Trang

Thứ Hai, 16 tháng 12, 2019

3005. TÌM HIỂU CUNG ĐẠO.

Năm 2007 Tôi &Trần Thị Minh Thu có soạn bài nầy đăng trên trang web caodaivn.com 
Nay rút gọn và bổ sung hình ảnh.


TÌM HIỂU CUNG ĐẠO.
Dương Xuân Lương.
Đức Chí Tôn dạy rằng: Chi chi cũng tại Tây Ninh. Bởi vì Thầy đã bố trí thể pháp của Đạo Cao Đài đầy đủ tại Toà Thánh Tây Ninh. Do vậy mỗi một kiến trúc đều là thể pháp.
Cái vĩ đại của Đền Thánh không ở chỗ nguy nga lộng lẫy, không ở chỗ bề thế đồ sộ. Bởi lẽ nếu xét về nguy nga lộng lẫy hay sự đồ sộ ta phải nhìn nhận sự thật là Đền Thánh còn thua lâu đài của nhiều người giàu có… chứ chưa nói đến các công sở hay dinh thự của các quốc gia …
Cái vĩ đại của Đền Thánh chính là từ cát đá vô tri Thiêng liêng đã chỉ dẫn cho môn sinh tạo ra thể pháp, làm cho vật chất hồn toát ra những ý nghĩa rất thiêng liêng, tạo nên những công thức, mô hình vô song để cung ứng cho nhân loại.

3004. ĐỐI CHIẾU & PHÂN TÍCH ĐẠO CAO ĐÀI 1926 & CHI PHÁI 1997.

 ĐỐI CHIẾU & PHÂN TÍCH ĐẠO CAO ĐÀI 1926 & CHI PHÁI 1997.
(hết).

V/- Đường lối hành đạo.
Xin liệt kê ra các chứng cứ sau:
1/- Đối với Pháp Chánh Truyền
Đạo Cao Đài 1926.

Đạo Cao Đài 1926 tuân y theo Pháp Chánh Truyền nên có Hội Thánh Hiệp Thiên Đài, Hội Thánh Cửu Trùng Đài.  Từ đó mới có đủ quyền để thành lập các cơ quan và tổ chức cầu phong, cầu thăng qua cơ bút. Có chức sắc thiên phong.
Chi phái 1997 không tuân y Pháp Chánh Truyền nên không có Hội Thánh Hiệp Thiên Đài, không có Hội Thánh Cửu Trùng Đài. Chi phái 1997 dùng Pháp Chánh Truyền như một chiêu bài để che đậy những sai trái của họ. Chi phái 1997 có chức sắc banh phong.

2/- Cơ bút và mấy trái banh.

Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2019

3003. CHẾ ĐỘ DÙNG BẠO LỰC SẼ CHẾT VÌ BẠO LỰC.

Ngày tàn của các chế độ độc tài giống nhau ở điểm: dùng vũ lực, bạo lực để đối phó với dân chúng. Chúng đã sai lầm trong việc dùng bạo tàn để cai trị xã hội, giờ lại dùng bạo lực để trấn áp dân. Bon nầy đem dầu chữa lửa. Một trăm lần 4000 người diễn tập nầy rồi cũng sẽ thúc thủ trước dân chúng. BBT Blog.

Công an TP. HCM diễn tập phá sóng di động, trấn áp biểu tình bạo động đốt xe

RFA
2019-12-15





Theo ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND, Phó ban chỉ đạo phòng chống khủng bố TPHCM cho biết, tình hình an ninh thế giới phức tạp, nhiều vụ biểu tình quy mô lớn, đòi hỏi quyền lợi về dân sinh, dân chủ, môi trường, chính trị tại Hồng Kông, Pháp, Iran, Venezuela,…

Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2019

3002. ĐẠO HỌC LUẬN LÀ GÌ?



ĐẠO-HỌC-LUẬN.
“Thiên hạ vi công”
Chép lại từ văn bút khuyết danh.
Đăng trên chonphapcaodai. 2008.
Dương Xuân Lương.

