Tay sai lớn hay nhỏ, xưa hay nay đều làm theo lợi ích của ông chủ. Khi chủ thấy còn phù hợp thì xài, khi chủ thấy không còn phù hợp nữa thì vất bỏ để tìm con cờ khác, Tay sai tuy có quyền trước mắt, nhưng đó là quyền của chủ cho pháp, chứ không phải quyền theo pháp định. Tay sai miếng chanh khi đã hết nước thì phải bị vất bỏ. Đã đến lúc chế độ độc tài Bắc Kinh phải vất miếng chanh Carrie Lam... BBT Blog
Giới thiệu bản sắc trong lành của Đạo Cao Đài lập năm 1926. Làm rõ bản chất chi phái 1997
Thứ Năm, 5 tháng 12, 2019
Thứ Ba, 3 tháng 12, 2019
2969. THƯ ĐỨC HỘ PHÁP TRẢ LỜI NGÀI TƯƠNG (1935).
Đọc thư nầy chúng ta nhận định được rằng: TÔN GIÁO CAO ĐÀI LÀ MỘT TÔN GIÁO PHÁP QUYỀN. Đạo dùng luật trị người. Chấm dứt cảnh Người trị Người. Đạo hành xử theo pháp luật chứ không vị nễ cá nhân nào. Không màng rằng đối tượng bị thi hành luật nhiều hay ít. Ít mà mà đúng luật vẫn ok, nhiều mà sai luật cũng không giá trị chi. Người nhập môn đã phải thề gìn luật lệ Cao Đài. Từ phẩm chức việc cho đến chức sắc khi cầm quyền hành chánh đề phải thề: VÔ TƯ HÀNH ĐẠO, CHẲNG ĐẶNG TƯ VỊ... BBT Blog.
Bài từ BNS THÔNG LIÊN số 17 ra ngày 3/5/2010.
Tòa Thánh Tây Ninh, Le 27 Janvier 1935.
HỘ PHÁP.
Cùng
vị Thượng Tương Thanh Thánh Thất Bến Tre.
Kính
Đạo Huynh;
Bần
Đạo có được bức thơ số 10 đề ngày 15-Janvier 1935 của Đạo Huynh nói về việc
nhóm Vạn Linh tại Tòa Thánh ngày 08-01- và định cho Bần Đạo phải trả lời nội
bửa mai ngày 18-01-1935.
2968: THƯ NGÀI THƯỢNG TƯƠNG THANH (1935)
Đọc thư Ngài Tương năm 1935 ta nhận thấy Ngài đã làm đầy đủ việc mà Ngài không đồng ý và khuyên Ngài Thái Ca Nhựt đừng làm (xem bài số (2964). Đó là sự trái chiều với chính Ngài Tương. Cũng theo thư nầy Ngài viết Tòa Thánh Tây Ninh là của toàn đạo, là tài sản chung của đạo. Nhưng sang thời Đệ Nhị Cộng Hòa con của Ngài Tương đã đứng kiện Hội Thánh Cao Đài để đòi Tòa Thánh và đất đai... Ấy là sự trái chiều của con Ngài Tương với chính Ngài Tương.
Bài đăng trên BNS THÔNG LIÊN số 17 ngày 3/5/2010.
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
Thánh
Thất (Đệ Cửu
Niên).
Bình
Hòa Gia Định
N:10. Gia Định Ngày
15-01-1935.
THƯỢNG ĐẦU SƯ
Gởi cho: ĐỨC HỘ PHÁP TÒA THÁNH TÂY NINH.
Kính
ĐỨC HỘ PHÁP.
Tôi
gởi theo đây một bản Châu Tri số 09 của Ban Chỉnh Đạo, gởi mời toàn Đạo từ Chức
Sắc Thiên Phong tới Tín Đồ, nhóm Hội Vạn Linh tại Thánh Thất An Hội (Bến Tre)
mà chọn cử một Vị để cẩm giềng mối Đạo và nhứt định sự hiệp về Tòa Thánh Tây
Ninh mà làm việc,
2967. THƯ NGÀI TIẾP THẾ LÊ THẾ VĨNH
Ngài Tiếp Thế là một ký giả. khi mới mở đạo Ngài tò mò đến quan sát và được ban cho bài thi: Một viết với thân giữa diễn đàn, Bằng xua trước giặc vạn binh lang. Nước nhà ví biết thân là trọng, Dạy dỗ sao cho đặng mỡ mang....
