cao-Đài do Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế tá danh Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát dùng cơ bút để dạy môn sinh lập thành. Lễ Khai Đạo được tổ chức vào ngày 15/10/Bính Dần (Thứ sáu, DL: 19/11/1926) tại Chùa Gò Kén, Làng Long Thành, Tỉnh Tây Ninh, Nam phần Việt Nam.

3206. TUYỂN TẬP CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1. (tt1)

TUYỂN TẬP 
CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1. (tt1)

CHÚ Ý QUAN TRỌNG.
“Hiểu được ý xin hãy quên lời”
Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Q2 bài đầu tiên Đức Chí Tôn dạy: ... Đạo là gì? Sao gọi Đạo? Đạo tức là con đường để cho Thánh, Tiên, Phật đọa trần do theo mà hồi cựu vị. Đạo là đường của các nhơn phẩm, do theo mà lánh khỏi luân hồi. Nếu chẳng phải do theo Đạo, thì các bậc ấy đều lạc bước mà mất hết ngôi phẩm. Đạo nghĩa lý rất sâu xa nhưng phải hiểu trước bao nhiêu đó, rồi mới học các nghĩa huyền bí khác cho đích xác đặng.

3205. TUYỂN TẬP CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1.

TUYỂN TẬP 
CHƠN PHÁP CAO ĐÀI Q.1.





“Thành pháp dìu đời qua nẽo khổ,
Nên công giúp thế lánh cơn nguy
Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ hay gọi tắt là Đạo Cao Đài do Thượng Đế dùng cơ bút lập ra vào năm 1926 tại Chùa Gò Kén, làng Long Thành tỉnh Tây Ninh. Kinh sách viết về Đạo đã có nhiều, đó là điều đáng mừng, nhưng cũng do nơi có nhiều sách nên làm cho người muốn tìm hiểu đạo như đứng trước nhiều con đường không biết đi con đường nào (đường lớn nhiều ngõ nên mất dê).

Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2020

3204. ĐẬP TAM HIỆP: HỌA HAY PHÚC?

Đập Tam Hiệp, dự án kỳ vĩ đầy tham vọng của Trung Quốc





Trung Quốc luôn quyết tâm xây những con đập kỳ vĩ chặn sông nhằm thoả khát vọng chế ngự thiên nhiên, bất chấp hậu quả tai hại.

3203.Cậy nhờ vào ngoại lực, là điều có thể tan vỡ đau đớn

Cậy nhờ vào ngoại lực, là điều có thể tan vỡ đau đớn


Báo Tiếng Dân.
2-7-2020
Từ hình ảnh ở Hồng Kông, nhắc về tội ác độc tài, nhưng cũng nhắc về một thế giới sống thực tế và tàn nhẫn hôm nay: không còn có phe chính-tà đối đầu như trong cổ tích, mà chỉ có quyền lợi kinh tế và sự dung dưỡng nhau cho lợi ích riêng, bất chấp số phận con người.