Hoa
Kỳ ngày 16-01-2025.
Thư thứ nhất.
Dương Xuân Lương
Kính
gởi bà Janet Hoskins, Đại học Nam California.
e-mail: jhoskins@usc.edu
Tôi
là Tín đồ Đạo Cao Đài lập năm 1926 đọc bài viết của bà có tên: A Posthumous Return from Exile: The Legacy of an Anticolonial Religious Leader in Today’s Vietnam. Link:
https://www.researchgate.net/publication/305238857
Để
hiểu được bài viết Tôi nhờ Google dịch từ Anh Văn sang Việt Văn, trong trường
hợp bình thường chắc cũng không sai lệch ý chính.
Tôi
nhận thấy bài viết về Đạo Cao Đài của bà có những điểm sáng, nhưng cũng có
những điểm sai về tư liệu, sự kiện cần thảo luận, làm rõ để tự bà nhận ra sự
thật và đem sự thật đến cho người đọc.
1/-
Giáo sư viết:
Vào ngày 1 tháng 11 năm 2006, đám đông phấn khích ở Tây Ninh đã tụ tập trước
cổng trung tâm lớn của thành phố linh thiêng của họ, nơi đã không được mở trong
nửa thế kỷ... (trang 213, hết trích)
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2025/01/5569-ban-dich-sang-viet-van-janet.html#more
Trích
đoạn trên có 2 cái sai:
Sai
một: Cổng Chánh môn xây
xong năm 1965, mở cửa lần đầu ngày 3-6-1997; tính từ đó đến ngày 01-11-2006 là
09 năm, không phải, nơi đã không được mở trong nửa thế kỷ… như bài viết.
Sai
hai: Cổng chánh môn mở
cửa rước liên đài ngày 30-11-2006; không phải ngày 01-11-2006 như bài viết. Đây
là sự kiện xã hội Bà có thể kiểm tra lại.
2/-
Giáo Sư viết:
… từng là văn phòng của ông vào những năm 1940 và 1950, nơi ông đã thuyết
giảng những bài giảng vẫn định hình lý tưởng thờ phượng của những người theo
Tây Ninh…. (trang 213, hết trích)
Sai
ba:
Mấy chữ từng là văn phòng của ông vào những năm 1940 và 1950, nơi ông đã
thuyết giảng những bài giảng … chính là Hộ Pháp Đường.
Thưa
giáo sư.
Đức
Hộ Pháp rất ít khi thuyết giảng nơi Hộ Pháp Đường, thỉnh thoảng có những cuộc
tiếp xúc hay các vị vào tận Hộ Pháp Đường thỉnh giáo Đức Hộ Pháp mới trả lời.
Theo sự hiểu của chúng tôi các bài giảng tại Hộ Pháp Đường có tỷ lệ khoản 5% số
bài giảng của Đức Hộ Pháp. Nơi thuyết giảng chính của Đức Hộ Pháp là Đền Thánh.
Bà vui lòng kiểm tra lại ba thông tin trên để biết sự thật.
Thưa
giáo sư.
Là
người cầm viết thì sự thật là căn bản phải có. Chúng tôi trân trọng ngòi bút
của giáo sư nên xin cung cấp thông tin thêm.
3/-
Ai mở cửa hai lần trên?
Ngày
03-6-1997, Hội Đồng Chưởng Quản CỦA nhà nước lập ra năm 1989, đã mở Cổng Chánh
Môn để rước pháp nhân của chi phái 1997. Bà vui lòng phân biệt với Hội Đồng
Chưởng Quản CỦA Hội Thánh Cao Đài lập năm 1979. Cùng cái tên Hội Đồng Chưởng
Quản nhưng hai chủ thể lập ra khác nhau và cách nhau 10 năm.
Hội
Đồng Chưởng Quản CỦA Hội Thánh Cao Đài lập ra năm 1979 (do Đạo Lịnh 01) mới có
pháp lý của Đạo Cao Đài.
Hội
Đồng Chưởng Quản CỦA nhà nước lập ra năm 1989 (do Quyết định 88) không có pháp
lý đạo. Chính Hội Đồng Chưởng Quản do nhà nước lập năm 1989 nầy lập ra chi phái
1997.