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
Bài đăng từ BNS THÔNG LIÊN số 17 ngày 3/5/2010.
Hiệp Thiên Đài (Đệ Bát Niên)
N:09
Tòa Thánh, Le 10 Novembre 1933. (23-09-
Quí Dậu)
Lê
Tiếp Thế kính cùng chư Chức Sắc Thiên Phong Nam Nữ và chư Đao Hữu Lưỡng Phái.
Kính
cùng chư Hiền Huynh và chư Hiền Tỷ.
Ngày
12-Septembre Đạo Hữu Lê Bá Trang và cựu Quyền Đầu Sư bên Cửu Trùng Đài bị ngưng
quyền ngày 26-Juillet-1933 có ra Châu Tri số 146 nói can dự đến Tệ Đệ và toàn
nền chính trị của Đạo.
2966. HANG Ổ CỘNG SẢN ĐỘI LỐP CAO ĐÀI.
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo sau 30/4/1975 đổi tên thành Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo đã tự thú rằng họ là tổ chức của cộng sản lập ra. Họ đã trự khai:
THAM LUẬN CỦA CƠ QUAN
PHỔ
THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO.
Trong
cuộc hội thảo chi phái và các tổ chức Cao Đài tại Toà Thánh Ngọc Sắc, Hội Thánh
Minh Chơn Đạo.
(
Ngày 21, 22 tháng 11/2004 (10, 11 tháng 10 Giáp Thân)
& & &
I. Đôi
lời giới thiệu cơ quan PHỔ THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO:
Được
thành lập đầu năm At Tỵ (1966) CQPTGLĐĐ được Đức Chí Tôn xác định: “Cơ quan
PTGL không phải là một Chi Phái, cũng không phải là của một cá nhân nào hay
đoàn thể nào, mà phải là toàn toàn đạo, một nhịp cầu nói liên tình huynh đệ,
một điện đài thâu và phát những động năng thúc đẩy cho sự thống nhất
giáo lý tức là tinh thần vậy, để các con sẽ gặp nhau, qui nguyên ở vị trí duy
nhứt trí có hành theo chánh pháp của Đại Đạo“.
Xin lược ghi tiếp theo đây một số thành tích đáng kể nhứt của Điệp-viên bí danh U4 (Thành-viên của Cơ-quan Phổ-Thông Giáo-Lý), từ 1967 tới ngày giải phóng miền Nam 30/4/1975 được Cách-Mạng từng bước hướng dẫn đi sâu và leo cao trong lòng địch với những chức-vụ bình-phong quan trọng để có “điều-kiện hợp pháp” nắm vững tình hình và làm nhiệm vụ được giao.
Tài liệu từ BNS THÔNG LIÊN số 17 ra ngày 3/5/2010.
THAM LUẬN CỦA CƠ QUAN
PHỔ
THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO.
Trong
cuộc hội thảo chi phái và các tổ chức Cao Đài tại Toà Thánh Ngọc Sắc, Hội Thánh
Minh Chơn Đạo.
(
Ngày 21, 22 tháng 11/2004 (10, 11 tháng 10 Giáp Thân)
& & &
I. Đôi
lời giới thiệu cơ quan PHỔ THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO:
Được
thành lập đầu năm At Tỵ (1966) CQPTGLĐĐ được Đức Chí Tôn xác định: “Cơ quan
PTGL không phải là một Chi Phái, cũng không phải là của một cá nhân nào hay
đoàn thể nào, mà phải là toàn toàn đạo, một nhịp cầu nói liên tình huynh đệ,
một điện đài thâu và phát những động năng thúc đẩy cho sự thống nhất
giáo lý tức là tinh thần vậy, để các con sẽ gặp nhau, qui nguyên ở vị trí duy
nhứt trí có hành theo chánh pháp của Đại Đạo“.