1- Đạo học luận là gì?
Đạo-học-luận là một phương án giáo-huấn, là một sử-chương hiện-hữu rút tỉa tinh-hoa về mọi phương diện để phổ thông cho nhân-thế hiểu rõ-ràng để từ đó chững-chạc bước đi trên con đường mới mẻ.
Những lý-luận này rất mới đối với một xã-hội. Nhưng nếu không nhìn thấy được, không hiểu được những công-thức hay phương-án hiện-dụng và biết thời-gian hiện-dụng để chuẩn bị cho một mô-hình mới và trường-cửu thì không thể có một xã-hội tân-dân.
Muốn có một thế giới mới phải có những nhân tố thấu rõ được những luận-lý của giáo-lý để từ đó con đường hành thiện được tỏ rõ.

3001. Cái giá của sự sùng bái


Cái giá của sự sùng bái

14/12/2019.
VOA. BLOG. 
Mặc Lâm.

... Bạo động tại bang Rakhine là một loạt các cuộc xung đột diễn ra chủ yếu giữa những người Phật tử Rakhine và những người Hồi giáo Rohingya ở bang Rakhine phía bắc Miến Điện, đến tháng 10 năm 2012 thì người Hồi giáo thuộc tất cả các dân tộc khác ở quốc gia này đã bắt đầu trở thành mục tiêu bị tấn công....

3000: Về vụ xử “tội ác diệt chủng”



Về vụ xử “tội ác diệt chủng” Gambia-Miến Điện trước tòa Công lý quốc tế

14-12-2019
Về trách nhiệm lương tâm, các khôi nguyên Nobel hòa bình lên án bà Suu Kyi như một tên tội phạm vô đạo.

2999. Thứ nhất là đưa Việt Nam vào danh sách CPC.


Dân biểu Hoa Kỳ sẵn sàng bảo trợ cho tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa

Thanh Trúc
2019-12-13

Thứ nhất là đưa Việt Nam vào danh sách CPC. Thứ hai là đạo luật Nhân quyền Việt Nam mà tôi đồng ủng hộ cùng Dân biểu Chris Smith. Sau đó chúng ta có thể áp dụng Đạo luật Magnitsky (Dân biểu Hoa Kỳ Alan Lowenthal)




2998. ĐỈNH CAO & VỰC SÂU:


Vụ Rohingya: Aung San Suu Kyi trông như "bị ma ám" trước tòa án LHQ

  • 14 tháng 12 2019


Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2019

2997. ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) (tt 16)

ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) (tt 16)
Lược ghi theo bài của Hòa Cao. Đăng trong Bán Nguyệt San Thông Liên số 67 ra ngày 20-04 Nhuận- Nhâm Thìn (09-06-2012)

(tt và hết)

PHỤ LỤC 02.
LÝ THƯỜNG KIỆT VÀ VƯƠNG AN THẠCH.
“Họ Lý kết thúc sự nghiệp tể tướng họ Vương”.
@@@
Lý Thường Kiệt (10191105) là một danh tướng đời nhà Lý có công đánh bại quân nhà Tống vào năm 1075-1077. Họ Lý của ông là do vua ban cho. Lý Thường Kiệt sinh 1019 lớn hơn họ Vương 02 tuổi.
Chiến công phá Tống của anh hùng Lý thường Kiệt gắn liền với thời kỳ Vương An Thạch làm tể tướng. Ông đã góp phần kết thúc sự nghiệp tể tướng họ Vương. Sử Trung Quốc chép tên ông là Lý Thường Cát hoặc Lý Thượng Cát. Tướng thời Thái Tông và Thánh Tông.

Chiến tranh với Tống: Tiên phát chế nhân

2996. ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) (tt 15)


ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) (tt 15)


PHỤ LỤC 01.
ĐỨC HỘ PHÁP BẮT ẤN KHI CÚNG ĐẠI ĐÀN.