Về
chi phái 1997 là cả một câu chuyện dài; nếu năm 2006 giáo sư không rõ lai lịch
của họ cũng là bình thường, vì cả thế giới đều bị gạt. Đến năm 2015 lai lịch
của chi phái 1997 mới được Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài quốc tế hóa và ngày nay
nhà nghiên cứu nào không biết sự thật rằng: chi phái 1997 không phải Đạo Cao
Đài mà đội lốp Cao Đài giống như nhìn vào Tề Thiên giả mà cứ tưởng là thật.
3.1/-
Từ 2015, Khối Nhơn Sanh hợp tác với tổ chức BPSOS lập hồ sơ về chi phái 1997, hồ
sơ hoàn thành vào tháng sáu, năm 2018; link bản tiếng Anh:
https://dvov.org/wp-content/uploads/2018/07/1997-Sect-non-state-actor-June-30-2018-final.pdf
3.2/-
Báo cáo USCIRF năm 2019 gọi đích danh chi phái 1997.
https://www.uscirf.gov/sites/default/files/Tier1_VIETNAM_2019.pdf
In
January 2018, members of the government-run Cao Dai Tay Ninh Sect (or 1997
Sect) in Tay Ninh Province—supported by local officials—attempted to prevent
several independent Cao Dai from burying a deceased relative in Cuc Lac Thai
Binh Cemetery, insisting the ceremony use clergy from the 1997 Sect. (Trang 4,
cột 2)
3.3/-
Ngày 25/07/2019 Bộ Thương Mại Hoa Kỳ hủy bỏ giấy phép độc quyền của chi phái
1997 do Trần Quang Cảnh đại diện, link:
https://ttabvue.uspto.gov/ttabvue/v?qs=86361897
3.4/-
Ngày 12/5, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố báo cáo 2020 về tình hình tự do tôn
giáo Việt Nam. Trong báo cáo này, lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Mỹ nêu sự khác
biệt giữa Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926 với Chi Phái Cao Đài 1997 được
nhà nước hậu thuẫn.
3.5/-
Vụ kiện ở Dallas: Chi phái 1997 bị phán quyết vào luật RICO; vụ án đang được
chuyển lên Tòa cấp trên.
3.6/-
Tổng kết của USCIRF về các tôn giáo quốc doanh
file:///C:/Users/14695/Downloads/2024%20USCIRF%20State%20Controlled%20Religion%20in%20Vietnam.pdf
THE
1997 CAO DAI SECT This section covers the Vietnamese government’s interference
in the Cao Dai religion through the state-created Cao Dai Sect the government
formed in 1997 (the 1997 Sect). Since the establishment of the 1997 Sect, the
Vietnamese government
Trang
17, cột 1, viết về chi phái 1997.
Tóm
lại năm 2006 thì xã hội chưa biết sự thật về chi phái 1997, nhưng từ 2015 thì
chi phái 1997 bắt đầu bị lộ dần chân tướng trước quốc tế. Đến nay thì mọi sự đã
rõ, giáo sư vui lòng cập nhật những tin tức quan trọng về chi phái 1997 để nhìn
lại bài viết. Đó là trách nhiệm của người cầm bút.
4/- Phân biệt thi hài (hài cốt) và liên đài.
Một
câu hỏi:
bản án ngày 20-7-1978 cộng sản Việt Nam lên án Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc là phản
bội tổ quốc, hệ tư tưởng Cao Đài là phản động thì tại sao năm 2006 lại rước
liên đài về?
4.1/-
Chi phái 1997 di liên đài để phục vụ chính trị.
Năm
2004 Việt Nam bị Mỹ đưa vào danh sách CPC tức là danh sách các quốc gia vi phạm
trầm trọng nhân quyền, quyền tự do tôn giáo. Việt Nam muốn thoát ra khỏi danh
sách CPC nên dùng chi phái 1997 để lừa gạt quốc tế rằng họ có cải thiện về tự
do tôn giáo. Việc di Liên đài góp phần giúp Việt Nam ra khỏi CPC. Bởi vì năm
2006 quốc tế chưa biết rằng chi phái 1997 là công cụ để nhà nước Việt Nam lập
ra để tiêu diệt Đạo Cao Đài.
4.2/-
Trong bài viết giáo sư có đề cập đến di ngôn của Đức Hộ Pháp; do vậy cần làm
rõ: Di ngôn của Đức Hộ Pháp viết bằng Pháp văn. Bản dịch chính thức của Hội
Thánh Cao Đài đăng trong Bán Nguyệt San Thông Tin số 122 phát hành ngày 25-4-Ất
Mão (04-6-1975).