Vì CQ PTGL không phải là một chi phái, nên Đức Chí Tôn dạy:
2965: NỖI LÒNG NGÀI NGỌC TRANG THANH (1932)
Ngài Trang dạy rằng: Nếu Đạo Hữu nào còn mê tín theo người nữa thì sau rồi dầu có ăn năn cũng muộn và trễ bước đường công quả.
Sử liệu từ BNS THÔNG LIÊN số 17 ra ngày 03/5/2010.
ĐẠI ĐẠO TAM
KỲ PHỔ ĐỘ.
(Đệ Thất
Niên).
Tòa Thánh Tây
Ninh.
Le 3-Novembre-1932.
(06-10-Nhâm Thân)
NGỌC CHÁNH
PHỐI SƯ KIÊM CHỦ TRƯỞNG
CHỨC SẮC NAM
PHÁI.
Gởi cho Chư Đầu Họ, Tỉnh và
Quận Đạo.
Hiền Hữu!
Xin Hiền Hữu đọc bức thơ sao
lục dưới đây của ông Thượng Tương Thanh Chánh Phối Sư gởi cho ông Thái Ca Thanh
ở Mỷ Tho hồi tâm đặng có trở lại đường chánh giáo.
Các ý kiến tỏ ra trong thơ ấy
đều hạp với ý kiến của Tôi, nên khuyên Hiền Hữu đọc lại cho rõ, hiểu cho chắc
chắn rằng những việc của ông Thái Ca Thanh bác bỏ ra hồi trước đến giờ gánh sự
rắc rối cho nền Đạo.
2964: NỖI LÒNG NGÀI THƯỢNG TƯƠNG THANH (1932).
Tâm sự Ngài Thượng Tương Thanh là sử liệu rất hiếm
BBT Blog.
Sử liệu từ BNS THÔNG LIÊN số 02 ngày 03/5/2010.
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ,
Tòa Thánh Tây Ninh.
CHÁNH PHỐI SƯ THƯỢNG TƯƠNG
THANH.
Gởi cho ông Thái Ca Thanh ở
Cầu Vỹ. Mỹ Tho.
HIỀN HUYNH.
Kính thăm Anh và để ít lời thành thật mong
cho Anh vui đọc và để ý vào.
Tôi có tiếp được xấp Thánh Ngôn Hậu Giang
của Anh gởi và một cái Thơ Mời hội nơi Thánh Thất Mỷ Tho ngày 15-10 tới đây.
Tôi có đọc kỷ và cũng có đọc lại các Thánh Giáo, Thánh Ngôn Anh gởi mấy lần
trước, Tôi thấy rõ là một cuộc khảo do nơi Tam Trấn để cho Tà Thần mượn tên cám
dỗ.
Trong 03 cái bệnh lớn của con người là
tham, sân, si.
Nếu bậc cầm đuốc dẩn đường mà không trừ
hết, còn một, hai cũng phải bị vướng. Anh đọc kỷ các Thánh Ngôn của cơ bút Hậu
Giang từ khi ban sơ tới bây giờ, Tôi chắc Anh cũng thấy rõ cái hư thiệt ở trong
cũng như Tôi vậy.
2963. TRÍCH VĂN VỀ CHI PHÁI....
Đinh Văn Đệ (Thiên Vương Tinh) là chỉ huy của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý rất kỵ với các Lời Thuyết Đạo của Đức Hộ Pháp. Ông ta từng viết trong phần mật của Ban Quản Trị trang web caodaivn.com hay TUỔI TRẺ ĐẠI ĐẠO rằng văn bút của Đức Hộ Pháp không phù hợp với CQPTG. Đây là những điều mà những kẻ mượn danh Cao Đài phải khiếp sợ.
BBT Blog
LỜI ĐỨC HỘ PHÁP:
“Về Chi Phái & Quân
Đội Cao Đài”
BNS THÔNG LIÊN số 17, ra ngày 03/5/2010.