Đây là phần chúng tôi kết hợp từ BÀI THUYẾT ĐẠO đêm 14-02-Mậu Tý (24-03-1948) của Đức Hộ Pháp (Lời Thuyết Đạo Q2) với một số ảnh trên trang web caodaibanchinhdao.org
Do đâu mà trang web có số ảnh nầy?
Gốc của số ảnh nầy từ tạp chí Life.
Điều chúng tôi thấy liên hệ với phần bắt Ấn Tý trong phần nầy là ẤN HẠ NGƯƠN của Hộ Pháp về thứ tự tay tả và tay hữu: ... tay tả thuộc dương để trên, tay hữu thuộc âm để dưới,...

2995. ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) (tt 14)





6/- KẾT LUẬN.
Chúng tôi xin trả lời câu chất vấn: Đức Chí Tôn và Đức Hộ Pháp dạy như vậy cớ sao Hội Thánh không đem thi hành???
Xin thưa rằng không riêng gì lời dạy về Ấn Tý không được đem ra thi hành ĐÚNG mà có một vài điều RẤT QUAN TRỌNG chính Hội Thánh đã quyết định cũng KHÔNG được thi hành.
Nói có sách, mách có chứng xin trình ra sự việc sau:

2994. ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) (tt 13)

ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) (tt 13)

5.3/- Khi nào thì bắt Ấn Tý?
Khi còn bé Mẹ có dạy chúng tôi rằng khi lạy ông bà các con không bắt Ấn Tý mà để hai ngón cái song song nhau. Mẹ không biết chữ nhưng biết Đạo và tin Đạo nên dạy chúng tôi cúng lạy từ khi còn thơ bé như vậy. Thời đó không có đèn điện, nhà đốt đèn bằng dầu hôi. Tối tối có khi Mẹ lấy quần áo ra kết lại nút áo, hay vá chiếc quần mà chúng tôi làm rách. Thời thơ ấu chúng tôi thường phải mặc quần áo đến khi rách mới được thay quần áo mới. 

2993. ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) (tt 12)


ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) (tt 12)

5.2/- Bắt Ấn Tý khi cầu siêu.
Năm 1980 Vị Q Tiếp Lễ Nhạc Quân có thỉnh giáo về cách bắt Ấn Tý như thế nào về cầu siêu...
Nguyên văn như sau:
HĐCQ.
VP. TLNQ.
SỐ:87/TLNQ.
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
(Ngũ Thập Ngũ Niên).
Tòa Thánh Tây Ninh.
THỈNH GIÁO.
Q.  Tiếp Lễ Nhạc Quân
Hội Viên HĐCQ phụ trách nghi lễ.
Kính dâng Hội Đồng Chưởng Quản.
Theo thông lệ mỗi khi có cầu siêu nơi Đền Thánh thì toàn thể Chức Sắc và Đạo Hữu đều bắt Ấn Tý.
Riêng tại Báo Ân Từ và Khách Đình toàn thể đều khoanh tay đọc kinh. Đến khi dứt kinh niệm câu chú của Thầy cả thảy mới bắt Ấn Tý.
Hai trường hợp trên có được đúng hết hay không?

2992. ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) (tt 11)


ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) (tt 11)
5/- Các văn bản khác của Hội Thánh.
5.1/- Thông Tri số 05 của Văn Phòng Ngọc Chánh Phối Sư ngày 06-02-Tân Hợi (02-03-1971).
...Phần bắt Ấn Tý cúng Thầy phải giử đúng theo lời dạy của Đức Chí Tôn và Hội Thánh. Nghĩa là ngón tay cái trái bấm vào ấn Tý rồi nắm lại, tay mặt áp ngoài, ngón cái tay mặt bấm vào ấn Dần chớ không được gác ngan, qua ngón trỏ bàn tay trái, hoặc thọc sâu bên trong lòng bàn tay trái, là trái pháp. Bởi Thiên khai ư Tý, Địa tịch ư Sửu, Nhơn sanh ư Dần đó là “bí pháp” của Đức Chí Tôn vậy.