Bần
Đạo phải thoát kiếp nơi đây, Bần Đạo xin thỉnh cầu Điện Hạ cho phép Bần Đạo tạm
gởi thi hài ở nơi đất Miên dưới sự bảo vệ tối cao của Hoàng Gia Cao Miên. Ngày
nào tổ quốc thân yêu của chúng tôi là nước VIỆT NAM đã thống nhất, sẽ theo
chính sách HÒA BÌNH TRUNG LẬP, mục phiêu của đời sống Bần Đạo, Tín đồ
của chúng tôi sẽ di thi hài về TÒA THÁNH TÂY NINH. Đây là bản
dịch có sự kiểm duyệt của Hội Thánh nên có đầy đủ pháp lý.
Link:
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2020/05/3172-ban-di-ngon-cua-uc-ho-phap-1451959.html#more
Đoạn
di ngôn nói rõ gởi thi hài và xác định: Tín đồ của chúng tôi sẽ di
thi hài về TÒA THÁNH TÂY NINH. Không phải di liên đài về Tòa Thánh
Tây Ninh. Liên đài và thi hài là khác nhau.
Chi
phái 1997 là phản đồ; không phải Tín đồ Cao Đài nên không có hài cốt Đức Hộ
Pháp trong lễ rước năm 2006. Tại sao là phản đồ thì mục số 3 trong thư số một
nầy đã nói rõ.
4.3./-
Trong liên đài không có hài cốt Đức Hộ Pháp.
Ông
Dương Văn Điền sinh năm 1952 là con của Lễ Sanh Thượng Tiếng Thanh (thế anh
Dương Văn Tiếng) làm nghề lái xe tải. Sau năm 1975 ông Điền và đoàn xe công tư
hợp doanh của tỉnh Tây Ninh chở muối lên Nam Vang viện trợ cho Campuchia, ông
và nhiều người có Đạo Cao Đài đến Thánh Thất Kiêm Biên Tông Đạo kỉnh lễ Đức Chí
Tôn đã tận mắt thấy liên đài bị đập bể một gốc (chưa vá lại). Các vị ở Thánh
Thất cho biết trưa ngày 18-4-1975 lính của Pôn Pốt đã đuổi mọi người ra khỏi
Thánh Thất, ông Giáo Sư Thái Của Thanh (Phạm Văn Của) Khâm Trấn Đạo Kiêm Biên
xin ở lại để thắp nhang thì lính quay súng lại bắn chết tại chỗ. Cùng bị thảm
sát có Lễ Sanh Trần Hương Sữa (Trần Thị Sữa). Mọi người chạy tán loạn, sau đó nhiều
ngày mới trở về dọn dẹp thì không thấy thi hài hai vị và liên đài trống rỗng.
Ông Điền và một số tài xế có Đạo Cao Đài cùng nhau góp một số tiền gởi cho các
vị ở Thánh Thất nhờ mua xi măng vá liên đài lại. Ông Điền là anh ruột của Tôi
về kể lại từ năm 1975.
Tại
sao liên đài trống rỗng?
Bởi
vì bọn lính đã đập liên đài ra để tìm vàng, mà tìm vàng thì phải lôi tất cả ra
khỏi liên đài để tìm. Mục đích tìm vàng trong liên đài đủ để hiểu là hài cốt đã
bị quăng ra khỏi liên đài. Không bao giờ có chuyện hài cốt còn nguyên như Trần
Quang Cảnh đã viết.
Sau
khi có bản án ngày 20-7-1978, Ngài Hồ Bảo Đạo viết thư trả lời cho một vị Lễ
Sanh khi có việc đi Campuchia năm 1979 rằng: Em đi công việc gia đình thì cứ đi
còn liên đài Đức Hộ Pháp bị lính đập phá để tìm vàng nên hài cốt bị lôi ra
ngoài và đã có người đem đi nơi khác an táng rồi; khi bình yên họ sẽ chỉ cho
Hội Thánh, nếu họ chết thì con cái họ sẽ báo, em khỏi phải lo.
Nghĩa
là chi phái 1997 hô lên là rước liên đài là đúng vì chính di ngôn của Đức Hộ
Pháp viết: Tín đồ của chúng tôi sẽ di thi hài về TÒA THÁNH TÂY NINH.
Chi
phái 1997 không rước được hài cốt Đức Hộ Pháp. Ngày khui liên đài là một bằng
chứng rất mạnh.