*.1- …
như nạn Cao Đài đã bị tấn tuồng không có
gì hết mà sanh ra phản Đạo, lập ra chi phái giết Đạo…. (Lời Thuyết Đạo Q 3
trang 53 dòng 14-15- bản in 1974).
*2- … Mấy người biết chi phái ấy là gì không? Là những kẻ chạy non.
Bần
Đạo muốn nói những kẻ đó đã chạy mình cầm lại sao đặng, chạy đi đâu thì chạy.
Họ tạo ra chi phái, họ nói quả quyết: Ông Trời ở đây không phải là Ông Trời của
họ. Họ nhứt định tạo một ông Trời riêng…. (Lời Thuyết Đạo Q 3
trang 38 bản in 1974).
2962. BI KỊCH CỦA CHÚNG TA...
Thương nhau như thế bằng mười phụ nhau.
(Kiều, Nguyễn Du).
Ông Nguyễn Khắc Tiến Tùng giảng dạy về Khoa học Tôn giáo và Lịch sử tôn giáo tại Đại học Leipzig, CHLB Đức,. Chúng ta đã không có dịp giới thiệu diện mạo thật của Đạo Cao Đài: xây dựng nền văn minh mới với Giáo Sư Tùng.
Tiếc cho Giáo Sư Tùng & buồn cho chúng ta.
THẢO LUẬN VỚI GIÁO SƯ
NGUYỄN KHẮC TIẾN TÙNG.
Bán Nguyệt San Thông Liên
Số 17 ra ngày 03/5/2010.
Kính Giáo Sư.
Tôi vào google.vn gõ chữ Cao Đài. Một số trang
web hiện lên trong đó có trang web Thiên Lý Bửu Tòa. Trong đó có bài:
CAO ĐÀI: CHI PHÁI HAY TRUYỀN THỐNG của Giáo Sư
viết.
@@@
Xin phép rút ra một số đoạn chủ yếu cho tiện
thảo luận.
Ngay từ đầu GS viết: Tuy tôi không theo đạo Cao Đài…
Và sau đó GS nhắc lại: Như đã kể, chính tôi không là người bổn đạo…
Thứ Hai, 2 tháng 12, 2019
2961: TẠI SAO THÁI TỬ BỎ TÒA THÁNH?
TRẢ LỜI BẠN ĐỌC.
Vấn.
Về Tượng Tượng Thái-Tử Tất-Đat-Đa ở trước cửa Đền-Thánh.
Một số văn
bút giải thích rằng Tòa Thánh không có pháp gì nên Thái Tử phải đi tầm pháp.
Cho nên một số cơ bút bên Cơ quan phổ thông giáo lý 171/b Cống Quỳnh (SaiGon) như Đạt Tường giải
thích rằng: Hoa trái không ở gốc mà ở cành lá. Nghĩa là pháp do các chi phái nắm
giử chứ Tòa Thánh Tây Ninh không có pháp.
Tô Văn Minh (Gia Định).
Hồi đáp.
Xin cảm ơn
bạn đã tín nhiệm và gởi câu hỏi. Chúng tôi xin hồi đáp như sau:
Về cách tìm
hiểu Đạo Cao Đài chúng tôi đã có trình bày rằng phải hiểu trên thể pháp trước.
Thể pháp
là gì?
Thể pháp là phần hữu hình nhìn thấy được như: công trình kiến
trúc (bao gồm phương hướng,
hình dáng, màu sắc), cách thức bố trí nguồn máy nhân sự hay hành chánh tôn giáo, kinh, sách, nghi lễ trong tôn giáo nhằm thể
hiện triết lý của tôn giáo về vũ trụ,
nhân sinh hay xã hội.
Theo đó muốn
hiểu đúng về ý nghĩa Tượng Thái Tử Tất Đạt Đa phải gắn vào thể pháp liên quan.
2960. BẠCH NGỌC KINH VÔ VI.
ĐI TÌM ĐỀN THÁNH VÔ VI.