2991. ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) (tt 10)


ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) (tt 10)


4/- Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo.
Chấp hai tay lại như dưới đây:
Tay trái bắt Ấn-Tý (Bắt ấn tý nghĩa là: bấm đầu ngón tay cái vào gốc ngón tay áp út) rồi nắm lại. Kế đó, bàn tay mặt áp ngoài, rồi ngón cái (tay mặt) xỏ vô giữa ngón cái và ngón trỏ bên tay trái.
Để hai tay như vậy mà đưa lên trán, xá sâu ba xá rồi quì xuống đưa hai tay lên trán như trước mà niệm ''Nam-mô Phật''; đưa qua bên trái niệm ''Nam-mô Pháp''; đưa qua bên mặt niệm ''Nam-mô Tăng'', rồi để ngay ngực mà niệm:

2990. ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) (tt 9)

ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) (tt 9)

3/- Kinh Tứ Thời Nhựt Tụng dạy về Ấn Tý (trang 49 & 50).
... Nay Đấng Chí Tôn giáng cơ tiếp điển mở Đạo Tam Kỳ Phổ Độ hiệp đủ Phật, Tiên, Thánh là kỳ kiết quả độ đủ 92 ức nguyên nhân về nơi nguyên thỉ. Có câu sách Thiên Địa tuần hườn châu nhi phục thỉ, tam giáo qui nguyên, chấp tay hoa sen đã thành trái quả bên tay trái thuộc dương, ngón cái là mẫu chỉ, ngón trỏ là thực chỉ, ngón giữa là trung chỉ, ngón út là tiểu chỉ còn một ngón không tên là vô danh chỉ. Sách có câu vô danh thiên địa chi thỉ là trước khi Trời Đất chưa khai thì một khí không không sau định hội Tý mới mở trời nên chữ Tý ở tại gốc ngón tay vô danh. Khi mở Trời rồi mới có hữu danh vạn vật chi mẫu, muôn vật có hình chất đều thọ nơi mẫu mới hóa sanh. Nay đến hội Tam Kỳ kiết quả, độ hết cả quần linh về cõi Niết Bàn, chẳng để một điểm chơn linh ở miền Đông Độ. 

2989. ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) (tt 8)


 ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) (tt 8)


2/- ĐỨC HỘ PHÁP DẠY CÁCH BẮT ẤN TÝ. (1947).
Bần Đạo nhắc lại, người tín đồ Cao Đài luôn luôn nằm lòng lời minh thệ, đó là nghĩa vụ mà cũng là quyền lợi của mình. Phải ghi tâm mới giử được sự thương yêu bạn đồng môn; và chúng sanh là con chung của Đức Chí Tôn để khỏi bị thất thệ mà mình đã hứa: “Hiệp đồng chư môn đệ gìn luật lệ Cao Đài...”. Cúng lạy phải tuân thủ tuyết đối thực hành nghiêm chỉnh và hoàn chỉnh: “Đàn không nghiêm thì Thầy không giáng”.
Chí Tôn đã dạy: Bắt ấn tý “khi bái lễ hai tay con chấp lại, song phải để tay trái ấn tý, tay mặt ngữa ra nằm dưới, tay trái ấn tý chụp lên trên

2988. ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) (tt 7)



PHẦN HAI:
PHÁP LÝ & THỰC TẾ.
“Về bắt Ấn Tý”

Tìm hiểu, nhận xét và phân tích những lời dạy về bắt Ấn Tý chúng tôi nhận thấy có hai cách khác nhau. Cụ thể là cách bắt Ấn Tý của Thầy và Đức Hộ Pháp giống nhau. Cách dạy bắt Ấn Tý của Hội Thánh KHÁC VỚI cách dạy bắt Ấn Tý của Thầy và Đức Hộ Pháp.
Lưu ý là chúng tôi phân tích thấy khác nhau thì nói khác chớ chẳng dám nói là Hội Thánh sai.
 Đây là tiểu phẩm biên khảo nên việc đầu tiên là trích nguyên văn. Kế đó là phân tích và đối chiếu.
Việc trích văn không nhứt thiết phải theo thứ tự thời gian mà căn cứ vào nội dung ở vào diện (trên dưới hay trong ngoài) để việc tìm hiểu được thuận lợi.