Chính
giáo sư cũng đã biết việc liên đài bị đạp để tìm vàng tại trang 215: Nhiều
người hoài nghi cho rằng, một khi được mở ra ở Phnom Penh, ngôi mộ của ông
sẽ được phát hiện là trống rỗng—có lẽ là do bọn trộm cướp tìm vàng, hoặc có lẽ
vì kế hoạch của chính phủ này đã được định sẵn là sẽ thất bại…
4.4/-
Ngày khui liên đài Đức Hộ Pháp,
Theo
lời những người có mặt trong chuyến đi ghi lại thì chi phái 1997 công bố lúc 8
giờ 30 phút sáng ngày 28-11-2006 (8-10-Bính Tuất) sẽ thay Liên Đài mới.
Nhưng
khoảng 10 giờ đêm ngày 27-11-2006 (tối mùng 7-10-Bính Tuất), chi phái 1997 đã cho
quây bạt kín khu vực liên đài và ra lịnh khui liên đài. Tại sao vây bạt che
kín? Tại sao phải tráo ngày giờ? Tại sao phải tiến hành ban đêm như trộm cắp?
Tổng
Giám Võ Văn Xê và Cải Trạng Lê Minh Khuyên (Phó Hội Trưởng Chi phái 1997) ngồi
canh bên ngoài. Đạo tỳ ra báo tin không có hài cốt chỉ có bông gòn thì hai
người xĩu tại chỗ. Ông Nguyễn Thành Tám ra lịnh cúp điện rồi cầm đèn pin đi với
mấy công an vào bên trong, một lúc sau hô lên đã tìm thấy hài cốt và đèn sáng
trở lại. Nghĩa là công an và chi phái 1997 đã thủ sẵn nước cờ không có hài cốt
thì đưa một bộ hài cốt giả vào. Trần Quang Cảnh là tay phản đạo viết bài ca
ngợi là thi hài còn nguyên không tan rã để bày trò mê tín dị đoan.
4.5/-
Liên đài mới ở đâu mà có?
Khi
Đức Hộ Pháp triều thiên 17-5-1959, chính quyền Ngô Đình Diệm không cho Hội
Thánh Cao Đài tại Tòa Thánh Tây Ninh tổ chức tang lễ. Đến 1964 Hội Thánh mới tổ
chức cho người đạo tho tang Đức Hộ Pháp.
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/08/3478-en-1964-ong-ao-moi-uoc-tho-tang-uc.html#more
Ngày
Đại Tường tỉnh trưởng Tây Ninh cũng ra lịnh không được hành lễ.
Link:
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2025/01/5592-ong-ngo-inh-diem-khong-cho-hanh-le.html#more
Khi
chế độ gia đình trị của họ Ngô sụp đổ, từ năm 1964, 1966 đã có dư luận về việc di
liên đài về Tòa Thánh nên các vị trong Ban Kỳ Lão Phạm Môn đã tìm cây huỳnh đàn
làm một liên đài để trong Trí Huệ Cung. Sau đó Hội Thánh Cao Đài được dạy không
di liên đài.
Đàn
cơ sau cùng là năm 1972 tại Cung Đạo, Đức Hộ Pháp dạy phải theo di ngôn: … Nếu
mỗi lần có biến sự mà không vững tinh thần thì phải bị lôi cuốn vào vòng tội
lỗi…
Liên
đài để trong căn phòng kín, tại Trí Huệ Cung; cuối năm 2005 Tôi được người có
trách nhiệm mở cửa cho vào xem liên đài.
4.6/-
Sét đánh vào bửu tháp 2 lần.
Sét
đánh vào bửu tháp 2 lần:
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/08/3489-set-anh-vao-buu-thap-uc-ho-phap.html#more
4.7/-
Làm sao tìm ra sự thật.
Hiện
nay chi phái 1997 đang chiếm Tòa Thánh Tây Ninh nên khi Đạo Cao Đài 1926 đuổi
chi phái 1997 ra khỏi Tòa Thánh Tây Ninh sẽ giám định ADN để làm rõ sự thật về
hài cốt.
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/01/169-bns-thong-lien-81-01012012-bai-03.html#more
Hết
thư số 1.
Đạo
hữu Dương Xuân Lương.
Chịu trách nhiệm bản tiếng Việt.
Email:
hoabinhchungsong220513@yahoo.com