“Thể pháp ẩn tàng bí pháp”.
BNS Thông Liên 02 (2009).
Trong Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (Đạo Cao Đài) thì mổi thể pháp đều ẩn tàng bí pháp.
Thể pháp
là hữu hình nhìn thấy được. Còn bí pháp là vô hình không thấy được nhưng có thể
cảm nhận, lý hội hay mặc khải được. Cho dù là thể pháp hay bí pháp thì cũng tùy
vào sự nổ lực học hỏi và cái “duyên” riêng của mổi người.
Cũng như
không ai thấy được Đấng Tạo Hóa nhưng việc làm của Đấng Tạo Hóa thì con người
cảm nhận được hay thấy được. Những ý tưởng trong bộ não là vô hình nhưng khi
những ý tưởng đó được thể hiện ra thì người ta thấy được (hữu hình).
Đạo Cao
Đài có Đền Thánh hữu hình vậy thì có Đền Thánh vô vi hay không?
Hy vọng
phần trình bày sau đây sẽ làm rõ phần nào câu hỏi nêu trên.
Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2019
2959. TIẾNG NÓI CAO ĐÀI 06.
Hội-Thánh-Em Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ xin giới thiệu video 06 chủ đề: Ý NGHĨA LỄ KHAI ĐẠO 1926 & ĐẠI ÂN XÁ.
Trân trọng.
2958. TẠI SAO DÙNG NHO TÔNG CHUYỂN THẾ?
TRẢ LỜI BẠN ĐỌC.
Vấn
Tam giáo là: Phật giáo, Tiên giáo và Nho giáo.
Vậy tại sao không dùng Phật tông hay Tiên tông chuyển thế mà lại dùng Nho Tông Chuyển
Thế?
Hồi đáp.
Theo chúng tôi hiểu chữ giáo trong Phật giáo, Tiên giáo và Nho giáo là lời dạy của chư Phật, chư Tiên và chư Thánh (giáo là lời day; không hiểu theo nghĩa tôn giáo) và đều
xuất phát từ một gốc mà ra. Gốc ấy là Đạo hay Đức Chí Tôn hay những danh xưng
khác như Đức Chúa Trời, Ngọc Hoàng Thượng Đế, Phật A Di Đà… dù với danh xưng tụng
nào cũng có nghĩa là dùng để chỉ Đấng tự hữu và hằng hữu đã tạo lập ra càn khôn
vũ trụ (tài nguyên và môi trường sống) và bố trí càn khôn vạn vật sinh sống trên đó.
1/ Tại sao dùng Nho Tông Chuyển Thế.
Thứ Tư, 27 tháng 11, 2019
2957. TIẾNG NÓI CAO ĐÀI 05.
TIẾNG NÓI CAO ĐÀI 05:
Nạn nhân bị đàn áp trong phòng kín trình bày việc bị dàn áp ra quốc tế. Thánh Thất Mountain View giới thiệu sinh viên Dương Võ Ngọc Khánh đến anh Dan Tran đại diện cho tổ chức BPSOS tại Dallas và mọi việc bắt đấu thay đổi....
2015: Tổ chức Trình chánh Đại Hội Nhơn Sanh tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh, Năm 2016: Điều trần trước Quốc Hội....
Nạn nhân bị đàn áp trong phòng kín trình bày việc bị dàn áp ra quốc tế. Thánh Thất Mountain View giới thiệu sinh viên Dương Võ Ngọc Khánh đến anh Dan Tran đại diện cho tổ chức BPSOS tại Dallas và mọi việc bắt đấu thay đổi....
2015: Tổ chức Trình chánh Đại Hội Nhơn Sanh tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh, Năm 2016: Điều trần trước Quốc Hội....
2956. PHÂN BIỆT QUYỀN VẠN LINH & HỘI VẠN LINH.
TRẢ LỜI BẠN ĐỌC.
VẤN:
Tại sao Đạo Cao Đài có Quyền Vạn
Linh, có Văn Phòng Nhà Hội Vạn Linh mà lại không có Hội Vạn Linh rất nên khó
hiểu.