Thứ Năm, 12 tháng 12, 2019

2987 CƠ BÚT PHẢI TẠI CUNG ĐẠO.

Đức Hộ Pháp dạy: Chúng ta không biết thọ mạng lịnh chi của Đức Thanh Sơn. Nếu Ngài không giáng cơ công khai nơi Cung Đạo Đền Thánh trước Thánh Thể Đức Chí Tôn thì ta không nhìn nhận Minh Trước Đàn.

Hiện nay cơ bút liên quan đến Đạo Cao Đài tràn lan, nhất là cơ từ Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh của điệp viên cộng sản bí danh U4 tên Đinh Văn Đệ. Ông Đệ được cơ của ông phong thánh danh Thiên Vương Tinh (thuộc diện Đầu Sư). Đồng tử của ông Đệ là một Nam một Nữ và tuyên bố đồng tử ăn cá thịt bình thường... Họ đến trước Thánh Thất Cao Đài ở Mỹ (bang Cali) và chỉ lên Thiên nhãn nói rằng: Ai mà nghi họ là có trội với Đức Chí Tôn. BBT cung cấp lời phê của Đức Hộ Pháp để người đạo có hiểu biết về cơ bút, đừng để cho tà quái dẫn đi. 



LP 119/- V.V Trung Uý Tường xin phần đất thổ cư ở từ trước đến giờ chưa có đơn xin và tại nhà nầy kêu là Minh Trước Đàn để cho Sĩ quan cầu cơ học hỏi từ Trung Uý đổ xuống.

LỜI PHÊ ĐỨC HỘ PHÁP:

2986.PHƯỚC THIỆN XIN CẦU CƠ...

Hiện nay cơ bút liên quan đến Đạo Cao Đài tràn lan, nhất là cơ từ Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh của điệp viên cộng sản bí danh U4 tên Đinh Văn Đệ. Ông Đệ được cơ của ông phong thánh danh Thiên Vương Tinh (thuộc diện Đầu Sư). Đồng tử của ông Đệ là một Nam một Nữ và tuyên bố đồng tử ăn cá thịt bình thường... Họ đến trước Thánh Thất Cao Đài ở Mỹ (bang Cali) và chỉ lên Thiên nhãn nói rằng: Ai mà nghi họ là có trội với Đức Chí Tôn. BBT cung cấp lời phê của Đức Hộ Pháp để người đạo có hiểu biết về cơ bút, đừng để cho tà quái dẫn đi.


LP. 05/- Mấy người thơ ký của Phước Thiện xin Đức Hộ Pháp cầu cơ làm phép.
LỜI PHÊ ĐỨC HỘ PHÁP:

Thứ Ba, 10 tháng 12, 2019

2985. ĐIỆP VIÊN U4 SẮP THÀNH TIÊN

Điệp viên U4 ĐINH VĂN ĐỆ (Thiên Vương Tinh) là đầu tàu đánh phá Tòa Thánh Tây Ninh. Năm 2008 Ban Thông Tin Khối Nhơn Sanh đã đăng bài nầy trên trang chonphapcaodai. Nay nghe tin điệp viên U4 sắp thành tiên nên đăng lại. Vì hể ông Đệ chết là sẽ có đàn cơ do đồng tử MỘT NAM, MỘT NỮ KHÔNG CẦN ĂN CHAY, phò cho tiên ông đệ về cơ. BBT Blog.

