Bạn đọc Trần Văn Phương: BBT vui lòng cho biết có hau không câu Đức Hộ Pháp chết năm 35 tuổi vì QUỐC ĐẠO?
Hồi đáp:
Cảm ơn bạn đã gởi câu hỏi.
Nguyên văn câu đó là: Hai chữ Quốc Ðạo lần đầu, Chí Tôn viết ra làm cho Bần Ðạo mờ mịt, cũng vì hai chữ Quốc Ðạo ấy mà Phạm Công Tắc chết năm 35 tuổi, thí thân đeo đuổi làm cho ra thiệt tướng. (20-9-Đinh Hợi/1947).
Xin mời bạn xem đầy đủ cả bài.
Nay kính.
BBT
Ðền Thánh, đêm 30 tháng 9
năm Ðinh Hợi (1947)
Thưa cùng chư Chức Sắc Thiên Phong, chư
Chức Việc, mấy em, mấy con Nam, Nữ. Ngày nay Ðạo Cao Ðài đã đến khoảng đường
kết liễu danh giá và hình tướng của nó, nên Bần Ðạo lấy đề hai chữ Quốc Ðạo
đem giảng giải, Chí Tôn ban sơ thuyết minh Ðạo lý hầu may ra những kẻ mơ hồ
tỉnh mộng đặng hiểu biết mình đến lập trường nào, phương sách nào, khoảng đường
nào, ấy là điều rất hay về tâm lý toàn cả Quốc dân buổi nầy.
Hai chữ Quốc Ðạo lần đầu, Chí Tôn viết
ra làm cho Bần Ðạo mờ mịt, cũng
vì hai chữ Quốc Ðạo ấy mà Phạm Công Tắc chết năm 35 tuổi, thí thân đeo đuổi làm cho ra thiệt
tướng. Ôi! Hai chữ Quốc Ðạo là một vật mà Bần Ðạo tiềm tàng rồi mới hiểu, khởi
điểm biết thương nòi giống, biết thương tổ quốc, đeo đuổi mất còn với cái điều
khát khao từ buổi thanh xuân đó vậy. Tự biết khôn dĩ chí gặp Ðạo, năm 35 tuổi,
Bần Ðạo thấy sao mà phải khao khát thèm lạt, tại làm sao Chí Tôn biết thiếu
thốn nơi tinh thần điều ấy mà cho Bần Ðạo. Bần Ðạo ban sơ nghi hoặc, có lẽ một
Ðấng có quyền năng thiêng liêng biết tâm lý đang nồng nàn ao ước, đương thèm
lạt khao khát, đương tiềm tàng mà đem ra cám dỗ. Hại thay! Yếu ớt đức tin, ngày
nay Bần Ðạo ăn năn quá lẽ, 15 năm Bần Ðạo đã đặng thấy gì? Cả toàn thiên hạ nói
rằng: Nòi giống Việt
Ta thừa hiểu rằng nòi giống Việt
Bần Ðạo tìm hiểu Nho Phong ta đạt đặng
hay là có trước. Chúng ta thấy nòi giống Việt Thường nầy là con cháu nước Lỗ,
mà Nho Tông xuất hiện cũng ở nước Lỗ nói rằng giống Lỗ lập Ðạo Nho, chắc hẳn là
Nho Tông chúng ta vi chủ. Nói vi chủ tức là của mình nếu có Ðạo Nho sẵn trước
thì ta có Ðạo Nho, Ðạo Lão, Ðạo Phật ba nền Tôn Giáo mà mặt địa cầu nầy nhìn là
trọng yếu, bất kỳ là sắc dân nào, hay liệt quốc nào cũng đều nhìn nhận là do
trong xứ Á Ðông nầy. Thêm nữa Thần Ðạo nguyên do ở tại Phù Tang, sắc dân vi chủ
tức Nhựt Bổn đem truyền qua Trung Huê rồi qua xứ ta. Ta chịu ảnh hưởng quyền
lực của Thần Giáo từ đó. Nhờ có nó Nho Tông phát triển khác chánh giáo hơn, lại
biết tín ngưỡng một cách đặc biệt hơn Thần Giáo. Bằng cớ hiện hữu là ta đã thờ
Thần trong các làng ngày nay đó vậy. Ngoài nữa tâm lý tín ngưỡng của nòi giống
Việt
Có phen các bạn thân ái tưởng đến tương
lai quốc dân, lo phương binh vực mở rộng tự do thêm tức có kẻ phản đối đả đảo
lại. Bần Ðạo không nhớ ở Hạ Nghị Viện Pháp năm nào, những người binh vực chúng
ta bị đả đảo, nước Việt
Từ đây nòi giống chẳng chia ba: - Tức nhiên không chia ba Ðạo, chớ
không phải chia ba kỳ à.
Thầy hiệp các con lại một nhà: - Thầy nắm chủ quyền hiệp Tam Giáo, nếu
nói riêng nòi giống hiệp
Chủ quyền Chơn Ðạo một mình Ta: - Tam Giáo, Ngài vi chủ năm châu tín
ngưỡng lại qui nhứt mà thôi. Nắm cả tín ngưỡng của loài người, chính Chí Tôn là
Chúa Tể Càn Khôn Thế Giới, làm Chúa nền Chánh Giáo tại nước Nam, vi chủ tinh
thần loài người tức đủ quyền năng lập Quốc Ðạo. Ngài đến đem đại nghiệp cho
Quốc Dân nầy, hình thể lựa chọn ai? Chọn Tạo đoan vạn vật tức là Phật Mẫu. Tinh
thần của Chí Tôn, hình thể của Phật Mẫu, trí não của Cha, hình hài của Mẹ, cả
thảy đều thấy hễ vô Ðại điện Ðức Ðại Từ Phụ, nào chức nầy chức kia, mão cao áo
rộng, còn vô Ðiện Thờ Phật Mẫu thì trắng hết, không ai hơn ai cả. Nếu hiểu
biết, thấy bí pháp Chí Tôn cao kỳ quá lẽ. Chí Tôn nói rằng: Quốc Ðạo nầy Ngài
qui tụ tinh thần đạo đức trí thức toàn nhơn loại cho đặc biệt, có cao có thấp,
có hàng ngũ có phẩm giá, còn về phần xác thịt của loài người, mạng sống trước
mặt Ngài không ai hơn ai, cả thảy sống đồng sống, chết đồng chết đặng đem Quốc
Ðạo làm môi giới cả đại đồng đặng tạo tương lai loài người cho có địa vị oai
quyền cao thượng. Nếu hiểu đặng thì Thánh Thể cũng vậy, Hội Thánh, chư Chức Sắc
Thiên Phong Nam, Nữ hay toàn thể Tín Ðồ cũng vậy, lãnh Thiên mạng đảm nhiệm
trách vụ thiêng liêng Chí Tôn phú thác lập giáo, tức nhiên phải có phẩm giá,
trật tự đẳng cấp. Nếu hiểu thêm ý của Ngài, khi cổi áo nầy ra khỏi Ðại điện rồi
hết thảy đồng là anh em, không ai hơn ai, không ai thua ai, không khinh không
trọng, đầy đủ tình yêu ái trong lòng Mẹ đem ra mà thôi Nam, Nữ cũng thế. Ngày
giờ nào nhơn loại cả thế gian ở mặt địa cầu nầy hiểu được lý lẽ chí hướng cao
thượng ấy là ngày Ðạo Cao Ðài sẽ ra thiệt tướng