BBT có thể giải thích ngắn gọn được
không?
Trần Thanh (Đồng Xoài).
HỒI ĐÁP.
Trước hết xin cảm ơn bạn Trần Thanh
đã gởi câu hỏi.
Chúng tôi xin lưu ý rằng về nguyên
tắc Hội Thánh sẽ có công văn trả lời các ý kiến chất vấn, nhưng hiện nay Hội Thánh
bị giải thể nên chúng tôi gượng gạo trả lời để tạ lòng bạn đọc. Xin cẩn thận khi
đọc câu trả lời của BBT.
Quả thật là khó hiểu, khi chúng tôi học đạo cũng tù mù một thời
gian. Nay xin cố gắng phân tích
như sau.
1/- Thế nào là Hội Vạn Linh?
2955. GIÁO TÔNG CẦM QUYỀN CHÍ TÔN TẠI THẾ.
Bài đã đăng năm 2008 trên trang chonphapcaodai.net. Nay đăng lại theo yêu cầu bạn đọc. Xưa đang bị truy nã nên rất khó khăn và nguy hiểm do vậy chúng tôi không để tên thật. Nay xin đề tên thật để chịu trách nhiệm. Nay kính.
Đạo Hữu Dương Xuân Lương
HỆ LUẬN TẤT NHIÊN:
GIÁO TÔNG CẦM QUYỀN CHÍ TÔN TẠI THẾ.
“Thực
tế của Thượng Hội”.
Đây
là một vấn đề sẽ làm cho nhiều người không am hiểu hay không đọc hết bài viết
nầy nghiêm túc sẽ phản ứng rất mạnh mẽ … Nên Chúng Tôi chỉ có một lời cần yếu: XIN
CHỈ GIÁO CÁI KHÔNG ĐÚNG trong bài viết …
Còn
như không CHỈ RA ĐƯỢC CÁI SAI thì đây là đáp số đúng cho bài toán …
CƠ
SỞ CỦA HỆ LUẬN:
2954. THIỆT TƯỚNG CỦA ĐẠO CAO ĐÀI LÀ GÌ?
Bài đã đăng năm 2008 trên trang chonphapcaodai.net. Nay đăng lại theo yêu cầu bạn đọc. Xưa đang bị truy nã nên rất khó khăn và nguy hiểm do vậy chúng tôi không để tên thật. Nay xin đề tên thật để chịu trách nhiệm. Nay kính.
Đạo Hữu Dương Xuân Lương.
THIỆT TƯỚNG CAO ĐÀI.
LỜI TỰ SỰ
Cái
lớn nhất mà chúng tôi học được khi tìm hiểu câu Ngày
nào quyền-lực Chí-Tôn đặng hiệp một cùng Vạn-linh thì Đạo mới ra thiệt-tướng là:
Có
những vấn đề tưởng chừng đã hiểu, tưởng rằng có thể giải đáp trong tích tắc
nhưng hoá ra chúng tôi chưa chuẩn bị để trả lời một cách biện chứng và đầy đủ.
Đó là sự thật 100%.
Sự
tiến bộ bắt đầu từ chổ chúng ta không hài lòng với chính mình vì chưa thể giải
đáp tường tận cho người muốn tìm hiểu vấn đề.
Cái
yếu kém ở đây là chính chúng tôi đã không nhìn ra được là có một vấn đề cần
phải làm rõ. Chúng tôi không thấy câu hỏi đó là một vấn đề nên chưa lưu tâm tìm
hiểu …
Thứ Ba, 26 tháng 11, 2019
2953: LỜI PHÊ ĐỨC HỘ PHÁP VỀ PHẠM VI LONG HOA THỊ
TRẢ LỜI BẠN ĐỌC.
Xin cho biết bút phê của Đức Hộ Pháp về phạm vi của Long Hoa Thị.
HỒI ĐÁP.
NGUYÊN VĂN.
Phan Tấn Sĩ cầu
xin phần đất mở Phan Phủ Từ.