SỰ PHẢN NGHỊCH CỦA CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ 171B CỐNG QUỲNH SAIGON.

Ngày nay một số Chi Phái ở Việt Nam được chính phủ cấp pháp nhân hoạt động tôn giáo. (trong khi cái gốc là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ thì bị chính phủ xóa bỏ và cấm đoán).
Các vị Chi Phái họp sức nhau lập nên trang web caodaivn.com để quảng bá chi phái đó là việc của các vị.
Điều chúng tôi nêu ra là hành vi hạ bệ Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.

2984. CHÂU TRI VỀ CƠ BÚT NĂM 1929.

Cơ bút đã lập đạo thì cơ bút cũng có thể diệt đạo. Năm 1929 Hội Thánh đã nghiêm cấm cơ bút nghinh ngang để ngừa quỉ ma nhập cơ dụ dỗ người đạo. Vậy mà lắm người vẫn lầm tin. 
Đặc biệt là Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh hể có ai theo họ mà chết thì lập tức có đàn cơ về báo tin đã thành tiên. Mấy tay cán bộ cộng sản giết người không gớm tay vừa chết cũng thành tiên. BBT đoán chắc là khi tay điệp viên U4 ĐINH VĂN ĐỆ chết sẽ có đàn cơ báo tin tay nầy đã thành tiên. BBT Blog.




VP                           
Nội Chánh.

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
Đệ Tam niên.
Tòa Thánh Tây Ninh.

                     CHÂU TRI.

Thái Chánh Phối Sư.

Q. Thượng Chánh Phối Sư.  
Ngọc Chánh Phối Sư.

2983: VẤN ĐỀ CHI PHÁI (BÀI NĂM 2008)

Năm 2008 Ban Thông Tin KNS có đăng bài nầy trên trang chonphapcaodai. nay đăng lại.
ĐĐTKPĐ có chi, có phái; nhưng không có chi phái.
BBT Blog KNS.



VẤN ĐỀ CHI PHÁI.

Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ có Chi, có Phái là điều có thực.
Chi và Phái nằm trong chơn truyền.
Những Chi nằm trong chơn truyền là Chi Pháp, Chi Đạo, Chi Thế của Hiệp Thiên Đài.

2982. PHÚC TRÌNH NĂM 2008.

Ngày 22/7/2008 Khối Nhơn Sanh đã đi đến Hà Nội để yêu cầu Trung Ương giải quyết việc Chi phái 1997 chiếm Tòa Thánh Tây Ninh của người Đạo Cao Đài 1926.
Sau chuyến đi đó ngày 10/8/2008 đồng đạo đã cử CTS Hứa Phi làm Trưởng Ban Đại Diện Khối Nhơn Sanh. Ngày 15/8/Mậu Tý Ông Phi vắng mặt tại nơi tranh đấu.
Đến ngày 14/12/2008 KNS đã họp lại để giải tán Ban Đại Diện. 

BBT Blog KNS.


Phúc trình của nhơn sanh đi Hà Nội 22-7-2008.
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
Bát Thập Tam Niên.
TÒA THÁNH TÂY NINH.

PHÚC TRÌNH.
“Nhơn Sanh gặp Ban Tôn Giáo- Hà Nội”.

1- CỘI NGUỒN CỦA CHUYẾN ĐI. (Phần chìm của tảng băng).
Đức Chí Tôn dùng huyền diệu cơ bút lập nên Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ hay nói tắc là Đạo Cao Đài.
Ngày 23-8- Bính Dần (1926) có TỜ KHAI ĐẠO với chính phủ Pháp.
Ngày 15-10- Bính Dần (1926) tổ chức LỄ KHAI ĐẠO ở Gò Kén.
Sau lễ Khai Đạo Đức Chí Tôn lập Pháp Chánh Truyền, dạy lập Tân Luật, và lập nên Hội Thánh Cao Đài từ 1926.
Hội Thánh lập thêm Đạo Luật và các luật lệ khác để điều hành cơ đạo. Gọi chung là Luật Hội Thánh.

Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2019

2981. ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) tt 6.

ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013).
Đừng tin những gì Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo 171b Cống Quỳnh viết mà hãy đối chiếu diều họ viết với sự thật. Họ do cộng sản lập ra mà cộng sản chủ trương vô sản, Đạo chủ trương hữu sản nên họ luôn luôn tìm cách hạ bệ Tòa Thánh Tây Ninh.
Dương Xuân Lương 2019.

.
2.4/- Câu 4: Cũng như nương viết của chàng Hồ.

Đức Hộ Pháp xác định Hồ là Đổng Hồ (không phải Hồ Chí Minh hay một Hồ nào khác).
Đổng Hồ là một nhân vật thời Đông Châu. Bộ Đông Châu Liệt Quốc lưu hành là thành quả của nhiều người. Khởi đầu dĩ nhiên là những câu chuyện truyền miệng. Ông Dư Thiệu Ngư  biên soạn ra khoảng niên hiệu Gia Tĩnh (triều Minh) với tên Liệt quốc chí truyện. Thời Minh mạt Ông Phùng Mộng Long cải biên thành bộ Tân liệt quốc chí. Đến thời Thanh ông Sái Nguyên Phóng  cải biên thành Đông Chu liệt quốc chí có 108 hồi như đang lưu hành.
Đông Chu Liệt Quốc đề cập đến thời kỳ lịch sử rất dài khoảng hơn 400 năm (thế kỷ III, IV, V, VI trước Công Nguyên) của Trung Quốc, bắt đầu từ đời Tuyên vương nhà Chu cho đến khi Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung Hoa. Sử sách cũng gọi thời kỳ ấy là đời Đông Chu, được chia làm hai giai đoạn là Xuân Thu và Chiến Quốc.

2980. ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) tt 5.

ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013)


2.3/- Câu 3: Mượn thế đặng toan phương giác thế,
Thiễn nghĩ đây là câu rất hàm súc... Mượn thế có mấy cách hiểu:
Cách một: Mượn thế là mượn những điều như thế (trong Phong Thần rất mờ hồ mà vẫn có phần thật và cuộc đời Tô Đông Pha tài hoa, lịch lãm mà vẫn va vấp) để dồi mài kiêu khí và mê tín của khách trần.
Cách hai: Mượn thế là mượn thế gian (là biển trần khổ) với đầy đủ diện mạo, mùi vị và góc cạnh của nó để làm đề thi tấn hóa cho khách trần đi từ bến mê sang bờ giác (đáo bĩ ngạn) khi trải bước trên đường luân hồi.

2979. ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) tt 4.

ẤN TÝ BIÊN NIÊN. 2013. tt 4.


2.2/- Câu hai: Giữa biển ai từng gặp lão Tô.
Theo Đức Hộ Pháp giảng thì Tô là Tô Đông Pha và cho biết vắn tắt ý nghĩa câu trên (theo nghĩa chữ biển là đại dương). Nhưng chính Đức Hộ Pháp dạy rằng mỗi khi thuyết Đạo Ngài đều để khoản trống cho con cái Chí Tôn tìm hiểu.
Do vậy chúng tôi xin trình bày thêm diện chữ biển là biển trần khổ. Từ đó liên hệ đến 03 cảnh ngộ đầy trớ trêu (bi hài) của Tô Đông Pha để hiểu nghĩa câu hai. Nghĩa là trong cuộc đời (biển trần khổ) ai đã từng sống qua, trãi qua (hay hiểu) cảnh ngộ mà họ Tô từng nếm trãi. Trong 03 cảnh ngộ chúng tôi chọn có 02 cảnh ngộ do chính ông là tác nhân, tự suy nghĩ của mình làm mình vấp (chủ quan) và 01 cảnh thời thế tạo ra (khách quan). Từ chủ quan và khách quan để lại bài học cho hậu thế.

2978. ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) tt 3.