LỜI
PHÊ ĐỨC HỘ PHÁP:
Chợ Long Hoa và
Châu Thành của Chợ nầy sau kia sẽ lan rộng ra cho tới Bến Kéo mà đất nầy lại ngay
hàng thẳng lối mở rộng của nó. Vậy nên tìm nơi khác cho an vững phủ thờ buổi
mai, hầu khỏi bị dời dạt.
HỘ
PHÁP
(Ấn
Ký)
BBT CUNG CẤP THÔNG TIN
2952. LỜI PHÊ ĐỨC HỘ PHÁP VỀ XIN HỌC CẦU CƠ
TRẢ LỜI BẠN ĐỌC.
Một số bạn đọc gởi câu hỏi Lời phê Đức Hộ Pháp về tập luyện cơ bút....
HỒI ĐÁP.
Theo chúng tôi biết có trường hợp sau:NGUYÊN VĂN:
Mấy người thơ ký của Phước Thiện xin Đức Hộ Pháp cầu cơ làm phép.
LỜI
PHÊ ĐỨC HỘ PHÁP:
Tùy ý luyện tập
Hội Thánh chẳng hề cho phép.
Phép ấy lại bị cấm nhặc y theo lịnh của Đức Lý
Giáo Tông.
Chỉ có một mình
Bần Đạo bênh vực và vẫn bênh vực; song nếu có tà ám hay là tuyên truyền sái
phép thì bị án nơi Pháp Chánh nghiêm hình
đến trục xuất ra khỏi Đạo thì chịu lấy.
Cơ bút đặng tự do
học hỏi chớ không đặng tự do truyền bá.
HỘ
PHÁP.
(Ấn
Ký).
2951. LỜI PHÊ ĐỨC HỘ PHÁP
TRẢ LỜI BẠN ĐỌC.
Một số bạn đọc có gởi câu hỏi:Pháp Chánh Truyền có qui định 03 vị Chánh Phối Sư. Lại có trường hợp Phối Sư cố vấn Hành Chánh Đạo là như thế nào?
HỒI ĐÁP.
Cảm ơn bạn đọc đã gởi câu hỏi. Đó là trường hợp Đức Hộ Pháp phong cho Ngài Phối sư Thượng Vinh Thanh (Thế danh Trần Quang Vinh).
Nguyên văn lời phê:
Tờ số 330
của Cố Vấn Hành Chánh Đạo (a) thỉnh giáo 3 khoản:
1/- Truy phong
Thánh Tử Đạo thờ Bát Quái Đài.
2/- Truy phong
Chức Sắc lên nhứt cấp.
3/- Truy điệu và
thờ nơi Báo Ân Từ.
LỜI
PHÊ ĐỨC HỘ PHÁP:
2950. NGUYÊN DO NÀO CÓ CHI PHÁI.
Thánh Thơ hải ngoại của Đức Hộ Pháp là các Thánh Lịnh hay Công văn... kể từ khi bị Ngô Đình Diệm khủng bố và Đức Ngài lưu vong sang Campuchia.
Đây là Thánh Thơ ngày 29/4/1958 liên quan đến nguyên nhân nào có chi phái.
BBT rút trong HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN trang 188.
Đây là Thánh Thơ ngày 29/4/1958 liên quan đến nguyên nhân nào có chi phái.
BBT rút trong HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN trang 188.
HỘ PHÁP ĐƯỜNG.
VĂN PHÒNG.
SỒ: 13/HP.HN
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ
ĐỘ.
(Tam Thập Tam Niên).
Tòa Thánh Tây Ninh.
|
HỘ PHÁP
Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng
Gởi cho:
. Chư Chức Sắc Thiên Phong.
. Chư Chức Việc.
. Và Tín Hữu Nam Nữ Đạo Cao Đài tại Bắc
Tông Đạo.
Mấy em,
Qua tưởng mấy em đã hay tin Qua phải lìa
Tòa Thánh lên cư trú tại Nam Vang đã trót hơn hai năm nay. Qua tưởng cũng nên
cần cho mấy em biết lý do mà Qua phải bỏ Tòa Thánh đến cư ngụ nơi nước người,
chịu đủ mọi điều cam khổ. Còn tại Tòa Thánh Hội Thánh và cả Tín Đồ ở Thánh Địa
đều bị cường quyền Ngô Đình Diệm áp bức và làm khổ mọi điều. Dầu cho sở hành vô
nhân Đạo đến đâu chúng cũng không từ nan để làm khổ cho Đạo. Của cải tư của Qua
đều bị chúng chiếm đoạt, nào sưu cao, thuế nặng... chúng toan phương phá sự
trọn vẹn của Đạo và con cái Đức Chí Tôn.
2949. CHÂU TRI 21.
Châu Tri 21.
Đây là Châu Tri gắn liền với giai đoạn các chức sắc cao cấp tách khỏi Tòa Thánh Tây Ninh để lập ra các chi phái.
Lý do:
./ Bên ngoài:
Là phản đối việc Đức Hộ Pháp cầm quyền cầm quyền Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng. (Các vị đã tỏ ý như thế và hậu tấn của các vị cũng đang hiểu như thế)
./ Bên trong:
Thật ra thì cả con cái của mấy anh đang
du học tại Pháp và tương lai của chúng rất nên sáng lạng sẽ bị đổ vỡ vì sự trả
thù của Pháp. Bởi cớ cho nên họ lén trở về hội đàm cùng Anh Quyền Giáo Tông
liệu phương gở rối.
Buổi họp ấy có mặt Qua và chính mình Qua
khuyên họ nên nghe lời Pháp lập chi phái dưới quyền bảo hộ của họ, miễn là Đạo
đặng truyền bá là đủ.
Nguyên
do lập chi phái là như thế. (Theo Đức Hộ Pháp, 29/4/1958)
Thứ Hai, 25 tháng 11, 2019
2948. TÌM HIỂU PHÁP CHÁNH TRUYỀN.
Đại Bồ Tát Ma Ha
Tát.
Năm Đạo 82.
Tòa Thánh – Tây
Ninh.
TÌM HIỂU
PHÁP CHÁNH TRUYỀN:
PHÁP CHÁNH TRUYỀN:
- KIẾN THẾT HIẾN PHÁP.
-
XÂY DỰNG DÂN QUYỀN.
-
THÁI CỰC TỪ THÁI CỰC.
CHỦ NGHĨA CAO ĐÀI.
05-5 – MẬU TÝ.
(2008).
HẠNH ĐƯỜNG TỰ HỌC.
(HỘI THÁNH CHƯA
KIỂM DUYỆT).
TRANG WEB.
chonphapcaodai.net.
Chúng tôi đã đăng năm 2008. Nay đăng lại theo yêu cầu bạn đọc. Chúng tôi có thêm một vài đoạn và đánh dấu CT 2019. Xưa rất khó khăn và nguy hiểm nên chúng tôi không để tên thật. Nay xin đề tên thật để chịu trách nhiệm. Nay kính.)
Đạo Hữu Dương Xuân Lương.
2947. TÌM HIỂU ĐẠO LUẬT MẬU DẦN (1938).
Năm
Đạo 82.
Tòa
Thánh – Tây Ninh.
TÌM
HIỂU:
ĐẠO
LUẬT MẬU DẦN (1938)
CHỦ
NGHĨA CAO ĐÀI.
05-5
– MẬU TÝ. (2008).
HẠNH
ĐƯỜNG TỰ HỌC.
(HỘI
THÁNH CHƯA KIỂM DUYỆT).
TỪ TRANG WEB. Chonphapcaodai.net.
Chúng tôi đã đăng năm 2008. Nay đăng lại theo yêu cầu bạn đọc. Xưa rất khó khăn và nguy hiểm nên chúng tôi không để tên thật. Nay xin đề tên thật để chịu trách nhiệm. Nay kính.)
Đạo Hữu Dương Xuân Lương.
Đăng ký:
Bài đăng
(
Atom
)