Bài viết từ 2013 nay đăng lại. Hội Thánh chưa kiểm duyệt, khi đọc nên cẩn thận.
Dương Xuân Lương.


2/- CHẮC LỌC.
Phát xuất từ bài thi:
Phong Thần đừng tưởng chuyện mờ hồ,
Giữa biển ai từng gặp lão Tô.
Mượn thế đặng toan phương giác thế,
Cũng như nương viết của chàng Hồ.
@@@
2.1/- Câu một: Phong Thần đừng tưởng chuyện mờ hồ,
Phong thần là chuyện có khá nhiều ảnh hưởng trong xã hội.
2.1.1/- Truyện Phong Thần trong văn học.

2977. ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013). tt 2.

Trong xã hội có quyền tự do ngôn luận thì ai cũng có quyền bày tỏ ý kiến của mình về một vấn đề nào đó. Việc lên án hay OK Nho giáo cũng là điều bình thường. Nó như một món ăn ai thích thì dùng ai không thích thì dẹp bỏ và nặng lời thì cũng có sao. Chúng ta tin vào Đức Chí Tôn thì đường hoàng làm sáng tỏ NHO TÔNG CHUYỂN trước công luận. Xã hội có đủ sáng suốt để biết lẽ hay ở đâu. Chí ít thì ai còn theo Đạo Cao Đài ắt hẳn còn tin vào NHO TÔNG CHUYỂN THẾ. 
Dương Xuân Lương.


1.2/- Ai bắt tội Ngài?
Bắt tội Ngài là những hôn quân, loạn thần tặc tử những hạng ác nhân, bất đức trong xã hội. Bắt tội Ngài là những kẽ ngu dốt lại ra mặt lãnh đạo về tư tưởng, văn hóa hay xã hội. Là những người thừa kế mà không nhận ra cái tinh túy của Nho Giáo để dung hòa với Tây Phương Khoa Học lại chủ trương đoạn tuyệt với Nho Giáo để chạy theo khoa học một cách mù quáng. Họ đã bảo hoàng hơn vua khi không biết rằng chính các nhà khoa học Tây phương đã kêu gào thảm thiết rằng: Khoa học không có lương tâm chỉ là sự băng hoại của tâm hồn. Họ không biết rằng thế kỷ thứ 18 Quốc Ấn nước Mỹ (1782) đã để CON MẮT trên Kim Tự Tháp. 

2976. ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013), tt 1.

Sáu năm về trước (2013) khi  Tàu cộng lợi dụng Đức Khổng Tử như một quyền lục để mở học viện Khổng Tử ra nhiều nước, chúng tôi đã biết rằng sự gian dối của họ sớm bại lộ. Ngày nay Viện Khổng Tử đã bị tẩy chay...  Hiện nay (2019) nhiều người đang lên án Nho Giáo nhưng chúng tôi lại tin vào lời Đức Chí Tôn dạy: NHO TÔNG CHUYỂN THẾ và đã góp phần trình bày lý do trên Blog nầy.
Dương Xuân Lương.


PHẦN MỘT:
QUAN ĐIỂM SỬ CAO ĐÀI GIÁO.
“Biên niên & chắc lọc”.

Tiểu phẩm ở vào diện biên khảo nên phải căn cứ vào sử liệu Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ mà thể hiện. Đề cập đến sử liệu về Ấn Tý tất nhiên liên quan đến quan điểm sử của Đạo.
Quan điểm sử đạo do ai dạy, ở đâu? có nội dung như thế nào?
Thiễn nghĩ quan điểm sử do Đức Chí Tôn dạy. Dạy trong cổ pháp và thi văn. Phân tích và tìm hiểu chúng tôi thấy có 02 tiêu chuẩn: BIÊN NIÊN & CHẮC LỌC. Từ đó cung cấp một sản phẩm có những nhân tố tích cực giúp người đọc nhận thức được bến mê và bờ giác.
1/- BIÊN NIÊN.